Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 19

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Trường Tiu hc ……………….. Lớp: 2/…..
Ngày son: ..../…/ 20… Ngày dy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: TÌM KIM S H TR
BÀI 15: TÌM KIẾM S H TR KHI NHÀ, TRƯNG (3 TIT)
(tiết 1, sách hc sinh, trang 46)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu được mt s tình hung cần tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Nêu đưc vì sao phi tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Thc hiện đưc vic tìm kiếm s h tr khi nhà, ờ trưng.
2. Kĩ ng:
+ Nhn biết chun mực hành vi: Nêu đưc mt s tình huống cần m kiếm s h
tr ca ngưi khác khi nhà, ở trưng; thc hiện đưc việc tìm kiếm s h tr ca
người khác khi nhà, trưng.
+Đánh giá hành vi ca bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điu chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi
cần thiết.
3. Phm cht:
+Trách nhim: Biết tìm kiếm s h tr khi nhà, trường và nhắc nh bạn bè,
người thân tìm kiếm s h tr khi cn thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, n hình - máy chiếu (nếu điều kin); nhc
và lời bài hát M đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức2, tranh/nh v nhng tình huống cần tìm sự h tr khi nhà,
trưng.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp;
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khi đng
Hot động 1: Hát bài hát M vắng nhà
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS
vào bài học mi.
-Học sinh múa hát bài “M vng
nhà”
-Hc sinh tr li câu hi:
+Bn nh trong bài hát đã
được dặn như thế nào khi đi
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
T chc thc hin:
GV cho c lớp hát bài Em đi chơi thuyền
(nhc và li: Trn Kiết Tưng)
-Nếu HS không biết bài hát này, GV có
th bật bài hát cho HS nghe đ các em
hiu nội dung bài hát hoặc thể s
dng một bài hát khác nói v các quy
định nơi công cộng.
1. Sau khi hát (hoặc nghe bài hát),
GV hi HS: Bn nh trong bài hát đã
được dặn như thế nào khi đi chơi
thuyn?
2. GV nhận xét và giới thiu vào chủ
đề bài học: Hôm nay, chúng ta s cùng
nhau tìm hiểu v nhng việc các em cân
tuân thủ thực hin khi nơi công
cộng như bạn nh trong bài hát nhé!
chơi thuyền?
-Ghi tựa bài vào vở.
Hot đng 2: Quan sát tranh và tr li
câu hỏi
Mc tiêu: HS da vào kinh nghim
nhân và việc quan sát tranh để
chia s cm nhn khi gp nhng tình
hung nguy him; qua đó các em
thấy được s cn thiết ca vic tìm
kiếm s h tr khi nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV yêu cầu HS quan sát tranh
trong SGK Đợo đức 2, trang 46. GV
cho HS làm việc theo nhóm đôi, ln
ợt tả việc làm của các bn nh
trong tranh.
2. GV gi mt s HS nêu nh huống mà
các bạn nh gp trong tranh. Tình hung xy
ra đâu? Là bạn nh em cm thấy như thế
nào?
Gi ý:
-Tranh 1: Na đang đng gẩn và chng
kiến ngn la bùng lên bếp ga. Nếu là
-Học sinh quan sát tranh trang
46/SGK, tr li câu hi:
1. Ni dung tng tranh v gì?ở đâu?
2. Gặp tình huống như Na và Bin em
cm thấy như thế nào ?
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Na, em s thy rt s vì ngọn la có th
bùng lên làm cháy đổ đạc trong nhà, thm
chí cháy nhà,... rt nguy him.
-Tranh 2: Bin đang ôm bng, mt nhăn
nhó, toát mồ hôi, thể bạn đang bị đau
bụng và cảm thy rt khó chu.
3. 3. GV hi mt s HS: GV đặt thêm
câu hỏi để HS suy nghĩ và trả li: Nếu em
Na hoc Bin, em s làm gì khi đó?
Gi ý:
- Nếu Na, em sẽ thật to để gi nhng
người xung quanh giúp đỡ, hoc em s gi
điện ngay cho người thân để được ng
dẫn cách xử lí kp thi,...
- Nếu là Bin, em sẽ lên thưa với cô giáo/nhờ
bạn nói với cô/nh bạn đưa đến phòng y tế
của trường/t mình đến phòng y tế ca
trường để đưc giúp đ,...
