Giáo án dạy toán Tiểu học - Sư phạm Toán | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

. Phẩm chất, năng lực:+ Phát triển năng lực: giao tiếp, tư duy, giải quyết vấn đề và sử dụng công cụ + Phát triển phẩm chất yêu thích, nghiêm túc trong học tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Sư phạm toán 12 tài liệu

Trường:

Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu

Thông tin:
8 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án dạy toán Tiểu học - Sư phạm Toán | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

. Phẩm chất, năng lực:+ Phát triển năng lực: giao tiếp, tư duy, giải quyết vấn đề và sử dụng công cụ + Phát triển phẩm chất yêu thích, nghiêm túc trong học tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

55 28 lượt tải Tải xuống
TÊN BÀI DẠY: NGÀY-GIỜ, GIỜ-PHÚT
Môn học: Toán Học; Lớp: 02
Sách: Kết nối tri thức
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Kiến thức:
+ Học sinh biết được 1 ngày có 24 giờ, 1 giờ có 60 phút.
+ 24 giờ trong 1 ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm
sau.
+ Biết tên buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong ngày.
- Kỹ năng:
+ Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, các khoảng thời gian
các buổi sáng, trưa, chiều, tối.
+ Hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực thế hàng ngày.
2. Phẩm chất, năng lực:
+ Phát triển năng lực: giao tiếp, tư duy, giải quyết vấn đề và sử dụng công cụ
+ Phát triển phẩm chất yêu thích, nghiêm túc trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Kế hoạch dạy học, bài giảng điện tử, sách giáo khoa, sách giáo
viên và đồ dùng dạy học.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép, vở bài tập và bộ đồ dùng học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Khởi động
-Nội dung: GV chiếu
đồng hồ cho học sinh xem
giờ
-Giáo viên giới thiệu về
các khung giờ trong ngày
và giờ sinh hoạt hằng
ngày của chúng ta.
-HS lắng nghe và
quan sát hình ảnh
trên bảng.
-Mục tiêu
+ Tạo không khí sôi nổi,
vui vẻ trước giờ học củng
cố kiến thức về xem giờ
đúng
-Đánh giá: Tích lũy
thưởng bằng điểm số,
thưởng kẹo…
- Thời gian: 3 – 5 phút
2.Hình thành kiến thức
-Mục tiêu: Học sinh biết
được 1 ngày có 24 giờ, 1
giờ có 60 phút.
+ 24 giờ trong 1 ngày
được tính từ 12 giờ đêm
hôm trước đến 12 giờ
đêm hôm sau.
+ Biết tên buổi và tên gọi
các giờ tương ứng trong
ngày.
-Năng lực: Tư duy; giải
quyết vấn đề; giao tiếp
toán học
-Thời gian: 14 phút
-GV gọi hs đọc giờ đúng
trên đồng hồ
-GV hỏi thêm học sinh về
cách đọc giờ đúng
- Gv chốt, nhận xét
-Giới thiệu bài: Hôm nay
cô sẽ giới thiệu các em
cách nhận biết thời gian
trong một ngày, cách xem
giờ đúng
-GV ghi đầu bài lên
bảng.
- GV triển khai:
Bước 1: Giới thiệu về
đồng hồ
-GV quay đồng hồ và
yêu cầu HS đếm kim giờ
2 vòng là 1 ngày và đặt
câu hỏi: Một ngày có bao
nhiêu giờ?
-GV nêu 24 giờ trong
một ngày được tính từ 12
giờ đêm hôm trước tới
12 giờ đêm hôm sau.
Kim giờ đồng hồ phải
quay 2 vòng mới hết 1
ngày.
-HS trả lời: Trên mặt
đồng hồ chỉ mấy giờ
-HS nhắc lại đầu bài
-HS làm theo yêu
cầu của GV
-HS quan sát và trả
lời 1 ngày có 24h
-HS chú ý lắng nghe
và nhắc lại.
-GV giới thiệu: Khi kim
giờ di chuyển 2 số liền
nhau thì kim phút đi
được 60 phút
Bước 2: Giới thiệu và
hướng dẫn về các buổi
trong ngày.
- Yêu cầu HS thảo luận
nhóm đôi: Nêu thời gian
biểu ngày thứ bảy của
em.
