Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 8 Chân trời sáng tạo: Tìm hiểu các nghề ở địa phương

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 8 Chân trời sáng tạo: Tìm hiểu các nghề ở địa phương hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 . Mời bạn đọc đón xem!

 

CHỦ ĐỀ 8
TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG THCS - THPT ĐÔNG DU
KHỞI ĐỘNG
Kể tên nghề mà em
nhìn thấy qua hình ?
Làng ngh truyền thống làm bánh tráng Ea Bar
(huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk)
Làng nghề truyền thống làm bánh tráng ở xã Ea Bar
(huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk)
Ngh dt thcẩm tại Đắk Lắk
Nghề dệt thổ cẩm tại Đắk Lắk
Ngh gm ca dân tộc Mnông Rlăm
Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk
Nghề gốm của dân tộc M’nông Rlăm ở
Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk
Ngh điêu khc Tượng nhà mồ
(huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk)
Nghề điêu khắc Tượng nhà mồ
(huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk)
Ngh đan lát mây tre
Krông Pắc Đk Lắk
Nghề đan lát mây tre
Krông Pắc Đắk Lắk
ng ngh truyền thống rượu cần Đắk Lắk
Làng nghề truyền thống rượu cần Đắk Lắk
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Ngh trồng cà phê Đắk Lắk
Nghề trồng cà phê Đắk Lắk
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂUC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Ngh trồng Điu Đắk Lắk
Nghề trồng Điều Đắk Lắk
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Ngh trồng Tiêu Đắk Lắk
Nghề trồng Tiêu Đắk Lắk
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Ngh trồng cao su Đắk Lắk
Nghề trồng cao su Đắk Lắk
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Bên cạnh những nghề đặc trưng với các loại cây trồng chủ lực
nhưcà phê, cao su, hồ tiêu, điều thì tỉnh Đăk Lăk còn phát triển
các loại cây ăn trái giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng, mít
thái, bưởi, thanh long, vải, chuối, táo…
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Cây ăn trái: Su riêng, bơ, chanh dây
Cây ăn trái: Sầu riêng, bơ, chanh dây
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Cây ăn trái: Mít, vải, táo
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
1
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Khám phá công vic đặc trưng, trang thiết b, dng c lao động cơ bản
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Kể tên nghề, trang thiết bị dụng cụ cần có
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
1
Nghề chế biến cà phê
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
2
Nghề chế biến maca
3
Nghề bán hàng online
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
6
4
Nghề xây dựng
Nghề điện
5
Nghề may
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
7
8
9
Nghề đạo diễn
Nghề ca sĩ, MC
Nghề kiến trúc sư
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
10
Nghề tóc
11
Nghề hướng dẫn viên du lịch
Nghề đầu bếp
12
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
13
Nghề kỹ sư xây dựng
14
15
Nghề cơ khí
Nghề kế toán
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
2
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
16
Nghề lái xe công nghệ
17
Nghề Y
Nghề pha chế
18
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương
3
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
THO LUN THEO N
THẢO LUẬN THEO BÀN
Yêu cầu: Quan sát tranh chỉ ra những rủi ro, nguy hiểm người lao động thể
gặp khi làm nghề trong các hình ảnh ở trang 66, 67 SGK? Giải thích lí do?
Tranh Nghề nghiệp
Rủi ro, nguy hiểm
có thể gặp
Lí do
1 Thợ hàn
2 Thợ điện
3 Nhân viên văn phòng
4 Thợ lặn
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương
3
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Tranh
Nghề
nghiệp
Rủi ro, nguy hiểm có thể gặp Lí do
1 Thợ hàn
2 Thợ điện
3
Nhân viên
văn phòng
4 Thợ lặn
Giảm thị lực, tổn thương da,…
Không sử dụng mặt nạ hàn và gang
tay bảo hộ.
Té ngã, giật điện,…
Không sử dụng dây đai an toàn và
găng tay bảo hộ
Suy giảm thị lực, thoái hoá cột sống…
Ngồi sai tư thế, quá gần màn hình
Tụt huyết áp, thiếu không khí để thở,
trầy xước da,…
Thiếu đồ lặn biển.
