Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 7

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 7

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

41 21 lượt tải Tải xuống
K HOCH DY HC
MÔN: ĐẠO ĐỨC LP 2
CH Đ: Kính trng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BN
I. MỤC TIÊU:
1. Kin thc:
- Nêu đưc mt s biu hin của quan tâm, giúp đ bn bè;
- Thc hiện được lời nói, việc làm thể hin s quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lc chung:
- NL t ch và tự hc: Nhận ra được mt s biu hin ca s quan tâm, giúp đỡ bn; la
chn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hin s quan tâm, giúp đỡ bn.
- NL gii quyt vn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để gii quyết tình huống th
hin s quan tâm, giúp đỡ bn.
3. Năng lực đặc thù:
- NL nhn thc chun mực hành vi: Có kiến thc cn thiết, phù hợp để duy trì mi quan h
hòa hợp vi bạn bè; Nêu đưc mt s biu hin ca quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu đưc vì sao phi
quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu đưc nhng vic làm th hin s quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được mt s thái độ, hành vi
th hin s quan tâm, giúp đ bạn bè.
- NL điều chỉnh hành vi: Thc hiện được nhng vic làm th hin s quan tâm, giúp đỡ bn
bè; Bước đu biết nhc nh các bạn cùng thực hin nhng vic làm th hin s quan tâm, giúp đỡ
bạn bè.
4. Tích hợp:
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: SGK Đạo Đức 2, màn hình - máy chiếu (nếu có), bộ tranh, video clip v lòng
nhân ái.
2. Hc sinh: SGK Đạo Đức 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC:
Các hoạt đng
Hot động giáo viên
Mong đợi ca hc sinh
I. Khi động (5
phút):
HĐ 1: Nghe và
cùng hát bài hát
Tnh bn.
Mc tiêu: Gii
thiệu bài, tạo tâm
- Hát và v tay theo nhạc bài “Tình
bn
- GV có thể dùng máy phát nhạc để
HS nghe, hát theo và v tay theo li
bài hát.
HS hát và v tay theo bài hát
thế hng thú cho
HS vào bài học
mi.
* Phương pháp:
Quan sát, vấn đáp,
cá nhân.
* Hình thc:
nhân, lớp
HĐ 2: Xem hnh
tr lời câu hỏi
* Mục tiêu: Chun
b tâm thế cho HS
khám phá ni dung
bài hc.
* Phương pháp:
Quan sát, vấn đáp
* Hình thc:
nhân, nhóm, lớp
- GV nhận xét.
-> Đ c 1 tnh bn đp chng ta
cn phi th hin tnh cm, quan
tâm, chia s như th no ti bn b
th hôm nay cô trò chng ta cùng tm
hiu vo bi học ” Quan tâm, gip
đ bn”.
- GV t chc nhóm 2, ng dn HS
quan sát tranh trong SGK/trang 31
và tr li câu hi:
1/ + Tranh v gì?
+ Các bạn đã làm gì khi Th b m?
+ Nêu cảm nhn ca em v việc làm
của các bạn dành cho Th.
+ Vic làm ca các bn th hiện điều
gì?
- Mi HS trình bày
- > GV nhận xét
- GV xây dng thành 1 câu chuyn
nh, k cho HS nghe.
- Mi 1 -2 HS k li
- GV nhn xét
Kt lun: Nhng vic lm tn
ca cc bn đ th hin bit quan
tâm, gip đ,chăm sc,... khi bn
mnh b bnh hay gp kh khăn.
- HS quan sát tranhtr li
- HS trình bày nhn xét
- HS lng nghe
- HS k nhn xét
II. Kin to tri
thc mi:
(10 phút):
HĐ 1: Lời nói,
việc làm nào của
các bạn trong
tranh thê hin
sựquan tâm, giúp
đỡ bn? ( 5’)
Mc tiêu: Giúp HS
ớc đầu tìm hiu,
phân biệt được
nhng biu hin
biết/ không biết
quan tâm, giúp đỡ
- GV chia lp thành các nhóm 4
yêu cầu HS tìm hiu, tho lun ni
dung tranh qua nhng dn dt, gi
m:
+ Cc bn trong tranh đ ni g, lm
g?
