





























Preview text:
CHỦ ĐỀ 3
RÈN LUYỆN BẢN THÂN MỤC TIÊU
- Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng  đồng.
- Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện bản thân, biết thu hút các 
bạn cùng phần đấu hoàn thiện. 
- Quản lí được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí các tình 
huống giao tiếp khác nhau.
- Thực hiện được kế hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí. NỘI DUNG BÀI HỌC
HĐ 6: RÈN LUYỆN TÍNH KỈ LUẬT 1
HĐ 7: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN  2 BẢN THÂN TRÒ CHƠI
ĐOÁN TÍNH CÁCH QUA LỜI KỂ LUẬT CHƠI
Có 10 đức tính tốt được dán ( viết lên bảng) ở các vị trí bất kì.
Mỗi tổ cử 1 thành viên lên phía trước để tham gia.
Khi đọc xong gợi ý, các bạn hay tìm đặc điểm tính cách tương ứng để 
mang về nhóm mình ( hoặc khoanh tròn bằng phấn màu khác nhau). 
Kết thúc đội nào giành được nhiều nhất sẽ là độ thắng cuộc
1. Bạn cần phải biết rõ ràng những việc bạn muốn làm và 
biết làm sao để đạt được nó. Dành thời gian để lên dàn ý, 
lập kế hoạch chính xác để xây dựng chiến lược từng bước 
một chính là một đức tính tốt giúp ta thành công. NG N Ư G Ờ Ư I Ờ C I Ó  C  Ó TẦ   M TẦ  M N  H N Ì H N Ì
2. Người thành công xem thời gian như một tài nguyên 
quý giá. Họ tận dụng thời gian vô cùng hợp lý và logic. Họ 
không bao giờ trễ hẹn, chậm chạp hay câu kéo thời gian 
của mình hay của người khác. LUÔ LU N Ô  N Đ  Ú Đ N Ú G N G G I  G Ờ I
3. Việc làm này đôi khi sẽ đem lại những cái nhìn thiện 
cảm và tích cực của mọi người với bạn. Mở ra nhiều mối 
quan hệ và nhiều cơ hội cho bạn . Kết quả của việc làm 
này là sự lắng nghe, điều này giúp bạn học hỏi thêm được 
nhiều kinh nghiệm, kiến thức. Tạo dựng được niềm tin với  người xung quanh. TÔN TÔ  N TR   Ọ TR N Ọ G N N G G  N Ư G Ờ Ư I Ờ K  H K Á H C Á
4. Chẳng ai gian dối mà có thể tồn tại và thành công mãi 
được. Bất kể là gì thì đức tính tốt này luôn giúp bạn giữ 
vững được phong độ, sự nghiệp và dễ dàng thành công 
hơn. không chỉ với người khác mà hãy tập với chính bản 
thân, đức tính này sẽ giúp bạn tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp. 
Tuy đức tính này không cho bạn thành công nhanh chóng 
nhưng sẽ giúp bạn đi lâu hơn trên con đường mình chọn. TH T Ậ H T Ậ  T TH   À TH  À V  À V C À H  C Â H N Â  N T  H T À H N À H N
5. Việc này sẽ giúp bạn an tĩnh hơn trong những kế hoạch 
của mình. Những người khoe khoang thường nghĩ rằng 
điều đó sẽ làm họ trở nên tốt hơn trong con mắt người 
khác, nhưng thực tế thường ngược lại. 