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương
3
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Nghề
Trang thiết bị,
dụng cụ lao động
Rủi ro, nguy hiểm có
thể gặp khi sử dụng
Cách sử dụng an toàn
Lập trình viên
Màn hình máy
tính, điện thoại
Ảnh hưởng đến thị lực,
các bệnh lý liên quan đến
mắt
- Chớp mắt thường xuyên.
- m khoảng 20 phút thì cho mắt
nghỉ khoảng 20 giây bằng cách
nhìn ra xa màn hình.
Xác định những nguy hiểm thgặp khi sử dụng các trang thiết bị, dụng
cụ lao động của một số nghề ở địa phương và đề xuất cách sử dụng an toàn ?
Súng phun, máy
phun sơn
Viêm mũi, viêm phổi,
ho kéo dài, kích ứng da,
viêm da
Đeo kính, quần áo bảo hộ chống
hóa chất, khẩu trang chống độc,
găng tay, giày bảo hộ.
Thợ sơn
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
4
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
4
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
NHIM V NHÀ
NHIỆM VỤ Ở NHÀ
Yêu cầu: nhân mỗi HS tìm hiểu và thiết kế 1 bản quy tắc an toàn của 1 nghề HS
quan tâm ở địa phương.
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
4
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Em hãy chỉ ra những nguy
hiểm, rủi ro mà người lao động
có thể gặp phải (do chủ quan,
khách quan) ?
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
4
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Tình huống nguy hiểm chủ quan: Do hành vi bất cẩn, chủ quan của người
lao động. Loại tình huống này chiếm tỉ lệ tai nạn cao (khoảng 70%) trong thực tế.
Ví dụ:
- Sơ suất không chú ý.
- Không tuân thủ những điều cấm.
- Không tuân thủ các quy trình an toàn.
- Không sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ.
- Tình trạng sức khoẻ không tốt nhưng vẫn làm.
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
4
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Tình huống nguy hiểm khách quan: Người lao động không nhìn thấy, không
lường trước (loại này thường chiếm tỉ lệ tai nạn thấp) hoặc do thiết bị, môi trường
làm việc không tốt (chiếm tlệ cao hơn loại không lường trước được). Loại tình
huống nguy hiểm khách quan chiếm tỉ lệ tai nạn khoảng 30%.
dụ: Mưa gió bất ngờ làm đường trơn trượt, cây đổ; nền nhà trơn trượt, trang
thiết bị cũ...
Tuyên truyền về nghề ở địa phương
5
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
HOT ĐNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
- Mỗi nhóm 4-6HS, mỗi HS chia s
trong nhóm về những điều đã thu
thập được về một số nghề địa
phương (có thể mỗi nhóm đã phân
công trước cho mỗi thành viên tìm
hiểu một vài nghề).
- Nhóm thảo luận, tổng kết cùng
thực hiện một bộ sưu tập nghề
phong phú, đầy đủ hơn.
- Trưng bày, tổ chức triển lãm bộ sưu tập nghề ở
địa phương đã thực hiện hoạt động trước, các
nhóm giới thiệu bộ sưu tập nghề của nhóm
mình. HS đi tham quan triển lãm ghi lại
những nhận xét, câu hỏi (nếu có) về bộ sưu tập
của nhóm bạn.
- Nhận xét một cách tích cực: nhìn về sự cố
gắng của bạn, tránh so sánh, tránh chỉ nhìn đến
hình thức sản phẩm đẹp xấu,...
CHUẨN
BỊ
O
CÁO
Tuyên truyền về nghề ở địa phương
5
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Tuyên truyền về nghề ở địa phương
5
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
TUYÊN TRUYỀN
TUYÊN TRUYỀN
Yêu cầu: Chia lớp thành 4 đội, tổ chức cuộc thi “Hướng dẫn viên tài ba”.
