Giáo án điện tử Hoá học 10 Bài 21 Kết nối tri thức: Nhóm halogen

Bài giảng PowerPoint Hoá học 10 Bài 21 Kết nối tri thức: Nhóm halogen hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoá học 10. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
CHƯƠNG 7:
NGUYÊN TỐ NHÓM HALOGEN
KHỞI ĐỘNG

 !"
BÀI 21: NHÓM HALOGEN
1. Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIA
2. Đơn chất Halogen
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIA
Làm việc nhóm
#$%&''( )*+,
Phiếu học tập số 1
Nguyên tử
halogen
Lớp electron
ngoài cùng
Bán kính
nguyên tử
Độ âm điện
Fluorine
Chlorine
Bromine
Iodine
- ./01 &234 *,5 &2
$163 7 &2$'2

- 82 7' / 0 4  0  &2 9 :$
;< &2-=53>4 
0435?@-
- A>7'B '7'9:$;/0
1 &2C D3+43E,B"
ĐÁP ÁN
Nguyên tử
halogen
Lớp electronngoài
cùng
Bán kính nguyên tử Độ âm điện
Fluorine F
F
F
G
72 3,98
Chlorine H
F
H
G
100 3,16
Bromine I
F
I
G
114 2,96
Iodine G
F
F
G
133 2,66
- 8 &23JK'L*2$,
5 &2$163 ,7 &2
  $  1  B    M  0 $ N
B-
- O5?P@0 &2QN7>RS1:7
'/$-
- O5?P@9:$;/$N7+Q>RS
1:7'/$-
- A>T=043/$N5?UVUWU@-
-
X
8 &2C 39:$;B 34 R
7M$-
X
Y'3J *,7M$1B 
M7S<0$N3BZ8[-
=BC D3+43'E,-
#$%&)\/
,J-F].^2 $9+
1_1>2
< &2+
2. Đơn chất halogen
2.1. Xu hướng biến đổi một số tính chất vật lý
Làm việc nhóm
#$%&''( )*+F
Phiếu học tập số 2
- 82 41$' `;93
/&;9\< &2+3$"
./0
- A> 7' 4     0 B <  a B
/,J-H%&>7MZ1[
<aBKM ;b-./0-
- =M ;b'K`""
ĐÁP ÁN
-
X
=1T50c`-A4 Q+
:7'>aS:-
X
d' `T*$N-
X
8;93/&7';9\QN-Aa
7e7'>Q+:
-=5 / ,J-H 4     1  < 
T0fcf`
X
gh3$
X
g_1K`M ;b
ĐÁP ÁN
=M ;b3@Z@
F
['K`
X
./0T
iij^+:
iijY>a7eS:$1-
2.2 Orbital nguyên tử
Làm việc nhóm
k%&2 4 12
/h7B"
ĐÁP ÁN
X
l hBT8*2$,5 &2-
X
l hT.3 3m7 &2-
Làm việc nhóm
#$%&/bY &;*HPG
].^,nF,nH
H- V $ 7' C    ' :   $
C  V?
F
- = 3  &2  ' % b 7'
b2 "8 &2 ' % * 7'
*2 "
I-O': Z(V
H
[
$o &27' %3 
2 3m"\hYp<:-
