-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 6 Kết nối tri thức: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh
Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 6 Kết nối tri thức: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Kinh tế và Pháp luật 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI 6. Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH
VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH MỞ ĐẦU
Em hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:
Nhà chị P có 2 sào vườn chuyên trồng rau và cây ăn quả, chị có ý định kết hợp trồng trọt
với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng phế, phụ phẩm trồng trọt làm thức
ăn chăn nuôi; chất thải chăn nuôi lại trở thành phân bón hữu cơ cho cây trồng góp phần
giảm chi phí đầu vào, nâng cao giá trị sản xuất. Chị được một người thân gợi ý cho một số phương án:
- Kết hợp trồng rau, cây ăn quả với chăn nuôi lợn.
- Kết hợp trồng rau, cây ăn quả với chăn nuôi lợn và ngan.
- Kết hợp trồng rau, cây ăn quả với chăn nuôi gà.
Với một số vốn rất ít ỏi, chị đang băn khoăn, chưa biết nên chọn phương án nào cho phù hợp.
Theo em, chị P nên chọn phương án nào cho phù hợp? Vì sao?
Chị P nên lựa chọn phương án: kết hợp trồng rau, cây ăn quả với chăn nuôi gà. Vì: nguồn vốn
của chị P ít, do đó, chị cần cân nhắc, tính toán chi phí đầu vào sản xuất sao cho hợp lí + Nếu nuôi lợn:
▪ Giá lợn giống tương đối cao, dao động trong khoảng từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/ con giống
(tùy thời điểm và giống lợn).
▪ Khi nuôi lợn, chị P cần đầu tư hệ thống chuồng trại với quy mô lớn.
▪ Về thức ăn, bên cạnh các phế, phụ phẩm từ trồng trọt, chị P cũng cần đầu tư thêm các
loại cám (có thể là cám công nghiệp hoặc các sản phẩm khác, như: ngô, khoai,…) với lượng lớn.
▪ Thời gian xuất chuồng, bán ra thị trường cũng khá dài (trung bình khoảng 4 - 6 tháng). + Nếu nuôi gà:
▪ Giá gà giống dao động trong khoảng từ 10 đến 25 ngàn đồng/ con giống (tùy thời điểm và giống gà);
▪ Hệ thống chuồng trại không cần quá phức tạp;
▪ Về thức ăn, có thể tận dụng tốt phế, phụ phẩm từ trồng trọt; cỏ trong vườn và bổ sung
thêm một chút thức ăn khác (số lượng không cần nhiều như nuôi lợn);
▪ Thời gian xuất chuồng của gà ngắn hơn nuôi lợn (khoảng từ 3 - 4 tháng), nên chị P có
khả năng quay vòng vốn nhanh. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm và tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh
doanh, các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
Chị D là sinh viên đang học ngành Công nghệ sinh học. Nhà chị có một cái sân nhỏ sau nhà. Năm
học thứ ba, thấy nhiều bạn sinh viên trong trường thích chơi cây cảnh mini nhưng khu vực quanh
trường chưa có ai kinh doanh mặt hàng này, chị liền nảy sinh ý tưởng kinh doanh.
Chị suy nghĩ và xây dựng ý tưởng kinh doanh cây cảnh mini: tận dụng mảnh sân của gia đình và
phát huy những kiến thức, kĩ năng đã học về cấy, ghép cây cảnh mini như sen đá, xương rồng, lưỡi
hổ, dương xỉ,... Chị cũng có thể nhờ thầy cô hướng dẫn cách lai ghép thành những giống cây mới lạ,
trồng vào những chiếc cốc, chậu nhỏ xinh xắn, kết hợp với các phụ kiện tiểu cảnh, làm thành những
chậu cây độc đáo để các bạn sinh viên có thể mua về trang trí bàn học, tủ sách hay làm quà tặng cho
bạn bè. Với những bạn muốn mua những chậu nhỏ, đất, cây giống, hạt giống, viên đá cuội trang trí,...
để tự tay trồng, chăm bón, sắp xếp chậu cây theo ý thích, chị sẽ tiếp tục bổ sung các mặt hàng này
để đáp ứng. Chị thấy vui vì ý tưởng kinh doanh này tuy chỉ là mô hình nhỏ lẻ nhưng có thể mang lại
những khoản thu nhập cho bản thân và mang niềm vui, tình yêu cây cỏ đến với các bạn sinh viên.
