Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 22

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Ngày son: ..../…/ 20… Ngày dy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: Kính Trg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn
BÀI 5: Kính Trọg Thy Giáo, Cô Giáo
(Tiết 1, sách hc sinh, trang 25)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu được mt s biu hin ca s kính trng th giáo, cô giáo;
- Thc hiện đưc nhng vic làm c th để th hin s kính trọng thây giáo, cô giáo.
2. Kĩ năng:
+ Năng lực t ch tự hc: Nhận ra được mt s biu hin ca s kính trọng thy
giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được nhng hành động, lời nói th hin s kính trọng
thẩỵ giáo, cô giáo.
+ Năng lực gii quyết vn đề sáng tạo: Đưa ra ý kiến sắm vai để gii quyết tình
hung th hin s kính trng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực
điều chỉnh hành: Thc hin đưc nhng lời nói, việc làm thể hin s kính
trng thy giáo, cô giáo.
+ Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hin s kính trọng
thầy giáo, giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trng thầy giáo,
giáo.
3. Phm cht:
+ Nhân ái: Ch đng thc hin nhng việc làm thể hin s yêu quý, kính trng thy
giáo, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu điều kin); nhạc
lời bài hát Bông hồng tặng ; video clip v lòng nhân ái thể hin s kính trọng thy
giáo, cô giáo.
2. Hc sinh: SGK Đạo đứtr, V bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho lun nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khởi động
Hoạt động 1: Hát bài hát Bông hng tng
.
-Học sinh múa hát bài” Bông
hng tặng cô
-Hc sinh tr li câu hi:
+- Bài hát đã th hiện tình cảm
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS
vào bài học mi.
T chc thc hin:
GV cho c lớp hát bài Bông hồng tặng cô
(nhc và li: Trn Quang Huy)
-Nếu HS không biết bài hát này, GV
th bật bài hát cho HS nghe để các em
hiu nội dung bài hát hoặc thể s
dng một bài hát khác nói về kính trọng
thầy giáo, cô giáo.
1.Sau khi hát (hoặc nghe bài hát), GV hi
HS: - Bài hát đã thể hiện tình cảm ca ai?
Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm vi thầy
như thế nào?
-sao các bn y th hiện tình cảm đó? Bài
hát khuyên chúng ta điều gì?
2. GV nhận xét giới thiệu vào chủ
đề bài hc: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu v nhng việc các em cân
làm để th hin s kính trọng thầy giáo,
cô giáo như bạn nh trong bài hát nhé!
của ai? Các bạn ấy đã thể hiện tình
cm vi thy cô như thế nào?
-sao các bn y th hiện tình cảm
đó? Bài hát khuyên chúng ta điều
gì?
-Ghi tựa bài vào vở.
Kiến to tri thc mi
Hot động 2: Nêu cảm nhn ca em.
Mc tiêu: HS nêu đưc cm nhn v
vic làm ca các bn trong tranh.
T chc thc hin:
GV cho HS quan sát từng bức tranh
nêu tình cảm ca thầy, giáo dành cho HS
được th hin qua nhng việc làm nào. Ví
d:
1. GV cho HS làm việc theo nhóm
đôi, lần lượt t việc làm của các bạn
nh trong tranh.
2. GV gi mt s HS nêu vic làm của các
bn nh trong tranh trưc lp.
Gi ý:
-Học sinh quan sát tranh trả lời câu
hi:
Tranh 1: giáo dạy HS nhng
điểu hay, l phi.
Tranh 2: giáo đắp chăn cho
HS bán trú khi các em ng trưa vì sợ
các em b lnh.
Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm
sóc vườn rau hướng dn HS cách
i rau.
Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm
HS để hiểu thêm về hoàn cảnh gia
đình HS.
Tranh 1: Cô giáo dy HS những điểu hay,
l phi.
Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú
khi các em ngủ trưa vì s các em b lnh.
Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm sóc
vườn rau và hưng dẫn HS cách tưới rau.
Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS đ
hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS.
GV cần u ý HS: Tình cảm thầy dành
cho HS là s quan tâm, chăm sóc, dạy d, lo
lắng, giúp đỡ,... thưng th hin qua nhng
việc làm nhỏ, quen thuộc nên đôi khi HS
không nhận ra được.
