Giáo án dạy thêm Toán 6 Kết nối tri thức phép cộng phép trừ trong tập hợp số nguyên

Giáo án dạy thêm Toán 6 Kết nối tri thức phép cộng phép trừ trong tập hợp số nguyên. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 16 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
Ngày soạn: …../…../ …… Ngày dạy: …../…../ ……
Chuyên đề 12. PHÉP CNG, PHÉP TR TRONG TP HP S NGUYÊN
I. MC TIÊU
1. V kiến thc
- Thc hiện được phép cng hai s nguyên cùng du, phép cng hai s nguyên khác
du và phép tr hai s nguyên..
- Thc hiện đúng th t các phép tính, quy tc du ngoc.
2. V năng lc
* Năng lực chung:
Năng lc hình a toán hc, năng lực duy lp lun toán học; năng lực giao
tiếp toán học; năng lc gii quyết vấn đ toán hc, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực
hp tác.
* Năng lực đặc thù:
- Vn dụng được các tính cht ca phép cng các s nguyên: giao hoán, kết hp,
cng vi s 0, cng vi s đối.
- Vn dụng được phép cng c s nguyên đ gii quyết mt s bài toán thc tin.
Vn dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với
phép cộng, quy tắc dấu ngoặc trong tp hp các s nguyên trong tính toán(tính viết
và tính nhm, tính nhanh một cách hợp lí).
Gii quyết được nhng vấn đề thc tin gn vi thc hin các phép tínhv s
nguyên(ví d:tính l lãi khi bn bán,...).
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thc hiện đầy đủc hoạt động hc tp mt cách t giác, tích cc.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết qu hoạt đng nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhim v hc tp.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, phấn màu,
2. Học sinh: SGK, bảng nhóm, bút dạ.
III. TIN TRÌNH BÀI DY
Tiết 1. Phép cng s nguyên
A. HOẠT ĐỘNG M ĐU
a) Mc tiêu:
- Hc sinh nhc lại được c quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du, tính
cht ca phép cng các s nguyên.
- Hc sinh thc hiện được phép tính cng hai s nguyên và áp dng được tính cht
ca phép cng s nguyên đ tính nhanh.
b) Ni dung:
Trang 2
- Tr li câu hi lý thuyết v các quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du, các
tính cht ca phép cng s nguyên
- Làm bài tp v cng hai s nguyên cùng du, khác du và bài tp vn dng tính cht
phép cng các s nguyên.
c) Sn phm:
- Viết được quy tc cng hai s nguyên và tính cht phép cng các s nguyên.
d) T chc thc hin:
Kim tra lý thuyết bng tr li ming (cá nhân)
Kim tra hc sinh thc hin các quy tc cng bng bài tp t lun.
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: GV giao nhim v:
NV1: Nêu quy tc cng hai s nguyên
dương, cộng hai s nguyên âm.
NV2: Nêu quy tc cng hai s nguyên
khác du.
NV3: Nêu tính cht ca phép cng các
s nguyên.
c 2: Thc hiên nhim v:
- Hoạt động cá nhân tr li.
c 3: Báo cáo kết qu
HS đng ti ch tr li
ớc 4: Đánh giá nhn xét kết qu
- GV cho HS khác nhn xét câu tr li
và cht li kiến thc.
- GV yêu cu HS ghi chép kiến thc vào
v
I. Kiến thc cn nh
1. Cng hai s nguyên cùng du
a. Cng hai s nguyên dương
(Cng hai s nguyên dương chính là
cng hai s t nhiên khác 0)
b. Cng hai s nguyên âm
Để cng hai s nguyên âm, ta làm như
sau:
c 1: B dấu-” đằng trước mi s.
c 2: Tính tng ca hai s nguyên
dương nhận được c 1.
c 3: Thêm dấu - trước kết qu
nhận được c 2, ta có tng cn
tìm.
2. Cng hai s nguyên khác du
Để cng hai s nguyên khác du, ta làm
như sau:
c 1: B dấu - trước s nguyên
âm, gi nguyên s còn li.
c 2: Trong hai s nguyên dương
nhận được c 1, ta ly s ln tr đi
s nh.
c 3: Cho hiu va nhận được du
ban đu ca s ln hơn c 2, ta
tng cn tìm.
3. Tính cht ca phép cng các s
Trang 3
nguyên
Phép cng các s nguyên nhng tính
cht sau:
Giao hoán:
a b b a+ = +
;
Kết hp:
( ) ( )a b c a b c+ + = + +
;
Cng vi s 0:
00a a a+ = + =
;
Cng vi s đối:
( ) ( ) 0a a a a+ - = - + =
.
B. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Dng 1: Thc hin phép tính cng các s nguyên.
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du tính cht phép cng các
s nguyên đ tính toán
b) Ni dung: Bài 1; 2
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: Giao nhim v 1
- GV cho HS đọc đ bài 1.
Yêu cu HS hoạt động nhân làm bài
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đề bài , thc hin cng hai s
nguyên cùng du
c 3: o cáo kết qu
- 2 HS đng ti ch tr li và các HS
khác lng nghe, xem li bài trong v.
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca HS
và cht li mt ln na cách làm ca
dng bài tp.
Bài 1: Thc hiện các phép tính sau đây:
+714 242
( ) ( )
- + -15 24
+47 163
- + -( 72) ( 56)
- + -( 37) ( 86)
( )
+-12 37
( )
- +55 75
( )
-+56 0
( )
+-152 652
( ) ( )
-+250 250
Giải:
1. Cộng hai số nguyên cùng dấu
a)
+=714 242 956
b)
( ) ( )
- + -15 24
( )
= - + = -15 24 39
c)
+=47 163 210
d)
- + - = - + = -( 72) ( 56) (72 56) 128
e)
- + - = - + = -( 37) ( 86) (37 86) 123
Trang 4
2. Cng 2 s nguyên khác du
a)
( )
= - - = -+- (37 12) 2512 37
b)
( )
- + = - =75 755 555 20
c)
( )
- + = -056 56
d)
( )
=+- - - = -(625 152) 473152 652
e)
( ) ( )
- + = - =250 250 250 250 0
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đ bài, làm bài nhân
tho lun cặp đôi theo bàn tr li câu
hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động cá nhân, đi din 4 HS
lên bng trình bày, mi HS làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Bài 2: Thc hin phép tính
a)
( )
312 198-+
b)
( ) ( )
483 56 263 64+ - + + -
c)
( ) ( )
456 554 1000- + - +
d)
( ) ( ) ( )
87 12 487 512- + - + + -
Gii
a)
( )
312 198 114- + =
b)
( ) ( )
483 56 263 64+ - + + -
( ) ( )
483 263 56 64
é
=+
ù
êú
ë
+ + -
û
-
764 ( 120) 626= + - = -
c)
( ) ( )
456 554 1000- + - +
( )
1010 1000 10= - + = -
d)
( ) ( ) ( )
87 12 487 512- + - + + -
( ) ( ) ( )
87 487 12 512
é ù é ù
- + + - + -
êú
û
=
êú
ë ë û
( )
400 52 1244= = -+-
Dng 2: Dng toán tìm x
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du tính cht phép cng
các s nguyên để tính toán tìm x
b) Ni dung: Bài 3
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên cnh
i 3: Tìm
x
biết:
a)
103 203;x =
b)
( )
36 0;x + =
c)
105 150;x =
d)
( 21) 29.x + =
Gii
Trang 5
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đ bài, làm bài nhân
tho lun cp đôi theo bàn tr li câu
hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động nhân, đại din 4 hs
lên bng trình bày, mi HS làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Chuyn ý: Hai bài tp trên giúp các em
cng c kiến thc v quy tc cng hai
s nguyên. Chúng ta s cùng làm
nhng bài tính toán mức độ khó hơn.