4. GV nhận xét, tổng kết hot đng.
-GV nhận xét và kết lun: Trong cuc sng
hằng ngày nhà hoặc trường, đôi lúc
chúng ta sẽ gp phi nhng khó khăn,
nguy hiểm t chúng ta không th gii
quyết đưc. Khi đó, chúng ta cần tìm kiếm
s h tr t ngưi khác.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: TÌM KIM S H TR
BÀI 15: TÌM KIẾM S H TR KHI NHÀ, TRƯNG (3 TIT)
(tiết 1, sách hc sinh, trang 46\)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu được mt s tình hung cần tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Nêu đưc vì sao phi tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Thc hiện đưc vic tìm kiếm s h tr khi nhà, ờ trưng.
2. Kĩ ng:
+ Nhn biết chun mực hành vi: Nêu đưc mt s tình huống cần m kiếm s h
tr ca ngưi khác khi nhà, ở trưng; thc hiện đưc việc tìm kiếm s h tr ca
người khác khi nhà, trưng.
+Đánh giá hành vi ca bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điu chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi
cần thiết.
3. Phm cht:
+Trách nhiệm: Biết tìm kiếm s h tr khi nhà, trường và nhắc nh bạn bè,
người thân tìm kiếm s h tr khi cn thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, n hình - máy chiếu (nếu điều kin); nhc
và lời bài hát M đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức2, tranh/nh v nhng tình huống cần tìm sự h tr khi nhà,
trưng.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp;
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Kiến to tri thc mi
Hoạt động 1 : Tìm hiu cách kiếm s
h tr khi nhà, trưng.
Mc tiêu: HS k được mt
s tình hung cn s h tr và nêu được
Quan sát tranh trang 47 48 rồi tr
lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đã
gp những khó khăn gì?
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
vì sao cẩn tìm kiếm s h tr khi nhà,
trưng.
T chc thc hin:
1. GV gọi 1 HS đọc yêu cầu ca
nhim v 1 trong SGK, trang 47 cho
c lớp nghe và GV kiểm tra xem HS
đã hiểu nhim v chưa.
2. GV chia lớp thành các nhóm 4,
mỗi nhóm sẽ cùng thảo lun v ni
dung ca 5 bc tranh trang 47, 48 và
nêu các bn nh tronh tranh gặp khó
khăn gì?
Gi ý:
-Tranh 1 : Bn n b một nhóm bạn chế
giễu, không chơi cùng.
-Tranh 2: Bin đang chơi thì bị ngã chảy
máu.
Tranh 3: Na đang nhà một mình thì
người l đến gõ cửa, yêu cu m ca ra.
-Tranh 4: Bn n b một chú lớn tui
hành động vuốt ve thân mt khiến bn
ấỵ không thoải mái và lo lng.
-Tranh 5: Bạn nam đang cùng mẹ lau
ca s nhưng chỗ bn trên cao, bạn
không thể vi ti đưc.
3. 3. GV t chc cho c lớp trao đổi:
4. GV cho c lớp cùng trao đổi chia sẻ ý
kiến v 2 câu hỏi:
- K thêm những tình huống cn s h tr
khi nhà, ở trưng.
- Vì sao phải tìm kiếm s h tr khi nhà,
trưng?
Gi ý:
- Nhng tình huống em thể cn s h
tr khi nhà hoặc trường là: Em bị các
bn bt nt hoc chng kiến bạn mình bị
bt nt; Em b ngã, bị đau khi nhà/ở
trường; Ngưi l đến nhà yêu cầu em m
ca; Em gặp bài khó không thể t gii
được,...
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
-Việc tìm kiếm s h tr kp thi s
giúp chúng ta tránh đưc nhng nguy
him và hu qu đáng tiếc xy ra.
5. GV nhận xét: Trong mt s tình
hung khi nhà, trường chúng ta cần
tìm kiếm s h tr để tránh những nguy
him đáng tiếc xy ra.
Hoạt động 2 : Tìm hiu cách kiếm s
h tr khi gặp khó khăn nhà,
trưng.
Mục tiêu: HS biết đưc mt
cách tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn
nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV yêu cẩu HS quan sát tranh
trang 49 SGK Đạo đức 2, tho lun theo
nhóm đôi và trả li các câu hi:
-Hai bn nh trong tronh gp phải khó
khăn gì khi ở trưng, nhà?
