Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 7 Kết nối tri thức: Em với thiên nhiên và môi trường

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 7 Kết nối tri thức: Em với thiên nhiên và môi trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7. Mời bạn đọc đón xem!

 



Tiết 70.Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính
GV:Lý Quang Vinh
 !
"#$%&'()*"+,-(./.01
(23,$%
4'()(23,$%533,$%%617$89
3,$%5'())&1.0$0:;<%63!

= !>$?5@6A#%!B)#'CA
8D8)E.#F'/.0A#%
!9
I.Hiệu Ứng Nhà Kính.
1.Hiệu ứng nhà kính?
<$ 3<)G.01
)
  !"#
.0)#'()*"+,-(.'/.0$
3,$%1$ 6H()B)#'()&+I26J'/.00
%6 K L ' ()   1 L M %3 ) '/  .0 +I 2 6 J  0 0 $ 
&&(('1MN
=83 "&('1HO8OPQR$S$"$0E$I3HPO
$I:=!TU$IA#%3VW$I:
=@$S'8$I'U"'F3,A#%$ .$?9D'CL
E 3,-(2A#$%1 '()93,$%11XK=E 93,-
'()'N*YU1Z8&[&(./\1:;<$N3,$%
= )8'()93,$%'N&1!HE(.N6:;<
A9$8:;<1MN%6K)F3A#$%3I'/.0'.
]N6:;<$ 13IN6L ^ 11XK"A#$%.3!
/:;<$ _=`##.0=(8+8:a:
 $%&'
Y-bA#$%3NU8c3I2D20(%16#0-6/
$!(''/.0"MA-8-$I"#'()
E
d-8!.D. 68#$%$S^:^%$3I6/&('
!@6ZM$2>$?
A1`VOOE3B)$8&N#$I"-8D'C$'?#$I7D
$>d$I"#$S3$IE3<$I:0U"D3%
'C&('E3<OR13EeOR
3.Nguyên Nhân
4'()3,-(
./.0d
(23,$%+,$%5%6
K1d-8
'())'N
&1/.0]@
8:;<5%6K1)
3I1`(.
#$%$I!
E
'=$S$FZ6B8N6:;<3I%3N8'6".#$%]3
"@!#U3IN=!%3>d8$I)
#$%5!!3HVW$I:AZ3N3<W$I:AD8$I
'UVW$I::0%$S3A#$%Pf$I:
=L8#)$I)8&8H(%1#Db3)35"
-:;<EF3EA9$8$I!
X5'?AN"#_8$JgU$I"#
$%5E9V8Whi8W$I:
(()*+*,* $" -
. /0 *%&&1&&*23&
4:a:j'3$<ORM%#
:a:L%&-> 6$0J&KF
!61&/&/(3Z61'/.0
:a:$ &k#3#H(%$F`823)8)H
6l3'C%6(26m8E1N6H=8`$ &k
3I22(?8.U3)'?$J1H6l36K"3I
2.#U_6)6
YF3,_8:a:M8!#8!3k1-L%
&4$ H!85'/.01HE3
3`/\'6".#$%A9$83D393,-$#$%
FM13)35M
A28E3Vee<:a:EHiRA$E3<OWO8:a:0e
g%8HiWR> H:;<HBDb(%$Z
/
4. 56278
43%)_:i43VPRM%#
A#83n6J:iLE %6$<V/1N
6J:;<
8&#)$I"-83H1.0F
:#6#H:i6H0$G
7D6"#%LM#'S#H*
7DH9.#U_3$-I"$I1Z8D6Ho
B$%Z6N8p
7J&K1$2)
q2&rN1#'$,&N$#d"$
4\%)_;P4
3fRM%#
;\6/
"/'U:$
HeOR\Z6B$I
9Veh<P31N3,$%=
E'H1.0&H
E%6K'()J)1^
"6J\
9:&;&< &;&=
AN8/\$S
H3 WR 1 2    H3
  E & 6 "
\ 1  .# H E # )
)/8;P'?6"&i
#M'HG
=J(
2&()$I
;(
 6%
4/\'?6#"53
  3 ( )  
. 1   