Cụ thể, mỗi nhóm sẽ sử dụng bộ sưu tập nghề đã làm để thuyết trình về nghề
địa phương, làm thế nào để thể tuyên truyền nghề địa phương mình
đến nhiều nơi.
Cho bạn, cho tôi
6
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Chia lớp thành các nhóm từ 5 6 HS, yêu
cầu mỗi HS chọn 2 từ khoá phù hợp để
tvề một bạn trong nhóm trong quá
trình thực hiện chủ đề này. Trong 2 từ
khoá y cần ít nhất 1 từ khoá tích
cực, nếu từ khoá còn lại tiêu cực thì
dùng cấu trúc “chưa”.
Tiếp tục m việc nhóm, chia sẻ 1 điều nh
yêu thích bạn, 1 phẩm chất bạn 1
điều mình mong đợi bạn liên quan đến chủ đề
này. Lưu ý: Cần chú ý đến những phẩm chất đặc
trưng trong chủ đề này (tính kỉ luật, tinh thần
trách nhiệm,...) khi nhận xét bạn.
Ví dụ:
Bạn rất hăng say tìm hiểu trình bày về
ngành liên quan đến sức khoẻ, y tế.
Bạn tinh thần trách nhiệm cao khi cố gắng
hoàn thành nhiệm vụ đã nhận.
ĐÁNH
GIÁ
MONG
MUỐN
7
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Khảo sát cuối chủ đề
Em hãy chia sẻ về thuận lợi và
khó khăn khi trải nghim với
chủ đề y?
• Rất đúng: 3 điểm;
• Gần đúng: 2 điểm;
• Chưa đúng: 1 điểm.
8
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện CHỦ ĐỀ 9: TÌM HIỂU
PHẨM CHẤT NĂNG LỰC CẦN NGƯỜI LAO
ĐỘNG. Hoàn thành các yêu cầu bài tập ở nhà trong SBT.
TRÂN TR NG C M N! Ơ
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI!
GOODBYE SEE YOU AGAIN!
| 1/42

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG THCS - THPT ĐÔNG DU
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 CHỦ ĐỀ 8
TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG KHỞI ĐỘNG Kể tên nghề mà em nhìn thấy qua hình ? Làn L g ngh g n ề gh truyề u n t n hốn h g l ốn àm bán b h án t h rán á g ở xã Ea Bar g ở xã E a Bar (hu h yệ u n Bu n ôn Bu Đ ôn ôn Đ , Đ ôn ắk , Đ Lắk ắk ) Lắk Ngh N ề gh dệ d t thổ c h ẩm tại Đắk Đ Lắk L Ng N h g ề g ốm ố của d ân a d t ân ộc M ộc ’nôn n g R ôn l g R ăm ở xã Ya Y ng n T g ao, h T u ao, h yệ u n Lắk n , tỉ Lắk nh n Đ h ắk Đ Lắk ắk Ngh N ề gh đi đ êu k u h k ắ h c c Tượn g n Tượn hà mồ h (huyệ u n B n u B ôn ô Đôn Đ , Đ ôn ắk , Đ L ắk ắk L ) Ngh N ề gh đ an l an át mây tre mây tr Krông P ôn ắc Đắ Đ k k Lắk L Làn Là g ngh g n ề gh truyề u n t n hốn h g r ốn ượu c ượu ần Đ ần ắk Đ Lắk ắk
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Ngh N ề gh trồng c ồn à ph à p ê h Đắk Đ Lắk ắk
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Ngh N ề t ề rồng Đ ồn i g Đ ều ề Đắk Đ L ắk ắk L
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Ng N h g ề t rồng ồn T g i T êu Đ u ắk Đ Lắk ắk
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Ngh N ề gh trồn r g g cao s c u Đ u ắk Đ Lắk ắk
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
Bên cạnh những nghề đặc trưng với các loại cây trồng chủ lực
như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều thì tỉnh Đăk Lăk còn phát triển
các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng, mít
thái, bưởi, thanh long, vải, chuối, táo…
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghề hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Cây ăn C trái: Sầu ầ riêng, b n ơ, c g, b han h h an dây d
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương Cây ăn C ây ăn tr ái: Mí M t, vải, táo á
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 1
Khám phá một số nghệ hiện có và nghề đặc trưng ở địa phương
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản…
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… TR T Ò R CH C ƠI
