Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Sống hòa hợp trong cộng đồng

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Sống hòa hợp trong cộng đồng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 . Mời bạn đọc đón xem!

 

CHỦ ĐỀ 6:
SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG THCS - THPT ĐÔNG DU
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Em hãy chỉ ra các
hành vi giao tiếp, ứng
xử cần thực hiện khi
tham gia các hoạt
động trong cộng đồng.
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
QUY TẮC ỨNG XỬ KHI THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG CỘNG ĐỒNG
1. Nói năng lịch sự, tôn trọng đối tượng giao tiếp
- Nói, cười vừa đủ nghe, không nói quá to hoặc quá nhỏ
- Lịch sự, vui vẻ trong giao tiếp
- Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp
- Biết cảm ơn khi được giúp đỡ và xin lỗi khi làm phiền người khác
- Chăm chú lắng nghe khi người khác nói, thể hiện thái độ tôn trọng, chân thành, cầu thị khi giao tiếp
2. Mặc trang phục phù hợp với địa điểm và hoạt động
3. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
4. Giúp đỡ người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi lên xuống tàu, xe, qua đường.
5. Giúp đỡ những người gặp khó khăn nơi công cộng.
6. Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
7. Giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
8. Tuân thủ các quy tắc chung tại nơi diễn ra hoạt động, nơi công cộng.
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Xác định các
nguyên tắc khi
tham gia hoạt động
trong cộng đồng
+ Hiểu về văn hoá của cộng đồng.
+ Tuân thủ các quy định và văn hoá của cộng đồng.
+ Thân thiện, cởi mở với mọi người trong cộng đồng.
+ Tôn trọng sự khác biệt.
+ ...
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Tùy vào cử chỉ, lời nói, thái độ mình
ứng xử sẽ nhận được những thái độ
tương ứng từ mọi người xung quanh.
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN THEO N
THẢO LUẬN THEO BÀN
GI Ý CH ỨNG X
GỢI Ý CÁCH ỨNG XỬ
Nói với bạn: Giờ này ở khu nhà tớ các em nhỏ đang học và các cô chú cần được
nghỉ ngơi. Các cậu thông cảm nhé!
GI Ý CH ỨNG X
GỢI Ý CÁCH ỨNG XỬ
Bước lùi lại để thanh niên thanh toán trước và nhẹ nhàng nói với thanh niên: “Lần
sau anh nhớ xếp hang nhé!”
GI Ý CH ỨNG X
GỢI Ý CÁCH ỨNG XỬ
Nói với bạn S: “Cậu ơi, cậu giúp mình một tay nhé!”
GI Ý CH ỨNG X
GỢI Ý CÁCH ỨNG XỬ
Nói với bạn G: “Mình nghĩ đến nơi linh thiêng, thờ tự, trang phục phải kín đáo, đó
là quy định G à!”
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Mỗi người đều vẻ đẹp, điểm tích cực riêng. Chính điều đó đã tạo nên bức tranh
sinh động phong phú muôn màu, làm cho thế giới của chúng ta đa dạng. Chúng
ta nên yêu thương tôn trọng sự khác biệt đó. Luôn nhìn nhận điểm tích cực, tốt
đẹp ở người khác chính là chìa khoá để chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN THEO N
THẢO LUẬN THEO BÀN
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Mỗi vùng miền đều đặc trưng riêng về giọng nói. Nếu chúng ta chưa nghe được
thì thể nhắc bạn y nói chậm lại và từ từ hướng dẫn bạn dùng từ phổ thông để dễ
dàng giao tiếp với mọi người. Nên lựa chọn thái độ chân thành góp ý chứ không
nên góp ý một cách gay gắt.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Trường hợp 2: Mỗi chúng ta những đặc điểm riêng về nh cách, sở thích. Điều đó
tạo nên nét riêng của mỗi người, vậy cần nhìn nhận và tôn trọng sở thích riêng của
người khác. Không nên bình luận, chê bai, chế giễu.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Ý nghĩa của việc tôn trọng
sự khác biệt trong cộng
đồng?
+ Có suy nghĩ và hành xử đúng đắn
+ Có được cuộc sống chan hòa với mọi người và có thêm nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống
+ Nhận được sự tôn trọng của mọi người.
+ Hạn chế làm người khác tổn thương chỉ vì những định kiến và nông nổi của mình.
=> Mỗi người một giá trị riêng, chúng ta cần phải nhìn nhận và tôn trọng điều đó, không nên
áp đặt, bắt người khác sửa đi theo ý muốn của mình. Chính sự khác biệt của mỗi người tạo nên
một bức tranh đa dạng của cuộc sống. Khi ta chấp nhận tôn trọng giá trị của người khác ng
chính ta trân trọng chính mình. Vì vậy, ta không cần phải hthấp ai đkhẳng định giá trị của
bản thân.
