-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 7
Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Đạo đức 2
Môn: Đạo đức 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè;
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa
chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể
hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Có kiến thức cần thiết, phù hợp để duy trì mối quan hệ
hòa hợp với bạn bè; Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được vì sao phải
quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được một số thái độ, hành vi
thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn
bè; Bước đầu biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 4. Tích hợp:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo Đức 2, màn hình - máy chiếu (nếu có), bộ tranh, video clip về lòng nhân ái.
2. Học sinh: SGK Đạo Đức 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Các hoạt động
Hoạt động giáo viên
Mong đợi của học sinh I. Khởi động (5
- Hát và vỗ tay theo nhạc bài “Tình phút): bạn” HĐ 1: Nghe và cùng hát bài hát
- GV có thể dùng máy phát nhạc để
HS hát và vỗ tay theo bài hát
Tình bạn.
HS nghe, hát theo và vỗ tay theo lời Mục tiêu: Giới bài hát. thiệu bài, tạo tâm thế hứng thú cho - GV nhận xét. HS vào bài học mới.
-> Để có 1 tình bạn đẹp chúng ta * Phương pháp:
cần phải thể hiện tình cảm, quan
Quan sát, vấn đáp, tâm, chia sẻ như thế nào tới bạn bè cá nhân.
thì hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm * Hình thức: cá nhân, lớ
hiểu vào bài học ” Quan tâm, giúp p
HĐ 2: Xem hình đỡ bạn”.
- HS quan sát tranh và trả lời
và trả lời câu hỏi - GV tổ chức nhóm 2, hướng dẫn HS
* Mục tiêu: Chuẩn quan sát tranh trong SGK/trang 31 bị tâm thế cho HS và trả lời câu hỏi:
khám phá nội dung 1/ + Tranh vẽ gì? bài học.
+ Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp
của các bạn dành cho Thỏ.
+ Việc làm của các bạn thể hiện điều * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ gì? p
- HS trình bày – nhận xét - Mời HS trình bày - > GV nhận xét - HS lắng nghe
- GV xây dựng thành 1 câu chuyện nhỏ, kể cho HS nghe. - HS kể – nhận xét - Mời 1 -2 HS kể lại - GV nhận xét
Kết luận: Những việc làm trên
của các bạn đã thể hiện biết quan
tâm, giúp đỡ,chăm sóc,. . khi bạn
mình bị bệnh hay gặp khó khăn. II. Kiến tạo tri thức mới: (10 phút): - HS thực hiện HĐ 1:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và Lời nói,
việc làm nào của yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận nội các bạn trong
dung tranh qua những dẫn dắt, gợi tranh thê hiện mở: sựquan tâm, giúp đỡ
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm bạn? ( 5’) gì?
Mục tiêu: Giúp HS
bước đầu tìm hiểu, + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn phân biệt được
nào biết, bạn nào chưa biết quan tâm, những biểu hiện giúp đỡ bạn? biết/ không biết quan tâm, giúp đỡ
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm bạn.
báo cáo kết quả thảo luận về một - Đại diện nhóm trình bày – * Phương pháp: tranh. nhận xét
Quan sát, vấn đáp - GV có thể cho các nhóm lên đóng * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ
vai dựng lại tình huống theo mỗi p tranh
+Tranh 4, sau khi các nhóm đã xác
định: Cốm đã biết quan tâm đến bạn
khi thấy bạn mệt mỏi, GV đặt thêm - HS trả lời câu hỏi mở rộng:
- Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm
gì tiếp theo? (hỏi thăm Na; báo cho
thầy, cô giáo; đưa Na xuống phòng y tế của trường,...).
- Nếu gặp tình huống này, em sẽ xử lí như thế nào?, v.v.
- GV nhận xét – chốt bài:
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ bạn, chúng ta nên chia sẻ, hỏi thăm
và giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn,
không nên thờ ơ với bạn. HĐ 2: Nêu thêm
những lời nói, việc làm thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ bạn. ( 3’)
- GV tổ chức nhóm đôi suy nghĩ, trao * Mục tiêu: Giúp
đổi, thảo luận về những lời nói, việc - HS thực hiện HS biết thêm cách
làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn thể hiện sự quan
mà các em đã gặp, đã biết, đã thực tâm, giúp đỡ bạn. hiện theo gợi ý: * Phương pháp:
+ Khi thấy bạn gặp khó khăn trong Quan sát, vấn đáp
sinh hoạt, bị mệt, không làm được * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ
bài, thiếu đồ dùng học tập,... p
+ Khi thấy bạn bị té ngã, chưa hiểu
bài. Nếu là em thì em sẽ làm gì? - Mời HS cùng chia sẻ - HS nêu – nhận xét
- GV nhận xét – chốt bài:
III. Luyện tập: (12 - GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe phút): SGK:
HĐ 1: Nhận xét về *Tình huống 1: Na vì một tay bị đau,
lời nói, việc làm.