+ Lời ni, vic lm đ cho thấy bn
no bit, bn no chưa bit quan m,
gip đ bn?
- GV t chức cho đi din mi nhóm
- HS thc hin
bn.
* Phương pháp:
Quan sát, vấn đáp
* Hình thc:
nhân, nhóm, lớp
2: Nêu thêm
nhng li nói, vic
làm th hin s
quan tâm, giúp đ
bn. ( 3’)
* Mục tiêu: Giúp
HS biết thêm cách
th hin s quan
tâm, giúp đỡ bn.
* Phương pháp:
Quan sát, vấn đáp
* Hình thc:
nhân, nhóm, lớp
báo cáo kết qu tho lun v mt
tranh.
- GV có th cho các nhóm lên đóng
vai dng li tình hung theo mi
tranh
+Tranh 4, sau khi các nhóm đã xác
định: Cốm đã biết quan tâm đến bn
khi thy bn mt mi, GV đặt thêm
câu hi m rng:
- Theo em, đ gip đ Na, Cm s lm
g tip theo? (hi thăm Na; báo cho
thy, cô giáo; đưa Na xuống phòng y
tế của trường,...).
- Nu gặp tnh huống ny, em sẽ x
như th no?, v.v.
- GV nhn xét cht bài:
Kt lun: Th hin s quan tâm, giúp
đỡ bn, chúng ta nên chia s, hi thăm
và giúp đ khi bn gp khó khăn,
không nên thờ ơ với bn.
- GV t chc nhóm đôi suy nghĩ, trao
đi, tho lun v nhng lời i, vic
làm th hin s quan tâm, giúp đỡ bn
các em đã gặp, đã biết, đã thc
hin theo gi ý:
+ Khi thy bn gặp kkhăn trong
sinh hot, b mệt, không làm đưc
bài, thiếu đồ dùng học tp,...
+ Khi thy bn b té ngã, chưa hiu
bài. Nếu là em thì em s làm gì?
- Mi HS cùng chia s
- GV nhn xét cht bài:
- Đại din nhóm trình bày
nhn xét
- HS tr li
- HS thc hin
- HS nêu nhn xét
III. Luyn tp: (12
phút):
HĐ 1: Nhận xét về
lời nói, việc làm.
(5’)
* Mc tiêu: HS
không đồng tình
vi lời nói, việc
làm thể hiện không
quan tâm/ quan
tâm, giúp đỡ bn
khi bn gặp khó
khăn;
* Phương pháp:
Tho luận nhóm,
vấn đáp.
* Hình thc:
nhân, nhóm, lớp
2: Sm vai x
lí tnh huống. (7’)
* Mục tiêu: HS biết
cách x lí tình hung
th hin s quan tâm,
giúp đ bn.
* Phương pháp:
Tho luận nhóm,
vấn đáp.
* Hình thc:
nhân, nhóm, lớp
- GV gii thiệu tình huống trong
SGK:
*Tình huống 1: Na vì một tay b đau,
cặp sách lại nng n nhờ Tin mang
giúp cặp sách lên cầu thang, nhưng
Tin đã t chối giúp Na vì vội đi đá
bóng.
* Tình huống 2: Nhân sinh nht ca
Na, Cm tặng Na món quà nh cùng
lời chúc tốt đẹp.
- GV t chức nhóm 3 tho lun 2 tình
huống trên theo u hi gi ý:
+ Tình hung 1: Nhận xét v lời nói,
việc làm của bn Tin. Nếu là Tin, em
s làm gì? Vì sao? .
+ Tình hung 2: Nhn xét v li nói,
vic làm ca Cm.
- GV mời các nhóm trình bày
-> Mi các nhóm nhận xét, b sung.