GV th cho HS k thêm những điều thy
cô đã làm cho mình.
Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã
thê hiện s kính trọng thầy giáo, cô giáo?
Mục tiêu: HS nêu đưc nhng việc làm
của các bạn trong tranh th hin s kính
trng thầy giáo, cô giáo
T chc thc hin:
- GV thể cho HS làm việc theo nhóm
đôi. Các nhóm quan sát tng bc tranh và
nêu lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
Ví d:
Tranh 1: L phép chào hỏi thầy cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo
đang giảng bài.
Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo b bnh.
Tranh 4: Tặng giáo bức tranh t v để
chúc mừng cô.
- HS tiếp tục làm việc theo nhóm đôi,
cho biết những tranh nào thể hin s kính
trng thầy, cô giáo.
- Các nhóm trình bày, cả lp nhận xét.
- HS kết luận: Các bạn trong tranh 1,3,4
th hin s kính trọng thy giáo, cô giáo.
Tranh 1: L phép chào hỏi thy
cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng khi
thầy giáo đang giảng bài.
Tranh 3: Quan tâm khi giáo b
bnh.
Tranh 4: Tặng giáo bức tranh
t v để chúc mng cô.
Hoạt động 3: Nêu thêm nhng vic cn
làm thê hiện s kính trọng thầy giáo,
giáo.
Mục tiêu: HS nêu thêm đưc nhng vic
cần làm thể hin s kính trọng thầy giáo, cô
giáo mà em hay bạn bè đã làm.
T chc thc hin:
- GV nên giảng gii cho HS hiu cn th
hin s kính trọng thầy, giáo qua những
việc làm hằng ngày đó cũng thể hin
tình cm yêu thương, biết ơn thầy, cô giáo.
GV lưu ý HS th hiện lòng kính trọng
thầy, giáo không phải qua nhng bông
hoa, quà hay lời chúc mừng trong ngày Nhà
giáo Việt Nam 20/11,... quan trọng chính
là qua nhng li nói, hành đng hằng ngày.
3. GV nhận xét, tổng kết hot đng.
HS nêu thêm những vic cần làm
th hin s kính trng thầy giáo,
giáo. Các HS khác bổ sung ý kiến.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: Kính Trg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn
BÀI 5: Kính Trọg Thy Giáo, Cô Giáo
(Tiết 2, sách học sinh, trang 26)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Nêu được mt s biu hin ca s kính trng th giáo, cô giáo;
- Thc hiện đưc nhng vic làm c th để th hin s kính trọng thây giáo, cô giáo.
2. ng:
+ Năng lực t ch tự hc: Nhận ra được mt s biu hin ca s kính trọng thy
giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được nhng hành động, lời nói th hin s kính trọng
thẩỵ giáo, cô giáo.
+ Năng lực gii quyết vn đề sáng tạo: Đưa ra ý kiến sắm vai để gii quyết tình
hung th hin s kính trng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực
điều chỉnh hành: Thc hin đưc nhng lời nói, việc làm thể hin s kính
trng thy
giáo, cô giáo.
+ Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hin s kính trọng
thầy giáo, giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trng thầy giáo,
giáo.
3. Phm cht:
+ Nhân ái: Ch đng thc hin nhng việc làm thể hin s yêu quý, kính trng thy
giáo, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
3. 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu điều kin); nhạc
lời bài hát Bông hồng tặng ; video clip v lòng nhân ái thể hin s kính trọng thy
giáo, cô giáo.
2. Hc sinh: SGK Đạo đứtr, V bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho lun nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Luyn tp
Hoạt động 1: Nhận xét vể lời nói,
vic làm của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nêu đưc nhận xét về li
nói, việc làm của các bạn trong tranh, th
hiện đưc s đổng tình với việc làm th
hin s kính trọng thầy giáo, cô giáo.
T chc thc hin:
- HS làm việc nhân, nêu nhận t
v lời nói, việc làm của các bạn trong
tranh.
d: Lời nói, việc làm của các bạn
trong tranh 2, 3, 4 đã thể hin s l phép,
kính trọng thầy, cô giáo. Riêng vi bn n
trong tranh 1 (nh thầy giáo treo giúp
tranh), lời nói thể hin s l phép nhưng
hành động dùng một tay đưa tranh cho
thầy giáo là chưa lễ phép.