- Các nhóm lên trình
bày
Vậy mỗi ngày được chia
thành các buổi khác nhau
đó là những buổi nào ?
Bước 3: Các giờ trong
ngày và trong buổi.
-1 HS nêu thời gian
biểu, 1 HS hỏi các
bạn:
- Buổi sáng,
bạn...thức dậy mấy
giờ ?
- Buổi trưa, bạn ....
làm gì ?
- 2 giờ chiều, bạn ....
làm gì ?
- 8 giờ tối, bạn ....
làm gì ?
- 12 giờ đêm,
bạn .... đang làm
gì ?
- Sáng, trưa, chiều,
tối đêm.
3.Thực hành – luyện tập
-Mục tiêu: Biết xem giờ
đúng trên đồng hồ. Nhận
biết thời điểm, các
khoảng thời gian các buổi
sáng, trưa, chiều, tối.
+ Hiểu biết về sử dụng
- GV quay đồng hồ cho
HS đọc giờ các buổi và
hỏi HS:
Vậy buổi….bắt đầu từ
mấy giờ đến mấy giờ ?
- Yêu cầu HS đọc phần
bài học trong sgk.
- GV hỏi 1 giờ chiều còn
gọi là mấy giờ ? Tại
sao ? (tương tự đặt câu
hỏi với các bạn khác)
-Ghi nhớ kiến thức
*GV chốt chuyển:
“Chúng ta vừa làm 1 vài
bài tập và 1 vài câu hỏi
về đồng hồ. Để giúp các
con thành thạo hơn ta
sang phần luyện tập.”
- GV triển khai:
Bài 1: Số ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Buổi sáng: 1 giờ
sáng ...10giờ sáng.
- Buổi trưa: 11 giờ
trưa, 12 giờ trưa.
- Buổi chiều: 1 giờ
chiều ...6 giờ chiều.
- Buổi tối: 7 giờ
tối ...9 giờ tối.
- Buổi đêm: 10 giờ
đêm đến 12 giờ
đêm.
- HS làm theo yêu
cầu và đọc bài.
-1 giờ chiều còn
được gọi là 13h.
12 giờ trưa rồi đến 1
giờ chiều. 12 cộng 1
bằng 13.
- HS đọc.
thời gian trong đời sống
thực thế hàng ngày.
-Đánh giá: tích điểm, tặng
sticker
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu HS nêu cách
làm.
- GV hướng dẫn: đưa
tranh và đưa ra câu hỏi
với các học sinh.
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
+ Điền số mấy thay thế
cho dấu chấm hỏi ?
+ Nam và bố đi câu cá
lúc mấy giờ ?
- Yêu cầu HS làm tương
tự với các phần còn lại
và trả lời trước lớp.
- GV nhận xét, bổ sung
(có thể sử dụng giờ theo
thứ tự)
Bài 2: Tìm đồng hồ chỉ
thời gian thích hợp với
mỗi tranh.
- Gọi HS đọc YC bài
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Đồng hồ ở bài này là
loại đồng hồ gì ?
- Điền số ?
- Xem giờ được vẽ
trên mặt đồng hồ rồi
ghi số giờ vào dấu
chấm hỏi tương
ứng.
- 4 giờ.
- Số 4.
- Lúc 4 giờ chiều.
- HS đứng dậy trả
lời tại chỗ.
- Ghi đáp án chi tiết
- HS nhận xét.
- HS đứng lên đọc.
- HS trả lời theo yêu
cầu đề bài.
- Đồng hồ điện tử
- HS làm bài vào
- GV giới thiệu đồng hồ
điện tử, sau đó cho HS
đối chiếu để nối đồng hồ
thích hợp với mỗi tranh.
- Em hãy giải thích: Vì
sao nối đồng hồ 14:00
với tranh robot vẽ tranh
lúc 2 giờ chiều ?
- GV nhận xét, chốt
chuyển
Bài 3: Chọn đồng hồ
chỉ thời gian thích hợp
với mỗi tranh.
- Gọi HS đọc YC bài
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu HS trả lời tại
chỗ
- GV đưa ra kết quả và
đặt câu hỏi cho HS: Vì
SGK, sau đó cho
HS trình bày trước
lớp.
