





















































Preview text:
1  L Ợ I N H U Ậ N 2  T H Ị T R Ư Ờ N G 3 H À N G H O Á  4  T I Ề N T Ệ  5
S Ứ C L A O Đ Ộ N G 6  P H Á P L U Ậ  T  Là nơ Li  Là sản à M tr p h ụ ah à c o ẩ n  gđ đm í ổ hc i l h a oá  m o c u  u a đặố  ộci bn c ág  biù n cện ó t g m tđ  à c  h ủ ở  ể  ượa đ c c ó th á  o tá c cả c  á n c h  m h c ã r à h n a ls ủà ả   m n th ộ m  t x ể v nu kh ậ ấ i t t, n u  h tế cầu nào Là M n ột ă  n tr g o l n ực g n c h ủ
ững biện pháp mà nhà nước đưa ra để các tá a cc đ o ộ
n người bao gồm cả trí tuệ và thể lực? n n đó của con ng k ư a i gn n   ờig h q t  ug d ai  h o l ô á a ại nc n  l g  h h ẫ q u l n uà  ag ngh ? ì tr ? au? ao đổi mua bán?
 nhà sản xuất, kinh doanh tiến hành cạnh tranh lành mạnh? CHÌA KHÓA  C Ạ N H T R A N H    Thử tài đoán nhanh
 Để chỉ tính chất của sự cạnh tranh, người ta thường nói: Th T ươnT g trường như ChiếC n T  trường
Nhà nước ta quy định hình thức Cạn C h T tr LM anh lành mạnh BÀI 1 (3 TIẾT): 
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG MỞ ĐẦ MỞ U
Em hãy đọc trường hợp sau  U để trả lời câu hỏi: 
Chị A mở cửa hàng kinh doanh tạp hoá ở phố H được 
ba năm. Mới đây, trên phố xuất hiện thêm một siêu thị 
và hai cửa hàng tạp hoá khác. 
Theo em, chị A và các chủ cửa hàng tạp hoá 
khác phải làm thế nào để thu hút khách hàng, 
đảm bảo việc kinh doanh?  Để thu hút  khách hàng  1
Đa dạng hóa các mặt hàng nhằm đáp 
ứng được các nhu cầu của khách hàng  Các sản  phẩm cần 2
Có chất lượng tốt, nguồn gốc, xuất xứ  rõ ràng Giá cả hàng  3
Bán hàng với giá cả phù hợp  hóa 4
Khuyến mại : tri ân khách hàng;  Chiến lược 
khuyến mại vào các dịp lễ, tết,…  bán hàng BÀI 1 (TIẾT 1): 
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÁM PHÁ
1. Khái niệm cạnh tranh 
Em hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:
Phố B nổi tiếng đông vui, sầm uất bởi có nhiều nhà hàng có các món ăn ngon. 
Nơi đây thường xuyên diễn ra cuộc tranh đua quyết liệt trong việc thu hút thực 
khách giữa các nhà hàng. Các nhà hàng tìm cách tạo ra ưu thế với những 
món ăn có hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả hợp lí,... Để có những ưu thế đó, 
các nhà hàng phải giành giật những điều kiện thuận lợi như: thuê được đầu 
bếp giỏi, có (được nguồn cung cấp nguyên liệu ngon, tìm được những gia vị  độc đáo,...
Theo em, các nhà hàng kinh doanh ẩm thực trên phố B đã sử 
dụng những cách thức gì để tranh đua thu hút khách hàng? 
Điều đó mang lại lợi ích gì cho các nhà hàng? 
Tạo ra những món ăn ngon, có  Thuê đầu bếp giỏi, 
hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả  nguồn nguyên liệu  ngon, tìm được gia vị  hợp lí,…  độc đáo....  CHIẾN LƯỢC  KẾT QUẢ KINH DOANH  KẾT QUẢ CỦA CÁC NHÀ  HÀNG PHỐ B Cửa hàng nào làm không 
Cửa hàng nào làm tốt sẽ thu hút được nhiều 
tốt sẽ không thu hút được 
thực khách, có nhiều lợi nhuận hơn, kinh  khách hàng, có ít lợi 
doanh ổn định và phát triển  nhuận 
Em hãy nêu ví dụ về sự tranh đua giữa các chủ thể cùng kinh 
doanh mặt hàng khác trên thị trường. 