-Các bạn ấy đã từng bước gii quyết khó
khăn ấy như thế nào?
2. GV t chức cho các nhóm HS trình
bày kết qu tho luận, các nhóm khác
lng nghe, b sung, góp ý.
Gi ý:
a) Bn nam gặp khó khăn khi đọc
nhc. Bn ấỵ đã nhận ra khó khăn ca
mình tập mãi không được; sau đó bạn
ấy nghĩ đến người thể giúp bạn ấy
bn quản ca nên đã ch động nh bn
quản ca giúp. Sau khi được giúp đỡ, bn
ấy đã cảm ơn bạn qun ca.
b) Bn n phát hiện ra mình bị st khi
đang nhà một mình. Bạn đã gọi điện
thoại để báo cho mẹ biết. Nh vy, m
bn ấy đã v chăm sóc bn y. Bn ấy đã
biết nói lời cảm ơn khi được m chăm sóc
kp thi
3. GV nhận xét cht li: Khi gp
khó khăn, cóc em thể tìm kiếm s h
tr ca thy cô, bạn bè khi ở trưng hoc
ca cha mẹ, người thân khi nhà bằng
cách gặp trc tiếp hoc gọi điện thoi.
HS quan sát tranh trang 49 tr li
câu hi theo nhóm đôi.
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Sau khi được h trợ, các em cần chân
thành cảm ơn người đã giúp đỡ mình t
qua khó khăn.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: TÌM KIM S H TR
BÀI 15: TÌM KIẾM S H TR KHI NHÀ, TRƯNG (3 TIT)
(tiết 3, sách học sinh, trang 50,51)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu được mt s tình hung cần tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Nêu đưc vì sao phi tìm kiếm s h tr khi nhà, ở trưng;
- Thc hiện đưc vic tìm kiếm s h tr khi nhà, ờ trưng.
2. Kĩ ng:
+ Nhn biết chun mực hành vi: Nêu đưc mt s tình huống cần m kiếm s h
tr ca ngưi khác khi nhà, ở trưng; thc hiện đưc việc tìm kiếm s h tr ca
người khác khi nhà, trưng.
+Đánh giá hành vi ca bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điu chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi
cần thiết.
3. Phm cht:
+Trách nhiệm: Biết tìm kiếm s h tr khi nhà, trường và nhắc nh bạn bè,
người thân tìm kiếm s h tr khi cn thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, n hình - máy chiếu (nếu điều kin); nhc
và lời bài hát M đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức2, tranh/nh v nhng tình huống cần tìm sự h tr khi nhà,
trưng.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp;
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Luyn tp
Hoạt động 1 : La chọn ch xử
tình huống
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Mc tiêu: HS la chn
được cách x lí tình huống phù hợp liên
quan đến vic tìm kiếm s h tr khi
nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV GV t chc cho HS xem 2 tranh
v 2 cách xử tình huống phn Khi
động, SGK Đạo đức2, trang 46 lựa
chọn cách xử lí phù hp.
2. GV gi mt s HS nêu la chn ca
mình giải thích do sao em la
chọn cách đó không chọn cách còn
li.
Gi ý:
- Nên lựa chọn cách 2 nếu bn n
không gọi điện báo cho người thân thì
ngn la thể bùng lên dẫn đến nhiu
hu qu nghiêm trọng nhưchá đồ đạc,
cháy nhà,... rất nguy him. Nh vic gi
điện cho người thân, bạn y s đưc
hướng dẫn cách xử lí tình huống để tránh
được nhng nguy him đó
3. GV GV thể hỏi thêm: Với tình
huống trên, em còn thể cách x
nào khác?
Gợi ý: HS nêu ý kiến của mình dựa vào
kinh nghiệm, điều kin sng. Mọi ý kiến
hợp đều đưc khuyến khích ghi nhận
(ví dụ: nếu HS sng khu chung cư,
th báo với ban qun toà nhà, ấn chuông
báo cháy; nếu HS sng nông thôn,
th hô to để nh hàng xóm giúp,...).
4. GV nhận xét và chốt.
Quan sát lại tình huống trang 46 chn
cách x lý cho tình huống đó.
