Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng trường học thân thiện

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng trường học thân thiệnhay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
18 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng trường học thân thiện

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng trường học thân thiệnhay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8. Mời bạn đọc đón xem!

107 54 lượt tải Tải xuống
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
GIÁO VIÊN BIÊN SO N
PH M MINH TU
SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC
THÂN THIỆN
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 8
KHỞI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên tchơi: Thể hin s hoà đồng, cởi mqua li i t.
- Tchức: Cả lớp cùng chơi.
- Luật chơi: HS t làm theo li i t:
Cầm tay nhau đi, xem ai có giận hờn ?
Cầm tay nhau đi, xem ai có giận hờn chi?
nh là anh em, có chi đâu mà giận hờn!
Cầm tay nhau đi! Hãy cầm cái tay nhau đi!.
Quản trò ln lượt thay thế cụm tcm tay nhau bằng các cm
từ: cười với nhau”, nhìn o mt nhau”, hỏi thăm nhau”,
khen cái áo của nhau,...
- Tên trò chơi: “Thể hiện sự hoà đồng, cởi mở qua lời bài hát”.
- Tổ chức: Cả lớp cùng chơi.
- Luật chơi: HS t làm theo li i t:
Cầm tay nhau đi, xem ai có giận hờn ?
Cầm tay nhau đi, xem ai có giận hờn chi?
Mình là anh em, có chi đâu mà giận hờn!
Cầm tay nhau đi! Hãy cầm cái tay nhau đi!”.
Quản trò lần lượt thay thế cụm từ “cầm tay nhau” bằng các cụm
từ: “cười với nhau”, “nhìn vào mắt nhau”, “hỏi thăm nhau”,
“khen cái áo của nhau”,...
Ý nga của các hành động
trong bài hát này là gì?
Ý nghĩa của các hành động
trong bài hát này là gì?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
- Tổ chức: Chia lp tnh 3 đội thi, phát cho
mỗi đội mt c tín hiu.
- Luật chơi: GV chiếu tng bức tranh về các
dấu hiu bắt nạt học đường lên màn nh trong
thời gian 1 phút. Đi o đưa ra câu trả lời
trước, đúng thuyết phục, đội đó s nh được
10 đim, nếu tr lời chưa đúng, chưa đ, các đội
sau có quyền giơ tín hiu trả lời. Sau vòng thi
với 8 bức tranh, đội o đưc nhiu đim, đội
đó s chiến thắng.
- Tổ chức: Chia lớp thành 3 đội thi, phát cho
mỗi đội một cờ tín hiệu.
- Luật chơi: GV chiếu từng bức tranh về các
dấu hiệu bắt nạt học đường lên màn hình trong
thời gian 1 phút. Đội nào đưa ra câu trả lời
trước, đúng và thuyết phục, đội đó sẽ dành được
10 điểm, nếu trả lời chưa đúng, chưa đủ, các đội
sau có quyền giơ tín hiệu trả lời. Sau vòng thi
với 8 bức tranh, đội nào được nhiều điểm, đội
đó sẽ chiến thắng.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
1
1
2
2
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
3
3
4
4
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
5
5
6
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
7
7
8
8
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường
1
Yêu cầu: Chia lớp thành 4 nhóm,
các em chia sẻ theo nhóm về cách
phòng, tránh bắt nạt học đường
những việc cần làm khi chứng
kiến bạn bị bắt nạt.
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
2
Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm, ln
lượt từng em trong nhóm đưa ra
phương án chấp nhận hay tchối lí
do la chọn. Sau đó các nhóm thống
nht la chọn phương án của nm
mình đại din nhóm chia s kết quả
trước lớp, đặc bit trình y lí do
chấp nhận hoặc t chối.
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm, lần
lượt từng em trong nhóm đưa ra
phương án chấp nhận hay từ chối lí
do lựa chọn. Sau đó các nhóm thống
nhất lựa chọn phương án của nhóm
mình đại diện nhóm chia sẻ kết quả
trước lớp, đặc biệt trình bày do
chấp nhận hoặc từ chối.
