Giáo án điện tử GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập

Bài giảng PowerPoin GDCD 6 Bài 5 Cánh diều: Tự lập hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 6. Mời bạn đọc đón xem!

KHI 6
GIÁO VIÊN: Đ TH KIM CHI
BÀI 5: T LP (TT)
KHỐI 6
  
NHÌN HÌNH ĐOÁN CH
KHỐI 6
"Bàn tay ta làm nên t t c ;
Có s c ng i s i đá cũng thành c m". ườ ơ
  
&
KHỐI 6
“Muốn ăn phải lăn vào bếp”
KHỐI 6
Dù ai nói ngã nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
KHỐI 6

KHÁI NI M; BI U HI N; Ý NGHĨA
KHỐI 6
     !ọ
"#$ %& ' &(
&
Tr c khi ra đi tìm đ ng c u n c, Bác H còn r t tr , mang tên Nguy n T t Thành. Lúc đó, anh Thành ướ ườ ướ
m t ng i b n thân tên Lê. M t l n, cùng nhau đi ch i ph , đ t nhiên anh Thành nhìn th ng vào m t b n ườ ơ
và h i:
&
– Anh Lê, anh có yêu n c không?ướ
&
Câu h i đ t ng t khi n anh b n ng c nhiên, lúng túng trong giây lát r i tr l i: ế
&
– T t nhiên là có ch .
&
– Anh có th gi bí m t không?
&
– Có.
&
Tôi mu n sang Pháp các n c khác. Sau đó xem x t h làm nh th nào, tôi sẽ tr v giúp đ ng bào ướ é ư ế
chúng ta. Nh ng n u đi m t mình, th t ra cũng có đi u m o hi m nh khi m đau. Anh mu n đi v i tôi ư ế ư
không?
&
– Nh ng b n i, chúng ta l y ti n đâu mà đi?ư ơ
&
– Đây ti n đây. Anh Thành v a nói, v a xo4 r ng hai bàn tay – Chúng ta sẽ làm vi c, chúng ta sẽ làm b t c
vi c gì đ s ng và đ đi. Th anh cùng đi v i tôi ch ?ệ ế
&
B lôi cu n lòng hăng hái c a b n, anh đ ng ý, nh ng sau khi nghĩ l i v cu c phiêu l u trên thì anh ư ư
không đ can đ m đ gi l i h a.
&
Vài ngày sau, ng i thanh niên Nguy n T t Thành đ ra đi tìm đ ng c u n c...ườ ã" ườ ướ
&
(Theo Bác H kính yêu, NXB Kim Đ ng,
1980)
KHỐI 6
%) " &*+
1.Vì sao Bác H có th ra đi tìm đ ng c u n c ch v i hai ườ ướ
bàn tay tr ng?
,
2. Theo em, th nào là t l p?ế
KHỐI 6
 
% -  . / 0  ế 1/  2.
3 . 3 4 / 3   /  25 61/
1/ .4 4 .-  3/ 67ườ
KHỐI 6
KỸ NĂNG CHO TR : RÈN TÍNH T L P C A TR
EM NH T B N T ĐI H C M T MÌNH
KHỐI 6
$$ + & 8% "
Quan sát tranh và tr l i các câu h i trong SGK tr. 21.
KHỐI 6
1
KHỐI 6
2
KHỐI 6
3
KHỐI 6
4
KHỐI 6
5
KHỐI 6
6
KHI 6
1.Theo em, đâu biểu
hiện của tự lập? Đâu
biểu hiện của chưa tự lập?
2. sao chúng ta cần
phải tự lập? Em hãy tự
đánh giá khả năng tự lập
của em so với các bạn
trong các hình ảnh trên.
3. Tự lập ý nghĩa như
thế nào trong cuộc sống?