Ví dụ: tháng 9/2018, đã diễn ra cuộc cạnh 
tranh gay gắt giữa hai nhãn hàng sữa Milo 
và Ovaltine thông qua chiến dịch quảng 
cáo: nếu như Milo chọn thông điệp “nhà 
vô địch làm từ Milo”; thì ngược lại, 
Ovaltine chọn thông điệp “Chẳng cần vô 
địch, chỉ cần con thích”. Không chỉ dừng 
lại ở tấm biển quảng cáo, trên trang mạng 
xã hội chính thức, nhãn hiệu Ovaltine tung 
loạt poster thể hiện rõ thông điệp trái 
ngược với Milo. Theo đó, Ovaltine nêu 
rõ: mặc con nhà người ta luôn mòn mỏi 
luyện tập và tranh đấu để giành ngôi vô 
địch, mẹ chỉ cần con nhà mình luôn sẵn 
sàng năng lượng để thoả sức làm điều con  thích!
Các loại bột giặt có trên thị  trường
 Nếu em là nhà sản xuất, kinh doanh, trên thị 
trường có nhiều mặt hàng cùng loại như vậy, em sẽ 
làm gì để hàng của mình bán chạy? PHIM QUẢNG CÁO HAY
Hai nhà SX trên quảng cáo và khuyến 
mãi nhằm mục đích gì? Họ đang cạnh tranh
Tác động vào tâm lí, thị hiếu của khách  hàng Cạnh  tranh  là 
Bán được nhiều hàng hóa gì?
Thu được nhiều lợi nhuận
Bài 1: CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm cạnh tranh
Cạnh tranh kinh tế là sự tranh đua giữa 
các chủ thể kinh tế nhằm có được 
những ưu thế trong sản xuất, tiêu thụ 
hàng hoá, qua đó thu được lợi ích tối  đa 
 Mục đích của cạnh tranh: LỢI  NHUẬN
2. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh 
Công ty H chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm áo sơ mi nữ. Hai tháng 
gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới của các công ty, tập 
đoàn may mặc có thương hiệu trong và ngoài nước với kiểu dáng, mẫu mã đa 
dạng, chất liệu vải đẹp, giá cũng hấp dẫn hơn khiến doanh thu bán hàng của 
công ty H sụt giảm. Ban Giám đốc công ty phải nhanh chóng đưa ra các giải 
pháp: tìm kiếm thêm nguồn vải có hoạ tiết, chất liệu đặc biệt hơn, ứng dụng 
công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm, đưa ra mức lương hấp dẫn 
tuyển dụng được nhà thiết kế có tay nghề cao,... để nhanh chóng tạo ra sản 
phẩm mới, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trưởng, ổn định tình hình sản 
xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
Em có nhận xét gì về quyền kinh doanh và khả năng 
cạnh tranh của các doanh nghiệp may mặc trong  trường hợp trên? 
Nhận xét gì về quyền kinh doanh và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp may  mặc Quyền  kinh 
Các doanh nghiệp dệt may độc lập với  doanh 
nhau, được tự do kinh doanh, tự ra  1
quyết định sản xuất kinh doanh.  2
Khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp là khác  Khả 
nhau, vì họ có sự khác biệt về các nguồn lực, như:  năng 
vốn, công nghệ, trình độ quản lí, tay nghề người lao  cạnh 
động,… do đó, sẽ tạo ra những sản phẩm có chất  tranh 
lượng và giá thành khác nhau 
- Tồn tại nhiều chủ sở hữu, là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do 
sản xuất, kinh doanh , có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau 
nên phải cạnh tranh, tìm cho mình lợi thế để có chỗ đứng trên thị  2.  trường.  Nguyên  nhân  dẫn đến  cạnh  tranh
- Mỗi chủ thể có điều kiện sản xuất khác nhau, tạo ra năng 
suất và chất lượng sản phẩm khác nhau, dẫn đến sự cạnh 
tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm 
Các ông trùm điện thoại di động
Theo em, sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm thì yếu tố nào là sự cạnh tranh hiệu 
quả và bền vững nhất? Vì sao?
Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký. Chính bởi vậy, các sản phẩm sản 
xuất trong nước ngày càng lên ngôi. Có thể thấy, người tiêu dùng đã chú trọng về chất lượng thay vì 
giá cả. Chỉ có chất lượng thật sự mới có thể đứng vững và lâu dài trên thị trường.
 Khi sản phẩm chất lượng cao, ổn định đáp ứng được nhu cầu của khách hang sẽ tạo ra một biểu 
tượng tốt, tạo ra niềm tin cho khách hang về nhãn mác của sản phẩm. Nhờ đó, uy tín và danh tiếng 
của doanh nghiệp được nâng cao, duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
 ví dụ: Hàng hóa trung Quốc giá rất rẻ nhưng vì vì chất lượng kém nên người mua dần quay lưng. 