Kể tên nghề, trang thiết bị dụng cụ cần có
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 1 Nghề chế biến cà phê
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… Nghề chế biến maca 2 Nghề bán hàng online 3
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 5 Nghề điện 6 4 Nghề xây dựng Nghề may
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 8 Nghề ca sĩ, MC 7 Nghề đạo diễn 9 Nghề kiến trúc sư
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 11
Nghề hướng dẫn viên du lịch 10 Nghề tóc 12 Nghề đầu bếp
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 14 Nghề cơ khí 13 Nghề kỹ sư xây dựng 15 Nghề kế toán
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 2
Khám phá công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản… 17 Nghề Y 16 Nghề lái xe công nghệ 18 Nghề pha chế
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 3
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương TH T ẢO Ả LUẬ LU N N T H T EO BÀN
Yêu cầu: Quan sát tranh và chỉ ra những rủi ro, nguy hiểm mà người lao động có thể
gặp khi làm nghề trong các hình ảnh ở trang 66, 67 SGK? Giải thích lí do? Tranh Nghề nghiệp Rủi ro, nguy hiểm Lí do có thể gặp 1 Thợ hàn 2 Thợ điện 3 Nhân viên văn phòng 4 Thợ lặn
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 3
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương Tranh Nghề
Rủi ro, nguy hiểm có thể gặp Lí do nghiệp
Không sử dụng mặt nạ hàn và gang 1 Thợ hàn
Giảm thị lực, tổn thương da,… tay bảo hộ.
Không sử dụng dây đai an toàn và 2 Thợ điện Té ngã, giật điện,… găng tay bảo hộ 3 Nhân viên văn phòng
Suy giảm thị lực, thoái hoá cột sống… Ngồi sai tư thế, quá gần màn hình
Tụt huyết áp, thiếu không khí để thở, 4 Thợ lặn Thiếu đồ lặn biển. trầy xước da,…
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 3
Xác định những nguy hiểm có thể xảy ra khi làm nghề địa phương
Xác định những nguy hiểm có thể gặp khi sử dụng các trang thiết bị, dụng
cụ lao động của một số nghề ở địa phương và đề xuất cách sử dụng an toàn ? Trang thiết bị,
Rủi ro, nguy hiểm có Nghề dụng cụ lao động
thể gặp khi sử dụng
Cách sử dụng an toàn
- Chớp mắt thường xuyên.
Màn hình máy Ảnh hưởng đến thị lực, - Làm khoảng 20 phút thì cho mắt Lập trình viên
các bệnh lý liên quan đến tính, điện thoại mắt
nghỉ khoảng 20 giây bằng cách nhìn ra xa màn hình.
Viêm mũi, viêm phổi, Đeo kính, quần áo bảo hộ chống Súng phun, máy Thợ sơn
ho kéo dài, kích ứng da, hóa chất, khẩu trang chống độc, phun sơn viêm da găng tay, giày bảo hộ.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 4
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 4
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương NH N IỆM Ệ V V Ở Ụ NH N À
Yêu cầu: Cá nhân mỗi HS tìm hiểu và thiết kế 1 bản quy tắc an toàn của 1 nghề mà HS
quan tâm ở địa phương.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 4
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương Em hãy chỉ ra những nguy
hiểm, rủi ro mà người lao động
có thể gặp phải (do chủ quan, khách quan) ?
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 4
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
Tình huống nguy hiểm chủ quan: Do hành vi bất cẩn, chủ quan của người
lao động. Loại tình huống này chiếm tỉ lệ tai nạn cao (khoảng 70%) trong thực tế. Ví dụ: - Sơ suất không chú ý.
- Không tuân thủ những điều cấm.
- Không tuân thủ các quy trình an toàn.
- Không sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ.