a)
( )
203 103x = +
( )
203 103
100.
x
x
=
=−
b)
( )
36 0;x + - =
36.x =
c)
105 150x =
( )
105 150
150 105
150 105
45.
x
x
x
x
=
= +
=
=−
d)
( 21) 29x + =
( )
21 29
29 21
29 21
8.
x
x
x
x
=
= +
=
=−
Dng 3: Tính hp lý
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du tính cht phép cng
các s nguyên để tính toán nhanh, hp lý các phép tính.
b) Ni dung: Bài 4
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- HS thc hin cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt đng cặp đôi gii
toán
c 3: o cáo kết qu
- 3 đi din cặp đôi lên bng trình bày
kết qu
Lưu ý: Cn chú ý đến th t thc hin
các phép tính: Làm phép nhân hoc
phép chia trước ri mi làm phép
cng.
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
Bài 4: Thc hin phép tính:
a)
11 12 13 14 15 16 17 18 19 20- + + + +
b)
( )
-+
2 1 2012 0
2 .3 1 2021 : 2
c)
( )
4
47 736: 5 3 .2021

−−

Gii:
a)
11 12 13 14 15 16 17 18 19 20- + + + +
( )
11 12
éù
ê
=
ë
+-
ú
û
+
( )
13 14
é
+-
ù
êú
ëû
+
( )
15 16
é
+-
ù
êú
ëû
( )
17 18
éù
êú
ë
++
û
-
( )
19 20
éù
êú
ë
+-
û
+
( ) ( ) ( ) ( ) ( )
1 1 1 1 1 5= - + - + - + - + - = -
b)
( )
-+
2 1 2012 0
2 .3 1 2021 : 2
4.3 2 : 2 12 1 11= - = - =
Trang 6
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
c)
( )
4
47 736: 5 3 .2021

−−

4
47 736:2 .2021

=−

47 736:16 .2021=−
47 46 .2021 1.2021 2021= = =
Tiết 2: Phép tr hai s nguyên
A. HOẠT ĐỘNG M ĐU
a) Mc tiêu:
- Hc sinh nhc lại được các quy tc tr hai s nguyên
- Vn dng thành tho quy tc tr hai s nguyên đ gii toán
- Rèn kĩ năng quan t, tìm tòi đặc đim các bài tập đ áp dng nhanh, chính xác.
b) Ni dung:
- Tr li u hi lý thuyết v c quy tc tr hai s nguyên.
- Làm bài tp v phép tr hai s nguyên.
c) Sn phm:
- Viết được quy tc tr hai s nguyên và vn dng làm bài tp v phép tr s nguyên.
d) T chc thc hin:
Kim tra lý thuyết bng tr li ming (cá nhân)
Kim tra hc sinh thc hin các quy tc tr hai s nguyên bng bài tp t lun.
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: GV giao nhim v:
NV1: Nêu quy tc tr hai s nguyên.
NV2: Mi phép tr hai s th thc
hin trong tp
¥
không? th thc
hin trong tp
¢
không?
c 2: Thc hiên nhim v:
- Hoạt động cá nhân tr li.
c 3: Báo cáo kết qu
HS đng ti ch tr li
ớc 4: Đánh giá nhn xét kết qu
- GV cho HS khác nhn xét câu tr li
I. Kiến thc cn nh
1. Quy tc tr hai s nguyên
Mun tr s nguyên a cho s nguyên b,
ta cng a vi s đi ca b:
- = + -()a b a b
2. Chú ý
Phép tr trong
¥
không phi bao gi
cũng thc hin được, còn phép tr trong
¢
luôn thc hiện được.
Trang 7
và cht li kiến thc.
- GV yêu cu HS ghi chép kiến thc vào
v
B. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Dng 1: Thc hin phép tính tr các s nguyên.
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc tr hai s nguyên để thc hin phép tính
b) Ni dung: Bài 1; 2
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: Giao nhim v 1
- GV cho HS đọc đ bài 1.
Yêu cu HS hoạt động nhân
làm bài
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đề bài, thc hin đin
vào ô trng
c 3: o cáo kết qu
- 4 HS đng ti ch tr li và các
HS khác lng nghe, xem li bài
trong v.
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm
ca HS và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Bài 1: Đin s thích hp vào ô trng:
a
25
15
a
0
( 7)−−
Giải:
a
25
0
15
- 7
a
- 25
0
15
( 7)−−
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên
cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đề bài, làm bài nhân
tho lun cặp đôi theo bàn tr
liu hi .
Bài 2: Thc hin phép tính
a)
( )
–175 436
b)
( ) ( )
630 360
c)
073 21
d)
312 419
Gii
a)
( ) ( ) ( )
–175 436 –175 436 611=+ =-
b)
( ) ( ) ( )
–630 –360 630 360 270= + = -
Trang 8
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động nhân, đi din
4 hs lên bng trình bày, mi HS
làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài
làm ca c bn cht li mt
ln na cách làm ca dng bài
tp.
c)
( )
210 77 3 210 133 7= + - = --
d)
( )
312 419 312 –419 107= + = -
Dng 2: Dng toán tìm x
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc tr hai s nguyên đ tính toán tìm x
b) Ni dung: Bài 3
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên
cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đề bài, làm bài nhân
tho lun cặp đôi theo bàn tr
li câu hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động nhân, đi din
4 hs lên bng trình bày, mi HS
làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài
làm ca c bn cht li mt
ln na cách làm ca dng bài
tp.
Chuyn ý: Hai bài tp trên giúp
các em cng c kiến thc v quy
i 3: Tìm
x
biết:
a)
57x+ = -
b)
( )
32 5 0x- - =
c)
( )
12 9 0x- + =
d/
( )
11 15 1x+=
Gii
a)
57x+ = -
75x = - -
( )
75x = - + -
12x =-
Vy giá tr cn tìm là
12x =-
b)
( )
32 5 0x- - =
5 32x = -
32 5x = -+
27x =-
c)
( )
12 9 0x- + =
9 12x -=
21x =
d)
( )
11 15 1x+=
15 1 11x- = -
15 10x- = -
Trang 9
tc cng hai s nguyên. Chúng ta
s cùng làm nhng bài nh toán
mức độ khơn.
( )
15 10x = - -
25x =
Dng 3: Tính tổng đi s mt cách hp
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc cng hai s nguyên cùng du, khác du tính cht phép cng các
s nguyên đ tính toán nhanh, hp lý các phép tính.
b) Ni dung: Bài 4
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- HS thc hin cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đ bài, hoạt đng cp
đôi gii toán
c 3: o cáo kết qu
- 3 đi din cặp đôi lên bng
trình bày kết qu
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài
làm ca c bn cht li mt
ln na cách làm ca dng bài
tp.
Chú ý: phép tr th biến đi thành phép
cng vi s đi nên trong biu thc c phép
tr ta có th gi là tổng đi s.
