Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 8 Kết nối tri thức: Văn hóa tiêu dùng

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 8 Kết nối tri thức: Văn hóa tiêu dùng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
17 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 8 Kết nối tri thức: Văn hóa tiêu dùng

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 8 Kết nối tri thức: Văn hóa tiêu dùng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11. Mời bạn đọc đón xem!

49 25 lượt tải Tải xuống
BÀI 8:
VĂN HÓA TIÊU DÙNG
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC MỚI!
KHỞI ĐỘNG
Em suy nghĩ về
câu nói Người Việt
Nam tiêu dùng hàng
Việt Nam sự thể
hiện của lòng yêu
nước tự tôn dân
tộc?
?
KHỞI ĐỘNG
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải
pháp. Một trong số các giải pháp đó nâng cao sức cạnh tranh của
nền kinh tế, trước hết nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu
chất lượng hàng hóa.
Chính bởi do đó, việc người Việt Nam ưu tiên tiêu ng hàng Việt
Nam là một biểu hiện của lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.
?
BÀI 8:
VĂN HÓA TIÊU DÙNG
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng
đối với sự phát triển kinh tế
02
Tìm hiểu khái niệm và vai trò
của văn hóa tiêu dùng
03
Tìm hiểu đặc điểm văn hóa tiêu
dùng Việt Nam và biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng
04
Thực hiện tiêu dùng
văn hóa
Tìm hiểu vai trò của
tiêu dùng đối với
sự phát triển kinh tế
01
Hiện nay, người tiêu dùng quan tâm đến việc tiêu dùng của mình gây tổn hại
đến môi trường, hội hay không (từ khâu chọn nguyên vật liệu, vận chuyển, 45
sản xuất đến thương mại, xử rác thải,...). Bản thân người lao động trong các
công ty cũng là người tiêu dùng hiện đại, ngày càng ý thức về bảo vệ môi
trường. Họ mong muốn được làm việc những công ty được đánh giá đạo
đức, tôn trọng con người môi trường. Điều này khiến các doanh nghiệp cũng
xu hướng xây dựng chiến lược kinh doanh đẩy mạnh sản xuất xanh, tạo
"thương hiệu xanh", thể hiện trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ môi trường.
(Khi phát triển xanh không chỉ là xu hướng, Tạp chí Kinh tế Việt Nam,
ngày 16 – 10 – 2022)
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
hội ngày càng phát triển thu nhập của người dân càng tăng thì khả năng
tiêu dùng hàng cao cấp cũng theo đó nhân lên cùng với sự đa dạng về chủng
loại, tính chất quy mô. Xu ớng này kích thích phát triển các phân khúc thị
trường mới, khiến cấu thị trường trong nước được cải thiện theo hướng đã
dạng đồng bộ hơn, làm tăng nhu cầu khả năng thanh toán cao, do đó, tăng
tính hấp dẫn thtrưởng đầu tư, tạo thêm công ăn việc làm cho hội, tăng thu
ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc tiêu dùng hàng xa xỉ quá mức so với thu
nhập một biểu hiện của sự lãng phí. Bởi vậy, việc tiêu dùng hợp điều rất
đăng được quan tâm.
(Tiêu dùng hợp li, Tạp chí Cộng sản, ngày 10 – 6 – 2010)
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Qua các thông tin tn, em hãy cho biết sthay đổi của tiêu
