Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2 Chân trời sáng tạo: Thể hiện trách nhiệm với bản thân

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2 Chân trời sáng tạo: Thể hiện trách nhiệm với bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8. Mời bạn đọc đón xem!

THÂN MẾN CHÀO MỪNG CÁC EM
HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
Các em xem videotrên và trả lời câu hỏi: Sau khi xem xong
video, em rút ra được bài học gì về trách nhiệm?
KHỞI ĐỘNG
Gợi ý câu trả lời

Ông nông dân tinh
thần trách nhiệm cao khi thấy tảng
đá bên đường đã bê sang một bên
mọi người thể lưu thông, đi lại dễ
dàng hơn.
Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm
với bản thân
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
TUẦN 8 – NHIỆM VỤ 7,8
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 7: 
 !"
Hoạt động 8:
#$%
Hoạt động 9:
&'
Hoạt động 10: ()*+",-
. /0
Hoạt động:
# 1,23456
Hoạt động 7:
Lan tỏa giá trị của
tinh thần trách nhiệm
#7!89
68%/!
" 0 " : 9 
6 8  %  9 ;
<=  >  7? 0  $
%"- 9>=
HOẠT ĐỘNG
THEO NHÓM
Nhiệm vụ 1: Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ,
danh ngôn về trách nhiệm
Gợi ý câu trả lời
Ca dao, tục ngữ về tinh
thần trách nhiệm
Thông điệp và bài học

@?9+;1A?><7B*C
5DE=
F9+9+<+
 !"#
G6*$
$%&' (%)*
G7,
+,-./-01&230456'7
'
Gợi ý câu trả lời
Ca dao, tục ngữ về tinh
thần trách nhiệm
Thông điệp và bài học
8"'9:3"'
;
HC*"AA%7-E5DE"
#%>
<4&) 3=6=304"/4 
#
>?@

A"&) :B304C
-D#
Gợi ý câu trả lời
Danh ngôn Thông điệp và bài học
IC+ >  " 0 : J
A= IC+ , K L $ *
J7B$0M$1
,2%-E=
&0>A*AN!-E7+O,
5DE"7>=
(1:A*%-E
"/L7'*'
 A=
PQ J ! -E  A  R  /
M* A7+=%-E71S6
T>"0LA,1J=
KẾT LUẬN
#  > U 7V 6 8 9 
68%U*8
%"-!"=
Nhiệm vụ 2: Xây dựng bài thuyết trình để lan tỏa tinh
thần trách nhiệm trong việc hoàn thiện bản thân
Hoạt động theo nhóm (4 6 HS):
# > C+ 9+ '  +,
AU*!"
""E9=
Gợi ý
thực hiện
$!4EF&) 
$!4EF&) 
$&'GH3**IH5%F/
J'EF&) &  
$&'GH3**IH5%F/
J'EF&) &  
'8968%/
"UWTL+,-6=
'8968%/
"UWTL+,-6=
8K&'LJ' I EF&) -
&''0/  #
8K&'LJ' I EF&) -
&''0/  #
LƯU Ý
PQ>:$>R
$>-E>"6-9%
%"6UXJ=
G$ > R !  6 U %
" QJ:-T
7Nhiệm vụ 3 U9=
Gợi ý trả lời
Nội dung
L "U
"!
"
Y
Z-$7'%7'RX8JD=
Y
Z-WL[2W7<"DE%"=
Y
Z-$%7'"-=
Y
:D\-J$REW $=
' ! ,  
 ! 
"  "
"E9
Y
&WEW' 'E5" A%%JJ=-$RT:*5-M=
Y
]9+'/%E9@$"6:;$7BE<+*^
RE9M=H/+7B-$9+'/%E9=
Y
_U`WDE*\J@$>"0:"6$7B!-E*T,$[2J
U>$=H/+-$"E9W"DE%"=
Y
&WEWED+,</&!"-$>EWA,E--*'-a-<
U"6=H/+-$-U`WED+,</RT+T"-M=
Y
&WM:%&!"-$RTT+T"-%"=H/+7B
-$>M:%M=
&< M 
% J  !