Bài 4: Thc hin phép tính:
a)
371 731 271 531+
b)
57 58 59 60 61 17 18 19 20 21+ + + +
c)
9 10 11 12 13 14 15 16+ + +
Gii:
a)
371 731 271 531+
371 271 731 531=+
100 200 300= + =
b)
57 58 59 60 61 17 18 19 20 21+ + + +
57 17 58 18 59 19 60 20 61 21= + + + +
40 40 40 40 40= + + + +
200=
c)
9 10 11 12 13 14 15 16+ + +
( ) ( ) ( ) ( )
9 10 11 12 13 14 15 16= + + +
1 ( 1) ( 1) ( 1) 4= - + - + - + - = -
Trang 10
Tiết 3: Bài toán du ngoc
A. HOẠT ĐỘNG M ĐU
a) Mc tiêu:
- Hc sinh nhc lại được quy tc du ngoc
- Vn dng thành tho quy tc du ngoc trong tính toán c phép tính.
- Rèn kĩ năng quan t, tìm tòi đặc đim các bài tập đ áp dng nhanh, chính xác.
b) Ni dung:
- Tr li u hi lý thuyết v c quy tc du ngoc
- Làm bài tp áp dng quy tc du ngoặc để thc hin phép tính
c) Sn phm:
- Viết được quy tc du ngoc và vn dng làm bài tp v quy tc du ngoc.
d) T chc thc hin:
Kim tra lý thuyết bng tr li ming (cá nhân)
Kim tra hc sinh vn dng quy tc du ngoc vào thc hin phép nh bng bài tp
t lun.
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: GV giao nhim v:
NV1: Nêu quy tc b du ngoc khi
dấu “+” đằng trưc.
NV2: Nêu quy tc b du ngoc khi
dấu- đằng trưc.
c 2: Thc hiên nhim v:
- Hoạt động cá nhân tr li.
c 3: Báo cáo kết qu
HS đng ti ch tr li
ớc 4: Đánh giá nhn xét kết qu
- GV cho HS khác nhn xét câu tr li
và cht li kiến thc.
- GV yêu cu HS ghi chép kiến thc vào
v
I. Kiến thc cn nh
Quy tc du ngoc:
Khi b du ngoc dấu “+” đằng trước
thì gi nguyên du ca các s hng
trong ngoc.
+ + = + +
+ - = + -
( ) ;
( ) .
a b c a b c
a b c a b c
Khi b du ngoc có dấu “-” đằng trước,
ta phải đổi du ca các s hng trong
du ngoc: Dấu “+” thành dấu “-” và
dấu - thành dấu “+”.
- + = - -
- - = - +
( ) ;
( ) .
a b c a b c
a b c a b c
B. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Dng 1: Áp dng quy tc du ngoặc đ tính
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc du ngoc để thc hin phép tính
Trang 11
b) Ni dung: Bài 1; 2
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
Hoạt đng ca GV và HS
Sn phm cần đạt
c 1: Giao nhim v 1
- GV cho HS đọc đ bài 1.
Yêu cu HS hoạt động nhân làm bài
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đề bài, thc hin vào v
c 3: o cáo kết qu
- 6 HS lên bng làm bài các HS
khác theo dõi, xem li bài trong v.
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca HS
và cht li mt ln na cách làm ca
dng bài tp.
Bài 1: B du ngoc ri tính
a)
( ) ( )
24 234 234 24 77 +
b)
(13 135 49) (13 49) + +
c)
( )
159 524 59 424 ;
d)
( ) ( )
36 79 145 79 36 ;+ +
e)
( ) ( )
334 117 234 42 117 ; + + +
f)
( ) ( )
271 43 271 17 . +


Giải:
a)
( ) ( )
24 234 234 24 77- + - -
24 234 234 24 77= - + - -
(24 24) (234 234) 77= - - - -
0 0 77 77= - - = -
b)
(13 135 49) (13 49)- + - +
13 135 49 13 49= - + - -
(13 13) (49 49) 135= - + - -
0 0 135 135= + - = -
c)
( )
159 524 59 424 ;
159 524 59 424= - - +
( ) ( )
159 59 524 424= - - -
100 100 0= - =
d)
( ) ( )
36 79 145 79 36 ;+ +
36 79 145 79 36= + + - -
( ) ( )
36 36 79 79 145 145= - + - + =
e)
( ) ( )
334 117 234 42 117 ; + + +
334 117 234 42 117= - - + +
( ) ( )
334 234 117 117 42= - - - +
100 42 142= + =
f)
( ) ( )
271 43 271 17 . +


271 43 271 17
éù
= - - + +
êú
ëû
271 43 271 17= + - -
( ) ( )
271 271 43 17 26= - + - =
c 1: Giao nhim v
Bài 2: B ngoc ri tính
a)
( )
7264 1543 7264 - + +
Trang 12
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đ bài, làm bài nhân
tho lun cặp đôi theo bàn tr li câu
hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động nhân, đại din 6 hs
lên bng trình bày, mi HS làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
b)
( )
144 97 144
c)
( ) ( )
145 18 145-
d)
( )
111 11 27+ - +
e)
( ) ( )
27 514 486 73+
f)
( ) ( )
36 79 145 79 36++
Gii
a)
( )
7264 1543 7264 - + +
( )
7264 7264 1543= - + +
0 1543 1543= + =
b)
( )
144 97 144 144 97 144 97= - - = -
c)
( ) ( )
145 18 14 15 45 18 145= - - +-
18=-
d)
( )
1111 1 11 27 121 11 27 7= - + =+ - +
e)
( ) ( )
27 514 486 73+
27 514 486 73 128= + + =
f)
( ) ( )
36 79 145 79 36++
( ) ( )
36 79 145 79 36++
Dng 2: Dng toán tìm x
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc du ngoc để tính toán tìm x
b) Ni dung: Bài 3
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc đ bài, làm bài nhân
Bài 3: Tìm
x
biết:
a)
159 (25 ) 43x =
.
b)
(79 ) 43 (17 52)x =
c)
( 13 142) 18 55x + + =
Gii
a)
159 (25 ) 43x =
159 25 43 + =x
134 43+=x
Trang 13
tho lun cặp đôi theo bàn tr li câu
hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt động nhân, đại din 3 hs
lên bng trình bày, mi HS làm 1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Chuyn ý: Ba bài tp trên giúp các em
cng c kiến thc v quy tc du
ngoc trong tính toán. Chúng ta s
cùng làm nhng bài nh toán mc
độ khó hơn.
43 134=−x
91x =−
.
b)
(79 ) 43 (17 52)x =
79 43 17 52x = +
36 35−=x
1x =
.
c)
( 13 142) 18 55x + + =
13 142 18 55x + + =
55 13 142 18x = +
92x =−
.
Dng 3: Tính mt cách hp
a) Mc tiêu:
Vn dng quy tc du ngoc để tính toán nhanh, hp lý các phép tính.
b) Ni dung: Bài 4
c) Sn phm: Tìm đưc kết qu ca các phép toán.
d) T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- HS thc hin cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt đng cặp đôi gii
toán
c 3: o cáo kết qu
- 4 đi din cặp đôi lên bng trình bày
kết qu
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài m
ca các bn và cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Bài 4: Thc hin phép tính:
a)
( )
15 13 30- - - +
;
b)
( )
2
225 150 : 30 3 .5-+
.
c)
18.64 18.36 1200+
d)
( )
2
80 130 12 4
æö
÷
ç
÷
ç
÷
èø
Gii:
a)
( )
15 13 30- - - +
15 13 30 2 30 32- + - = - - = -
b)
( )
2
225 150 : 30 3 .5-+
( )
225 150 : 30 45= - +
225 150 : 75=-
225 2 223= - =
c)
18.64 18.36 1200+
( )
18. 64 36 1200 18.100 1200= + = -
1800 1200 600= - =
d)
( )
2
80 130 12 4
æö
÷
ç
÷
ç
÷
èø
Trang 14
( )
80 13 40–6=
80 96 16= - = -
NG DN V NHÀ
- Yêu cu HS hc thuc các quy tc cng, tr s nguyên; tính cht ca phép cng s
nguyên và quy tc du ngoc.