Em có nhận xét gì về ý tưởng kinh doanh của chị D?
Chị D là sinh viên đang học ngành Công nghệ sinh học. Nhà chị có một cái sân nhỏ sau nhà. Năm
học thứ ba, thấy nhiều bạn sinh viên trong trường thích chơi cây cảnh mini nhưng khu vực quanh
trường chưa có ai kinh doanh mặt hàng này, chị liền nảy sinh ý tưởng kinh doanh.
Chị suy nghĩ và xây dựng ý tưởng kinh doanh cây cảnh mini: tận dụng mảnh sân của gia đình và phát
huy những kiến thức, kĩ năng đã học về cấy, ghép cây cảnh mini như sen đá, xương rồng, lưỡi hổ,
dương xỉ,... Chị cũng có thể nhờ thầy cô hướng dẫn cách lai ghép thành những giống cây mới lạ,
trồng vào những chiếc cốc, chậu nhỏ xinh xắn, kết hợp với các phụ kiện tiểu cảnh, làm thành những
chậu cây độc đáo để các bạn sinh viên có thể mua về trang trí bàn học, tủ sách hay làm quà tặng cho
bạn bè. Với những bạn muốn mua những chậu nhỏ, đất, cây giống, hạt giống, viên đá cuội trang trí,...
để tự tay trồng, chăm bón, sắp xếp chậu cây theo ý thích, chị sẽ tiếp tục bổ sung các mặt hàng này để
đáp ứng. Chị thấy vui vì ý tưởng kinh doanh này tuy chỉ là mô hình nhỏ lẻ nhưng có thể mang lại
những khoản thu nhập cho bản thân và mang niềm vui, tình yêu cây cỏ đến với các bạn sinh viên.
+ Độc đáo, sáng tạo; Đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ý
+ Phù hợp với các nguồn lực sẵn có của chị D. kiến thức và kĩ năng chuyên môn của tưởng
ngành công nghệ sinh học; nơi sản xuất là mảnh vườn của gia đình; nguồn khách kinh
hàng sẵn có và rất dồi dào là các bạn sinh viên trong trường, thị trường ít có đối thủ
cạnh tranh vì khu vực quanh trường chưa có ai kinh doanh mặt hàng này. doanh
+ Ý tưởng kinh doanh này đã mang lại cho chị D một khoản thu nhập để trang trải, cải của
thiện cuộc sống đồng thời, mang niềm vui và tình yêu cây cỏ đến với các bạn sinh chị D viên.
Việc xây dựng ý tưởng kinh doanh giúp chị D xác định những vấn đề cơ bản của
hoạt động sản xuất kinh doanh như thế nào?
Chị D là sinh viên đang học ngành Công nghệ sinh học. Nhà chị có một cái sân nhỏ sau nhà. Năm học thứ
ba, thấy nhiều bạn sinh viên trong trường thích chơi cây cảnh mini nhưng khu vực quanh trường chưa có
ai kinh doanh mặt hàng này, chị liền nảy sinh ý tưởng kinh doanh.
Chị suy nghĩ và xây dựng ý tưởng kinh doanh cây cảnh mini: tận dụng mảnh sân của gia đình và phát huy
những kiến thức, kĩ năng đã học về cấy, ghép cây cảnh mini như sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, dương xỉ,...
Chị cũng có thể nhờ thầy cô hướng dẫn cách lai ghép thành những giống cây mới lạ, trồng vào những
chiếc cốc, chậu nhỏ xinh xắn, kết hợp với các phụ kiện tiểu cảnh, làm thành những chậu cây độc đáo để
các bạn sinh viên có thể mua về trang trí bàn học, tủ sách hay làm quà tặng cho bạn bè. Với những bạn
muốn mua những chậu nhỏ, đất, cây giống, hạt giống, viên đá cuội trang trí,... để tự tay trồng, chăm bón,
sắp xếp chậu cây theo ý thích, chị sẽ tiếp tục bổ sung các mặt hàng này để đáp ứng. Chị thấy vui vì ý
tưởng kinh doanh này tuy chỉ là mô hình nhỏ lẻ nhưng có thể mang lại những khoản thu nhập cho bản thân
và mang niềm vui, tình yêu cây cỏ đến với các bạn sinh viên. Kinh doanh mặt hàng gì? Kinh doanh thế nào? Kinh doanh cho ai?
