







Preview text:
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 
CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC 
BÀI 6 : EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (Tiết 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Phẩm chất và năng lực chung: 
- Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực.  - Năng lực chung: 
Tự chủ và tự học: Tự giác tìm tòi, nghiên cứu nội dung bài học. 
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong quá trình học tập. 
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các câu hỏi trong bài bài học. 
2. Năng lực đặc thù: 
Năng lực điều chỉnh hành vi: 
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. 
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. 
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể  phù hợp. 
- Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Đối với giáo viên: Tranh, bài giảng điện tử. 
2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS  1. HĐ Khởi động:   
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập trên cơ sở huy   
động kiến thức nền, khơi gợi cảm xúc đạo đức của    HS.    b. Cách tiến hành:   
- Em từng mượn đồ vật nào từ bạn bè, người thân? 
- HS chia sẻ câu trả lời. 
- Khi mượn đồ vật của người khác, em cần làm gì?   
- GV dẫn dắt HS vào bài học: EM TÔN TRỌNG  - HS nhắc lại tên bài. 
TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC.   
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới:   
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu    cầu.   
a. Mục tiêu: Nhận diện các biểu hiện cụ thể của   
chuẩn mực hành vi đạo đức.    b. Cách tiến hành:   
- HS thảo luận nhóm 4: Xem tranh và thực hiện các    yêu cầu.  - HS thảo luận nhóm 4. 
 + Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.   
 + Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.   
 + Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người    khác.    - 2-3 nhóm trình bày.    - HS nhận xét.  - HS trình bày. 
- GV chốt lại kiến thức. 
- HS nhận xét, bổ sung cho nhóm 
Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.   bạn. 
a. Mục tiêu: Giải thích được sự cần thiết của việc  - HS lắng nghe. 
thực hiện hành vi phù hợp chuẩn mực đạo đức trong    cuộc sống hằng ngày.    b. Cách tiến hành   
- 2 HS đọc bài “Chiếc vòng tay”   
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi:   
+ Na cảm thấy như thế nào khi làm vỡ chiếc vòng  - HS đọc bài.  của Cốm?   
+ Sau khi nghe lời khuyên của mẹ, Na đã làm gì?   
+ Theo em, tại sao phải tôn trọng tài sản của nguời    khác?   
- 2-3 nhóm HS thực hiện hỏi-đáp trả lời câu hỏi    - HS nhận xét. 
- HS hỏi-đáp theo nhóm đôi.  - GV chốt lại đáp án.   
3. Hoạt động nối tiếp:  - HS nhận xét. 
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã  - HS lắng nghe. 
học, chuẩn bị bài cho tiết sau.    b. Cách tiến hành:   
- GV gọi HS nhắc lại nội dung bài học.   
- GV yêu cầu HS về nhà :   
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về bài 
- HS nhắc lại nội dung bài học. 
+ Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.  - HS lắng nghe. 
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau.  - HS lắng nghe.  - Nhận xét giờ học. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
Ngày tháng 9 năm 2023  GVCN   P Hiệu Trưởng              Ngô Thanh Tới     Nguyễn Hữu Hiền 
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15   
CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC 
BÀI 6 : EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (Tiết 2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Phẩm chất và năng lực chung: 
- Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực.  - Năng lực chung: 
Tự chủ và tự học: Tự giác tìm tòi, nghiên cứu nội dung bài học. 
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong quá trình học tập. 
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các câu hỏi trong bài bài học. 
2. Năng lực đặc thù: 
Năng lực điều chỉnh hành vi: 
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. 
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. 
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể  phù hợp. 
- Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Đối với giáo viên: Tranh, bài giảng điện tử. 
2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS  1. HĐ Khởi động:   
a. Mục tiêu: Kích thích hứng thú tìm tòi, khám phá,   
giải quyết vấn đề của HS về các biểu hiện cụ thể của 
hành vi đạo đức trong những hoạt động tiếp theo.    b. Cách tiến hành:   
- GV tổ chức trò chơi “Mảnh ghép”, mời 4 HS lật 4 
- HS chia sẻ câu trả lời. 
mảnh ghép có chứa các câu hỏi:   
+ Tôn trọng tài sản của người khác là biểu hiện của   
sự văn minh, trung thực, lịch sự đúng không?   
+ Khi mượn đồ của người khác ta nên trả lúc nào?   
