Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 9

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Ngày son: ..../…/ 20… Ngày dy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: TH HIN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 5: NHNG SẮC MÀU CẢM XÚC
(Tiết 1, sách hc sinh, trang 38, 39)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Phán biệt được cm xúc tích cực (thích, yêu, t tin, vui v, vui sướng, phn
khi,...), cảm xúc tiêu cực (gin d, bun chán, s hãi, tự ti, tht vng,...);
- Nêu được nh hưởng ca cm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối vi bản thân
và mọi người xung guơnh.
2. Kĩ năng:
- Náng lực điều chỉnh hành vi: ớc đầu biết điều chỉnh và th hin được cm
c phù hp trong các tình huống khác nhau; pn biệt được cảm xúc ch cực
(thích, yêu, t tin, vui vẻ, vui sướng, phn khi,...), cảm xúc tiêu cực (gin d,
buồn chán, sợ hãi, tti, tht vng,...); nhn biết được ảnh hưởng ca cảm c tích
cc, cảm c tiêu cực đối với hành vi đạo đc ca bản thân mọi người xung
quanh.
3. Phm cht:
- Trách nhiệrm th hin qua vic ch đng thc hin nhng việc làm đ làm chủ
cảm xúc của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Các tranh ảnh phóng to trong SGK Đợo đức 2, trang 38 - 41,
Bng ph/ phiếu phân loi Cm xúc tích cực Cảm c tiêu cực, trò chơi Bánh
xe cảm xúc; bộ tranh v kĩ năng nhn thc, qun bản thân.
2. Hc sinh: SGK Đo đc 2, mnh giy nh để viết lời u thương/lời động
viên.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho lun nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot động của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khi đng
Hot động 1: Các bạn trong tranh
đang cảm thây thê nào?
Mục tiêu: HS nêu đưc cm nhn v
việc làm của các bạn trong tranh.
T chc thc hin:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 và
2 phn Khởi đng trong SGK Đạo đc 2,
trang 38. HS làm việc theo nhóm đôi, ln
ợt mô t cảm xúc của các bn trong các
bc tranh.
- GV gi mt s HS u việc làm của
các bn nh trong tranh trước lp.
G/ ý:
+ Tranh 1: Bn nh đang sợ hãi khi
thấy con chó hung dữ sa.
+ Tranh 2: Bn nh đang vui mừng,
hạnh phúc nhận được p, nhng
ngưi xung quanh vui v chúc mừng bn
nh.
Hot động 2: một tình huống
tương tự mà em đã gặp.
Mục tiêu: HS nêu đưc cảm c bản
thân từng tri qua.
T chc thc hin:
- GV hi HS: c em đã bao gi gp
tình huống tương t hay chưa? Khi đó,
em cm thy thế nào? GV yêu cẩu HS
tiếp tc hoạt động theo nhóm đôi, k vi
bn v mt ln nh đã gặp nh huống
tương t.
- GV gi mt s HS k lại trước lp.
- GV nhn xét, tổng kết hoạt động.
HS làm việc theo nhóm đôi, ln
ợt t cảm xúc của các bạn
trong các bức tranh.
HS nêu việc làm của các bạn nh
trong tranh trước lp.
+ Tranh 1: Bn nh đang s
hãi khi thy con chó hung dữ sa.
+ Tranh 2: Bn nh đang vui
mng, hnh phúc vì nhn được
cúp, những người xung quanh vui
v chúc mừng bn nh.
HS tiếp tc hoạt động theo nhóm
đôi, kể vi bn v mt ln mình
đã gặp tình huống tương tự. HS
k lại tc lp.
Kiến to tri thc mi
Hot động 1: Các bạn trong tranh
đang cảm xúc gì? Cm xúc nào tích
cc, cảm xúc nào tiêu cực?
Mục tiêu: HS nêu được tên c loi
cảm xúc khác nhau.
T chc thc hin:
GV gi 1 HS đc êu cầu ca nhim
v1 phn Kiến to tri thc mi trong SGK
Đạo đc2, trang 38 cho c lp nghe
kiểm tra xem HS đã hiểu nhim v chưa.
- GV chia lớp thành các nhóm 4, mi
nhóm tho lun v ni dung ca 4 bc
tranh nêu tên cảm xúc trên gương mặt
của các bạn trong tranh.
Gợi ý:
+ Tranh 1: Bn nam (bạn Tin) vẻ
mặt đang buồn vì bị m.
+ Tranh 2: Bn n (bạn Na) đang tc
giận, cau có với em trai.
+ Tranh 3: Bn n (bn Cốm) đang vui
mừng được nhận quà sinh nht t hai
bạn khác. nhóm lần lượt nêu n cảm xúc
trên gương mặt ca các bạn trong tranh.