"
Y
+b**c#de P7fg+b**#de P7f,,0!"7'1
,</*TD,6-U,=hNC8D+,;U
P7fR*$J0%+%"!,0=
I7FM%&N 
%   ) ! )3 0/
O3PEQI 
R#
Kết luận
Nhiệm vụ 3: Thuyết trình để lan tỏa giá trị của nh thần trách
nhiệm
Mi+
Hoạt động nhóm
o
# > *! * +,
A    > A U
*!"=
o
Các em có thể sử dụng:
Mi9+
_j-
L
Ư
U
Ý
Yêu cầu khi thuyết trình
&%E+'
#>UE8">=
V6%8MU=
I7-E*%'""0E9
JU*!",0
JD=
KẾT LUẬN
Hoạt động 8:
Cho bạn, cho tôi
HOẠT ĐỘNG
THEO NHÓM
Luật chơi:
&T[2^^=
PQ  7  : J <+ kl *T
*!:9+=
I 7  +U  ^ ^ 
, *T J <+ T * $ m U
$C*:U$!
1; /m=
Trò chơi “Vòng tròn chia sẻ”
#C+7?8/$
5n/A/8/C
**T
E5 E9=
I7L'7?0$8/C*
!1;U""0E9
JD=
&X>A8"U'
""E91M=
KẾT LUẬN
Hoạt động 9:
Tự đánh giá
Hoạt động nhóm
#  C+  7? 0 $
a / 8 5 *
 > W  E "
0 /+=
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ thuận lợi và khó khăn
Gợi ý câu trả lời
$%*0/O&N
BPEQ,&'
$%*0/O&N 
BPEQ,&'
Thuận lợi
ST"&):3'
D('!
ST"&) :3'
D('!
Gợi ý câu trả lời
UN T5TE/0
&5O'
UN T5TE/0 
&5O'
Thuận lợi
$% '0/J'
$% '0/J'
Gợi ý câu trả lời
Khó khăn
<V ; ! . )3 B O 0
T5%R&W0)
&/#
#C+UX2:
 Phiếu đánh giá   A= 
> L U [   Phiếu 
5n=
Nhiệm vụ 2. Tổng kết số liệu khảo sát
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ tên: oooooo= Lớp: oooooo= Trường: oooooo=
1. Tự đánh giá:
#<UQ:2:C'"=
k=&1pU G=H$mU #$qU
STT Nội dung
Thang đánh giá
Tốt Đạt Chưa đạt
q
d 8"* U" "0E 9J
D=
r r r
m d'"8"*U""0E9=
r r r
p d'"8"*U""0JD=
r r r
l d'",/=
r r r
s
d'"" E9$:'"
"6=
r r r
t d'""71,"7$A=
u dA,7'QS->WED+,</=
v d* !"=
Tổng kết điểm: ……………………
2. Nhận xét:
oooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooo
oooooooooooooooooooooooooooooooooooooooo
KẾT LUẬN
I 7 ,- 6 ' " 
"0E9J
D     $ :
N7$A
Hoạt động 10:
Rèn luyện tiếp theo và
chuẩn bị chủ đề mới
Nhiệm vụ 1: Tiếp tục rèn luyện thói quen
X,'5Y0Z9F
E/ P &N    ) &N
 3))5%E/[#
I7!L')*+"
 !  "   E
9  '   7' , :
 E9DQ+=
Kết luận
dC+RChủ đề 3 (SHS tr.13),
  " 6 ! ' " 
A U 8 , 2 *T D
, /0=
Nhiệm vụ 2: Chuẩn bị chủ đề mới
Củng cố kiến thức – Vận dụng
#  C+  
Phiếu đánh giá  [ ,
71*"E7
h*$,2C+%+
I"6R-!