ng có tác động nthế o đối vi spt trin kinh tế xã
hội.
Qua các thông tin trên, em hãy cho biết sự thay đổi của tiêu
dùng có tác động như thế nào đối với sự phát triển kinh tế — xã
hội.
Nhu cầu tiêu dùng xanh - sạch, hợp
tăng lên đã kích thích người sản
xuất xây dựng các vùng nguyên liệu
sạch, có xuất xứ rõ ràng.
Kích thích quá trình chuyển dịch
cấu kinh tế, kéo theo sự tăng
trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.
KẾT LUẬN
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
Tu dùng được như “đơn đặt hàng” của
hội đối với sản xuất, mục đích, động
lực thúc đẩy sản xuất phát triển.
Mỗi sự thay đổi tích cực của tiêu dùng đều
góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất
lượng đời sống nhân dân, góp phần thúc
đẩy tiến bxã hội.
Tìm hiểu khái niệm
và vai trò của
văn hóa tiêu dùng
02
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Tết Nguyên đán của Việt Nam được ví như ngày hội mua sắm của người Việt.
Không biết tự bao giờ, dịp Tết khoảng thời gian người tiêu dùng sẵn sàng
chi tiền o nhóm sản phẩm cao cấp: quần áo, giầy dép, thực phẩm, bánh
kẹo, hoa quả, cây cảnh, đồ trang trí,.... Một số mặt ng nhu cầu cao trong
dịp Tết như lương thực (gạo tẻ ngon, gạo nếp, đxanh, . ), thực phẩm tươi
sống (gà ta, thịt lợn, thịt bò,...) bánh, mứt, kẹo, rượu, bia các loại, các loại
đồ uống đóng hộp... Truyền thống gói bánh chưng, bánh dày, chơi hoa cây
cảnh, bảy mầm ngũ quả những phong tục không thể thiếu trong ngày Tết
của các gia đình Việt.
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Hầu hết các chợ, siêu thị đều đóng
cửa vào ny mùng Một Tết nên
những ngày trước Tết không khi
mua sắm rất nhộn nhịp. Điều đặc
biệt trong những ngày Tết mọi
người từ già, trẻ, gái, trai đều mặc
những bộ áo dài truyền thống hay
những bộ trang phục đẹp nhất
cùng nhau đi chúc
Qua thông tin tn, em y nêu những tp quán tiêu ng ca
người Vit Nam trong dp tết Nguyên đán.
Qua thông tin trên, em hãy nêu những tập quán tiêu dùng của
người Vit Nam trong dịp tết Nguyên đán.
Những tập quán tiêu dùng của người Việt
nam nhân dịp tết Nguyên đán:
Mua sắm nhiều loại hàng hóa để phục vụ
nhu cầu ngày Tết và dự phòng
Nhu cầu tiêu dùng tăng cao một số
nhóm sản phẩm mang tính “truyền thống”
Góp phần làm cho không khí ngày tết trở
nên nhộn nhịp, tươi vui.
Nhng tập quán này tạo nên nét đẹp văn hoá gì ca dân tộc Vit Nam?
Những tập quán này tạo nên nét đẹp văn hoá gì của dân tộc Việt Nam?
Mua sắm nhiều hàng hóa để phục vụ cho việc thờ cúng trong các dịp lễ, tết.
Người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen mua sắm tại các chtruyền thống, mặc
dù hệ thống cửa hàng, siêu thị hiện đại đã được mở rộng trên cả nước.
Thói quen tiêu dùng “tiết kiệm”
KẾT LUẬN
2. Tìm hiểu khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng
a. Khái niệm văn hóa tiêu dùng
một bộ phận của văn hóa dân tộc,
những nét đẹp trong tập quán, thói
quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân
tộc được hình thành phát triển theo
thời gian, thể hiện các giá trị văn hóa
của con người trong tiêu dùng.
| 1/17