+ Tranh 4: Bn nam (bn Bin) đang
ht hng, nui tiếc đá bóng hụt khung
thành.
+ Tranh 5: Mt bn n đang vui mừng
niềm vui bt ng khi tranh ca bn đt
gii ba.
- GV gi đi dinc nhóm trình bày
- GV gi tiếp mt s HS nêu thêm
mt s cảmc khác mà các em biết.
GV tng kết các loại cm xúc khác
nhau: Như vậy, các em th thy mi
bn nh trong tranh có mt cm xúc khác
nhau những tình huống khác nhau. Các
em cũng sẽ có nhng cảm xúc như vui v,
buồn bã, xấu h, ngc nhiên hay tc
gin,... tu tình huống, hoàn cảnh khác
- HS tho lun nhóm 4, mi
nhóm thảo lun v ni dung ca 4
bức tranh và nêu tên cảm xúc trên
gương mặt của c bn trong
tranh.
+ Tranh 1: Bn nam (bn Tin)
có v mt đang buồn vì bị m.
+ Tranh 2: Bn n (bn Na)
đang tức giận, cau có vi em trai.
+ Tranh 3: Bn n (bn Cm)
đang vui mừng vì được nhn quà
sinh nht t hai bạn khác. nhóm
lần lượt u tên cảm xúc trên
gương mặt của c bn trong
tranh.
+ Tranh 4: Bn nam (bn Bin)
đang hụt hng, nui tiếc đá
bóng hụt khung thành.
+ Tranh 5: Mt bn n đang vui
mừng nim vui bt ng khi
tranh ca bn đt gii ba
- Đại diệnc nhóm trình bày
- HS nêu thêm một s cm
c khác mà các em biết.
nhau. Các cảm xúc này n được chia
thành hai nhóm cảm xúc tích cực và
cảm xúc tiêu cc. GV tiếp tc cho lp
hoạt động theo nhóm 4, yêu cầu các
nhóm xếp các loi cảm xúc vừa đưc
nhn diện thành hai nhóm "Cảm c tích
cc", "Cảm xúc tiêu cực" điền vào
bng ph/phiếu. GV th tham kho
mu bng sau:
Cảm xúc tích cực
Cảm xúc tiêu cực
- GV gọi đi din 2-3 nhóm báo cáo
kết qu tho luận. Các nhóm khác nhn
xét, góp ý (nếu có).
- GV nhn xét, tổng kết hoạt động.
Hot động 2: Cảm xúc tích cực, tiêu
cc nh hưởng như thê nào tới em
những người xung quanh?
Mục tiêu: HS u đưc nhng vic
làm của các bn trong tranh th hin s
kính trng thầy giáo, giáo
T chc thc hin: HS nêu được cm
nhn khi mọi người xung quanh có nhng
cảm c khác nhau nhn diện đưc
cảm xúc của mi người khi mình có cm
c nào đó.
- GV chia lớp thành c nhóm đôi, cử
1 HS làm quản trò. GV t chức trò choi
Bánh xe cảm xúc cho HS trong lp. Lut
chơi như sau:
HS nêu đưc cm nhn khi
mọi người xung quanh những
cảm c khác nhau nhn din
đưc cảm c của mọi người khi
mình có cảm xúc nào đó.
HS tham gia trò chơi theo
nhóm đôi.
* t 1:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên
dng li khuôn mặt cảm xúc nào thì lần
ợt các HS trong mỗi nhóm sẽ chia s
vi bạn trong nhóm cảm nhn ca mình
khi thấy người khác cảm c tương
ng với khuôn mặt cảm c ch i
tên trên bánh xe.
dụ: Mũi tên dừng khuôn mặt cm
c "xu h": Khi người khác cảm thy
xu h thì em cảm thy buồn cười...
i tên dng khuôn mặt cảm xúc
"ngạc nhiên": Khi người kc thy ngc
nhn thì em thấy bình thường hoc ngc
nhn...
+ Quản trò có th cho các nhóm chơi
2-3 vòng quay bánh xe.
+ GV gi 1 - 2 nhóm lên chơi trưc
lớp. Trong quá trình chơi, GV th đt
thêm câu hỏi sao em cảm xúc như
vy? cho HS.
* t 2:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên
dng li khuôn mặt cảm xúc nào thì lần
ợt các HS trong mỗi nhóm sẽ chia s
vi bạn trong nhóm cảm nhn ca mi
ngưi xung quanh khi mình cảm xúc
tương ng với khuôn mặt cảm xúc ch
mũi tên trên bánh xe.
dụ: Mũi tên dng khuôn mặt cm
c "vui v": Khi em thy vui v, mi
ngưi cũng sẽ vui v.
i n dng khuôn mặt cm
c"tức gin": Khi em thy tc gin, mi
ngưith s tc gin hoc bun.