Hot đng 2 : X lý tình hung
Mục tiêu: HS nêu được cách
x tình huống liên quan đến việc tìm
kiếm s h tr khi nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV t chức cho HS quan sát tranh 1
2 trong SGK Đạo đc 2, trang 50
thc hiện yêu cu: Nếu các bạn
trong tranh, em s làm trong c
tình hung sau?
GV thể gợi ý cho HS theo hệ thống câu
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
hi: Tng bạn đang gp phải khó khăn
gì? Nếu em là các bạn, em s làm gì?
2. GV t chc cho các nhóm HS trình
bày kết qu tho luận, các nhóm khác
lng nghe, b sung, góp ý.
Gi ý:
-Tranh 1: Bạn nam đang chơi cẩu lông
thì không may, quả cu b vướng trên
cành cây cao. Nếu em bạn, em s nh
mt ngưi ln ly giúp, sau đó sẽ l phép
cảm ơn người y.
-Tranh 2: Bạn nam không thể khoá
được vòi c, nếu c để như vậy thì
nước th chy khắp nhà rất nguy
him. Nếu bạn ấy, em thể gọi điện
thoại cho người thân trong gia đình để
nh giúp đỡ,...
Lưu ý: GV có th cho các nhóm tr li
câu hỏi trên bằng các hình thức khác
nhau: nhóm sắm vai, nhóm đưa ra ý
kiến,...
3.GV tiếp tc cho HS sm vai x các
tình huống ca Hoạt động 1, phn Kiến
to tri thc mới, sau đó nhận xét tổng
kết hot đng.
HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
theo nhóm đôi.
Vn dng
Hot đng 1 : Chia s cách tìm kiếm
s h tr
Mc tiêu: HS biết thêm
cách tìm kiếm s h tr khi gặp khó
khăn ở nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV cho HS chia s cách tìm kiếm s
h tr theo tri nghim bằng cách chia lp
thành các nhóm phát cho mỗi nhóm
mt bng ghi sn 2 ct " nhà" "
trưng".
2. GV cho HS trình bày kết qu.
3. GV nhận xét và chốt
HS tho luận nhóm ghi tht nhanh
vào bảng.
HS trình bày, đội nào nhiều đáp án
đúng nhanh nhất đội đó sẽ giành
chiến thng.
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
Hoạt động 2 : Nhc nh các bạn
ngưi thân tìm kiếm s h tr khi cn
thiết.
Mc tiêu: HS có ý thc
nhc nh bạn bè, ngưi thân tìm kiếm s
h tr khi nhà, ở trưng.
T chc thc hin:
1. GV t chức cho HS làm việc theo
nhóm 4, yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm
chn mt trong s các tình hung do GV
đưa ra.
2. Các nhóm thảo luận cách xử
sm vai thc hành nhc nh bn hoc
người thân tìm kiếm s h tr khi
nhà, ở trưng.
3. GV mi mt vài nhóm thc hành
sm vai trưc lp.C nhóm khác nhn
xét, góp ý cách x lí tình hung ca
nhóm bạn.
Hot đng 3 : Lập danh sách các s
đin thoi.
Mc tiêu: HS HS biết và ghi nh đưc
các s điện thoi cu tr khn cp
mt s s điện thoi quan trng ca
người thân đ có th gi khi cn s tr
giúp.
T chc thc hin:
1. GV gii thiu cho HS v các số
điện thoi cu tr khn cp bng nhiu
hình thức trc quan (treo bng ph,
xem tranh, xem clip,...). Sau đó, mi
HS t ghi nh lập một danh sách
bao gm:
- Các số điện thoi cu tr khn cp.
- S điện thoi quan trọng khác: số
điện thoi của người thân trong gia
đình (bố m, anh, chị, người nuôi
dưỡng,...), s điện thoi ca thầy,
giáo.
2. HS t lập danh sách trang trí trong
khoảng 3 phút.
3. GV t chức cho HS trưng bày kết qu
lập danh sách dặn HS cn ghi nh
các
s điện thoi này, có th dán ở góc
HS
Trường Tiu hc ………………….. Lớp: 2/..
hc tp hoc trên hộp bút, ba lô,... để
phòng khi cần thiết.
4. GV nhận xét, tổng kết hot đng.
Hot đng 4 : Cng c, dn dò
GV hi HS v ni dung ca bài hc
- sao cần tìm kiếm s h tr khi
nhà, ở trưng?
