Giáo án Đạo Đức lớp 4 Tuần 18,19,20 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Đạo đức 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

Chủ đề:
Môn:

Đạo đức 4 206 tài liệu

Thông tin:
11 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo Đức lớp 4 Tuần 18,19,20 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Đạo đức 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

59 30 lượt tải Tải xuống
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 18
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công.
2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa
tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền
hơn.
3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thmặt cười, mặt buồn.
2. Học sinh
Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
a.Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ HS tích cực, hứng tchia skinh nghiệm và tâm thế sẵn sàng vào bài học
mới
b.Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi định hướng:
Bạn nhỏ trong bài hát yêu quý những gì ở ngôi
-HS lắng nghe, suy nghĩ
trường của mình?
GV mbài hát : Em yêu trường em
(Nhạc và lời: Hoàng Văn).
- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi
cho HS nhận xét lẫn nhau.
- GV tổ chức cho HS liên hệ bản thân và chia
sẻ trước lớp:
Tất cả những gì ở ngôi trường của chúng ta là
tài sản của ai?
Vì sao chúng ta rất cần phải bảo vệ những tài
sản đó?
GV nhận xét các ý kiến chia sẻ của HS, từ đó
dẫn dắt vào chủ đề bài học.
HS nghe bài hát. HS vỗ tay hoặc
nhún nhảy theo giai điệu .
- HS trả lời –NX –bổ sung
- HS liên hệ bản thân và chia sẻ
trước lớp
NX –bổ sung
- HS lắng nghe
2. Kiến tạo tri thức mới
2.1 Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a.Mục tiêu:
+ HS nêu được những biểu hiện của bảo vệ
của công.
b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi,
giao nhiệm vụ cho HS :
Quan sát các tranh 1,2,3,4,5,6/SGK, trang 34
35 và nhận xét việc làm của các nhân vật
trong tranh và nêu biểu hiện của bảo vệ của
công qua các bức tranh trên
-Tổ chức báo cáo – NX Bổ sung
HS thảo luận theo nhóm đôi,
quan sát các tranh và nhận xét
việc làm của các nhân vật trong
tranh và nêu biểu hiện của bảo
vệ của công qua các bức tranh
trên.
- Đại diện các nhóm HS báo cáo
kết quả thảo luận, mỗi nhóm báo
cáo một tranh. Sau mỗi lượt báo
cáo, các nhóm HS khác bổ sung
ý kiến.
Tranh 1: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công. Biểu hiện: Cùng
nhau làm vệ sinh chăm sóc, làm
đẹp khuôn viên.
Tranh 2: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ. Biểu hiện: Ngắt hoa,
bê cảnh. làm hư hại bốn hoa nơi
công viên.
Tranh 3: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công. Biểu hiện: Cùng
nhau bảo vệ, làm đẹp tường ở
khu phố.
Tranh 4: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ của công. Biểu hiện:
Ném đá làm hư hại biển chỉ dẫn
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt lại:
Các bạn trong tranh 1, 3, 6 rất đáng khen vì đã
thể hiện tinh thần bảo vệ của công.
- GV nêu yêu cầu :
Kể thêm các biểu hiện của bảo vệ của công
xung quanh mình.
GV nhận xét –chốt lại
2.2 Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
a.Mục tiêu:
HS nhận biết được vì sao phải bảo vệ của
công.
b.Cách tiến hành:
- GV mời HS đọc to tình huống trước lớp. Sau
đó, GV nêu lần lượt câu hỏi :
- Em thử đoán xem, Tin sẽ trả lời Bin như thế
nào?
Nếu Bin vẽ lên bảng sẽ gây ra tác hại gì?
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi
để trả lời câu hỏi:
Theo em, vì sao phải bảo vệ của công?
-Tổ chức báo cáo – NX Bổ sung
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
giao thông.
Tranh 5: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ của công. Biểu hiện:
Làm hư hại cảnh quan, thảm cỏ
bồn hoa.
Tranh 6: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công Biểu hiện: Cùng
nhau vệ sinh, bảo vệ máy tính
dùng để dạy và học của nhà
trường.
