Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 2 Cánh diều: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 2 Cánh diều: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 . Mời bạn đọc đón xem!

 

Chào mừng
Các em đã đến
với tiết học
HĐTN, HN
Khởi động: Mời các em hãy lắng nghe bài hát sau nhé.
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện cuả kiểm soát
cảm xúc.
Tình huống: Sáng nay, Long Kiên đi học sớm đ trực nhật.
Trong lúc hai bạn đang vui vẻ đi dưới sân trường bỗng có nước
từ tầng hai rớt xuống khiến chai b ướt tóc quần áo. Nhìn
lên hành lang tng hai, Long Kiên thấy bn Minh học lớp
bên cạnh đang tưới nước cho mấy chậu hoa lan can. Rất tức
giận, Long lp tức chạy lên, giằng lấy chiếc ca nhựa từ tay
Minh, vứt mạnh xuống đất. Thấy vậy, Kiên vội ngăn Long lại
nén giận trách Minh:
-
Sao bạn sơ ý thế. Bạn làm ướt hết chúng tớ rồi đấy!
Minh nhìn hai bn vẻ rất ân hận kh nói:
- Xin li các bạn! Mình sơ ý quá. Lần sau mình s cẩn thận
hơn.
Tình huống: Sáng nay, Long Kiên đi học sớm để trực nhật.
Trong lúc hai bạn đang vui vẻ đi dưới sân trường bỗng nước
từ tầng hai rớt xuống khiến cả hai bị ướt tóc quần áo. Nhìn
lên hành lang tầng hai, Long Kiên thấy bạn Minh học lớp
bên cạnh đang tưới nước cho mấy chậu hoa lan can. Rất tức
giận, Long lập tức chạy lên, giằng lấy chiếc ca nhựa từ tay
Minh, vứt mạnh xuống đất. Thấy vậy, Kiên vội ngăn Long lại
và nén giận trách Minh:
-
Sao bạn sơ ý thế. Bạn làm ướt hết chúng tớ rồi đấy!
Minh nhìn hai bạn vẻ rất ân hận và khẽ nói:
- Xin lỗi các bạn! Mình ý quá. Lần sau mình sẽ cẩn thận
hơn.
Thảo luận về tính huống trên
- Long và Kiên cảm thấy như thế nào khi bị
ướt tóc và quần áo?
Cách thể hiện cảm xúc của mỗi bạn Long, Kiên
trong trường hợp này như thế nào?
Em đồng tình với cách thể hiện cảm xúc của
bạn nào? Vì sao?
Kết lun: Trong ng một nh hung, ng chịu
s tác đng như nhau nhưng cách th hin cm xúc
ca hai bn Long và Kiên lại rt khác nhau. ch th
hin thái đ cm xúc của Kn biu hin của ngưi
có knăng kim soát cm xúc.
- Knăng kim soát cm xúc là kh năng của cá nhân
nhn biết đưc cm xúc ca bn thân ti mt thi
đim nào đó, biết điu chỉnh cm xúc và biết th hin
cm xúc của bn thân mt cách phù hp vi nh
hung, hoàn cnh, đi tưng
Kết luận: Trong cùng một nh huống, cùng chịu
sự tác động như nhau nhưng cách thể hiện cảm xúc
của hai bạn Long và Kiên lại rất khác nhau. Cách thể
hiện thái độ cm xúc của Kiên là biểu hiện của người
có kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là khả năng của cá nhân
nhận biết được cảm xúc của bản thân tại một thời
điểm nào đó, biết điều chỉnh cm xúc và biết thể hiện
cảm xúc của bản thân một cách phù hợp với nh
huống, hoàn cảnh, đối tượng
Hoạt động 2: Tìm hiu cách giải ta cm c tiêu cực
1. Chia sẻ về cách em thường dùng đ
giải tỏa cm c tu cực?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
1. Chia sẻ về cách em thường dùng để
giải tỏa cảm xúc tiêu cực?
Chia
sẻ
Chia
sẻ
Giải tỏa cảm
xúc khi bị bạn
hiểu lầm
Giải tỏa
cảm xúc
khi bị bố
mẹ mắng
Giải tỏa cảm
xúc khi bị
thầy cô mắng
khi mắc lỗi.
Giải tỏa
cảm xúc
khi bị bắt
nạt
Giải ta cảm
xúc tu cực
Giải tỏa cảm
xúc tiêu cực
T
m hiểu cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
2. Thảo lun v cách giải tỏa cảm xúc tu cực
Tìm hiểu cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
2. Thảo luận về cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
Giải ta cảm
xúc tu cực
Giải tỏa cảm
xúc tiêu cực
Đi dạo
Chơi môn
thể thao
yêu thích
Nhảy một
điệu nhảy
vui nhộn
Hít thở
sâu…..
Tâm sự
với bạn
bè, người
thân.
T
m hiểu cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
2. Thảo lun v cách giải tỏa cảm xúc tu cực
Tìm hiểu cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
2. Thảo luận về cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực
- Nhng cm c êu cc như tc gin, đau kh, lo lng, tuyt vngthưng nh
hưng không tt đến sức khe, hc tp, công việc ca chính mình, đng thi thưng
dn đến nhng hành vi ng x không phù hp, gây tn thương cho đi tưng giao ếp
và nhng ngưi xung quanh. Do vy chúng ta nên biết cách gii ta nhng cm c êu
cc đcân bng và làm hài hòa các mi quan h xung quanh.
- Có nhiều cách để gii ta cm c êu cực. Tuy nhiên, tùy tng Enh hung, cm xúc
và hoàn cnh, điều kiện cụ th em hãy la chn cho mình cách gii ta phù hp trong
s các cách sau:
+ Tâm sự vi ngưi thân trong gia đình, thy cô, bn bè thân thiết.
+ Hít th u.
+ Đi do.
+ Ngi thin.
+ Chơi môn ththao yêu thích.
+ Nghe bn nhc yêu thích.
+ Chơi mt nhc cụ yêu thích.
+ Đi tm.
+ Tìm đến mt nơi vng v và hét tht to.
+ Nh sự h tr ca chuyên gia tư vn tâm lí.
- Những cảm xúc êu cực như tức giận, đau khổ, lo lắng, tuyệt vọng…thường ảnh
hưởng không tốt đến sức khỏe, học tập, công việc của chính mình, đồng thời thường
dẫn đến những hành vi ứng xử không phù hợp, gây tổn thương cho đối tượng giao ếp
và những người xung quanh. Do vậy chúng ta nên biết cách giải tỏa những cảm xúc êu
cực để cân bằng và làm hài hòa các mối quan hệ xung quanh.
- Có nhiều cách để giải tỏa cảm xúc êu cực. Tuy nhiên, tùy từng Enh huống, cảm xúc
và hoàn cảnh, điều kiện cụ thể em hãy lựa chọn cho mình cách giải tỏa phù hợp trong
số các cách sau:
+ Tâm sự với người thân trong gia đình, thầy, bạn bè thân thiết.
+ Hít thở sâu.
+ Đi dạo.
+ Ngồi thiền.
+ Chơi môn thể thao yêu thích.
+ Nghe bản nhạc yêu thích.
+ Chơi một nhạc cụ yêu thích.
+ Đi tm.
+ Tìm đến một nơi vắng vẻ và hét thật to.
+ Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn tâm lí.
Kết luận
| 1/9