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
NHIỆM V NHÀ
NHIỆM VỤ Ở NHÀ
Yêu cầu: Viết bài thuyết trình thể hiện
sự không đồng tình với những nh vi,
thái độ thị giới tính, dân tộc địa vị
xã hội.
Thực trạng:
+ thị giới tính: trọng nam khinh nữ,
miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với
người đồng tính,...
+ thị dân tộc: thái độ đùa cợt, xa
lánh, lập với người vùng cao, người
dân tộc thiểu số,..
+ thị địa vị hội: sự phân biệt rõ rệt
giữa người giàu - kẻ nghèo, cười nhạo,
chế giễu, khinh thường những người làm
lao đng chân tay, nhng ngưi neo đơn
phi đi hành kht, bán vé s,...
Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể
hiện sự không đồng tình với những hành
vi, thái độ thị giới tính, dân tộc, địa vị
xã hội:
+ Giúp những người bị thị h nhập
với hội, phát triển chứng minh khả
năng của bản thân.
+ Đem lại sự công bằng, thấu hiểu giữa
con người với con người.
+ Xoá tan khoảng cách giàu - nghèo, cải
thiện đi sng vật cht, tinh thn của
con ngưi trong hi.
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ
BÀI THUYẾT
TRÌNH
• Giọng nói to khoẻ, mạch lạc, rõ ràng.
• Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục.
Sử dụng biểu cảm phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện
được cảm xúc, mong muốn của cá nhân.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Tôi cần, tôi cần”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Khi quản trò “Tôi cần, tôi
cần”, HS hô: “Cần gì, cần gì”, quản trò
một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh
nhất lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản
trò đội đó sẽ chiến thắng.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Chia sẻ các hoạt động thiện
nguyện em đã từng tham
gia? Cảm xúc khi tham gia
hoạt động thiện nguyện?
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Tchơi cũng giống như việc chúng ta quyên góp làm hoạt động thiện
nguyện. Khi người khác gặp khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp đỡ, chúng
ta sẽ sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng của mình, thể hiện sự ân cần, chu
đáo và lịch sự, tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương họ.
“Của cho không bằng cách cho”
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THƯNG
XUYÊN
THƯỜNG
XUYÊN
THNH
THONG
THỈNH
THOẢNG
HIẾM KHI
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THC HÀNH
THỰC HÀNH
Yêu cầu: HS đóng vai vận động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện
“Ủng hộ đồng bào ở các vùng gặp thiên tai, lũ lụt” .
- Đóng vai người con trong gia đình vận động bố mẹ và người thân.
- Đóng vai HS vận động các bạn cùng lớp, cùng trường.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
6
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
- Những truyền thống tự hào của
địa phương em:
+ Truyền thống hiếu học
+ Truyền thống chăm chỉ, cần cù,
sáng tạo.
+ Truyền thống yêu nước
+ Truyền thống lá lành đùm rách.
+ Truyền thống uống nước nhớ
nguồn
+ Truyền thống hiếu học.
+ ...
- Em đã từng tham gia:
+ Hoạt động thăm và quét dọn nghĩa
trang liệt sĩ
+ Hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ
lụt.
+ Hoạt động mua tăm ủng hộ người
khuyết tật.
+ Hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường
phố.
+ ….
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
7
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Em hãy chia s theo nhóm
về c hành vi giao tiếp ứng
x đgi gìn nếp sống văn
minh tại nơi sinh sống?
Em hãy kể những việc em đã
tham gia giúp đỡ những hoàn
cảnh khó khăn tại địa phương?
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
7
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Cảm xúc của em khi thực
hiện nếp sống văn minh và
tham gia hoạt động thiện
nguyện tại nơi cư trú?
Cho bạn, cho tôi
8
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
HS đứng thành các vòng tròn
theo tổ, mỗi bạn dán 1 tờ giấy
A4 lên lung cầm 1 y bút. HS di
chuyển viết lên t giấy trên lưng
bạn: 2 điểm bạn đã làm được trong
chủ đề y 1 điểm bạn cần cố
gắng. HS chia sẻ theo nhóm về
những điều các bạn đã viết cho
mình trên tờ giấy A4.
CHIA SẺ
VỚI BẠN
Mời một số HS
chia sẻ
về những điều bạn
nhận xét về mình,
điều mình đã làm
được, chưa làm
được cảm nhận
của mình.
CHIA SẺ
TRƯỚC
LỚP
9
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Khảo sát cuối chủ đề
Em y chia s về thun lợi
khó khăn khi trải nghim với
chủ đề y?
• Rất đúng: 3 điểm;
• Gần đúng: 2 điểm;
• Chưa đúng: 1 điểm.