>. ?0&@66&
4=<;3WRM%#s)'3n6J=<;'*L
E %6<tO/6J:;<
:%F=<;E1i"$G
4H96M!G!!8(3#8('
u#U$2#%H*
u#U#)6'LM11!M,#.#U(JmNH
u#UH(%!61#)$I!6#
=8(M6H1NJ(E 5) 6%(&v=;w
/\83 "=<;$E/8HO8<hPR
EE3xN8$VO%(MH3!-3nE3
=8&r$`6H0$&7;<87a:aP1HM
N:#)$I"-$LE836#1y%"/
\13H3d$I\
A9$8F1Z'?&86#1ynED8HB3_$
#1#$I$HD6#08d)"-
8A!B*2 CD6,
+
8EFGH*
    3 H B $ %
 X N#$%qr
$ D  N ) $0  - 
) 1  H .# U ) $I H
(%8&
8EFGIDA6
7D"# $%53 $>3!-
2"#)1ZAD'$>/
8#1Z6H1$#61N
3! - 2 $/ *   A 8
@!0?61&/&/'3%
= 8  - X # $I $ 3! -8
@  E '* 1 3 !  $0 ( &D
!U 6K1K @! 
2 " #  $I 1Z '?  z6 1 @ 
M'?"
89EFG*&
:@$3)@7^-$'?$&_3_'
Z (%    F =* 8 3 F   $F  Z    # 1
l811Z6#0d-8#%H8HXE'Z13H3
3[&?"@
=831B$I%03M0!?6$033#=82
 -1U*{&
88 J+6   6K 3L
62
8'EBs*:D
1=3:D$ 
F53
  N '0 E  1
&r $ ) d " A
M 8 3I 2 .2  5
!    'H $d 1U
3DN'0&
A N 8 E3 <O<O8 #
$% 3% <f U g % 'E
<PE3.& 
/
>,*3 M,MN*MO*
 
>H6*$"@2
  3I  L ' 6#6 
.H1$MH%13H3
D  $I E    / :*
|')$S'8(5@6%6K
:;< ! . .# U . 6 A9
$8 :;<h5H3$#
0 @6 H3      

 8  6" # N X $
0  d 9 &  N A
$8Y=3 X$&/ 32 1

> G6  P 6G6  H L
%K
A 3 d E   @  $ J
&K3I#H3.H
 E $  H (% 9 1 $2 # 
8)
A .# U H (% E   8 3I
  N  :;< $  H  3! - YU
1Z8T6G6  L %KTK 0   3
$  3I # H3  8 H3T Q

>9CR2*,*M)6S*"#
:#6MF!!!8(3#8
H:;<8=<;1
'KTQ6YU1Z8')
0T3B& D  6T'C # )  #
)6M31$$($)6
,$'I
>8TUSOHL%KI'*
=d E   )  d E   9
8TL %K V6 6 Y J &K d
E    5 )     8
H3![33!-
$U')SJ&KT3WL%KV6
6T)T9E 3,-$0'H13!
-A#&ME'6#639
E   3, - 7J &K # &M E
!c@6'H13!-3`@6
$U')3$$#0=8SJ
&K3T3#6X&'T"7M$03!-
! ) 1 d % H $  (J m $@
lT
>>  * *X* 6" 6" 3B& D 
6
Y $l 3) # ) $I8 6 
'H13!-%/:/
%6-&1F
8/3._1#)"ND
2"@d-8
  m  X  # 3 "
3n -& 1U-1 #) 
1Z
5.6.Trái đất nóng lên đã làm cho toàn thế giới phải quan tâm. Tháng 11 năm
1988, Đại hội Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết, nêu các khí CO2 vẫn đang
tiếp tục tăng, rất thể làm cho Trái đất nóng lên, mặt biển dâng cao mang lại
tai họa cho nhân loại, kêu gọi toàn thế giới hết sức cố gắng "bảo vệ khí hậu
vì con người hiện nay và mai sau".
Bởi vậy, khi chúng ta phát triển sản xuất công nghiệp, trước hết cần phải tích
cực xử ô nhiễm không khí, nghiên cứu công nghệ chuyển hóa CO2 thành
chất khác, ngăn chặn các khí metan, halogen, clo, flo,... không cho thải vào
không khí.
Hai bảo vệ tốt cây rừng, tích cực trồng cây gây rừng, làm cho CO2 chuyển
hóa thành chất dinh dưỡng thông qua tác dụng quang hợp của cây xanh.
Cuối cùng, bằng mọi cách làm giảm lượng tiêu hóa năng lượng dầu mỏ và than,
cố gắng áp dụng năng lượnghiệu hạt nhân, năng lượng Mặt trời, năng lượng
nước và gió để giảm bớt lượng CO2 thải vào không khí.
| 1/21

