Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 25 Kết nối tri thức : Hệ thống phân loại sinh vật

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 25 Kết nối tri thức : Hệ thống phân loại sinh vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

TRÒ CHƠI:

Luật chơi:
 !"###$
"#%&'$"#'()
*+,- ./ 012.345,61670
8+9 :;<= >?
@A,/ ,BC,DE

*F#
GH'F'IJK%LMN%O#"###$ "#%&'$"#'()
PNQ'F'IJKHRLS'T
%LMNRU!
@VEWWWWWWWWWWWWWW??WW??
@CEWWWWWWWWWWWWWWW?W???
@XEWWWWWWWWWW??WWWWWW??
@YEWWWWWWWWWWWWW?WWW???
@ZEWWWWWWWWWWWW??WWWW??
@[EWWWWWWWWWWW?WWWWW???
@\EWWWWWWWWWW??WWWWWW??
@]EWWWWWWWWWW?WWWWWW???
S A C H C Ô N G N G H Ê
V T P G K Y S Z F B X N
Ơ H H P I M S O C O A F
G Ư V Ơ S O A N V Ă N L
H Ơ V D S A C H T O A N
I C K L V U H N F I E Q
T K C G S C N B M E Z C
O E I B Ư S G U W E M V
A K D M W R Ư T U J D D
N W T S B J V M S Y Z R
O U F H Y G Ă A T X J F
B I U G Q Y N U B J E Y

*F#
GH'F'IJK%LMN%O#"###$ "#%&'$"#'()
'F'IJK!
V4*F')F
C4*F''^##_
X4*F'#`Pa
Y4PT*)OPa
Z4PT#N)F
[4bcd'
\4bc"e
]4LM'Jf
S A C H C Ô N G N G H Ê
V T P G K Y S Z F B X N
Ơ H H P I M S O C O A F
G Ư V Ơ S O A N V Ă N L
H Ơ V D S A C H T O A N
I C K L V U H N F I E Q
T K C G S C N B M E Z C
O E I B Ư S G U W E M V
A K D M W R Ư T U J D D
N W T S B J V M S Y Z R
O U F H Y G Ă A T X J F
B I U G Q Y N U B J E Y

*F#
'F'IJK!
V4*F')F
C4*F''^##_
X4*F'#`Pa
Y4PT*)OPa
Z4PT#N)F
[4bcd'
\4bc"e
]4LM'Jf
g
 !"#$%&$'()*+$!$'!"
!),*-./01!""/2*
3!"4
56!7-8/)"/39":-;4

*F#
'F'IJK!
V4*F')F
C4*F''^##_
X4*F'#`Pa
Y4PT*)OPa
Z4PT#N)F
[4bcd'
\4bc"e
]4LM'Jf
*F'#NF)J) PT#N4
PTb"Nh>
Ri%j#&'h>
V4*F')F
C4*F''^#
#_
X4*F'#`Pa
Y4PT*)OPa
Z4PT#N)F
k
[4bcd'
\4bc"e
]4LM'Jf
*F'#NF)J) PTb"Nh> Ri%j#&'
h>
-! </$%$-! <3$,
"2=>! </$%"2>! <3$:
/!"?! </$%$/!"*! @A(B
C-*#$,!/D! </$%C E-*
FGHIJG*7K </$%FIJF EL$M
EN!"!"O </$%EN!"!"O 1
J61=lm1 n0$op1 
,Bq+Dnrs gPn=g
>t0=, /:; =og
>t0=no=
D0=$l+
>t0=no= 1
RDp1 <l0=1n63<= 6sn90=1
n63<= uv$1=w,:t0=
7 n9 71=g
7 n636s- , 61:= :/?'/ :t.9x:y
<v<,z$/ =v.{<vvy,|:61/?
'L}#PNN!R%O#Q#NMN*~#
7YY$Y\b1CZ!
_~#>U•)ON*NPh
NNN?#61€9 
:t0=• 
N?*ur7‚6€
:t0=7 n9
NN?€9 :t
0=n63
ƒN%e#'„
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
*F' PTb"Nh> Ri%j#&'
h>
-! </$%$-! <3$,
"2=>! </$%"2>! <3$:
/!"?! </$%$/!"*! @A(B
C-*#$,!/D! </$%C E-*
FGHIJG*7K </$%FIJF EL$M
EN!"!"O </$%EN!"
!"O
1
PQ6!7-8/RF,S/
$@T!"6!7-8/)!2!"đặc điểm
chung -từng nhóm $;-U$$V%$$,
!W$G!
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9