Luyện tập và Vận dụng
HƯỚNG DẪN
VNHÀ
HƯỚNG DẪN
VỀ NHÀ
HAU0Nhiệm vụ 1, 2
– Chủ đề 3 (SHS – tr.24,25)
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE, HẸN GẶP LẠI!
| 1/38

Preview text:

THÂN MẾN CHÀO MỪNG CÁC EM
HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI! KHỞI ĐỘNG
Các em xem video ở trên và trả lời câu hỏi: “Sau khi xem xong
video, em rút ra được bài học gì về trách nhiệm?”
Gợi ý câu trả lời
Sau khi xem xong video, em rút ra
được bài học: Ông nông dân có tinh
thần trách nhiệm cao khi thấy tảng
đá bên đường đã bê sang một bên
mọi người có thể lưu thông, đi lại dễ dàng hơn.
Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
TUẦN 8 – NHIỆM VỤ 7,8 NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 7: Lan tỏa giá trị Hoạt động 8:
của tinh thần trách nhiệm Cho bạn, cho tôi Hoạt động 9:
Hoạt động 10: Rèn luyện tiếp Tự đánh giá
theo và chuẩn bị chủ đề mới Hoạt động:
Củng cố kiến thức – Vận dụng Hoạt động 7:
Lan tỏa giá trị của
tinh thần trách nhiệm
Nhiệm vụ 1: Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ,
danh ngôn về trách nhiệm
Các em sưu tầm những câu ca dao,
tục ngữ, danh ngôn về tinh thần trách HOẠT ĐỘNG
nhiệm và giới thiệu một câu ca dao,
tục ngữ, danh ngôn mà em tâm đắc THEO NHÓM
nhất. Sau đó, chia sẻ với các bạn
thông điệp, bài học của câu đó.
Gợi ý câu trả lời
Ca dao, tục ngữ về tinh
Thông điệp và bài học thần trách nhiệm
 Kẻ nào gây ra rắc rối, tai họa thì kẻ đó nhất định sẽ lãnh Ai làm người ấy chịu mọi hậu quả. Ăn cây nào rào cây ấy
 Hưởng quyền lợi ở đâu thì phải giữ gìn và bảo vệ nơi đó. Bụng làm dạ chịu
 Tự mình gây ra chuyện xấu thì phải tự gánh lấy hậu quả Bút sa gà chết
 Đã đặt bút viết hoặc ký rồi thì phải chịu, không sửa đổi được nữa
Gợi ý câu trả lời
Ca dao, tục ngữ về tinh
Thông điệp và bài học thần trách nhiệm
Có gan ăn cướp, có gan chịu  Đã làm việc gì thì không sợ phải chịu hậu quả, trách nhiệm đòn
Cha chung không ai khóc  Vô trách nhiệm, dửng dưng, không ngó ngàng gì đến công việc chung.
Dắt voi phải tìm đường cho  Phải có trách nhiệm với những người theo mình, không được bỏ voi đi mặc họ.
Gợi ý câu trả lời Danh ngôn
Thông điệp và bài học
Hãy có trách nhiệm với cuộc đời
mình. Hãy biết rằng chính bạn là  Trước khi nói gì, làm gì cũng cần phải suy nghĩ đến
người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn
hậu quả, trách nhiệm sau đó.
đến chứ không phải ai khác.
Rốt cuộc thì chúng ta luôn phải gánh  Mỗi người cần phải định hình và tưởng tượng về
chịu mọi trách nhiệm về chính sự lựa
tương lai của mình sau này. Luôn phải sống, đặt mục chọn của mình.
tiêu, có trách nhiệm với chính mình đến cuối đời. KẾT LUẬN
Các em có thể sử dụng những câu ca
dao, tục ngữ, danh ngôn để lan tỏa những
thông điệp, giá trị tinh thần trách nhiệm.
Nhiệm vụ 2: Xây dựng bài thuyết trình để lan tỏa tinh
thần trách nhiệm trong việc hoàn thiện bản thân
Hoạt động theo nhóm (4 – 6 HS):
Các nhóm hãy xây dựng bài thuyết
trình để lan tỏa tinh thần trách nhiệm
trong việc hoàn thiện bản thân. Chỉ ra a những lợi íc những lợi ích của
ủa việc thể hiện tinh thần trách nhiệm và đặt
ra những cam kết cho việc hoàn thiện bản thân. Tìm ra những bằn hữn g c
g bằng chứng, lập luận để c
ể chứng minh về sự cần thiế ần thiết Gợi ý
của tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thiện bản thân thực hiện Tìm những tấm gươ
gương thành công nhờ tinh thần trách nhiệm
Lựa chọn những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về trách nhiệm để
để tăng thêm tính thuyết phục.
