Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 21

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
BO QUN Đ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BI QUN Đ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
(tiết 1, sách hc sinh, trang 14)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu đưc mt s biu hin ca vic biết bo qun đồ dùng cá nhân.
- Nêu đưc vì sao phi bo quản đồ dùng cá nhân.
- Thc hiện đưc vic bo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhc nh bạn bè , ngưi thân bo quản đồ dùng cá nhân
2. Kĩ ng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ
dùng cá nhân.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được việc làm của các bạn về
việc giữ gìn và bảo quản đồ dùng gia đình.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng nhân; ớc
đầu nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phm cht:
+ Trách nhiệm: thc hành tiết kim, ch động thc hin nhng việc làm đ bo
quản đồ dùng cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kin); tranh,
ảnh phóng to các hoạt đng trong SGK/14,15,16,17.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức2,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khi đng
Hoạt động 1: Nghe-hát bài Dọn dẹp đồ
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
chơi
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS
vào bài học mi.
T chc thc hin:
GV cho c lớp hát bài Dn dp đ chơi
-GV thể cho HS nghe bài hát này
hoặc xem clip nói về vic thu dọn đồ
chơi, đồ dùng cá nhân.
1. Sau khi hát, xem clip hoc xxem
câu chuyn ca Na. GV hi HS: Điu
gì đã xảy ra khi các bạn không biết thu
xếp đồ chơi gọn gàng?
2. GV nhận xét và giới thiu vào chủ
đề bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu nhng vic cần làm để
bo quản đồ dùng nhân qua bài
BO QUN Đ DÙNG CÁ NHÂN.
-Hc sinh nghe và hát theo bài hát
dn dp đ chơi
-Hc sinh tr li câu hi:
+Điều xảy ra khi các bạn
không sắp xếp đồ chơi gọn
gàng?
-Ghi tựa bài vào vở.
Hot đng 2: Câu chuyện Nhà thiết kế
thi trang.
Mc tiêu: Kích hoạt kiến thc nn
của HS, giúp HS bước vào bài học
mi mt cách t tin, thoi mái hơn.
T chc thc hin:
1. GV yêu cầu HS quan sát v câu
chuyn của Na cho HS tho lun
nhóm đôi trả li câu hi:
+ Điều gì đã xy ra vi chiếc khăn của
Na?
+Chiếc khân đó như thế nào?
+Sau khi làm váy cho búp bê, Na
còn khăn để quàng nữa không?
2. GV gi HS: Nêu cảm nhn ca em
v vic làm ca Na.
Gi ý:
Tùy từng suy nghĩ của bản thân HS
th nêu khác nhau: Na không biết trân trọng
món quà mẹ tng; Na rất thích trở thành nhà
-Học sinh quan sát tranh trang
14/SGK, tr li câu hi:
+ Na ct chiếc khăn đ làm váy cho
búp bê
+đẹp và rất mi
+Không còn khăn để quàng.
-HS tr li theo cm nhận cá nhân.
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
thiết kế thi trang; Na ch biết quan tâm đến
đồ chơi không chú ý đến đồ dùng; Na
chưa biết bo quản đồ dùng cá nhân,
3. GV hi mt s HS:Theo em,
muốn làm váy cho búp bê Na có thể s
dng vi đâu?
4. GV nhận xét, tổng kết hot đng.
-HS suy nghĩ th tr li: xin vi
ca m, ly quần áo cũ,….
Kiến to tri thc mi
Hoạt động 3: Nhng việc làm biết bo
qun đ dùng cá nhân.
1. Mục tiêu: HS nêu đưc mt s biu
hin ca vic biết/không biết bo
quản đồ dùng cá nhân.
HS biết nêu thêm nhng việc làm thể
hin bo quản đồ dùng trong gia đình li
ích ca nhng vic làm đó.
2. T chc thc hin:
3. GV yêu cầu HS quan sát tranh
SGK/15 và giơ thẻ la chn vic
làm th hin biết/không biết bo
quản đồ dùng cá nhân.
4. GV tiến hành cho HS đưa ra ý
kiến qua cách giơ thẻ .
5. GV cho HS tng kết li đ phân
loại tranh thành 2 nhóm BIẾT
KHÔNG BIẾT bo quản đồ
dùng cá nhân.
Gi ý:
Tranh 2,4,5 thuộc nhóm BIẾT bo qun
đồ dùng cá nhân.