J0 X !" $: V*
U$7-//!%$$V-!"
NS7-//!%$
$V-!"$,!/D!
PQ!(-*#
6!7-8/$"/A/S!"
!@$!-4
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
Thế nào là phân loại sinh
học?
<Y$
E
JU!"%$)3
61Z#
E/
[6!7-8//!#7,
S/$@T!"/!
%$)!2!"./0
1!"-$'!"!)\$;-
U$$]$,!W$G!
7@^!"@
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9

[6!7-8//!#R7,S/$@T!"/!%$)!2!".
/01!"-$'!"!)\$;-U$$]$,!W$G!
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9

>t0=nw…  g
I0/O!@TS/_1*!O"/2*!)/!%$
I`G!G$V9a*7-//!%$
[6!7-8//!#"/3R
IFVb,"/S!"(!*1a*!)S/$@T!"6!7-8/
[6!7-8//!#R7,S/$@T!"/!%$)!2!".
/01!"-$'!"!)\$;-U$$]$,!W$G!
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
NN?€9 :t0=n63
VD!c$V/W$c)c(-d!"V‡<€+k7-//!%$
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
NN?€9 :t0=n63
>C!K*~!W?
=11l+ n+!
't+V!<v7 1 <€+0=1n63+$1=wu61=
ˆ v+;1=,D:t0=0=1n63gZR

't+C!*x:87:,y6‰:t0=n63o={u=,7z:.Š 
‹:  Œ ‹: 0 6 +! @ef\ Eghege\ i\ <j\ Fk\ Flfg\
egkg+mJ
't+X!*x:87:6•6‰<;‚0=1nm<= ,y6‰:t0==,7z:
.Š  ‹:Œ ‹:06+&Jje=n\opqe\Jje=n
E=r\st\ul\vw\<xl+mJ
't+YR*x:87:6•6‰<;‚0=1=0<= ,y6‰:t0==,7z:
.Š   ‹:  Œ ‹: 0 6 + &yE =n\ yE =n j Fx
z\f\Fl?Cu\<xE{\l?Fg\yE=nEl?+mJ
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
NN?€9 :t0=n63
-
E!(-*#,*-$/D1906!7-8//!%$
!@R
|J./0$Z-
|]U$}]~$0
|N/$V@•!"S!"
|C/01/!@^!"
't+V!<v7 1 <€+
0=1 n 63  +$  1
= w u 61= ˆ  tiêu chí
1=,D:t0=0=1n63g
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
NN?€9 :t0=nn63
't+C?*y,Ž,y6‰
:t0=
#
 1
•:
bl
w
'@ 9 E
•=1
't+X?P;56•6‰<;‚
0=1nm<= ,y6‰
:t0=
*m(Panthera leo)
Rl 63
%tn9
Rl 636/
a‰
b=(Panthera)
•=

't+Y?P;56•6‰<;‚
=0<= ,y6‰
:t0=
=0(Lilium longiflorum)
u63
u63l0r
1
bB:
•=•@Lilium)
u63=
>t0=n631
,y6‰:t0=o=
{u0,7•!
#$ 1$0:$.l$w$
@‘u63E=’ 9 
@‘,l 63E$0=1?
' 1 = w :t
0= n 63 1 
,y6‰:t0=1=g
“”nx:87:,y
6‰ :t 0= o= { u
0,7.‹g
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
N?*ur7‚6€:t0=7 n9
NN?€9 :t0=n63
b1CZ!_~#>U•)ON*NPh
NN?€9 :t0=nn63