- Nêu điều em cần thay đổi để m
kiếm s h tr khi nhà, ở trưng.
Lưu ý: Mỗi HS có thể tr lời khác nhau
da vào kinh nghim ca các em.
1. GV t chc cho c lớp đọc phn Ghi
nh trong SGK Đạo đức 2, trang 51.
2. GV dặn dò HS:
Em hãy nhớ tìm kiếm s h tr mi khi
gặp khó khăn ở nhà, ở trưng.
Nhc nh c bạn người thân thực hin
tìm kiếm s h tr khi cn thiết.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
| 1/12

Preview text:

Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/…. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ
BÀI 15: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (3 TIẾT)
(tiết 1, sách học sinh, trang 46)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ờ trường. 2. Kĩ năng:
+ Nhận biết chuẩn mực hành vi: Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ
trợ của người khác khi ở nhà, ở trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của
người khác khi ở nhà, ở trường.
+Đánh giá hành vi của bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. 3. Phẩm chất:
+Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở bạn bè,
người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc
và lời bài hát Mẹ đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Học sinh: SGK Đạo đức2, tranh/ảnh về những tình huống cần tìm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp;
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Khởi động
-Học sinh múa hát bài “Mẹ vắng nhà”
Hoạt động 1: Hát bài hát Mẹ vắng nhà
-Học sinh trả lời câu hỏi:
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS +Bạn nhỏ trong bài hát đã vào bài học mới.
được dặn như thế nào khi đi
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
Tổ chức thực hiện: chơi thuyền?
GV cho cả lớp hát bài Em đi chơi thuyền -Ghi tựa bài vào vở.
(nhạc và lời: Trần Kiết Tường)
-Nếu HS không biết bài hát này, GV có
thể bật bài hát cho HS nghe để các em
hiểu nội dung bài hát hoặc có thể sử
dụng một bài hát khác nói về các quy định nơi công cộng.
1. Sau khi hát (hoặc nghe bài hát),
GV hỏi HS: Bạn nhỏ trong bài hát đã
được dặn như thế nào khi đi chơi thuyền?
2. GV nhận xét và giới thiệu vào chủ
đề bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu về những việc các em cân
tuân thủ và thực hiện khi ở nơi công
cộng như bạn nhỏ trong bài hát nhé!

Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời -Học sinh quan sát tranh trang câu hỏ
46/SGK, trả lời câu hỏi: i
1. Nội dung từng tranh vẽ gì?ở đâu?
Mục tiêu: HS dựa vào kinh nghiệm
2. Gặp tình huống như Na và Bin em
cá nhân và việc quan sát tranh để
cảm thấy như thế nào ?
chia sẻ cảm nhận khi gặp những tình
huống nguy hiểm; qua đó các em
thấy được sự cẩn thiết của việc tìm
kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
1. GV yêu cầu HS quan sát tranh
trong SGK Đợo đức 2, trang 46. GV
cho HS làm việc theo nhóm đôi, lần
lượt mô tả việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
2. GV gọi một số HS nêu tình huống mà
các bạn nhỏ gặp trong tranh. Tình huống xảy
ra ở đâu? Là bạn nhỏ em cảm thấy như thế nào? Gợi ý:
-Tranh 1: Na đang đứng gẩn và chứng
kiến ngọn lửa bùng lên ở bếp ga. Nếu là
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
Na, em sẽ thấy rất sợ vì ngọn lửa có thể
bùng lên làm cháy đổ đạc trong nhà, thậm
chí cháy nhà,... rất nguy hiểm.
-Tranh 2: Bin đang ôm bụng, mặt nhăn
nhó, toát mồ hôi, có thể bạn đang bị đau
bụng và cảm thấy rất khó chịu. 3.
3. GV hỏi một số HS: GV đặt thêm
câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời: Nếu em là
Na hoặc Bin, em sẽ làm gì khi đó?
Gợi ý:
- Nếu là Na, em sẽ hô thật to để gọi những
người xung quanh giúp đỡ, hoặc em sẽ gọi
điện ngay cho người thân để được hướng
dẫn cách xử lí kịp thời,...
