Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
55 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!

83 42 lượt tải Tải xuống
CHÌA KHÓA
C N H T R A N H
L Ợ I N H U Ậ N
T H T R Ư N G
H À N G H O Á
T I N T
S Ứ C L A O Đ N G
P H Á P L U
T
Mc đích cui cùng ca các nhà sn xut,
kinh doanh là gì?
Là nơi trao đi mua bán mà đó các ch th kinh tế
c đng qua li ln nhau?
Là sn phm lao đng có th tho mãn mt nhu cu nào
đó ca con ngưi thông qua trao đi mua bán?
Là hàng hoá đc bit được ch ra làm vt
ngang giá chung?
Là năng lực ca con người bao gm c trí tu và th lực?
Một trong những biện pháp mà nhà nước đưa ra để các
nhà sản xuất, kinh doanh tiến hành cạnh tranh lành mạnh?
Để chỉ tính chất của sự cạnh tranh, người ta thường nói:
TT
như
CT
Thương trường Chiến trường
Nhà nước ta quy định hình thức
CTLM
Cạnh tranh lành mạnh
Thử tài đoán nhanh
BÀI 1 (3 TIẾT):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
MỞ ĐẦU


 !"#$%$&'(
)*+,-./'012/3/
4! !%$&"&+
56$6.4!&7 !%$&
"&!8!$9"&!.
)$42"#$:
MỞ ĐẦU
;9
"&!
;#%<&=!>&
?&@7"&!
<1'.A'.010?
B!
&
C@
D&!
<
E&!4-&F
8
)&!
G8%"&!H
"8%4!$&#I.8.J
BÀI 1 (TIẾT 1):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
KHÁM PHÁ
1. Khái niệm cạnh tranh
K'EL8M4.@1)<N!!<&<*$+
OP0/#I3Q82$429R
"&S&!!+&!!T&%$84-S
<*<P4=)2.1#U.&V.+++;<S8<.
&!!!WSN"2W/@
)8.<XA1/2$.TS4
3&$.+++

56$6.&!!"#$CR/'E 
#YS&?T9"&!:
;N<%VT$&!!:
CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH
CỦA CÁC NHÀ
HÀNG PHỐ B
5%$S<*$.<
P4=)2.1#U.&
V.J
5/@)8.
A/2
$.T4
3&$++++
 !!$!'Z9N
R"&.<NWP."
#$L4!&
 !!$!"M
'Z"M9
"&!.<V
W
KẾT QUẢ
KẾT QUẢ
/4V#Y4NRS&7F"
#$=!"&/+
Ví dụ:tháng 9/2018, đã diễn ra cuộc cạnh
tranh gay gắt giữa hai nhãn hàng sữa Milo
và Ovaltine thông qua chiến dịch quảng
cáo: nếu như Milo chọn thông điệp “nhà
vô địch làm từ Milo”; thì ngược lại,
Ovaltine chọn thông điệp “Chẳng cần vô
địch, chỉ cần con thích”. Không chỉ dừng
lại ở tấm biển quảng cáo, trên trang mạng
xã hội chính thức, nhãn hiệu Ovaltine tung
loạt poster thể hiện rõ thông điệp trái
ngược với Milo. Theo đó, Ovaltine nêu
rõ:mặc con nhà người ta luôn mòn mỏi
luyện tập và tranh đấu để giành ngôi vô
địch, mẹ chỉ cần con nhà mình luôn sẵn
sàng năng lượng để thoả sức làm điều con
thích!
&$%)3=</

Nếu em nhà sản xuất, kinh doanh, trên thị
trường nhiều mặt hàng cùng loại như vậy, em sẽ
làm gì để hàng của mình bán chạy?
PHIM QUẢNG CÁO HAY
Hai nhà SX trên quảng cáo và khuyến
mãi nhằm mục đích gì?
Thu được nhiều lợi nhuận
Tác động vào tâm lí, thị hiếu của khách
hàng
Bán được nhiều hàng hóa
Họ đang cạnh tranh
Cạnh
tranh
gì?
Bài 1: CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm cạnh tranh
Cạnh tranh kinh tế là sự tranh đua giữa
các chủ thể kinh tế nhằm có được
những ưu thế trong sản xuất, tiêu thụ
hàng hoá, qua đó thu được lợi ích tối
đa
,YV7%
LỢI
NHUẬN
2. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
M(/01"#$&C&$PS+(&
@./012NC-7&M.W
$!=<P2$4!$!-4-"#&.U
#%.124[.&\1#UP"8#$)&!7
M(Y+ED&'M<&
&T"8/A4<$%8.12=)2P.?#Y
M2-$42$!2C.?P1#U
#Y!8"8<N$.+++<%$
C-.9"&!.8]%.LTT
01"#$7#$2+
Em có nhận xét gì về quyền kinh doanh và khả năng
cạnh tranh của các doanh nghiệp may mặc trong
trường hợp trên?
OW0^T4NQN"#$4!"*%7&#$2
=
1
2
_N
"
#$
G
*
%

&#$2#23W4-
.R#$"#$.R
Q801"#$+
G*%7`#$2!"&
.4T<R"&)24N&AR.
4'.M2.T3QV.N$
3.J#$<.Z%$SC<1
4!&!"&
a+
O/

#U8
%

b5A%N7S.!SP4"83W.R#$
01."#$.<N"2014!V"&
/%.T$T8<`?/
+
b,`7<N"201"&.%$*
14!1C"&.#U8R%
4N&4!1C
Các ông trùm điện thoại di động
Theo em, sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm thì yếu tố nào là sự cạnh tranh hiệu
quả và bền vững nhất? Vì sao?
ONC"MBA'010?."M<*"c+V)4W.&C
01$-!!/M+<1./#F94N14T
&+d<1WR-<?4S4!#!/+
eGC1$.L&?@7"&Z%$3)
'.%$N$"&4N&7C+O<.V4!#8
7#$2$.#TRA%4!&7#$2+
4V#Y(!<_'&1f4T4T1"^/#@Q+
OS=<P288Z"$$&!Z74!M1
'P
BÀI 1 (TIẾT 2):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế
M(/01"#$&C&$PS+(&
@./012NC-7&M.W
$!=<P2$4!$!-4-"#&.U
#%.124[.&\1#UP"8#$)&!7
M(Y+ED&'M<&
&T"8/A4<$%8.12=)2P.?#Y
M2-$42$!2C.?P1#U
#Y!8"8<N$.+++<%$
C-.9"&!.8]%.LTT
01"#$7#$2+
1/ Cạnh tranh đã thúc đẩy công ty H phải làm gì để tồn tại và phát
triển?
2/ Cạnh tranh đã giúp cho nhu cầu của khách hàng được thoả mãn
như thế nào?
&&M(A%4!&
5T"8
/A
4<$%
8=)2
P
g#Y
M2
-$42
$!2
C
;?
P1#U
#Y
!8"8<
N$
5T"8
/A
4<1
2=)2
P
Mọi hoạt động cạnh tranh suy cho cùng là để bán được nhiều sản
phẩm, nghĩadoanh nghiệp phải quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu
của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Vì vậy, cạnh tranh
giúp sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, tốt về
chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ… nhằm thỏa mãn cho nhu cầu
của khách hàng.