+ Sử dụng đồ của người khác xong rồi hỏi mượn sau    có được không?   
+ Ta cần làm gì nếu làm hỏng hoặc mất đồ của    người khác?   
- GV mời HS nhắc lại tên bài học trên tranh chủ đề  - HS nhắc lại tên bài. 
của trò chơi: EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA    NGƯỜI KHÁC.    2. HĐ Luyện tập:   
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng vừa được    kiến tạo.    b. Cách tiến hành:   
Bài tập 1. Nhận xét các ý kiến sau:   
- GV mời HS đưa ra những xét về các ý kiến.  - HS chia sẻ ý kiến. 
+ Tôn trọng tài sản của người khác là biểu hiện của   
trung thực, văn minh, lich sự.   
+ Chỉ cần nhận lỗi và sửa lỗi khi làm hư hỏng, mất đồ  
dùng của người thân.   
+ Sử dụng đồ dùng của người khác xong rồi mới hỏi   
mượn cũng được.   
+ Khi mượn đồ dùng của người khác, cần giữ gìn và   
gửi trả đúng hẹn.   
- GV chốt lại kiến thức.  - HS lắng nghe. 
Bài tập 2. Em đồng tình hay không đồng tình với   
việc làm nào sau đây? Vì sao?   
- GV cho HS xem tranh, thảo luận nhóm 4.  - HS thảo luận nhóm 4. 
- GV chiếu từng tranh, mời HS đưa ra ý kiến đồng tình - HS chia sẻ câu trả lời. 
hay không đồng tình và giải thích lí do – HS nhận xét 
+ Tranh 1: Không đồng tình vì 
– GV chốt lại kiến thức. 
người em chưa xin phép chị trước   
khi lấy hộp bút màu của chị sử    dụng.   
+ Tranh 2: Đồng tình vì bạn nhỏ   
biết trả lại đồ dùng của người khác    về đúng nơi.   
+ Tranh 3: Không đồng tình vì   
hành động của hai bạn nhỏ là   
không biết tôn trọng tài sản của    người khác. 
 Bài tập 3. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. 
+ Tranh 4: Không đồng tình vì hai 
- GV chia lớp thành 3 nhóm lớn: 
bạn nhỏ có ý định lấy đồ khi chưa  + Nhóm 1 – Tình huống 1 
có sự đồng ý của người khác.  + Nhóm 2 – Tình huống 2    + Nhóm 3 – Tình huống 3 
- Các nhóm nhận nhiệm vụ. 
- Các nhóm đôi trong nhóm lớn đọc tình huống và trả    lời câu hỏi.   
- Các nhóm trình bày – HS nhận xét – GV chốt lại    kiến thức. 
- HS hoạt động nhóm đôi. 
 Bài tập 4. Xử lí tình huống.   
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Mỗi  - HS trình bày. 
nhóm thảo luận 1 tình huống.  - HS nhận xét bạn. 
+ Tình huống 1: Sắp đến giờ đi đá bóng nhưng Bin  - HS lắng nghe. 
không tìm thấy đôi giày thể thao của mình. Nhìn thấy   
đôi giày mới của anh trai, Bin nghĩ: "Có nên lấy đôi  - HS thảo luận nhóm 4.  giày này không nhỉ?"  - Theo từng nư̂i dung, 
Nếu là Bin, em sẽ làm gì?  đaưi diư̂n các nhóm 
+ Tình huống 2: Cuối giờ ăn trưa ở trường, Cốm nhìn  trình bày. 
thấy một chiếc kẹp tóc trên bàn. Lúc đó, nhà ăn chỉ 
còn mình Cốm. Cốm nghĩ: "Đẹp quái Mình muốn có 
- HS nhậ n xét, trao đôưi,  chiếc  bình luư̂n. 
Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?   
+ Tình huống 3: Trên đường đi học về, Tin làm rơi   
mũ. Bin liền nhặt lên và đá như đá cầu, làm bẩn chiếc   
mũ. Tin nhắc Bin trả lại mũ cho mình. Bin nói: "Mình 
chỉ trêu bạn một chút thôi!”   
Nếu là bạn của Bin, em sẽ nhắc nhở Bin như thế nào?   
- GV kết luận các hành động, việc làm và cách ứng xử    của từng nhóm.   
3. Hoạt động nối tiếp:   
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã   
học, chuẩn bị bài cho tiết sau.    b. Cách tiến hành:   
- GV gọi HS nhắc lại nội dung bài học.   