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Hãy chia s các tình hung
cùng cách mà em đã tchối
khi gặp các tình huống đó?
Hãy chia sẻ các tình huống
cùng cách mà em đã từ chối
khi gặp các tình huống đó?
2
Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm,
thảo lun chỉ ra các cách để rèn
luyện kĩ ng t chối khi gặp các
tình huống cn tchối bạn theo các
bước gợi ý mục 3, nhim vụ 2,
trang 25 SGK.
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm,
thảo luận chỉ ra các cách để rèn
luyện năng từ chối khi gặp các
tình huống cần từ chối bạn theo c
bước gợi ý mục 3, nhiệm vụ 2,
trang 25 SGK.
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Chia lp thành các
nhóm và chia sẻ v?
Chia lớp thành các
nhóm và chia sẻ về?
Cm nhn ca
em như thế nào
khi th hiện s
tự chtrong
mi quan h
bạn bè?
Cảm nhận của
em như thế nào
khi thể hiện sự
tự chủ trong
mối quan hệ
bạn bè?
Nếu thiếu đi t
cht điều
s xảy ra?
Nếu thiếu đi tự
chủ thì điều gì
sẽ xảy ra?
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cảm xúc ca bạn n thế nào khi th
hiện s t chủ trên mng xã hội?
Cảm xúc của bạn như thế nào khi thể
hiện sự tự chủ trên mạng xã hội?
Sau khi cùng cnhóm tho luận để giải
quyết tình huống đặt ra, bạn học đưc
điều ?
Sau khi cùng cả nhóm thảo luận để giải
quyết nh huống đặt ra, bạn học được
điều gì?
1
1
2
2
PHNG VN
PHỎNG VẤN
Chia s cm xúc khi thực hin
những vic làm p phần y
dựng truyn thng nhà
trường?
Chia sẻ cảm xúc khi thực hiện
những việc làm góp phần xây
dựng truyền thống nhà
trường?
Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
7
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Một ngôi trường tốt không chỉ nơi đào tạo ra những học t
giỏi, còn một ngôi trường những truyền thống tốt
đẹp, tạo ra những mối quan hệ thân thiện, n minh giữa thầy
trò, giữa trò trò,...... Truyền thống tốt đẹp đó của nhà
trường là giá trị trường tồn, đem lại niềm tự hào cho các thế hệ
thầy trò của nhà trường.
Để góp phân tích cực xây dựng nhà trường thân
thiện, các em hãy tiếp tục phát huy truyền thống nhà
trường tviệc n luyện sự tự chủ trong môi trường
thực môi trường trên mạng hội; rèn luyện
năng phòng tránh bắt nạt học đường đến việc xây
dựng và giữ gìn tình bạn.
Xây dựng và giữ gìn tình bạn
8
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Mời cả lớp cùng hát bài “Gọi tên tôi nhé bạn thân hỡi” của nhạc sĩ Vĩnh Tâm
Cho bạn, cho tôi
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
10
Yêu cầu: Mỗi tđứng tnh vòng tròn. Mỗi
em n một tgiy A4 lên lưng bạn cm
một cây bút. Mỗi em viết lên t giy tn
lưng bạn: 2 đim bạn đã làm đưc trong chủ
đ y 1 đim bạn cn cgắng.
Yêu cầu: Mỗi tổ đứng thành vòng tròn. Mỗi
em dán một tờ giấy A4 n lưng bạn cầm
một cây bút. Mỗi em viết lên t giấy trên
lưng bạn: 2 điểm bạn đã làm được trong chủ
đề này và 1 điểm bạn cần cố gắng.
Hãy chia s những điu bạn
nhận t về mình, về những
điu mình đã làm được, ca
làm được nêu cm nhận?
Hãy chia sẻ những điều bạn
nhận xét về mình, về những
điều mình đã làm được, chưa
làm được và nêu cảm nhận?
Khảo sát cuối chủ đề
11
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Em gp những thun lợi
kkhăn khi trải
nghim vi chủ đề y?
Em gặp những thuận lợi
kkhăn khi trải
nghim vi chủ đề y?
Tốt: 3 đim;
Đạt: 2 đim;
Chưa đạt: 1 đim.