G-=9:$;C 'B>3'
B93m7\hYp T
[a3)1B25aB-
[(:W?Hi32 2$7'2 2
"
H-
X
8 &2? *,5 &2V $1B 
<0$-
X
8 &2V $bFF &2? 
1B <0$-
I-=: _$F &2+T(7'V
X
8 &2(3 H9:'H2
93m-
X
H &2V$o &23 ,9:
'H293m7(-
^3q (7'VM 3r0$g-
V\hYp<:(V
H
T
5.
[(a3)TiFWjH?
F
ifFW?
H
[=:W?
H
i3F2a,2\
Z_$,2s7',2t[
*&:W?
H
i3H2s7',2t
KẾT LUẬN
X
83$30$$1a
3$$u1/ N'-
X
k3m<'@-
2.3 Xu hướng thể hiện tính oxi hoá
a. Phản ứng với hydrogen
X
v   / ,J-I 7'   4   $h 9
/h<&<-
X
=1  / h < k
F
j@
F
' / h  *
m"
X
dh9/h7&/$5C
74 /$04
3<%&-
X
(:k@39MBLm:<&2
/h<k
F
j@
F
'/h *m-
ĐÁP ÁN
Em hãy xem thí nghiệm mô phỏng chlorine
phản ứng với hydrogen và trả lời câu hỏi.
V0;$$\/
k,J-,
Câu hỏi: v 7'/0;
4/&w1 
7'4Pho0Z6
)ax2'4P
["
8 &0ya/hSa7'
&34/&;%B&0;$2
\"./0"
ĐÁP ÁN
[
X
zWFT= 0KWIT= 0&
f=4P'o07'&-
X
^ w17'4P6) a x 2'
4ho07'&{:&;
k
F
ijV
F
ifFkV
[(/hSa7'&\4/&;2-
E./0T(/hSk
F
i7'@
F
N 3-O:&'/h *
m/Q/h|$2\3;-
k
F
ij@
F
i iFk@
b. Phản ứng thế halogen
#$%&q 70;$/h
7'7'>;;$7
X
z 0 ;$ ,    c 7' + ;$
/F$Y&4;{4/&"
a$1"
X
z0;$F 2$7'+;$7'
)_9;{4/&"
a$1"
ĐÁP ÁN
- Thí nghiệm 1:
X
ii^    $'  7' B 1 7'   m  $
$\$' 1 m$' 7': <$T
V
F
Zq[jF8WZq[fF8VZq[jW
F
Zq[
X
^cF$Y&47'+;$&437
u' $\W
F
RL'q /hT
W
F
ijV
}
k
,F
ifkWjV
}
k
,,
W
ĐÁP ÁN
Thí nghiệm 2:
X
^$7' m $\$' 
1 m$' 7': T
W
F
Zq[jF8@Zq[fF8WZq[j@
F
Zq[
X
^2$7')_9B& m5$' 7'
:  &$' 40$7_9
c. Phản ứng với nước, với dung dịch
sodium hydroxide
X
815C u1/h
7  6   m 8~k  ; 0 B
3)"
X
a<7
ĐÁP ÁN
X
81 5 C    u 1  / h 7 
6 m8~k;/0437'0-
X
@B07'N \/h7
#$%&q 0;$$\c0!&$' 
<07'>;&2 N T
X
v 7'2 ;4/&/0"
X
a)4/& 3"
Ek;Tl B;0$' 7'7'B&$' !$m1$' N_
$B$'
E./0T
X
^ckV67'^d~
I
/!$1'30T
X
F^d~
I
ij,}kVfFdV
F
ijF^VjGV
F
ijrk
F
~
X
^07KB&$' !$1'o30
!&$' TkV7'kV~-
V
F
Zq[jk
F
~Z[i ikVZq[jkV~Zq[
Đáp án
X
A m'&u)' m30!&$' 
 !-
X
8'NkVkV~V
F
k
F
~hT407 !
 _B4•$\b-
X
8€7T8V8V~k
F
~hT !!&`q N-
Đáp án
LUYỆN TẬP
g
g