- GV nhận xét
Kt lun: Th hin s quan tâm,
giúp đỡ bn đưc biu hiện thông
qua li nói và hành động, vic làm
ca mi người.
- GV gii thiệu tình huống trong
SGK:
*Tình huống 1: Na mi chuyn
đến học cùng lớp cốm; giáo gii
thiu Na vi c lớp và xếp Na ngi
cùng bàn với Cm. Nếu Cm, em
s ng x như thế nào?
* Tình huống 2: Tin b 2 bn lớp trên
trêu chọc, bt nt; chng kiến s vic
đó, Bin s làm gì?
- GV t chức nhóm 4 đóng vai x lí 2
tình huống trên.
- GV mi các nhóm lên đóng vai x
lí tình hung.
- HS lng nghe
- HS Tho luận nm
- Đại din nhóm trình bày
- HS nhn xét b sung
- HS lng nghe
- HS lng nghe
- HS thc hin
- HS các nhóm trình bày
b sung.
- GV nhn xét Cht bài.
IV. Vn dng: (7
phút)
HĐ 1: Chia sẻ vi
các bạn v vic em
đã làm đ quan
tâm, giúp đỡ bn.
(2’)
Mc tiêu: HS cùng
nhau chia s, vn
dng nhng vic
làm thể hin s
quan tâm, giúp đỡ
bn.
* Phương pháp:
Vấn đáp.
* Hình thc:
nhân, lớp
2: Tham gia
làm Cây tình bạn
ca lp. (5’)
Mc tiêu: Gip HS
ghi nh nhng li
i, việc làm th
hin s quan tâm,
giúp đỡ bạn bè.
- GV giao vic cho HS: Chia s
nhng vic làm va sức đ th hin
s quan tâm, giúp đỡ bn ca mình.
- GV nhn xét - cht
- GV phát cho mi nhóm một cành
cây khô được cm trong xô nha.
- Yêu cầu HS v, cắt hình trái cây,
cây, bông hoa trên giy th công, sau
đó viết ch có nội dung nhng li
i, việc làm th hin s quan tâm,
giúp đỡ bạn bè, dùng dây treo hoc
dán những trái y, cây, bông hoa
đã có chữ lên cành cây khô.
- GV mi các nhóm tnh bày, các
nhóm khác nhận xét th bình
chn Cây tnh bn đẹp nht.
- GV nhận xét, tng kết hoạt động.
- HS lng nghe.
- HS nêu – nhn xét
- HS lắng nghe hướng dn
- HS thc hin
- HS trình bày
V. Hot động
cng c, dặn dò:
(1 phút)
- GV nhận xét, đánh giá, tng kết bài
hc.
- Nhc nh HS luôn quan tâm, giúp
đỡ bn trong hc tập và sinh hot.
- GV yêu cầu HS v nhà chun b ni
dung; tiết hc tun sau.
- HS lng nghe
Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè;
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa
chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể
hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi
: Có kiến thức cần thiết, phù hợp để duy trì mối quan hệ
hòa hợp với bạn bè; Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được vì sao phải
quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác
: Nhận xét được một số thái độ, hành vi
thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn
bè; Bước đầu biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 4. Tích hợp:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo Đức 2, màn hình - máy chiếu (nếu có), bộ tranh, video clip về lòng nhân ái.
2. Học sinh: SGK Đạo Đức 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Các hoạt động
Hoạt động giáo viên
Mong đợi của học sinh I. Khởi động (5
- Hát và vỗ tay theo nhạc bài “Tình phút): bạn” HĐ 1: Nghe và cùng hát bài hát
- GV có thể dùng máy phát nhạc để
HS hát và vỗ tay theo bài hát
Tình bạn.
HS nghe, hát theo và vỗ tay theo lời Mục tiêu: Giới bài hát. thiệu bài, tạo tâm thế hứng thú cho - GV nhận xét. HS vào bài học mới.