? Theo em, cạnh tranh có cần thiết
không? Vì sao?
h+ij7%
kl%
<4j%$
3R$
R&
b5%$M&7
"8M%
4-
bGMm?
#Y"]WM
2
bO$T3
$3
bK)L$%
&AR
59CR
01
&
Áp dụng KH-CN vào sản xuất
Kích thích lực lượng sản xuất , khoa học kĩ thuật phát
triển, năng suất lao động xã hội tăng lên

 !"#$%
&'()#*%"+,-,
=> Cạnh tranh có vai trò tạo động lực cho sự
phát triển
Hành
vi của
công
ty X
- Hành vi cạnh tranh của công ty X là không lành mạnh,
điều này thể hiện ở việc: công ty X thường xuyên đề cao
chất lượng sản phẩm đệm cao su của mình; so sánh mang
tính vùi dập, đánh giá thấp và đưa ra những thông tin
không rõ căn cứ về sản phẩm đệm của doanh nghiệp khác.
- Hành vi của công ty X có thể khiến khách hàng hiểu
lầm, gây thiệt hại đến doanh số và tình hình kinh doanh
cho các công ty sản xuất đệm lò xo, đệm mút xốp….
4. Cạnh tranh không lành mạnh
%"M!
%!S!4
&4-Q7
&W.&/
n2V.R.
WQ&P%.
&CR"&
$"#$
d#U@U.o.
D'$%#$2"&
p%)VW"#$
D'$%#$2"&
(7$%M.
52%QN7#$2
"&$=/#F
PHIM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
Hoàn thiện quy định pháp luật về CTKLM; Hoàn thiện quy
định các chế tài xử lý hành vi CTKLM
BÀI 1 (TIẾT 3):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
LUYỆN TẬP
+%d#I
SS
)3$%
$+
- Không đng tình.4T%"Md#I4-&7
F"#$3=!!jS&7"
#$&=!"&4T&!@ZR@
4!$!!%W$1+
)+,'%
M.NQ
$'
778+
beKhông đng tình.4T%!%!M'
7.T&2T4/'7?"M
T&!$'78+
+%d#I
P"8
+
beKhông đng tình.4T%!18$P8
.<01.$L!<T<<%
+q$4W."Md""8&-
<%+
#+,'%
%.@M
'7+
beĐng tình.4T%!%!)81W%
.F&4!%4-'7.M'7.
T&%$843$4-'7A%4!&
+
Bài tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến sau đây? Vì sao?
E!aW0^!4%7&#$2$S
+GQ&$C.#$2
MM"8%
C7T$4-&C
F$%7#$2"&)&
/+
-e;!!4%"M!
%.M"M94-1
C7#$2.%$R
@4-"&!+
)+q$<N*4N!V.#$
2rQ8)&C7T
4-&1PN$4-&
$%)&'7%+
- ;!!4%"M!
%.I$%&.)&&&
%Y'7!&#$
2+
+q$2qT&
M8"#$7
#$2sb'7%R
8+
- ;!!4%"M!
%+i2T&1M<
!&7$%01.4%&W
#+MGMQ842%$R
2.7"&!M
Q421C<1
$"84-Q.*<.
"&!+
- ;!!4%!%+,'
"&!.C
7T.&'1!%$C
<1$.#4Y*<"&
!'+
Bài 3: Em hãy cho biết cạnh tranh có vai trò như thế nào trong các trường hợp sau đây:
5LM,D@
n&8)"]W
/81%
4-&P2
L8/8-+
5W$!p
C2$%-<
V*L3$4-&
C%
)&/+
D<@&R
01.$*1$3
4!1.2Q01.
%&!C.m<Z
)&NCP.
W$P.&?
@/#F'P.9C
&#$24!$!
)3N"8+
5@/
#Fm<9W$!)&
NC.#$
4!W*$.W
74/2.
"8b03/&.+++
a. Chị Y là công nhân làm việc
tại công ty N. Công ty luôn đưa
ra cơ chế khuyến khích các
nhân viên cạnh tranh với nhau
trong công việc như: thưởng
theo số lượng và chất lượng
sản phẩm của mỗi công nhân
trong các xưởng sản xuất hay
thưởng theo doanh số bán hàng
của nhân viên ở phòng kinh
doanh. Chị Y thấy băn khoăn
vì cho rằng điều này dễ gây ra
những hiện tượng cạnh tranh
không lành mạnh, ảnh hưởng
xấu đến hoạt động của doanh
nghiệp. Em hãy giải đáp băn
khoăn của chị Y?
E!tD&nn
Việc công ty đưa ra
chế khuyến khích cạnh
tranh giữa các nhân viên
trong công ty là cần thiết
vì điều này tạo động lực
để mỗi người lao động
đều cố gắng để đạt hiệu
quả công việc cao nhất.
Tuy nhiên, cạnh tranh có
tính hai mặt, công ty cần
đưa ra những quy định rõ
ràng để việc cạnh tranh
minh bạch và không ảnh
hưởng đến lợi ích chung
của công ty
u
b. Từ khi lên làm trưởng
phòng tổ chức ở công ty M,
ông H đã nghiên cứu chính
sách đãi ngộ nhân viên của
các doanh nghiệp là đối thủ
cạnh tranh với công ty để đề
xuất mức lương, thưởng cao
hơn hẳn cho những nhân viên
có nhiều đóng góp cho công
ty M.
u
Theo em, vì sao công ty M
cần có mức lương, thưởng
cho các nhân viên có nhiều
đóng góp cho công ty cao
hơn so với các doanh nghiệp
đối thủ cạnh tranh?
E!tD&nn
Công ty M cần có mức
lương, thưởng cao cho
các nhân viên có nhiều
đóng góp cho công ty
vì các nhân viên này là
nhân tố quan trọng tạo
nên năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp
so với đối thủ nên cần
có chính sách khích lệ,
động viên để giữ chân
và thúc đẩy các nhân
viên này cống hiến cho
doanh nghiệp.
5m"/!
jL?M,.
M(/?V
&34/7
&#$2!'7
%4-M
N01?P.
$Pv$S
4/<N<
<$M,+
E!wD&nn
M,@<?
P.$$
&4/<N
<<$M4T
&4/!!
'Q%$
/*R%
7#$2
$4-'7/@
<V&"V2.
34/S
4!9C&
4/!'8$
#$2+
56$6.4T$M,
@<?P.
$&4/<N
<<$M$
P$4-&#$
2'7%:
483")4!F&)%<4/&
3!4%"M!%+
VẬN DỤNG
!./0"1*%#2345678!9/8:7;8
/ 8<-=%
T
 !"
!#$!%<!"
&'()* +(,-* ./0V+(1"
&2345 6)* ./07+(1"
// 8+"%"1*
2# "à>8
? 8'@" A %BCDw)8! 9: < 5 ; )* <= >  /  .?@A 6  T BC D
EFGH : )TA)FIB:IA)JK5 @01 L0 ::& AT=?