Khi bạn thực sự có giá trị, người khác sẽ tự biết tới điều 
đó. Đừng đánh bóng quá hào nhoáng những gì bạn đang 
có, điều đó chỉ làm bạn bị áp lực và trở nên nhạy cảm hơn. KH K I H ÊM Ê  M TỐ   N TỐ
6. Đây là đức tính ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, danh 
tiếng, sự tin cậy của người khác đối với bạn. Nếu tính cách 
giúp định hình nên một cá nhân thì đức tính này sẽ định 
hình nên nhân cách của bạn. GI G Ữ Đ Ữ Ú  Đ N Ú G N  G LỜ   I LỜ H I ỨA  H
7. Việc bạn có thể thấu hiểu những khó khăn và khúc mắc 
của người khác, sẵn sàng …………………cũng là đức 
tính tốt sẽ tăng sự tin cậy của bạn. Nhờ đó, bạn cũng sẽ tự 
thu về những thứ bạn chưa biết và đúc kết kiến thức cho  bản thân. LẮ L N Ắ G N N G G  N H G E  H V E À V C À H  C I H A I  A S  Ẻ S
8. Khi cần bạn hãy tắt điện thoại, lên kế hoạch, tắt các 
trang mạng xã hội hay từ chối các cuộc hẹn cần thiết… 
Việc này giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Tránh những  phân tâm không đáng có. TẬ T P Ậ  P TR   U TR N U G N  G CÁ C C Á Đ C ỨC  Đ   ỨC T  ÍN T H  ÍN T H ỐT T NG N Ư G Ờ Ư I Ờ C  Ó  Ó TẦ   M TẦ N M H  N Ì H N Ì KH K I H Ê I M  Ê TỐ M  N TỐ LUÔ LU N Ô  N Đ  Ú Đ N Ú G N G G I  G Ờ I GI G Ữ  I Đ Ữ Ú Đ N Ú G N LỜ G I  LỜ  I H  ỨA H TÔN TÔ  N TR   ỌN Ọ G N  G N  G N ƯỜ G I ƯỜ  I K  H K Á H C Á LẮ L N Ắ G N N G G  N H G E  H V E À V C À H  C I H A I  A S  Ẻ S THẬ TH T Ậ  T TH   À TH  À V  À V  À C  HÂ H N Â  N T  H T À H N À H N TẬ T P Ậ  P TR   U TR N U G N  G HOẠT ĐỘNG 6
RÈN LUYỆN TÍNH KỈ LUẬT
1. Đề xuất cách giải quyết tính kỉ luật trong các tình  huống. - Lớp chia thành 5 nhóm.
- Các nhóm bốc thăm để đưa ra cách giải quyết cho 1 tình  huống trong sách giáo khoa Tình n  h hu h ốn u g  ốn 1. Sá S ng Chủ  C nhật,nhà  Tì T nh  h hu h ống  ốn 2. Vì
V vội đến trường nên Hi H ền  trường  ư tổ chức cho học si s nh tham  không mang  n theo giày thể  hể thao để học  gia tuyên uyê truy u ền  ề vận động ngườ ngư i  trong giờ Gi G áo  á dục  dục thể chất như  ư quy q định.  dân trong o cộ c ng  ng đồng thực  hực hiện  n nếp  Khi K nhận ra điều này,
y , dù đã đi được nửa nử  số s ng  ng văn  vă minh. Do  D ngại ngạ tham ha gia  quãn quã g  g đường  đ nhưng nếu  nế quay lại để đ lấy  nên Na n N m a đã r  đã ủ Sơn đi ủ S  đá bóng. giày vẫn kịp giờ. . Hi H ền rủ Hằ H ng quay về  Nế N u ế l à  à Sơn, e S m sẽ  s làm à gì?  nhưng  như Hằ H ng nó n i: “ Thôi T  kệ đi đ ! Không  K ai để  ý đâu” ý đâ . Nế N u l ế à Hi  H ền, em sẽ l àm à gì?  Tì T nh  h hu h ốn u g 