F

I
-

F

I
-
Câu 1: VB '<
 &2+3$'
W
W

F

H

F

H
V
V

F

G

F

G
A
A

F

}

F

}
V
V
g
g
zM m2b
'B0-
zM m2b
'B0-
Câu 2: O6$':&'6$ <
aB"
W
W
=$17
-
=$17
-
V
V
5304
7530-
5304
7530-
A
A
V304
$1-
V304
$1-
A
A
g
g
8;9b7'
3+-
8;9b7'
3+-
Câu 3: (/hSk
F
7'V
F
34/&
M ;
W
W
 -
• -
V
V
8;9 &;+
FJH^-
8;9 &;+
FJH^-
A
A
lRd~
F
;
9-
lRd~
F
;
9-
W
W
g
g
8V8V~8~k-
8V8V~8~k-
Câu 4: ]07' m8~kK;
9b ‚7'$B!&
‚73hB'T
W
W
8V8V~-
8V8V~-
V
V
8V8V~
H
8~k-
8V8V~
H
8~k-
A
A
VD38V~
VD38V~
g
g
g
g
8V
8V
Câu 5:=u0;$M 
ykV6/h7
W
W
?
?
V
V
?
F
?
F
A
A
^d~
I
^d~
I
A
A
VẬN DỤNG
Bài 1.k%&7a)h$3
04$1a$-
Đáp án
Phương trình hóa học để chứng minh chlorine có tính oxi hóa
mạnh hơn bromine.
Cl
F
Zaq[jF8WZaq[fF8VZaq[jW
F
Zaq[
8 &2+%&$$ + $$-
Câu 2. ^;: m $\
;/h4/&a3) T
8VZaq[jk
F
~Zl[fgZaq[jlZg[jƒZg[Z„[
=5/hSƒ7 mg{/4 Bo
!&-
=5/hSl7'ƒ{1&-
a) Hãy cho biết công thức hóa học của A, X, Y.
b) Hoàn thành phương trình hóa học (*).
[g'8~kl'k
F
ƒ'V
F
X
=5/hSƒZV
F
[7 mgZ8~k[{/4 B
o!&'‚7
V
F
Zq[jF8~kZq[f8VZq[j8V~Zq[jk
F
~Z[
X
=5/hSlZk
F
[7'ƒZV
F
[{1&
ZkV[-
k
F
Z[jV
F
Z[fFkVZ[
[F8VZq[jFk
F
~Z[fF8~kZq[jk
F
Z[jV
F
Z[Z„[
Đáp án
Câu 3. g '  &2 + 3 41  4   &2 +
3$@@g-=>')D _
7mM<5q 2h 7M341-O_7m'&
D_1/rb-
A>7'4 0B<3$%&>T
a) Tính oxi hóa của nguyên tử astatine mạnh hơn hay yếu hơn so với
nguyên tử iodine?
b) Đơn chất astatine có màu đậm hay nhạt hơn so với đơn chất iodine?
[=3$Z@@[ M  Q N ; 0 1
: &2043/$NZ5C [-
=3>043< &2& a
7 &2-
[d' `<aB5C Z$' 1[
Z$' 0$[4 *$N-
= 3  >  a B  3 $'  *$ a  7
aB-
Đáp án
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
.h'
k'''*]W=
V !mW',r-
CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
| 1/57