- HS lắng nghe
- HS tiếp tục suy nghĩ và trả lời
NX –bổ sung
- HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc
- HS trả lời
NX –bổ sung
- HS thảo luận theo nhóm đôi để
trả lời câu hỏi:
Các nhóm HS trả lời trước lớp
và nhận xét lẫn nhau.
Gợi ý
Chúng ta cần phải bảo vệ của
công là vì :
-Của công đem lại lợi ích không
chỉ cho ta mà còn cho người
khác.
-Bảo vệ của công giúp tài sản
chung được bền lâu.
-Bảo vệ của công giúp em biết
trân quý những của cải vật chất
do con người làm ra. - Bảo vệ
của công giúp em rèn luyện cho
minh đức tính tiết kiệm.
- GV chốt lại kết luận
- Lắng nghe
3.Hoạt động nối tiếp:
- Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Cách tiến hành:
- Nêu li ni dung bài hc
- Chia s với người thân, gia đình bn bè v
ni dung bài hc
- Chun b tiết sau
- HS nêu.
- HS làm theo yêu cầu GV.
- NX tiết học. HS chuẩn bị.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Ngày tháng 9 năm 2023
P Hiệu Trưởng
Nguyễn Hữu Hiền
GVCN
Ngô Thanh Tới
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công.
2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa
tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền
hơn.
3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thmặt cười, mặt buồn.
2. Học sinh
Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Khởi động
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: HS có hứng thú, tích cực học tập,
kết nối vào bài học: Em bảo vệ của công
b. Cách tiến hành
- GV mở một bài hát cho hs vận động theo
nhạc
- YC hs nêu ghi nhớ
- HS nghe nhạc
- Nêu lại ghi nhớ.
- Dẫn dắt vào nội dung bài học: tiết 1 c
em đã biết được khái niệm về “Em bảo vệ của
công biết tại sao chúng ta cần phải yêu lao
động. tiết này các em sẽ được củng cố lại
kiến thức vận dụng vào một stình huống
được đặt ra. Để xem chúng ta hiểu được sâu
sắc đến đâu về bảo vệ của công nhé..
- Lắng nghe.
2. Luyện tập
2.1 Nhận xét các ý kiến
a.Mục tiêu:
+ HS được củng cố tri thức về biểu hiện, ý
nghĩa của bảo vệ của công.
b.Cách tiến hành:
- GV chiếu lên màn hình lần lượt các ý kiến.
- GV yêu câu học sinh HS dùng thẻ mặt cười,
mặt buồn để trả lời. Nếu đúng, giơ mặt cười;
nếu sai, giơ mặt buồn.
-Sau mỗi câu trả lời, GV yêu cầu HS giải thích
và kết luận.
-GV tổng kết –Khen
2.2y tỏ thái độ đồng tình, không đồng
tình với lời nói, việc làm cụ thể
a.Mục tiêu:
HS được củng cố tri thức về biểu hiện, ý nghĩa
của bảo vệ của công biết đồng tình với những
- HS đọc các ý kiến. Lớp theo
dõi.
- HS dùng thẻ trả lời
- HS giải thích lần lượt
Ý kiến 1: Đúng. Vì đó là những
việc làm giúp cảnh quan, mọi
trường xung quanh được sạch sẽ,
đẹp đẽ.
Ý kiến 2: Sai. Vì của công còn là
những tài sản ở bên ngoài gia
đình, thuộc về tài sản của nhiều
người khác.
Ý kiến 3: Đúng. Vì đó là những
việc làm tốt để bảo vệ tài sản
chung của nhà trường.
Ý kiến 4: Đúng. Vì nó mang lại
lợi ích chung cho nhiều người
nên ai cũng phải có trách nhiệm
bảo vệ.
Ý kiến 5: Sai. Vì đó là trách
nhiệm của tất cả mọi người.
Ý kiến 6: Đúng. Vì bảo vệ của
công tài sản chung được sử dụng
lâu bền, có hiệu quả.
- HS lắng nghe
biểu hiện bảo vệ của công và không đồng tình
với những biểu hiện phá hoại của công.
b.Cách tiến hành:
- GV lần lượt chiếu tranh 1,2,3,4/ SGK trang
37. Yêu cầu HS quan sát và miêu tả bằng lời
từng việc làm của các nhân vật trong tranh.