Mỗi nhóm chọn ra một bạn nhóm trưởng
và bạn đó phải có nhiệm vụ phân công LƯU Ý
công việc cụ thể cho từng người.
Bạn nhóm trưởng cần ghi cụ thể công
việc của mỗi người và nộp cho giáo viên
sau Nhiệm vụ 3 để đánh giá cá nhân. Gợi ý trả lời Nội dung
• Giúp chúng ta đạt được sự tôn trọng và sự tin tưởng từ những người xung quanh.
Lợi ích của việc thể • Giúp tăng tính tổ chức, năng suất và hiệu quả công việc.
hiện tinh thần trách • Giúp chúng ta đạt được thành công trong sự nghiệp. nhiệm
• Là một giá trị đáng quý, giúp người khác đánh giá cao bạn và tin tưởng vào khả năng của bạn.
• Tăng khả năng tự chủ: tự đảm nhận trách nhiệm của mình, không trông chờ vào người khác.  giúp bạn trở nên độc lập hơn.
• Xây dựng niềm tin và tôn trọng bản thân: Khi bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách đúng đắn, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và tin Sự cần thiết của
tưởng bản thân hơn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin và tôn trọng bản thân.
• Phát triển kỹ năng quản lý thời gian: Khi bạn có trách nhiệm với một nhiệm vụ, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch và tổ chức thời tinh thần trách
gian để hoàn thành nó đúng hạn. Điều này giúp bạn hoàn thiện bản thân và tăng hiệu quả công việc.
nhiệm trong việc • Tăng khả năng giải quyết vấn đề: Tinh thần trách nhiệm giúp bạn có khả năng tìm kiếm các giải pháp và lựa chọn phù hợp nhất hoàn thiện bản thân
để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này giúp bạn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và trở nên chuyên nghiệp hơn.
• Tăng cơ hội thành công: Tinh thần trách nhiệm giúp bạn trở nên nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc. Điều này sẽ
giúp bạn có cơ hội thành công hơn.
Tấm gương thành • Satya Nadel a - CEO của Microsoft; Satya Nadel a, CEO của Microsoft, được biết đến với tinh thần trách nhiệm cao và sự cống công nhờ tinh thần
hiến cho các vấn đề liên quan đến giáo dục và phát triển kinh tế. Ông cũng đã đưa ra những quyết định đúng đắn để đưa trách nhiệm
Microsoft trở lại đường đua với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
Học sinh cần tích cực rèn luyện và
thực hiện các phương pháp, kế
hoạch, mục tiêu để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Kết luận
Nhiệm vụ 3: Thuyết trình để lan tỏa giá trị của tinh thần trách nhiệm Hoạt động nhóm Sơ đồ tư duy
o Các nhóm lần lượt thuyết Sơ đồ cây
trình bài của nhóm mình để
lan tỏa tinh thần trách nhiệm. Powerpoint
o Các em có thể sử dụng: LƯU Ý
Yêu cầu khi thuyết trình:  Trôi chảy, tự tin,
 Có biểu cảm, ngữ điệu khi nói.
 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể. KẾT LUẬN
Học sinh phải luôn thực hiện trách nhiệm với bản thân
và mọi người để lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến với mọi người xung quanh. Hoạt động 8: Cho bạn, cho tôi
Trò chơi “Vòng tròn chia sẻ”Luật chơi:
 Thành viên các tổ đứng theo vòng tròn.
 Mỗi học sinh dán một tờ giấy A4 lên HOẠT ĐỘNG
lưng và cầm một cây bút.  THEO NHÓM
Học sinh di chuyển theo vòng tròn và
viết lên tờ giấy trên lưng bạn 2 điểm
bạn đã làm được và một điểm bạn cần
cố gắng trong chủ đề 2.