- GV lưu ý HS phi l phép, kính
trng tt c các thầy, giáo thầy
không trc tiếp dạy mình.GV th
giải thích thêm ý nghĩa của câu "Một ch
cũng thy, na ch cũng thầy", giúp
HS hiểu rõ hơn.
Hoạt động 2: sắm vai các bạn nh
trong tranh và xử lí tình hung.
Mục tiêu: HS m hiểu tranh, biết t
xây dựng tình huống, câu thoại và tập sm
vai.
T chc thc hin:
- HS làm việc theo nhóm. Dựa o
tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình
huống, câu thoại và tp sm vai.
- Các nhóm trình din, c lp nhn
xét.
Lưu ý: phn luyn tập này, GV cần
chú ý giúp HS hiểu s kính trọng thầy, cô
giáo phải đưc th hin bng nhng hành
động c thể, đơn giản mi ngày.
- HS làm việc nhân, nêu nhận
xét về lời nói, việc làm của các bạn
trong tranh.
dụ: Lời nói, việc làm của các
bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hin s
l phép, kính trọng thầy, giáo.
Riêng với bn n trong tranh 1 (nh
thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể
hin s l phép nhưng hành đng
dùng một tay đưa tranh cho thầy giáo
là chưa lễ phép.
- HS làm việc theo nhóm. Dựa
vào tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng
tình huống, câu thoại và tp sm vai.
- Các nhóm trình diễn, c lp
nhận xét.
GV mi mt s HS nhận xét, góp ý
chuyn tiếp sang hot đng sau.
Vn dng
Hoạt động 1:Thc hin việc làm thê
hin s kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS tp vn dụng vào các tình
hung th hin s kính trọng thầy,
giáo.
T chc thc hin:
GV cho HS xem tng tranh, nêu nội dung
gi ý tng tranh
Tranh 1: Lế phép chào hỏi thầy cô
Tranh 2: Tích cc phát biểu, chăm chỉ hc
hành
Tranh 3: Quan tâm, thăm hi thầy cô.
Tranh 4: Làm thip, viết thư, viết li
chúc thầy cô.
- GV th cho HS viết li cảm ơn
thầy đã dạy mình trong năm học lp 1
vào tờ giấy. HS th trang trí theo sáng
tạo riêng của mình gửi tng thầy, cô
giáo cũ sau tiết hc.
Hoạt động 2: Chia s nhng vic em
đã làm để th hin s kính trng thy
giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS chia s đưc nhng vic
em đã làm thể hin s kính trọng thy
giáo, cô giáo.
T chc thc hin:
- HS làm việc theo nhóm đôi, chia s
vi bn nhng việc mình đã làm thể hin
s kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-Đại diện các nhóm trình y, cả lp
nhận xét.
- GV cần lưu ý các nhóm trình bày
sau ch nêu những ý mới để tránh tình
trạng các nhóm bắt chước nhau, làm mất
thi gian ca tiết hc.
HS xem từng tranh, nêu nội dung gi
ý từng tranh
Tranh 1: Lế phép chào hi thầy cô
Tranh 2: Tích cực phát biểu, chăm chỉ
hc hành
Tranh 3: Quan tâm, thăm hi thầy cô.
Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết li
chúc thầy cô.
- HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ
vi bn nhng việc mình đã làm th
hin s kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-Đại din các nhóm trình bày, cả lp
nhận xét.
Hoạt động 3: Nhc nh bn thc
hin nhng việc làm thê hin s kính
trng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS biết nhc nh bạn cùng
thc hin nhng việc làm thể hin s kính
trng thầy giáo, cô giáo.
T chc thc hin:
Hoạt động này ớng đến vic HS biết
thc hiện bài đạo đức đã học, đng thi
biết quan tâm nhắc nh bạn cùng thể hin
s kính trọng thẩỵ, cô giáo.
Lưu ý: phn Vn dụng này, GV
th nhận xét, đánh giá HS về nhng vic
các em đã làm th hin s kính trọng thy,
giáo khả năng tự viết đưc li cm
ơn chân thành gửi đến thầy, giáo
ca mình.
