



















Preview text:
BÀI 6: 
TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐIỀU EM MUỐN NÓI 1. Khái niệm  - Bạn Linh đã tự  nhận ra các đặc  điểm nào của bản  thân? ( Điểm mạnh,  điểm yếu)  - Từ câu chuyện của  bạn Linh, em hiểu  thế nào là tự nhận  thức bản thân?   Điểm mạnh: Điểm yếu Ngoại  Lực học  hình mũm  khá mĩm, da  Cởi mở,  ngăm đen hoà đồng Dễ nổi  nóng Không ỉ lại,  lười biếng Khái niệm:
-Tự nhận thức bản thân là khả năng 
hiểu rõ chính xác bản thân, biết 
mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm 
mạnh, điểm yếu của mình.
2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân
Nhóm 1: - Bạn Long đã tự nhận thức bản thân như thế nào?
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Long? 
Nhóm 2. Bạn Vân đã tự nhận thức bản thân như thế nào?
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Vân? 
Nhóm 3. -Bạn Ân đã tự nhận thức bản thân như thế nào?
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Ân? 
Nhóm 4. - Bạn Hiếu đã tự nhận thức bản thân như thế nào?
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Hiếu? 
2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân
Nhóm 1: - Bạn Long biết được mình là người khá thông minh thông qua việc tìm ra cách giải bài tập  nhanh và chính xác.
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Long phát huy được năng lực học tập của mình.
Nhóm 2. - Bạn Vân nhận ra mình là người khá nhút nhát thông qua việc biết câu trả lời 
nhưng không dám xung phong phát biểu 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Vân nhận thấy nhược điểm, tìm cách sửa chữa tính nhút nhát.
Nhóm 3. - Bạn Ân nhận ra mình là người tự tin khi trình diễn bộ trang phục của mình trong 
hội thi do trường tổ chức 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Ân phát huy được kĩ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn trước  đám đông. 
Nhóm 4. - Bạn Hiếu biết mình là người dễ nổi nóng khi ý kiến của mình không được các bạn  khác đổng tìn 
- Việc tự nhận thức sẽ giúp Hiếu thấy được nhược điểm của mình, điều chỉnh hành vi, thái 
độ để bình tĩnh hơn, không khiến các bạn cùng nhóm e ngại nữa.
Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản  thân hiệu quả:
- Giúp chúng ta hiểu về mình, chấp nhận  bản thân.
- Tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình.
- Có cách cư xử và hành động phù hợp. 
- Biết cách điều chỉnh hành vi, phát huy 
điểm mạnh, hạn chế và sửa chữa điểm  yếu.
3. Các cách để tự nhận thức bản thân
Có 3 cách để tự nhận thức bản  thân.
- Tự vấn bản thân ( qua các hoạt  động hàng ngày).
- Lắng nghe ý kiến từ người khác.
- Tham gia các hoạt động để  khám phá bản thân. 4. Cách rèn luyện Thuyết trình:
Nhóm 1: Tự tin là chính mình.
Nhóm 2: Chấp nhận và tôn trọng bản thân.
Nhóm 3: Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác. 1. Giới  thiệu bản  thân Giới thiệu  về sở  6. Lời kết. thích cá  Tự tin là  nhân. chính  5. Đưa ra  mình 3. Giới  thiệu  cách rèn  những  luyện bản  điểm  thân. 4. Giới  mạnh. thiệu  những  điểm yếu.
CHẤP NHẬN VÀ TÔN TRỌNG BẢN THÂN
Giới thiệu • Tên, tuổi, lớp… bản thân • Chấp 
1 số nhược điểm của bản thân.
nhận bản • Nhìn nhận chúng theo hướng tích cực. thân
• Chăm sóc bản thân ( sức khoẻ, trí tuệ, tinh thần…)
• Không hạ thấp bản thân, hài long với bản thân.
Tôn trọng • Luôn khiêm tốn, học hỏi.
bản thân • Luôn thành thật với chính mình, thừa nhận khi mắc lỗi…
• Trau dồi tri thức, kĩ năng
Cách rèn • Lê kế hoạch và thực hiện kế hoạch cải thiện bản thân. luyện  1. Giới  thiệu bản  thân 6. Tôn  2. Cởi  trọng bản  mở hoà  thân Thể hiện  đồng bản thân  trong mối  quan hệ với  5. sẵn sàng  3. Chủ  người khác điều chỉnh  động  suy nghĩ,  thích  nhận thức 4. Học  nghi hỏi,  khiêm  tốn Cách rèn luyện 
Để tự nhận thức bản thân hiệu  quả, chúng ta cần: - Nhận diện chính mình.
- Thực hiện các bài tập tìm hiểu  bản thân.
- Lắng nghe nhận xét của người  khác.
- Hành động tích cực để bộc lộ 
khả năng, tính cách của bản  thân. LUYỆN TẬP
Bài 1: Em hãy tự nhận xét bản thân theo các gợi ý sau đây: BÀI 3: TRÒ CHƠI SẮM VAI Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 Tình huống 1:  Tình huống 2: 
Mai là Hs lớp 6 trường THCS A. Mai 
Tùng là 1 trong những Hs giỏi của 
có khả năng ca hát nhưng lại khá 
lớp 6A. Bạn học tốt nhiều môn và 
nhút nhát. Vào dịp chào mừng 
thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi 
ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 
được giao các nhiệm vụ học tập 
trường của Mai tổ chức cuộc thi 
trong nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại 
văn nghệ. Hùng, bạn thân của Mai, 
ngại nói trước đám đông. Vì mỗi 
đã động viên mai đăng kí tham gia. 
lần thuyết trình, Tùng dễ nói lắp 
Tuy nhiên, Mai vẫn băn khoăn và 
bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị 
nói: “Ở các lớp khác nhiều bạn hát  bài cẩn thận.
hay lắm, mình không tham gia 
Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn  đâu”.
chế này như thế nào?
Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai? BÀI 4
Kế hoạch phát triển bản thân Nội dung Cách phát  Kết quả huy/sửa chữa Điểm      mạnh Điểm yếu    VẬN DỤNG Gợi ý 1: 
- Mỗi ngày tìm 1 điểm thú vị, 
kèm theo 1 điểm chưa hài lòng  về bản thân em.
- Ghi những điều đó vào 1 tờ 
giấy ( gấp hạc giấy, sao, bông 
hoa…) và bỏ vào chiếc hộp.
- Sau 2 tuần mở ra, xem lại và 
tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm  chưa hài long đó không? Gợi ý 2:
Tưởng tượng em có giọng kể chuyện hay và 
được cả lớp đề nghị tham gia cuộc thi kế 
chuyện cấp trường. Em quyết định tham gia 
để thể hiện bản thân.
Sau đó, suy nghĩ về cách thể hiện hết những 
điểm mạnh của em trong lần thi này.
Nêu ra 5 ưu điểm cần khai thác để thể hiện  phần thi của mình.  Chúc các em học  tốt!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20