(xác định được đối tượng (xác định được cách (xác định được mục
khách hàng là ai, họ có nhu thức kinh doanh có tiêu kinh doanh). cầu như thế nào?); hiệu quả);
Ý tưởng kinh doanh là khái niệm trong lĩnh vực kinh doanh chỉ loại ý tưởng có
tính sáng tạo, khả thi mang đến lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh mặt hàng gì? (Xác
định được đối tượng khách hàng
Việc xây dựng ý tưởng kinh
là ai, họ có nhu cầu gì);
doanh rất cần thiết, giúp
người kinh doanh xác định
Kinh doanh thế nào? (Xác định
được những vấn đề cơ bản
được cách thức mới, có hiệu quả);
của hoạt động sản xuất kinh doanh:
Kinh doanh cho ai? (Xác định
được mục tiêu kinh doanh).
b. Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
Chị D là sinh viên đang học ngành Công nghệ sinh học. Nhà chị có một cái sân nhỏ sau nhà. Năm học thứ ba, thấy
nhiều bạn sinh viên trong trường thích chơi cây cảnh mini nhưng khu vực quanh trường chưa có ai kinh doanh mặt
hàng này, chị liền nảy sinh ý tưởng kinh doanh.
Chị suy nghĩ và xây dựng ý tưởng kinh doanh cây cảnh mini: tận dụng mảnh sân của gia đình và phát huy những kiến
thức, kĩ năng đã học về cấy, ghép cây cảnh mini như sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, dương xỉ,... Chị cũng có thể nhờ
thầy cô hướng dẫn cách lai ghép thành những giống cây mới lạ, trồng vào những chiếc cốc, chậu nhỏ xinh xắn, kết
hợp với các phụ kiện tiểu cảnh, làm thành những chậu cây độc đáo để các bạn sinh viên có thể mua về trang trí bàn
học, tủ sách hay làm quà tặng cho bạn bè. Với những bạn muốn mua những chậu nhỏ, đất, cây giống, hạt giống, viên
đá cuội trang trí,... để tự tay trồng, chăm bón, sắp xếp chậu cây theo ý thích, chị sẽ tiếp tục bổ sung các mặt hàng này
để đáp ứng. Chị thấy vui vì ý tưởng kinh doanh này tuy chỉ là mô hình nhỏ lẻ nhưng có thể mang lại những khoản thu
nhập cho bản thân và mang niềm vui, tình yêu cây cỏ đến với các bạn sinh viên.
Ý tưởng kinh doanh của chị D, anh C bắt nguồn từ những lợi thế nội tại và cơ hội bên ngoài nào? Lợi thế nội tại: Cơ hội bên ngoài
Nhiều bạn sinh viên trong trường thích chơi cây
+ Chị D có kiến thức và kĩ năng chuyên
cảnh mini nên chị D có lượng khách hàng tương đối
môn về ngành công nghệ sinh học;
dồi dào. Chưa có ai kinh doanh mặt hàng cây cảnh
+ Gia đình chị D có một mảnh vườn nhỏ,
mini nên chị D hầu như không có đối thủ cạnh tranh.
có thể tận dụng làm nơi để thực hiện ý
+ Sự hỗ trợ, giúp đỡ về mặt kĩ thuật của các thầy cô
tưởng sản xuất, kinh doanh. giáo trong trường.
b. Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
Anh C là chuyên viên phòng kinh doanh của một công ty văn phòng phẩm. Gần
nhà anh mới khánh thành trường phổ thông liên cấp. Anh C liền có ý tưởng sẽ
mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm tại nhà.
Ý tưởng kinh doanh của anh C bắt nguồn từ những lợi thế nội tại và cơ hội bên ngoài nào? Cơ hội Lợi thế nội tại: bên ngoài
+ Anh C có sự hiểu biết về các sản phẩm văn phòng phẩm.
+ Do anh C là chuyên viên phòng kinh doanh, nên
Mới có một trường phổ
anh có các mối quan hệ và biết được những đầu
thông liên cấp được mở
mối cung cấp nguồn hàng hóa có chất lượng tốt, ra ở gần nhà anh C giá cả phù hợp.