Những mặt hang có thương hiệu nếu ế họ sẽ khoogn giảm giá mà sẽ hủy và ra lô hang chất lượng  tốt hơn BÀI 1 (TIẾT 2): 
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế
Công ty H chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm áo sơ mi nữ. Hai tháng 
gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới của các công ty, tập 
đoàn may mặc có thương hiệu trong và ngoài nước với kiểu dáng, mẫu mã đa 
dạng, chất liệu vải đẹp, giá cũng hấp dẫn hơn khiến doanh thu bán hàng của 
công ty H sụt giảm. Ban Giám đốc công ty phải nhanh chóng đưa ra các giải 
pháp: tìm kiếm thêm nguồn vải có hoạ tiết, chất liệu đặc biệt hơn, ứng dụng 
công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm, đưa ra mức lương hấp dẫn 
tuyển dụng được nhà thiết kế có tay nghề cao,... để nhanh chóng tạo ra sản 
phẩm mới, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trưởng, ổn định tình hình sản 
xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
1/ Cạnh tranh đã thúc đẩy công ty H phải làm gì để tồn tại và phát  triển? 
2/ Cạnh tranh đã giúp cho nhu cầu của khách hàng được thoả mãn  như thế nào? Đưa ra mức  Tìm kiếm  lương hấp dẫn  thêm nguồn  tuyển dụng được  vải có chất  Tìm kiếm  nhà thiết kế có tay  liệu đặc biệt  thêm nguồn  nghề cao  hơn  vải có hoạ  tiết đặc biệt  Ứng dụng  hơn  công nghệ  mới trong việc  hoàn thiện  sản phẩm 
Các giải pháp để công ty H tồn tại và phát triển
Mọi hoạt động cạnh tranh suy cho cùng là để bán được nhiều sản 
phẩm, nghĩa là doanh nghiệp phải quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu 
của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Vì vậy, cạnh tranh 
giúp sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, tốt về 
chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ… nhằm thỏa mãn cho nhu cầu  của khách hàng.
? Theo em, cạnh tranh có cần thiết  không? Vì sao? 3. Vai trò của cạnh tranh 1
- Tạo môi trường để các chủ 
thể kinh tế luôn cạnh tranh  với nhau  Thúc đẩy lực  lượng sản xuất  phát triển  2 5 => Cạnh tranh  có vai trò tạo  động lực cho  - Không ngừng ứng  sự phát triển  dụng kĩ thuật công  nghệ  - Phân bổ linh hoạt  các nguồn lực  4 3 - Nâng cao trình độ  người lao động 
Kích thích lực lượng sản xuất , khoa học kĩ thuật phát 
triển, năng suất lao động xã hội tăng lên 
Áp dụng KH-CN vào sản xuất
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng: Hàng 
hóa phong phú, đa dạng. Giá cả, chất 
lượng sản phẩm, thái độ phục vụ...
=> Cạnh tranh có vai trò tạo động lực cho sự  phát triển 
- Hành vi cạnh tranh của công ty X là không lành mạnh, 
điều này thể hiện ở việc: công ty X thường xuyên đề cao 
chất lượng sản phẩm đệm cao su của mình; so sánh mang 
tính vùi dập, đánh giá thấp và đưa ra những thông tin  Hành 
không rõ căn cứ về sản phẩm đệm của doanh nghiệp khác. vi của  công  ty X
- Hành vi của công ty X có thể khiến khách hàng hiểu 
lầm, gây thiệt hại đến doanh số và tình hình kinh doanh 
cho các công ty sản xuất đệm lò xo, đệm mút xốp….
4. Cạnh tranh không lành mạnh Cạnh tranh không lành 
Chỉ dẫn gây nhầm lẫn, gièm pha,  mạnh là những hành vi  trái với quy định của  Gây  G rố r i l oạn doanh  h nghi nghiệp  ệp khác  khác  pháp luật, các nguyên 
tắc thiện chí, trung thực, 
Xâm phạm bí mật kinh doanh  tập quán thương mại,  các chuẩn mực khác  Hủy hoại môi trường,  trong kinh doanh 
Thiệt hại quyền lợi của doanh nghiệp 
khác hoặc người tiêu dùng
PHIM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
Hoàn thiện quy định pháp luật về CTKLM; Hoàn thiện quy 
định các chế tài xử lý hành vi CTKLM BÀI 1 (TIẾT 3): 
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến sau đây? Vì sao? 