- Nếu là Bin, em sẽ lên thưa với cô giáo/nhờ
bạn nói với cô/nhờ bạn đưa đến phòng y tế
của trường/tự mình đến phòng y tế của
trường để được giúp đỡ,...
4. GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
-GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc sống
hằng ngày ờ nhà hoặc ở trường, đôi lúc
chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn,
nguy hiểm mà tự chúng ta không thể giải
quyết được. Khi đó, chúng ta cần tìm kiếm
sự hỗ trợ từ người khác.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/…. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ
BÀI 15: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (3 TIẾT)
(tiết 1, sách học sinh, trang 46\)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ờ trường. 2. Kĩ năng:
+ Nhận biết chuẩn mực hành vi: Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ
trợ của người khác khi ở nhà, ở trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của
người khác khi ở nhà, ở trường.
+Đánh giá hành vi của bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. 3. Phẩm chất:
+Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở bạn bè,
người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc
và lời bài hát Mẹ đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Học sinh: SGK Đạo đức2, tranh/ảnh về những tình huống cần tìm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp;
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Kiến tạo tri thức mới
Quan sát tranh ở trang 47 và 48 rồi trả
Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách kiếm sự lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đã
hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
gặp những khó khăn gì?
Mục tiêu: HS kể được một
số tình huống cần sự hỗ trợ và nêu được
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
vì sao cẩn tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà,
ở trường. Tổ chức thực hiện:
1. GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của
nhiệm vụ 1 trong SGK, trang 47 cho
cả lớp nghe và GV kiểm tra xem HS
đã hiểu nhiệm vụ chưa.
2. GV chia lớp thành các nhóm 4,
mỗi nhóm sẽ cùng thảo luận về nội
dung của 5 bức tranh trang 47, 48 và
nêu các bạn nhỏ tronh tranh gặp khó khăn gì? Gợi ý:
-Tranh 1 : Bạn nữ bị một nhóm bạn chế giễu, không chơi cùng.
-Tranh 2: Bin đang chơi thì bị ngã chảy máu.
Tranh 3: Na đang ở nhà một mình thì có
người lạ đến gõ cửa, yêu cầu mở cửa ra.
-Tranh 4: Bạn nữ bị một chú lớn tuổi
có hành động vuốt ve thân mật khiến bạn
ấỵ không thoải mái và lo lắng.
-Tranh 5: Bạn nam đang cùng mẹ lau
cửa sổ nhưng chỗ bẩn ở trên cao, bạn
không thể với tới được. 3.
3. GV tổ chức cho cả lớp trao đổi: 4.
GV cho cả lớp cùng trao đổi và chia sẻ ý kiến về 2 câu hỏi:
- Kể thêm những tình huống cần sự hỗ trợ
khi ở nhà, ở trường.

- Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ờ nhà, ở trường? Gợi ý:
- Những tình huống em có thể cẩn sự hỗ
trợ khi ở nhà hoặc ở trường là: Em bị các
bạn bắt nạt hoặc chứng kiến bạn mình bị
bắt nạt; Em bị ngã, bị đau khi ở nhà/ở
trường; Người lạ đến nhà yêu cầu em mở
cửa; Em gặp bài khó không thể tự giải được,...
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
-Việc tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời sẽ
giúp chúng ta tránh được những nguy
hiểm và hậu quả đáng tiếc xảy ra.
5. GV nhận xét: Trong một số tình
huống khi ở nhà, ở trường chúng ta cần
tìm kiếm sự hỗ trợ để tránh những nguy
hiểm đáng tiếc xảy ra.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách kiếm sự HS quan sát tranh trang 49 và trả lời
hỗ trợ khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường. câu hỏi theo nhóm đôi.
Mục tiêu: HS biết được một
cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn
ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
1. GV yêu cẩu HS quan sát tranh
trang 49 SGK Đạo đức 2, thảo luận theo
nhóm đôi và trả lời các câu hỏi:
-Hai bạn nhỏ trong tronh gặp phải khó
khăn gì khi ở trường, ở nhà?
-Các bạn ấy đã từng bước giải quyết khó

khăn ấy như thế nào? 2.