)M) 85N
?2EFìw(giọng vui vẻ):eO ?.&A) 85N+P QR<5 ;%/ +:! ABC
=G)(S": 9%EFFTH ^Q
?8w(nhanh nhẹn đáp):U4QR)0!<T@VR!)M)?60 ;
(V
e2EFìe(bối rối):eR5W) 0!5NAX(B%TTA 1:> N) )P
^":VI<TT)?60 ;5N+P @F @QR!F/:A 1Y
%ExFEy N0LA:5!:J 6)P:)/F/:=0(SAPH<=<Z
+[+!"-4?chị Bình mở ví, lấy tiền đưa cho Nga!A:) )P) +P 5N=9%"R
+:! A)*G @TT5N"
?8U4A)S :?)P<:+P +J 6?QRZ?64Q
2#"G%H
?8'@"A%BCDI)8!#)P \++(]$A=?) F*.A5W) 5W
?FI(ngừng tay, ngẩng đầu lên hỏi):^]A: 0].AJL%0=?P)@G +P Q- )45 5_@A
<`:F)DF)LBCV
?8I(vui vẻ đáp lại):+J 6a)P5N=GFQ
?FI(vội vàng đứng dậy, kéo tay Nga, chỉ vào trong cửa hàng):bO 9:AJ 65] /A?5:)=?0:)L)c
+A5:)4?A5:F)PA d  3A /0 %/ ITQ
?8I(tỏ vẻ phân vân):bY%E(G 5N=IAFF)P%A?@0)P9J :e
?FI(vội vàng ngắn lời):bf?A :Fg?AJH?dF @8C Q#+(]FdF)P9J :A 1
>B?)9A6F3%/ )9\Z"^ 1FF/Y%E)C0A
)PI@F @JhTQ-4?A?5:)4?<`A 3gBg:) 5:.$!"R)=
V>?60 ;)DFd:V
?8I(cười, tỏ vẻ bối rối):bX(i+=TG=?Q
?FI(cười lớn):bO 9:G A 10]%+_j F4?a)Z)6=(]A=B 3BC+)(S(G5+?N
H)4"F)=?@F @Jh+P A5Nd5 ;:5:0X5 J40 0I)(S0C"'??5N
IA* %/ =A5W=1  0 5WHCA)D 1  =?0(]k%%l%/ J(]GBCV
?8I(phân vân):b@FT@F @Jh+P V
?F8I(giọng phấn khởi, kéo Nga sang một quầy hàng khác, lấy ra mấy hộp thức ăn không có nhãn mác gì, chỉ tay vào từng hộp
để giới thiệu cho Nga):?-4?A*%?0FXJH5m*%?0(Lg%A]AC? 1 AI?0=
)=?"X ?0 X/+?NH0n]opm ?0JH m?0+LB:Ae
?8b(cầm từng hộp lên ngắm nghía, hỏi lại Nga):?O AJ:*%?qM@FVR9\%/ 
PH<=<Z+[+AC AL5:J 6)PC F).?) !"
bFb(vội vàng ngăn lại):bf?A :?A)M`F @(5* 5@"T ?)N0)P'99`AY0>
%/ MAT)P?0 #?@A:94F=)":94F0)>F@%:,+6dA=I: @+P A6;
3B 9:)PI 0C"-PIFF:/C?A(1 G B3)\)>?+A?Z06r`F::BAs%`k@%
#?@l0=?AJH0(S(1 `:9[ )C0LQ
?8I(bối rối):b#tFA(e"
?FI(Thấy Nga vẻ băn khoăn, bà nói tiếp):bF/:@A?BC C AZ<0 NA(1 0(1 (]5] AF
0W?0A01 0M )(S0F:@/F["X?a+J 6??"(F tgAJ 6d 
:: C A5W+P A+6 5 /9: ;%:)=?t%+WS94J A5NLU `%<:P5:J 6)DF5]  :
)=?X"A1 F F4? 1kB=L+C: lA/F @@:)(S)4"^ +:J 6F)LA=0(SB X
SA58%/  %a\Fu:A %a5t;HAt5 68B e
?8I(gật đầu): 3S%0aA=? +:J 63:G,: *ve
?FI(vẻ mặt quả quyết):ZXTAFF%, C?F: 6I?+P A)NPH+[+A?a
F: 6I?+P "X J 6B ] ,,C)(S$IAB5:30w:w:0LA :m8?x
M)%AM ;8B ./:+6 5 )=?A(F @@:)(S" @)43B Dt%wA+C  5N+P L<5:
+P F)D0W(1 94"#Bg:0 >A c!^\%?)4?Ay (,F]  ZBC ,)4 @C5W
+P AF) t%D9j0vJJ]A.yJ 6A=?=? <`/ ,)@A`:G A.I.t<H)=A)D+:
T F8 0C)` )*45 6B D0g0vAB/ 0LAe^]TAF=0(SHZF?F\,
)@A>%/ 0g0vJ]C@AL0F /6JSF% ;)=?e
?8'@"A%BCDI)8!)>>A+6?>*%ZI=?(1 F(]5:$"#5* 5?+A
(1 )\)P%jA*(1 +:JH8)(_+5 ]  ;
?;'I:F#Qz  ]  ;5] FAC 0?p{'(#+(,-:C*-* {/07+(1JH"'C?A
-:CvC  @B D+)*<=$%F"|=:)(SFS%"
?FbU4A:F*"R1 5:<G (])M"
?;'b/GFQvC JKB D+0C6)NFEF =?10 6.)@5 ;t%"
?8'@"A%BCDI)8!&'(5)P ;%B D+J/%EA+:$A% ; NFB:)M.J$
9j +6F:FA NFB:A}%EAJTF*+_`J/<=,(]: BC9`%j"
?;'I-NF<=+)GAZW:T0CJ/<=,(]: BC`%j"
?Fb(ấp úng)2ee ?1C 0 "
?8'@"A%BCDI)8!#.?5:+:)GAZWA(Y+0EF=? @%:F)kFP 9(~l):B D
+"R*0J
?Fb::F*A)GAZWC )D0x,)4)=?A /+P A)>BC)(S?(+(]AF*C/Q#C 
Fc.:A$ v.e"8 0H(]C e"C5 ;5=5/.eQ
?;'b#AF=?%:F) ")W0@"vC JK0t%F 6F/5N5 )(H 0*)=?"ZB}BCc 
(1 <`)D0x)GAZW,)4"@FBC<=+)>?))GAZWS%0;9BCHAvC 5x%/  @
0t%F 6F/F B D+C?)=?"-Pa23EFF 6F/) "
?FbO F*G A$%C dFCFc0_A%j5jF:+:C?C "&<`A3) F:
 6)4"#C id6<$%TGJ,J/<=0]C Z"
?;'b D(5t?0()v+P "'5 J/<=AB 9:BC+[PHA<=<ZA=00: /
(,+Y @%)@JZBc`:(1 BCBD0GJ,0]?cA@5 %)NF<$%"
?;:JI(nói với anh Hưng)::A`:HB6JH0(SBC)GAZWZ PHA<=<Z*5] 
@J$9j(]a +B:/+ ;)P":0C?Av`X% ;*=%)CZ N*%ZI@
F @JhA3BCMA5] JHZI?A;(F @)00: ZIA@F @(@:A +0F: 653BC
 J$9jQ
?;'I(quay sang nói với Thanh):?#A`:.?) B:/- N•)JH€•‚ƒƒ‚-„a%A5 B 
9:BC+[PHA<=<ZJH0(S5 % +Wƒ+ ;)P)@ƒ+ ;)PJKF%NW•+ ;
)P)@ƒ+ ;)P"IZE.?N<$%5 %a.?)B:/- N•)JH€•‚ƒƒ‚-„AC 0-* +(,-* 
./07+(1JH.?@)<$%5 ?•+ ;)P"4? 1vC JK0t%F 6F/A1 B75+…:F(]*%
 N%"-P1 AJH0(S@J$9jABC+[PH<=<Z?AvC JKF)D 6?`:.?) 