a. Cạnh tranh chỉ diễn ra 
- Không đồng tình, vì cạnh tranh không chỉ diễn ra với các chủ  giữa những người cùng 
thể cùng kinh doanh một mặt hàng mà còn giữa các chủ thể kinh 
bán một loại hàng hóa doanh các mặt hàng khác nhau vì các nhà đầu tư sẽ lựa chọn đầu  nào đó.
tư vào ngành hàng mang lại lợi nhuận cao nhất. b. Muốn cạnh tranh 
thành công, điều quan - Không đồng tình, vì cạnh tranh lành mạnh là phải tôn trọng đối 
trọng là phải làm cho đối 
thủ, tìm cách cải thiện mình để vượt lên đối thủ chứ không phải  thủ của mình suy yếu.
tìm cách để làm cho đối thủ suy yếu.
c. Cạnh tranh chỉ diễn ra 
- Không đồng tình, vì cạnh tranh là tất yếu trong cơ chế thị  ở nơi có kinh tế thị 
trường, ở đâu có sản xuất, trao đổi hàng hóa thì ở đó có cạnh  trường phát triển.
tranh. Do vậy, không phải chỉ khi kinh tế thị trường phát triển mới  có cạnh tranh. d. Muốn cạnh tranh lành 
- Đồng tình, vì cạnh tranh lành mạnh là biết chấp nhận cạnh 
mạnh, cần phải tôn trọng 
tranh, cùng hợp tác và cạnh tranh với đối thủ, tôn trọng đối thủ,  đối thủ.
tìm cách tạo ra ưu thế vượt trội so với đối thủ để tồn tại và phát  triển.
Bài 2: Em hãy nhận xét hành vi cạnh tranh của các doanh nghiệp trong những trường hợp sau: 
a. Khi quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp A 
luôn đưa ra thông tin khuếch đại ưu điểm 
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành 
sản phẩm của mình so với các sản phẩm mạnh, đưa ra thông tin không đúng với chất 
cùng loại của doanh nghiệp khác đang bán 
lượng sản phẩm của doanh nghiệp, tạo sự  trên thị trường.
hiểu lầm với khách hàng.
b. Do có tiềm năng về tài chính, doanh 
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành 
nghiệp Z quyết định bán sản phẩm của mình 
mạnh, gây nhiễu loạn giá, bán phá giá thị 
với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường 
trường để hạ gục đối thủ là các doanh 
để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. nghiệp nhỏ.
c. Doanh nghiệp D tìm mọi cách để mua 
được thông tin chiến lược kinh doanh của 
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành 
doanh nghiệp Y - đối thủ cạnh tranh trực mạnh. Việc tìm mọi cách để lấy thông tin có  tiếp.
thể là các thủ đoạn xấu, vi phạm pháp luật
d. Công ty K luôn quan tâm đến việc tạo sự - Đây là hành vi cạnh tranh lành mạnh. Muốn 
thân thiện, tin tưởng của khách hàng thông 
khách hàng tin tưởng, chọn mua sản phẩm 
qua việc cung cấp sản phẩm có chất lượng 
của mình, cách tốt nhất là tạo ra sản phẩm 
cao kết hợp với quan tâm, chăm sóc, ưu đãi 
có chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc khách  khách hàng. hàng tốt.
Bài 3: Em hãy cho biết cạnh tranh có vai trò như thế nào trong các trường hợp sau đây: 
Góp phần phát triển lực lượng sản 
xuất, nâng cao năng suất lao động 
Tổng công ty May G đầu tư 
và chất lượng, hiệu quả sản xuất, 
mua sắm các thiết bị kĩ thuật 
hạ giá thành sản phẩm, từ đó sẽ 
may tiên tiến nhất để cạnh 
bán được nhiều sản phẩm hơn, 
tranh với các thương hiệu may 
thu nhập cao hơn, đáp ứng nhu 
nổi tiếng trên thế giới. 
cầu tiêu dùng tốt hơn, thúc đẩy 
phát triển doanh nghiệp và toàn 
Tập đoàn X tung ra thị trường  bộ nền kinh tế. 
sản phẩm điện thoại mới có 
tính năng nổi trội so với các 
sản phẩm cạnh tranh đang 
Thỏa mãn nhu cầu người tiêu  bán trên thị trường. 
dùng từ đó giúp tập đoàn bán 
được nhiều sản phẩm, doanh thu 
và lợi nhuận tăng cao, thu nhập 
của nhân viên được cải thiện, 
kinh tế - xã hội thêm phát triển,... 