GV tổ chức cho các nhóm HS trình
bày kết quả thảo luận, các nhóm khác
lắng nghe, bổ sung, góp ý. Gợi ý:
a) Bạn nam gặp khó khăn khi đọc
nhạc. Bạn ấỵ đã nhận ra khó khăn của
mình là tập mãi không được; sau đó bạn
ấy nghĩ đến người có thể giúp bạn ấy là
bạn quản ca nên đã chủ động nhờ bạn
quản ca giúp. Sau khi được giúp đỡ, bạn
ấy đã cảm ơn bạn quản ca.
b) Bạn nữ phát hiện ra mình bị sốt khi
đang ở nhà một mình. Bạn đã gọi điện
thoại để báo cho mẹ biết. Nhờ vậy, mẹ
bạn ấy đã về chăm sóc bạn ấy. Bạn ấy đã
biết nói lời cảm ơn khi được mẹ chăm sóc kịp thời
3. GV nhận xét và chốt lại: Khi gặp
khó khăn, cóc em có thể tìm kiếm sự hỗ
trợ của thầy cô, bạn bè khi ở trường hoặc
của cha mẹ, người thân khi ở nhà bằng

cách gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại.
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
Sau khi được hỗ trợ, các em cần chân
thành cảm ơn người đã giúp đỡ mình vượt qua khó khăn.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/…. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ
BÀI 15: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (3 TIẾT)
(tiết 3, sách học sinh, trang 50,51)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ờ trường. 2. Kĩ năng:
+ Nhận biết chuẩn mực hành vi: Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ
trợ của người khác khi ở nhà, ở trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của
người khác khi ở nhà, ở trường.
+Đánh giá hành vi của bản thân và người khác Thể hiện được thái độ phù hợp
khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
+Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. 3. Phẩm chất:
+Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở bạn bè,
người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc
và lời bài hát Mẹ đi vắng; Tranh ảnh phóng to trong SGK Đạo đức 2, trang 46:
2 tranh; trang 47: 3 tranh; trang 48: 2tranh.
2. Học sinh: SGK Đạo đức2, tranh/ảnh về những tình huống cần tìm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp;
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Luyện tập
Hoạt động 1 : Lựa chọn cách xử lý tình huố ng
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
Mục tiêu: HS lựa chọn được cách xử
lí tình huống phù hợp liên
quan đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
Quan sát lại tình huống ở trang 46 chọn
1. GV GV tổ chức cho HS xem 2 tranh cách xử lý cho tình huống đó.
về 2 cách xử lí tình huống ở phần Khởi độ
ng, SGK Đạo đức2, trang 46 và lựa
chọn cách xử lí phù hợp.
2. GV gọi một số HS nêu lựa chọn của
mình và giải thích lí do vì sao em lự a
chọn cách đó mà không chọn cách còn lại. Gợi ý:
- Nên lựa chọn cách 2 vì nếu bạn nữ
không gọi điện báo cho người thân thì
ngọn lửa có thể bùng lên dẫn đến nhiều
hậu quả nghiêm trọng nhưcháỵ đồ đạc,
cháy nhà,... rất nguy hiểm. Nhờ việc gọi
điện cho người thân, bạn ấy sẽ được
hướng dẫn cách xử lí tình huống để tránh
được những nguy hiểm đó
3. GV GV có thể hỏi thêm: Với tình
huống trên, em còn có thể có cách xử lí nào khác?
Gợi ý: HS nêu ý kiến của mình dựa vào
kinh nghiệm, điều kiện sống. Mọi ý kiến
hợp lí đều được khuyến khích và ghi nhận
(ví dụ: nếu HS sống ở khu chung cư, có
thể báo với ban quản lí toà nhà, ấn chuông
báo cháy; nếu HS sống ở nông thôn, có
thể hô to để nhờ hàng xóm giúp,...). 4.
GV nhận xét và chốt.
Hoạt động 2 : Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS nêu được cách
xử lí tình huống liên quan đến việc tìm
kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
1. GV tổ chức cho HS quan sát tranh 1 và
2 trong SGK Đạo đức 2, trang 50 và
thực hiện yêu cẩu: Nếu là các bạn
trong tranh, em sẽ làm gì trong các tình huống sau?
GV có thể gợi ý cho HS theo hệ thống câu
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
hỏi: Từng bạn đang gặp phải khó khăn
gì? Nếu em là các bạn, em sẽ làm gì?