Preview text:

Chủ đề 7.Em Với Thiên
Nhiên Và Môi Trường
Tiết 70.Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính GV:Lý Quang Vinh I.Hiệu Ứng Nhà Kính. 1.Hiệu ứng nhà kính?
Hiệu ứng nhà kính có tên tiếng anh là Greenhouse Effect. Đây là hiện tượng không khí
của trái đất nóng lên do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất.
Khi bức xạ này chiếu xuống mặt đất sẽ làm cho mặt đất hấp thu và nóng lên. Sau đó, từ
mặt đất sẽ bức xạ lại sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên.
Nếu như lượng nhiệt này luôn ổn định sẽ giúp Trái Đất luôn ở trạng thái cân bằng. Tuy
nhiên, thực tế hiện nay, nó lại tăng quá nhiều trong bầu khí quyển khiến cho Trái Đất nóng lên không ngừng.
2.Hiệu ứng nhà kính được chia làm 2 loại: Hiệu ứng nhà kính khí quyển và hiệu ứng nhà kính nhân loại
2.1Hiệu ứng nhà kính khí quyển
Hiệu ứng nhà kính khí quyển là loại các tia bức xạ sóng ngắn của Mặt trời xuyên qua bầu khí quyển đến
mặt đất và được phản xạ trở lại thành các bức xạ sóng dài. Một số phân tử trong bầu khí quyển có thể
hấp thụ những bức xạ nhiệt này và giữ hơi ấm lại bầu khí quyển. Một số phân tử có thể kể đến là
ddioxxit cacbon và hơi nước.
Ngày nay, hàm lượng của khí dioxit cacbon vào khoảng 0,036% đã đủ để tăng nhiệt độ thêm khoảng 30
độ C. Nếu không có hiệu ứng nhà kính thì nhiệt độ Trái Đất là âm 15 độ C.
Như chúng ta đã biết, nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất được quyết định từ sự cân bằng giữa
năng lượng mặt trời xuống Trái đất và lượng nhiệt bức xạ từ mặt đất vào vũ trụ. Năng lượng từ mặt trời
là bức xạ có bước sóng ngắn. Vì vậy, nó dễ dàng xuyên qua tầng ozon và khí CO2 đế tới mặt đất.
Nhưng ngược lại, bức xạ nhiệt từ mặt đất là bước sóng dài và không có khả năng xuyên qua lớp khí CO2.
Từ đó, CO2 và hơi nước hấp thụ lại. Điều này làm cho Trái đất có một bầu khí quyển bao quanh.
Lớp CO2 được ví như một lớp kính giữ nhiệt lượng tỏa ngược vào vũ trụ của Trái đất trên quy mô toàn
cầu. CO2 được gọi là khí nhà kính. Ngoài ra còn có các khí khác trong khí quyển như Nox, Metan, CFC.
2.2Hiệu ứng nhà kính nhân loại
Vào thời kỳ Trái đất mới hình thành, chỉ một số sự sống có thể xuất hiện và phát triển nhờ thành phần
điôxít cacbon trong bầu khí quyển nguyên thủy cao hơn. Theo thời gian, cường độ của các tia bức xạ tăng lên.
Đồng thời, thông qua sự quang hợp, trái đất đã có cây cỏ. Cây cỏ lấy đi một phần khí dioxit cacbon
trong không khí giúp khí hậu tương đối ổn định.
Trong vòng 100 năm trở lại đây, dưới tác động của con người, sự cân bằng này đang bị tác động. Sự
thay đổi nồng độ của các khí nhà kính đã làm nhiệt độ tăng thêm 2 độ C. Điển hình của sự mất cân
bằng này là khí dioxit cacbon tăng thêm 20% và khí metan tăng lên 90%. 3.Nguyên Nhân
a.Khi bức xạ mặt trời xuyên
qua tầng khí quyển rồi chiếu
xuống mặt đất. Mặt đất sẽ hấp
thụ và nóng lên. Đồng thời,
bức xạ lại nhiệt có bước sóng
dài vào tầng khí quyển. Lúc
này, khí CO2 sẽ hấp thụ và tạo
ra một vòng khí xung quanh
trái đất khiến nhiệt độ không khí tăng lên.