- Yêu cầu HS bày tỏ cảm xúc
- Gv yêu cầu HS giải thích vì sao đồng tình
hoặc không đồng nh trong mỗi việc làm
- GV nhận xét, khen ngợi sự tích cực của HS
2.3 Xử lí tình huống
a. Mục tiêu:
HS đánh giá được hành vi liên quan đến bảo
vệ hoặc phá hoại của công dễ điều chính hành
vi của mình và nhắc nhờ mọi người giữ gìn,
bảo vệ của công.
b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm
giao nhiệm vụ: Đọc lần lượt từng tỉnh huống
đưa ra lời khuyên cho các nhân vật.
- Tổ chức báo cáo NX Bổ sung
-HS quan sát tranh và miêu tả
bằng lời từng việc làm của các
nhân vật trong tranh.
- HS giơ thẻ cảm xúc thể hiện
đồng tình (mặt cười) hoặc không
đồng tình (mặt buồn).
-HS giải thích và bày tỏ thái độ
với từng việc làm.
Tranh I: Không đồng tình với
các bạn nhỏ. Vì việc việc khắc
tên mình lên thân cây sẽ làm hư
hại cây trồng và làm mất mĩ
quan nơi công cộng.
Tranh 2: Không đồng tình với
bạn nam. Vì việc sờ vào hiện vật
trong bảo tàng sẽ làm hư hại
hiện vật.
Tranh 3: Đồng tình với việc làm
của bạn nữ. Vì tắt điện và quạt
khi rời khỏi phòng học là để bảo
vệ tài sản phòng học (hạn chế
chập điện) và tiết kiệm điện cho
nhà trường.
Tranh 4: Đồng tình với việc làm
của bạn nữ. Vì việc ngăn em nh
giẫm vào thảm cô là để bảo vệ
mĩ quan và tài sản chung của
công viên.
- HS lắng nghe
-Thảo luận theo nhóm 4, đưa ra
lời khuyên cho các nhân vật.
-Với mỗi tình huống, đại diện
1 2 nhóm HS trình bày ý kiến,
các nhóm còn lại nhận xét, bổ
- GV tổng kết hoạt động và chuyển tiếp sang
hoạt động sau.
sung cho bạn.
- Tình huống 1: Em sẽ khuyên
các bạn nhỏ không được làm
như thế nữa. Vì hành động đó sẽ
làm hư hại tài sản chung của
công viên. Em cũng có thể báo
với người lớn ở xung quanh để
cùng ngăn chặn những việc làm
ấy.
- Tình huống 2: Trên đường vào
lớp, nếu gặp thầy cô hoặc nhân
sẽ báo ngay để người lớn kịp
thời xử lí. Nếu không gặp được
ai, em với thầy/cô giáo.viên nhà
trường, em sẽ vào lớp báo ngay
- Tình hướng 3: Em sẽ nói cho
bạn Cầm biết về lợi ích của việc
đóng cửa sổ như tránh mưa gió
lùa vào phòng học, tránh côn
trùng bay vào và bảo vệ tài sản
bên trong lớp học.
- Tình huống 4: Em sẽ nói với
Bông là hoa ở đường làng cũng
là của công, tạo nên nét đẹp cho
cảnh quan làng xóm. Vì thế,
không hải hoa tặng bạn mà có
thể tặng những món quà khác
cho bạn.
- HS lắng nghe và nhắc lại
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ngày tháng 9 năm 2023
P Hiệu Trưởng
Nguyễn Hữu Hiền
GVCN
Ngô Thanh Tới
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công.
2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa
tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền
hơn.
3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thmặt cười, mặt buồn.
2. Học sinh
Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
- HS nghe nhạc
- Nêu lại ghi nhớ.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 6, đóng
vai thực hành nhắc nhở bạn
trong những tình huống đó .
- Các nhóm đóng vai-NX bổ
sung
- HS lắng nghe
-HS làm việc theo nhóm tổ
- Các nhóm lần lượt trình bày
- NX Bổ sung
- HS bổ sung hoàn thiện.
