



Preview text:
Đạo đức 
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1)  I. MỤC TIÊU:  *Kiến thức, kĩ năng: 
- HS biết được những việc mà thầy giáo, cô giáo đã làm cho em. 
- HS biết những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất: 
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.  - HS: SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS  1. Kiểm tra:   
- Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê - 2-3 HS nêu.  hương em?   
- Nhận xét, tuyên dương HS.    2. Dạy bài mới:    2.1. Khởi động:   
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp - HS thực hiện. 
bài hát Bông hồng tặng cô.   
- Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để thể - HS chia sẻ. 
hiện sự kính yêu cô giáo?   
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.    2.2. Khám phá:   
*Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc  
thầy giáo, cô giáo đã làm cho em.   
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.14- - HS thảo luận nhóm 4 
15, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS - 2-3 HS chia sẻ.  trả lời câu hỏi:   
+ Em hãy nêu những việc làm của thầy - 2-3 HS trả lời. 
giáo, cô giáo trong các bức tranh trên. 
+ Những việc làm của thầy cô giáo 
đem lại điều gì cho em?   
- GV chốt: Thầy giáo, cô giáo dạy em - HS lắng nghe. 
biết đọc, biết viết, biết những kiến thức 
trong cuộc sống; thăm hỏi, động viên,  …   
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc  
cần làm để thể hiện sự kính trọng  
thầy giáo, cô giáo.   
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.14- - HS thảo luận theo cặp. 
15, YC thảo luận nhóm đôi và trả lời 
câu hỏi: Các bạn trong tranh đang làm 
gì? Việc đó thể hiện điều gì?   
- Tổ chức cho HS chia sẻ.  - HS chia sẻ. 
+ Em cần làm gì để thể hiện sự kính - 3-4 HS trả lời. 
trọng thầy giáo, cô giáo?   
- GV nhận xét, tuyên dương.    - GV chốt:  - HS lắng nghe. 
+ Những việc làm thể hiện sự kính  
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo: chào  
hỏi, chú ý nghe giảng, học hành chăm  
chỉ, lễ phép, ……   
+Những việc làm không thể hiện sự tôn  
trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo:  
không chào hỏi, cãi lời, nói trống  
không, nói chuyện trong giờ học,  
không học bài, không làm bài tập,  
không vâng lời,….   
3. Củng cố, dặn dò:    - Hôm nay em học bài gì?  - HS chia sẻ. 
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào  cuộc sống.  - Nhận xét giờ học.    Đạo đức 
BÀI 3: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2)  I. MỤC TIÊU:  *Kiến thức, kĩ năng: 
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất: 
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.  - HS: SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS  1. Kiểm tra:   
- Nêu việc làm thể hiện sự kính trọng - 2-3 HS nêu.  thầy giáo, cô giáo?   
- Nhận xét, tuyên dương HS.    2. Dạy bài mới:   
2.1. Giới thiệu bài:    2.2. Luyện tập:   
*Bài 1: Xác định việc làm đồng tình  
hoặc không đồng tình.   
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16, 
YC thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên - HS thảo luận theo cặp. 
làm hoặc không nên làm , giải thích Vì  sao.   
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh.  - 2-3 HS chia sẻ.   
+ Tranh 1: đồng tình vì thể hiện sự lễ   
phép với thầy, cô giáo.   
+ Tranh 2: không đồng tình vì các banj   
tranh sách vở gây ồn ào trong giờ học.   
+ Tranh 3: đồng tình vì bạn nhỏ biết   
hỏi thăm thầy giáo khi thầy bị đau tay.  - GV chốt câu trả lời.   
- Nhận xét, tuyên dương.   
*Bài 2: Xử lí tình huống.   
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.17, đồng - 3 HS đọc. 
thời gọi HS đọc lần lượt 2 tình huống  của bài.   
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách - HS thảo luận nhóm 4: 
xử lí tình huống và phân công đóng vai  trong nhóm.   
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.  - Các nhóm thực hiện. 
- Nhận xét, tuyên dương HS.   
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.   
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc  - HS đọc. 
lời thoại ở mỗi tranh.   
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh:  - HS trả lời cá nhân: 
Em sẽ khuyên bạn điều gì? 
+ Tranh 1: Về quê thường xuyên để   
thăm ông bà, thăm họ hàng.   
+ Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương,   
chúng mình cần biết chan hoà, không    được chê bạn bè. 
- Nhận xét, tuyên dương.    2.3. Vận dụng:   
- GVHD HS cách làm thiệp tặng thầy - HS chia sẻ.  giáo, cô giáo. 
- HS thực hành làm thiệp 
- GV khuyến khích, động viên HS chia 
sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện 
sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô  giáo.  *Thông điệp: 
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.17. 
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông  điệp vào cuộc sống.   
3. Củng cố, dặn dò:  - Hôm nay em học bài gì? 
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào  cuộc sống.  - Nhận xét giờ học.    