b.Như đã đề cập ở trên, lớp khí CO2 này như một tấm kính lớn, bao phủ quanh trái đất. Làm cho hành
tinh của chúng ta không khác gì một nhà kính lớn. Nếu không có tấm kính khổng lồ này, nhiệt độ tại
trái đất sẽ luôn luôn âm khoảng 15 độ C. Thậm chí lên tới âm 25 độ C. Trên thực tế, nhiệt độ trung
bình là 15 độ C. Có thể thấy hiệu ứng nhà kính đã làm cho Trái đất nóng lên 38 độ C.
c.Những ngày này, các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất và khai thác cực kỳ mạnh mẽ của
con người khiến khí CO2 tăng theo. Điều này làm cho hiệu ứng nhà kính tăng. Từ đó, nhiệt độ không
khí cũng sẽ bị cao lên. Theo ước tính của các nhà khoa học, đến nửa thế kỷ sau thì nhiệt độ của trái
đất sẽ tăng từ 1,5 – 4,5 độ C.
II.Cơ cấu các khí gây hiệu ứng nhà kính:
1.Khí CFC – khí cloro fluoro carbon
Khí CFC hay chính là khí cloro fluoro carbon chiếm đến 20% trong cơ cấu các khí gây
hiệu ứng nhà kính. CFC là những hóa chất do con người tổng hợp để sử dụng trong nhiều
ngành công nghiệp và nó dần dần xâm nhập vào bầu khí quyển.
CFC được dùng trong các nhà máy sản xuất điều hòa, hệ thống làm lạnh, chế tạo sản
phẩm bằng chất plastic xốp như lý, khay ăn và lớp tản nhiệt. Ngoài ra, nó còn được dùng
trong một số thuốc xịt, quy trình làm sạch thiết bị điện tử và là sản phẩm phụ của một
số quá trình hóa học phức tạp.
Về mặt hóa học, khí CFC có tính trơ, không cháy, không mùi và có thời gian lưu trữ rất
dài. Khi khí này được thải ra không khí, nó sẽ bay lên tầng khí quyển và có khả năng làm
mòn tầng ozon bao phủ quanh trái đất. Từ đó, làm cho tia cực tím từ mặt trời đến trái đất
nhiều hơn và mạnh mẽ hơn.
Theo thống kế, năm 1992 khí CFC tăng khoảng 4%. Tính đến năm 2050, CFC có thể là 9
tỷ tấn, khoảng 45% tổng lượng thải CO2. Gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đến khí hậu toàn cầu. 2.Khí metan - CH4
Khí metan có cấu tạo hóa học là CH4. Khí này chiếm 13% trong cơ cấu các khí gây hiệu ứng
nhà kính. Theo các nghiên cứu, mỗi phân tử CH4 giữ năng lượng nhiệt gấp đến 21 lần so với phân tử CO2.
Hiện nay, do các hoạt động của con người, khí metan thải vào khí quyển ngày càng nhiều.
Các nguyên nhân phát thải CH4 phải kể đến như:
•Sự phân hủy các chất hữu cơ trong các bãi rác thải rắn
•Sự sản sinh từ quá trình sinh học như men hóa đường ruột của động vật, sự phân giải kỵ khí ở đất ngập nước,…
•Sử dụng và đốt nhiên liệu hóa thạch
•Do ống dẫn nước vào các tuabin đặt dưới đáy hồ thủy điện
3.Tầng ozon(khí ozon)
Khí ozon có cấu tạo hóa học là O3. Khí
này chiếm 8% trong cơ cấu các khí gây
hiệu ứng nhà kính. Ozon là thành phần
chính của tầng bình lưu. Có đến
khoảng 90% khí ozon tập trung ở độ
cao từ 19 – 23 km so với mặt đất. Nó có
chức năng bảo vệ sinh quyển do khả
năng hấp thụ bức xạ tử ngoại và tỏa nhiệt của phân tử ozon.
Theo ước tính, tầng ozon đã suy
giảm 5% và số lượng suy giảm
ngày càng tăng do phân hủy
ozon vượt quá khả năng tái tạo
lại. Hầu hết, O3 bị phân hủy do 4 tác nhân cơ bản: •Nguyên tử oxi
•Gốc hydroxyl hoạt động •Oxit nito •Hợp chất clo
Khi tầng ozon bị phá hủy sẽ làm
lượng mưa axit tạo thành khói