- GV yêu cầu HS về nhà : 
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về bài   
+ Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.   
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau.  - HS lắ ng nghe.  - Nhận xét giờ học   
- HS nhắc lại nội dung bài học.  - HS lắng nghe.    - HS lắng nghe. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
Ngày tháng 9 năm 2023  GVCN   P Hiệu Trưởng              Ngô Thanh Tới     Nguyễn Hữu Hiền       
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 
CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC 
BÀI 6 : EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC 
(Tiết 3) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Phẩm chất và năng lực chung: 
- Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực.  - Năng lực chung: 
Tự chủ và tự học: Tự giác tìm tòi, nghiên cứu nội dung bài học. 
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong quá trình học tập. 
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các câu hỏi trong bài bài học. 
2. Năng lực đặc thù: 
Năng lực điều chỉnh hành vi: 
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. 
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. 
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể  phù hợp. 
- Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Đối với giáo viên: Tranh, bài giảng điện tử. 
2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS  1. HĐ Khởi động:   
a. Mục tiêu: Kích thích hứng thú tìm tòi, khám phá, giải quyết 
vấn đề của HS về các biểu hiện cụ thể của hành vi đạo đức   
trong những hoạt động tiếp theo.    b. Cách tiến hành:   
- Tiết trước chúng ta đã học bài gì? 
- HS chia sẻ câu trả lời. 
- Em hãy kể một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác?  
- GV chốt lại KT, chuyển qua tiết học tiếp theo.    2. HĐ Vận dụng:  - HS lắng nghe. 
Hoạt động 1: Chia sẻ về những lời nói, việc làm của em thể   
hiện sự tôn trọng tài sản của người khác.   
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4, chia sẻ những lời nói,   
việc làm thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác của từng    cá nhân.  - HS chia sẻ theo nhóm 4. 
- GV mời 2-3 nhóm chia sẻ trước lớp.    - GV mời HS nhận xét.   
- GV nhận xét, khen ngợi, khích lệ HS luôn biết tôn trọng tài sản - Các nhóm chia sẻ trước  của người khác.  lớp. 
Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản - HS nhận xét.  của người khác.  - HS lắng nghe. 
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để xử lí tình huống giả   
định, yêu cầu HS sắm vai nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng 
tài sản của người khác trong 2 tình huống:   
 + Bạn Lan tự ý dùng màu sáp của Nam mà chưa hỏi ý kiến   
của Nam, nếu em là bạn của Lan, em sẽ nói gì với bạn?   
 + Anh trai của em vô ý làm vỡ bình hoa nhưng chưa dám nói   
với mẹ, em sẽ khuyên anh trai điều gì?   
- Dựa theo khả năng thảo luận của các nhóm, GV hỗ trợ và   
hướng dẫn HS sắm vai xử lí tình huống phù hợp.  các nhóm HS sắm vai. 
- GV tổ chức cho các nhóm HS sắm vai.   
GV nhận xét, khen ngợi cách rèn luyện thao tác kĩ năng của HS. 
3. Củng cố, dặn dò:   
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học về cách 
thiết lập quan hệ bạn bè.    b. Cách tiến hành:   
- GV có thể linh hoạt bằng nhiều hình thức, nếu còn thời gian có 
thể tổ chức trò chơi ôn tập cuối bài, tập trung củng cố lại ý nghĩa 
của việc tôn trọng tài sản của người khác.   
- Tổ chức cho HS đọc và nêu ý nghĩa của câu: “Tôn trọng tài sản - HS chia sẻ ý kiến. 
của người khác; Mượn trả đúng hẹn; Nhớ lời cảm ơn.”   
- Tổ chức cho HS nêu suy nghĩ, cảm xúc sau giờ học để lượng    giá, rút kinh nghiệm. 
- HS nêu suy nghĩ, cảm xúc  - Nhận xét tiết học.  sau giờ học. 
- Dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết sau.  - HS lắng nghe. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
Ngày tháng 9 năm 2023  GVCN   P Hiệu Trưởng              Ngô Thanh Tới     Nguyễn Hữu Hiền   
Document Outline
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
- CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC- I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 2. Năng lực đặc thù:
 
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
- CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (1)- I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 2. Năng lực đặc thù:
 
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16
- CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (2)- (Tiết 3)
- I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 2. Năng lực đặc thù: