Giáo án điện tử GDCD 7 Bài 7 Cánh diều: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Bài giảng PowerPoin GDCD 7 Bài 7 Cánh diều: Ứng phó với tâm lí căng thẳng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 7. Mời bạn đọc đón xem!





1. Bức hình trên thể hiện, tinh thần, thể chất, hành vi, cảm xúc o ca con người?
2. Để giải quyết hiện tượng đó, theo em chúng ta cần làm gì?
1. Bức hình trên thể hiện, tinh thần, thể chất, hành vi, cảm xúc o ca con người?
2. Để giải quyết hiện tượng đó, theo em chúng ta cần làm gì?



 !"
#"$%& '(
键文
)*(+,,-./,"0,123&4(
&#5 "46&3'/,"0,7

8
THẢO LUẬN
NHÓM
92 "2 : ;&<( 32& "=;
">,?,1@&-(%& 1237
Stt Bức tranh số Tình huống &4(&#
)
:
Stt Tình huống gây căng thẳng thẳng Biểu hiện Phân loại
1
2

&<(A"=;B+)
&<(A"=;B+:

Stt Bức tranh số Tình huống &4(&#
)
:
C
Bức tranh số 1
Bức tranh số 2
Bức tranh số 4
Em gây ồn không thể tập trung ôn thi.
Bố mẹ kì vọng được điểm cao.
Các bạn xa lánh, cô lập
Mệt mỏi
Lo âu- căng thẳng
Chán nản
!
Stt Tình huống gây
căng thẳng thẳng
Biểu
hiện
Phân
loại
1
2
2&8



1, Tình huống gây căng
thẳng và biểu hiện của cơ
thể khi bị căng thẳng.
D*(+,,-./,"0,2E,
"*(+,"FG,12,-.H E,
I>J,"&K(LM
D G" B+ "* (+,,-./, "0,8
3'3N3OP F3+$QF;R"M
D&4(&#8$#"$%&FI"&<(
"=;"H(,M
:,(.K
-12I
>J,5 
/,"0,
2&8



8
"#
$%&'()*+
..............................................
..............................................
..............................................
..............................................
..............................................
.....
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
.....
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
-()8S9S$,(.K
- 29 ,-. H  /,
"0,5 3N-$TU
-( :8 V$ W. 9 3&<" BL
/, "0, 5  -$ W I
>J, > "< 29 "@& 3I
"- 12 E, ,>X& P(,
Y( T
-(C8ZE,*I"[,
"& K( "HK S$ W. 9 3&<"
,(.K - ,-. /, "0, 2
,* T \ >J, 5  "HN, "F&
/,"0,7
,-./0123
456”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
,-./0123782
59: Trao đổi với bạn suy nghĩ của
mình.
,-;<=4>?@?8
01 23 5A9B: Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp.
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài
tập
"#
$%&'()*+
.
-()8S9S$,(.K
- 29 ,-. H  /,
"0,5 3N-$TU
-( :8 V$ W. 9 3&<" BL
/, "0, 5  -$ W I
>J, > "< 29 "@& 3I
"- 12 E, ,>X& P(,
Y( T
-(C8ZE,*I"[,
"& K( "HK S$ W. 9 3&<"
,(.K - ,-. /, "0, 2
,* T \ >J, 5  "HN, "F&
/,"0,7
4C 27 CD EF
 G8 H 2I
0 J  2KF
<L MN O0 6
P Q E 4C <I
K > 6
@F=/Q8RS
UDI"-8I&,]A,]
"&^(6&<9-$"HJK
F(6]3L3G&7U
DA&,>X&P(,Y( 8"HF
$ _ `& 9 F 3N Y(F"
$a,S$1[@7U
,(.K-8DFY( 8F;L
A"=;[,1&#BL6*1A,M
5Y( 8-$b6[,_'"L"&
"4^".<(M
3 \ >J,8 6& 1>c" ,>d, '(
L,9,>X&I$"^.$#"$%&$^"
&e$"&M
:7 ,(.K - 12 I
>J,5 /,"0,
a, Nguyên nhân: - Khách quan:
áp lực học tập, công việc, sự
vọng
- Chủ quan: Tâm không ổn
định, tự ti, thể chất yếu
b, Ảnh ởng: khi ợt ngưỡng
chịu đựng con người cảm thấy
mệt mỏi, mất niềm tin…
2&8



CF?,
;1@&/,
"0,
2&8



\fgh
\fgh
CF?,;1@&/,"0,
2&8


- Thư giãn và giải trí…
- Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ…
- Suy nghĩ tích cực…
- Lập kế hoạch khoa học…
- Sinh hoạt một cách khoa học..
- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia…
'TU
Tình huống gây căng thẳng những tình huống tác động gây ra những ảnh hưởng
tiêu cực…
2. Nguyên nhân
và ảnh hưởng
của căng thẳng
1. Tình huống gây
căng thẳng và biểu
hiện của cơ thể khi
bị căng thẳng.
3. Cách ứng p
với căng thẳng.
- Một số tình huống gây căng thẳng: bị bạn bè xa lánh, bố mẹ áp đặt…
- Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung…
a, Nguyên nhân: Khách quan: áp lực học tập, công việc, sự kì vọng…
Chủ quan: Tâm lí không ổn định, tự ti, thể chất yếu…
b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất niềm
tin…
- Thư giãn và giải trí…
- Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ…
- Suy nghĩ tích cực…
- Lập kế hoạch khoa học…
- Sinh hoạt một cách khoa học..
- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia…
"#
Bạn cần phải làm gì để
vượt qua những tình
huống được nêu trong Bài
tập 3. ( mỗi bạn sẽ nêu
cách ứng phó cho 1-2
tình huống)
ijk8hglmn
V
WX
1, Em hãy cùng bạn thiết kế
một cuốn sổ tay hướng dẫn
thực hiện các trò chơi lành
mạnh có tác dụng giảm áp
lực, căng thẳng trong học
tập.
2. Em hãy quay một
video ghi lại quá trình thực
hiện một hoạt động thể
thao hoặc giải trí phù hợp
có tác dụng giảm căng
thẳng và chia sẻ lợi ích của
hoạt động đó với các bạn
trong lớp.
fopqrst
TM BIỆT
CHÚC CÁC EM HỌC TT
| 1/26

Preview text:

BÀI 7 ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG KHỞI ĐỘNG Trò chơi: Nhà thông thái 1. 1 Bức B h
ình trên thể hiện, tinh thần, thể c
hất, hành vi, cảm xúc nào củ o c a c a on người? 2. 2 Để Đ giải quyết hiện t ệ ượng đó, theo e he m chúng ta cần làm gì? Trò chơi: Nhà thông thái Lơ đễnh Khóc, la hét Mệt mỏi Khó chịu BÀI 7: ỨN
G PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG
1, Tình huống gây căng thẳng và biểu
hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
THẢO LUẬN 关键文本 NHÓM
Hoàn thành 2 phiếu bài tập
tương ứng với câu hỏi a và b.
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu học tập số 1 Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện 1 2
Phiếu học tập số 2 Stt
Tình huống gây căng thẳng thẳng Biểu hiện Phân loại 1 2
PHIẾU HỌC TẬP số 1 Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện 1
Bức tranh số 1
Em gây ồn không thể tập trung ôn thi. Mệt mỏi 2
Bức tranh số 2
Bố mẹ kì vọng được điểm cao. Lo âu- căng thẳng 3
Bức tranh số 4 Các bạn xa lánh, cô lập Chán nản
PHIẾU HỌC TẬP số 2 Stt
Tình huống gây Biểu Phân
căng thẳng thẳng hiện loại 1 2
1, Tình huống gây căng
thẳng và biểu hiện của cơ
Bài 7:
thể khi bị căng thẳng. ỨNG PHÓ VỚI
- Tình huống gây căng thẳng là những TÂM LÍ CĂNG
tình huống tác động và gây ra những
ảnh hưởng tiêu cực…
THẲNG
- Một số tình huống gây căng thẳng:
bị bạn bè xa lánh, bố mẹ áp đặt…
- Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung…
Bài 7: 2, Nguyên ỨNG PHÓ VỚI nhân và ảnh TÂM LÍ CĂNG hưởng của THẲNG căng thẳng
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, nguyên
Câu 2: Em hãy cho biết, sự
Câu 3: Từ những hình ảnh, thông
nhân nào gây ra căng
căng thẳng của Tâm đã ảnh
tin nêu trên em hãy cho biết
thẳng của bạn Tâm?
hưởng như thế nào tới bản
nguyên nhân gây căng thẳng là
thân và những người xung
gì ? Ảnh hưởng của trạng thái quanh? căng thẳng.
..............................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
......................................................
..............................................
...................................................
...................................................... .....
................................................. .....
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học t s
ipnh thực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, nguyên
Câu 2: Em hãy cho biết, sự
Câu 3: Từ những hình ảnh, thông
nhân nào gây ra căng
căng thẳng của Tâm đã ảnh
tin nêu trên em hãy cho biết
thẳng của bạn Tâm?
hưởng như thế nào tới bản
nguyên nhân gây căng thẳng là
thân và những người xung
gì ? Ảnh hưởng của trạng thái quanh? căng thẳng.
- Bản thân: Phải nghỉ học, nghỉ
a, Nguyên nhân:- Khách quan: áp lực
Tâm đặt mục tiêu thi đấu khiến cho Tâm trở nên
học tập, công việc, sự kì vọng…
giành cúp vô địch cáu kỉnh, bực bội.
Chủ quan: Tâm lí không ổn định, tự ti,
trong giải thi đấu - Mọi người xung quanh: trách thể chất yếu… .
bóng rổ, do không móc, đổ lỗi cho các bạn, quát
b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu
cẩn thận nên Tâm bị mắng em vô cớ.
đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất chấn thương khi niềm tin… luyện tập.
2. Nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
a, Nguyên nhân: - Khách quan:
áp lực học tập, công việc, sự kì Bài 7: vọng… ỨNG PHÓ VỚI
- Chủ quan: Tâm lí không ổn TÂM LÍ CĂNG
định, tự ti, thể chất yếu… THẲNG
b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng
chịu đựng con người cảm thấy
mệt mỏi, mất niềm tin… Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI 3, Cách ứng TÂM LÍ CĂNG phó với căng THẲNG thẳng TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
3, Cách ứng phó với căng thẳng
- Thư giãn và giải trí… Bài 7:
- Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ… - Suy nghĩ tích cực… ỨNG PHÓ VỚI
- Lập kế hoạch khoa học… TÂM LÍ CĂNG THẲNG
- Sinh hoạt một cách khoa học..
- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia… LUYỆN TẬP
Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra những ảnh hưởng
1. Tình huống gây tiêu cực… căng thẳng và biểu
hiện của cơ thể khi
- Một số tình huống gây căng thẳng: bị bạn bè xa lánh, bố mẹ áp đặt… bị căng thẳng.
- Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung…
a, Nguyên nhân: Khách quan: áp lực học tập, công việc, sự kì vọng… 2. Nguyên nhân
Chủ quan: Tâm lí không ổn định, tự ti, thể chất yếu… và ảnh hưởng của căng thẳng
b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất niềm tin…
- Thư giãn và giải trí…
- Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ… 3. Cách ứng phó - Suy nghĩ tích cực… với căng thẳng.
- Lập kế hoạch khoa học…
- Sinh hoạt một cách khoa học..
- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia… BÀI TẬP 1
TRÒ CHƠI: TẬP LÀM CHUYÊN GIA
Bạn cần phải làm gì để vượt qua những tình
huống được nêu trong Bài
tập 3. ( mỗi bạn sẽ nêu cách ứng phó cho 1-2 tình huống) VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1, Em hãy cùng bạn thiết kế
một cuốn sổ tay hướng dẫn 2. Em hãy quay một
thực hiện các trò chơi lành
mạnh có tác dụng giảm áp
video ghi lại quá trình thực
lực, căng thẳng trong học
hiện một hoạt động thể tập.
thao hoặc giải trí phù hợp có tác dụng giảm căng
thẳng và chia sẻ lợi ích của
hoạt động đó với các bạn trong lớp. TẠM BIỆT
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26