- Hoàn thành các bài tp
Bài 1: Tìm các s nguyên x, biết:
a)
( )
0 2x +− =
b)
2 4 6x =
c)
( )
5 20 12 7 x +=
d)
( )
2
15 3 2 2x+=
e)
( )
11 19 50x-=
f)
( ) ( )
7 21 13 32x+ - =
Bài 2:Thc hin phép tính (Tính nhanh nếu có th)
a)
( )
2345 + 45 2345-
b)
( ) ( )
2010 119 2010 --
c)
( ) ( )
18 29 158 18 29+ + - -
d)
( ) ( )
126 20 2004 106 + - + + -
e)
( ) ( ) ( )
199 200 201 - + - + -
f)
( )
99 100 101+ - +
g)
( ) ( )
217 43 217 23
éù
êú
ë
+ + - +
û
-
Bài 3: Thc hin phép tính (hp lí nếu có th)
a)
25.37 63.25+
b)
( )
50 72- + -
c)
( ) ( )
210 325 90 175- + + - +
d)
( )
{ }
2 11 8
160 : 17 3 .5 14 2 : 2
éù
êú
ë
- + +
û
-
Bài 4: Một người nông dân mua mt con giá 10 triu, rồi bán đi vi giá 15 triu,
sau đó mua li giá 20 triu ri lại bán đi vi g17 triệu. Người bán lãi bao nhiêu?
Bài 5*: Tìm các s nguyên
, xy
biết:
a)
| 3| | 5| 0xy + =
b)
| 1| | 3| 0x x y+ + + + =
Đáp án BTVN
Bài 1: Tìm các s nguyên x, biết:
a)
( )
0 2x +− =
0 ( 2)
2
x
x
=
=
b.
2 4 6x =
Trang 15
6
2 6 4
2 10
10:2
5
2 4
x
x
x
x
x
=
=+
=
=
=
c)
( )
5 20 12 7 x +=
5 20 5
5 15
15 5
10
x
x
x
x
+ = -
+=
=-
=
d.
( )
2
15 3 2 2x+=
2
3 2 15 2
3 2 11
2 11 3
28
4
x
x
x
x
x
+ = -
+=
=-
=
=
e.
( )
11 19 50x-=
0
1
19 61
19 (
9 11 5
6)
8
0
1
x
x
x
x
- = -
= - -
--
=
-=
f.
( ) ( )
7 21 13 32x+ - =
(7 ) 8 32
7 32 8
7 40
40 7
33
x
x
x
x
x
+ - =
+ = +
+=
=-
=
Bài 2:Thc hin phép tính (Tính nhanh nếu có th)
a)
( )
2345 + 45 2345-
2345 45 2345
(2345 2345) 45
0 45
45
= + -
= - +
=+
=
b)
( ) ( )
2010 119 2010 --
( )
( )
2010 119+ 2010
= 2010 2010 119
0 119
119
-
éù
-+
=
-
êú
ëû
=-
=-
c)
( ) ( )
18 29 158 18 29+ + - -
18 29 158 18 29
(18 18) (29 29) 158
0 0 158
158
= + + - -
= - + - +
= + +
=
d)
( ) ( )
126 20 2004 106 + - + + -
( ) ( )
126 20 106 2004
0 2004
2004
éù
= + - + - +
êú
ëû
=+
=
e)
( ) ( ) ( )
199 200 201 - + - + -
( ) ( ) ( )
( ) ( )
199 201 200
400 200
600
éù
= - + - + -
êú
ëû
= - + -
=-
f)
( )
99 100 101+ - +
( ) ( )
( )
99 101 100
200 100
100
= + + -
= + -
=
g)
( ) ( )
217 43 217 23
éù
êú
ë
+ + - +
û
-
( ) ( )
( ) ( )
217 43 217 23
217 217 43 23
0 20
20
= + + - + -
é ù é ù
= + - + + -
ê ú ê ú
ë û ë û
=+
=
Trang 16
Bài 3: Thc hin phép tính (hp lí nếu có th)
a)
25.37 63.25+
( )
25. 37 63
25.100
2500
=+
=
=
b)
( )
50 72- + -
( )
50 72
22
= - +
=
c)
( ) ( )
210 325 90 175- + + - +
( ) ( ) ( )
( )
210 90 325 175
300 500
200
éù
- + - + +
êú
ëû
= - +
=
d)
( )
{ }
2 11 8
160 : 17 3 .5 14 2 : 2
éù
êú
ë
- + +
û
-
( )
{ }
( )
{ }
{ }
{ }
3
160 : 17 45 14 2
160 : 17 45 14 8
160 : 17 45 22
160 : 17 23
160 : 40
4
éù
= + - +
êú
ëû
éù
= + - +
êú
ëû
éù
= + -
êú
ëû
=+
=
=
Bài 4:
Người bán bò lãi s tin là:
( )
15 19 13 17 4+ + =
( triu)
Bài 5*:
a) Vì |x 3|
0
và |y 5|
0
suy ra
3 5 0xy+ ³
Theo đề bài ta có |x 3| + |y 5| = 0
| 3 | 0 3 0
| 5 | 0 5 0
xx
yy
ìì
ïï
- = - =
ïï
Û
íí
ïï
- = - =
ïï
îî
0 3 3
0 5 5
xx
yy
ìì
ïï
= + =
ïï
ÛÛ
íí
ïï
= + =
ïï
îî
Vy
3, 5.xy==
b) Vì |
+ |x 1 0
3 0xy++³
suy ra
1 3 0x x y+ + + + ³
Theo đề bài ta có |x + 1| + |x + y + 3| = 0
1 0 1
3 0 ( 1) 3 0
xx
x y y
ìì
ïï
+ = = -
ïï
Û
íí
ïï
+ + = - + + =
ïï
îî
11
2 0 2
xx
yy
ìì
ïï
= - = -
ïï
ÛÛ
íí
ïï
+ = = -
ïï
îî
. Vy
1x =-
;
2.y =-
| 1/16

Preview text:

Ngày soạn: …../…../ ……
Ngày dạy: …../…../ ……
Chuyên đề 12. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Thực hiện được phép cộng hai số nguyên cùng dấu, phép cộng hai số nguyên khác
dấu và phép trừ hai số nguyên..
- Thực hiện đúng thứ tự các phép tính, quy tắc dấu ngoặc. 2. Về năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao
tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác.
* Năng lực đặc thù:
- Vận dụng được các tính chất của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp,
cộng với số 0, cộng với số đối.
- Vận dụng được phép cộng các số nguyên để giải quyết một số bài toán thực tiễn.
– Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với
phép cộng, quy tắc dấu ngoặc trong tập hợp các số nguyên trong tính toán(tính viết
và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
– Giải quyết được những vấn đề thực tiễn gắn với thực hiện các phép tínhvề số
nguyên(ví dụ:tính lỗ lãi khi buôn bán,...). 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, phấn màu,
2. Học sinh: SGK, bảng nhóm, bút dạ.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
Tiết 1. Phép cộng số nguyên

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
- Học sinh nhắc lại được các quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu, tính
chất của phép cộng các số nguyên.