Preview text:

Chào mừng Các em đã đến với tiết học HĐTN, HN
Khởi động: Mời các em hãy lắng nghe bài hát sau nhé.
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện cuả kiểm soát cảm xúc. Tì T nh n h hu h ốn u g: ốn Sán á g nay, ay Long Lon và Kiên n đi đ học h sớm để đ trực nhật. h Tr T on r g on lúc ú hai h bạn b ạn đan đ g an vui vu vẻ đi dướ d i sân ân trường ườn bỗn b g ỗn có c nước n từ tầng ần hai h rớt xuốn xu g ốn kh k i h ến n cả hai h bị b ướt tóc ó và qu q ần u ần áo. Nh N ì h n n lên n hàn h h h lang an tần ầ g hai h , Long Lon và Kiên ê thấy th bạn ạ Minh n h học h lớp ớp b n n cạnh ạn h đan đ g an tưới nước n cho h mấy chậu h ậu hoa h ở lan an can a . Rất R tức giận, ận Long Lon lập p tức chạy h lên ê , giằng ằn lấy chi h ếc ca a nhựa h từ tay a Minh n , h vứt mạnh mạn h xuốn xu g ốn đất. đ Th T ấy vậy, vậy Kiên vội ngăn n găn Lon L g g lại và né và n n gi n ận t ận rá r ch c h Mi M nh n : h - Sao b S ạn ao b ạn sơ ý t s hế h . Bạn . B l àm ướt hế h t chú h n ú g g tớ rồi đấy! đ Minh n n h hì h n h n ai h bạn ạ vẻ rất r ân h ân ận h và k ận hẽ h n ói: - Xi X n n lỗi ỗ các bạn b ! ạn Mình h sơ ý qu q á. u Lần L sau au mình n h sẽ s cẩn ẩn thận h ận hơn h . ơn
Thảo luận về tính huống trên
- Long và Kiên cảm thấy như thế nào khi bị
ướt tóc và quần áo?

Cách thể hiện cảm xúc của mỗi bạn Long, Kiên
trong trường hợp này như thế nào?