10
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN
GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH. Hoàn thành các yêu cầu
bài tập ở nhà trong SBT.
TRÂN TR NG C M N! Ơ
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI!
GOODBYE SEE YOU AGAIN!
| 1/33

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG THCS - THPT ĐÔNG DU
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 CHỦ ĐỀ 6:
SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có Em hãy chỉ ra các hành vi giao tiếp, ứng xử cần thực hiện khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
QUY TẮC ỨNG XỬ KHI THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG CỘNG ĐỒNG
1. Nói năng lịch sự, tôn trọng đối tượng giao tiếp
- Nói, cười vừa đủ nghe, không nói quá to hoặc quá nhỏ
- Lịch sự, vui vẻ trong giao tiếp
- Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp
- Biết cảm ơn khi được giúp đỡ và xin lỗi khi làm phiền người khác
- Chăm chú lắng nghe khi người khác nói, thể hiện thái độ tôn trọng, chân thành, cầu thị khi giao tiếp
2. Mặc trang phục phù hợp với địa điểm và hoạt động
3. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
4. Giúp đỡ người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi lên xuống tàu, xe, qua đường.
5. Giúp đỡ những người gặp khó khăn nơi công cộng.
6. Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
7. Giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
8. Tuân thủ các quy tắc chung tại nơi diễn ra hoạt động, nơi công cộng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có Xác định các nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng
+ Hiểu về văn hoá của cộng đồng.
+ Tuân thủ các quy định và văn hoá của cộng đồng.
+ Thân thiện, cởi mở với mọi người trong cộng đồng.
+ Tôn trọng sự khác biệt. + ...
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
Tùy vào cử chỉ, lời nói, thái độ mình
ứng xử sẽ nhận được những thái độ
tương ứng từ mọi người xung quanh.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TH T ẢO Ả LU L Ậ U N N TH EO E BÀ N GỢ G I Ý Ợ CÁ I Ý CH CÁ ỨN CH G ỨN X G Ử X
Nói với bạn: Giờ này ở khu nhà tớ các em nhỏ đang học và các cô chú cần được
nghỉ ngơi. Các cậu thông cảm nhé! GỢ G I Ý Ợ CÁ I Ý CH CÁ ỨN CH G ỨN X G Ử X
Bước lùi lại để thanh niên thanh toán trước và nhẹ nhàng nói với thanh niên: “Lần
sau anh nhớ xếp hang nhé!” GỢ G I Ý Ợ CÁ I Ý CH CÁ ỨN CH G ỨN X G Ử X
Nói với bạn S: “Cậu ơi, cậu giúp mình một tay nhé!” GỢ G I Ý Ợ CÁ I Ý CH CÁ ỨN CH G ỨN X G Ử X
Nói với bạn G: “Mình nghĩ đến nơi linh thiêng, thờ tự, trang phục phải kín đáo, đó là quy định G à!”
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
Mỗi người đều có vẻ đẹp, điểm tích cực riêng. Chính điều đó đã tạo nên bức tranh
sinh động phong phú và muôn màu, làm cho thế giới của chúng ta đa dạng. Chúng
ta nên yêu thương và tôn trọng sự khác biệt đó. Luôn nhìn nhận điểm tích cực, tốt
đẹp ở người khác chính là chìa khoá để chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng TH T ẢO Ả LUẬ LU N N T H T EO BÀN
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
Mỗi vùng miền đều có đặc trưng riêng về giọng nói. Nếu chúng ta chưa nghe được
thì có thể nhắc bạn ấy nói chậm lại và từ từ hướng dẫn bạn dùng từ phổ thông để dễ
dàng giao tiếp với mọi người. Nên lựa chọn thái độ chân thành góp ý chứ không
nên góp ý một cách gay gắt.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
• Trường hợp 2: Mỗi chúng ta có những đặc điểm riêng về tính cách, sở thích. Điều đó
tạo nên nét riêng của mỗi người, vì vậy cần nhìn nhận và tôn trọng sở thích riêng của
người khác. Không nên bình luận, chê bai, chế giễu.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
Ý nghĩa của việc tôn trọng
sự khác biệt trong cộng đồng?
+ Có suy nghĩ và hành xử đúng đắn
+ Có được cuộc sống chan hòa với mọi người và có thêm nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống
+ Nhận được sự tôn trọng của mọi người.
+ Hạn chế làm người khác tổn thương chỉ vì những định kiến và nông nổi của mình.