) DB:/- N•)JH€•‚ƒƒ‚-„"
?FI(khẩn khoản, nài nỉ)z Fc.:C 0>?AC ZJKBC5 %T"
?;'I(Giọng quả quyết):bvC 3:FBC5 %60>:T"{)4?0F 8B  ;BCd:+ 6F
X)H 5]  N(1 B 9:B"#+:B 9:3>Tk4lF"X0>5 %?vC 5x%/ 0t%F 6F/5 %
a5<$%`:)v.?)%%0t55 ?0/(,)@JZBc`Aa:(1 "
?8'@"A%BCDI)8!ZB @:F*JY5 ;A5* Fc*%ZI<H5+/:F(]+: A(]5N%aJ 6)D)PA0X
>iF#FCFBC)/F/:=0(S0*5  9H +:B 9:A\BATC F 5NJ 6
3()(SB DZ"S=??LB % ;BCMABC+[PHA<=<Z)MB%1 9W0 A
+:(1 4%/ 9Y%EkFEl"
| 1/55

Preview text:

1 L Ợ I N H U Ậ N 2 T H Ị T R Ư Ờ N G 3 H À N G H O Á 4 T I Ề N T Ệ 5
S Ứ C L A O Đ Ộ N G 6 P H Á P L U Ậ T Là nơ Li Là sản à M tr p h ụ ah à c o ẩ n đm í ổ hc i l h a m o c u u a đặố ộci bn c ág biù n cện ó t g m tđ à c h ủ ượa đ c c ó th á o tá c cả c á n c h m h c ã r à h n a ls ủà ả m n th m t x v nu kh ậ ấ i t t, n u h tế cầu nào M n ột ă n tr g o l n ực g n c h ủ
ững biện pháp mà nhà nước đưa ra để các a cc đ o ộ
n người bao gồm cả trí tuệ và thể lực? n n đó của con ng k ư a i gn n ờig h q t ug d ai h o l ô á a ại nc n l g h h q u l n ag ngh ? ì tr ? au? ao đổi mua bán?
nhà sản xuất, kinh doanh tiến hành cạnh tranh lành mạnh? CHÌA KHÓA C Ạ N H T R A N H Thử tài đoán nhanh
Để chỉ tính chất của sự cạnh tranh, người ta thường nói: Th T ươnT g trường như ChiếC n T trường
Nhà nước ta quy định hình thức Cạn C h T tr LM anh lành mạnh BÀI 1 (3 TIẾT):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG MỞ ĐẦ MỞ U
Em hãy đọc trường hợp sau U để trả lời câu hỏi:
Chị A mở cửa hàng kinh doanh tạp hoá ở phố H được
ba năm. Mới đây, trên phố xuất hiện thêm một siêu thị
và hai cửa hàng tạp hoá khác.
Theo em, chị A và các chủ cửa hàng tạp hoá
khác phải làm thế nào để thu hút khách hàng,
đảm bảo việc kinh doanh? Để thu hút khách hàng 1
Đa dạng hóa các mặt hàng nhằm đáp
ứng được các nhu cầu của khách hàng Các sản phẩm cần 2
Có chất lượng tốt, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng Giá cả hàng 3
Bán hàng với giá cả phù hợp hóa 4
Khuyến mại : tri ân khách hàng; Chiến lược
khuyến mại vào các dịp lễ, tết,… bán hàng BÀI 1 (TIẾT 1):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÁM PHÁ
1. Khái niệm cạnh tranh
Em hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:
Phố B nổi tiếng đông vui, sầm uất bởi có nhiều nhà hàng có các món ăn ngon.
Nơi đây thường xuyên diễn ra cuộc tranh đua quyết liệt trong việc thu hút thực
khách giữa các nhà hàng. Các nhà hàng tìm cách tạo ra ưu thế với những
món ăn có hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả hợp lí,... Để có những ưu thế đó,
các nhà hàng phải giành giật những điều kiện thuận lợi như: thuê được đầu
bếp giỏi, có (được nguồn cung cấp nguyên liệu ngon, tìm được những gia vị độc đáo,...
Theo em, các nhà hàng kinh doanh ẩm thực trên phố B đã sử
dụng những cách thức gì để tranh đua thu hút khách hàng?
Điều đó mang lại lợi ích gì cho các nhà hàng?
Tạo ra những món ăn ngon, có Thuê đầu bếp giỏi,
hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả nguồn nguyên liệu ngon, tìm được gia vị hợp lí,… độc đáo.... CHIẾN LƯỢC KẾT QUẢ KINH DOANH KẾT QUẢ CỦA CÁC NHÀ HÀNG PHỐ B Cửa hàng nào làm không
Cửa hàng nào làm tốt sẽ thu hút được nhiều
tốt sẽ không thu hút được
thực khách, có nhiều lợi nhuận hơn, kinh khách hàng, có ít lợi
doanh ổn định và phát triển nhuận
Em hãy nêu ví dụ về sự tranh đua giữa các chủ thể cùng kinh
doanh mặt hàng khác trên thị trường.
Ví dụ: tháng 9/2018, đã diễn ra cuộc cạnh
tranh gay gắt giữa hai nhãn hàng sữa Milo
và Ovaltine thông qua chiến dịch quảng
cáo: nếu như Milo chọn thông điệp “nhà
vô địch làm từ Milo”; thì ngược lại,
Ovaltine chọn thông điệp “Chẳng cần vô
địch, chỉ cần con thích”. Không chỉ dừng
lại ở tấm biển quảng cáo, trên trang mạng
xã hội chính thức, nhãn hiệu Ovaltine tung
loạt poster thể hiện rõ thông điệp trái
ngược với Milo. Theo đó, Ovaltine nêu
rõ: mặc con nhà người ta luôn mòn mỏi
luyện tập và tranh đấu để giành ngôi vô
địch, mẹ chỉ cần con nhà mình luôn sẵn
sàng năng lượng để thoả sức làm điều con thích!

Các loại bột giặt có trên thị trường
Nếu em là nhà sản xuất, kinh doanh, trên thị
trường có nhiều mặt hàng cùng loại như vậy, em sẽ
làm gì để hàng của mình bán chạy?
PHIM QUẢNG CÁO HAY
Hai nhà SX trên quảng cáo và khuyến
mãi nhằm mục đích gì? Họ đang cạnh tranh
Tác động vào tâm lí, thị hiếu của khách hàng Cạnh tranh
Bán được nhiều hàng hóa gì?