[N!"$@•!"\€/7-//!%$)5"#/$D!R
ID!G*@~!"
ID!(-*#R$@•!"@T/$!"/D!"\"$D!/|$D!7-/
=9LR
ID!G*@~!"7Rl!"%$E61
ID!(-*#RApis cerana
E!(-*#G!@T(-d!""•!C<€+7-//!%$(
!*1.$$D!V/D!"-€/7-/(N!"$V !"!*1
l!"%$)$D!(-*#7c
Apis cerana
Apis
7$D!"/S!"
&/$-*2
/•1$/D!+
cerana
7$D!7-/
$1U"/S!")
&/$$@•!"+
3
0
4
0
2
0
1
0
5
0
6
0
7
0
8
0
QUAY
1 3
4 5 6
2
VÒNG QUAY
MAY MẮN
Pn=r:Œ:t0=7 n9 g
?RD8,‰6‰<;‚0=1
n63 /:=6€</ 
ˆn63<‘vp
1 
b?RD,’v0=1n63
'?RD wv0=1n63
%?RD8,‰n90B 0=1
n63
QUAY VỀ
>t0=nw01 g
? *x:87:,9B n63
,’,D+ 61= $
o=V{uz,‰
b?*x:87:,9B n63,’
,D+ 61= ?
'?*x:87:,9B n
63,’,D+61=
 ?
%?*x:87:,9B n63
o=l{uz,‰
QUAY VỀ
v+;1=n+,t,B- ,D:t0=n63g
?R’,D7.1=
b?s<• n9
'?'Œ$b$%,/
%?JD+–
QUAY VỀ
'.3:t0=n63=,7z:o=<u1=n+,t
? •=1—'@ 9 E—w—
—bl—•:— 1—#
b?#— 1—•:—bl—
—w—'@ 9 E—•=1
'?'@ 9 E—•=1—w—
—bl—•:— 1—#
%?•=1—'@ 9 E—bl—
—w—•:— 1—#
QUAY VỀ
A0=1n63•  wv1=g
?v,‰:y
<#wvo=;0=1
Ev=w
ov,‰:y 61v=w
QUAY VỀ
'w;B:,•61=A<9 !<= >t0=w??W,B8o01
.3:t0=yn‘?
?•=1
b?bl
'?'
%? 1
QUAY VỀ
NNN?#NMNP"_~#>U•)ONZ#NMN
I#n63@T-/7~!G6!7-8/
7A! !W$\ Z*- "  !"! /! %$ A/
!2!"c./0!W$G!
IE!(-*#6!/*/!%$V*
$!&+"/A/\"R
|&5+
|&‚+
|&ƒ+
|&m+
|&„+
Rws <]]*#J$7B:
q+nCZ?Y=11.1
3:,•!
Z
#J‘n
# +vn
#z
Rl 63
u63
NNN?#NMNP"_~#>U•)ONZ#NMN
I # n 63 @T -/ 7 ~! G 6! 7-8/ 7A! !W$\ Z*- "  !"! /! %$ A/
!2!"c./0!W$G!
IE!(-*#6!/*/!%$V*$!&+"/A/\"R
|&5+
|&‚+
|&ƒ+
|&m+
|&„+
Z
#J‘n!,y.1=$tny?P%!6+˜
# +vn!,y.1=$tu?P%!<- .7$<- <=$Œ=05W
#z!,y.1=$,.1=$tu?P%!z,l,•$zy $l†W
Rl 63!,.1=$tu$@€rE?P%!'=$= 1$=•=W
u63!,.1=$tu$@u– E?P%!'t.1 $t/$tW
nx:87:0=1<= CZ?Z*#J4]™61= z$
Rl 63$#u63n==:-B:?v+0;=6n=nx:
87:63g
#z
#Rl 63
#u63
0z6;56•0=1n63
+l <vg
#z
#Rl 63
#u63
P!'yD
,.1=$
– $=
n
P!,.1=$
tu$
‰– $
€r
P!,.1=$
€:05$
u– $
tu
Câu 2: Sinh vật được
chia thành những giới
nào?
?5"/A/R,%$
JU!"%$
<5"/A/RC//!
"1D!/!
Em"/A/RC//!\
"1D!/!\,%$\
WJU!"%$
oƒ"/A/RC//!\
"1D!/!\,%$
JU!"%$
)""b"Nh>š'#N_
Câu 1: Phân loại sinh học là gì?
?6!7-8//!#7,
S/$@T!"/!%$)!2!"
./01!"$'!"!)\
$;-$V%$$,!W$G!
<6!7-8//!#76!7-8/
/!%$,*$VD!:!8!"ZD!
!"-/a*3!"
E6!7-8//!#7
/!%$-U$!)!W$G!
,*-N/$V@•!"S!"a*
3!"
o6!7-8//!#7_1$V:!
!"/D!]1\$:V*./0"/S!"
(!*1"/2*/!%$
$V-!"$,!/D!
Câu 3: Tên khoa học của
mỗi loại sinh vật gồm 2
phần là:
? D!/&"/S!"+$D!
7-/
< D!#$D!7-/
E D!/&"/S!"+$D!
#
o D!ZU$D!#
't+V!
't+C!%
't+X!
#J‘n
# +vn
#z
Rl 63
u63
 WZ-@*
5 E3…-
‚ =/(1M!
ƒ o@~!"†
m d-7L~!Z-
„ ‡D1
ˆ =/(1M!7*
‰ W@~!"
Š ‡-!"
‹V !"Z/!:!
E)S
5E6-/
‚WZL!"D
ƒ@~1*-
Œ=0+3<= X:/61nx:87:0=1
n+61= *63n==:-B:?
Giới Khởi sinh Nguyên sinh Nấm Thực vật Động vật
Sinh vật -Vi khuẩn lam
-Vi khun
-Trùng biến
hình
-To lc đơn
bào
-Nấm báo
mưa
-Nấm
hương
-Nấm bng
dê
-Rêu
-Cây xoài
-Dương x
-Chó đốm
-ơu sao
-Cú mèo
b›#JQœe›
| 1/40