Tranh 1,3 thuộc nhóm KHÔNG BIẾT
bo quản đồ dùng cá nhân.
-HS quan sát tranh sử dng th
đúng/sai để đưa ra đáp án.
HS chia nhóm tranh và nêu tranh đó
là vic làm gì.
Tranh 1 : Bn n đang dùng bút
v lên cặp sách, làm cặp sách lem
luc.
Tranh 2: Bn n đang cẩn thn
xếp sách vở vào giá sách.
Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ
chơi.
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
6. GV hi HS: Hãy tho lun nhóm
đôi và nêu thêm một s việc làm
th hin BIT bo quản đồ dùng
cá nhân.
7. GV yêu cầu HS tiếp tc tho
luận câu hỏi: sao phải bo
quản đồ dùng cá nhân?
8. GV nhận xét, tổng kết hot đng.
+Biết bo quản thì đổ dùng nhân mới bn,
đẹp và sử dụng đưc lâu dài.
+Biết bo quản thì đồ dùng nhân mới
phc v hiu qu cho vic sinh hot, hc tp
ca mình.
+Bo quản đồ dùng nhân chính thực
hành tiết kim; th hin lòng hiếu thảo đối
vi cha m; th hiện trách nhiệm của em đối
vi bản thân và gia đình.
Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa
cho sách v ca mình.
Tranh 5: Bn n đang treo bảo
him lên giá.
-HS tho luận nhóm đôi, suy nghĩ và
nêu.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
BO QUN Đ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BI QUN Đ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
(tiết 1, sách hc sinh, trang 14)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu đưc mt s biu hin ca vic biết bo qun đồ dùng cá nhân.
- Nêu đưc vì sao phi bo quản đồ dùng cá nhân.
- Thc hiện đưc vic bo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhc nh bạn bè , ngưi thân bo quản đồ dùng cá nhân
2. Kĩ ng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ
dùng cá nhân.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được việc làm của các bạn về
việc giữ gìn và bảo quản đồ dùng gia đình.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng nhân; Bước
đầu nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phm cht:
+ Trách nhiệm: thc hành tiết kim, ch động thc hin nhng việc làm đ bo
quản đồ dùng cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kin); tranh,
ảnh phóng to các hoạt đng trong SGK/14,15,16,17.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức2,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
Luyn tp
Hoạt động 1: Nhận xét việc làm
ca Cm? Nếu là Cm em s làm gì?
Mục tiêu: HS biết nhận xét,
bày tỏ thái độ trưc việc không
biết bo qun đổ dùng nhân.
T chc thc hin:
1. GV gii thiệu tình hung hc
tp qua tranh: B tng cho bn Cm
con gấu bông mới; bn Cm lp tc
vt chiếc ô nhựa đi ch chơi
vi con gấu bông mới mà thôi.
2. GV cho HS suy nghĩ về vic
làm của Cm? Nếu Cốm em s làm
gì?
GV gi mở, hướng HS tr li nhng
việc làm phù hợp vi vic bo qun
đồ dùng cá nhân.
3. GV mi mt s HS nhận xét, góp
ý chuyển tiếp sang hot đng
sau.
HS theo dõi tình hung cu Cốm nêu
nhận xét.
+Bn Cốm đã không biết gi gìn đồ
chơi của mình, nếu hôm khác cần chơi ô
tô s không có ô tô nữa.
+Mi HS s cách x khác nhau
(không vt b đổ chơi cũ khi có đổ chơi
mi; tặng đổ chơi cũ cho bạn khác; cùng
chơi cả đổ chơi đổ chơi mới; cất đồ
chơi vào hộp để khi khác lấy ra
chơi,...).
Hot đng 2: Th hin ý kiến
Mục tiêu: HS biết đồng tình
vi vic biết bo quản đồ dùng cá
nhân; không đồng tình với vic
không biết bo quản đ dùng
nhân.
T chc thc hin:
1. GV gii thiu các tranh cho
HS đưa ra ý kiến bng th cảm xúc
ồng ý và không đồng ý)
2. GV cho HS đưa ra ý kiến giải
đáp mỗi hình Vì sao em chọn như
vy.
+ Tranh 1: Bn nam ct gi cn thn
quẩn áo ấm khi mùa đông hết, thể
mùa đông năm sau, bạn không còn mặc
va nhng quẩn áo này nữa.