+ Do mở cửa hàng tại nhà, nên anh C có sẵn mặt bằng kinh doanh.
Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
Lợi thế nội tại: xuất phát từ đam mê, hiểu biết, khả năng huy
động các nguồn lực,... của chủ thể kinh doanh. Cơ hội bên ngoài: bắt nguồn từ một nhu cầu mới chưa được đáp ứng, lợi thế cạnh
tranh, thuận lợi về vị tri
triển khai hay thuận lợi từ một chính sách vĩ mô,...
2. Khái niệm cơ hội kinh doanh và tầm quan trọng của việc xác định, đánh giá các cơ hội kinh doanh
Sau khi xây dựng ý tưởng kinh doanh, chị D xác định đây là cơ hội kinh doanh vì hoạt động kinh
doanh này có tính bền vững; đáp ứng nhu cầu lành mạnh và ngày càng lớn của sinh viên; có thể duy
trì lâu dài vi dựa trên nguồn lực sẵn có và năng lực chuyên môn của bản thân; có thể mang lại lợi
nhuận và đây cũng là thời điểm chị có đủ điều kiện về vốn, kinh nghiệm để thực hiện kinh doanh. Tuy
nhiên, chị cũng cần trọng đánh giá cơ hội này trên cơ sở xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức trong việc thực hiện ý tưởng kinh doanh này để đưa ra quyết định kinh doanh.
Theo em, có những điều kiện thuận lợi nào đối với công việc kinh doanh cây cảnh mini của chị D?
1 Nhu cầu chơi cây cạnh mini của các
Chị D đã có một nguồn vốn nhất định,
bạn sinh viên ngày càng lớn => do
có kinh nghiệm => do đó, hoạt động
đó, hoạt động kinh doanh này có tính 3
kinh doanh này có thể mang lại lợi bền vững. nhuận cho chị.
Khu vực xung quanh trường chưa có ai 2
Chị D đã có kiến thức và kĩ năng
chuyên môn, gia đình chị D lại có
bán mặt hàng cây cảnh mini, chị D hầu
mảnh vườn để chị D thực hiện ý
như không có đối thủ cạnh tranh => do
tưởng sản xuất => do đó, hoạt động 4
đó, đây là thời điểm kinh doanh phù
kinh doanh này có thể duy trì lâu dài. hợp.
Chị D có cơ hội kinh + Khi nhận thấy điểm mạnh và cơ hội lớn hơn điểm yếu và thách
doanh tốt, vì: ý tưởng thức, chị D có thể quyết định thực hiện ý tưởng kinh doanh.
kinh doanh của chị D + Ngược lại, khi nhận thấy điểm yếu và thách thức lớn hơn, chị
có nhiều điểm mạnh D có thể lựa chọn việc: suy nghĩ, cân nhắc thêm để cải tiến ý
tưởng hoặc cũng có thể dừng lại, từ bỏ ý tưởng. và cơ hội hơn so với điểm yếu và thách thức. Cụ thể: Điểm yếu và
Ý tưởng thiết kế, trang trí các tiểu cảnh; sự xuất thách thức
hiện của các đối thủ kinh doanh khác Cơ hội
Lượng khách hàng dồi dào, có nhu cầu ngày càng lớn; Thị trường
ít có đối thủ cạnh tranh;Có sự hỗ trợ kĩ thuật từ phía thầy cô.
Chị D đã có lợi thế nội tại về: kĩ năng, chuyên môn; địa bàn sản Điểm mạnh xuất…
2/Dựa trên các tiêu chí: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với chị D trong việc thực
hiện cơ hội kinh doanh cây cảnh mini, em hãy đánh giá đây có phải là cơ hội tốt không. Vì sao?
3/Việc xác định, đánh giá đó có vai trò thế nào đối với việc ra quyết định kinh doanh của chị D?
