





Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
MÔN: ĐẠO ĐỨC – LỚP 2 
CHỦ ĐỀ: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè 
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN  I. MỤC TIÊU:  1. Kiến thức: 
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; 
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.   2. Năng lực chung: 
 - NL tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa 
chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. 
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể 
hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. 
3. Năng lực đặc thù: 
 - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Có kiến thức cần thiết, phù hợp để duy trì mối quan hệ 
hòa hợp với bạn bè; Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được vì sao phải 
quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 
 - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được một số thái độ, hành vi 
thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 
 - NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn 
bè; Bước đầu biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ  bạn bè.  4. Tích hợp:   
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 
1. Giáo viên: SGK Đạo Đức 2, màn hình - máy chiếu (nếu có), bộ tranh, video clip về lòng  nhân ái. 
2. Học sinh: SGK Đạo Đức 2 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:  Các hoạt động 
Hoạt động giáo viên 
Mong đợi của học sinh  I. Khởi động (5 
- Hát và vỗ tay theo nhạc bài “Tình    phút):  bạn”  HĐ 1: Nghe và    cùng hát bài hát 
- GV có thể dùng máy phát nhạc để 
HS hát và vỗ tay theo bài hát 
Tình bạn. 
HS nghe, hát theo và vỗ tay theo lời  Mục tiêu: Giới  bài hát.     thiệu bài, tạo tâm  thế hứng thú cho  - GV nhận xét.    HS vào bài học  mới. 
-> Để có 1 tình bạn đẹp chúng ta    * Phương pháp: 
cần phải thể hiện tình cảm, quan   
Quan sát, vấn đáp, tâm, chia sẻ như thế nào tới bạn bè  cá nhân.    
thì hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm  * Hình thức: cá    nhân, lớ
hiểu vào bài học ” Quan tâm, giúp  p 
HĐ 2: Xem hình đỡ bạn”. 
- HS quan sát tranh và trả lời 
và trả lời câu hỏi - GV tổ chức nhóm 2, hướng dẫn HS 
* Mục tiêu: Chuẩn quan sát tranh trong SGK/trang 31  bị tâm thế cho HS  và trả lời câu hỏi: 
khám phá nội dung 1/ + Tranh vẽ gì?  bài học. 
+ Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm? 
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm  * Phương pháp:  Quan sát, vấn đáp
của các bạn dành cho Thỏ.   
+ Việc làm của các bạn thể hiện điều    * Hình thức: cá  nhân, nhóm, lớ gì?  p 
- HS trình bày – nhận xét  - Mời HS trình bày  - > GV nhận xét  - HS lắng nghe 
- GV xây dựng thành 1 câu chuyện  nhỏ, kể cho HS nghe.  - HS kể – nhận xét  - Mời 1 -2 HS kể lại  - GV nhận xét   
 Kết luận: Những việc làm trên 
của các bạn đã thể hiện biết quan 
tâm, giúp đỡ,chăm sóc,. . khi bạn 
mình bị bệnh hay gặp khó khăn.   II. Kiến tạo tri      thức mới:     (10 phút):  - HS thực hiện  HĐ 1: 
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và  Lời nói, 
việc làm nào của yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận nội  các bạn trong 
dung tranh qua những dẫn dắt, gợi  tranh thê hiện  mở:  sựquan tâm, giúp  đỡ
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm   bạn? ( 5’)  gì?
Mục tiêu: Giúp HS   
bước đầu tìm hiểu, + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn  phân biệt được 
nào biết, bạn nào chưa biết quan tâm,  những biểu hiện  giúp đỡ    bạn?  biết/ không biết  quan tâm, giúp đỡ
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm    bạn. 
báo cáo kết quả thảo luận về một - Đại diện nhóm trình bày –  * Phương pháp:  tranh.  nhận xét 
Quan sát, vấn đáp - GV có thể cho các nhóm lên đóng  * Hình thức: cá  nhân, nhóm, lớ
vai dựng lại tình huống theo mỗi  p      tranh   
+Tranh 4, sau khi các nhóm đã xác   
định: Cốm đã biết quan tâm đến bạn   
khi thấy bạn mệt mỏi, GV đặt thêm    - HS trả lời  câu hỏi mở rộng:       
- Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm   
gì tiếp theo? (hỏi thăm Na; báo cho   
thầy, cô giáo; đưa Na xuống phòng y    tế của trường,...).     
- Nếu gặp tình huống này, em sẽ xử lí    như thế    nào?, v.v.     