Preview text:

TRÒ CHƠI:
“NHANH TAY – NHANH MẮT” Luật chơi:
- Em hãy tìm các “từ khóa” dưới dạng: HÀNG NGANG, HÀNG DỌC, HÀNG CHÉO

- Sau đó dùng bút gạch làm nổi bật từ/cụm từ đó và viết lại
xuống phía dưới trong PHT.
(mỗi từ khóa đúng được 2điểm)
PHT1 – NHÓM SỐ…….
“MẮT SÁNG – TAY NHANH”
EM HÃY TÌM CÁC TỪ KHÓA DƯỚI DẠNG HÀNG NGANG, HÀNG DỌC, HÀNG CHÉO S A C H C Ô N G N G H Ê
VIẾT CÁC TỪ KHÓA TÌM ĐƯỢC Ở V T P G K Y S Z F B X N DƯỚI ĐÂY: Ơ H H P I M S O C O A F G Ư V Ơ S O A N V Ă N L
(1)……………………………………..…….. H Ơ V D S A C H T O A N
(2)……………………………………….…... I C K L V U H N F I E Q
(3)…………………………..……………….. T K C G S C N B M E Z C
(4)………………………………….………... O E I B Ư S G U W E M V
(5)………………………………..………….. A K D M W R Ư T U J D D
(6)…………………………….……………... N W T S B J V M S Y Z R
(7)…………………………..……………….. O U F H Y G Ă A T X J F
(8)………………………….………………... B I U G Q Y N U B J E Y PHT1 – NHÓM SỐ…….
“MẮT SÁNG – TAY NHANH”
EM HÃY TÌM CÁC TỪ KHÓA DƯỚI DẠNG HÀNG NGANG, HÀNG DỌC, HÀNG CHÉO S A C H C Ô N G N G H Ê V T P G K Y S Z F B X N Ơ H H P I M S O C O A F CÁC TỪ KHÓA: G Ư V Ơ S O A N V Ă N L 1/ SÁCH TOÁN H Ơ V D S A C H T O A N 2/ SÁCH CÔNG NGHỆ I C K L V U H N F I E Q 3/ SÁCH NGỮ VĂN T K C G S C N B M E Z C 4/VỞ SOẠN VĂN O E I B Ư S G U W E M V 5/VỞ GHI TOÁN A K D M W R Ư T U J D D 6/BÚT MỰC 7/BÚT MÀU N W T S B J V M S Y Z R 8/THƯỚC KẺ O U F H Y G Ă A T X J F B I U G Q Y N U B J E Y PHT1 – NHÓM SỐ…….
“MẮT SÁNG – TAY NHANH” CÁC TỪ KHÓA:
?1. Em hãy sắp xếp sách vở và đồ 1/ SÁCH TOÁN
dùng học tập (các từ khóa) thành từng 2/ SÁCH CÔNG NGHỆ
nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa 3/ SÁCH NGỮ VĂN chúng? 4/VỞ SOẠN VĂN 5/VỞ GHI TOÁN
2. Phân loại đó giúp ích gì cho em? 6/BÚT MỰC 7/BÚT MÀU 8/THƯỚC KẺ PHT1 – NHÓM SỐ…….
“MẮT SÁNG – TAY NHANH” CÁC TỪ KHÓA: SÁCH GIÁO KHOA VỞ GHI/ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1/ SÁCH TOÁN VỞ BÀI TẬP 2/ SÁCH CÔNG NGHỆ 1/ SÁCH TOÁN 4/VỞ SOẠN VĂN 6/BÚT MỰC 3/ SÁCH NGỮ VĂN 4/VỞ SOẠN VĂN 2/ SÁCH CÔNG 5/VỞ GHI TOÁN 7/BÚT MÀU 5/VỞ GHI TOÁN 6/BÚT MỰC NGHỆ 8/THƯỚC KẺ 7/BÚT MÀU 3/ SÁCH NGỮ VĂN 8/THƯỚC KẺ SÁCH GIÁO KHOA VỞ BÀI TẬP ĐỒ DÙNG HỌC TẬP Toán Bài tập toán Bút mực Ngữ Văn Bài tập Ngữ văn Bút chì Tiếng Anh Bài tập tiếng anh Thước kẻ Khoa học tự nhiên Bài tập KHTN Compa Lịch sử-Địa lý Bài tập LS-ĐL Cục tẩy Công nghệ… Bài tập Công nghệ… Màu sáp…
Khi vào một cửa hàng sách lớn, em có dễ dàng
tìm được quyển sách mình cần không? Vì sao?
Phân loại đó giúp ích gì cho em?
Phân loại sách theo
thể loại, nội dung