Em đồng tình với cách thể hiện cảm xúc của bạn nào? Vì sao? Kết lu t ậ lu n: n : Tr T o r ng g cùng n mộ t mộ tì n tì h h uố u ng n , cùng n c hịu h ịu sự ự tá t c đ c ộn ộ g n h ư nha h u u như h n ư g g cá c c á h h thể ể h iệ i n n cả c m x m úc ú của ủ h ai ibạ b n n Long n v à v Ki ê Ki n ê n lại lạ r i ấ r t khác n c ha h u. .Các Cá h h thể hiệ i n ệ thá th i iđộ đ cả c m m xú x c của a Kiê K n iê là là biể i u u hiệ i n ệ củ a a ngư g ờ ư i c k ỹ n ỹ ăng n k iể i m m so s át cả c m m xú x c. - K - ỹ K nă n ng n kiể ki m s m oá o t cả c m m xú x c là l k hả h nă n ng n của củ cá c nh n ân â nhận ậ b iế i t ế đư đ ợ ư c ợ c c m m xú x c ú c ủa ủ b ản n thâ th n t t i ạ mộ m t ộ th ời ờ i điể i m m nào à đ ó, ó b , iế i t ế đi đ ề i u ề chỉn ch h ỉn cả c m m xú x c và v biế b t iế th ể h iệ i n cả c m m xú x c của củ bả b n th ân â mộ m t cá c ch ph p ù h ợp p vớ v i ớ itìn tì h h huốn ố g, h , oà o n c c nh n , đ , ối ố t i ượ ư n ợ g Ho H ạt độ ng 2: T ìm hi m ểu cách g u cách iải tỏ t a cả a c m m xú c t c i t êu cực êu c 1. C 1. h C i h a sẻ về c ch c e h m e m t hườ h n ườ g n d g ù d ng n đ g ể đ giải t ỏa cả ỏa c m xú m c xú t iêu u c ực? Giải tỏa cảm xúc khi bị bạn hiểu lầm Giải tỏa cảm xúc Chia Giải tỏa cảm xúc khi bị bắt sẻ khi bị bố nạt mẹ mắng Giải tỏa cảm xúc khi bị thầy cô mắng khi mắc lỗi. T Tìm h iểu các i h
ểu các giải tỏa c giải ảm tỏa c xúc tiêu cực xúc ti 2. T hảo luậ lu n
n về cách giải itỏa cảm xúc ú tiê t u cực Giả G i tỏ i t a cảm ảm xúc ú c tiê t u iê cực c T Tìm h iểu các i h
ểu các giải tỏa c giải ảm tỏa c xúc tiêu cực xúc ti 2. T hảo luậ lu n
n về cách giải itỏa cảm xúc ú tiê t u cực Đi dạo Tâm sự Chơi môn với bạn thể thao bè, người yêu thích thân. Giả G i tỏ i t a cảm ảm xúc ú c tiê t u iê cực c Nhảy một Hít thở điệu nhảy sâu….. vui nhộn Kết luận - Nhữn ữ g g cả c m ả xúc xú tiê ti u u cự c c nh n ư ư tứ t c c gi g ậ i n, n đ , au a k hổ, ổ ,lo l o lắ l ng n , g tu t yệ y t ệ v v ng n …t … h t ường n ả n ả h h h ởng n k h ng n t t t t đến sứ c c khỏ h e ỏ , ,học c tậ t p ậ , p cô c n ô g g vi v ệc i củ c a ủ ch c í h n í h h mìn ì h, h đ , ồng n g th t ờ h i ith t ườ ư ng g dẫ d n ẫ đến n nh n ững n g hà h nh n v i iứn ứ g g xử x ử khô h ng n p h h ợp, p ,gây â y tổ t n ổ t h t ương n ch o ch o đối ố itư t ợng n g gia i o o tiếp v n hữ h ng n n g ời ixu x ng n q ua u nh n . h Do D v ậy ậ ch ú ch ng n t a t a nên ên bi b ế i t ế c á c c á h c g iả i i ả itỏ t a a nh n ững n g cả c m m xúc c tiêu êu cự c c c để câ c n â bằ b ng n g và v là l m hà h i à ihò h a a cá c c c mối ố iqu q a u n n hệ h x u x ng n g qua u nh n . h - Có C nh n i h ều i cá c ch á ch để gi g ả i i ả itỏ t a a cả c m xú c c tiêu cự c. c .Tu T y y nh n iên i , ,tù t y ù y từ t ng g tìn tì h h hu h ốn ố g, g cả c m x m úc x úc v h o n à cả c n ả h, h ,điều i ều kiện i cụ cụ th t ể h e m hã h y ã l ự l a a chọ ch n ọ ch c o o mì m n ì h h cá c ch á ch giả i i itỏ t a ỏ p h h ợp p tr t o r ng n g số s c á c c á c cá c ch c sa s u a : + T â T m sự vớ v i in g ời ith t â h n â tr t o r n o g g gi g a i đ ìn ì h n , ,th t ầ h y ầ cô c , ô ,bạ b n n bè b t h n â th t iế i t ế . t + H í H t í t th t ở h sâu sâ . u + Đ i idạ d o. o + N gồ g i ith t iề i n. n + Ch ơi ơ imôn ô t hể h th t a h o o yê y u u th t ích í . ch + N gh g e bả b n n nh n ạc c yêu êu th t íc í h c . h + Ch ơi ơ imột t nhạ h c ạ cụ c cụ yê y u u th t í h ch í . ch + Đ i itắ t m. + T ìm ì đến ến một t nơi ivắn ắ g n vẻ v v à à hét h ét th t ật t to t . o + N hờ h sự sự hỗ ỗ tr t ợ r củ c a a ch c uy u ên ên gi g a i t ư ư vấ v n n tâ t m â líl.í
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9