- Học sinh thực hiện được phép tính cộng hai số nguyên và áp dụng được tính chất
của phép cộng số nguyên để tính nhanh. b) Nội dung: Trang 1
- Trả lời câu hỏi lý thuyết về các quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu, các
tính chất của phép cộng số nguyên
- Làm bài tập về cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu và bài tập vận dụng tính chất
phép cộng các số nguyên. c) Sản phẩm:
- Viết được quy tắc cộng hai số nguyên và tính chất phép cộng các số nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
Kiểm tra lý thuyết bằng trả lời miệng (cá nhân)
Kiểm tra học sinh thực hiện các quy tắc cộng bằng bài tập tự luận.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
I. Kiến thức cần nhớ
NV1: Nêu quy tắc cộng hai số nguyên 1. Cộng hai số nguyên cùng dấu
dương, cộng hai số nguyên âm.
a. Cộng hai số nguyên dương
NV2: Nêu quy tắc cộng hai số nguyên (Cộng hai số nguyên dương chính là khác dấu.
cộng hai số tự nhiên khác 0)
NV3: Nêu tính chất của phép cộng các b. Cộng hai số nguyên âm số nguyên.
Để cộng hai số nguyên âm, ta làm như
Bước 2: Thực hiên nhiệm vụ: sau:
Bước 1: Bỏ dấu “-” đằng trước mỗi số.
- Hoạt động cá nhân trả lời.
Bước 2: Tính tổng của hai số nguyên
dương nhận được ở Bước 1.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 3: Thêm dấu “-” trước kết quả
HS đứng tại chỗ trả lời
nhận được ở Bước 2, ta có tổng cần tìm.
2. Cộng hai số nguyên khác dấu Để
Bước 4: Đánh giá nhậ
cộng hai số nguyên khác dấu, ta làm n xét kết quả như sau:
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời Bước 1: Bỏ dấu “-” trước số nguyên
và chốt lại kiến thức.
âm, giữ nguyên số còn lại.
Bước 2: Trong hai số nguyên dương
nhận được ở Bước 1, ta lấy số lớn trừ đi
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào số nhỏ. vở
Bước 3: Cho hiệu vừa nhận được dấu
ban đầu của số lớn hơn ở Bước 2, ta có tổng cần tìm.
3. Tính chất của phép cộng các số Trang 2 nguyên
Phép cộng các số nguyên có những tính chất sau:
• Giao hoán: a + b = b+ a;
• Kết hợp: (a + b) + c = a + (b + c) ;
• Cộng với số 0: a + 0= 0+ a = a ; • Cộng với số đối:
a + (- a) = (- a) + a = 0 .
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng 1: Thực hiện phép tính cộng các số nguyên.
a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu và tính chất phép cộng các
số nguyên để tính toán
b) Nội dung: Bài 1; 2
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
Bài 1: Thực hiện các phép tính sau đây:
- GV cho HS đọc đề bài 1. 1. Cộng 2 số 2. Cộng 2 số
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài nguyên cùng dấu nguyên khác dấu Bướ a) 714 + 242
c 2: Thực hiện nhiệm vụ a) 12 + (- 37) b)(- 1 ) 5 + (- 24)
- HS đọc đề bài , thực hiện cộng hai số b) (- 55)+ 75 nguyên cùng dấu c) 47 + 163 c) (- 56) + 0 Bướ d) - ( 72) + - ( 56)
c 3: Báo cáo kết quả e) d) 152 + (- 652) - ( 37) + - ( 86)
- 2 HS đứng tại chỗ trả lời và các HS e) (- 250)+ (250)
khác lắng nghe, xem lại bài trong vở. Bướ
c 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của HS Giải:
và chốt lại một lần nữa cách làm của
1. Cộng hai số nguyên cùng dấu dạng bài tập. a) 714 + 242 = 956 b)(- 15)+ (- 24) = - (15 + 24) = - 39 c) 47 + 163 = 210 d) - ( 72) + - ( 56) = - (72 + 56) = - 128 e) - ( 37) + - ( 86) = - (37 + 86) = - 123 Trang 3
2. Cộng 2 số nguyên khác dấu
a) 12 + (- 37) = - (37 - 12) = - 25 b) (- 5 5 )+ 75 = 75 - 55 = 20 c) (- 56)+ 0 = - 56 d) 152 + (- 65 ) 2 = - (625 - 152) = - 473 e) (- 25 ) 0 + (25 ) 0 = 250 - 250 = 0
Bài 2: Thực hiện phép tính
Bước 1: Giao nhiệm vụ a) (- 312) + 198
- GV cho HS đọc đề bài bài 2. b) 483 + (- 56)+ 263 + (- 64) Yêu cầu: c) (- 456)+ (- 554)+ 1000
- HS thực hiện giải toán cá nhân
- HS so sánh kết quả với bạn bên cạnh d) (- 87)+ (- 1 ) 2 + 487 + (- 512)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Giải
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và a) (- 312)+ 198 = 114
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời câu b) 483 + (- 56)+ 263 + (- 64) hỏi . 483 263 + ( é = + - 5 ê ) 6 + (- 64)ù Bướ ë ú
c 3: Báo cáo kết quả û = 764 + (- 120) = - 626
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 4 HS c) (- 456)+ (- 554)+ 1000
lên bảng trình bày, mỗi HS làm 1 ý
Bước 4: Đánh giá kết quả = (- 101 ) 0 + 1000 = - 10
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm d) (- 87)+ (- 1 ) 2 + 487 + (- 512)
của các bạn và chốt lại một lần nữa = (é 87) 487ù (é 1 ë ê ) 2 ( 51 ) 2 ù - + + - + - ê úû ë úû
cách làm của dạng bài tập. = 400 + (- 524) = - 124
Dạng 2: Dạng toán tìm x a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu và tính chất phép cộng
các số nguyên để tính toán tìm x b) Nội dung: Bài 3
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bài 3: Tìm x biết:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
a) x −103 = 2 − 03;
- GV cho HS đọc đề bài bài 3.
b) x + ( 3 − 6) = 0; Yêu cầu:
c) x −105 = 1 − 50;
- HS thực hiện giải toán cá nhân d) x −( 2 + 1) = 2 − 9.
- HS so sánh kết quả với bạn bên cạnh Giải Trang 4
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ a) x = ( 2 − 0 ) 3 +103
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và x = − (203 −103)
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời câu x = 100. − hỏi .
b) x + (- 36) = 0; x = 36.