a. Chị Y là công nhân làm việc  Việc công ty đưa ra cơ 
tại công ty N. Công ty luôn đưa Bài 4: Giải đáp thắc mắc  chế khuyến khích cạnh 
ra cơ chế khuyến khích các  tranh giữa các nhân viên 
nhân viên cạnh tranh với nhau 
trong công ty là cần thiết 
trong công việc như: thưởng 
vì điều này tạo động lực 
theo số lượng và chất lượng 
để mỗi người lao động 
sản phẩm của mỗi công nhân 
đều cố gắng để đạt hiệu 
trong các xưởng sản xuất hay 
thưởng theo doanh số bán hàng 
quả công việc cao nhất. 
của nhân viên ở phòng kinh  Tuy nhiên, cạnh tranh có 
doanh. Chị Y thấy băn khoăn 
tính hai mặt, công ty cần 
vì cho rằng điều này dễ gây ra 
đưa ra những quy định rõ 
những hiện tượng cạnh tranh 
ràng để việc cạnh tranh 
không lành mạnh, ảnh hưởng  minh bạch và không ảnh 
xấu đến hoạt động của doanh 
hưởng đến lợi ích chung 
nghiệp. Em hãy giải đáp băn  của công ty  khoăn của chị Y?
•b. Từ khi lên làm trưởng 
Bài 4: Giải đáp thắc mắc  Công ty M cần có mức 
phòng tổ chức ở công ty M,  lương, thưởng cao cho 
ông H đã nghiên cứu chính  các nhân viên có nhiều 
sách đãi ngộ nhân viên của 
các doanh nghiệp là đối thủ  đóng góp cho công ty 
cạnh tranh với công ty để đề  vì các nhân viên này là 
xuất mức lương, thưởng cao  nhân tố quan trọng tạo 
hơn hẳn cho những nhân viên  nên năng lực cạnh 
có nhiều đóng góp cho công  tranh của doanh nghiệp  ty M.
so với đối thủ nên cần 
•Theo em, vì sao công ty M  có chính sách khích lệ, 
cần có mức lương, thưởng 
động viên để giữ chân 
cho các nhân viên có nhiều  và thúc đẩy các nhân 
đóng góp cho công ty cao  viên này cống hiến cho 
hơn so với các doanh nghiệp  doanh nghiệp.
đối thủ cạnh tranh? Em hãy viết một  Bài 5: G
kịch bản iải đáp thắc   và cùng mắc 
 các bạn đóng vai phê phán  Từ khi lên làm trưởng 
phòng tổ chức ở công ty M, 
một hành vi cạnh tranh không lành mạnh. 
ông H đã nghiên cứu chính  Công ty M cần có mức 
sách đãi ngộ nhân viên của  lương, thưởng cao cho 
các doanh nghiệp là đối thủ  các nhân viên có nhiều 
cạnh tranh với công ty để  đóng góp cho công ty vì 
đề xuất mức lương, thưởng  các nhân viên này là  cao hơn hẳn cho những  nhân tố quan trọng tạo 
nhân viên có nhiều đóng  nên năng lực cạnh  góp cho công ty M.  tranh của doanh nghiệp 
so với đối thủ nên cần  có chính sách khích lệ,  Theo em, vì sao công ty M 
động viên để giữ chân 
cần có mức lương, thưởng  và thúc đẩy các nhân 
cho các nhân viên có nhiều  viên này cống hiến cho 
đóng góp cho công ty cao VẬN DỤNG doanh nghiệp.  hơn so với các doanh 
nghiệp đối thủ cạnh tranh? 
GỢI Ý: Tiểu phẩm tham khảo: CHỮ “TÂM” TRONG KINH DOANH I. Nhân vật
- Chị Bình: mẹ của Nga - Bạn Nga (16 tuổi).
- Bà Thanh (chủ cửa hàng tạp hóa).
- Anh Hưng: đội trưởng Đội quản lí thị trường.
- Anh Dũng: nhân viên đội quản lý thị trường.
II. Nội dung tiểu phẩm Cảnh 1. Tại nhà của Nga
- Người dẫn truyện (đọc): do có việc đột xuất cần giải quyết, nên chị Bình không thể 
chuẩn bị cơm tối cho gia đình, đang băn khoăn, định sẽ viết lời nhắn lại cho con gái, thì thấy  Nga đã đi học về
- Chị Bình (giọng vui vẻ): Ôi may quá, Nga đi học về rồi! Mẹ có việc phải ra ngoài, không 
nấu cơm được. Con giúp mẹ chuẩn bị bữa tối nhé!
- Nga (nhanh nhẹn đáp):Vâng ạ! Mẹ định làm món gì thế ạ? Mà mẹ đã mua đủ nguyên liệu  chưa ạ?