Thu được nhiều lợi nhuận
Bài 1: CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm cạnh tranh
Cạnh tranh kinh tế là sự tranh đua giữa
các chủ thể kinh tế nhằm có được
những ưu thế trong sản xuất, tiêu thụ
hàng hoá, qua đó thu được lợi ích tối đa
Mục đích của cạnh tranh: LỢI NHUẬN
2. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
Công ty H chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm áo sơ mi nữ. Hai tháng
gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới của các công ty, tập
đoàn may mặc có thương hiệu trong và ngoài nước với kiểu dáng, mẫu mã đa
dạng, chất liệu vải đẹp, giá cũng hấp dẫn hơn khiến doanh thu bán hàng của
công ty H sụt giảm. Ban Giám đốc công ty phải nhanh chóng đưa ra các giải
pháp: tìm kiếm thêm nguồn vải có hoạ tiết, chất liệu đặc biệt hơn, ứng dụng
công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm, đưa ra mức lương hấp dẫn
tuyển dụng được nhà thiết kế có tay nghề cao,... để nhanh chóng tạo ra sản
phẩm mới, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trưởng, ổn định tình hình sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Em có nhận xét gì về quyền kinh doanh và khả năng
cạnh tranh của các doanh nghiệp may mặc trong trường hợp trên?
Nhận xét gì về quyền kinh doanh và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp may mặc Quyền kinh
Các doanh nghiệp dệt may độc lập với doanh
nhau, được tự do kinh doanh, tự ra 1
quyết định sản xuất kinh doanh. 2
Khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp là khác Khả
nhau, vì họ có sự khác biệt về các nguồn lực, như: năng
vốn, công nghệ, trình độ quản lí, tay nghề người lao cạnh
động,… do đó, sẽ tạo ra những sản phẩm có chất tranh
lượng và giá thành khác nhau
- Tồn tại nhiều chủ sở hữu, là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do
sản xuất, kinh doanh , có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau
nên phải cạnh tranh, tìm cho mình lợi thế để có chỗ đứng trên thị 2. trường. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
- Mỗi chủ thể có điều kiện sản xuất khác nhau, tạo ra năng
suất và chất lượng sản phẩm khác nhau, dẫn đến sự cạnh
tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm
Các ông trùm điện thoại di động
Theo em, sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm thì yếu tố nào là sự cạnh tranh hiệu
quả và bền vững nhất? Vì sao?
Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký. Chính bởi vậy, các sản phẩm sản
xuất trong nước ngày càng lên ngôi. Có thể thấy, người tiêu dùng đã chú trọng về chất lượng thay vì
giá cả. Chỉ có chất lượng thật sự mới có thể đứng vững và lâu dài trên thị trường.
Khi sản phẩm chất lượng cao, ổn định đáp ứng được nhu cầu của khách hang sẽ tạo ra một biểu
tượng tốt, tạo ra niềm tin cho khách hang về nhãn mác của sản phẩm. Nhờ đó, uy tín và danh tiếng
của doanh nghiệp được nâng cao, duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
ví dụ: Hàng hóa trung Quốc giá rất rẻ nhưng vì vì chất lượng kém nên người mua dần quay lưng.
Những mặt hang có thương hiệu nếu ế họ sẽ khoogn giảm giá mà sẽ hủy và ra lô hang chất lượng tốt hơn BÀI 1 (TIẾT 2):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế
Công ty H chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm áo sơ mi nữ. Hai tháng
gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới của các công ty, tập
đoàn may mặc có thương hiệu trong và ngoài nước với kiểu dáng, mẫu mã đa
dạng, chất liệu vải đẹp, giá cũng hấp dẫn hơn khiến doanh thu bán hàng của
công ty H sụt giảm. Ban Giám đốc công ty phải nhanh chóng đưa ra các giải
pháp: tìm kiếm thêm nguồn vải có hoạ tiết, chất liệu đặc biệt hơn, ứng dụng
công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm, đưa ra mức lương hấp dẫn
tuyển dụng được nhà thiết kế có tay nghề cao,... để nhanh chóng tạo ra sản
phẩm mới, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trưởng, ổn định tình hình sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
1/ Cạnh tranh đã thúc đẩy công ty H phải làm gì để tồn tại và phát triển?
2/ Cạnh tranh đã giúp cho nhu cầu của khách hàng được thoả mãn như thế nào? Đưa ra mức Tìm kiếm lương hấp dẫn thêm nguồn tuyển dụng được vải có chất Tìm kiếm nhà thiết kế có tay liệu đặc biệt thêm nguồn nghề cao hơn vải có hoạ tiết đặc biệt Ứng dụng hơn công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm
Các giải pháp để công ty H tồn tại và phát triển
Mọi hoạt động cạnh tranh suy cho cùng là để bán được nhiều sản
phẩm, nghĩa là doanh nghiệp phải quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu
của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Vì vậy, cạnh tranh
giúp sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, tốt về
chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ… nhằm thỏa mãn cho nhu cầu của khách hàng.
? Theo em, cạnh tranh có cần thiết không? Vì sao? 3. Vai trò của cạnh tranh 1
- Tạo môi trường để các chủ
thể kinh tế luôn cạnh tranh với nhau Thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển 2 5 => Cạnh tranh có vai trò tạo động lực cho - Không ngừng ứng sự phát triển dụng kĩ thuật công nghệ - Phân bổ linh hoạt các nguồn lực 4 3 - Nâng cao trình độ người lao động
Kích thích lực lượng sản xuất , khoa học kĩ thuật phát
triển, năng suất lao động xã hội tăng lên

Áp dụng KH-CN vào sản xuất
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng: Hàng
hóa phong phú, đa dạng. Giá cả, chất
lượng sản phẩm, thái độ phục vụ...

=> Cạnh tranh có vai trò tạo động lực cho sự phát triển
- Hành vi cạnh tranh của công ty X là không lành mạnh,
điều này thể hiện ở việc: công ty X thường xuyên đề cao
chất lượng sản phẩm đệm cao su của mình; so sánh mang
tính vùi dập, đánh giá thấp và đưa ra những thông tin Hành
không rõ căn cứ về sản phẩm đệm của doanh nghiệp khác. vi của công ty X
- Hành vi của công ty X có thể khiến khách hàng hiểu
lầm, gây thiệt hại đến doanh số và tình hình kinh doanh
cho các công ty sản xuất đệm lò xo, đệm mút xốp….
4. Cạnh tranh không lành mạnh Cạnh tranh không lành
Chỉ dẫn gây nhầm lẫn, gièm pha, mạnh là những hành vi trái với quy định của Gây G rố r i l oạn doanh h nghi nghiệp ệp khác khác pháp luật, các nguyên
tắc thiện chí, trung thực,
Xâm phạm bí mật kinh doanh tập quán thương mại, các chuẩn mực khác Hủy hoại môi trường, trong kinh doanh
Thiệt hại quyền lợi của doanh nghiệp
khác hoặc người tiêu dùng
PHIM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
Hoàn thiện quy định pháp luật về CTKLM; Hoàn thiện quy
định các chế tài xử lý hành vi CTKLM BÀI 1 (TIẾT 3):
CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến sau đây? Vì sao?
a. Cạnh tranh chỉ diễn ra
- Không đồng tình, vì cạnh tranh không chỉ diễn ra với các chủ giữa những người cùng
thể cùng kinh doanh một mặt hàng mà còn giữa các chủ thể kinh
bán một loại hàng hóa doanh các mặt hàng khác nhau vì các nhà đầu tư sẽ lựa chọn đầu nào đó.
tư vào ngành hàng mang lại lợi nhuận cao nhất. b. Muốn cạnh tranh
thành công, điều quan - Không đồng tình, vì cạnh tranh lành mạnh là phải tôn trọng đối
trọng là phải làm cho đối
thủ, tìm cách cải thiện mình để vượt lên đối thủ chứ không phải thủ của mình suy yếu.
tìm cách để làm cho đối thủ suy yếu.
c. Cạnh tranh chỉ diễn ra
- Không đồng tình, vì cạnh tranh là tất yếu trong cơ chế thị ở nơi có kinh tế thị
trường, ở đâu có sản xuất, trao đổi hàng hóa thì ở đó có cạnh trường phát triển.
tranh. Do vậy, không phải chỉ khi kinh tế thị trường phát triển mới có cạnh tranh. d. Muốn cạnh tranh lành
- Đồng tình, vì cạnh tranh lành mạnh là biết chấp nhận cạnh
mạnh, cần phải tôn trọng
tranh, cùng hợp tác và cạnh tranh với đối thủ, tôn trọng đối thủ, đối thủ.
tìm cách tạo ra ưu thế vượt trội so với đối thủ để tồn tại và phát triển.