Tốt: 3 điểm;
Đạt: 2 điểm;
Chưa đạt: 1 điểm.
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
12
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Em hãy chia sẻ nhng kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, ch rèn luyện
cách t đánh giá sự tiến bộ của bn thân trong rèn luyn.
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vcần thực hin CH Đ 4: SNG HÒA
HP TRONG GIA ĐÌNH. Hoàn tnh các yêu cầu bài tập n
trong SBT.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện CHỦ ĐỀ 4: SỐNG HÒA
HỢP TRONG GIA ĐÌNH. Hoàn thành các yêu cầu bài tập nhà
trong SBT.
18
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI!
GOODBYE SEE YOU AGAIN!
| 1/18

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 8 CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN GIÁO VIÊN BIÊN SO N PH M MINH TUỆ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn KHỞI ĐỘNG TRÒ TR CH C ƠI - T - ên trò chơi: “Thể T hiện sự hoà n s
đồng, cởi mở qua lời bài hát”. ” - T - ổ chức hứ : Cả lớp cùng chơi. - Luật ch c ơi: HS H há S
t và làm theo lời bài hát: Ý ng Ý hĩa củ a a c a ác c hàn ác h đ h ộng “Cầm t Cầm ay n hau h đ i, xem e ai m có giận hờn gì? Cầm C t ầm ay tr nhau đi
ong bài, x heám t ai m c này ó gi l à ận hờn c gì? ? hi? Mình là a nh nh em e , c m ó chi đâu mà gi đâu m ận hờn! Cầm C t ầm ay nhau đi! Hãy H ãy cầm c c
ầm ái tay nhau đi!”. Quả Q n n trò lần ầ lượt thay thế cụm c từ “cầ c m tay nhau” u bằng cá c c cụm ụ từ: “c
“ ười với nhau”, , “nhìn vào mắt ắ nhau”, “hỏi thăm ă nhau”, u” “khen khe c ái áo của nhau nha ”,... ”
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường TRÒ TR CH C ƠI - Tổ ch c ức: Chi C a lớp thành n 3 đội thi, phát cho mỗi đội một cờ c tín hiệu. - Luật Lu chơi h : GV G V chiếu từng ừ bức tranh về các c dấu dấ hiệu bắt
bắ nạt học đường lên màn hình trong thời gian 1 phút. Độ Đ i ộ nào đưa đư ra câu trả lời
trước, đúng và thuyết phục, đội đó sẽ s dành được đ 10 điểm, nếu ế trả lời chưa hưa đúng, chưa hưa đủ đ , ,cá c c đội sa
s u có quyền giơ tín hiệu trả lời. Sa S u vòng thi với 8 8 bức
bứ tranh, đội nào đượ đư c nhi h ều u điểm, đội đó sẽ đó s chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường 2 1
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường 4 3
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường 5 6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường 7 8
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 1
Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường TH T ẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM Y u u cầu: ầu Chia lớp p thành 4 nhóm h , các c em e chia sẻ theo nhóm h về ề cách c phòng, tránh á bắt nạt học đường đư và những những vi v ệc ệ cần làm à khi chứng kiến bạn bị bắt nạt.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối Hã H y ã c hia s a ẻ cá c c tình hu n ống ố THẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM cùng cách m c à em đã từ chối khi gặp các á tình huống đó? Y u u cầu: ầu Chi C a lớp thà h nh các nhóm, ,lần lượt
ư từng em trong nhóm đưa ra phương ư
án chấp nhận hay từ chối và lí do lựa ựa chọn. c Sa S u đó các c nhóm ó thống nhất ấ lựa chọn phương h án của nhó n m mình và đại đạ diện nhó nh m chia sẻ ẻ kết quả