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY! CHƯƠNG 7:
NGUYÊN TỐ NHÓM HALOGEN KHỞI ĐỘNG
Vì sao nước chlorine được sử dụng phổ
biến để khử trùng, sát khuẩn? BÀI 21: NHÓM HALOGEN
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIA 2. Đơn chất Halogen
1. Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIA Làm việc nhóm
Em hãy hoàn thành Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1 Nguyên tử Lớp electron Bán kính
Độ âm điện halogen ngoài cùng nguyên tử Fluorine Chlorine Bromine Iodine
a. Giải thích tại sao nguyên tử có xu hướng nhận 1 e từ nguyên tử
kim loại hoặc góp chung e với nguyên tử phi kim để hình thành liên kết
b. Nêu và giải thích xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử, độ âm
điện của các nguyên tử halogen. Từ đó dự đoán xu hướng biến đổi
tính oxi hóa từ F đến I.
c. Dựa vào cấu hình electron lớp ngoài cùng và độ âm điện, giải thích
tại sao nguyên tử fluorine chỉ có số oxi hóa -1 trong các hợp chất? ĐÁP ÁN
Nguyên tử Lớp electronngoài Bán kính nguyên tử Độ âm điện halogen cùng Fluorine 2s22p5 72 3,98 Chlorine 3s23p5 100 3,16 Bromine 4s24p5 114 2,96 Iodine 5s22p5 133 2,66
a. Nguyên tử halogen có 7 electron ở lớp ngoài cùng, dễ nhận thêm 1
electron từ nguyên tử kim loại, hoặc góp chung 1 electron với nguyên
tử phi kim để đạt được cấu hình electron bền cùng khí hiếm gần nhất.
b. Đi từ F – I, bán kính nguyên tử tăng dần vì lực hút giữa hạt nhân với
các electron lớp ngoài cùng giảm.
c. Đi từ F – I, độ âm điện giảm dần vì số lớp electron tăng, lực hút giữa
hạt nhân với các electron lớp ngoài cùng giảm.
d. ⇒ Dự đoán: Tính oxi hóa giảm dần từ F > Cl > Br > I. c.
• Nguyên tử fluorine có độ âm điện lớn nhất
⇒ có xu hướng hút electron về mình.
• Lớp ngoài cùng có 7 electron
⇒ nhận 1 electron về mình để đạt cấu
hình electron bền vững của khí hiếm gần nó nhất (Ne).
⇒ Trong các hợp chất, fluorine chỉ có số oxi hóa là -1.
Em hãy đọc thông tin bảng 17.2 SGK, nêu một số
dạng tồn tại trong tự nhiên
của các nguyên tố halogen 2. Đơn chất halogen
2.1. Xu hướng biến đổi một số tính chất vật lý Làm việc nhóm
Em hãy hoàn thành Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
a. Nêu xu hướng biến đổi trạng thái, màu sắc, nhiệt độ nóng
chảy, nhiệt độ sôi của các nguyên tố trong nhóm halogen? Giải thích
b. Dựa vào xu hướng biến đổi tính chất của các đơn chất
halogen trong bảng 17.3, hãy dự đoán về thể (trạng thái)
của đơn chất astatine ở điều kiện thường. Giải thích.
c. Trong điều kiện thường halogen nào ở thể rắn? Vì sao? ĐÁP ÁN a.
• Trạng thái: từ khí lỏng rắn. Do xu hướng tăng khối lượng
phân tử và sự tương tác giữa các phân tử. • Màu sắc: đậm dần.
• Nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi tăng dần. Do tương tác
van der Walls và sự tăng khối lượng phân tử
b.Từ bảng 17.3, xu hướng biến đổi trạng thái của các
halogen: khí → lỏng → rắn
• Astatine đứng dưới cùng trong nhóm halogen
• Astatine tồn tại ở thể rắn trong điều kiện thường ĐÁP ÁN