Bài 2: Em hãy nhận xét hành vi cạnh tranh của các doanh nghiệp trong những trường hợp sau:
a. Khi quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp A
luôn đưa ra thông tin khuếch đại ưu điểm
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành
sản phẩm của mình so với các sản phẩm mạnh, đưa ra thông tin không đúng với chất
cùng loại của doanh nghiệp khác đang bán
lượng sản phẩm của doanh nghiệp, tạo sự trên thị trường.
hiểu lầm với khách hàng.
b. Do có tiềm năng về tài chính, doanh
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành
nghiệp Z quyết định bán sản phẩm của mình
mạnh, gây nhiễu loạn giá, bán phá giá thị
với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường
trường để hạ gục đối thủ là các doanh
để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. nghiệp nhỏ.
c. Doanh nghiệp D tìm mọi cách để mua
được thông tin chiến lược kinh doanh của
- Đây là hành vi cạnh tranh không lành
doanh nghiệp Y - đối thủ cạnh tranh trực mạnh. Việc tìm mọi cách để lấy thông tin có tiếp.
thể là các thủ đoạn xấu, vi phạm pháp luật
d. Công ty K luôn quan tâm đến việc tạo sự - Đây là hành vi cạnh tranh lành mạnh. Muốn
thân thiện, tin tưởng của khách hàng thông
khách hàng tin tưởng, chọn mua sản phẩm
qua việc cung cấp sản phẩm có chất lượng
của mình, cách tốt nhất là tạo ra sản phẩm
cao kết hợp với quan tâm, chăm sóc, ưu đãi
có chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc khách khách hàng. hàng tốt.
Bài 3: Em hãy cho biết cạnh tranh có vai trò như thế nào trong các trường hợp sau đây:
Góp phần phát triển lực lượng sản
xuất, nâng cao năng suất lao động
Tổng công ty May G đầu tư
và chất lượng, hiệu quả sản xuất,
mua sắm các thiết bị kĩ thuật
hạ giá thành sản phẩm, từ đó sẽ
may tiên tiến nhất để cạnh
bán được nhiều sản phẩm hơn,
tranh với các thương hiệu may
thu nhập cao hơn, đáp ứng nhu
nổi tiếng trên thế giới.
cầu tiêu dùng tốt hơn, thúc đẩy
phát triển doanh nghiệp và toàn
Tập đoàn X tung ra thị trường bộ nền kinh tế.
sản phẩm điện thoại mới có
tính năng nổi trội so với các
sản phẩm cạnh tranh đang
Thỏa mãn nhu cầu người tiêu bán trên thị trường.
dùng từ đó giúp tập đoàn bán
được nhiều sản phẩm, doanh thu
và lợi nhuận tăng cao, thu nhập
của nhân viên được cải thiện,
kinh tế - xã hội thêm phát triển,...
a. Chị Y là công nhân làm việc Việc công ty đưa ra cơ
tại công ty N. Công ty luôn đưa Bài 4: Giải đáp thắc mắc chế khuyến khích cạnh
ra cơ chế khuyến khích các tranh giữa các nhân viên
nhân viên cạnh tranh với nhau
trong công ty là cần thiết
trong công việc như: thưởng
vì điều này tạo động lực
theo số lượng và chất lượng
để mỗi người lao động
sản phẩm của mỗi công nhân
đều cố gắng để đạt hiệu
trong các xưởng sản xuất hay
thưởng theo doanh số bán hàng
quả công việc cao nhất.
của nhân viên ở phòng kinh Tuy nhiên, cạnh tranh có
doanh. Chị Y thấy băn khoăn
tính hai mặt, công ty cần
vì cho rằng điều này dễ gây ra
đưa ra những quy định rõ
những hiện tượng cạnh tranh
ràng để việc cạnh tranh
không lành mạnh, ảnh hưởng minh bạch và không ảnh
xấu đến hoạt động của doanh
hưởng đến lợi ích chung
nghiệp. Em hãy giải đáp băn của công ty khoăn của chị Y?
•b. Từ khi lên làm trưởng
Bài 4: Giải đáp thắc mắc Công ty M cần có mức
phòng tổ chức ở công ty M, lương, thưởng cao cho
ông H đã nghiên cứu chính các nhân viên có nhiều
sách đãi ngộ nhân viên của
các doanh nghiệp là đối thủ đóng góp cho công ty
cạnh tranh với công ty để đề vì các nhân viên này là
xuất mức lương, thưởng cao nhân tố quan trọng tạo
hơn hẳn cho những nhân viên nên năng lực cạnh
có nhiều đóng góp cho công tranh của doanh nghiệp ty M.
so với đối thủ nên cần
Theo em, vì sao công ty M có chính sách khích lệ,
cần có mức lương, thưởng
động viên để giữ chân
cho các nhân viên có nhiều và thúc đẩy các nhân
đóng góp cho công ty cao viên này cống hiến cho
hơn so với các doanh nghiệp doanh nghiệp.
đối thủ cạnh tranh? Em hãy viết một Bài 5: G
kịch bản iải đáp thắc và cùng mắc
các bạn đóng vai phê phán Từ khi lên làm trưởng
phòng tổ chức ở công ty M,
một hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
ông H đã nghiên cứu chính Công ty M cần có mức
sách đãi ngộ nhân viên của lương, thưởng cao cho
các doanh nghiệp là đối thủ các nhân viên có nhiều
cạnh tranh với công ty để đóng góp cho công ty vì
đề xuất mức lương, thưởng các nhân viên này là cao hơn hẳn cho những nhân tố quan trọng tạo
nhân viên có nhiều đóng nên năng lực cạnh góp cho công ty M. tranh của doanh nghiệp
so với đối thủ nên cần có chính sách khích lệ, Theo em, vì sao công ty M
động viên để giữ chân
cần có mức lương, thưởng và thúc đẩy các nhân
cho các nhân viên có nhiều viên này cống hiến cho
đóng góp cho công ty cao VẬN DỤNG doanh nghiệp. hơn so với các doanh
nghiệp đối thủ cạnh tranh?
GỢI Ý: Tiểu phẩm tham khảo: CHỮ “TÂM” TRONG KINH DOANH I. Nhân vật
- Chị Bình: mẹ của Nga - Bạn Nga (16 tuổi).