Tranh 2: Bạn nam đang vở ly
HS s dng th và nêu ý kiến.
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
giy gấp đồ chơi.
Tranh 3: Bạn nam đang lau chùi
chiếc xe đp ca mình.
Sau khi HS t thái độ đồng tình với
việc làm của bn tranh 1, tranh 3
không đồng tình với việc làm của bn
tranh 2, GV thể m rộng ng
HS ti vic làm đúng tranh 2.
3. GV tng kết hoạt động
chuyn sang hot đng sau.
Hot đng 3: Sm vai
Mục tiêu: HS biết cách xử
trưc mt s tình huống th hin
chưa biết bo quản đồ dùng
nhân.
T chc thc hin:
1. GV nêu tình hung: Giày mới
ca Tin b lm bẩn, anh trai khuyên Tin
nên vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa
tìm đưc cách gii quyết.
2. GV cho HS tho luận nhóm 4
tìm cách giải quyết, sau đó tiến hành
sm vai trưc lớp. GV lưu ý HS nên s
dng li thoại cử ch để minh ha
cho cách gii quyết ca mình.
3. GV cho HS các nhóm nhận xét
và đóng góp ý kiến.
4. GV tng kết hoạt động
hướng dn HS mt s cách làm sạch
giày, dép đơn giản.
-HS quan sát tình hung, tho luận nhóm
đưa ra cách giải quyết.(Gợi ý: đem
giày đi giặt; chùi giày bằng khân hoặc
giy m; nh b m giúp đ; biết rút kinh
nghiệm để lần sau không làm bổn giày
khi đi đưng, V.V.).
-HS nhận xét và đóng góp ý kiến.
Vn dng
Hot đng 4: Tp bọc sách vở.
Mục tiêu: HS biết cách bọc
và giữ gìn sách v sạch đẹp. Biết
chia s vi bạn bè và khuyên mọi
người gi gìn đồ dùng cá nhân.
T chc thc hin:
1. GV thc hin mẫu cho HS cách
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
bọc sách vở. Sau đó chia nhóm cho HS
cùng nhau thc hin. GV s quan sát
hướng dẫn thêm nếu nhóm, bạn nào
làm chưa tốt.
2. GV cho HS chia s vi bn
trong nhóm những vic làm mình đã
làm đ bo quản đồ dùng cá nhân.
3. GV cho HS chia s trưc lp
nhng vic tt mình đã làm.
4. GV nhận xét, khen ngợi và nhắc
nh các em học sinh nh bo quản đồ
dùng nhân thật tốt nhắc nh mi
người cùng bo quản đ dùng cá nhân.
-HS chia nhóm thc hin bc sách v.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiu học Kim Đồng Lp: 2/1
| 1/9

Preview text:

Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢI QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
(tiết 1, sách học sinh, trang 14)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhắc nhở bạn bè , người thân bảo quản đồ dùng cá nhân 2. Kĩ năng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được việc làm của các bạn về
việc giữ gìn và bảo quản đồ dùng gia đình.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân; Bước
đầu nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. 3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm: thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); tranh,
ảnh phóng to các hoạt động trong SGK/14,15,16,17.
2. Học sinh: SGK Đạo đức2,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Khởi động
Hoạt động 1: Nghe-hát bài Dọn dẹp đồ
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1 chơi
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS vào bài học mới.
Tổ chức thực hiện:
GV cho cả lớp hát bài Dọn dẹp đồ chơi
-GV có thể cho HS nghe bài hát này
hoặc xem clip nói về việc thu dọn đồ
-Học sinh nghe và hát theo bài hát chơi, đồ dùng cá nhân.
dọn dẹp đồ chơi
1. Sau khi hát, xem clip hoặc xxem
-Học sinh trả lời câu hỏi:
câu chuyện của Na. GV hỏi HS: Điều
+Điều gì xảy ra khi các bạn
gì đã xảy ra khi các bạn không biết thu
không sắp xếp đồ chơi gọn
xếp đồ chơi gọn gàng? gàng?
2. GV nhận xét và giới thiệu vào chủ
đề bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu những việc cần làm để
-Ghi tựa bài vào vở.
bảo quản đồ dùng cá nhân qua bài
BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN.
Hoạt động 2: Câu chuyện Nhà thiết kế thời trang.