- GV nhận xét – chốt bài:       
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm, giúp   
đỡ bạn, chúng ta nên chia sẻ, hỏi thăm   
và giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn,   
không nên thờ ơ với bạn.    HĐ 2: Nêu thêm   
những lời nói, việc   làm thể hiện sự     
quan tâm, giúp đỡ   bạn. ( 3’) 
- GV tổ chức nhóm đôi suy nghĩ, trao  * Mục tiêu: Giúp 
đổi, thảo luận về những lời nói, việc - HS thực hiện  HS biết thêm cách 
làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn  thể hiện sự quan 
mà các em đã gặp, đã biết, đã thực  tâm, giúp đỡ bạn.  hiện theo gợi ý:    * Phương pháp: 
+ Khi thấy bạn gặp khó khăn trong  Quan sát, vấn đáp    
sinh hoạt, bị mệt, không làm được  * Hình thức: cá    nhân, nhóm, lớ
bài, thiếu đồ dùng học tập,...  p     
+ Khi thấy bạn bị té ngã, chưa hiểu   
bài. Nếu là em thì em sẽ làm gì?    - Mời HS cùng chia sẻ  - HS nêu – nhận xét 
- GV nhận xét – chốt bài:   
III. Luyện tập: (12 - GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe  phút):  SGK:   
HĐ 1: Nhận xét về *Tình huống 1: Na vì một tay bị đau, 
lời nói, việc làm. 
cặp sách lại nặng nên nhờ Tin mang  (5’) 
giúp cặp sách lên cầu thang, nhưng  * Mục tiêu: HS 
Tin đã từ chối giúp Na vì vội đi đá  không đồng tình  bóng.    với lời nói, việc 
* Tình huống 2: Nhân sinh nhật của 
làm thể hiện không Na, Cốm tặng Na món quà nhỏ cùng  quan tâm/ quan  lời chúc tốt đẹp.    tâm, giúp đỡ bạn 
- GV tổ chức nhóm 3 thảo luận 2 tình  khi bạn gặp khó 
huống trên theo câu hỏi gợi ý:  - HS Thảo luận nhóm  khăn; 
+ Tình huống 1: Nhận xét về lời nói,  * Phương pháp: 
việc làm của bạn Tin. Nếu là Tin, em  Thảo luận nhóm,  sẽ làm gì? Vì sao? .    vấn đáp. 
+ Tình huống 2: Nhận xét về lời nói,  * Hình thức: cá  việc làm của Cốm.    nhân, nhóm, lớp 
- GV mời các nhóm trình bày 
- Đại diện nhóm trình bày   
-> Mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét – bổ sung    - GV nhận xét     
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm,     
giúp đỡ bạn được biểu hiện thông  - HS lắng nghe   
qua lời nói và hành động, việc làm      của mỗi người.            HĐ 2   : Sắm vai xử  lí tình huố
- GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe  ng. (7’) SGK:  * Mục tiêu: HS biết 
*Tình huống 1: Na mới chuyển  cách xử lí tình huống 
đến học cùng lớp cốm; cô giáo giới  thể hiện sự quan tâm,  giúp đỡ bạn. 
thiệu Na với cả lớp và xếp Na ngồi  * Phương pháp: 
cùng bàn với Cốm. Nếu là Cốm, em  Thảo luận nhóm, 
sẽ ứng xử như thế nào?    vấn đáp. 
* Tình huống 2: Tin bị 2 bạn lớp trên  * Hình thức: cá  nhân, nhóm, lớ trêu chọ p 
c, bắt nạt; chứng kiến sự việc    đó, Bin sẽ làm gì?    - HS thực hiện 
- GV tổ chức nhóm 4 đóng vai xử lí 2  tình huống trên.   
- GV mời các nhóm lên đóng vai xử - HS các nhóm trình bày –  lí tình huống.  bổ sung. 
- GV nhận xét – Chốt bài.  IV. Vận dụng: (7 
- GV giao việc cho HS: Chia sẻ 
- HS lắng nghe.  phút) 
những việc làm vừa sức để thể hiện 
- HS nêu – nhận xét 
HĐ 1: Chia sẻ với sự quan tâm, giúp đỡ bạn của mình. 
các bạn vế việc em - GV nhận xét - chốt    đã làm để    quan   
tâm, giúp đỡ bạn.   (2’)     
Mục tiêu: HS cùng    nhau chia sẻ, vận    dụng những việc    làm thể hiện sự      quan tâm, giúp đỡ  bạn.    * Phương pháp:      Vấn đáp. 
- GV phát cho mỗi nhóm một cành  * Hình thức: cá    nhân, lớ
cây khô được cắm trong xô nhựa.  p  HĐ
- HS lắng nghe hướng dẫn 
 2: Tham gia - Yêu cầu HS vẽ, cắt hình trái cây, lá 
làm Cây tình bạn cây, bông hoa trên giấy thủ công, sau  của lớp. (5’) 
đó viết chữ có nội dung là những lời  nói, việc làm thể  
Mục tiêu: Giúp HS   hiện sự quan tâm,  ghi nhớ những lời 
giúp đỡ bạn bè, dùng dây treo hoặc - HS thực hiện  nói,
dán những trái cây, lá cây, bông hoa   việc làm thể    đã có chữ hiện sự quan tâm,   lên cành cây khô.  giúp đỡ - HS trình bày   bạn bè. 
- GV mời các nhóm trình bày, các   
nhóm khác nhận xét và có thể bình 
chọn Cây tình bạn đẹp nhất.   
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.    V. Hoạt động 
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết bài - HS lắng nghe 
củng cố, dặn dò:  học.  (1 phút) 
- Nhắc nhở HS luôn quan tâm, giúp 
đỡ bạn trong học tập và sinh hoạt. 
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị nội 
dung; tiết học tuần sau.     
Rút kinh nghiệm:  ...........................................................................................  
 ......................................................................................................................... 
 .........................................................................................................................      