- Ghi đáp án chi tiết
- HS khác nhận xét
bài của bạn.
- Vì 2 giờ chiều sau
12 giờ trưa 2 giờ
đồng hồ nên
12+2=14.14:00 còn
được gọi là 2 giờ
chiều.
- HS đọc
- Chọn đồng hồ chỉ
thời gian thích hợp
với mỗi tranh.
- HS đưa ra câu trả
lời của mình.
- Ghi đáp án chi tiết
-HS lắng nghe và trả
lời câu hỏi: Đồng hồ
4. Vận dụng
-Nội dung:
+Cho HS thực hành trên
đồng hồ
5. Củng cố
sao em chọn đáp án B ?
- GV nhận xét – Tuyên
dương.
- GV cho học sinh thực
hành trên đồng hồ
+ 1 bạn nêu số giờ
+ 1 bạn chỉ đồng hồ
tương ứng với số giờ
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV chốt chuyển
- Hôm nay em học bài
gì?
kim chỉ 11 giờ vào
ban đêm mà 11h
đêm trên đồng hồ
điện tử là 23:00.
b, Các bạn đá bóng
khi trời sáng, đồng
hồ kim chỉ 3 giờ lúc
này là 3 giờ chiều
hay còn gọi là 15:00
nên chọn đáp án B
-HS hoàn thiện câu
trả lời vào phiếu bài
tập các đáp án dấu ?
+ Việt học bài lúc 8
giờ 15 phút sáng.
+ Mi ăn tối lúc 6 giờ
15 phút.
Hs thực hiện theo
hướng dẫn của Gv
-Đồng thanh trả lời:
Ngày-giờ, giờ-phút.
- GV hỏi HS: 1 ngày
mấy giờ ? Một ngày bắt
đầu từ mấy giờ đến mấy
giờ ? 1 ngày chia làm
mấy buổi ? Mỗi buổi tính
từ mấy giờ đến mấy
giờ ?
- GV nhắc lại những kiến
thức đã được học và yêu
cầu cả lớp nói theo:
- 1 ngày có 24 giờ, 1 giờ
có 60 phút
-GV nhận xét
- GV dặn học sinh về rèn
luyện kỹ năng xem đồng
hồ và xem bằng 2 cách.
- Giao bài tập về nhà cho
cả lớp hoàn thành nốt
phần Hoạt Động trong
SGK vào vở bài tập.
- HS trả lời
-HS đồng thanh nói
theo GV và ghi nhớ.
- Học sinh nghiêm
túc lắng nghe và ghi
nhớ yêu cầu của GV
III. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………
| 1/8

Preview text:

TÊN BÀI DẠY: NGÀY-GIỜ, GIỜ-PHÚT
Môn học: Toán Học; Lớp: 02 Sách: Kết nối tri thức
Thời gian thực hiện: 01 tiết I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng: - Kiến thức:
+ Học sinh biết được 1 ngày có 24 giờ, 1 giờ có 60 phút.
+ 24 giờ trong 1 ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
+ Biết tên buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong ngày. - Kỹ năng:
+ Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, các khoảng thời gian
các buổi sáng, trưa, chiều, tối.
+ Hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực thế hàng ngày.
2. Phẩm chất, năng lực:
+ Phát triển năng lực: giao tiếp, tư duy, giải quyết vấn đề và sử dụng công cụ
+ Phát triển phẩm chất yêu thích, nghiêm túc trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Kế hoạch dạy học, bài giảng điện tử, sách giáo khoa, sách giáo
viên và đồ dùng dạy học.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép, vở bài tập và bộ đồ dùng học tập. II.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1.Khởi động -Nội dung: GV chiếu
-Giáo viên giới thiệu về -HS lắng nghe và
đồng hồ cho học sinh xem các khung giờ trong ngày quan sát hình ảnh giờ và giờ sinh hoạt hằng trên bảng. ngày của chúng ta. -Mục tiêu
+ Tạo không khí sôi nổi,
-GV gọi hs đọc giờ đúng -HS trả lời: Trên mặt
vui vẻ trước giờ học củng trên đồng hồ đồng hồ chỉ mấy giờ
cố kiến thức về xem giờ
-GV hỏi thêm học sinh về đúng cách đọc giờ đúng - Gv chốt, nhận xét
-Đánh giá: Tích lũy
thưởng bằng điểm số, thưởng kẹo… - Thời gian: 3 – 5 phút
2.Hình thành kiến thức
-Mục tiêu:
Học sinh biết -Giới thiệu bài: Hôm nay -HS nhắc lại đầu bài
được 1 ngày có 24 giờ, 1
cô sẽ giới thiệu các em giờ có 60 phút.