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền
của HS, giúp HS bước vào bài học
mới một cách tự tin, thoải mái hơn.
Tổ chức thực hiện:
1. GV yêu cầu HS quan sát về câu
chuyện của Na và cho HS thảo luận
nhóm đôi trả lời câu hỏi:
+ Điều gì đã xảy ra với chiếc khăn của
-Học sinh quan sát tranh trang Na?
14/SGK, trả lời câu hỏi:
+Chiếc khân đó như thế nào?
+ Na cắt chiếc khăn để làm váy cho búp bê
+Sau khi làm váy cho búp bê, Na có
còn khăn để quàng nữa không? +đẹp và rất mới +Không còn khăn để
2. GV gọi HS: Nêu cảm nhận của em quàng. về việc làm của Na. Gợi ý:
-HS trả lời theo cảm nhận cá nhân.
Tùy từng suy nghĩ củ
a bản thân mà HS có
thể nêu khác nhau: Na không biết trân trọng món quà mẹ
tặng; Na rất thích trở thành nhà
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1
thiết kế thời trang; Na chỉ biết quan tâm đến
đồ chơi mà không chú ý đến đồ dùng; Na
chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân,
3. GV hỏi một số HS:Theo em,
muốn làm váy cho búp bê Na có thể sử
-HS suy nghĩ và có thể trả lời: xin vải
dụng vải ở đâu?
của mẹ, lấy quần áo cũ,….
4. GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Kiến tạo tri thức mới
Hoạt động 3: Những việc làm biết bảo
quản đồ dùng cá nhân.
1. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu
hiện của việc biết/không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
HS biết nêu thêm những việc làm thể
hiện bảo quản đồ dùng trong gia đình và lợi
ích của những việc làm đó.
2. Tổ chức thực hiện:
-HS quan sát tranh và sử dụng thẻ đúng/sai để
3. GV yêu cầu HS quan sát tranh ở đưa ra đáp án.
SGK/15 và giơ thẻ lựa chọn việc
làm thể hiện biết/không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
4. GV tiến hành cho HS đưa ra ý kiến qua cách giơ thẻ .
5. GV cho HS tổng kết lại để phân
loại tranh thành 2 nhóm BIẾT và
KHÔNG BIẾT bảo quản đồ dùng cá nhân. Gợi ý:
HS chia nhóm tranh và nêu tranh đó
Tranh 2,4,5 thuộc nhóm BIẾT bảo quản là việc làm gì. đồ dùng cá nhân.
Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng bút
Tranh 1,3 thuộc nhóm KHÔNG BIẾT vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem
bảo quản đồ dùng cá nhân. luốc.
Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận
xếp sách vở vào giá sách.
Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1
Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của mình.
Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bảo hiểm lên giá.
-HS thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ và
6. GV hỏi HS: Hãy thảo luận nhóm nêu.
đôi và nêu thêm một số việc làm
thể hiện BIẾT bảo quản đồ dùng cá nhân.
7. GV yêu cầu HS tiếp tục thảo
luận câu hỏi: Vì sao phải bảo
quản đồ dùng cá nhân?
8. GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
+Biết bảo quản thì đổ dùng cá nhân mới bển,
đẹp và sử dụng được lâu dài.
+Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới
phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt, học tập của mình.
+Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực
hành tiết kiệm; thể hiện lòng hiếu thảo đối
với cha mẹ; thể hiện trách nhiệm của em đối
với bản thân và gia đình.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢI QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
(tiết 1, sách học sinh, trang 14)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhắc nhở bạn bè , người thân bảo quản đồ dùng cá nhân 2. Kĩ năng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được việc làm của các bạn về
việc giữ gìn và bảo quản đồ dùng gia đình.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân; Bước
đầu nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. 3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm: thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); tranh,
ảnh phóng to các hoạt động trong SGK/14,15,16,17.
2. Học sinh: SGK Đạo đức2,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1 Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét việc làm
của Cốm? Nếu là Cốm em sẽ làm gì?
Mục tiêu: HS biết nhận xét,
bày tỏ thái độ trước việc không
biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
1. GV giới thiệu tình huống học HS theo dõi tình huống cảu Cốm và nêu
tập qua tranh: Bố tặng cho bạn Cốm nhận xét.
con gấu bông mới; bạn Cốm lập tức
+Bạn Cốm đã không biết giữ gìn đồ
vứt chiếc ô tô nhựa cũ đi và chỉ chơi chơi của mình, nếu hôm khác cần chơi ô
với con gấu bông mới mà thôi.
tô sẽ không có ô tô nữa.