- Chị Bình (bối rối): Mẹ vừa đi làm về, còn chưa kịp mua gì nữa, giờ con cầm tiền đi mua đồ 
nhé. Con thích ăn món gì thì mua đủ nguyên liệu về rồi chế biến nha! Mà mẹ bảo, giờ thực 
phẩm “bẩn” nhiều lắm, con vào siêu thị mua đồ cho đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ 
rõ ràng. Đây (chị Bình mở ví, lấy tiền đưa cho Nga), con đi mua đồ đi rồi về nấu giúp mẹ. Mẹ 
ra ngoài, độ hơn 1 tiếng nữa thì về.
- Nga: Vâng, đợi con thay đồ xong rồi ra siêu thị ngay! Mẹ cứ yên tâm ạ!
Cảnh 2: Tại cửa hàng tạp hóa nhà bà Thanh
- Người dẫn truyện (đọc): Bà Thanh đang ngồi nhặt rau trước cửa, thấy Nga đi bộ qua, vừa đi vừa hát
- Bà Thanh (ngừng tay, ngẩng đầu lên hỏi):Gớm, con gái nhà Bình lớn quá, sắp lấy chồng đến nơi rồi! Đi đâu mà vui vẻ thế cháu, 
xem có mua gì cho bác để nhà bác đắt hàng không?
- Nga (vui vẻ đáp lại):cháu ra siêu thị mua ít đồ về nấu cơm bác ạ!
- Bà Thanh (vội vàng đứng dậy, kéo tay Nga, chỉ vào trong cửa hàng): Ôi dào, siêu với chả thị, mày vào đấy mua làm gì cho đắt đỏ 
ra, vào đây, vào nhà bác mà mua đồ, gi gỉ gì gi cái gì cũng có, giá cả lại phải chăng nữa!
- Nga (tỏ vẻ phân vân): cháu mua thực phẩm tươi về nấu ăn, mà nhà bác bán đồ tạp hóa, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt…
- Bà Thanh (vội vàng ngắn lời): Ấy, cái con bé này, suốt ngày chỉ biết học thôi! Trước nhà bác chỉ bán đồ dùng sinh hoạt, giờ nhu 
cầu của khách hàng ngày càng đa dạng, nên bác cũng phải đa dạng hóa các mặt hàng chứ. Giờ bác bán cả thực phẩm đông lạnh, 
đồ ăn chế biến sẵn nữa! Đây, mày vào đây mà xem, cái gì cũng có nhé (kéo Nga đi vào tham quan cửa hàng). Mà cháu định nấu 
món gì? Cần nguyên liệu gì để bác chỉ cho?
- Nga (cười, tỏ vẻ bối rối): Cháu còn chưa nghĩ ra nấu món gì nữa cơ ấy!
- Bà Thanh (cười lớn): Ôi dào ơi, giờ lớp trẻ tụi bây ít đứa đam mê nấu nướng, mà nấu có khi cũng không ra được hương vị truyền 
thống đâu. Nhà bác đang có mấy món chế biến sẵn rồi, về chỉ việc cho vào lò vi sóng hâm lại là ăn được luôn. Hay mày mua về mà 
ăn, tội gì phải nấu, vừa mất thời gian lại vừa tốn công, để cái thời gian ấy mà lướt “tóp tóp” có phải sướng hơn không?
- Nga (phân vân): thế bác có những món gì chế biến sẵn rồi ạ?
- Bà Nga (giọng phấn khởi, kéo Nga sang một quầy hàng khác, lấy ra mấy hộp thức ăn không có nhãn mác gì, chỉ tay vào từng hộp 
để giới thiệu cho Nga): Đây, hộp này là bò sốt vang; hộp này là thịt chưng mắm tép, gớm, hôm nay mát giời, ăn món này là nhất 
đấy. Còn cái này là giò chả truyền thống của làng Ước Lễ; cái này là món gà sang muối; món này là cá trắm kho,…
- Nga (cầm từng hộp lên ngắm nghía, hỏi lại bà Nga): Ôi, sao các hộp này chẳng có nhãn mác gì thế bác? Mẹ cháu dặn phải mua 
hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thôi, chắc cháu vào siêu thị mua đồ thôi bác ạ (Nga định quay đi).
- Bà Thanh (vội vàng ngăn lại): Ấy, cái con này, đã nghe bác nói hết chưa mà vội vàng thế. Những cái này đều là đồ Handmade, nhà tự làm thì cần gì 
phải nhãn mác, những đồ này là cái Tuyết, con dâu bác nấu đó. Con dâu bác là đầu bếp cho nhà hàng ở trên tỉnh, nấu ăn ngon có tiếng rồi, nên tiện thì 
nó cũng kinh doanh đồ ăn tại nhà luôn. Đồ ăn nhà bác bán cho cả thôn này, người nơi khác cũng đặt hàng đầy ra, mày cứ lên facebook, tìm Fanpage “Bếp 
nhà Tuyết” là thấy, số lượng người theo dõi đông lắm!