cách nhận biết thời gian + 24 giờ trong 1 ngày trong một ngày, cách xem
được tính từ 12 giờ đêm giờ đúng hôm trước đến 12 giờ -GV ghi đầu bài lên -HS làm theo yêu đêm hôm sau. bảng. cầu của GV
+ Biết tên buổi và tên gọi
các giờ tương ứng trong - GV triển khai: ngày.
Bước 1: Giới thiệu về
-Năng lực: Tư duy; giải đồng hồ
quyết vấn đề; giao tiếp -GV quay đồng hồ và toán học
yêu cầu HS đếm kim giờ -Thời gian: 14 phút
2 vòng là 1 ngày và đặt -HS quan sát và trả
câu hỏi: Một ngày có bao lời 1 ngày có 24h nhiêu giờ? -GV nêu 24 giờ trong -HS chú ý lắng nghe
một ngày được tính từ 12 và nhắc lại.
giờ đêm hôm trước tới 12 giờ đêm hôm sau. Kim giờ đồng hồ phải quay 2 vòng mới hết 1 ngày. -GV giới thiệu: Khi kim
giờ di chuyển 2 số liền nhau thì kim phút đi được 60 phút Bước 2: Giới thiệu và
hướng dẫn về các buổi trong ngày.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Nêu thời gian -1 HS nêu thời gian
biểu ngày thứ bảy của biểu, 1 HS hỏi các em. bạn: - Các nhóm lên trình - Buổi sáng, bày bạn...thức dậy mấy giờ ? - Buổi trưa, bạn .... làm gì ? - 2 giờ chiều, bạn .... làm gì ? - 8 giờ tối, bạn .... làm gì ? - 12 giờ đêm, bạn .... đang làm gì ?
Vậy mỗi ngày được chia
thành các buổi khác nhau - Sáng, trưa, chiều, đó là những buổi nào ? tối đêm. Bước 3: Các giờ trong ngày và trong buổi. - GV quay đồng hồ cho - Buổi sáng: 1 giờ
HS đọc giờ các buổi và sáng ...10giờ sáng. hỏi HS: - Buổi trưa: 11 giờ
Vậy buổi….bắt đầu từ trưa, 12 giờ trưa.
mấy giờ đến mấy giờ ? - Buổi chiều: 1 giờ chiều ...6 giờ chiều. - Buổi tối: 7 giờ tối ...9 giờ tối. - Buổi đêm: 10 giờ đêm đến 12 giờ đêm. - HS làm theo yêu - Yêu cầu HS đọc phần cầu và đọc bài. bài học trong sgk. -1 giờ chiều còn
- GV hỏi 1 giờ chiều còn được gọi là 13h. Vì gọi là mấy giờ ? Tại 12 giờ trưa rồi đến 1
sao ? (tương tự đặt câu giờ chiều. 12 cộng 1 hỏi với các bạn khác) bằng 13. -Ghi nhớ kiến thức *GV chốt chuyển:
“Chúng ta vừa làm 1 vài
bài tập và 1 vài câu hỏi
về đồng hồ. Để giúp các con thành thạo hơn ta sang phần luyện tập.”
3.Thực hành – luyện tập
-Mục tiêu: Biết xem giờ
đúng trên đồng hồ. Nhận - GV triển khai: biết thời điểm, các Bài 1: Số ?
khoảng thời gian các buổi - HS đọc. sáng, trưa, chiều, tối. - Gọi HS đọc YC bài.
+ Hiểu biết về sử dụng
thời gian trong đời sống - Bài yêu cầu làm gì ? - Điền số ? thực thế hàng ngày. - Yêu cầu HS nêu cách - Xem giờ được vẽ
-Đánh giá: tích điểm, tặng làm. trên mặt đồng hồ rồi sticker ghi số giờ vào dấu chấm hỏi tương ứng. - GV hướng dẫn: đưa tranh và đưa ra câu hỏi với các học sinh. - 4 giờ.