CƠ HỘI KINH DOANH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ CÁC CƠ HỘI KINH DOANH Điểm mạnh
Cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện những điều
kiện, hoàn cảnh thuận lợi để thực hiện được mục
tiêu kinh doanh. Cơ hội kinh doanh có thể xuất Điểm yếu
hiện từ bên ngoài nhưng cũng cỏ khi do chính
chủ thể kinh doanh chủ động tạo ra. Cơ hội Thách thức
TIÊU CHÍ XÁC ĐỊNH CƠ HỘI KINH DOANH
3. Các năng lực cần thiết của người kinh doanh ý kinh doanh
Khởi nghiệp từ một sinh viên tốt nghiệp đại học ngành chế tạo ô tô, ban đầu ông H làm việc
cho một nhà máy sửa chữa ô tô. Sau 5 năm làm quen với công việc, chịu khó học hỏi, ông
quyết định thành lập cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, sau này phát triển thành công ty chuyên
lắp ráp và kinh doanh ô tô. Để công ty hoạt động có hiệu quả, ông luôn chủ động, sáng tạo,
nắm bắt cơ hội, vạch ra chiến lược kinh doanh; tự trang bị cho mình những kiến thức, kĩ
năng quản trị doanh nghiệp, xây dựng hệ thống quản lí nội bộ công ty chuyên nghiệp, tạo
dựng được mối quan hệ rộng rãi với các đối tác, khách hàng và xây dựng được văn hoá công ty.
Năng lực chuyên môn, thể hiện ở việc, ông H đã có kiến thức, kĩ năng và nhiều
năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, xe máy. Ông H đã
Năng lực lãnh đạo, thể hiện qua việc, ông H luôn chủ động, sáng tạo, nắm bắt thể hiện
cơ hội, vạch ra chiến lược kinh doanh. những năng
Năng lực quản lí, thể hiện ở việc: ông H đã xây dựng hệ thống quản lí nội bộ lực nào công ty chuyên nghiệp trong kinh doanh?
Năng lực học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện kĩ năng, thể hiện qua việc: ông đã
tự trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng quản trị doanh nghiệp.
CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH KINH DOANH
Năng lực lãnh đạo: định hướng chiến lược, năng
động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội kinh doanh.
Năng lực quản lí: tổ chức, thiết lập các mối quan hệ trong kinh doanh,...
Năng lực chuyên môn: cỏ kiến thức về
chuyên môn ngành đang kinh doanh.
Năng lực học tập, tích luỹ kiến thức, rèn luyện kĩ năng,...
Luyện tập 1 : Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến LUYỆN TẬP nào sau đây? Vì sao?
Không đồng tình, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đảm
a. Ý tưởng kinh doanh tốt là
bảo nhiều tiêu chí, như: (1) có tính mới mẻ, độc đáo, sáng tạo;
đáp ứng được nhu cầu thị
(2) có tính hữu dụng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; (3) trường.
có tính khả thi, có thể thực hiện được; (4) có thể mang lại lợi
nhuận trong hoạt động kinh doanh,…
Không đồng tình, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đảm
b. Ý tưởng kinh doanh tốt là
bảo nhiều tiêu chí, như: (1) có tính mới mẻ, độc đáo, sáng tạo;
phải mang lại giá trị cho
(2) có tính hữu dụng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; (3) doanh nghiệp.
có tính khả thi, có thể thực hiện được; (4) có thể mang lại lợi
nhuận trong hoạt động kinh doanh
c. Cơ hội kinh doanh là do
- Ý kiến c. Không đồng tình, vì: cơ hội kinh doanh có thể xuất
những điều kiện, hoàn cảnh
hiện từ bên ngoài nhưng cũng có khi do chính chủ thể kinh khách quan mang đến. doanh chủ động tạo ra.
d. Mọi cơ hội kinh doanh đều Không đồng tình, vì: người chủ kinh doanh cần đánh giá cơ hội
là những điều kiện thuận lợi kinh doanh dựa trên 4 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
nên cần nắm bắt và thực hiện thách thức trước khi đưa ra quyết định về việc sản xuất, kinh ngay. doanh:
Luyện tập 2 : Em hãy thực hành xây dựng một ý tưởng kinh doanh trong một hội chợ giả định
do chi đoàn lớp em tổ chức và phân tích với thầy cô và các bạn ý tưởng kinh doanh đó.
Câu 1. Những suy nghĩ, hành động sáng tạo, có tính
khả thi, có thể đem lại lợi nhuận trong kinh doanh được gọi là A.ý tưởng kinh doanh.