-> Để có 1 tình bạn đẹp chúng ta * Phương pháp:
cần phải thể hiện tình cảm, quan
Quan sát, vấn đáp, tâm, chia sẻ như thế nào tới bạn bè cá nhân.
thì hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm * Hình thức: cá nhân, lớ
hiểu vào bài học ” Quan tâm, giúp p
HĐ 2: Xem hình đỡ bạn”.
- HS quan sát tranh và trả lời
và trả lời câu hỏi - GV tổ chức nhóm 2, hướng dẫn HS
* Mục tiêu: Chuẩn quan sát tranh trong SGK/trang 31 bị tâm thế cho HS và trả lời câu hỏi:
khám phá nội dung 1/ + Tranh vẽ gì? bài học.
+ Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp
của các bạn dành cho Thỏ.
+ Việc làm của các bạn thể hiện điều * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ gì? p
- HS trình bày – nhận xét - Mời HS trình bày - > GV nhận xét - HS lắng nghe
- GV xây dựng thành 1 câu chuyện nhỏ, kể cho HS nghe. - HS kể – nhận xét - Mời 1 -2 HS kể lại - GV nhận xét
Kết luận: Những việc làm trên
của các bạn đã thể hiện biết quan
tâm, giúp đỡ,chăm sóc,. . khi bạn
mình bị bệnh hay gặp khó khăn.
II. Kiến tạo tri thức mới: (10 phút): - HS thực hiện HĐ 1:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và Lời nói,
việc làm nào của yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận nội các bạn trong
dung tranh qua những dẫn dắt, gợi tranh thê hiện mở: sựquan tâm, giúp đỡ
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm bạn? ( 5’) gì?
Mục tiêu: Giúp HS
bước đầu tìm hiểu, + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn phân biệt được
nào biết, bạn nào chưa biết quan tâm, những biểu hiện giúp đỡ bạn? biết/ không biết quan tâm, giúp đỡ
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm bạn.
báo cáo kết quả thảo luận về một - Đại diện nhóm trình bày – * Phương pháp: tranh. nhận xét
Quan sát, vấn đáp - GV có thể cho các nhóm lên đóng * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ
vai dựng lại tình huống theo mỗi p tranh
+Tranh 4, sau khi các nhóm đã xác
định: Cốm đã biết quan tâm đến bạn
khi thấy bạn mệt mỏi, GV đặt thêm - HS trả lời câu hỏi mở rộng:
- Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm
gì tiếp theo? (hỏi thăm Na; báo cho
thầy, cô giáo; đưa Na xuống phòng y tế của trường,...).
- Nếu gặp tình huống này, em sẽ xử lí như thế nào?, v.v.
- GV nhận xét – chốt bài:
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ bạn, chúng ta nên chia sẻ, hỏi thăm
và giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn,
không nên thờ ơ với bạn. HĐ 2: Nêu thêm
những lời nói, việc làm thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ bạn. ( 3’)
- GV tổ chức nhóm đôi suy nghĩ, trao * Mục tiêu: Giúp
đổi, thảo luận về những lời nói, việc - HS thực hiện HS biết thêm cách
làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn thể hiện sự quan
mà các em đã gặp, đã biết, đã thực tâm, giúp đỡ bạn. hiện theo gợi ý: * Phương pháp:
+ Khi thấy bạn gặp khó khăn trong Quan sát, vấn đáp
sinh hoạt, bị mệt, không làm được * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ
bài, thiếu đồ dùng học tập,... p
+ Khi thấy bạn bị té ngã, chưa hiểu
bài. Nếu là em thì em sẽ làm gì? - Mời HS cùng chia sẻ - HS nêu – nhận xét
- GV nhận xét – chốt bài:
III. Luyện tập: (12 - GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe phút): SGK:
HĐ 1: Nhận xét về *Tình huống 1: Na vì một tay bị đau,
lời nói, việc làm.