+ Quản trò có thể cho các nhóm chơi
2-3 vòng quay bánh xe.
+ GV gi 1 - 2 nhóm n chơi trưc
lớp và chia sẻ vi c lp.
-GV nhn xét, tổng kết trò chơi.
GV đặt u hi cho c lp: sao em
cân th hin cảm xúc phù hp vi nhng
tình huống c th?
- GV cho HS làm việc theo nhóm 4.
Sau thi gian tho lun nhóm, GV gọi đại
diệnc nhóm trả lời câu hi.
- GV tng kết hot đng.
HS làm việc theo nhóm 4
Đại din các nhóm trả lời câu
hi.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Ch đề: TH HIN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 5: NHNG SẮC MÀU CẢM XÚC
(Tiết 2, sách học sinh, trang 40, 41)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
- Phán biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phn
khi,...), cảm xúc tiêu cực (gin d, bun chán, s hãi, tự ti, tht vng,...);
- Nêu được nh hưởng ca cm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối vi bản thân
và mọi người xung guơnh.
2. Kĩ năng:
- Náng lực điều chỉnh hành vi: ớc đầu biết điều chỉnh và th hin được cm
c phù hp trong các tình huống khác nhau; pn biệt được cảm xúc ch cực
(thích, yêu, t tin, vui vẻ, vui sướng, phn khi,...), cảm xúc tiêu cực (gin d,
buồn chán, sợ hãi, tti, tht vng,...); nhn biết được ảnh hưởng ca cảm c tích
cc, cảm c tiêu cực đối với hành vi đạo đc ca bản thân mọi người xung
quanh.
3. Phm cht:
- Trách nhiệrm th hin qua vic ch đng thc hin nhng việc làm đ làm chủ
cảm xúc của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
3. Giáo viên: Các tranh ảnh phóng to trong SGK Đợo đức 2, trang 38 - 41,
Bng ph/ phiếu phân loi Cm xúc tích cực Cảm c tiêu cực, trò chơi Bánh
xe cảm xúc; bộ tranh v kĩ năng nhn thc, qun bản thân.
4. Hc sinh: SGK Đo đc 2, mnh giy nh để viết lời u thương/lời động
viên.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoại, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi
m, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot động của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Luyn tp
Hot động 1: : Nêu cảm xúc của
các bạn trong tranh..
Mục tiêu: HS nhn din gọi tên
đưc mt s cảm c trong các hoàn
cnh c th..
T chc thc hin:
GV ỵêu cẩu HS hot đng theo
nhóm đôi, quan sát tranh 1,2,3 trong
SGK Đạo đức2, trang 40 gọi n
cảm xúc theo gợi ý:
+ Bc tranh v gì?
+ Em y gọi tên các cm xúc được
các bạn th hin trong tranh.
- GV gi 1 - 2 HS nêu tên cảm c
trong mỗi tranh và gọi các HS khác
góp ý, bổ sung (nếu có). GV nhn xét
phn tr li ca HS.
Gợi ý:
Tranh 1: Bc tranh t cnh Na thy
con sâu/giun, vẻ mt ca Na rt s hãi.
Bin nhìn thy vậy, cười h và trêu
Na: "Hê hê! Sợ rồi a!". Tin thì đng
viên/trấn an Na và nói: "Cu đừng s!
T vứt nó vào sọt rác."
+ Na s hãi, Bin thích thú vì trêu
đùa Na, còn Tin bình nh động vn
Na.
Tranh 2: Bc tranh t cảnhTin đang
đưc nhận quà/phần thưởng từcôgiáo.
cm vui v chúc mừng Tin, Bin thì tc
gin/hm hực vì Tin được nhn quà.
+ Bin tc gin/hm hc vi Tin
không nên, nếu Tin biết Bin th hin
cảm c/thái đ như vậy, Tin s rt
bun. Cm vui mng vi Tin s giúp
HS hoạt động theo nhóm đôi,
quan sát tranh 1,2,3 trong SGK
Đạo đức2, trang 40 và gọi tên cảm
c theo gợi ý:
+ Bc tranh v gì?
+ Em hãy gọi tên các cảm xúc
được các bn th hin trong tranh.
HS nêu tên cảm xúc trong mỗi
tranh gọi các HS khác góp ý, bổ
sung (nếu có).
Tin cm thy hạnh phúc hơn.
Tranh 3: Bc tranh t cảnh Na đang
vui v xin tham gia chơi cùng các bn,
còn cốm lo lắng, băn khoăn không biết
các bạn có cho nh chơi cùng không.