Preview text:

CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG BÀI 8: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI! ? KHỞI ĐỘNG Em có suy nghĩ gì về
câu nói Người Việt
Nam tiêu dùng hàng
Việt Nam là sự thể
hiện của lòng yêu
nước và tự tôn dân tộc? ? KHỞI ĐỘNG
• Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
• Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải
pháp. Một trong số các giải pháp đó là nâng cao sức cạnh tranh của
nền kinh tế, trước hết là nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu và chất lượng hàng hóa.
 Chính bởi lý do đó, việc người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt
Nam là một biểu hiện của lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG BÀI 8: VĂN HÓA TIÊU DÙNG NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02
Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng
Tìm hiểu khái niệm và vai trò
đối với sự phát triển kinh tế của văn hóa tiêu dùng 03 04
Tìm hiểu đặc điểm văn hóa tiêu Thực hiện tiêu dùng có
dùng Việt Nam và biện pháp văn hóa
xây dựng văn hóa tiêu dùng 01
Tìm hiểu vai trò của
tiêu dùng đối với
sự phát triển kinh tế
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Hiện nay, người tiêu dùng quan tâm đến việc tiêu dùng của mình có gây tổn hại
đến môi trường, xã hội hay không (từ khâu chọn nguyên vật liệu, vận chuyển, 45
sản xuất đến thương mại, xử lí rác thải,...). Bản thân người lao động trong các
công ty cũng là người tiêu dùng hiện đại, ngày càng có ý thức về bảo vệ môi
trường. Họ mong muốn được làm việc ở những công ty được đánh giá là có đạo
đức, tôn trọng con người và môi trường. Điều này khiến các doanh nghiệp cũng
có xu hướng xây dựng chiến lược kinh doanh đẩy mạnh sản xuất xanh, tạo
"thương hiệu xanh", thể hiện trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ môi trường.
(Khi phát triển xanh không chỉ là xu hướng, Tạp chí Kinh tế Việt Nam, ngày 16 – 10 – 2022)
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Xã hội ngày càng phát triển và thu nhập của người dân càng tăng thì khả năng
tiêu dùng hàng cao cấp cũng theo đó mà nhân lên cùng với sự đa dạng về chủng
loại, tính chất và quy mô. Xu hướng này kích thích phát triển các phân khúc thị
trường mới, khiến cơ cấu thị trường trong nước được cải thiện theo hướng đã
dạng và đồng bộ hơn, làm tăng nhu cầu có khả năng thanh toán cao, do đó, tăng
tính hấp dẫn thị trưởng đầu tư, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội, tăng thu
ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc tiêu dùng hàng xa xỉ quá mức so với thu
nhập là một biểu hiện của sự lãng phí. Bởi vậy, việc tiêu dùng hợp lí là điều rất đăng được quan tâm.
(Tiêu dùng hợp li, Tạp chí Cộng sản, ngày 10 – 6 – 2010) Qua c ác á t hông t in i t rên, n, em e h m ãy ã c ho b ho iế i t s ự t ự hay a đổ i ic ủa t i u dùng có c tác c đ ộng n g hư t hư hế hế nào đ o ối v v i is ự p ự hát t riển ể ki k nh tế ế — x ã hội.i
Nhu cầu tiêu dùng xanh - sạch, hợp
lí tăng lên đã kích thích người sản
xuất xây dựng các vùng nguyên liệu
sạch, có xuất xứ rõ ràng.
 Kích thích quá trình chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, kéo theo sự tăng
trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. KẾT LUẬN
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
• Tiêu dùng được ví như “đơn đặt hàng” của
xã hội đối với sản xuất, là mục đích, động
lực thúc đẩy sản xuất phát triển.
• Mỗi sự thay đổi tích cực của tiêu dùng đều
góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất
lượng đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. 02
Tìm hiểu khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Tết Nguyên đán của Việt Nam được ví như ngày hội mua sắm của người Việt.
Không biết tự bao giờ, dịp Tết là khoảng thời gian người tiêu dùng sẵn sàng
chi tiền vào nhóm sản phẩm cao cấp: quần áo, giầy dép, thực phẩm, bánh
kẹo, hoa quả, cây cảnh, đồ trang trí,.... Một số mặt hàng có nhu cầu cao trong
dịp Tết như lương thực (gạo tẻ ngon, gạo nếp, đỗ xanh, . ), thực phẩm tươi
sống (gà ta, thịt lợn, thịt bò,...) và bánh, mứt, kẹo, rượu, bia các loại, các loại
đồ uống đóng hộp... Truyền thống gói bánh chưng, bánh dày, chơi hoa cây
cảnh, bảy mầm ngũ quả là những phong tục không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình Việt.
Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
Hầu hết các chợ, siêu thị đều đóng
cửa vào ngày mùng Một Tết nên
những ngày trước Tết không khi
mua sắm rất nhộn nhịp. Điều đặc
biệt trong những ngày Tết là mọi
người từ già, trẻ, gái, trai đều mặc
những bộ áo dài truyền thống hay
những bộ trang phục đẹp nhất cùng nhau đi chúc Qua a thông tin i trên rê , ,e m m hãy y n êu nh u ững t ập quán t n iêu ê dù ng c c a người iV i V ệ i t N am m trong d g ịp ị t p ết ế Nguyê y n đ n án á . .
Những tập quán tiêu dùng của người Việt
nam nhân dịp tết Nguyên đán:
• Mua sắm nhiều loại hàng hóa để phục vụ
nhu cầu ngày Tết và dự phòng
• Nhu cầu tiêu dùng tăng cao ở một số
nhóm sản phẩm mang tính “truyền thống”
 Góp phần làm cho không khí ngày tết trở
nên nhộn nhịp, tươi vui. Nhữn ữ g tập tậ quán
á này tạo nên nét é đẹp văn v hoá gì củ c a a dân tộc c Vi V ệt Nam ? t Nam
• Mua sắm nhiều hàng hóa để phục vụ cho việc thờ cúng trong các dịp lễ, tết.
• Người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống, mặc
dù hệ thống cửa hàng, siêu thị hiện đại đã được mở rộng trên cả nước.
• Thói quen tiêu dùng “tiết kiệm” KẾT LUẬN
2. Tìm hiểu khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng
a. Khái niệm văn hóa tiêu dùng
• Là một bộ phận của văn hóa dân tộc,
là những nét đẹp trong tập quán, thói
quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân
tộc được hình thành và phát triển theo
thời gian, thể hiện các giá trị văn hóa
của con người trong tiêu dùng.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • 04
  • 01
  • Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
  • Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
  • Slide 10
  • KẾT LUẬN
  • 02
  • Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
  • Đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi
  • Slide 15
  • Slide 16
  • KẾT LUẬN