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời – NX –Bổ sung
- HS cùng đọc câu thơ ghi nhớ
- HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Ngày tháng 9 năm 2023
P Hiệu Trưởng
Nguyễn Hữu Hiền
GVCN
Ngô Thanh Tới
| 1/11

Preview text:

Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 18
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. 2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền hơn. 3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thẻ mặt cười, mặt buồn. 2. Học sinh
– Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
– Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. a.Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ HS tích cực, hứng thú chia sẻ kinh nghiệm và có tâm thế sẵn sàng vào bài học mới b.Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi định hướng: -HS lắng nghe, suy nghĩ
Bạn nhỏ trong bài hát yêu quý những gì ở ngôi trường của mình?
GV mở bài hát : Em yêu trường em
HS nghe bài hát. HS vỗ tay hoặc
(Nhạc và lời: Hoàng Văn).
nhún nhảy theo giai điệu .
- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi và
- HS trả lời –NX –bổ sung
cho HS nhận xét lẫn nhau.
- GV tổ chức cho HS liên hệ bản thân và chia
- HS liên hệ bản thân và chia sẻ sẻ trước lớp: trước lớp
Tất cả những gì ở ngôi trường của chúng ta là tài sản của ai?
Vì sao chúng ta rất cần phải bảo vệ những tài sản đó?
GV nhận xét các ý kiến chia sẻ của HS, từ đó –NX –bổ sung
dẫn dắt vào chủ đề bài học. - HS lắng nghe
2. Kiến tạo tri thức mới
2.1 Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu a.Mục tiêu:
+ HS nêu được những biểu hiện của bảo vệ của công. b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi, HS thảo luận theo nhóm đôi, giao nhiệm vụ cho HS :
quan sát các tranh và nhận xét
Quan sát các tranh 1,2,3,4,5,6/SGK, trang 34
việc làm của các nhân vật trong
– 35 và nhận xét việc làm của các nhân vật
tranh và nêu biểu hiện của bảo
trong tranh và nêu biểu hiện của bảo vệ của
vệ của công qua các bức tranh
công qua các bức tranh trên trên.
-Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung
- Đại diện các nhóm HS báo cáo
kết quả thảo luận, mỗi nhóm báo
cáo một tranh. Sau mỗi lượt báo
cáo, các nhóm HS khác bổ sung ý kiến.
Tranh 1: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công. Biểu hiện: Cùng
nhau làm vệ sinh chăm sóc, làm đẹp khuôn viên.
Tranh 2: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ. Biểu hiện: Ngắt hoa,
bê cảnh. làm hư hại bốn hoa nơi công viên.
Tranh 3: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công. Biểu hiện: Cùng
nhau bảo vệ, làm đẹp tường ở khu phố.
Tranh 4: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ của công. Biểu hiện:
Ném đá làm hư hại biển chỉ dẫn giao thông.
Tranh 5: Các bạn nhỏ không
biết bảo vệ của công. Biểu hiện:
Làm hư hại cảnh quan, thảm cỏ bồn hoa.
Tranh 6: Các bạn nhỏ biết bảo
vệ của công Biểu hiện: Cùng
nhau vệ sinh, bảo vệ máy tính
dùng để dạy và học của nhà trường.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt lại: - HS lắng nghe
Các bạn trong tranh 1, 3, 6 rất đáng khen vì đã
thể hiện tinh thần bảo vệ của công. - GV nêu yêu cầu :
- HS tiếp tục suy nghĩ và trả lời
Kể thêm các biểu hiện của bảo vệ của công –NX –bổ sung xung quanh mình.
GV nhận xét –chốt lại - HS lắng nghe
2.2 Đọc tình huống và trả lời câu hỏi a.Mục tiêu:
HS nhận biết được vì sao phải bảo vệ của công. b.Cách tiến hành:
- GV mời HS đọc to tình huống trước lớp. Sau - 1-2 HS đọc
đó, GV nêu lần lượt câu hỏi :
- Em thử đoán xem, Tin sẽ trả lời Bin như thế - HS trả lời nào?
– Nếu Bin vẽ lên bảng sẽ gây ra tác hại gì? –NX –bổ sung
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi
- HS thảo luận theo nhóm đôi để để trả lời câu hỏi: trả lời câu hỏi:
Theo em, vì sao phải bảo vệ của công?