quang hóa và gây hiệu ứng nhà kính. 5.Khí N2O – oxit nito
Khí N2O chiếm 5% trong cơ cấu các khí gây hiệu ứng nhà kính. Bạn có biết mỗi phân tử N2O bắt giữ
năng lượng nhiệt gấp 270 lần phân tử CO2.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến khí N2O tăng cao và có 4 nguyên nhân chủ yếu sau đây:
•Khí thải từ phương tiện giao thông: ô tô, xe máy, xe bus
•Quá trình đốt cháy chất thải rắn
•Quá trình nitrat hóa các loại phân bón hữu cơ và vô cơ hoặc trong các quá trình xử lý nước thải
•Quá trình sản xuất nông nghiệp và các hoạt động công nghiệp khác.
Ngoài ra, oxit nitơ phản ứng với nguyên tử oxy năng lượng cao sẽ tạo thành hợp chất nitric oxide (NO)
khiến tầng ozon suy yếu. Hiện nay, hàm lượng của N2O đang tăng cao trên toàn cầu, khoảng 0,2 – 3%
tăng hàng năm. Ước tính, có đến 10 triệu tấn oxit nitơ thải ra môi trường mỗi năm.
Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính còn phải kể đến như do khí SO2, SF CF3 và cả hơi
nước. Các hoạt động của con người đang khiến những khí này tăng cao, làm phá vỡ kết cấu của tầng
ozon và làm giảm nồng độ khí ozon.
Từ đó, nhiều loài sinh vật bị tiêu diệt, phá vỡ chuỗi thức ăn tự nhiên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến
hệ sinh thái và tác động đến cả sự phát triển, tồn tại của con người.
4. Hậu quả của hiệu ứng nhà kính đối với trái đấ
4.1. Ảnh hưởng đến nguồn nước
Hiệu ứng nhà kính làm ảnh hưởng đến chất
lượng cũng như lượng nước trên trái đất. Dẫn
đến sự thiếu nước sạch để con người sinh
hoạt và trong cả quá trình hoạt động sản xuấ 4.2t., k inh d nh oa hưởnh. ng đến sinh vật
Sự nóng lên của trái đất sẽ làm thay đổi môi trường
sống của các loại sinh vật. Theo sự biến đổi toàn cầu
này, các loài sinh vật phải thích nghi và đáp ứng với
môi trường sống đầy khắc nghiệt này. Tuy nhiên,
chúng không thể thích nghi kịp và dần dần biến mất.
Ngoài ra, con người cũng tác động đến môi trường,
chúng ta săn bắt và chiếm không gian để xây dựng
công trình phục vụ chính chúng ta khiến không gian
sống của các loài động vật bị thu hẹp và chúng có nguy cơ bị tuyệt chủng.
4.3. Ảnh hưởng đến con người
Chính chúng ta đang làm hại chúng ta. Sức khỏe con người đang bị đe dọa nghiêm trọng khi bệnh
tật xuất hiện ngày càng nhiều. Nắng nóng, mưa nhiều chính là điều kiện thuận lợi cho các vi
khuẩn, vi sinh vật phát triển. Đồng thời, các chất thải, khí thải cũng gia tăng bệnh tật và làm giảm
hệ miễn dịch của chúng ta.
Ngoài ra, làm việc ở nhiệt độ cao rất nguy hiểm khí cơ thể không kịp để làm mát. Ngày nay, số
lượng người chết vì nắng nóng ngày càng kéo dài.
4.4. Xuất hiện hiện tượng băng tan
Hiện nay, băng tuyết ở Bắc Cực
và Nam Cực đang có hiện tượng
tan nhanh. Điều này sẽ làm cho
lượng nước biển tăng cao và
dẫn đến nạn hồng thủy. Trong
tương lai, một số quốc gia sẽ
không có tên trên bản đồ vì
mực nước biển dâng cao.
Theo ước tính, năm 2020, trái
đất mất 28 nghìn tỷ tấn băng
trong 23 năm qua do hiện tượng nóng lên toàn cầu.
5. Các biện pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính
5.1. Trồng thêm nhiều cây xanh

