-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2 Kết nối tri thức: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường
Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2 Kết nối tri thức: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Kinh tế và Pháp luật 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hello my class!
GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
Giáo viên: LÊ THỊ HƯƠNG
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Hãy kể tên các chủ thể tham
Cung- cầu trên thị trường bị gia vào nền kinh tế?
chi phối bởi yếu tố nào? Chủ thể Thu nhập Chủ thể sản xuất Cầu tiêu dùng Giá cả thị Giá cả Chủ thể Cung trường hàng hóa trung Chủ thể gian Nhà nước Chi phí Cơ chế, sx chính sách
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Em có nhận xét gì lượng hành hóa được cung ứng trên thị trường những ngày trước Tết
Trung thu ( Rằm Tháng Tám(AL))? Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó?
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung
Học sinh đọc thông tin 1,2 sgk trang 11- 12 và trả lời các câu hỏi sgk
1. Bình thường, cứ đến nhịp Trung thu, mỗi ngày
cửa hang nhà bác B cung ứng cho thị trường khoảng
1000 chiếc. Năm nay, lượng bánh cung ứng cho thị trường ít hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cung: Giá cả nguyên liệu,
nhân công, trang thiết bị, máy móc, chi phí vận
chuyển, thu nhập của người tiêu dùng, giá cả thị trường…
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG a. Cung:
Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn
sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá xác
định trong một khoảng thời gian nhất định.
Giá cả các yếu tố đầu vào để sản
xuất ra hàng hóa, dịch vụ;
Kì vọng của chủ sản xuất kinh doanh; b. Các nhân Giá bán sản phẩm; tố ảnh hưởng đến cung
Số lượng người tham gia cung ứng;
Chính sách điều tiết của Nhà nước…
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
2. Cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
Học sinh đọc thông tin 1,2 sgk trang 12 và
trả lời các câu hỏi sgk
Lượng bánh trung thu mà người tiêu dùng cần mua
ngày càng tăng, thị hiếu đa dạng, thích nhiều loại
Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ bánh khác nhau.
mà người tiêu dùng sẵn sàng
Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập
mua với một mức giá nhất định
thấp cầu bánh trung thu giảm.
trong khoảng thời gian xác định.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu: -
Giá cả hàng hóa, dịch vụ; -
Thu nhập, thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng; -
Số lượng người tiêu dùng; -
Giá cả của những hàng hóa, dịch vụ thay thế; -
Kì vọng, dự đoán của người tiêu dung về hàng hóa, dịch vụ…
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Khẩu Khẩu trang y tế trang y tế Nước sát Nước sát khuẩn khuẩn Thực Cầu trạng Cung Test Test dịch Covid Covid bệnh Thực phẩm Thực phẩm Mua hàng Mua hàng online online
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
3. Mối quan hệ cung - cầu và vai trò của quan hệ cung – cầu
a. Mối quan hệ cung- cầu
Cầu xác định khối lượng, cơ cấu của cung, ví như “ đơn
hàng’’ của thị trường cho người sản xuất, cung ứng. Cung – cầu có mối quan
Cung tác động đến cầu, kích thích cầu. hệ chặt chẽ, tác động, quy định lẫn nhau
Cung ứng phù hợp sẽ kích thích cầu phát triển.
BÀI 2. CUNG – CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Cầu tăng Cung – cầu tác Cung tăng Cầu giảm động lẫn nhau Cung giảm Cầu > cung Cung – cầu ảnh Giá tăng Cầu < cung hưởng đến giá Giá giảm cả Giá tăng Giá cả a/h đến
Cung tăng- Cầu giảm Giá giảm cung- cầu
Cung giảm- Cầu tăng
b. Vai trò của quan hệ cung- cầu Học Đ si ối nh đọc với sgk t chủ rang 14 và sản trả l Đ ời ối câu với h c ỏi hủ thể tiêu xuất kinh doanh: dùng: 1. -The K o e hi m c , qua ung l n hệ ớn c hơ u n ng- cầu -ảnh hưởng Khi cung lớn hơn
cầu: đến giá như thế nào? cầu:
Đối với Nhà nước: + Giá cả giảm -> thu
Đối với Nhà nước + Giá cả giảm -> 2. Qua
-> Có cơ sở để đưa hẹ n p shảệ cung c
n xuất; ầu có vai trò như t tă hế ng nà sức o đ mối -> Có cơ sở để đưa ua hàng với vi ra các biện pháp, - ệc K ra hi quyế cung t đị bé n h của hơn người sản xu hóa ất kinh ra các biện pháp, chính sách để duy trì c doa
ầu: nh,người tiêu dùng và Nh - à nước Khi c ? chính sách để duy trì ung bé hơn cân đối cung – cầu + Giá cả tăng-> mở cân đối cung – cầ cầu: hợp lí, góp phần ổn rộng quy mô sản hợp lí, góp phần + Giá cả tăng-> định thị trường. xuất, kinh doanh. định thị t không nên mua hoặc - Khi cung bằng hạn hạn chế mua cầu: giá cả ổn hàng hóa. định Lựa chọn mua hàng hóa phù hợp. LUYỆN TẬP
Bài tập 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
b. Không đồng tình, vì có những
a. Không đồng tình, vì nhu cầu của
sản phẩm được sản xuất ra nhưng
dân thì rất nhiều nhưng chỉ những
không mang ra bán trên thị trường
nhu cầu có khả năng thanh toán
mà chỉ để người sản xuất ra nó tiêu mới được coi là cầu.
dùng thì không được tính vào cung.
c. Đồng tình, vì khi giá điện tăng,
d. Đồng tình, vì khi thu nhập tăng,
việc tiêu dùng các sản phẩm sử
những người được tăng lương sẽ
dụng điện sẽ tốn thêm chi phí
có cơ hội được mua sắm nhiều hơn
nhiên liệu -> cân nhắc chuyển đổi khiến cầu tăng lên.
sang sp khác không dùng điện. LUYỆN TẬP
Bài tập 2. Nhận xét về tác động của quan hệ cung cầu:
a. Những ngày giáp Tết, người dân có
b. Giá ga tăng cao nên sử dụng bếp
nhu cầu mua rau để dự trữ trong những
ga sẽ tốn nhiều tiền hơn khiến cho
ngày Tết tăng cao -> mà G trồng nhiều
những người đang sử dụng bếp ga
rau, để sát ngày Tết mới bán hi vọng sẽ
sẽ chuyển sang sử dụng bếp từ. bán được giá cao.
c. Đồng tình, vì khi giá điện tăng,
d. Đồng tình, vì khi thu nhập tăng,
việc tiêu dùng các sản phẩm sử
những người được tăng lương sẽ
dụng điện sẽ tốn thêm chi phí
có cơ hội được mua sắm nhiều hơn
nhiên liệu -> cân nhắc chuyển đổi khiến cầu tăng lên.
sang sp khác không dùng điện.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12