- Nga (bối rối): Thật à bác, nhưng cháu….
- Bà Thanh (Thấy Nga có vẻ băn khoăn, bà nói tiếp): Bác bảo thế, mày không tin thì thôi, chứ hàng xóm láng giềng, người làng người nước với nhau, bác 
lừa mày làm cái gì, lời lãi có được là bao mà mang tiếng thì chả bõ. Còn mày thích ra siêu thị thì tùy mày. Nhưng bác nói thật nhé, siêu thị nó chỉ có cái 
mác cho oai thôi, vừa rồi, trên tivi chả có doanh nghiệp nào đấy nhập rau từ chợ dân sinh, về gắn mác Vietgap xong tuồn vào siêu thị để bán với giá cao 
đấy còn gì. Cháu ạ, thời buổi bây giờ “khuất mắt trông coi”, chả biết thế nào được đâu. Giá trong siêu thị thì bán đắt, mà chất lượng có khi còn thua hàng 
chợ, vì họ phải gánh chi phí mặt bằng cao, chi phí vận hành hệ thống, nhận viên nọ kia…
- Nga (gật đầu):Bác nói cũng hợp lí, cháu thấy giá hàng hóa trong siêu thị cũng cao hơn ở ngoài một chút…
- Bà Thanh (vẻ mặt quả quyết):chứ còn gì nữa, bác bán hàng tạp hóa ở cái thôn này bao nhiêu năm nay rồi, hàng hóa đều có nguồn gốc rõ ràng, uy tín 
bao nhiêu năm nay rồi. Còn cái siêu thị kia mới mở ở thôn mình được có nửa năm, khách hàng vào thì cũng lèo tèo lắm, giá thì cao; hàng của họ tuy mẫu 
mã đẹp, nhãn hiệu nọ kia quảng cáo trên tivi đấy, nhưng mà biết thế nào được. Biết đâu cũng kiểu nhập nhèm, mua hàng trôi nổi về rồi gắn mác xịn vào 
rồi bán để lừa người dân. (Bà Thanh kéo Nga lại gần, nói nhỏ): Gặp mày đây, chỗ tin tưởng bác mới nói chứ không có nói ở đâu mà mang tiếng: hôm vừa 
rồi, bác đi tập thể dục lúc sáng sớm, ngang qua chỗ siêu thị, thấy mấy cái xe tải nó chở hàng đến, eo ơi, hàng hóa thì quăng quật xuống đất, để trong 
những cái bọc ni-lông đen mà thái độ nhân viên kiểu lén lút, khả nghi lắm,… Gớm nữa, bán hàng chất lượng tốt thì cứ ban ngày ban mặt mà chở hàng 
đến, cần gì phải lén lút sớm hôm thế, chắc là nó bán hàng giả nên sợ bị phát hiện đấy cháu ạ…
- Người dẫn truyện (đọc): Nga đang tần ngần, trên tay cầm hộp thức ăn thì thấy có 3 - 4 người cùng bước vào cửa hàng. Bà Thanh vội vàng chạy ra, 
nhóm người đó mặc đồng phục, một người trong số họ đưa thẻ ra và giới thiệu:
- Anh Hưng: Chào bác Thanh! Xin giới thiệu với bác, tôi là Nguyễn Quang Hưng - Trưởng Đoàn công tác thuộc Đội Quản lý thị trường số 3. Hôm nay, 
Đoàn công tác chúng tôi tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng tạp hóa của bác. Rất mong được bác hợp tác.
- Bà Thanh: Vâng, chào các cán bộ. Mời các anh vào nhà xơi nước đã.
- Anh Hưng: Cảm ơn bác! Chúng tôi sẽ kiểm tra luôn nên đề nghị bác chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến việc nhập hàng hóa.
- Người dẫn truyện (đọc): Anh Hưng và các đồng nghiệp kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa trong cửa hàng, phát hiện nhiều bánh kẹo đã quá hạn sử 
dụng ghi trên bao bì, nhiều bánh kẹo, mỹ phẩm, sữa bột trẻ em sản xuất ở nước ngoài không dán tem phụ.
- Anh Hưng: Đề nghị bác xuất trình hóa đơn, chứng từ cho những lô hàng sản xuất ở nước ngoài mà không có tem phụ.
- Bà Thanh (ấp úng): Dạ…thì… cái này anh chờ tôi tìm lại.