Phân loại sách theo giá thành
Để dễ dàng tìm ra một loài sinh vật trong vô số các loài
sinh vật trong tự nhiên, các nhà khoa học đã phân loại
thế giới sống như thế nào?
Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú. Chúng phân bố khắp nơi
trên trái đất , chúng tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và kì thú.
CHƯƠNG VII: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
Tiết 44, 47 - Bài 25:
HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT NỘI DUNG CHÍNH
I. Sự cần thiết của việc
phân loại thế giới sống
II. Hệ thống phân loại sinh vật
III. Giới và hệ thống
phân loại năm giới
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống SÁCH VỞ BÀI TẬP ĐỒ DÙNG HỌC TẬP Toán Bài tập toán Bút mực Ngữ Văn Bài tập Ngữ văn Bút chì Tiếng Anh Bài tập tiếng anh Thước kẻ Khoa học tự nhiên Bài tập KHTN Compa Lịch sử-Địa lý Bài tập LS-ĐL Cục tẩy Công nghệ… Bài tập Công Màu sáp… nghệ…
=> Phân loại: Là sự sắp xếp các đối
tượng phân loại có những đặc điểm
chung vào từng nhóm theo một trật tự nhất định.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống Để dễ dàng tìm ra một loài sinh vật trong
vô số các loài sinh vật trong tự nhiên.
=> các nhà khoa học đã
phân loại thế giới sống như thế nào?
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống Sâu bọ Cá Bò sát Chim Động vật có vú lưỡng cư
* Phân loại sinh học là sự Th sắ ế p nào xếp là phâ các đố n l i t oại ượn sin g si h nh học?
vật có những đặc điểm chung vào từng nhóm, theo
một thứ tự nhất định.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
* Phân loại sinh học: là sự sắp xếp các đối tượng sinh vật có những đặc
điểm chung vào từng nhóm, theo một thứ tự nhất định.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
* Phân loại sinh học: là sự sắp xếp các đối tượng sinh vật có những đặc
điểm chung vào từng nhóm, theo một thứ tự nhất định. Phân loại * Phân loại s si i n nh học h học giú có ý ngh p: ĩa gì?
- Xác định vị trí của các loài sinh vật
- Làm rõ sự giống và khác nhau của các nhóm đối tượng phân loại.
- Thể hiện được mối quan hệ giữa các nhóm sinh vật.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
II. Hệ thống phân loại sinh vật
Trên trái đất có khoảng 10 triệu loài sinh vật
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
II. Hệ thống phân loại sinh vật PHT 2: NHÓM SỐ:….
Hoàn thành các nội dung sau:
Câu 1: Trên thế giới có hàng triệu loài sinh vật khác nhau, các nhà khoa học dựa vào
những tiêu chí nào để phân loại các loài sinh vật? 5Đ
………………………………………………………………………………………………