Hot đng cng c, dn dò
Mục tiêu: Giúp HS ôn lại nhng kiến
thức đã học, nhc nh HS thc hin
nhng việc làm cụ th th hin s kính
trng thầy giáo, cô giáo.
T chc thc hin:
- GV nhc li mt s biu hin ca s
kính trọng thầy giáo, giáo những
việc làm cụ th ca HS th hin s kính
trng thầy giáo, cô giáo.
-T chức cho HS đọc phn Ghi nh
trong SGK Đạo đức2, trang 26. GV có th
cho HS làm việc theo nhóm, điền ch
thích hợp vào ô trống:
ơn
...
d
Trò
mi
hôm
nay
Gp
vòng
tay
Cúi
đầu
chào
l
phép.
HS biết thc hiện bài đạo đức đã học,
đổng thi biết quan tâm nhắc nh bn
cùng thể hin s kính trọng thẩỵ,
giáo.
HS ôn lại nhng kiến thc đã học
thc hin nhng việc làm cụ th th
hin s kính trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Ch thích hợp để điền "thầy cô"ở
c 2 dòng có dấu ...
+ Nhóm hoàn thành trước đúng
được biểu dương trước lp.
+ GV thể cho HS hcthuc Ghi nh
bằng cách đọc tiếp sc (mỗi HS đọc
mttiếng, c tiếp tục đọc nhiu lẩn như
thế). GV xoá dần các chữ trong câu ghi
nh trong lúc HS đọc, sau đó xoá hết c
câu.
+ HS nào thuc s đọc c câu ghi nhớ
cho c lp nghe.
-GV căn dặn HS luôn thể hin s kính
trng thầy giáo, giáo qua những li
nói, việc làm hằng ngày.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
| 1/10

Preview text:

Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn Bè
BÀI 5: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo
(Tiết 1, sách học sinh, trang 25)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầ giáo, cô giáo;
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy
giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình
huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực điều chỉnh hành: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. 3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc và
lời bài hát Bông hồng tặng cô ; video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Học sinh: SGK Đạo đứtr, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Khởi động
-Học sinh múa hát bài” Bông
Hoạt động 1: Hát bài hát Bông hồng tặng hồng tặng cô cô
-Học sinh trả lời câu hỏi: .
+- Bài hát đã thể hiện tình cảm
Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS của ai? Các bạn ấy đã thể hiện tình vào bài học mới.
cảm với thầy cô như thế nào?
Tổ chức thực hiện:
-Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm
GV cho cả lớp hát bài Bông hồng tặng cô đó? Bài hát khuyên chúng ta điều gì?
(nhạc và lời: Trấn Quang Huy)
-Nếu HS không biết bài hát này, GV có
-Ghi tựa bài vào vở.
thể bật bài hát cho HS nghe để các em
hiểu nội dung bài hát hoặc có thể sử
dụng một bài hát khác nói về kính trọng thầy giáo, cô giáo.
1.Sau khi hát (hoặc nghe bài hát), GV hỏi
HS: - Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai?
Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm với thầy cô như thế nào?
-Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài
hát khuyên chúng ta điều gì?
2. GV nhận xét và giới thiệu vào chủ
đề bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu về những việc các em cân
làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo,
cô giáo như bạn nhỏ trong bài hát nhé! Kiến tạo tri thức mới
-Học sinh quan sát tranh trả lời câu
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em. hỏi: Tranh 1: Cô giáo dạ y HS những
Mục tiêu: HS nêu được cảm nhận về điểu hay, lẽ phải.
việc làm của các bạn trong tranh.
Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho
Tổ chức thực hiện:
HS bán trú khi các em ngủ trưa vì sợ
GV cho HS quan sát từng bức tranh và các em bị lạnh.
nêu tình cảm của thầy, cô giáo dành cho HS đượ
Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm
c thể hiện qua những việc làm nào. Ví sóc vườn rau và hướng dẫn HS cách dụ: tưới rau.
1. GV cho HS làm việc theo nhóm đôi, lần lượt mô
Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm
tả việc làm của các bạn
HS để hiểu thêm về hoàn cảnh gia nhỏ trong tranh. đình HS.
2. GV gọi một số HS nêu việc làm của các
bạn nhỏ trong tranh trước lớp. Gợi ý:
Tranh 1: Cô giáo dạy HS những điểu hay, lẽ phải.
Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú
khi các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh.
Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm sóc
vườn rau và hướng dẫn HS cách tưới rau.
Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS để
hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS.
GV cần lưu ý HS: Tình cảm thầy cô dành cho HS là sự
quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ, lo
lắng, giúp đỡ,... thường thể hiện qua những
việc làm nhỏ, quen thuộc nên đôi khi HS
không nhận ra được.
GV có thể cho HS kể thêm những điều thầy cô đã làm cho mình.
Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã
thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo?
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm
của các bạn trong tranh thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo
Tổ chức thực hiện: -
GV có thể cho HS làm việc theo nhóm
đôi. Các nhóm quan sát từng bức tranh và
nêu lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ:
Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy cô.
Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy
Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo cô. đang giảng bài.
Tranh 2: Nói chuyện riêng khi
Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị bệnh.
thầy giáo đang giảng bài.
Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh tự vẽ để
Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị chúc mừng cô. bệnh. -
HS tiếp tục làm việc theo nhóm đôi,
Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh
cho biết những tranh nào thể hiện sự kính tự vẽ để chúc mừng cô. trọng thầy, cô giáo. -
Các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. -
HS kết luận: Các bạn trong tranh 1,3,4
thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Hoạt động 3: Nêu thêm những việc cẩn
làm thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS nêu thêm được những việc
cần làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô
giáo mà em hay bạn bè đã làm.
Tổ chức thực hiện:
HS nêu thêm những việc cần làm -
GV nên giảng giải cho HS hiểu cần thể thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô
hiện sự kính trọng thầy, cô giáo qua những giáo. Các HS khác bổ sung ý kiến.
việc làm hằng ngày và đó cũng là thể hiện
tình cảm yêu thương, biết ơn thầy, cô giáo.
GV lưu ý HS thể hiện lòng kính trọng
thầy, cô giáo không phải qua những bông
hoa, quà hay lời chúc mừng trong ngày Nhà
giáo Việt Nam 20/11,... mà quan trọng chính
là qua những lời nói, hành động hằng ngày.
3. GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn Bè
BÀI 5: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo
(Tiết 2, sách học sinh, trang 26)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầ giáo, cô giáo;
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy
giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình
huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực điều chỉnh hành: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. 3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
3. 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc và
lời bài hát Bông hồng tặng cô ; video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Học sinh: SGK Đạo đứtr, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét vể lời nói,
việc làm của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nêu được nhận xét về lời
nói, việc làm của các bạ n trong tranh, thể
hiện được sự đổng tình với việc làm thể
hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Tổ chức thực hiện: -
HS làm việc cá nhân, nêu nhận xét -
HS làm việc cá nhân, nêu nhận
về lời nói, việc làm của các bạn trong xét về lời nói, việc làm của các bạn tranh. trong tranh.
Ví dụ: Lời nói, việc làm của các bạn
Ví dụ: Lời nói, việc làm của các
trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự lễ phép, bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự
kính trọng thầy, cô giáo. Riêng với bạn nữ lễ phép, kính trọng thầy, cô giáo.
trong tranh 1 (nhờ thầy giáo treo giúp Riêng với bạn nữ trong tranh 1 (nhờ
tranh), lời nói thể hiện sự lễ phép nhưng thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể
hành động dùng một tay đưa tranh cho hiện sự lễ phép nhưng hành động
thầy giáo là chưa lễ phép.
dùng một tay đưa tranh cho thầy giáo -
GV lưu ý HS phải lễ phép, kính là chưa lễ phép.
trọng tất cả các thầy, cô giáo dù có thầy
cô không trực tiếp dạy mình.GV có thể
giải thích thêm ý nghĩa của câu "Một chữ
cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", giúp HS hiểu rõ hơn.
Hoạt động 2: sắm vai các bạn nhỏ trong tranh và xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS tìm hiểu tranh, biết tự
xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai.
Tổ chức thực hiện:
- HS làm việc theo nhóm. Dựa vào
- HS làm việc theo nhóm. Dựa
tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình vào tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng
huống, câu thoại và tập sắm vai.
tình huống, câu thoại và tập sắm vai.