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
+ Điền số mấy thay thế cho dấu chấm hỏi ? - Số 4. + Nam và bố đi câu cá - Lúc 4 giờ chiều. lúc mấy giờ ? - Yêu cầu HS làm tương
tự với các phần còn lại - HS đứng dậy trả
và trả lời trước lớp. lời tại chỗ. - GV nhận xét, bổ sung - Ghi đáp án chi tiết
(có thể sử dụng giờ theo - HS nhận xét. thứ tự)
Bài 2: Tìm đồng hồ chỉ
thời gian thích hợp với mỗi tranh.
- HS đứng lên đọc. - Gọi HS đọc YC bài - HS trả lời theo yêu - Bài yêu cầu làm gì ? cầu đề bài.
- Đồng hồ ở bài này là - Đồng hồ điện tử loại đồng hồ gì ? - HS làm bài vào
- GV giới thiệu đồng hồ SGK, sau đó cho điện tử, sau đó cho HS HS trình bày trước
đối chiếu để nối đồng hồ lớp.
thích hợp với mỗi tranh. - Ghi đáp án chi tiết - HS khác nhận xét bài của bạn. - Vì 2 giờ chiều sau 12 giờ trưa 2 giờ - Em hãy giải thích: Vì đồng hồ nên sao nối đồng hồ 14:00 12+2=14.14:00 còn với tranh robot vẽ tranh được gọi là 2 giờ lúc 2 giờ chiều ? chiều. - GV nhận xét, chốt chuyển
Bài 3: Chọn đồng hồ
chỉ thời gian thích hợp với mỗi tranh.
- HS đọc - Gọi HS đọc YC bài - Chọn đồng hồ chỉ - Bài yêu cầu làm gì ? thời gian thích hợp với mỗi tranh.
- Yêu cầu HS trả lời tại - HS đưa ra câu trả chỗ lời của mình. - Ghi đáp án chi tiết - GV đưa ra kết quả và -HS lắng nghe và trả đặt câu hỏi cho HS: Vì lời câu hỏi: Đồng hồ sao em chọn đáp án B ? kim chỉ 11 giờ vào ban đêm mà 11h đêm trên đồng hồ điện tử là 23:00. b, Các bạn đá bóng khi trời sáng, đồng hồ kim chỉ 3 giờ lúc này là 3 giờ chiều hay còn gọi là 15:00 nên chọn đáp án B -HS hoàn thiện câu trả lời vào phiếu bài tập các đáp án dấu ? + Việt học bài lúc 8 giờ 15 phút sáng. + Mi ăn tối lúc 6 giờ 15 phút. - GV nhận xét – Tuyên dương. 4. Vận dụng - GV cho học sinh thực -Nội dung: hành trên đồng hồ +Cho HS thực hành trên + 1 bạn nêu số giờ đồng hồ + 1 bạn chỉ đồng hồ Hs thực hiện theo
tương ứng với số giờ hướng dẫn của Gv - GV đánh giá, nhận xét. - GV chốt chuyển
- Hôm nay em học bài -Đồng thanh trả lời: gì? Ngày-giờ, giờ-phút. 5. Củng cố - GV hỏi HS: 1 ngày có
mấy giờ ? Một ngày bắt - HS trả lời
đầu từ mấy giờ đến mấy giờ ? 1 ngày chia làm
mấy buổi ? Mỗi buổi tính từ mấy giờ đến mấy giờ ? -HS đồng thanh nói
- GV nhắc lại những kiến theo GV và ghi nhớ.
thức đã được học và yêu cầu cả lớp nói theo:
- 1 ngày có 24 giờ, 1 giờ có 60 phút -GV nhận xét - Học sinh nghiêm
- GV dặn học sinh về rèn túc lắng nghe và ghi
luyện kỹ năng xem đồng nhớ yêu cầu của GV hồ và xem bằng 2 cách.
- Giao bài tập về nhà cho cả lớp hoàn thành nốt phần Hoạt Động trong SGK vào vở bài tập. III. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………