Câu 2: Sắp xếp các đơn vị phân loại sinh vật theo thứ tự từ cao đến thấp bằng cách
ghép các mảnh ghép lại với nhau: (
NGÀNH, CHI/GIỐNG, HỌ, BỘ, LỚP, LOÀI, GIỚI) 5Đ
Câu 3: Sắp xếp về vị trí của loài sư tử trong các đơn vị phân loại từ cao đến thấp
bằng cách ghép các mảnh ghép lại với nhau
(ĐỘNG VẬT, DÂY SỐNG, ĐỘNG VẬT
CÓ VÚ, ĂN THỊT, MÈO, SƯ TỬ, BÁO) 5Đ
Câu 4: Sắp xếp về vị trí của loài Hoa li trong các đơn vị phân loại từ cao đến thấp
bằng cách ghép các mảnh ghép lại với nhau
(THỰC VẬT, THỰC VẬT MỘT LÁ
MẦM, HÀNH, LOA KÈN, BÁCH HỢP, HOA LI, THỰC VẬT CÓ HOA) 5Đ
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
II. Hệ thống phân loại sinh vật
Câu 1: Trên thế giới có hàng triệu
- Các nhà khoa học đã dựa vào các tiêu chí để phân loại sinh vật
loài sinh vật khác nhau, các nhà như:
khoa học dựa vào những tiêu chí + Đặc điểm tế bào
nào để phân loại các loài sinh vật?
+ Mức độ tổ chức cơ thể + Môi trường sống + Kiểu dinh dưỡng…
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại sinh sinh vật
Câu 2. Sơ đồ các đơn vị Câu 3. Ví dụ về vị trí của
Câu 4. Ví dụ về vị trí của phân loại
loài sư tử trong các đơn vị
hoa li trong các đơn vị phân loại phân loại Giới Động vật Thực vật Ngành Dây sống Thực vật có hoa Lớp Động vật có vú
Thực vật một lá mầm Bộ Ăn thịt Hành Họ Mèo Bách hợp Chi (giống) Báo
Loa kèn (Lilium) (Panthera) Loài Sư tử Hoa li (Panthera leo)
(Lilium longiflorum)
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
II. Hệ thống phân loại sinh vật - Phân l Các oại si nhà nh vậ khoa t t h h ọ à c nh phân các lo đơn vị ại sin phân l h vật oại th t àheo nh các
thứ tự từ lớn đến nhỏ:
đơn vị phân loại nào?
Giới, ngành, lớp, bộ, họ,
=> Hãy sắp xếp các đơn
chi (ở thực vật) hoặc giống
vị phân loại theo thứ tự
(ở động vật), loài. từ lớn đến bé?
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại sinh sinh vật
* Thông thường, mỗi loài sinh vật có 2 cách gọi tên: - Tên địa phương
- Tên khoa học: thường được viết nghiêng , gồm tên chi + tên loài Ví dụ:
- Tên địa phương là: Ong mật Châu á
- Tên khoa học: Apis cerana
Các nhà khoa học đã xác định được khoảng gần 2 triệu loài sinh vật khác
nhau và đặt tên riêng cho mỗi loài không trùng nhau. là tên giống là tên loài (viết hoa chữ thuộc giống đó cái đầu tiên)
Ong mật có tên khoa học là (viết thường). Api pis ce s rana cerana VÒNG QUAY 0 MAY MẮN 3 02 0 4 10 1 2 3 50 80 60 70 4 5 6 QUAY
Vì sao cần phải phân loại thế giới sống?
A. Để xác định vị trí của các loài
sinh vật giúp cho việc tìm ra chúng