Các nhóm HS trả lời trước lớp
-Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung và nhận xét lẫn nhau. Gợi ý
Chúng ta cần phải bảo vệ của công là vì :
-Của công đem lại lợi ích không
chỉ cho ta mà còn cho người khác.
-Bảo vệ của công giúp tài sản
chung được bền lâu.
-Bảo vệ của công giúp em biết
trân quý những của cải vật chất
do con người làm ra. - Bảo vệ
của công giúp em rèn luyện cho
minh đức tính tiết kiệm.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV chốt lại kết luận - Lắng nghe
3.Hoạt động nối tiếp:
- Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. - Cách tiến hành:
- Nêu lại nội dung bài học - HS nêu.
- Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về - HS làm theo yêu cầu GV. nội dung bài học
- Chuẩn bị tiết sau
- NX tiết học. HS chuẩn bị.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Ngày tháng 9 năm 2023 GVCN P Hiệu Trưởng Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. 2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền hơn. 3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thẻ mặt cười, mặt buồn. 2. Học sinh
– Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
– Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: HS có hứng thú, tích cực học tập,
kết nối vào bài học: Em bảo vệ của công b. Cách tiến hành
- GV mở một bài hát cho hs vận động theo - HS nghe nhạc nhạc - YC hs nêu ghi nhớ - Nêu lại ghi nhớ.
- Dẫn dắt vào nội dung bài học: Ở tiết 1 các - Lắng nghe.
em đã biết được khái niệm về “Em bảo vệ của
công” và biết tại sao chúng ta cần phải yêu lao
động. Ở tiết này các em sẽ được củng cố lại
kiến thức và vận dụng vào một số tình huống
được đặt ra. Để xem chúng ta hiểu được sâu
sắc đến đâu về bảo vệ của công nhé.. 2. Luyện tập
2.1 Nhận xét các ý kiến a.Mục tiêu:
+ HS được củng cố tri thức về biểu hiện, ý
nghĩa của bảo vệ của công. b.Cách tiến hành:
- GV chiếu lên màn hình lần lượt các ý kiến.
- HS đọc các ý kiến. Lớp theo dõi.
- GV yêu câu học sinh HS dùng thẻ mặt cười, - HS dùng thẻ trả lời
mặt buồn để trả lời. Nếu đúng, giơ mặt cười; nếu sai, giơ mặt buồn.
-Sau mỗi câu trả lời, GV yêu cầu HS giải thích - HS giải thích lần lượt và kết luận.
Ý kiến 1: Đúng. Vì đó là những
việc làm giúp cảnh quan, mọi
trường xung quanh được sạch sẽ, đẹp đẽ.
Ý kiến 2: Sai. Vì của công còn là
những tài sản ở bên ngoài gia
đình, thuộc về tài sản của nhiều người khác.
Ý kiến 3: Đúng. Vì đó là những
việc làm tốt để bảo vệ tài sản
chung của nhà trường.
Ý kiến 4: Đúng. Vì nó mang lại
lợi ích chung cho nhiều người
nên ai cũng phải có trách nhiệm bảo vệ.
Ý kiến 5: Sai. Vì đó là trách
nhiệm của tất cả mọi người.
Ý kiến 6: Đúng. Vì bảo vệ của
công tài sản chung được sử dụng
lâu bền, có hiệu quả. -GV tổng kết –Khen - HS lắng nghe
2.2 Bày tỏ thái độ đồng tình, không đồng
tình với lời nói, việc làm cụ thể a.Mục tiêu:
HS được củng cố tri thức về biểu hiện, ý nghĩa
của bảo vệ của công biết đồng tình với những
biểu hiện bảo vệ của công và không đồng tình
với những biểu hiện phá hoại của công. b.Cách tiến hành:
- GV lần lượt chiếu tranh 1,2,3,4/ SGK trang
-HS quan sát tranh và miêu tả
37. Yêu cầu HS quan sát và miêu tả bằng lời
bằng lời từng việc làm của các
từng việc làm của các nhân vật trong tranh. nhân vật trong tranh.
- Yêu cầu HS bày tỏ cảm xúc
- HS giơ thẻ cảm xúc thể hiện
đồng tình (mặt cười) hoặc không đồng tình (mặt buồn).