c,Trong điều kiện thường có Iodine (I ) là ở thể rắn 2 • Giải thích:
+ Khối lượng phân tử cao
+ Lực tương tác van der Waals giữa phân tử iodine mạnh.
2.2 Orbital nguyên tử Làm việc nhóm
Hãy nêu các xu hướng tạo liên kết khi
halogen phản ứng với các chất khác? ĐÁP ÁN
• Xu hướng thứ nhất: Nhận thêm 1 electron từ nguyên tử khác.
• Xu hướng thứ hai: Góp chung electron hóa trị với nguyên tử khác. Làm việc nhóm
Em hãy trả lời các Luyện tập 3 – 5 SGK trang 102, 103
3. Calcium và fluorine kết hợp thành phân tử calcium
fluorine, CaF . Trong đó, nguyên tử nào đã nhường và 2
nhường bao nhiêu electron? Nguyên tử nào đã nhận và nhận bao nhiêu electron?
4. Để hình thành phân tử phosphorus trichloride (PCl ) thì 3
mỗi nguyên tử chlorine và phosphorus đã góp chung bao
nhiêu electron hóa trị? Viết công thức Lewis của phân tử.
5. Theo độ âm điện, boron trifluoride là hợp chất ion, thực tế nó là
hợp chất cộng hóa trị, với công thức Lewis như sau:
a) Viết phương trình hóa học tạo chất trên từ các đơn chất.
b) Phân tử BF3 có bao nhiêu liên kết sigma và bao nhiêu liên kết pi ? 3.
• Nguyên tử Fluorine nhận 1 electron từ nguyên tử Calcium để đạt cấu
hình electron của khí hiếm.
• Nguyên tử Calcium nhường 2 electron cho 2 nguyên tử Fluorine để
đạt cấu hình electron của khí hiếm.
4. Trong phân tử phosphorus trichloride gồm 2 nguyên tố: P và Cl
• Nguyên tử P góp chung 3 electron độc thân để hình thành 3 liên kết cộng hóa trị.
• 3 nguyên tử Cl, mỗi nguyên tử góp chung 1 electron độc thân để hình
thành 3 liên kết cộng hóa trị với P.
Khi đó, quanh P và Cl đều có 8 electron như khí hiếm Argon.
Công thức Lewis của phân tử PCl : 3 5.
a) Phương trình hóa học: 2B + 3F → 2BF 2 3
b) Trong phân tử BF có 2 liên kết đơn, 1 liên kết đôi 3
(gồm 1 liên kết σ và 1 liên kết п)
Vậy trong phân tử BF có 3 liên kết σ và 1 liên kết п 3 KẾT LUẬN
• Nhóm halogen có tính phi kim mạnh hơn các
nhóm phi kim còn lại trong bảng tuần hoàn.
• Hóa trị phổ biến của các halogen là I.
2.3 Xu hướng thể hiện tính oxi hoá
a. Phản ứng với hydrogen
• Quan sát bảng 17.4 và cho biết xu hướng mức độ
phản ứng của hydrogen của các halogen.
• Tại sao phản ứng của H +I là phản ứng thuận 2 2 nghịch? ĐÁP ÁN
• Mức độ phản ứng với hydrogen giảm từ florine
đến iodine, phù hợp với xu hướng giảm tính oxi hóa của dãy.
• Phân tử HI có độ bền thấp, dễ bị phân hủy nên
phản ứng của H +I là phản ứng thuận nghịch. 2 2
Em hãy xem thí nghiệm mô phỏng chlorine
phản ứng với hydrogen và trả lời câu hỏi.
Các dụng cụ thí nghiệm được mô tả như Hình 17.1
Câu hỏi: a, Quan sát và giải thích hiện
tượng xảy ra khi dùng đèn tử ngoại chiếu
vào xi – lanh chứa hỗn hợp khí (hoặc khi
dùng ngọn lửa hơ nhẹ bên ngoài xi – lanh)?
b, Nếu thay khí chlorine bằng hơi iodine thì phản ứng giữa hơi iodine và
hydrogen có thể xảy ra hiện tượng như đã thấy trong thí nghiệm trên không? Giải thích? ĐÁP ÁN a)
• Ở Bước 2: Ta thu được khí chlorine, ở Bước 4: Ta thu được khí hydrogen