- Tình trạng sức khoẻ không tốt nhưng vẫn làm.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 4
Giữ an toàn khi làm nghề ở địa phương
Tình huống nguy hiểm khách quan: Người lao động không nhìn thấy, không
lường trước (loại này thường chiếm tỉ lệ tai nạn thấp) hoặc do thiết bị, môi trường
làm việc không tốt (chiếm tỉ lệ cao hơn loại không lường trước được). Loại tình
huống nguy hiểm khách quan chiếm tỉ lệ tai nạn khoảng 30%.
Ví dụ: Mưa gió bất ngờ làm đường trơn trượt, cây đổ; nền nhà trơn trượt, trang thiết bị cũ...
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 5
Tuyên truyền về nghề ở địa phương CHUẨN HOẠT Ạ Đ T Ộ Đ NG N NH N ÓM BÁO BỊ CÁO
- Mỗi nhóm 4-6HS, mỗi HS chia sẻ
- Trưng bày, tổ chức triển lãm bộ sưu tập nghề ở
trong nhóm về những điều đã thu
địa phương đã thực hiện ở hoạt động trước, các
thập được về một số nghề ở địa
nhóm giới thiệu bộ sưu tập nghề của nhóm
phương (có thể mỗi nhóm đã phân
mình. HS đi tham quan triển lãm và ghi lại
công trước cho mỗi thành viên tìm
những nhận xét, câu hỏi (nếu có) về bộ sưu tập hiểu một vài nghề). của nhóm bạn.
- Nhóm thảo luận, tổng kết và cùng
- Nhận xét một cách tích cực: nhìn về sự cố
thực hiện một bộ sưu tập nghề
gắng của bạn, tránh so sánh, tránh chỉ nhìn đến
phong phú, đầy đủ hơn.
hình thức sản phẩm đẹp xấu,...
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 5
Tuyên truyền về nghề ở địa phương
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 5
Tuyên truyền về nghề ở địa phương TUY TU ÊN Y ÊN TR U TR Y U ỀN Y
Yêu cầu: Chia lớp thành 4 đội, tổ chức cuộc thi “Hướng dẫn viên tài ba”.
Cụ thể, mỗi nhóm sẽ sử dụng bộ sưu tập nghề đã làm để thuyết trình về nghề
ở địa phương, làm thế nào để có thể tuyên truyền nghề ở địa phương mình đến nhiều nơi.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 6 Cho bạn, cho tôi ĐÁNH MONG GIÁ MUỐN
Chia lớp thành các nhóm từ 5 – 6 HS, yêu Tiếp tục làm việc nhóm, chia sẻ 1 điều mình
cầu mỗi HS chọn 2 từ khoá phù hợp để yêu thích ở bạn, 1 phẩm chất mà bạn có và 1
mô tả về một bạn trong nhóm trong quá điều mình mong đợi ở bạn liên quan đến chủ đề
trình thực hiện chủ đề này. Trong 2 từ này. Lưu ý: Cần chú ý đến những phẩm chất đặc
khoá này cần có ít nhất 1 từ khoá tích trưng trong chủ đề này (tính kỉ luật, tinh thần
cực, nếu từ khoá còn lại là tiêu cực thì trách nhiệm,...) khi nhận xét bạn. dùng cấu trúc “chưa”. Ví dụ:
• Bạn rất hăng say tìm hiểu và trình bày về
ngành liên quan đến sức khoẻ, y tế.
• Bạn có tinh thần trách nhiệm cao khi cố gắng
hoàn thành nhiệm vụ đã nhận.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 7
Khảo sát cuối chủ đề
Em hãy chia sẻ về thuận lợi và
khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này? • Rất đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chưa đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG 8
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở CHỦ ĐỀ 9: TÌM HIỂU
PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CẦN CÓ Ở NGƯỜI LAO
ĐỘNG
. Hoàn thành các yêu cầu bài tập ở nhà trong SBT.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI! G TR OO ÂN D TR BYE S N EE G Y C OU M ẢA GA N! ƠIN!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42