- Gv yêu cầu HS giải thích vì sao đồng tình
-HS giải thích và bày tỏ thái độ
hoặc không đồng tình trong mỗi việc làm với từng việc làm.
Tranh I: Không đồng tình với
các bạn nhỏ. Vì việc việc khắc
tên mình lên thân cây sẽ làm hư
hại cây trồng và làm mất mĩ
quan nơi công cộng.
Tranh 2: Không đồng tình với
bạn nam. Vì việc sờ vào hiện vật
trong bảo tàng sẽ làm hư hại hiện vật.
Tranh 3: Đồng tình với việc làm
của bạn nữ. Vì tắt điện và quạt
khi rời khỏi phòng học là để bảo
vệ tài sản phòng học (hạn chế
chập điện) và tiết kiệm điện cho nhà trường.
Tranh 4: Đồng tình với việc làm
của bạn nữ. Vì việc ngăn em nhỏ
giẫm vào thảm cô là để bảo vệ
mĩ quan và tài sản chung của công viên.
- GV nhận xét, khen ngợi sự tích cực của HS - HS lắng nghe
2.3 Xử lí tình huống a. Mục tiêu:
HS đánh giá được hành vi liên quan đến bảo
vệ hoặc phá hoại của công dễ điều chính hành
vi của mình và nhắc nhờ mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm
-Thảo luận theo nhóm 4, đưa ra
giao nhiệm vụ: Đọc lần lượt từng tỉnh huống
lời khuyên cho các nhân vật.
và đưa ra lời khuyên cho các nhân vật.
- Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung
-Với mỗi tình huống, đại diện
1 – 2 nhóm HS trình bày ý kiến,
các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Tình huống 1: Em sẽ khuyên
các bạn nhỏ không được làm
như thế nữa. Vì hành động đó sẽ
làm hư hại tài sản chung của
công viên. Em cũng có thể báo
với người lớn ở xung quanh để
cùng ngăn chặn những việc làm ấy.
- Tình huống 2: Trên đường vào
lớp, nếu gặp thầy cô hoặc nhân
sẽ báo ngay để người lớn kịp
thời xử lí. Nếu không gặp được
ai, em với thầy/cô giáo.viên nhà
trường, em sẽ vào lớp báo ngay
- Tình hướng 3: Em sẽ nói cho
bạn Cầm biết về lợi ích của việc
đóng cửa sổ như tránh mưa gió
lùa vào phòng học, tránh côn
trùng bay vào và bảo vệ tài sản
bên trong lớp học.
- Tình huống 4: Em sẽ nói với
Bông là hoa ở đường làng cũng
là của công, tạo nên nét đẹp cho
cảnh quan làng xóm. Vì thế,
không hải hoa tặng bạn mà có
thể tặng những món quà khác cho bạn.
- GV tổng kết hoạt động và chuyển tiếp sang
- HS lắng nghe và nhắc lại hoạt động sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ngày tháng 9 năm 2023 GVCN P Hiệu Trưởng Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
Bài 7: Em bảo vệ của công (tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công:
Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công:
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. 2. Năng lực chung
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ học tập; Chung sức cùng bạn thực hiện việc bảo vệ của công phù hợp với lứa tuổi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện những việc làm để bảo vệ của
công; Biết học hỏi để biết sử dụng và bảo vệ của công ngày một tiết kiệm và bền hơn. 3. Phẩm chất
+Trách nhiệm: Có ý thức và tự giác bảo vệ những tài sản chung ở xung quanh
mình và nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công; Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào dời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Bài giảng điện tử
- Tài liệu: SGK, SGV, VBT Đạo đức 4.
- Thiết bị dạy học: Video clip bài hát Em yêu trường em; giấy A4, A0 (giấy ghi
chú hoặc giấy nháp), thẻ mặt cười, mặt buồn. 2. Học sinh
– Tài liệu: SGK, VBT Đạo đức 4 (nếu có).