→Trong xi – lanh là hỗn hợp kí chlorine và hydrogen.
• Khi chiếu đèn tử ngoại vào xi – lanh hoặc ngọn lửa hơ nhẹ bên ngoài
xilanh chứa hỗn hợp khí chlorine và hydrogen sẽ gây ra hiện tượng nổ H + Cl → 2HCl 2 2
b) Phản ứng giữa hơi iodine và hydrogen không xảy ra hiện tượng như trên.
- Giải thích: Phản ứng giữa H và I , cần đun nóng. Đây là phản ứng thuận 2 2
nghịch, khả năng phản ứng kém nên không có hiện tượng nổ. H + I ⇌ 2HI 2 2
b. Phản ứng thế halogen
Em hãy quan sát video thí nghiệm phản ứng thế
halogen và và thực hiện các nhiệm vụ
• Ở thí nghiệm 1, nếu tiếp tục nhỏ vào ống nghiệm
khoảng 2 mL cyclohexane, hiện tượng gì sẽ xảy ra?
Viết các phương trình minh hoạ?
• Ở thí nghiệm 2, nếu thêm tiếp vào ống nghiệm vài
giọt hồ tinh bột thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? Viết các phương trình minh hoạ? ĐÁP ÁN - Thí nghiệm 1:
• Khi cho nước chlorine màu vàng rất nhạt vào dung dịch sodium
bromide không màu thì tạo ra dung dịch màu vàng nâu của bromine:
Cl (aq) + 2NaBr(aq) → 2NaCl(aq) + Br (aq) 2 2
• Khi nhỏ 2 mL cyclohexane vào ống nghiệm, cyclohexane đóng vai
trò là dung môi tách Br , giúp dễ dàng quan sát phản ứng: 2 Br + C H → HBr + C H Br 2 6 12 6 11 ĐÁP ÁN Thí nghiệm 2:
• Khi cho nước bromine vào dung dịch sodium iodine không màu
thì tạo ra dung dịch màu vàng nâu:
Br (aq) + 2NaI(aq) → 2NaBr(aq) + I (aq) 2 2
• Khi thêm tiếp vài giọt hồ tinh bột thì thấy dung dịch từ màu vàng
nâu chuyển sang màu xanh tím do iodine tác dụng với hồ tinh bột
c. Phản ứng với nước, với dung dịch sodium hydroxide
• Ngoại trừ fluorine, các halogen còn lại khi phản ứng
với nước hoặc dung dịch NaOH thể hiện tính chất hóa học gì?
• Viết phương trình của các halogen tác dụng với nước ĐÁP ÁN
• Ngoại trừ fluorine, các halogen còn lại khi phản ứng với nước
hoặc dung dịch NaOH thể hiện cả tính oxi hóa và tính khử.
• Iodine tan rất ít và hầu như không phản ứng với nước
Em hãy quan sát thí nghiệm mô phỏng tính tẩy màu
của khí chlorine và thực hiện các yêu cầu:
• Quan sát và nêu hiện tượng xảy ra, giải thích?
• Viết các phương trình hoá học xảy ra nếu có? Đáp án
- Hiện tượng: Xuất hiện khí màu vàng và giấy màu ẩm bị nhạt màu dần rồi mất màu - Giải thích:
• Khi nhỏ HCl đặc vào tinh thể KMnO , sản phẩm tạo thành có khí chlorine: 4
• 2KMnO + 16HCl → 2MnCl + 2KCl + 5Cl + 8H O 4 2 2 2
• Khí chlorine tác dụng với nước ở giấy màu ẩm tạo thành hỗn hợp có tính tẩy màu: HCl và HClO. Cl (aq) + H O(l) H ⇌ Cl(aq) + HClO(aq) 2 2 Đáp án
• Dung dịch này còn được gọi là dung dịch nước chlorine, có tính tẩy màu, sát khuẩn.
• Nước chlorine thành phần HCl, HClO, Cl , H O, ứng dụng: xử lí vi khuẩn 2 2
nguồn cấp nước, xử lý môi trường.
• Nước javen: NaCl, NaClO, H O, ứng dụng: sát khuẩn, tẩy trắng quần áo. 2 LUYỆN TẬP
Câu 1: Cấu hình electron lớp ngoài cùng của các nguyên tố nhóm halogen là A ns2 ns np4 np . 4 B ns2np3 ns2np C ns2np5 ns2np D ns2np6 ns2np C