B. lợi thế nội tại. C. cơ hội kinh doanh. D. cơ hội bên ngoài.
Câu 2: Trong các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh dưới đây, yếu tố
nào không thuộc lợi thế nội tại của chủ thể sản xuất kinh doanh?
A. Trình độ chuyên môn của chủ thể kinh doanh.
B. Sự hiểu biết của chủ thể sản xuất kinh doanh.
C. Khả năng huy động các nguồn lực.
D. Chính sách vĩ mô của Nhà nước.
Câu 3: Có nhiều dấu hiệu nhận diện một ý
tưởng kinh doanh tốt, ngoại trừ dấu hiệu nào dưới đây? A.Tính vượt trội.
B. Lợi thế cạnh tranh.
C. Tính mới mẻ, độc đáo.
D. Tính trừu tượng, phi thực tế.
Câu 4: Nhận định nào dưới đây là sai khi nói về
một ý tưởng kinh doanh tốt? A.Có tính vượt trội.
B. Có tính mới mẻ, độc đáo.
C. Không có tính khả thi.
D. Có lợi thế cạnh tranh.
Câu 5. Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh, bao gồm:
A. nguồn vốn đầu tư và khát vọng khởi nghiệp.
B. kinh nghiệm khởi nghiệp và yếu tố nội lực.
C. cơ hội bên ngoài và thời cơ khách quan.
D. lợi thế nội tại và cơ hội bên ngoài.
Câu 6: Một trong những cơ hội bên ngoài giúp
hình thành ý tưởng kinh doanh là
A. nhu cầu sản phẩm trên thị trường.
B. khát vọng khởi nghiệp chủ thể kinh doanh.
C. sự đam mê, hiểu biết của chủ thể kinh doanh.
D. khả năng huy động nguồn lực của chủ thể kinh doanh.
Câu 7: Biết tin công ty đối thủ đang gây ra tai
tiếng vì chất lượng sản phẩm không đảm bảo,
chị M tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần.
Câu hỏi: Theo em, việc làm trên thể hiện năng lực gì của chị M?
A.Năng lực nắm bắt cơ hội.
B. Năng lực giao tiếp, hợp tác.
C. Năng lực tổ chức, lãnh đạo.
D. Năng lực thiết lập quan hệ.
Câu 8: Ý tưởng kinh doanh là những suy nghĩ, hành động
A. sáng tạo, có tính khả thi, có thể đem lại lợi nhuận trong kinh doanh.
B. sáng tạo, phi thực tế, không thể đem lại lợi nhuận trong kinh doanh.
C. thiết thực, có tính hữu dụng nhưng khó đem lại lợi nhuận trong kinh doanh.
D. vượt trội, có lợi thế cạnh tranh nhưng khó đem lại
lợi nhuận trong kinh doanh.
Câu 9: Thời tiết đang chuyển dần sang mùa hè, giám
đốc Công ty X đã nhanh chóng cho sản xuất bộ sưu tập
quần áo mùa hè và nhanh chóng được mọi người ưa
thích, phải tiếp tục sản xuất lô thứ 2. Giám đốc Công ty
X rất biết đánh giá cơ hội kinh doanh, lựa chọn và chớp
cơ hội kinh doanh - đó là biểu hiện cho năng lực nào của người kinh doanh?
A. Năng lực thực hiện trách nhiệm với xã hội. B. Năng lực chuyên môn.
C. Năng lực định hướng chiến lược.
D. Năng lực nắm bắt cơ hội.
Câu 10: Bạn X không làm ở công ty cũ nữa, bạn đang
xúc tiến mở công ty riêng của mình. Bạn có chiến
lược kinh doanh rõ ràng, xác định mục tiêu ngắn hạn,
dài hạn trong thời gian tới. Bạn X có biểu hiện cho
năng lực nào của người kinh doanh?
A. Năng lực thực hiện trách nhiệm với xã hội. B. Năng lực chuyên môn.
C. Năng lực định hướng chiến lược.
D. Năng lực nắm bắt cơ hội.
Luyện tập 3 : Em hãy cho biết những việc làm sau đây có đóng góp hay ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh.