Bước 3: Báo cáo kết quả c) x −105 = 1 − 50
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 4 hs x −105 = −150
lên bảng trình bày, mỗi HS làm 1 ý x = 1 − 50 +105 Bướ
c 4: Đánh giá kết quả x = − (150 −105)
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm x = 45. −
của các bạn và chốt lại một lần nữa d) x − ( 2 + 1) = 2 − 9
cách làm của dạng bài tập. x − 21 = −29
Chuyển ý: Hai bài tập trên giúp các em x = −29 + 21
củng cố kiến thức về quy tắc cộng hai x = −(29 − ) 21
số nguyên. Chúng ta sẽ cùng làm x = 8. −
những bài tính toán ở mức độ khó hơn. Dạng 3: Tính hợp lý a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu và tính chất phép cộng
các số nguyên để tính toán nhanh, hợp lý các phép tính. b) Nội dung: Bài 4
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bài 4: Thực hiện phép tính:
- GV cho HS đọc đề bài bài 4. a) Yêu cầu:
11- 12 + 13 – 14 + 15 – 16 + 17 – 18 + 19 – 20 2 1 2012 0
- HS thực hiện cặp đôi b) 2 .3 - (1 + 2021 ): 2
- Nêu lưu ý sau khi giải toán c)  −  ( − )4 47 736 : 5 3  .2021 Bướ
c 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp đôi giải Giải: toán a)
11- 12 + 13 – 14 + 15 – 16 + 17 – 18 + 19 – 20 Bướ
c 3: Báo cáo kết quả = 1 é 1 é ù ê ( 1 ) 2 ù 13 + - 14
- 3 đại diện cặp đôi lên bảng trình bày ë + - úû+ ê ( ) ë úû+ é ù kết quả 15 + ê (- 1 ) 6 ë úû
Lưu ý: Cần chú ý đến thứ tự thực hiện + 1é7 + (- 18)ù é ù êë úû + 19 ê + (- 2 ) 0 ë úû
các phép tính: Làm phép nhân hoặc = (- )1+ (- )1+ (- )1+ (- )1+ (- )1= - 5
phép chia trước rồi mới làm phép cộng. 2 1 2012 0 Bướ b) 2 .3 - (1 + 2021 ): 2
c 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm = 4.3 - 2 : 2 = 12 - 1 = 11 Trang 5
của các bạn và chốt lại một lần nữa
cách làm của dạng bài tập. c)  −  ( − )4 47 736 : 5 3  .2021  =  4 47 − 736 : 2  .2021 
= 47 −736:16.2021 = 47 − 4  6 .2021 =1.2021 = 2021
Tiết 2: Phép trừ hai số nguyên
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
- Học sinh nhắc lại được các quy tắc trừ hai số nguyên
- Vận dụng thành thạo quy tắc trừ hai số nguyên để giải toán
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm tòi đặc điểm các bài tập để áp dụng nhanh, chính xác. b) Nội dung:
- Trả lời câu hỏi lý thuyết về các quy tắc trừ hai số nguyên.
- Làm bài tập về phép trừ hai số nguyên. c) Sản phẩm:
- Viết được quy tắc trừ hai số nguyên và vận dụng làm bài tập về phép trừ số nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
Kiểm tra lý thuyết bằng trả lời miệng (cá nhân)
Kiểm tra học sinh thực hiện các quy tắc trừ hai số nguyên bằng bài tập tự luận.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
I. Kiến thức cần nhớ
NV1: Nêu quy tắc trừ hai số nguyên.
1. Quy tắc trừ hai số nguyên
NV2: Mọi phép trừ hai số có thể thực Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b,
hiện trong tập ¥ không? Có thể thực ta cộng a với số đối của b:
hiện trong tập ¢ không?
a - b = a + - ( ) b
Bước 2: Thực hiên nhiệm vụ: 2. Chú ý
- Hoạt động cá nhân trả lời.
Phép trừ trong ¥ không phải bao giờ
Bước 3: Báo cáo kết quả
cũng thực hiện được, còn phép trừ trong
HS đứng tại chỗ trả lời
¢ luôn thực hiện được.
Bước 4: Đánh giá nhận xét kết quả
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời Trang 6
và chốt lại kiến thức.
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào vở
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng 1: Thực hiện phép tính trừ các số nguyên. a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên để thực hiện phép tính
b) Nội dung: Bài 1; 2
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống:
- GV cho HS đọc đề bài 1. a 25 15 −
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài −a 0 ( − 7 − )
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, thực hiện điền Giải: vào ô trống
Bước 3: Báo cáo kết quả a 25 0 15 − - 7
- 4 HS đứng tại chỗ trả lời và các − − −
HS khác lắng nghe, xem lại bài a - 25 0 15 ( 7) trong vở.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm
của HS và chốt lại một lần nữa
cách làm của dạng bài tập.
Bài 2: Thực hiện phép tính
Bước 1: Giao nhiệm vụ a) (–175) – 436
- GV cho HS đọc đề bài bài 2. b) (– 630) – (– 360) Yêu cầu: c) 73 − – 2 0 1
- HS thực hiện giải toán cá nhân d) 312 – 419
- HS so sánh kết quả với bạn bên Giải cạnh
a) (–175) – 436 = (–175)+ (– 436) = - 611
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân b) (–63 ) 0 – (–36 ) 0 = (– 630)+ 360 = - 270
và thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời câu hỏi . Trang 7
Bước 3: Báo cáo kết quả
c) 73 - 210 = 73 + (- 210) = - 137
- HS hoạt động cá nhân, đại diện
4 hs lên bảng trình bày, mỗi HS d) 312 – 419 = 312 + (–419)= - 107 làm 1 ý
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài
làm của các bạn và chốt lại một
lần nữa cách làm của dạng bài tập.
Dạng 2: Dạng toán tìm x a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên để tính toán tìm x b) Nội dung: Bài 3
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bài 3: Tìm x biết:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
a) 5 + x = - 7
- GV cho HS đọc đề bài bài 3. b) - 32 - (x – 5)= 0 Yêu cầu:
c) - 12 + (x – 9) = 0
- HS thực hiện giải toán cá nhân 11 + 15 – x = 1
- HS so sánh kết quả với bạn bên d/ ( ) cạnh Giải
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ a) 5 + x = - 7
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân x = - 7 - 5
và thảo luận cặp đôi theo bàn trả x = - 7 + (- ) 5 lời câu hỏi . x = - 12
Bước 3: Báo cáo kết quả
Vậy giá trị cần tìm là x = - 12
b) - 32 - (x – 5) = 0
- HS hoạt động cá nhân, đại diện
4 hs lên bảng trình bày, mỗi HS x – 5 = - 32 x = - 32 + 5 làm 1 ý Bướ x = - 27
c 4: Đánh giá kết quả
c) - 12 + (x – 9) = 0
- GV cho HS nhận xét chéo bài x - 9 = 12
làm của các bạn và chốt lại một x = 21
lần nữa cách làm của dạng bài d) 11 + (15 – x)= 1 tập. 15 - x = 1 - 11
Chuyển ý: Hai bài tập trên giúp 15- x = - 10
các em củng cố kiến thức về quy Trang 8
tắc cộng hai số nguyên. Chúng ta x = 15 - (- 10)
sẽ cùng làm những bài tính toán x = 25 ở mức độ khó hơn.
Dạng 3: Tính tổng đại số một cách hợp lý a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu và tính chất phép cộng các
số nguyên để tính toán nhanh, hợp lý các phép tính. b) Nội dung: Bài 4
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Chú ý: Vì phép trừ có thể biến đổi thành phép
- GV cho HS đọc đề bài bài 4.
cộng với số đối nên trong biểu thức có các phép Yêu cầu:
trừ ta có thể gọi là tổng đại số.
- HS thực hiện cặp đôi
Bài 4: Thực hiện phép tính:
- Nêu lưu ý sau khi giải toán
a) 371 + 731 – 271 – 531
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
b) 57 + 58 + 59 + 60 + 61 – 17 – 18 – 19 – 20 – 21
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp c) 9 – 10 + 11 – 12 + 13 – 14 + 15 – 16 đôi giải toán Giải:
Bước 3: Báo cáo kết quả a) 371 + 731 – 271 – 531
- 3 đại diện cặp đôi lên bảng = 371 – 271 + 731 – 531 trình bày kết quả = 100 + 200 = 300 Bướ
c 4: Đánh giá kết quả
b) 57 + 58 + 59 + 60 + 61 – 17 – 18 – 19 – 20 – 21
- GV cho HS nhận xét chéo bài = 57 – 17 + 58 – 18 + 59 – 19 + 60 – 20 + 61 – 21
làm của các bạn và chốt lại một = 40 + 40 + 40 + 40 + 40
lần nữa cách làm của dạng bài = 200 tập.
c) 9 – 10 + 11 – 12 + 13 – 14 + 15 – 16 = (9 – 1 ) 0 + (11 – 1 ) 2 + (13 – 14)+ (15 – 16)
= - 1 + (- 1) + (- 1) + (- 1) = - 4 Trang 9
Tiết 3: Bài toán dấu ngoặc
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
- Học sinh nhắc lại được quy tắc dấu ngoặc
- Vận dụng thành thạo quy tắc dấu ngoặc trong tính toán các phép tính.
