



Preview text:
Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những việc mà thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- HS biết những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê - 2-3 HS nêu. hương em?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp - HS thực hiện.
bài hát Bông hồng tặng cô.
- Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để thể - HS chia sẻ.
hiện sự kính yêu cô giáo?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc
thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.14- - HS thảo luận nhóm 4
15, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS - 2-3 HS chia sẻ. trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu những việc làm của thầy - 2-3 HS trả lời.
giáo, cô giáo trong các bức tranh trên.
+ Những việc làm của thầy cô giáo
đem lại điều gì cho em?
- GV chốt: Thầy giáo, cô giáo dạy em - HS lắng nghe.
biết đọc, biết viết, biết những kiến thức
trong cuộc sống; thăm hỏi, động viên, …
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc
cần làm để thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô giáo.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.14- - HS thảo luận theo cặp.
15, YC thảo luận nhóm đôi và trả lời
câu hỏi: Các bạn trong tranh đang làm
gì? Việc đó thể hiện điều gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
+ Em cần làm gì để thể hiện sự kính - 3-4 HS trả lời.
trọng thầy giáo, cô giáo?
- GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: - HS lắng nghe.
+ Những việc làm thể hiện sự kính
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo: chào
hỏi, chú ý nghe giảng, học hành chăm
chỉ, lễ phép, ……
+Những việc làm không thể hiện sự tôn
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo:
không chào hỏi, cãi lời, nói trống
không, nói chuyện trong giờ học,
không học bài, không làm bài tập,
không vâng lời,….
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm thể hiện sự kính trọng - 2-3 HS nêu. thầy giáo, cô giáo?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc làm đồng tình
hoặc không đồng tình.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16,
YC thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên - HS thảo luận theo cặp.
làm hoặc không nên làm , giải thích Vì sao.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - 2-3 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: đồng tình vì thể hiện sự lễ
phép với thầy, cô giáo.
+ Tranh 2: không đồng tình vì các banj
tranh sách vở gây ồn ào trong giờ học.
+ Tranh 3: đồng tình vì bạn nhỏ biết
hỏi thăm thầy giáo khi thầy bị đau tay. - GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.17, đồng - 3 HS đọc.
thời gọi HS đọc lần lượt 2 tình huống của bài.
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách - HS thảo luận nhóm 4:
xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai. - Các nhóm thực hiện.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc - HS đọc.
lời thoại ở mỗi tranh.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: - HS trả lời cá nhân:
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
+ Tranh 1: Về quê thường xuyên để
thăm ông bà, thăm họ hàng.
+ Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương,
chúng mình cần biết chan hoà, không được chê bạn bè.
- Nhận xét, tuyên dương. 2.3. Vận dụng:
- GVHD HS cách làm thiệp tặng thầy - HS chia sẻ. giáo, cô giáo.
- HS thực hành làm thiệp
- GV khuyến khích, động viên HS chia
sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện
sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. *Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.17.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.