– Dụng cụ: Bút viết, bảng con và phần/bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: HS có hứng thú, tích cực học tập,
kết nối vào bài học: Em bảo vệ của công b. Cách tiến hành
- GV mở một bài hát cho hs vận động theo nhạc - HS nghe nhạc - YC hs nêu ghi nhớ
- Dẫn dắt vào nội dung bài học: Ở tiết 2 các em - Nêu lại ghi nhớ.
đã được củng cố lại kiến thức và vận dụng vào - Lắng nghe.
một số tình huống được đặt ra. Ở tiết học này các
em có cơ hội được chia sẻ với bạn bè những việc
mình đã làm thực tế để thể hiện em bảo vệ của
công và có sự hiểu biết rộng mở thêm thông qua
các việc làm của bạn chia sẻ đến lớp. 2. Vận dụng
2.1 Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công a.Mục tiêu:
+ HS thể hiện được tinh thần trách nhiệm bảo vệ
của công đến những người xung quanh qua việc
nhắc nhở mọi người cùng nhau thực hiện. b.Cách tiến hành:
- GV đưa ra một số tình huống của bạn bè và các - HS lắng nghe
em nhỏ có biểu hiện phá hoại, làm hư hỏng của
công trong học tập, sinh hoạt.
TH1: Bạn bè trong lớp xô đổ bàn ghế trong lúc chơi đùa.
TH 2: Bạn em chen lấn làm hư hại các dụng cụ
vui chơi trong công viên (xích du, cầu trượt,...).
TH3: Bạn em có ý định cắt một số tranh đẹp
trong cuốn sách trên thư viện.
Th4: Một vài HS nhà bả kẹo cao su lên ghế ngồi
trong khuôn viên trường.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đóng
vai thực hành nhắc nhở bạn trong những tình
- HS thảo luận nhóm 6, đóng huống đó .
vai thực hành nhắc nhở bạn
- Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung
trong những tình huống đó .
- Các nhóm đóng vai-NX –bổ
- GV tổng kết và đưa ra những phương pháp sung
nhắc nhờ hiệu quả. - HS lắng nghe
2.2 Xây dựng và thực hiện một kế hoạch bảo
vệ, giữ gìn của công
a. Mục tiêu: HS vận dụng những tri thức để xây
dựng và thực hiện một kế hoạch bảo vệ, giữ gìn
của công nhằm rèn luyện năng lực tự chủ – tự học. b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để
cùng thảo luận. để điền thông tin vào bảng
-HS làm việc theo nhóm tổ
KẾ HOẠCH TRANG TRÍ LẠI LỚP HỌC
- Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung
GV tổng kết và GV tổ chức cho HS chọn ra một - Các nhóm lần lượt trình bày
bằng kế hoạch tốt nhất và bổ sung hoàn thiện. - NX – Bổ sung
- Thống nhất thời gian triển khai và đánh giá sản phẩm.
- GV có thể kết hợp vấn đáp để cá nhân HS chia - HS bổ sung hoàn thiện.
sẻ quá trình thực hành, rèn luyện của
mình về bảo vệ của công: - HS trả lời
Em đã có những việc làm nào để bảo vệ của công?
Em có cảm xúc như thế nào khi thực hiện những
-GV nhận xét, đưa ra lời khuyên để HS có thể
nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức bảo vệ của công.
- GV tổng kết hoạt động. - HS lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
a. Mục tiêu: HS cũng có những kiến thức, kĩ
năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh dược
việc làm của bản thân khi tham gia bảo vệ của công. b.Cách tiến hành:
- GV nêu các câu hỏi cho HS chia sẻ:
Em đã học được gì qua bài học này?
Em thấy mÌnh cần thay đổi điều gì trong suy
nghĩ và hành động để góp phần thực hiện tốt hơn - HS trả lời – NX –Bổ sung
việc bảo vệ của công?
- GV tổ chức cho HS cùng đọc câu thơ ghi nhớ,
tổng kết các kiến thức, kĩ năng liên quan đến
biểu hiện, ý nghĩa của bảo vệ của công
- HS cùng đọc câu thơ ghi nhớ
- Nhận xét, đánh giá tiết học
- Về học bài, chuẩn bị bài: ÔN TẬP - HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Ngày tháng 9 năm 2023 GVCN P Hiệu Trưởng Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Document Outline

  • Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 18
  • Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19
  • Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20