B. Để đặt tên các loài sinh vật
giữa các nhóm sinh vật trở nên dễ dàng
D. Để xác định số lượng các loài
C. Để gọi tên các loài sinh vật sinh vật QUAY VỀ
Phân loại sinh học là gì ?
A. Sắp xếp các đối tượng sinh vật
B. Sắp xếp các đối tượng sinh vật có đặc
có đặc điểm chung vào từng nhóm,
điểm chung vào từng nhóm.
theo 1 thứ tự nhất định
C. Sắp xếp các đối tượng sinh
D. Sắp xếp các đối tượng sinh vật
vật có đặc điểm khác nhau vào
theo một thứ tự nhất định từng nhóm. QUAY VỀ
Tiêu chí nào sau đây được dùng để phân loại sinh vật?
A. Đặc điểm tế bào
B. Môi trường sống C. Cả A,B,D đúng D. Kiểu dinh dưỡng QUAY VỀ
Các bậc phân loại sinh vật từ cao đến thấp theo trình tự nào sau đây
A. Loài → Chi (giống) → Họ →
B. Giới → Ngành → Lớp → Bộ →
→ Bộ → Lớp → Ngành → Giới
→ Họ → Chi (giống) → Loài
C. Chi (giống) → Loài → Họ →
D. Loài → Chi (giống) → Bộ →
→ Bộ → Lớp → Ngành → Giới
→ Họ → Lớp → Ngành → Giới QUAY VỀ
Mỗi loài sinh vật thường có các cách gọi tên nào? A. Tên địa phương
B. Gọi tên theo kích thước loài C. Tên khoa học
D. Tên địa phương và tên khoa học QUAY VỀ
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Phân loại học..… được xem là
bậc phân loại cơ sở.
A. Loài B. Bộ C. Chi D. Ngành QUAY VỀ
III. GIỚI VÀ HỆ THỐNG PHÂN LOẠI 5 GIỚI
- Giới sinh vật được coi là đơn vị phân loại Đọc thông tin tr88-SGK, kết hợp
quan sát hình 25.4 hoàn thành bài
lớn nhất, bao gồm các ngành sinh vật với tập điền từ:
những đặc điểm nhất định.
- Các nhà khoa học đã phân chia sinh vật ra thành ..(1).. 5 giới, gồm: +………(2) Giới K ………… hởi sinh +………(3) Giới N ………… guyên sinh +………(4) Giới N ………… ấm +………(5) Thực ………… vật +………(6) Độn ………… g vật
III. GIỚI VÀ HỆ THỐNG PHÂN LOẠI 5 GIỚI
- Giới sinh vật được coi là đơn vị phân loại lớn nhất, bao gồm các ngành sinh vật với
những đặc điểm nhất định.
- Các nhà khoa học đã phân chia sinh vật ra thành ..(1) 5 .. giới, gồm: +………(2) Giới Kh …………
ởi sinh: đơn bào, nhân sơ.VD: vi khuẩn +………(3) Giới N …………
guyên sinh: đơn bào, nhân thực.VD: Trùng biến hình, trùng roi, tảo lục… +………(4) Giới N …………
ấm: đơn bào, đa bào, nhân thực. VD: Nấm độc đỏ, nấm hương, mộc nhĩ… +………(5)
Thực vật …………