- Bà Thanh (chủ cửa hàng tạp hóa).
- Anh Hưng: đội trưởng Đội quản lí thị trường.
- Anh Dũng: nhân viên đội quản lý thị trường.
II. Nội dung tiểu phẩm Cảnh 1. Tại nhà của Nga
- Người dẫn truyện
(đọc): do có việc đột xuất cần giải quyết, nên chị Bình không thể
chuẩn bị cơm tối cho gia đình, đang băn khoăn, định sẽ viết lời nhắn lại cho con gái, thì thấy Nga đã đi học về
- Chị Bình (giọng vui vẻ): Ôi may quá, Nga đi học về rồi! Mẹ có việc phải ra ngoài, không
nấu cơm được. Con giúp mẹ chuẩn bị bữa tối nhé!
- Nga (nhanh nhẹn đáp):Vâng ạ! Mẹ định làm món gì thế ạ? Mà mẹ đã mua đủ nguyên liệu chưa ạ?
- Chị Bình (bối rối): Mẹ vừa đi làm về, còn chưa kịp mua gì nữa, giờ con cầm tiền đi mua đồ
nhé. Con thích ăn món gì thì mua đủ nguyên liệu về rồi chế biến nha! Mà mẹ bảo, giờ thực
phẩm “bẩn” nhiều lắm, con vào siêu thị mua đồ cho đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ
rõ ràng. Đây (chị Bình mở ví, lấy tiền đưa cho Nga), con đi mua đồ đi rồi về nấu giúp mẹ. Mẹ
ra ngoài, độ hơn 1 tiếng nữa thì về.
- Nga: Vâng, đợi con thay đồ xong rồi ra siêu thị ngay! Mẹ cứ yên tâm ạ!
Cảnh 2: Tại cửa hàng tạp hóa nhà bà Thanh
- Người dẫn truyện
(đọc): Bà Thanh đang ngồi nhặt rau trước cửa, thấy Nga đi bộ qua, vừa đi vừa hát
- Bà Thanh (ngừng tay, ngẩng đầu lên hỏi):Gớm, con gái nhà Bình lớn quá, sắp lấy chồng đến nơi rồi! Đi đâu mà vui vẻ thế cháu,
xem có mua gì cho bác để nhà bác đắt hàng không?
- Nga (vui vẻ đáp lại):cháu ra siêu thị mua ít đồ về nấu cơm bác ạ!
- Bà Thanh (vội vàng đứng dậy, kéo tay Nga, chỉ vào trong cửa hàng): Ôi dào, siêu với chả thị, mày vào đấy mua làm gì cho đắt đỏ
ra, vào đây, vào nhà bác mà mua đồ, gi gỉ gì gi cái gì cũng có, giá cả lại phải chăng nữa!
- Nga (tỏ vẻ phân vân): cháu mua thực phẩm tươi về nấu ăn, mà nhà bác bán đồ tạp hóa, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt…
- Bà Thanh (vội vàng ngắn lời): Ấy, cái con bé này, suốt ngày chỉ biết học thôi! Trước nhà bác chỉ bán đồ dùng sinh hoạt, giờ nhu
cầu của khách hàng ngày càng đa dạng, nên bác cũng phải đa dạng hóa các mặt hàng chứ. Giờ bác bán cả thực phẩm đông lạnh,
đồ ăn chế biến sẵn nữa! Đây, mày vào đây mà xem, cái gì cũng có nhé (kéo Nga đi vào tham quan cửa hàng). Mà cháu định nấu
món gì? Cần nguyên liệu gì để bác chỉ cho?
- Nga (cười, tỏ vẻ bối rối): Cháu còn chưa nghĩ ra nấu món gì nữa cơ ấy!
- Bà Thanh (cười lớn): Ôi dào ơi, giờ lớp trẻ tụi bây ít đứa đam mê nấu nướng, mà nấu có khi cũng không ra được hương vị truyền
thống đâu. Nhà bác đang có mấy món chế biến sẵn rồi, về chỉ việc cho vào lò vi sóng hâm lại là ăn được luôn. Hay mày mua về mà
ăn, tội gì phải nấu, vừa mất thời gian lại vừa tốn công, để cái thời gian ấy mà lướt “tóp tóp” có phải sướng hơn không?
- Nga (phân vân): thế bác có những món gì chế biến sẵn rồi ạ?
- Bà Nga (giọng phấn khởi, kéo Nga sang một quầy hàng khác, lấy ra mấy hộp thức ăn không có nhãn mác gì, chỉ tay vào từng hộp
để giới thiệu cho Nga):
Đây, hộp này là bò sốt vang; hộp này là thịt chưng mắm tép, gớm, hôm nay mát giời, ăn món này là nhất
đấy. Còn cái này là giò chả truyền thống của làng Ước Lễ; cái này là món gà sang muối; món này là cá trắm kho,…
- Nga (cầm từng hộp lên ngắm nghía, hỏi lại bà Nga): Ôi, sao các hộp này chẳng có nhãn mác gì thế bác? Mẹ cháu dặn phải mua
hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thôi, chắc cháu vào siêu thị mua đồ thôi bác ạ (Nga định quay đi).
- Bà Thanh (vội vàng ngăn lại): Ấy, cái con này, đã nghe bác nói hết chưa mà vội vàng thế. Những cái này đều là đồ Handmade, nhà tự làm thì cần gì
phải nhãn mác, những đồ này là cái Tuyết, con dâu bác nấu đó. Con dâu bác là đầu bếp cho nhà hàng ở trên tỉnh, nấu ăn ngon có tiếng rồi, nên tiện thì
nó cũng kinh doanh đồ ăn tại nhà luôn. Đồ ăn nhà bác bán cho cả thôn này, người nơi khác cũng đặt hàng đầy ra, mày cứ lên facebook, tìm Fanpage “Bếp
nhà Tuyết” là thấy, số lượng người theo dõi đông lắm!
- Nga (bối rối): Thật à bác, nhưng cháu….