+ Na th hin cảm xúc vui vẻ, thân
thiện; cóm th hin cảm c lo lng,
băn khoăn.
- GV nhn xét, tổng kết hoạt động.
Hot động 2: Nhận xét về nh
ng ca nhng cm xúc đó vi
những người xung quanh.
Mục tiêu: HS nêu được ảnh hưởng
ca cảm xúc tích cực, cm xúc tiêu cực
vi những người xung quanh.
T chc thc hin:
- GV mi HS trình bày thêm ý kiến
nhân v nh hưng ca nhng cm
c được gi tên hoạt động 1 đến
nhng người xung quanh. Các HS khác
nghe và góp ý, b sung. Sau đó GV
tng kết ý kiến.
Hot động 3: sm vai thê hiện cm
c trong tình hung sau.
Mục tiêu: HS x được tình huống
liên quan đến vic th hin cảm xúc.
T chc thc hin:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi.
- GV nêu tình huống, êu cầu c
nhóm quan sát tình huống, tho luận và
đưa ra cách th hin cm xúc mi
tình huống.
- GV gi 2
- 3 nhóm nêu hoc sm
vai cách x nh huống, các nhóm
khác bổ sung, góp ý.
HS trình bày thêm ý kiến nhân
v ảnh hưởng ca nhng cm xúc
đưc gi tên hoạt động 1 đến
nhng người xung quanh. Các HS
khác nghe và góp ý, b sung.
HS làm việc theo nhóm đôi
HS đưa ra nhiều cách x sáng
tạo chú ý th hin cảm c một
cách nét đ các bạn th quan
sát được.
Lưu ý: GV khuyến khích HS đưa ra
nhiu cách x ng tạo chú ý thể
hin cảm xúc một ch nét đ các
bạn th quant được.
- GV nhn xét, tổng kết hoạt động.
Vn dng
Hot động 1: Nói hoặc viết lời yêu
thương với người thân
Hot động 2: i hoặc viết li
động viên khi bn bè, người thân
chuyn bun hoc tht vng.
Mục tiêu: C 2 hoạt động đều nhm
giúp HS nói hoc viết đưc li th hin
cảm c yêu thương với người thân
hoặc đng viên bn bè, người thân khi
h có chuyện bun/ tht vng.
T chc thc hin:
- GV yêu cẩu HS hoạt đng
nhân, mỗi HS chun b mt mnh giy
nhỏ, HS có thể trang trí theo ý tch và
viết li yêu thương/động viên theo gi
ý:
+ Em s viết cho ai?
+ Người em sẽ viết cho đang
gp chuyn vui hay bun?
+ Em s viết lời yêu thương hoặc
động viên người đó như thế nào?
- GV gi 4 - 5 HS chia s trước lp
v nội dung HS đã viết tn giấy. GV
nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hot động 3: Tham gia các hoạt
động đê nuôi ng cảm c tích
cc (nghe nhạc, chơi thể thao,...)
Mục tiêu: Giúp HS nuôi dưỡng cm
- HS hoạt động nn, mỗi
HS chun b mt mnh giy nh,
HS th trang trí theo ý thích và
viết lời yêu thương/động viên theo
gi ý:
+ Em s viết cho ai?
+ Người em sẽ viết cho đang
gp chuyn vui hay bun?
+ Em s viết lời yêu thương hoc
động viên người đó như thế nào?
HS chia s trước lp v ni dung
HS đã viết trên giấy.
c tích cực.
T chc thc hin:
- GV khuyến khích HS đc sách,
nghe nhc, tp th dc th thao; gợi ý,
ng dẫn HS đăng tham gia c
câu lạc b năng khiếu, s thích như
đàn, hát, vẽ, i lội, u lông, bóng
bàn, bóng đá,... trong trường, giúp HS
nuôi dưỡng nhng cảm xúc tích cực.
Hot động cng c, dặn dò
Mục tiêu: HS ôn li nhng kiến
thức, năng đã đưc học; liên h và
điu chỉnh ch th hin cm c trong
nhng hoàn cảnh c th.
T chc thc hin:
- GV nêu các u hỏi cho HS chia
s:
+ Em hãy nêu n các cảm xúc
mình đ m hiểu trong bài học.
+ sao chúng ta cẩn th hin cm
xúc phù hợp vi những nh hung c
th?
-GV đọc ni dung các câu thơ trong
mc Ghi nh cho c lp nghe cho
c lớp đọc đổng thanh.