: đa bào, nhân thực, (tự dưỡng). VD: Cây bàng, cây cúc, cây nhãn… +………(6)
Động vậ …………
t: đa bào, nhân thực, (có hệ thần kinh). VD: Con chim, con gà, con mèo…
Hãy sắp xếp các loài trong Hình 25.5 – SGK/89 vào các giới Nấm,
giới Động vật, Giới thực vật sao cho phù hợp. Nêu lí do vì sao sắp xếp như vậy?
Giới Nấm Giới thực vật Giới Động vật
Em hãy lấy ví dụ về các loài sinh vật
thuộc các giới trên? Giới Nấm Giới thực vật Giới Động vật Vì: Cơ thể Vì: đa bào, Vì: đa bào, đa bào, di có diệp lục, nhân thực, dưỡng, hoại tự dưỡng, dị dưỡng, có sinh nhân thực hệ thần kinh
HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Phân loại sinh học là gì?
Câu 2: Sinh vật được
Câu 3: Tên khoa học của
A.Phân loại sinh học là sự sắp xếp
chia thành những giới
mỗi loại sinh vật gồm 2
các đối tượng sinh vật có những nào? phần là:
đặc điểm chung và từng nhóm, A. 2 giới: Thực vật và
A. Tên chi (giống) và tên
theo 1 trật tự nhất định Động vật. loài
B.Phân loại sinh học là phân loại B. 2 giới: Khởi sinh và B. Tên họ và tên loài
sinh vật dựa trên hình dạng bên Nguyên sinh.
C. Tên chi (giống) và tên ngoài của chúng C. 5 giới: Khởi sinh, họ
C.Phân loại sinh học là sắp xếp Nguyên sinh, Thực vật, D. Tên bộ và tên họ
sinh vật vào một nhóm nhất định Nấm và Động vật.
dựa vào môi trường sống của D. 4 giới: Khởi sinh, chúng.
Nguyên sinh, Thực vật và Câu 1: A
D.Phân loại sinh học là quá trình Động vật. Câu 2: D
nghiên cứu, tìm ra đặc điểm giống
và khác nhau giữa các sinh vật Câu 3: A trong tự nhiên.
Thảo luận nhóm trong 3 phút và sắp xếp các loài
sau vào các giới Sinh vật sao cho phù hợp. 1. Nấm báo mưa 2. Cú mèo Thực vật Giới Nấm Động vật 3. Vi khuẩn 4. Dương xỉ 5. Tảo lục đơn bào 6. Rêu 7. Vi khuẩn lam 8. Nấm hương 9. Rong 10.Trùng biến hình Giới Nguyên sinh 11.Chó đốm 12.Cây xoài Giới Khởi sinh 13.Nấm bụng dê 14.Hươu sao BẢNG KẾT QUẢ Giới Khởi sinh Nguyên sinh Nấm Thực vật Động vật Sinh vật
-Vi khuẩn lam -Trùng biến -Nấm báo -Rêu -Chó đốm -Vi khuẩn hình mưa -Cây xoài -Hươu sao -Tảo lục đơn -Nấm -Dương xỉ -Cú mèo bào hương -Nấm bụng dê
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Slide 22
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40