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm tòi đặc điểm các bài tập để áp dụng nhanh, chính xác. b) Nội dung:
- Trả lời câu hỏi lý thuyết về các quy tắc dấu ngoặc
- Làm bài tập áp dụng quy tắc dấu ngoặc để thực hiện phép tính c) Sản phẩm:
- Viết được quy tắc dấu ngoặc và vận dụng làm bài tập về quy tắc dấu ngoặc.
d) Tổ chức thực hiện:
Kiểm tra lý thuyết bằng trả lời miệng (cá nhân)
Kiểm tra học sinh vận dụng quy tắc dấu ngoặc vào thực hiện phép tính bằng bài tập tự luận.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
I. Kiến thức cần nhớ
NV1: Nêu quy tắc bỏ dấu ngoặc khi có Quy tắc dấu ngoặc:
dấu “+” đằng trước.
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước
NV2: Nêu quy tắc bỏ dấu ngoặc khi có thì giữ nguyên dấu của các số hạng
dấu “-” đằng trước. trong ngoặc.
Bước 2: Thực hiên nhiệm vụ:
a + (b + c) = a + b + c;
- Hoạt động cá nhân trả lời.
a + (b - c) = a + b - c.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước,
HS đứng tại chỗ trả lời
ta phải đổi dấu của các số hạng trong
Bước 4: Đánh giá nhậ
dấu ngoặc: Dấu “+” thành dấu “-” và n xét kết quả
dấu “-” thành dấu “+”.
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời
a - (b + c) = a - b - c;
và chốt lại kiến thức.
a - (b - c) = a - b + c.
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào vở
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng 1: Áp dụng quy tắc dấu ngoặc để tính
a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc dấu ngoặc để thực hiện phép tính Trang 10
b) Nội dung: Bài 1; 2
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
Bài 1: Bỏ dấu ngoặc rồi tính
- GV cho HS đọc đề bài 1.
a) ( 24 − 234) + (234 − 24 − 77)
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài b) (13−135+49) −(13+49)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, thực hiện vào vở
c) 159 − 524 − (59 − 424);
Bước 3: Báo cáo kết quả
d) (36 + 79) + (145 − 79 −36);
- 6 HS lên bảng làm bài và các HS
e) 334 −(117 + 234) + (42 +117);
khác theo dõi, xem lại bài trong vở. f) 271− ( 43 − ) + 271− ( 17 − ). 
Bước 4: Đánh giá kết quả Giải:
- GV cho HS nhận xét bài làm của HS
a) ( 24 - 234)+ (234 - 24 - 77)
và chốt lại một lần nữa cách làm của = 24 - 234 + 234 - 24 - 77 dạng bài tập.
= (24 - 24) - (234 - 234) - 77 = 0 - 0 - 77 = - 77
b) (13 - 135 + 49) - (13 + 49) = 13 - 135 + 49 - 13 - 49 = (13 - 13) + (49 - 49) - 135 = 0 + 0 - 135 = - 135
c) 159 − 524 − (59 − 424); = 159 - 524 - 59 + 424 = (159 - 59)- (524 - 424) = 100 - 100 = 0
d) (36 + 79) + (145 − 79 −36); = 36 + 79 + 145 - 79 - 36 = (36 - 3 ) 6 + (79 - 79)+ 145 = 145
e) 334 −(117 + 234) + (42 +117); = 334 - 117 - 234 + 42 + 117
= (334 - 234)- (117 - 117)+ 42 = 100 + 42 = 142 f) 271− ( 43 − ) + 271− ( 17 − ).  271 é 43 271 17ù = - - + + êë úû = 271 + 43 - 271 - 17 = (271 - 27 ) 1 + (43 - 17) = 26
Bài 2: Bỏ ngoặc rồi tính
Bước 1: Giao nhiệm vụ a) - 7264 + (1543 + 7264) Trang 11
- GV cho HS đọc đề bài bài 2. b) (144 – 97) – 144 Yêu cầu: c) (- 14 ) 5 – (18 – 14 ) 5
- HS thực hiện giải toán cá nhân d) 111 + (- 11 + 27)
- HS so sánh kết quả với bạn bên cạnh Bướ
e) (27 + 514) – (486 – 73)
c 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và f) (36 + ) 79 + (145 – 79 – 36)
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời câu Giải hỏi .
a) - 7264 + (1543 + 7264)
Bước 3: Báo cáo kết quả = (- 7264 + 7264)+ 1543
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 6 hs
lên bảng trình bày, mỗi HS làm 1 ý = 0 + 1543 = 1543
Bước 4: Đánh giá kết quả
b) (144 – 97) – 144 = 144 - 97 - 144 = - 97
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
của các bạn và chốt lại một lần nữa c) (- 14 ) 5 – (18 – 14 ) 5 = - 145 - 18 + 145
cách làm của dạng bài tập. = - 18
d) 111 + (- 11 + 27) = 111 - 11 + 27 = 127
e) (27 + 514) – (486 – 73)
= 27 + 514 – 486 + 73 = 128 f) (36 + ) 79 + (145 – 79 – 36) (36 + )
79 + (145 – 79 – 36)
Dạng 2: Dạng toán tìm x a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc dấu ngoặc để tính toán tìm x b) Nội dung: Bài 3
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bài 3: Tìm x biết:
Bước 1: Giao nhiệm vụ a) 159 − (25− ) x = 43.
- GV cho HS đọc đề bài bài 3. b) (79 − ) x − 43 = ( − 17−52) Yêu cầu: c) (
− −x +13−142) +18 = 55
- HS thực hiện giải toán cá nhân Giải
- HS so sánh kết quả với bạn bên cạnh a) 159 − (25− ) x = 43
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 159 − 25 + x = 43
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và 134 + x = 43 Trang 12
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời câu x = 43−134 hỏi . x = 91 − .
Bước 3: Báo cáo kết quả b) (79 − ) x − 43 = ( − 17−52)
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 3 hs 79−x−43= 1 − 7 +52
lên bảng trình bày, mỗi HS làm 1 ý 36 − x = 35
Bước 4: Đánh giá kết quả x =1 .
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm c) (
− −x +13−142) +18 = 55
của các bạn và chốt lại một lần nữa x −13+142 +18 = 55
cách làm của dạng bài tập.
x = 55 +13−142 −18
Chuyển ý: Ba bài tập trên giúp các em x = 92 − .
củng cố kiến thức về quy tắc dấu
ngoặc trong tính toán. Chúng ta sẽ
cùng làm những bài tính toán ở mức độ khó hơn.