cặp sách lại nặng nên nhờ Tin mang (5’)
giúp cặp sách lên cầu thang, nhưng * Mục tiêu: HS
Tin đã từ chối giúp Na vì vội đi đá không đồng tình bóng. với lời nói, việc
* Tình huống 2: Nhân sinh nhật của
làm thể hiện không Na, Cốm tặng Na món quà nhỏ cùng quan tâm/ quan lời chúc tốt đẹp. tâm, giúp đỡ bạn
- GV tổ chức nhóm 3 thảo luận 2 tình khi bạn gặp khó
huống trên theo câu hỏi gợi ý: - HS Thảo luận nhóm khăn;
+ Tình huống 1: Nhận xét về lời nói, * Phương pháp:
việc làm của bạn Tin. Nếu là Tin, em Thảo luận nhóm, sẽ làm gì? Vì sao? . vấn đáp.
+ Tình huống 2: Nhận xét về lời nói, * Hình thức: cá việc làm của Cốm. nhân, nhóm, lớp
- GV mời các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày
-> Mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét – bổ sung - GV nhận xét
Kết luận: Thể hiện sự quan tâm,
giúp đỡ bạn được biểu hiện thông - HS lắng nghe
qua lời nói và hành động, việc làm của mỗi người. HĐ 2 : Sắm vai xử lí tình huố
- GV giới thiệu tình huống trong - HS lắng nghe ng. (7’) SGK: * Mục tiêu: HS biết
*Tình huống 1: Na mới chuyển cách xử lí tình huống
đến học cùng lớp cốm; cô giáo giới thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
thiệu Na với cả lớp và xếp Na ngồi * Phương pháp:
cùng bàn với Cốm. Nếu là Cốm, em Thảo luận nhóm,
sẽ ứng xử như thế nào? vấn đáp.
* Tình huống 2: Tin bị 2 bạn lớp trên * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớ trêu chọ p
c, bắt nạt; chứng kiến sự việc đó, Bin sẽ làm gì? - HS thực hiện
- GV tổ chức nhóm 4 đóng vai xử lí 2 tình huống trên.
- GV mời các nhóm lên đóng vai xử - HS các nhóm trình bày – lí tình huống. bổ sung.
- GV nhận xét – Chốt bài. IV. Vận dụng: (7
- GV giao việc cho HS: Chia sẻ
- HS lắng nghe. phút)
những việc làm vừa sức để thể hiện
- HS nêu – nhận xét
HĐ 1: Chia sẻ với sự quan tâm, giúp đỡ bạn của mình.
các bạn vế việc em - GV nhận xét - chốt đã làm để quan
tâm, giúp đỡ bạn. (2’)
Mục tiêu: HS cùng nhau chia sẻ, vận dụng những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Vấn đáp.
- GV phát cho mỗi nhóm một cành * Hình thức: cá nhân, lớ
cây khô được cắm trong xô nhựa. p
- HS lắng nghe hướng dẫn
2: Tham gia - Yêu cầu HS vẽ, cắt hình trái cây, lá
làm Cây tình bạn cây, bông hoa trên giấy thủ công, sau của lớp. (5’)
đó viết chữ có nội dung là những lời nói, việc làm thể
Mục tiêu: Giúp HS hiện sự quan tâm, ghi nhớ những lời
giúp đỡ bạn bè, dùng dây treo hoặc - HS thực hiện nói,
dán những trái cây, lá cây, bông hoa việc làm thể đã có chữ hiện sự quan tâm, lên cành cây khô. giúp đỡ - HS trình bày bạn bè.
- GV mời các nhóm trình bày, các
nhóm khác nhận xét và có thể bình
chọn Cây tình bạn đẹp nhất.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động. V. Hoạt động
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết bài - HS lắng nghe
củng cố, dặn dò: học. (1 phút)
- Nhắc nhở HS luôn quan tâm, giúp
đỡ bạn trong học tập và sinh hoạt.
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị nội
dung; tiết học tuần sau.
Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................