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
2. GV tổ chức cho các nhóm HS trình theo nhóm đôi.
bày kết quả thảo luận, các nhóm khác
lắng nghe, bổ sung, góp ý. Gợi ý:
-Tranh 1: Bạn nam đang chơi cẩu lông
thì không may, quả cẩu bị vướng trên
cành cây cao. Nếu em là bạn, em sẽ nhờ
một người lớn lấy giúp, sau đó sẽ lễ phép cảm ơn người ấy.
-Tranh 2: Bạn nam không thể khoá
được vòi nước, nếu cứ để như vậy thì
nước có thể chảy khắp nhà và rất nguy
hiểm. Nếu là bạn ấy, em có thể gọi điện
thoại cho người thân trong gia đình để nhờ giúp đỡ,...
Lưu ý: GV có thể cho các nhóm trả lời
câu hỏi trên bằng các hình thức khác
nhau: nhóm sắm vai, nhóm đưa ra ý kiến,...
3.GV tiếp tục cho HS sắm vai xử lí các
tình huống của Hoạt động 1, phẩn Kiến
tạo tri thức mới, sau đó nhận xét và tổng kết hoạt động. Vận dụng
Hoạt động 1 : Chia sẻ cách tìm kiếm sự hỗ trợ
Mục tiêu: HS biết thêm
cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó
khăn ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
1. GV cho HS chia sẻ cách tìm kiếm sự HS thảo luận nhóm và ghi thật nhanh
hỗ trợ theo trải nghiệm bằng cách chia lớp vào bảng.
thành các nhóm và phát cho mỗi nhóm HS trình bày, đội nào có nhiều đáp án
một bảng ghi sẵn 2 cột "Ở nhà" và "Ở đúng và nhanh nhất đội đó sẽ giành trường". chiến thắng.
2. GV cho HS trình bày kết quả. 3. GV nhận xét và chốt
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
Hoạt động 2 : Nhắc nhở các bạn và ngườ
i thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
Mục tiêu: HS có ý thức
nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự
hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
Tổ chức thực hiện:
1. GV tổ chức cho HS làm việc theo
nhóm 4, yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm HS
chọn một trong số các tình huống do GV đưa ra.
2. Các nhóm thảo luận cách xử lí và
sắm vai thực hành nhắc nhở bạn hoặc
người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
3. GV mời một vài nhóm thực hành
sắm vai trước lớp.Cả nhóm khác nhận
xét, góp ý cách xử lí tình huống của nhóm bạn.
Hoạt động 3 : Lập danh sách các số điện thoại.
Mục tiêu: HS HS biết và ghi nhớ được
các số điện thoại cứu trợ khẩn cấp và
một số số điện thoại quan trọng của
người thân để có thể gọi khi cắn sự trợ giúp.
Tổ chức thực hiện:
1. GV giới thiệu cho HS về các số
điện thoại cứu trợ khẩn cấp bằng nhiều
hình thức trực quan (treo bảng phụ,
xem tranh, xem clip,...). Sau đó, mỗi
HS tự ghi nhớ và lập một danh sách bao gồm: -
Các số điện thoại cứu trợ khẩn cấp. -
Số điện thoại quan trọng khác: số
điện thoại của người thân trong gia
đình (bố mẹ, anh, chị, người nuôi
dưỡng,...), số điện thoại của thầy, cô giáo.
2. HS tự lập danh sách và trang trí trong khoảng 3 phút.
3. GV tổ chức cho HS trưng bày kết quả
lập danh sách và dặn dò HS cần ghi nhớ các
số điện thoại này, có thể dán ở góc
Trường Tiểu học ………………………. Lớp: 2/….
học tập hoặc trên hộp bút, ba lô,... để phòng khi cần thiết.
4. GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò
GV hỏi HS về nội dung của bài học -
Vì sao cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường? -
Nêu điều mà em cần thay đổi để tìm
kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
Lưu ý: Mỗi HS có thể trả lời khác nhau
dựa vào kinh nghiệm của các em.
1. GV tổ chức cho cả lớp đọc phần Ghi
nhớ trong SGK Đạo đức 2, trang 51. 2. GV dặn dò HS:
Em hãy nhớ tìm kiếm sự hỗ trợ mỗi khi
gặp khó khăn ở nhà, ở trường.
Nhắc nhở các bạn và người thân thực hiện
tìm kiếm sự hỗ trợ khi cẩn thiết.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..