- GV dặn dò HS v nhà tiếp tc rèn
luyn, th hin cảm xúc phù hp vi
các tình huống c th.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
| 1/12

Preview text:

Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 5: NHỮNG SẮC MÀU CẢM XÚC
(Tiết 1, sách học sinh, trang 38, 39)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: -
Phán biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn
khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buồn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...); -
Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với bản thân
và mọi người xung guơnh. 2. Kĩ năng:
- Náng lực điều chỉnh hành vi:
Bước đầu biết điều chỉnh và thể hiện được cảm
xúc phù hợp trong các tình huống khác nhau; phân biệt được cảm xúc tích cực
(thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ,
buồn chán, sợ hãi, tựti, thất vọng,...); nhận biết được ảnh hưởng của cảm xúc tích
cực, cảm xúc tiêu cực đối với hành vi đạo đức của bản thân và mọi người xung quanh. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệrm thể hiện qua việc chủ động thực hiện những việc làm để làm chủ cảm xúc của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.
Giáo viên: Các tranh ảnh phóng to trong SGK Đợo đức 2, trang 38 - 41,
Bảng phụ/ phiếu phân loại Cảm xúc tích cực và Cảm xúc tiêu cực, trò chơi Bánh
xe cảm xúc; bộ tranh về kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân. 2.
Học sinh: SGK Đạo đức 2, mảnh giấy nhỏ để viết lời yêu thương/lời động viên.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Khởi động
Hoạt động 1: Các bạn trong tranh
đang cảm thây thê nào?
Mục tiêu: HS nêu được cảm nhận về
việc làm của các bạn trong tranh.
Tổ chức thực hiện: -
GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 và HS làm việc theo nhóm đôi, lần
2 phần Khởi động trong SGK Đạo đức 2, lượt mô tả cảm xúc của các bạn
trang 38. HS làm việc theo nhóm đôi, lần trong các bức tranh.
lượt mô tả cảm xúc của các bạn trong các HS nêu việc làm của các bạn nhỏ bức tranh. trong tranh trước lớp. -
GV gọi một số HS nêu việc làm của
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đang sợ
các bạn nhỏ trong tranh trước lớp.
hãi khi thấy con chó hung dữ sủa. Gợ/ ý:
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đang vui
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đang sợ hãi khi mừng, hạnh phúc vì nhận được
thấy con chó hung dữ sủa.
cúp, những người xung quanh vui
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đang vui mừng, vẻ chúc mừng bạn nhỏ.
hạnh phúc vì nhận được cúp, những
người xung quanh vui vẻ chúc mừng bạn nhỏ.
Hoạt động 2: Kê một tình huống
tương tự mà em đã gặp.
Mục tiêu: HS nêu được cảm xúc bản thân từ ng trải qua.
HS tiếp tục hoạt động theo nhóm
Tổ chức thực hiện:
đôi, kể với bạn về một lần mình -
GV hỏi HS: Các em đã bao giờ gặp đã gặp tình huống tương tự. HS
tình huống tương tự hay chưa? Khi đó, kể lại trước lớp.
em cảm thấy thế nào? GV yêu cẩu HS
tiếp tục hoạt động theo nhóm đôi, kể với
bạn về một lần mình đã gặp tình huống tương tự. -
GV gọi một số HS kể lại trước lớp. -
GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Kiến tạo tri thức mới
Hoạt động 1: Các bạn trong tranh
đang có cảm xúc gì? Cảm xúc nào tích
cực, cảm xúc nào tiêu cực?
Mục tiêu: HS nêu được tên các loại cảm xúc khác nhau.
Tổ chức thực hiện:
GV gọi 1 HS đọc ỵêu cầu của nhiệm
vụ1 phần Kiến tạo tri thức mới trong SGK
Đạo đức2, trang 38 cho cả lớp nghe và
- HS thảo luận nhóm 4, mỗi
kiểm tra xem HS đã hiểu nhiệm vụ chưa. nhóm thảo luận về nội dung của 4
- GV chia lớp thành các nhóm 4, mỗi bức tranh và nêu tên cảm xúc trên
nhóm thảo luận về nội dung của 4 bức gương mặt của các bạn trong
tranh và nêu tên cảm xúc trên gương mặt tranh. của các bạn trong tranh.
+ Tranh 1: Bạn nam (bạn Tin) Gợi ý:
có vẻ mặt đang buồn vì bị ốm.
+ Tranh 1: Bạn nam (bạn Tin) có vẻ
+ Tranh 2: Bạn nữ (bạn Na)
mặt đang buồn vì bị ốm.
đang tức giận, cau có với em trai.
+ Tranh 2: Bạn nữ (bạn Na) đang tức
+ Tranh 3: Bạn nữ (bạn Cốm)
giận, cau có với em trai.
đang vui mừng vì được nhận quà
+ Tranh 3: Bạn nữ (bạn Cốm) đang vui sinh nhật từ hai bạn khác. nhóm
mừng vì được nhận quà sinh nhật từ hai lần lượt nêu tên cảm xúc trên
bạn khác. nhóm lần lượt nêu tên cảm xúc gương mặt của các bạn trong
trên gương mặt của các bạn trong tranh. tranh.