**anh K đã xây dựng được ý tưởng kinh doanh a. Có ý tưởng kinh doanh
tốt, đồng thời xác định được những vấn đề cơ
cà phê, anh K xây dựng ý
bản của hoạt động sản xuất kinh doanh, cụ thể:
tưởng bằng cách xác định
+ Xác định được mặt hàng kinh doanh là Cà
đối tượng khách hàng của
phê, phục vụ cho đối tượng khách hàng là các
mình là các bạn sinh viên; bạn sinh viên.
lựa chọn thuê địa điểm ở
+ Xác định được cách thức và hoạt động kinh
gần trường đại học; trang
doanh (thể hiện ở việc lựa chọn địa điểm, trí quán theo phong cách
phong cách trang trí cửa hàng; phương thức
phù hợp với sở thích của
kinh doanh vừa kết hợp bán trực tiếp vừa kết
các bạn trẻ; xác định hợp bán online,…) phương thức kinh doanh
mới mẻ hơn, mang lại sự
tiện lợi cho khách hàng;
kết hợp bán trực tiếp với
Những việc làm này sẽ giúp cho hoạt động bán qua mạng xã hội...
kinh doanh của anh K đạt hiệu quả cao, mang
lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.
Luyện tập 3 : Em hãy cho biết những việc làm sau đây có đóng góp hay ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh.
Bác T đã quá vội vàng khi đưa ra quyết định kinh Gia đình bác T mới
doanh, vì trên thực tế, cơ hội kinh doanh của bác chuyển lên thành phố
T không tốt, không có nhiều triển vọng. Cụ thể: sinh sống. Quan sát
+ Bác T có sở trường nấu nướng, đây là điểm thấy hai quán cơm
mạnh của bác. Tuy nhiên, đối tượng được trải bình dân ở gần nhà có
nghiệm những món ăn do bác nấu chủ yếu là nhiều thực khách, bác
người thân trong gia đình; trong khi đó, khi mở quyết định mở quán
quán ăn, đối tượng khách hàng sẽ mở rộng ở cơm để kinh doanh mà
nhiều độ tuổi, giới tính, địa phương,… do đó, không cần quan tâm
chưa chắc những món ăn bác nấu sẽ phù hợp với khẩu vị của họ.
đến đối thủ cạnh tranh vì cho rằng đây là cơ
hội tốt giúp có thêm th nhập và phù hợp với
Việc làm vội vã đưa ra quyết định kinh doanh sở trường nấu nướng
này có thể khiến việc kinh doanh của bác gặp của bản thân.
khó khăn, không cạnh tranh được với các
quán cơm đang hoạt động.
Luyện tập 4 : Em có nhận xét gì về năng lực kinh doanh của các chủ thể kinh doanh dưới đây?
a. Có ý định tổ chức kinh doanh ở gần cổng trường
b. Bà C có ý định mở cửa
trung học phổ thông, chị V đi tham quan, tìm hiểu một
hàng kinh doanh tại nhà từ lâu
vài cửa hàng kinh doanh gần đó và quyết định sẽ áp
nhưng vẫn chần chừ chưa
dụng đúng mô hình kinh doanh bánh ngọt của nhà bác
tiến hành vi lo ngại việc kinh
T mà không cần phải xây dựng ý tưởng kinh doanh
doanh không hiệu quả sẽ bị riêng cho mình. thua lỗ.
- Trường hợp a. Năng lực kinh doanh của chị T chưa tốt,
vì: Chị T chưa xác định được những vấn đề cơ bản trong
Năng lực kinh doanh của bà
việc kinh doanh (kinh doanh mặt hàng gì? Phục vụ đối
C chưa tốt, vì: tâm lí e ngại,
tượng nào? Phương thức kinh doanh như thế nào?...);
sợ thua lỗ, thái độ chần
chưa đề ra được những định hướng chiến lược, ý tưởng
chừ, thiếu quyết đoán có thể
riêng cho hoạt động kinh doanh của bản thân… mà chị lại
khiến cho bà C bỏ lỡ nhiều
áp dụng một cách máy móc mô hình kinh doanh bánh ngọt
cơ hội thuận lợi cho quá
của bác T. => Điều này cho thấy chị V thiếu năng lực lãnh trình kinh doanh. đạo. VẬN DỤNG Em hãy sưu tầm và viết bài giới thiệu về một tấm gương doanh nhân thành đạt nhờ có năng lực kinh doanh.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31