1
2
3
4
5
6
KHỐI 6
% 9 & 
Cho HS tham gia trò ch i ti p s c đ li t kê ra các bi u hi n c a t l p. ơ ế
GV chia b ng thành 4 ph n, t ch c ph n thi gi a 4 nhóm theo yêu c u:
L n l t t ng b n c a m i nhóm vi t bi u hi n c a tính t l p lên ph n ượ ế
b ng c a nhóm mình. Nhóm vi t chính xác nhi u nh t sẽ nhóm chi n ế ế
th ng.
KHỐI 6
T tin, có b n lĩnh cá nhân.
Luôn n l c, c g ng v n ươ
lên trong h c t p trong
cu c s ng.
Luôn t tìm cách kh c
ph c khó khăn đ gi i
quy t các v n đ g p ế
ph i.
L i bi ng, thi u t tin vào ườ ế ế
b n thân.
D n n lòng, chán n n, b cu c
khi g p khó khăn.
Luôn d a d m, trông ch ,
l i vào ng i khác. ườ
 :   
 -
1:  7 
  -
$$ + & 8% "
Không d a d m, l i,
trông ch vào ng i khác. ườ
Ng i khó, ng i kh , tr n
tránh công vi c, trách nhi m.
KHỐI 6
&;<8& 8% " '#&&)="+> %?%
"
% -/ @-@/ .A: B
7.4 1/3/ /.
C /7/ / 676D / ư ư
E D -.@/ 
/ . 0  ế
6  /
KHỐI 6
F"+> %
G7: / 3 3  /3/E : 3 ế
% C D2 /   -
" -6 3   D  - ế
KHỐI 6
G7: / 3 3  /3/E : 3 ế
8
Em hãy quan sát Bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xé&t về tính tự lập của bạn Hoa.
Bảng kế hoạch hoạt động trong hè
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Kết quả
Lĩnh vực
Học tiếng Anh Học 5 – 7 từ mới mỗi ngày – Thuộc được 100 từ mới
Học tập
Làm bài tập hè 2 – 3 môn mỗi ngày – Hoàn thành bài tập
Lao động – Dọn dẹp nhà cửa
– Quét nhà mỗi ngày,
tự rửa chén bát sau khi ăn
– Đôi lúc quên
không quét nhà
Chăm sóc vườn cây
của bà nội – Tưới cây hằng ngày – Vườn cây xanh tốt
Sinh hoạt – Rèn luyện sức khỏe – Chạy bộ quanh công Chỉ thực hiện
hằng ngày viên mỗi ngày được 2 tuần đầu
Hoạt động – Tham gia hoạt – Đăng kí tham gia sinh – Có thêm được
tập thể động tập thể hoạt Đội ở phường nhiều bạn mới,
múa đẹp hơn
KHỐI 6
:% C D2 /   -
72 /4    ! ướ
%2 /!
&
Nhà An g n tr ng nh ng b n y hay đi h c mu n. Khi l p tr ng h i lí do, An luôn nói: ườ ư ưở
&
“T i b m không g i mình d y. ậ0
1. Em có đ ng tình v i An không? Vì sao?
,
2. N u là b n c a An, em sẽ làm gì?ế
%2 /!
&
Khi đ c cô giáo phân nhóm đ th c hi n các nhi m v h c t p, Đ t nghĩ r ng làm vi c ượ0 ệ0 ệ0 ậ0
nhóm sẽ d n t i s l i, d a d m vào ng i khác nên không tìch c c tham giaẫ2 ẫ2 ườ
1. Em có đ ng tình v i Đ t không? Vì sao?
,
2. N u là b n c a Đ t, em sẽ nói gì v i Đ t?ế
KHỐI 6
" -6 3   D  - ế
" -6 3   D  - ế ạ ể' ự
Đ chu n b tham gia đ t c m tr i
trong 3 ngày, em hãy lên k ho ch c ế
th , chi ti t cho t ng nhi m v ế
em sẽ th c hi n.
T ng t ng b m đi công tác ưở ượ
trong 1 tu n. Em sẽ lên k ho ch và ế
s ng nh th nào khi không b ư ế
m nhà?
KHỐI 6
H' I 
HS t đánh giá đ c vi c th c hi n tính t l p c a b n thân và l p k ượ ế
ho ch kh c ph c nh ng vi c ch a làm đ c. ư ượ
KHỐI 6
JC4 /  6 3 ự ế
6 -  /:    - ể' ế ự
: 
&
J  7 / 3 1ế ư
3 K/   :  -
 /ơ .
| 1/27

Preview text:

KHỐI 6 BÀI 5: TỰ LẬP (TT) GIÁO VIÊN: Đ T Ỗ H KIM Ị CHI KHỐI 6 01. KH I Ở Đ NG NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ KH I Ở Đ N Ộ G KHỐI 6 "Bàn tay ta làm nên t t ấ c ; ả Có s c ứ ngư i s ờ i ỏ đá cũng thành c m ơ ". KHỐI 6
“Muốn ăn phải lăn vào bếp” KHỐI 6 Dù ai nói ngã nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân KHỐI 6 02. KHÁM PHÁ KHÁI NI M Ệ ; BI U Ể HI N Ệ ; Ý NGHĨA Em hãy đ c
ọ̣ câu chuyện sau và tr ả l i ờ câu h i ỏ : KHỐI 6 LÀM B T Ấ C Ứ VI C Ệ GÌ Trư c
ớ khi ra đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c ớ , Bác H ồ còn r t ấ tr , ẻ mang tên Nguy n ễ T t
ấ Thành. Lúc đó, anh Thành có một ngư i ờ b n
ạ thân tên là Lê. M t ộ l n
ầ , cùng nhau đi ch i ơ ph , ố đ t
ộ nhiên anh Thành nhìn th n ẳ g vào m t ắ b n và h i ỏ :
– Anh Lê, anh có yêu nư c ớ không? Câu h i ỏ đ t ộ ng t ộ khi n ế anh b n ạ ng c
ạ nhiên, lúng túng trong giây lát r i ồ tr l ả i ờ : – T t ấ nhiên là có ch . – Anh có th g ể i bí ữ m t ậ không? – Có.
– Tôi muốn sang Pháp và các nư c
ớ khác. Sau đó xem x t é́ h ọ làm nh ư th ế nào, tôi sẽ tr ở v ề giúp đ n ồ g bào chúng ta. Nh n ư g n u ế đi m t ộ mình, th t ậ ra cũng có đi u ề m o ạ hi m ể nh ư khi m ố đau. Anh mu n ố đi v i ớ tôi không? – Nhưng b n ạ i ơ , chúng ta l y ấ ti n ề đâu mà đi? – Đây ti n
ề đây. – Anh Thành v a ừ nói, v a ừ xoè r n
ộ g hai bàn tay – Chúng ta sẽ làm vi c
ệ , chúng ta sẽ làm b t ấ c việc gì đ s n ố g và đ đ ể i. Th an ế h cùng đi v i ớ tôi ch ? Bị lôi cu n
ố vì lòng hăng hái c a ủ̉ b n ạ , anh Lê đ n ồ g ý, nh n ư g sau khi nghĩ l i ạ v ề cu c ộ phiêu l u ư trên thì anh Lê không đ c ủ̉ an đ m đ g ể i l ữ i ờ h a. Vài ngày sau, ngư i ờ thanh niên Nguy n ễ T t ấ Thành đ r ã̃ a đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c ớ ...
(Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đ n ồ g, 1980) KHỐI 6 TR Ả L I Ờ CÂU H I 1.Vì sao Bác H ồ có th ể ra đi tìm đ ng ườ c u ứ n c ướ ch ỉv i ớ hai bàn tay tr ng ắ ? 2. Theo em, th ế nào là t ự l p? ậ 1. KHÁI NI M Ệ KHỐI 6 Tự lập là t ự làm l y ấ , t ự gi i ả quy t ế công vi c ệ c a ủ mình, t ự lo li u, ệ t o ạ d n ự g cho cu c ộ s n ố g c a ủ mình; không trông ch , ờ d a ự d m, ẫ ph ụ thu c ộ vào ng i ườ khác. KỸ NĂNG CHO TR : Ẻ RÈN TÍNH T Ự L P Ậ C A Ủ TR Ẻ KHỐI 6 EM NH T Ậ B N Ả T Ự ĐI H C Ọ M T Ộ MÌNH B. BIỂU HI N Ệ C A Ủ T Ự L P KHỐI 6 Quan sát tranh và tr ả l i các c ờ âu h i t ỏ rong SGK tr. 21. KHỐI 6 1 KHỐI 6 2 KHỐI 6 3 KHỐI 6 4 KHỐI 6 5 KHỐI 6 6 1 2 KHỐI 6
1.Theo em, đâu là biểu
hiện của tự lập? Đâu là
biểu hiện của chưa tự lập? 3 4
2. Vì sao chúng ta cần
phải tự lập? Em hãy tự
đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn 5 trong các hình ảnh trên. 6
3. Tự lập có ý nghĩa như
thế nào trong cuộc sống? KHỐI 6 TI P Ế S C Ứ Đ N Ồ G Đ I Cho HS tham gia trò ch i ơ ti p ế s c ứ đ ể li t ệ kê ra các bi u ể hi n ệ c a ủ t ự l p ậ . GV chia b n ả g thành 4 ph n ầ , t ổ ch c ứ ph n ầ thi gi a ữ 4 nhóm theo yêu c u ầ : Lần lư t ợ t n ừ g b n ạ c a ủ m i ỗ nhóm vi t ế bi u ể hi n ệ c a ủ tính t ự l p ậ lên ph n ầ bảng c a ủ nhóm mình. Nhóm vi t ế chính xác nhi u ề nh t ấ sẽ là nhóm chi n ế th ng ắ . B. BIỂU HI N Ệ C A Ủ T Ự L P KHỐI 6 M t ộ s ố bi u ể hi n c a M t ộ sô bi u ể hi n ệ trái t ự lập v i ớ t ự l p T
Lười biếng, thiếu tự tin vào
ự tin, có bản lĩnh cá nhân. bản thân. Luôn nỗ l c ự , c ố g n ắ g vư n ơ Dễ nản lòng, chán n n ả , b ỏ cu c ộ
lên trong học tập và trong cuộc sống. khi gặp khó khăn. Luôn t ự tìm cách kh c ắ Luôn dựa d m ẫ , trông ch , ờ ỷ phục khó khăn đ ể gi i ả lại vào người khác. quyết các v n ấ đ ề g p ặ phải. Không dựa d m ẫ , ỷ l i ạ , Ngại khó, ng i ạ kh , ổ tr n ố trông chờ vào ngư i ờ khác.
tránh công việc, trách nhi m ệ . C. Ý NGHĨA C A Ủ T Ự L P
Ậ VÀ CÁCH RÈN LUY N Ệ TÍNH T KHỐI 6 L P T ự l p ậ giúp chúng ta t ự tin, có b n ả lĩnh cá nhân, d
ễ thành công trong cu c ộ s ng ố , x ng ứ đáng đư c ợ ngư i ờ khác kính tr n ọ g. Đ ể rèn luy n ệ tính t ự l p ậ , chúng ta c n ch ủ đ ng ộ làm vi c ệ , t ự tin và quy t ế tâm khi th c ự hi n ệ hành đ n ộ g. KHỐI 6 03. LUY N T Ệ P Quan sát b ng K h ế o c ạ h ho t ạ đ n ộ g trong hè c a ủ b n H oa Th c ự hành x lí ử tình hu ng v t ự l p Lập k ế hoạch th h ể i n t ính t l p a. Quan sát b ng K h ế o c ạ h ho t ạ đ ng t rong hè c a ủ b n ạ Hoa KHỐI 6
Em hãy quan sát Bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xé́t về tính tự lập của bạn Hoa.