ốn 3. Câu lạc bộ nghệ thuật mà Tùng  T tham ha gia được phân côn ô g biểu diễn  tiểu phẩm về “ Bảo Bả vệ môi ô trườn ư g” g vào sáng thứu Ha H i a . .The T o quy định của ủ nhó n m,  Tùng  T phải đưa đư kịch bản cho các 
c bạn vào ngày mai nhưng Tùng  nhưng T chưa hư viết xong o . T . ố  T i  nay na ,  y T , ù T ng l n ại đượ  đư c m c ời đi xem một vở v kịch mà bạn  n rất thích. Nế N u l ế à T  ùng, em sẽ l ẽ à gì?  Tình n  h hu h ống 4.  ốn Th T eo 
o lịch, hàng tuần vào sáng 
n Chủ nhật, mỗi gia đình đều đề phả h i có người tham  gia dọn vệ sinh đường  đ
làng, ngõ xóm. Chủ nhật tuần này,  y mọi người trong gia 
đình Mai đều đi vắng, chỉ có Ma ó M i ở nhà. Sá . S ng hôm đó,  đ Ma M i có bạn ó bạ r ủ đi chơi. Nế N u là Ma  M i, em e sẽ làm gì?  Tình n  h hu h ống 5. ốn   Cuối tuần, cửa  ửa hàng  hà trong khu vực nhà Hà H  à ở có
c nhiều mặt hàng giảm giá  á mà  à gia  đình Hà
H và nhiều gia đình khác đều  ề cần. Bố  B mẹ bận đi đ thăm hă ông  g bà nên đưa đư tiền  và dặn Hà H những  những thứ  ứ cần  ầ mua. Hà H ngủ quên  n nên lúc ra  a cửa  ửa hàng đã  đã thấy mọi  người xếp  ế hàng dài. Đa
Đ ng sốt ruột và lo lắng khi đến  n lượt ư sẽ s hết hàng cầ c n mua,  thì Hà H nhìn thấy An  A đang sắ s p đến lượ ư t quay  y lại ạ vẫy  ẫ Hà H . Hà H chạy lên, An  n, A rủ Hà H  chen đứng và n đứ o chỗ trên bạ ê n ấy. y N . ế  N u là Hà  H ,em sẽ  s làm gì?  ?
HỌC SINH THẢO LUẬN THEO NHÓM Thời gian: 3 phút ĐẠI DIỆN CÁC  NHÓM TRÌNH BÀY Nhệm vụ 2 Tình n  h hu h ốn u g  ốn 1. Sá
S ng Chủ nhật,nhà trường tổ chức c  cho học si s nh tham ha gia tuyên  truyền  n vận động ngườ
ngư i dân trong cộng đồng thực h hiện nếp  p sống  s vă v n minh. Do  D ngại tham a gia n  ên N ê a n N m đã rủ Sơ  rủ S n đi đá bóng. Nế N u là Sơn, e  S m sẽ làm à gì?  Trả lời
Sơn không nên nghe theo Nam mà nên khuyên Nam vượt qua rào 
cản tâm lí “ ngại” này để tham gia hoạt động chung với các bạn, 
vừa thể hiện tính kỉ luật đồng thời là cơ hội để rèn luyện tâm lí 
“ngại” tham gia hoạt động chung Tình n hu h ốn u g  g 2. Vì
V vội đến trường nên Hi H ền  ề không mang  a
theo giày thể thao để học  học trong giờ Gi G áo dục thể 
hể chất như quy định. Khi K nhận ra điều này,  y dù đã  đã đi được đượ nửa nử  quãng  ã
đường nhưng nếu quay lại để lấy giày vẫn kịp giờ. Hi H ền rủ Hằ H ng quay về v  nhưng H ư ằ ng H ng nói: “ T  h T ôi ô kệ đi! Không a ! K i để ý đâu  ý đâ ”. ” Nế N u là Hi  H ền, em sẽ  s làm à g  ì?  Trả lời
Hiền không nên nghe theo lời Hằng, bạn nên quay về lấy giày để 
có thể tự tin tham gia giờ học Giáo dục thể chất cùng các bạn. 