Các em hãy chia sẻ những điều bạn
nhận xét về mình, về những điều đã
làm được và chưa làm được và nêu
cảm nhận của bản thân. KẾT LUẬN
 Học sinh tích cực chia sẻ với các bạn những điều đã làm
được và cần cố gắng thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
 Từ đó, rút ra cho mình những kinh nghiệm, bài học để thực
hiện hoàn thiện bản thân tốt hơn. Hoạt động 9: Tự đánh giá
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ thuận lợi và khó khăn Hoạt động nhóm
Các em hãy chia sẻ với bạn
cùng bàn về những thuận lợi
và khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này.
Gợi ý câu trả lời Thuận lợi Sống có ng c trá r ch nhiệm với v bản thân, gia Tự T lập kế k hoạ ho ch rè h r n luyện uy bản đình và h v mọ m i người xung x quanh hơn ơ thân theo m o ục tiêu đã đề ra r
Gợi ý câu trả lời Thuận lợi Rè R n luyệ y n được ược lối sống số tiết tiế kiệm m Thực hiện cam c kế k t ế của bản thân tro tr ng sinh hoạ ho t ạ gia đình
Gợi ý câu trả lời
Vẫn còn hơi nhút nhát, e ngại khi Khó khăn
muốn nhờ sự hỗ trợ từ người khác
trong giải quyết vấn đề.
Nhiệm vụ 2. Tổng kết số liệu khảo sát
Các em hãy cho điểm từng mức độ
vào Phiếu đánh giá của mình. Sau
đó, tính điểm tổng của Phiếu và nhận xét. PHIẾU KHẢO SÁT
Họ tên: ……………….
Lớp: ……………….
Trường: ………………. 1. Tự đánh giá:
Chấm điểm cho mỗi nội dung theo mức độ em đã thực hiện được.
A. Tốt: 3 điểm B. Đạt: 2 điểm Chưa đạt: 1 điểm Thang đánh giá STT Nội dung Tốt Đạt Chưa đạt
Em xác định được những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người 1 xung quanh. 2
Em thực hiện được những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân. 3
Em thực hiện được những việc làm thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh. 4
Em thực hiện được cam kết đề ra.
Em thực hiện được trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động và thực hiện 5 nhiệm vụ được giao. 6
Em thực hiện được trách nhiệm sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình. 7
Em tìm kiếm được sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề. 8
Em lan tỏa được giá trị của tinh thần trách nhiệm.
Tổng kết điểm: …………………… 2. Nhận xét:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………… KẾT LUẬN
Học sinh tiếp tục thực hiện trách
nhiệm với bản thân, mọi người xung
quanh và khi tham gia hoạt động
cũng như trong sinh hoạt gia đình Hoạt động 10:
Rèn luyện tiếp theo và
chuẩn bị chủ đề mới
Nhiệm vụ 1: Tiếp tục rèn luyện thói quen
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần
tiếp tục rèn luyện và cách rèn
luyện, đánh giá sự tiến bộ.
Học sinh cần tích cực rèn luyện
tinh thần trách nhiệm của bản
thân và tự đánh giá sự tiến bộ
của bản thân qua mỗi ngày. Kết luận
Nhiệm vụ 2: Chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy mở Chủ đề 3 (SHS – tr.13),
đọc các nhiệm vụ cần thực hiện và
tìm hiểu những kiến thức liên quan đến chủ đề mới.
Củng cố kiến thức – Vận dụng Các em hãy hoàn thành
Phiếu đánh giá và tổng kết số liệu khảo sát HƯỚNG DẪN
Ôn lại kiến thức đã học ngày hôm nay VỀ NHÀ
Hoàn thành nhiệm vụ được giao ở phần
Luyện tập và Vận dụng
Đọc và tìm hiểu trước Nhiệm vụ 1, 2
– Chủ đề 3 (SHS – tr.24,25)
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE, HẸN GẶP LẠI!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38