Bảng kế hoạch hoạt động trong hè Lĩnh vực
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện Kết quả
– Học tiếng Anh – Học 5 – 7 từ mới mỗi ngày
– Thuộc được 100 từ mới Học tập
– Làm bài tập hè
– 2 – 3 môn mỗi ngày
– Hoàn thành bài tập hè
– Quét nhà mỗi ngày, – Đôi lúc quên Lao động
– Dọn dẹp nhà cửa
tự rửa chén bát sau khi ăn không quét nhà
– Chăm sóc vườn cây của bà nội
– Tưới cây hằng ngày
– Vườn cây xanh tốt Sinh hoạt
– Rèn luyện sức khỏe
– Chạy bộ quanh công – Chỉ thực hiện hằng ngày viên mỗi ngày
được 2 tuần đầu Hoạt động – Tham gia hoạt
– Đăng kí tham gia sinh – Có thêm được tập thể động tập thể
hoạt Đội ở phường nhiều bạn mới, múa đẹp hơn b. Th c ự hành x lí ử tình hu ng v t l ự p KHỐI 6 Đ c
ọ các tình huống dư i ớ đây và tr ả l i ờ câu h i ỏ : Tình hu n ố g 1: Nhà An ở g n ầ tr n ườ g nh n ư g b n ạ y ấ hay đi h c ọ mu n. ộ Khi l p ớ trư ng ở h i ỏ lí do, An luôn nói: “T i ạ bố m ẹ không g i ọ mình d y ậ0 .” 1. Em có đ n ồ g tình v i ớ An không? Vì sao? 2. Nếu là b n ạ c a ủ An, em sẽ làm gì? Tình hu ng ố 2: Khi được 0 cô giáo phân nhóm đ ể th c ự hi n ệ0 các nhi m ệ0 v ụ h c ọ t p ậ0 , Đ t ạ nghĩ r n ằ g làm vi c ệ nhóm sẽ d n ẫ̃ t i ớ s ự ỷ l i ạ , d a ự d m ẫ̃ vào ngư i
ờ khác nên không tìch c c ự tham gia 1. Em có đ n ồ g tình v i ớ Đ t ạ không? Vì sao? 2. N u ế là b n ạ c a ủ Đ t ạ , em sẽ nói gì v i ớ Đ t ạ ? c. L p ậ k h ế o c ạ h th ể hi n t ính t l ự p KHỐI 6 •Lập k h ế oạc̣h th ể̉ hi n t ính t l ự̣ p ậ . – Đ ể chu n ẩ b ịtham gia đ t ợ c m ắ tr i ạ trong 3 ngày, em hãy lên k ế ho c ạ h c ụ th , ể chi ti t ế cho t n ừ g nhi m ệ v ụ mà em sẽ th c ự hi n. ệ – Tư ng ở tư n ợ g b ố m ẹ đi công tác trong 1 tu n ầ . Em sẽ lên k ế ho c ạ h và sống nh ư th ế nào khi không có b ố mẹ nh ở à? KHỐI 6 04. V N Ậ D N Ụ G HS tự đánh giá đư c ợ vi c ệ th c ự hi n ệ tính t ự l p ậ c a ủ b n ả thân và l p ậ k ế ho ch ạ kh c ắ ph c ụ nh ng ữ vi c ch ệ a ư làm đư c. ợ KHỐI 6 - Em hãy xây d n ự̣ g và th c ự hi n ệ k ế ho ch khắc phục nh n ữ g bi u ể̉ hi n ệ thi u ế t ự̣ l p c a ủ bản thân. - Em hãy vi t ế m t ộ lá th ư ng n ắ ho c ặ môt đoạn văn ng n ắ nh c ắ nh ở b n ả thân t ự lâp hơn m i ỗ ngày.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27