Dạng 3: Tính một cách hợp lý a) Mục tiêu:
Vận dụng quy tắc dấu ngoặc để tính toán nhanh, hợp lý các phép tính. b) Nội dung: Bài 4
c) Sản phẩm: Tìm được kết quả của các phép toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bài 4: Thực hiện phép tính:
- GV cho HS đọc đề bài bài 4. a) - 15 - (- 13 + 30); Yêu cầu: b) - ( 2 225 150 : 30 + 3 . ) 5 .
- HS thực hiện cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi giải toán c) 18.64 + 18.36 – 1200
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ æ ö d) ç ÷
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp đôi giải ç ( )2 80 – 130 – 12 – 4 ÷ è ø toán Giải:
Bước 3: Báo cáo kết quả a) - 15 - (- 13 + 30)
- 4 đại diện cặp đôi lên bảng trình bày - 15 + 13 - 30 = - 2- 30 = - 32 kết quả b) - ( 2 225 150 : 30 + 3 . ) 5
Bước 4: Đánh giá kết quả = 225 - 150 : (30 + 45)
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
của các bạn và chốt lại một lần nữa = 225 - 150 : 75 = 225 - 2 = 223
cách làm của dạng bài tập. c) 18.64 + 18.36 – 1200
= 18.(64 + 36 ) – 1200 = 18.100 - 1200 = 1800 - 1200 = 600 æ ö d) çç ( )2 80 – 130 – 12 – 4 ÷ ÷ è ø Trang 13 = 80 – (130 – 4 6 ) = 80 - 96 = - 16 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-
Yêu cầu HS học thuộc các quy tắc cộng, trừ số nguyên; tính chất của phép cộng số
nguyên và quy tắc dấu ngoặc.
- Hoàn thành các bài tập
Bài 1: Tìm các số nguyên x, biết: a) x + ( 2
− ) = 0 b) 2x −4 = 6
c) x + 5 = 20 – (12 – 7) d) ( + x) 2 15 – 3 2 = 2
e) - 11 – (19 – x ) = 50 f) (7 + x ) – (21 - 1 ) 3 = 32
Bài 2:Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể)
a) (2345 + 45)- 2345 b) (- 2010) – (119 - 2010) c) (18 + )
29 + (158 - 18 - 29) d) 126 + (- 20) + 2004 + (- 106) e) (- 19 ) 9 + (- 20 ) 0 + (- 20 ) 1 f) 99 + (- 10 ) 0 + 101
g) 217 + é 43 + (- 217) + (- 2 ) 3 ù êë úû
Bài 3: Thực hiện phép tính (hợp lí nếu có thể) a) 25.37 + 63.25 b) (- 5 ) 0 + - 72 c) ( é ù
- 210) + 325 + (- 90) + 175 d) { 2 - + ê - ( 11 8 160 : 17 3 .5 14 + 2 : 2 )} ú ë û
Bài 4: Một người nông dân mua một con bò giá 10 triệu, rồi bán đi với giá 15 triệu,
sau đó mua lại giá 20 triệu rồi lại bán đi với giá 17 triệu. Người bán bò lãi bao nhiêu?
Bài 5*: Tìm các số nguyên , x y biết:
a) | x −3| + | y −5| = 0
b) | x +1| + | x + y + 3| = 0 Đáp án BTVN
Bài 1: Tìm các số nguyên x, biết: a) x + ( 2 − ) = 0 b. 2x − 4 = 6 x = 0 − ( 2 − ) x = 2 Trang 14 2x − 4 = 6 2x = 6 + 4 2x = 10 x = 10 : 2 x = 5
c) x + 5 = 20 – (12 – 7) d. ( + x) 2 15 – 3 2 = 2 x + 5 = 20 - 5 2 3 + 2x = 15 - 2 x + 5 = 15 3 + 2x = 11 x = 15 - 5 2x = 11 - 3 x = 10 2x = 8 x = 4
e. - 11 – (19 – x ) = 50
f. (7 + x ) – (21 - 1 ) 3 = 32 19 - x = - 11 - 50 (7 + x ) - 8 = 32 19 - x = - 61 7 + x = 32 + 8 x = 19 - (- 6 ) 1 7 + x = 40 x = 80 x = 40 - 7 x = 33
Bài 2:Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể) a) (2345 + 45)- 2345 b) (- 2010) – (119 - 2010) = 2345 + 45 - 2345 = (- 2010) – 119 + 2010 = (2345 - 2345) + 45 é ù = (- 2010 ê )+ 2010 - 119 ë úû = 0 + 45 = 0 - 119 = 45 = - 119 c) (18 + ) 29 + (158 - 18 - 29)
d) 126 + (- 20) + 2004 + (- 106) = 18 + 29 + 158 - 18 - 29 1 é 26 ê ( 2 ) 0 ( 10 ) 6 ù = + - + - + 2004 ë úû = (18 - 18) + (29 - 29) + 158 = 0 + 2004 = 0 + 0 + 158 = 2004 = 158 e) (- 19 ) 9 + (- 20 ) 0 + (- 20 ) 1 f) 99 + (- 10 ) 0 + 101 (é 19 ê ) 9 ( 20 ) 1 ù = - + - + = (99 + 10 ) 1 + (- 100) ë ú (- 20 ) 0 û = (- 40 ) 0 + (- 20 ) 0 = 200 + (- 100) = - 600 = 100
g) 217 + é 43 + (- 217) + (- 2 ) 3 ù ê ë úû = 217 + 43 + (- 217)+ (- ) 23 21 é 7 ( 217)ù 43 é ( ) 23 ù = + - + + - êë úû êë úû = 0 + 20 = 20 Trang 15
Bài 3: Thực hiện phép tính (hợp lí nếu có thể) a) 25.37 + 63.25 b) (- 5 ) 0 + - 72 = 25.(37 + ) 63 = (- 5 ) 0 + 72 = 25.100 = 22 = 2500
c) (- 210) + 325 + (- 90) + 175 d) { é 2 - + ê - ( 11 8 ù 160 : 17 3 .5 14 + 2 : 2 )} ú ë û (é 21 ê ) 0 ( 9 ) 0 ù - + - + ë ú (325 + 17 ) 5 û { é + - ê ( 3 ù = 160 : 17 45 14 + 2 )} ú ë û = (- 30 ) 0 + 500 160 : {17 45 é ê (14 8) ë } ù = + - + = 200 úû 160 : {17 45 é 22 ë } ù = + - ê úû = 160 : {17 + } 23 = 160 : 40 = 4 Bài 4:
Người bán bò lãi số tiền là:
15 +19 − (13 +17) = 4 ( triệu) Bài 5*:
a) Vì |x – 3|  0 và |y – 5|  0 suy ra x – 3 + y – 5 ³ 0 ìï ì - = ï Theo đề x x - =
bài ta có |x – 3| + |y – 5| = 0  | 3 | 0 3 0 ï ï í Û í ï | y - 5 |= 0 ï y - 5 = 0 ïî ïî ìï x = 0 + 3 ìï x = 3 ï ï Û í Û í ï y = 0 + 5 ï y = 5 ïî ïî
Vậy x = 3,y = 5.
b) Vì | | x + 1 0 và x + y + 3 ³ 0 suy ra x + 1 + x + y + 3 ³ 0
Theo đề bài ta có |x + 1| + |x + y + 3| = 0 ìï ì + = ï  x 1 0 x = - 1 ï ï í Û í ï x + y + 3 = 0 ï (- 1) + y + 3 = 0 ïî ïî ìï x = - 1 ìï x = - 1 ï ï Û í Û í
. Vậy x = - 1 ; y = - 2. ï y + 2 = 0 ï y = - 2 ïî ïî Trang 16