+ Tranh 4: Bạn nam (bạn Bin) đang
+ Tranh 4: Bạn nam (bạn Bin)
hụt hẫng, nuối tiếc vì đá bóng hụt khung đang hụt hẫng, nuối tiếc vì đá thành. bóng hụt khung thành.
+ Tranh 5: Một bạn nữ đang vui mừng + Tranh 5: Một bạn nữ đang vui
vì niềm vui bất ngờ khi tranh của bạn đạt mừng vì niềm vui bất ngờ khi giải ba.
tranh của bạn đạt giải ba
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV gọi tiếp một số HS nêu thêm
- HS nêu thêm một số cảm
một số cảm xúc khác mà các em biết.
xúc khác mà các em biết.
GV tổng kết các loại cảm xúc khác
nhau: Như vậy, các em có thể thấy mỗi
bạn nhỏ trong tranh có một cảm xúc khác
nhau ở những tình huống khác nhau. Các em cũng sẽ
có những cảm xúc như vui vẻ,
buồn bã, xấu hổ, ngạc nhiên hay tức
giận,... tuỳ tình huống, hoàn cảnh khác

nhau. Các cảm xúc này còn được chia
thành hai nhóm là cảm xúc tích cực và
cảm xúc tiêu cực. GV tiếp tục cho lớp
hoạt động theo nhóm 4, yêu cầu các
nhóm xếp các loại cảm xúc vừa được
nhận diện thành hai nhóm "Cảm xúc tích
cực", "Cảm xúc tiêu cực" và điền vào
bảng phụ/phiếu. GV có thể tham khảo mẫu bảng sau:
Cảm xúc tích cực Cảm xúc tiêu cực -
GV gọi đại diện 2-3 nhóm báo cáo
kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, góp ý (nếu có). -
GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Cảm xúc tích cực, tiêu
cực ảnh hưởng như thê nào tới em và
những người xung quanh?
Mục tiêu: HS nêu được những việc
làm của các bạn trong tranh thể hiện sự
HS nêu được cảm nhận khi
kính trọng thầy giáo, cô giáo
mọi người xung quanh có những
Tổ chức thực hiện: HS nêu được cảm cảm xúc khác nhau và nhận diện
nhận khi mọi người xung quanh có những được cảm xúc của mọi người khi
cảm xúc khác nhau và nhận diện được mình có cảm xúc nào đó.
cảm xúc của mọi người khi mình có cảm HS tham gia trò chơi theo xúc nào đó. nhóm đôi. -
GV chia lớp thành các nhóm đôi, cử
1 HS làm quản trò. GV tổ chức trò choi
Bánh xe cảm xúc cho HS trong lớp. Luật chơi như sau: * Lượt 1:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên
dừng lại ở khuôn mặt cảm xúc nào thì lần
lượt các HS trong mỗi nhóm sẽ chia sẻ
với bạn trong nhóm cảm nhận của mình
khi thấy người khác có cảm xúc tương ứ
ng với khuôn mặt cảm xúc ở chỗ mũi tên trên bánh xe.
Ví dụ: Mũi tên dừng ở khuôn mặt cảm
xúc "xấu hổ": Khi người khác cảm thấy
xấu hổ thì em cảm thấy buồn cười...
Mũi tên dừng ở khuôn mặt cảm xúc
"ngạc nhiên": Khi người khác thấy ngạc
nhiên thì em thấy bình thường hoặc ngạc nhiên. .
+ Quản trò có thể cho các nhóm chơi 2-3 vòng quay bánh xe.
+ GV gọi 1 - 2 nhóm lên chơi trước
lớp. Trong quá trình chơi, GV có thể đặt
thêm câu hỏi Vì sao em có cảm xúc như vậy? cho HS. * Lượt 2:
+ Quản trò quay bánh xe. Mũi tên
dừng lại ở khuôn mặt cảm xúc nào thì lần
lượt các HS trong mỗi nhóm sẽ chia sẻ
với bạn trong nhóm cảm nhận của mọi
người xung quanh khi mình có cảm xúc
tương ứng với khuôn mặt cảm xúc ở chỗ mũi tên trên bánh xe. Ví dụ: Mũi tên dừ ng ở khuôn mặt cảm xúc "vui vẻ
": Khi em thấy vui vẻ, mọi
người cũng sẽ vui vẻ. Mũi tên dừ ng ở khuôn mặt cảm
xúc"tức giận": Khi em thấy tức giận, mọi
người có thể sẽ tức giận hoặc buồn.
+ Quản trò có thể cho các nhóm chơi 2-3 vòng quay bánh xe.
