Giáo án Đạo đức 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 3

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 2 KNTT của mình.

Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những việc mà thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- HS biết những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Em đã làm gì để thể hiện tình u quê
hương em?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe vận động theo nhịp
bài hát Bông hồng tặng cô.
- Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để thể
hiện sự kính yêu cô giáo?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: m hiểu những việc
thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.14-
15, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS
trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu những việc làm của thầy
giáo, cô giáo trong các bức tranh trên.
+ Những việc m của thầy giáo
đem lại điều gì cho em?
- GV chốt: Thầy giáo, giáo dạy em
biết đọc, biết viết, biết nhng kiến thức
trong cuộc sng; thăm hỏi, động viên,
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc
cần làm để thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô giáo.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.14-
15, YC thảo luận nhóm đôi trả lời
câu hỏi: Các bạn trong tranh đang làm
- 2-3 HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4
- 2-3 HS chia sẻ.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo cặp.
? Việc đó thể hiện điều gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
+ Em cần làm để thể hiện sự kính
trọng thầy giáo, cô giáo?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt:
+ Những việc làm thể hiện sự kính
trọng, biết ơn thầy giáo, giáo: chào
hỏi, chú ý nghe giảng, hc hành chăm
chỉ, lphép, ……
+Những việc làm không thể hiện sự tôn
trọng, biết ơn thầy giáo, giáo:
không chào hỏi, cãi lời, i trống
không, nói chuyện trong giờ học,
không hc bài, không làm bài tập,
không vâng lời,….
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống c thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô go?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc làm đồng tình
hoặc không đồng tình.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16,
- 2-3 HS nêu.
YC thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên
làm hoặc không nên làm , giải thích
sao.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh.
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*i 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.17, đồng
thời gọi HS đọc lần t 2 tình huống
của bài.
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách
xử lí tình huống và phân công đóng vai
trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc
lời thoại mỗi tranh.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh:
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nhận xét, tuyên dương.
2.3. Vận dụng:
- GVHD HS ch làm thiệp tặng thầy
giáo, cô giáo.
- HS thực hành làm thiệp
- GV khuyến khích, động viên HS chia
sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện
sự nh trọng, biết ơn thầy giáo,
giáo.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.17.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông
điệp vào cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS thảo luận theo cặp.
- 2-3 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: đồng nh thể hiện sự lễ
phép vi thầy, cô giáo.
+ Tranh 2: không đồng tình vì các banj
tranh sách vở gây ồn ào trong giờ học.
+ Tranh 3: đồng tình bạn nhỏ biết
hỏi thăm thầy giáo khi thầy bị đau tay.
- 3 HS đọc.
- HS thảo luận nhóm 4:
- Các nhóm thực hin.
- HS đọc.
- HS trả lời cá nhân:
+ Tranh 1: Về quê thường xuyên đ
thăm ông bà, thăm h hàng.
+ Tranh 2: Ai cũng đều quê hương,
chúng mình cần biết chan hoà, không
được chê bạn bè.
- HS chia sẻ.
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
| 1/4

Preview text:

Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những việc mà thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- HS biết những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê - 2-3 HS nêu. hương em?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp - HS thực hiện.
bài hát Bông hồng tặng cô.
- Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để thể - HS chia sẻ.
hiện sự kính yêu cô giáo?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc
thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.14- - HS thảo luận nhóm 4
15, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS - 2-3 HS chia sẻ. trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu những việc làm của thầy - 2-3 HS trả lời.
giáo, cô giáo trong các bức tranh trên.
+ Những việc làm của thầy cô giáo
đem lại điều gì cho em?
- GV chốt: Thầy giáo, cô giáo dạy em - HS lắng nghe.
biết đọc, biết viết, biết những kiến thức
trong cuộc sống; thăm hỏi, động viên, …
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc
cần làm để thể hiện sự kính trọng
thầy giáo, cô giáo.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.14- - HS thảo luận theo cặp.
15, YC thảo luận nhóm đôi và trả lời
câu hỏi: Các bạn trong tranh đang làm
gì? Việc đó thể hiện điều gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
+ Em cần làm gì để thể hiện sự kính - 3-4 HS trả lời.
trọng thầy giáo, cô giáo?
- GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: - HS lắng nghe.
+ Những việc làm thể hiện sự kính
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo: chào
hỏi, chú ý nghe giảng, học hành chăm
chỉ, lễ phép, ……
+Những việc làm không thể hiện sự tôn
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo:
không chào hỏi, cãi lời, nói trống
không, nói chuyện trong giờ học,
không học bài, không làm bài tập,
không vâng lời,….
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm thể hiện sự kính trọng - 2-3 HS nêu. thầy giáo, cô giáo?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc làm đồng tình
hoặc không đồng tình.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16,
YC thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên - HS thảo luận theo cặp.
làm hoặc không nên làm , giải thích Vì sao.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - 2-3 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: đồng tình vì thể hiện sự lễ
phép với thầy, cô giáo.
+ Tranh 2: không đồng tình vì các banj
tranh sách vở gây ồn ào trong giờ học.
+ Tranh 3: đồng tình vì bạn nhỏ biết
hỏi thăm thầy giáo khi thầy bị đau tay. - GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.17, đồng - 3 HS đọc.
thời gọi HS đọc lần lượt 2 tình huống của bài.
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách - HS thảo luận nhóm 4:
xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai. - Các nhóm thực hiện.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc - HS đọc.
lời thoại ở mỗi tranh.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: - HS trả lời cá nhân:
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
+ Tranh 1: Về quê thường xuyên để
thăm ông bà, thăm họ hàng.
+ Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương,
chúng mình cần biết chan hoà, không được chê bạn bè.
- Nhận xét, tuyên dương. 2.3. Vận dụng:
- GVHD HS cách làm thiệp tặng thầy - HS chia sẻ. giáo, cô giáo.
- HS thực hành làm thiệp
- GV khuyến khích, động viên HS chia
sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện
sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. *Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.17.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.