- Người dẫn truyện (đọc): Bà Thanh quay vào trong tìm hóa đơn, chứng từ, nhưng thực ra là chuẩn bị mấy chiếc phong bì định “bồi dưỡng” đoàn kiểm  tra. Một lát sau:
- Bà Thanh: Báo cáo cán bộ, hóa đơn, chứng từ tôi để lẫn ở đâu đấy, già cả rồi, đầu óc không được nhanh nhạy như trước, cán bộ thông cảm! Thôi thì các 
anh bỏ quá cho, gửi các anh chút quà….gọi là uống nước thôi…. Công việc của các anh vất vả quá…!
- Anh Hưng: Bác Thanh, bác cất ngay phong bì đi. Bác đừng làm thế. Chúng tôi sẽ lập biên bản về hành vi đưa hối lộ đấy. Bác cứ tìm kỹ không thì hỏi 
người nhà xem có để lẫn hóa đơn, chứng từ ở đâu. Nếu bác không xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ thì dù không muốn, chúng tôi vẫn phải tiến 
hành lập biên bản của buổi kiểm tra hôm nay đấy. Đồng chí Dũng chuẩn bị biên bản đi.
- Bà Thanh: Ôi cán bộ ơi, cửa hàng tạp hóa nhà tôi chỉ buôn bán nhỏ lẻ, phục vụ bà con trong thôn này thôi. Anh xem, hàng hóa cũng có đáng giá bao 
nhiêu đâu. Tôi nghĩ các anh chỉ nên xử phạt những cơ sở sản xuất lớn thôi chứ.
- Anh Hưng: Bác hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là loại hàng hóa có ảnh 
hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người thì không kể là cơ sở lớn hay nhỏ, nếu vi phạm thì đều bị xử phạt.
- Anh Dũng (nói với anh Hưng):Báo cáo anh, theo thống kê thì số lượng hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cộng với 
hàng hết hạn sử dụng ước tính giá trị khoảng 25 triệu đồng. Ngoài lô hàng này, chúng em còn phát hiện một tủ cấp đông chứa nhiều hộp thức ăn chế 
biến sẵn, cũng không có nhãn mác, với số thức ăn này, hiện chưa biết đó là loại thức ăn gì, chế biến như thế nào, giá trị là bao nhiêu và cũng không có  ghi hạn sử dụng ạ!
- Anh Hưng (quay sang nói với bà Thanh): Bác Thanh ạ, theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi kinh 
doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ có số lượng hàng hóa vi phạm có giá trị từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng thì sẽ bị phạt tiền từ 7 triệu 
đồng đến 10 triệu đồng. Căn cứ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 82 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, tôi là Đội trưởng Đội 
quản lý thị trường số 3 quyết định xử phạt hành vi này của anh 8 triệu đồng. Bây giờ chúng tôi sẽ lập biên bản, mời anh ký và ra Kho bạc Nhà nước nộp 
tiền phạt. Đồng thời, số lượng hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ này, chúng tôi sẽ bị tịch thu để tiêu hủy theo quy định tại 
điểm a khoản 14 Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP.
- Bà Thanh (khẩn khoản, nài nỉ): Xin các anh bỏ qua cho tôi lần này, tôi hứa sẽ không vi phạm nữa.
- Anh Hưng (Giọng quả quyết): Chúng tôi cũng mong bác không vi phạm thêm lần nào nữa. Qua đây là bài học kinh nghiệm không chỉ cho riêng bác mà 
còn đối với nhiều người kinh doanh khác. Trong kinh doanh cũng cần có chữ “tâm” bác ạ. Còn lần vi phạm này chúng tôi vẫn phải lập biên bản vi phạm 
hành chính và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật vì hành vi này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người.
- Người dẫn truyện (đọc): Nga chứng kiến toàn bộ sự việc, vội bỏ hộp thức ăn xuống và rảo bước ra ngoài, hướng về phía siêu thị để mua đồ, lòng Nga 
thầm nghĩ: bà Thanh buôn bán hàng không đảm bảo chất lượng là một hành vi gian dối trong kinh doanh, mặt khác, những thông tin bà nói về siêu thị 
cũng chưa được kiểm chứng. Nga chợt thấy mình may mắn khi phát hiện hàng hóa không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã kịp thời dừng lại, 
tránh cho người thân phải dùng thực phẩm “bẩn”.
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Các loại bột giặt có trên thị trường
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Hai nhà SX trên quảng cáo và khuyến mãi nhằm mục đích gì?
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44
- Slide 45
- Slide 46
- Slide 47
- Slide 48
- Slide 49
- Slide 50
- Slide 51
- Slide 52
- Slide 53
- Slide 54
- Slide 55
 
                                                