+ GV gọi 1 - 2 nhóm lên chơi trước
lớp và chia sẻ với cả lớp.
-GV nhận xét, tổng kết trò chơi.
GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Vì sao em HS làm việc theo nhóm 4
cân thể hiện cảm xúc phù hợp với những Đại diện các nhóm trả lời câu
tình huống cụ thể? hỏi. -
GV cho HS làm việc theo nhóm 4.
Sau thời gian thảo luận nhóm, GV gọi đại
diện các nhóm trả lời câu hỏi. -
GV tổng kết hoạt động.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ đề: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN
BÀI 5: NHỮNG SẮC MÀU CẢM XÚC
(Tiết 2, sách học sinh, trang 40, 41)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: -
Phán biệt được cảm xúc tích cực (thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn
khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ, buồn chán, sợ hãi, tự ti, thất vọng,...); -
Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực đối với bản thân
và mọi người xung guơnh. 2. Kĩ năng:
- Náng lực điều chỉnh hành vi:
Bước đầu biết điều chỉnh và thể hiện được cảm
xúc phù hợp trong các tình huống khác nhau; phân biệt được cảm xúc tích cực
(thích, yêu, tự tin, vui vẻ, vui sướng, phấn khởi,...), cảm xúc tiêu cực (giận dữ,
buồn chán, sợ hãi, tựti, thất vọng,...); nhận biết được ảnh hưởng của cảm xúc tích
cực, cảm xúc tiêu cực đối với hành vi đạo đức của bản thân và mọi người xung quanh. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệrm thể hiện qua việc chủ động thực hiện những việc làm để làm chủ cảm xúc của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 3.
Giáo viên: Các tranh ảnh phóng to trong SGK Đợo đức 2, trang 38 - 41,
Bảng phụ/ phiếu phân loại Cảm xúc tích cực và Cảm xúc tiêu cực, trò chơi Bánh
xe cảm xúc; bộ tranh về kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân. 4.
Học sinh: SGK Đạo đức 2, mảnh giấy nhỏ để viết lời yêu thương/lời động viên.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi
mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Luyện tập
Hoạt động 1: : Nêu cảm xúc của các bạ n trong tranh..
Mục tiêu: HS nhận diện và gọi tên
được một số cảm xúc trong các hoàn cảnh cụ thể..
Tổ chức thực hiện:
GV ỵêu cẩu HS hoạt động theo
nhóm đôi, quan sát tranh 1,2,3 trong
HS hoạt động theo nhóm đôi,
SGK Đạo đức2, trang 40 và gọi tên quan sát tranh 1,2,3 trong SGK cảm xúc theo gợi ý:
Đạo đức2, trang 40 và gọi tên cảm
+ Bức tranh vẽ gì? xúc theo gợi ý:
+ Em hãy gọi tên các cảm xúc được
+ Bức tranh vẽ gì?
các bạn thể hiện trong tranh.
+ Em hãy gọi tên các cảm xúc được các bạ -
GV gọi 1 - 2 HS nêu tên cảm xúc
n thể hiện trong tranh.
trong mỗi tranh và gọi các HS khác HS nêu tên cảm xúc trong mỗi
góp ý, bổ sung (nếu có). GV nhận xét tranh và gọi các HS khác góp ý, bổ phẩn trả lời của HS. sung (nếu có). Gợi ý:
Tranh 1: Bức tranh tả cảnh Na thấy con sâu/giun, vẻ
mặt của Na rất sợ hãi.
Bin nhìn thấy vậy, cười hả hê và trêu
Na: "Hê hê! Sợ rồi kìa!". Tin thì động
viên/trấn an Na và nói: "Cậu đừng sợ!
Tớ sê vứt nó vào sọt rác."
+ Na sợ hãi, Bin thích thú vì trêu
đùa Na, còn Tin bình tĩnh động viên Na.
Tranh 2: Bức tranh tả cảnhTin đang
được nhận quà/phần thưởng từcôgiáo.
cốm vui vẻ chúc mừng Tin, Bin thì tức
giận/hậm hực vì Tin được nhận quà.
+ Bin tức giận/hậm hực với Tin là
không nên, nếu Tin biết Bin thể hiện
cảm xúc/thái độ như vậy, Tin sẽ rất
buồn. Cốm vui mừng với Tin sẽ giúp
Tin cảm thấy hạnh phúc hơn.
Tranh 3: Bức tranh tả cảnh Na đang
vui vẻ xin tham gia chơi cùng các bạn,
còn cốm lo lắng, băn khoăn không biết
các bạn có cho mình chơi cùng không.
+ Na thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân
thiện; cóm thể hiện cảm xúc lo lắng, băn khoăn. -
GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Nhận xét về ảnh
hưởng của những cảm xúc đó với
những người xung quanh.