trước lớp, đặc biệt trình bày rõ lí do chấp nhận hoặc t ừ c ừ hối.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối THẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM Y u u cầu: ầu Chia lớp thà h nh các á nh n óm, thảo luận ậ và và chỉ ra a các á cá c ch để rèn luyện kĩ k năng từ chối c khi gặp các tình huốn u g g cần
ầ từ chối bạn theo các bước b gợi ý ý ở mục 3, 3 nhiệm vụ 2, trang 25 SG ng 25 S K G . K
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 5
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống Chi C a l a ớp ớ t hàn à h các h c nhóm v óm à c à h c ia sẻ a v sẻ ề? ề Cảm ả n hận ậ củ c a a em như thế n ế ào à Nếu N t hiếu đi ế tự ự khi th i ể h ể iện iệ sự s ch c ủ thì điều gì tự ch c ủ trong mối q i uan a hệ ệ sẽ xảy r ẽ a? xảy r bạn bè? è
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 6
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội PH P ỎNG N V V N 1 Cảm C ảm xúc củ c a bạn như hư thế ế nào à khi thể ể hiện s ện ự t ự ự t chủ t rên ê m ạn ạ g x g ã h ã ội? 2 Sau Sa khi cùng cả c nhóm óm thảo ả luận để giải
quyết tình huống đặt ra, a, bạn học đượ ư c ợ điều gì?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 7
Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
Một ngôi trường tốt không chỉ là nơi đào tạo ra những học trò Chia sẻ c
ẻ ảm xúc khi thực hiện
giỏi, mà còn là một ngôi trường có những truyền thống tốt những việc ệ làm à góp gó p hần xâ hầ y
đẹp, tạo ra những mối quan hệ thân thiện, văn minh giữa thầy dựng truyề uy n thố h ng ng nh n à à
và trò, giữa trò và trò,...... Truyền thống tốt đẹp đó của nhà trường?
trường là giá trị trường tồn, đem lại niềm tự hào cho các thế hệ
thầy trò của nhà trường.
Để góp phân tích cực xây dựng nhà trường thân
thiện, các em hãy tiếp tục phát huy truyền thống nhà
trường từ việc rèn luyện sự tự chủ trong môi trường
thực và môi trường trên mạng xã hội; rèn luyện kĩ
năng phòng tránh bắt nạt học đường đến việc xây
dựng và giữ gìn tình bạn.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 8
Xây dựng và giữ gìn tình bạn
Mời cả lớp cùng hát bài “Gọi tên tôi nhé bạn thân hỡi” của nhạc sĩ Vĩnh Tâm
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 10 Cho bạn, cho tôi Hã H y ã c hia s a ẻ những đi nhữ ều bạn
nhận xét về mình, về những nhữn
điều mình đã làm được, chưa hư làm được và n êu c ê ảm nhận? Y u u cầu: ầu Mỗi
M tổ đứng thành vòng tròn. Mỗi em e dán một tờ giấy A4 y A lên lưng bạn và và cầm một cây bút. Mỗi
M em viết lên tờ giấy trên lưng ư
bạn: 2 điểm bạn đã làm à đượ đư c c trong chủ đề
đ này và 1 điểm bạn cần cố gắ n c ng.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 11
Khảo sát cuối chủ đề Em E g ặp ặ n hữn hữ g thuận l ậ ợi và k và hó khăn ă k hi trải r nghiệm ệ v m ới ớ chủ đề này chủ đề nà ? • Tốt: 3 3 đi đ ểm; • Đạt Đ : 2 đi : ểm; • Ch C ưa h đạt: đ 1 đi đ ểm ể .
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN 12
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em E m hãy ã ch c ia a sẻ những ữ kĩ năng cần c tiếp tục rèn r luyện, ện, cách cá rèn è luyện và các và c h ác t ự đán ự h g h iá sự á t sự iến bộ của b ến bộ của ản ả t hân â t rong rèn l g r uyện ệ . Cá C c á em em đọc các các nhiệm ệm vụ cần thực c hiện ệ ở ở CH C Ủ H Ủ ĐỀ Đ 4: SỐ S NG N HÒ H A Ò A HỢ H P P TR T O R N O G N G GIA G IA ĐÌN Đ H ÌN . H Ho H àn à thàn hà h các c yêu ê cầu c bài tập t ở nhà tro r ng SB T SB . T
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI! GOODBYE SEE YOU AGAIN! 18
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18