Câu 2: Đặc điểm nào dưới đây là đặc điểm chung của các đơn chất halogen? Ở điều điều kịên thư h ờng ng Tác T dụng mạnh với A B là chất khí. nước. Vừa a có tính oxi hoá, hoá Có ó tính n ox o i hoá hoá C D vừa có ó tính n khử h . mạnh. mạnh
Câu 3: Phản ứng giữa H và Cl có thể xảy ra trong 2 2 điều kiện Nhiệt ệ độ thư h ờng n và A B Ánh sáng khuếc h h tán. á bóng bóng tối. Nhiệt ệ độ tuy u ệt đối Xúc tác MnO , nhiệt 2, nhi C D 2 273K 27 . độ.
Câu 4: Sục khí clo vào lượng dung dịch NaOH ở nhiệt
độ thường thu được nước Javen dùng làm chất tẩy
rửa khử trùng, nước Javen có chứa các chất tan là: A NaCl Na , NaCl Na O, NaOH. NaO B NaCl, NaClO. C NaCl, NaClO , NaOH. D Chỉ có NaClO 3, NaOH. Chỉ có 3
Câu 5: Trong phòng thí nghiệm, clo được điều chế
bằng cách cho HCl đặc phản ứng với A NaCl Na B Fe C F D KMnO 2 4 VẬN DỤNG
Bài 1. Hãy viết phương trình hoá học để chứng minh chlorine có
tính oxi hoá mạnh hơn bromine. Đáp án
Phương trình hóa học để chứng minh chlorine có tính oxi hóa mạnh hơn bromine.
Cl
(aq) + 2NaBr(aq) → 2NaCl(aq) + Br (aq) 2 2
Nguyên tố chlorine đã thay thế bromine trong muối sodium bromide.
Câu 2. Khi điện phân dung dịch sodium chloride trong công
nghiệp, phản ứng xảy ra theo phương trình hóa học sau:
NaCl(aq) + H O(l) → A(aq) + X(g) + Y(g) (*) 2
Từ phản ứng giữa Y với dung dịch A sẽ sản xuất được hỗn hợp tẩy rửa phổ biến.
Từ phản ứng kết hợp giữa X và Y sẽ tạo được hydrogen chloride.
a) Hãy cho biết công thức hóa học của A, X, Y.
b) Hoàn thành phương trình hóa học (*). Đáp án
a) A là NaOH, X là H , Y là Cl 2 2
• Từ phản ứng giữa Y (Cl ) với dung dịch A (NaOH) sẽ sản xuất 2
được hỗn hợp tẩy rửa phổ biến là nước Javel
Cl (aq) + 2NaOH(aq) → NaCl(aq) + NaClO(aq) + H O(l) 2 2
• Từ phản ứng kết hợp giữa X (H ) và Y (Cl ) sẽ tạo được hydrogen 2 2 chloride (HCl). H (g) + Cl (g) → 2HCl(g) 2 2
b) 2NaCl(aq) + 2H O(l) → 2NaOH(aq) + H (g) + Cl (g) (*) 2 2 2
Câu 3. Astatine là nguyên tố phóng xạ, được xếp dưới nguyên tố
iodine trong nhóm VIIA. Thực tế, các nhà khoa học chỉ thu được đồng
vị bền của astatine từ quá trình nghiên cứu về phóng xạ. Đồng vị này
chỉ tồn tại khoảng 8 giờ.
Dựa vào xu hướng biến đổi tính chất của nhóm halogen, hãy dự đoán:
a) Tính oxi hóa của nguyên tử astatine mạnh hơn hay yếu hơn so với nguyên tử iodine?
b) Đơn chất astatine có màu đậm hay nhạt hơn so với đơn chất iodine? Đáp án
a) Trong nhóm halogen (VII) theo chiều tăng dần điện tích hạt
nhân nguyên tử, tính oxi hóa giảm dần (từ fluorine đến iodine).
Ta có thể dự đoán tính oxi hóa của nguyên tử astatine yếu hơn so với nguyên tử iodine.
b) Màu sắc của các đơn chất halogen từ fluorine (màu lục nhạt)
đến iodine (màu tím đen) biến đổi theo xu hướng đậm dần.
Ta có thể dự đoán đơn chất astatine có màu đậm hơn so với đơn chất iodine.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ghi nhớ kiến thức trong bài
Hoàn thành các bài tập trong SBT Chuẩn bị Bài 18. CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57