- Các nhóm trình diễn, cả lớp nhận xét. - Các nhóm trình diễ n, cả lớp Lưu ý: ở nhận xét.
phần luyện tập này, GV cần
chú ý giúp HS hiểu sự kính trọng thầy, cô
giáo phải được thể hiện bằng những hành độ
ng cụ thể, đơn giản mỗi ngày.
GV mời một số HS nhận xét, góp ý và
chuyển tiếp sang hoạt động sau. Vận dụng
Hoạt động 1:Thực hiện việc làm thê
hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS tập vận dụng vào các tình huống thể hiện s ự kính trọng thầy, cô giáo.
Tổ chức thực hiện:
GV cho HS xem từng tranh, nêu nội dung HS xem từng tranh, nêu nội dung gợi gợi ý từng tranh ý từng tranh
Tranh 1: Lế phép chào hỏi thầy cô Tranh 2: Tích cự
Tranh 1: Lế phép chào hỏi thầy cô
c phát biểu, chăm chỉ học hành
Tranh 2: Tích cực phát biểu, chăm chỉ Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏ học hành i thầy cô. Tranh 4: Làm thiệ
Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏi thầy cô. p, viết thư, viết lời chúc thầy cô.
Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết lời chúc thầy cô.
- GV có thể cho HS viết lời cảm ơn
thầy cô đã dạy mình trong năm học lớp 1
vào tờ giấy. HS có thể trang trí theo sáng
tạo riêng của mình và gửi tặng thầy, cô giáo cũ sau tiết học.
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em
đã làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS chia sẻ được những việc
em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Tổ chức thực hiện: -
HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ - HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ
với bạn những việc mình đã làm thể hiện với bạn những việc mình đã làm thể
sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp -Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. nhận xét. -
GV cần lưu ý các nhóm trình bày
sau chỉ nêu những ý mới để tránh tình
trạng các nhóm bắt chước nhau, làm mất
thời gian của tiết học.
Hoạt động 3: Nhắc nhở bạn thực
hiện những việc làm thê hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo.
Mục tiêu: HS biết nhắc nhở bạn cùng
thực hiện những việc làm thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo.
Tổ chức thực hiện:
HS biết thực hiện bài đạo đức đã học,
Hoạt động này hướng đến việc HS biết đổng thời biết quan tâm nhắc nhở bạn
thực hiện bài đạo đức đã học, đổng thời cùng thể hiện sự kính trọng thẩỵ, cô
biết quan tâm nhắc nhở bạn cùng thể hiện giáo.
sự kính trọng thẩỵ, cô giáo.
Lưu ý: ở phần Vận dụng này, GV có
thể nhận xét, đánh giá HS về những việc
các em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy,
cô giáo và khả năng tự viết được lời cảm ơn chân thành gửi đế n thầy, cô giáo cũ của mình.
Hoạt động củng cố, dặn dò
Mục tiêu: Giúp HS ôn lại những kiến
thức đã học, nhắc nhở HS thực hiện
những việc làm cụ thể thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo. HS ôn lạ
Tổ chức thực hiện:
i những kiến thức đã học và
thực hiện những việc làm cụ thể thể
- GV nhắc lại một số biểu hiện của sự
kính trọng thầy giáo, cô giáo và những hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
việc làm cụ thể của HS thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo.
-Tổ chức cho HS đọc phần Ghi nhớ
trong SGK Đạo đức2, trang 26. GV có thể
cho HS làm việc theo nhóm, điền chữ thích hợp vào ô trống: ơn ... dỗ Trò mới hôm nay Gặp vòng tay Cúi đầu chào lễ phép.
+ Chữ thích hợp để điền là "thầy cô"ở cả 2 dòng có dấu ...
+ Nhóm hoàn thành trước và đúng
được biểu dương trước lớp.
+ GV có thể cho HS họcthuộc Ghi nhớ
bằng cách đọc tiếp sức (mỗi HS đọc
mộttiếng, cứ tiếp tục đọc nhiều lẩn như
thế). GV xoá dần các chữ trong câu ghi
nhớ trong lúc HS đọc, sau đó xoá hết cả câu.
+ HS nào thuộc sẽ đọc cả câu ghi nhớ cho cả lớp nghe.
-GV căn dặn HS luôn thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo qua những lời
nói, việc làm hằng ngày.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..