Mục tiêu: HS nêu được ảnh hưởng
của cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực
với những người xung quanh.
Tổ chức thực hiện:
- GV mời HS trình bày thêm ý kiến HS trình bày thêm ý kiến cá nhân
cá nhân về ảnh hưởng của những cảm về ảnh hưởng của những cảm xúc
xúc được gọi tên ở hoạt động 1 đến được gọi tên ở hoạt động 1 đến
những người xung quanh. Các HS khác những người xung quanh. Các HS
nghe và góp ý, bổ sung. Sau đó GV khác nghe và góp ý, bổ sung. tổng kết ý kiến.
Hoạt động 3: sắm vai thê hiện cảm
xúc trong tình huống sau.
Mục tiêu: HS xử lí được tình huống
liên quan đến việc thể hiện cảm xúc.
Tổ chức thực hiện: -
GV chia lớp thành các nhóm đôi. -
GV nêu tình huống, ỵêu cầu các
nhóm quan sát tình huống, thảo luận và HS làm việc theo nhóm đôi
đưa ra cách thể hiện cảm xúc ở mỗi tình huố
HS đưa ra nhiều cách xử lí sáng ng.
tạo và chú ý thể hiện cảm xúc một -
GV gọi 2 - 3 nhóm nêu hoặc sắm cách rõ nét để vai cách xử các bạn có thể quan
lí tình huống, các nhóm sát đượ khác bổ c. sung, góp ý.
Lưu ý: GV khuyến khích HS đưa ra
nhiều cách xử lí sáng tạo và chú ý thể
hiện cảm xúc một cách rõ nét để các
bạn có thể quan sát được. -
GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Vận dụng
Hoạt động 1: Nói hoặc viết lời yêu
thương với người thân
Hoạt động 2: Nói hoặc viết lời -
HS hoạt động cá nhân, mỗi
động viên khi bạn bè, người thân có HS chuẩn bị một mảnh giấy nhỏ,
chuyện buồn hoặc thất vọng.
HS có thể trang trí theo ý thích và
Mục tiêu: Cả 2 hoạt động đều nhằm viết lời yêu thương/động viên theo
giúp HS nói hoặc viết được lời thể hiện gợi ý:
cảm xúc yêu thương với người thân
+ Em sẽ viết cho ai?
hoặc động viên bạn bè, người thân khi
+ Người mà em sẽ viết cho đang
họ có chuyện buồn/ thất vọng.
gặp chuyện vui hay buồn?
Tổ chức thực hiện:
+ Em sẽ viết lời yêu thương hoặc -
GV yêu cẩu HS hoạt động cá động viên người đó như thế nào?
nhân, mỗi HS chuẩn bị một mảnh giấy HS chia sẻ trước lớp về nội dung
nhỏ, HS có thể trang trí theo ý thích và HS đã viết trên giấy.
viết lời yêu thương/động viên theo gợi ý:
+ Em sẽ viết cho ai?
+ Người mà em sẽ viết cho đang
gặp chuyện vui hay buồn?
+ Em sẽ viết lời yêu thương hoặc
động viên người đó như thế nào? -
GV gọi 4 - 5 HS chia sẻ trước lớp
về nội dung HS đã viết trên giấy. GV
nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 3: Tham gia các hoạt
động đê nuôi dưỡng cảm xúc tích
cực (nghe nhạc, chơi thể thao,...)

Mục tiêu: Giúp HS nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
Tổ chức thực hiện: -
GV khuyến khích HS đọc sách,
nghe nhạc, tập thể dục thể thao; gợi ý,
hướng dẫn HS đăng ký tham gia các
câu lạc bộ năng khiếu, sở thích như
đàn, hát, vẽ, bơi lội, câu lông, bóng
bàn, bóng đá,. . trong trường, giúp HS
nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực.
Hoạt động củng cố, dặn dò
Mục tiêu: HS ôn lại những kiến
thức, kĩ năng đã được học; liên hệ và
điều chỉnh cách thể hiện cảm xúc trong
những hoàn cảnh cụ thể.
Tổ chức thực hiện: -
GV nêu các câu hỏi cho HS chia
sẻ: + Em hãy nêu tên các cảm xúc mà
mình đỡ tìm hiểu trong bài học.

+ Vì sao chúng ta cẩn thể hiện cảm
xúc phù hợp với những tình huống cụ thể?
-GV đọc nội dung các câu thơ trong
mục Ghi nhớ cho cả lớp nghe và cho
cả lớp đọc đổng thanh. -
GV dặn dò HS về nhà tiếp tục rèn
luyện, thể hiện cảm xúc phù hợp với
các tình huống cụ thể.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..