Mặt khác, Hiền cũng không bị GV phê bình, đồng thời để rèn 
luyện kỉ luật cho bản thân dù trong những chuyện nhỏ nhất. Tình n hu h ốn u g  ốn 3. 3 Câ
C u lạc bộ nghệ thuật mà Tùng  T tham gia được 
được phân công biểu diễn  ễ tiểu phẩm về “ Bả B o vệ môi trườn ư g” g vào sáng thứu Ha H i. Theo  o quy định của nhóm,  Tùng phải đưa ư kịch bản cho các á bạn vào ngày mai nhưng nhưn Tùng  T chưa  hưa viết ế xong on . .Tối T  nay,  y T , ùng l T ại được
 đư mời đi xem một vở kịch  h mà bạn r  bạ ất ấ thích. Nế N u là T  ùng, em sẽ  s là gì?  Trả lời
Tùng không nên đi xem kịch mà ở nhà hoàn thành kịch bản để 
gửi các bạn trong nhóm, cũng như thể hiện sự tôn trọng người 
xem, đồng thời rèn tính kỉ luật cho bản thân. Tình n hu  h ốn u g 4.  ốn Theo lịch, hàng tuần  n vào  o sá
s ng Chủ nhật, mỗi gia đình đều phải có người tham gia dọn  vệ si s nh đườ đư ng  n làng, ngõ xóm. .Chủ  C nhật tuần này, y m  ọi người trong gia đ  ình Ma nh M i đều đi  vắng, chỉ có Mai a ở nhà. Sá . S ng hôm đó, Ma  đó, M i có bạ c n rủ đ  i chơ  c i. Nế N u là Mai a , em , e sẽ  s làm gì?  Trả lời
Mai nên hẹn bạn đi chơi vào dịp khác hoặc nói với bạn chờ mình 
tham gia dọn vệ sinh cùng mọi người xong rồi mới đi chơi cùng  bạn được.  Tình n hu  h ốn u g 5. ốn   Cuối tuần, cửa ử hàng trong khu vực vự nhà Hà H ở có 
c nhiều mặt hàng giảm giá  á mà  à gia  a đình  Hà H và  và nhiều gia  a đình khác  c đều cần. Bố 
B mẹ bận đi thăm ông bà nên đưa tiền  ề và  và dặn  n Hà H  những  ữ thứ cần mua. Hà H ngủ quên nê n n lúc ra cửa ử hàng đã  đã thấ
h y mọi người xếp hàng  n dài. Đa
Đ ng sốt ruột và lo lắng khi kh đến lượt sẽ  ẽ hết hàn hà g cần mua, thì h Hà H nhìn thấy  hấ An  A đang sắp  ắ đến lượ ư t qua u y lại vẫy Hà H . Hà H  à chạy  y lên, A n, n A rủ Hà H che
c n đứng vào chỗ trên bạn  bạ ấy. N y ế . N u là H à à  H ,em sẽ  s làm à gì g ?  Trả lời
Hà nên từ chối lời rủ rê của An và tuân thủ quy định chung – 
đứng xếp hàng chờ đến lượt mua hàng.  HOẠT ĐỘNG 7
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN
1. Xây dựng kế hoạch
 Xác định mục tiêu tự hoàn thiện của bản thân ( ví dụ : tự tin khẳng định bản thân, phát 
triển bản thân và thành công được gia đình ,thầy cô tin yêu…. 
 Tự nhận thức những điểm mạnh và hạn chế về đạo đức, lối sống, học tập, sức khoẻ…
nỗ lực phát huy và khắc phục để tự hoàn thiện ( ví dụ chưa tự giác và chưa cố gắng 
học tạp, chưa kiểm soát được cảm xúc trong giao tiếp, chưa tích cực trong luyện tập  thể dục, thể thao…
 Thể hiện sự kiên trì và cố gắng để khắc phục được những hạn chế đã xác định ( ví dụ 
để kiểm soát được cảm xúc trong các tình huống giao tiếp phải nhận biết được cảm 
xúc trong các tình huống giao tiếp, giữ bình tĩnh, suy nghĩ tích cực, hít thở sâu… 
Xây dựng kế hoạch theo gợi ý sau T Mục tiêu Biện pháp Thời gian
Điều kiện,người Kết quả  T hỗ trợ mong  đợi 1 Phát huy khả năng  giao tiếp tốt 2 Khắc phục tính  nóng nảy 3 Thay đổi thói quen  ngủ dậy muộn Học sinh thảo luận 2. CHIA  IA SẺ S V  ỚI BẠN BÈ V  À HOÀN T N H T IỆN IỆ KẾ HOẠCH
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30