- Bà Thanh (Thấy Nga có vẻ băn khoăn, bà nói tiếp): Bác bảo thế, mày không tin thì thôi, chứ hàng xóm láng giềng, người làng người nước với nhau, bác
lừa mày làm cái gì, lời lãi có được là bao mà mang tiếng thì chả bõ. Còn mày thích ra siêu thị thì tùy mày. Nhưng bác nói thật nhé, siêu thị nó chỉ có cái
mác cho oai thôi, vừa rồi, trên tivi chả có doanh nghiệp nào đấy nhập rau từ chợ dân sinh, về gắn mác Vietgap xong tuồn vào siêu thị để bán với giá cao
đấy còn gì. Cháu ạ, thời buổi bây giờ “khuất mắt trông coi”, chả biết thế nào được đâu. Giá trong siêu thị thì bán đắt, mà chất lượng có khi còn thua hàng
chợ, vì họ phải gánh chi phí mặt bằng cao, chi phí vận hành hệ thống, nhận viên nọ kia…
- Nga (gật đầu):Bác nói cũng hợp lí, cháu thấy giá hàng hóa trong siêu thị cũng cao hơn ở ngoài một chút…
- Bà Thanh (vẻ mặt quả quyết):chứ còn gì nữa, bác bán hàng tạp hóa ở cái thôn này bao nhiêu năm nay rồi, hàng hóa đều có nguồn gốc rõ ràng, uy tín
bao nhiêu năm nay rồi. Còn cái siêu thị kia mới mở ở thôn mình được có nửa năm, khách hàng vào thì cũng lèo tèo lắm, giá thì cao; hàng của họ tuy mẫu
mã đẹp, nhãn hiệu nọ kia quảng cáo trên tivi đấy, nhưng mà biết thế nào được. Biết đâu cũng kiểu nhập nhèm, mua hàng trôi nổi về rồi gắn mác xịn vào
rồi bán để lừa người dân. (Bà Thanh kéo Nga lại gần, nói nhỏ): Gặp mày đây, chỗ tin tưởng bác mới nói chứ không có nói ở đâu mà mang tiếng: hôm vừa
rồi, bác đi tập thể dục lúc sáng sớm, ngang qua chỗ siêu thị, thấy mấy cái xe tải nó chở hàng đến, eo ơi, hàng hóa thì quăng quật xuống đất, để trong
những cái bọc ni-lông đen mà thái độ nhân viên kiểu lén lút, khả nghi lắm,… Gớm nữa, bán hàng chất lượng tốt thì cứ ban ngày ban mặt mà chở hàng
đến, cần gì phải lén lút sớm hôm thế, chắc là nó bán hàng giả nên sợ bị phát hiện đấy cháu ạ…
- Người dẫn truyện (đọc): Nga đang tần ngần, trên tay cầm hộp thức ăn thì thấy có 3 - 4 người cùng bước vào cửa hàng. Bà Thanh vội vàng chạy ra,
nhóm người đó mặc đồng phục, một người trong số họ đưa thẻ ra và giới thiệu:
- Anh Hưng: Chào bác Thanh! Xin giới thiệu với bác, tôi là Nguyễn Quang Hưng - Trưởng Đoàn công tác thuộc Đội Quản lý thị trường số 3. Hôm nay,
Đoàn công tác chúng tôi tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng tạp hóa của bác. Rất mong được bác hợp tác.
- Bà Thanh: Vâng, chào các cán bộ. Mời các anh vào nhà xơi nước đã.
- Anh Hưng: Cảm ơn bác! Chúng tôi sẽ kiểm tra luôn nên đề nghị bác chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến việc nhập hàng hóa.
- Người dẫn truyện (đọc): Anh Hưng và các đồng nghiệp kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa trong cửa hàng, phát hiện nhiều bánh kẹo đã quá hạn sử
dụng ghi trên bao bì, nhiều bánh kẹo, mỹ phẩm, sữa bột trẻ em sản xuất ở nước ngoài không dán tem phụ.
- Anh Hưng: Đề nghị bác xuất trình hóa đơn, chứng từ cho những lô hàng sản xuất ở nước ngoài mà không có tem phụ.
- Bà Thanh (ấp úng): Dạ…thì… cái này anh chờ tôi tìm lại.
- Người dẫn truyện (đọc): Bà Thanh quay vào trong tìm hóa đơn, chứng từ, nhưng thực ra là chuẩn bị mấy chiếc phong bì định “bồi dưỡng” đoàn kiểm tra. Một lát sau:
- Bà Thanh: Báo cáo cán bộ, hóa đơn, chứng từ tôi để lẫn ở đâu đấy, già cả rồi, đầu óc không được nhanh nhạy như trước, cán bộ thông cảm! Thôi thì các
anh bỏ quá cho, gửi các anh chút quà….gọi là uống nước thôi…. Công việc của các anh vất vả quá…!
- Anh Hưng: Bác Thanh, bác cất ngay phong bì đi. Bác đừng làm thế. Chúng tôi sẽ lập biên bản về hành vi đưa hối lộ đấy. Bác cứ tìm kỹ không thì hỏi
người nhà xem có để lẫn hóa đơn, chứng từ ở đâu. Nếu bác không xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ thì dù không muốn, chúng tôi vẫn phải tiến
hành lập biên bản của buổi kiểm tra hôm nay đấy. Đồng chí Dũng chuẩn bị biên bản đi.
- Bà Thanh: Ôi cán bộ ơi, cửa hàng tạp hóa nhà tôi chỉ buôn bán nhỏ lẻ, phục vụ bà con trong thôn này thôi. Anh xem, hàng hóa cũng có đáng giá bao
nhiêu đâu. Tôi nghĩ các anh chỉ nên xử phạt những cơ sở sản xuất lớn thôi chứ.
- Anh Hưng: Bác hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là loại hàng hóa có ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người thì không kể là cơ sở lớn hay nhỏ, nếu vi phạm thì đều bị xử phạt.
- Anh Dũng (nói với anh Hưng):Báo cáo anh, theo thống kê thì số lượng hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cộng với
hàng hết hạn sử dụng ước tính giá trị khoảng 25 triệu đồng. Ngoài lô hàng này, chúng em còn phát hiện một tủ cấp đông chứa nhiều hộp thức ăn chế
biến sẵn, cũng không có nhãn mác, với số thức ăn này, hiện chưa biết đó là loại thức ăn gì, chế biến như thế nào, giá trị là bao nhiêu và cũng không có ghi hạn sử dụng ạ!
- Anh Hưng (quay sang nói với bà Thanh): Bác Thanh ạ, theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi kinh
doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ có số lượng hàng hóa vi phạm có giá trị từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng thì sẽ bị phạt tiền từ 7 triệu
đồng đến 10 triệu đồng. Căn cứ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 82 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, tôi là Đội trưởng Đội
quản lý thị trường số 3 quyết định xử phạt hành vi này của anh 8 triệu đồng. Bây giờ chúng tôi sẽ lập biên bản, mời anh ký và ra Kho bạc Nhà nước nộp
tiền phạt. Đồng thời, số lượng hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ này, chúng tôi sẽ bị tịch thu để tiêu hủy theo quy định tại
điểm a khoản 14 Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP.
- Bà Thanh (khẩn khoản, nài nỉ): Xin các anh bỏ qua cho tôi lần này, tôi hứa sẽ không vi phạm nữa.
- Anh Hưng (Giọng quả quyết): Chúng tôi cũng mong bác không vi phạm thêm lần nào nữa. Qua đây là bài học kinh nghiệm không chỉ cho riêng bác mà
còn đối với nhiều người kinh doanh khác. Trong kinh doanh cũng cần có chữ “tâm” bác ạ. Còn lần vi phạm này chúng tôi vẫn phải lập biên bản vi phạm
hành chính và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật vì hành vi này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người.
- Người dẫn truyện (đọc): Nga chứng kiến toàn bộ sự việc, vội bỏ hộp thức ăn xuống và rảo bước ra ngoài, hướng về phía siêu thị để mua đồ, lòng Nga
thầm nghĩ: bà Thanh buôn bán hàng không đảm bảo chất lượng là một hành vi gian dối trong kinh doanh, mặt khác, những thông tin bà nói về siêu thị
cũng chưa được kiểm chứng. Nga chợt thấy mình may mắn khi phát hiện hàng hóa không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã kịp thời dừng lại,
tránh cho người thân phải dùng thực phẩm “bẩn”.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Các loại bột giặt có trên thị trường
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Hai nhà SX trên quảng cáo và khuyến mãi nhằm mục đích gì?
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55