Đây là một trong những biện pháp hiệu
quả và đơn giản nhất trong việc làm giảm
sự nhiệt độ tăng cao trên toàn cầu. Chắc
hẳn bạn đã biệt, cây xanh sẽ giúp hấp thụ
CO2 thông qua quá trình quang hợp. Từ
đó, lượng CO2 – khí nhà kính sẽ giảm đáng
kể. Giúp giảm hiện tượng hiệu ứng nhà kính hiện nay.
Hiện nay, chính phủ các nước cũng đang
triển khai trồng rừng diện tích lớn. Trong
đó, Việt Nam cũng đang dần làm tốt việc này.
5.2. Tiết kiệm điện, tiết kiệm nguồn năng lượng
Tiết kiệm nguồn năng lượng chúng ta đang sử
dụng là một cách giảm hiệu ứng nhà kính hiệu quả.
Điện năng được sản xuất từ việc đốt các nguyên
liệu, nhiên liệu hóa thạch.
Trong quá trình sản xuất năng lượng này, một
lượng lớn khí CO2 được thải ra môi trường. Vì
vậy, tiết kiệm năng lượng cụ thể là tiết kiệm
điện là một cách giảm hiệu ứng, giảm ô nhiễm không khí.
5.3. Tối ưu hóa các phương tiện di chuyển
Các phương tiện truyền thông như ô tô, xe máy,..
là nguyên nhân chính sản sinh ra khí CO2, N2O và
khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, bạn có
thể bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế các
loại phương tiện này mà thay vào đó là đi xe đạp hoặc đi bộ.
5.4. Sử dụng nguồn năng lượng sạch
Nguồn năng lượng sạch là nguồn năng lượng từ
gió, năng lượng mặt trời. Việc sử dụng nguồn
năng lượng này sẽ hạn chế hiệu ứng nhà kính,
giảm ô nhiễm môi trường.
Gia đình bạn hãy sử dụng bình năng lượng mặt
trời Sơn Hà
từ năng lượng mặt trời để bảo vệ môi
trường. Thái dương năng là biện pháp làm nóng từ
năng lượng mặt trời. Sử dụng thái dương năng
không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp gia
đình bạn tiết kiệm điện đáng kể. Ngoài ra, hãy sử
dụng thêm bể tự hoại của Sơn Hà để môi trường
luôn sạch và nguồn chất thải được xử lý đúng chuẩn.
5.5. Tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường
Việc đẩy mạnh các hoạt động, phong trào
bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Cần cung
cấp kiến thức cho người dân về hiệu ứng nhà
kính, tầm quan trọng và tác hại của nó tới sự
sống trên hành tinh của chúng ta. Đồng thời,
nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của
mỗi người dân vì con người và các loại sinh vật.
5.6.Trái đất nóng lên đã làm cho toàn thế giới phải quan tâm. Tháng 11 năm
1988, Đại hội Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết, nêu rõ các khí CO2 vẫn đang
tiếp tục tăng, rất có thể làm cho Trái đất nóng lên, mặt biển dâng cao mang lại
tai họa cho nhân loại, và kêu gọi toàn thế giới hết sức cố gắng "bảo vệ khí hậu
vì con người hiện nay và mai sau".
Bởi vậy, khi chúng ta phát triển sản xuất công nghiệp, trước hết cần phải tích
cực xử lý ô nhiễm không khí, nghiên cứu công nghệ chuyển hóa CO2 thành
chất khác, ngăn chặn các khí metan, halogen, clo, flo,... không cho thải vào không khí.
Hai là bảo vệ tốt cây rừng, tích cực trồng cây gây rừng, làm cho CO2 chuyển
hóa thành chất dinh dưỡng thông qua tác dụng quang hợp của cây xanh.
Cuối cùng, bằng mọi cách làm giảm lượng tiêu hóa năng lượng dầu mỏ và than,
cố gắng áp dụng năng lượnghiệu hạt nhân, năng lượng Mặt trời, năng lượng
nước và gió để giảm bớt lượng CO2 thải vào không khí.
Document Outline

  • Chủ đề 7.Em Với Thiên Nhiên Và Môi Trường
  • Hiệu ứng nhà kính có tên tiếng anh là Greenhouse Effect. Đây là hiện tượng không khí của trái đất nóng lên do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất. Khi bức xạ này chiếu xuống mặt đất sẽ làm cho mặt đất hấp thu và nóng lên. Sau đó, từ mặt đất sẽ bức xạ lại sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên. Nếu như lượng nhiệt này luôn ổn định sẽ giúp Trái Đất luôn ở trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nó lại tăng quá nhiều trong bầu khí quyển khiến cho Trái Đất nóng lên không ngừng.
  • PowerPoint Presentation
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21