2. GV cho HS suy nghĩ về việc làm củ
+Mỗi HS sẽ có cách xử lý khác nhau
a Cốm? Nếu là Cốm em sẽ làm (không vứ gì?
t bỏ đổ chơi cũ khi có đổ chơi
mới; tặng đổ chơi cũ cho bạn khác; cùng
GV gợi mở, hướng HS trả lời những chơi cả đổ chơi cũ và đổ chơi mới; cất đồ
việc làm phù hợp với việc bảo quản chơi cũ vào hộp để đồ khi khác lấy ra dùng cá nhân. chơi,...).
3. GV mời một số HS nhận xét, góp
ý và chuyển tiếp sang hoạt động sau.
Hoạt động 2: Thể hiện ý kiến
Mục tiêu: HS biết đồng tình
với việc biết bảo quản đồ dùng cá
nhân; không đồng tình với việc
không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
1. GV giới thiệu các tranh và cho
HS đưa ra ý kiến bằng thẻ cảm xúc
(đồng ý và không đồng ý)
2. GV cho HS đưa ra ý kiến và giải HS sử dụng thẻ và nêu ý kiến.
đáp ở mỗi hình Vì sao em chọn như vậy.
+ Tranh 1: Bạn nam cất giữ cẩn thận
quẩn áo ấm khi mùa đông hết, dù có thể
mùa đông năm sau, bạn không còn mặc
vừa những quẩn áo này nữa.
Tranh 2: Bạn nam đang xé vở lấy
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1 giấy gấp đồ chơi.
Tranh 3: Bạn nam đang lau chùi
chiếc xe đạp của mình.
Sau khi HS tỏ thái độ đồng tình với
việc làm của bạn ở tranh 1, tranh 3 và
không đồng tình với việc làm của bạn
ở tranh 2, GV có thể mở rộng hướng
HS tới việc làm đúng ở tranh 2.
3. GV tổng kết hoạt động và
chuyển sang hoạt động sau.
Hoạt động 3: Sắm vai
Mục tiêu: HS biết cách xử lí
trước một số tình huống thể hiện
chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
1. GV nêu tình huống: Giày mới -HS quan sát tình huống, thảo luận nhóm
của Tin bị lấm bẩn, anh trai khuyên Tin và đưa ra cách giải quyết.(Gợi ý: đem
nên vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa giày đi giặt; chùi giày bằng khân hoặc
tìm được cách giải quyết.
giấy ẩm; nhờ bố mẹ giúp đỡ; biết rút kinh
2. GV cho HS thảo luận nhóm 4 và nghiệm để lần sau không làm bổn giày
tìm cách giải quyết, sau đó tiến hành khi đi đường, V.V.).
sắm vai trước lớp. GV lưu ý HS nên sử
dụng lời thoại và cử chỉ để minh họa cho cách giả i quyết của mình.
3. GV cho HS các nhóm nhận xét và đóng góp ý kiế
-HS nhận xét và đóng góp ý kiến. n.
4. GV tổng kết hoạt động và
hướng dẫn HS một số cách làm sạch giày, dép đơn giản. Vận dụng
Hoạt động 4: Tập bọc sách vở.
Mục tiêu: HS biết cách bọc
và giữ gìn sách vở sạch đẹp. Biết
chia sẻ với bạn bè và khuyên mọi
người giữ gìn đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
1. GV thực hiện mẫu cho HS cách
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1
bọc sách vở. Sau đó chia nhóm cho HS -HS chia nhóm thực hiện bọc sách vở.
cùng nhau thực hiện. GV sẽ quan sát và
hướng dẫn thêm nếu nhóm, bạn nào làm chưa tốt.
2. GV cho HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhữ ng việc làm mình đã
làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. GV cho HS chia sẻ trước lớp
những việc tốt mình đã làm.
4. GV nhận xét, khen ngợi và nhắc
nhở các em học sinh nhớ bảo quản đồ
dùng cá nhân thật tốt và nhắc nhở mọi
người cùng bảo quản đồ dùng cá nhân.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Trường Tiểu học Kim Đồng Lớp: 2/1