=> Mỗi người có một giá trị riêng, chúng ta cần phải nhìn nhận và tôn trọng điều đó, không nên
áp đặt, bắt người khác sửa đổi theo ý muốn của mình. Chính sự khác biệt của mỗi người tạo nên
một bức tranh đa dạng của cuộc sống. Khi ta chấp nhận và tôn trọng giá trị của người khác cũng
chính là ta trân trọng chính mình. Vì vậy, ta không cần phải hạ thấp ai để khẳng định giá trị của bản thân.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,… NH N IỆM I V V Ở Ụ NH N À
Yêu cầu: Viết bài thuyết trình thể hiện
sự không đồng tình với những hành vi,
thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội. Thực trạng:
Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể
+ Kì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, hiện sự không đồng tình với những hành
miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị người đồng tính,... xã hội:
+ Kì thị dân tộc: thái độ đùa cợt, xa + Giúp những người bị kì thị hoà nhập
lánh, cô lập với người vùng cao, người với xã hội, phát triển và chứng minh khả dân tộc thiểu số,.. năng của bản thân.
+ Kì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt + Đem lại sự công bằng, thấu hiểu giữa
giữa người giàu - kẻ nghèo, cười nhạo, con người với con người.
chế giễu, khinh thường những người làm + Xoá tan khoảng cách giàu - nghèo, cải
lao động chân tay, những người neo đơn thiện đời sống vật chất, tinh thần của
phải đi hành khất, bán vé số,... con người trong xã hội.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
• Giọng nói to khoẻ, mạch lạc, rõ ràng. TIÊU CHÍ
• Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục. ĐÁNH GIÁ
• Sử dụng biểu cảm phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện BÀI THUYẾT
được cảm xúc, mong muốn của cá nhân. TRÌNH
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TRÒ TR CH C ƠI
- Tên trò chơi: “Tôi cần, tôi cần”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Khi quản trò hô “Tôi cần, tôi
cần”, HS hô: “Cần gì, cần gì”, quản trò hô
một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh
nhất lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản
trò đội đó sẽ chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Chia sẻ các hoạt động thiện nguyện em đã từng tham gia? Cảm xúc khi tham gia
hoạt động thiện nguyện?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Trò chơi cũng giống như việc chúng ta quyên góp làm hoạt động thiện
nguyện. Khi người khác gặp khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp đỡ, chúng
ta sẽ sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng của mình, thể hiện sự ân cần, chu
đáo và lịch sự, tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương họ.
“Của cho không bằng cách cho”
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo THƯỜ Ư NG N XUYÊN X THỈNH THOẢNG HIẾM KHI
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TH T ỰC H C ÀN À H N
Yêu cầu: HS đóng vai vận động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện
“Ủng hộ đồng bào ở các vùng gặp thiên tai, lũ lụt” .
- Đóng vai người con trong gia đình vận động bố mẹ và người thân.
- Đóng vai HS vận động các bạn cùng lớp, cùng trường.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 6
Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
- Những truyền thống tự hào của địa phương em: - Em đã từng tham gia:
+ Truyền thống hiếu học
+ Hoạt động thăm và quét dọn nghĩa
+ Truyền thống chăm chỉ, cần cù, trang liệt sĩ sáng tạo.
+ Hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ
+ Truyền thống yêu nước lụt.
+ Truyền thống lá lành đùm rách.
+ Hoạt động mua tăm ủng hộ người
+ Truyền thống uống nước nhớ khuyết tật. nguồn
+ Hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường
+ Truyền thống hiếu học. phố. + ... + ….
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú Em hãy chia sẻ theo nhóm Em hãy kể nhữ về ng cá vi c hành vi
ệc em đã giao tiếp ứng tham gia giúp đỡ x nử đ hữ ể n giữ g ho g à ì n n nếp sốn g văn cảnh khó khăn tại địm a inh t phư ại n ơng ơ ? i sinh sống?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
Cảm xúc của em khi thực
hiện nếp sống văn minh và
tham gia hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 8 Cho bạn, cho tôi CHIA SẺ CHIA S
HS đứng thành các vòng tròn TRƯỚC VỚI BẠN
LỚP Mời một số HS
theo tổ, mỗi bạn dán 1 tờ giấy chia sẻ
A4 lên lung và cầm 1 cây bút. HS di về những điều bạn
chuyển viết lên tờ giấy trên lưng nhận xét về mình,
bạn: 2 điểm bạn đã làm được trong điều mình đã làm
chủ đề này và 1 điểm bạn cần cố được, chưa làm
gắng. HS chia sẻ theo nhóm về được và cảm nhận
những điều mà các bạn đã viết cho của mình. mình trên tờ giấy A4.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 9
Khảo sát cuối chủ đề
Em hãy chia sẻ về thuận lợi và
khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này? • Rất đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chưa đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 10
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN
GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
. Hoàn thành các yêu cầu
bài tập ở nhà trong SBT.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI! G TR OO ÂN D TR BYE S N EE G Y C OU M ẢA GA N! ƠIN!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33