cặp sách lại nặng nên nhờ Tin mang (5’)
giúp cặp sách lên cầu thang, nhưng * Mục tiêu: HS
Tin đã từ chối giúp Na vì vội đi đá không đồng tình bóng. với lời nói, việc
* Tình huống 2: Nhân sinh nhật của
làm thể hiện không Na, Cốm tặng Na món quà nhỏ cùng quan tâm/ quan lời chúc tốt đẹp. tâm, giúp đỡ bạn
- GV tổ chức nhóm 3 thảo luận 2 tình khi bạn gặp khó
huống trên theo câu hỏi gợi ý: - HS Thảo luận nhóm khăn;
+ Tình huống 1: Nhận xét về lời nói, * Phương pháp:
việc làm của bạn Tin. Nếu là Tin, em Thảo luận nhóm, sẽ làm gì? Vì sao? . vấn đáp.
+ Tình huống 2: Nhận xét về lời nói, * Hình thức: cá việc làm của Cốm. nhân, nhóm, lớp
- GV mời các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày
-> Mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét – bổ sung - GV nhận xét
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm,
giúp đỡ bạn được biểu hiện thông - HS lắng nghe
qua lời nói và hành động, việc làm của mỗi người. HĐ 2 : Sắm vai xử lí tình huố
- GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe ng. (7’) SGK: * Mục tiêu: HS biết
*Tình huống 1: Na mới chuyển cách xử lí tình huống
đến học cùng lớp cốm; cô giáo giới thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
thiệu Na với cả lớp và xếp Na ngồi * Phương pháp:
cùng bàn với Cốm. Nếu là Cốm, em Thảo luận nhóm,
sẽ ứng xử như thế nào? vấn đáp.
* Tình huống 2: Tin bị 2 bạn lớp trên * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ trêu chọ p
c, bắt nạt; chứng kiến sự việc đó, Bin sẽ làm gì? - HS thực hiện
- GV tổ chức nhóm 4 đóng vai xử lí 2 tình huống trên.
- GV mời các nhóm lên đóng vai xử - HS các nhóm trình bày – lí tình huống. bổ sung.
- GV nhận xét – Chốt bài. IV. Vận dụng: (7
- GV giao việc cho HS: Chia sẻ
- HS lắng nghe. phút)
những việc làm vừa sức để thể hiện
- HS nêu – nhận xét
HĐ 1: Chia sẻ với sự quan tâm, giúp đỡ bạn của mình.
các bạn vế việc em - GV nhận xét - chốt đã làm để quan
tâm, giúp đỡ bạn. (2’)
Mục tiêu: HS cùng nhau chia sẻ, vận dụng những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Vấn đáp.
- GV phát cho mỗi nhóm một cành * Hình thức: cá nhân, lớ
cây khô được cắm trong xô nhựa. p HĐ
- HS lắng nghe hướng dẫn
2: Tham gia - Yêu cầu HS vẽ, cắt hình trái cây, lá
làm Cây tình bạn cây, bông hoa trên giấy thủ công, sau của lớp. (5’)
đó viết chữ có nội dung là những lời nói, việc làm thể
Mục tiêu: Giúp HS hiện sự quan tâm, ghi nhớ những lời
giúp đỡ bạn bè, dùng dây treo hoặc - HS thực hiện nói,
dán những trái cây, lá cây, bông hoa việc làm thể đã có chữ hiện sự quan tâm, lên cành cây khô. giúp đỡ - HS trình bày bạn bè.
- GV mời các nhóm trình bày, các
nhóm khác nhận xét và có thể bình
chọn Cây tình bạn đẹp nhất.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động. V. Hoạt động
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết bài - HS lắng nghe
củng cố, dặn dò: học. (1 phút)
- Nhắc nhở HS luôn quan tâm, giúp
đỡ bạn trong học tập và sinh hoạt.
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị nội
dung; tiết học tuần sau.
Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................