Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 36 Chân trời sáng tạo : Tác dụng của lực

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 36 Chân trời sáng tạo : Tác dụng của lực hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!





1
2
3
 
 !"#$%&&'"(!$()*$+!$
,!(($)-(./(+!$.)!($)-(
./(0
/! 1&  2 3 ." #$%& )4( ./56
,7(3&8.,7.9!:/2#;(&!5,<$)&%
"0(/5=>.9! ?&!5,<$,;@(0
I. Sự thay đổi tốc độ và hướng
chuyển động của vật
Phiếu học tập 1
Nhóm:……….
Nhiệm vụ: lấy ví dụ về sự thay đổi tốc độ, thay đổi
hướng chuyển động khi tác dụng lực vào vật.
Vật đang đứng yên, bắt đầu
chuyển động.
A
A
Vật đang chuyển động, bị dừng
lại.
A
Vật đang chuyển động nhanh
lên.
A
Vật chuyển động chậm lại.
A
Vật đang chuyển động theo
hướng y bỗng chuyển động
theo hướng khác.
A
$B3CDEF&!53"&!5F3"7&,G/
#H& 3  IJ( .9! $%( K8L M$ &!5 &!
#;L3"3&2'!,6&'2@*$.>/N$("$&1.
IC((>5'! ?&!5,<$,7&(7&3&!5,<$
)4( ./56 ,7( .9! 3O&+ @?. .P .; &6
(>5'!&1.IC("M1.Q3O&.R/&1.IC(
@?.0
STU
II. SỰ BIẾN DẠNG CỦA VẬT
/! 1&  2 3 &2" @/O =/ '! ,)V.
.1. ? &!5 ,<$ ./56 ,7( .W( ) 
IJ(.9!.1.3O&M$.;@?.&1.IC(3"
A
 &X.D;YE
 Z.@$B/DE
 '2@*$.>/N$D
$.;@?.&1.IC(@=7&
3O&.;&6(>5'![( ?
&!5 ,<$ "0 F5 3\ IC
$Z!
Y1.&X."J&,7(
Bước 1D E &?. $B .1
> 3 &' #5 3"
L$%/&)-(X(34$E
Bước 2D E &8( F&
,1L1&'"(;
]U^
 &X.D;YE
 Z.@$B/DE
 '2@*$.>/N$D
$.;@?.&1.IC(@=7&
3O&.;&6(>5'![( ?
&!5 ,<$ "0 F5 3\ IC
$Z!
Y1.&X."J&,7(
Bước 1D E &?. $B .1
> 3 &' #5 3"
L$%/&)-(X(34$E
Bước 2D E &8( F&
,1L1&'"(;
]U^
$.;lực&1.IC(@=7&3O&+vật
có thể#R
1. biến đổi chuyển động
_O& ,!( ,X( 5=+ bắt đầu
chuyển động.
_O&,!(./56,7(+#Rdừng lại
_O&./56,7(nhanh-
_O&./56,7(chậm,$
_O&đổi hướng ./56,7(
thay đổi hình dạng ` ?#$%IJ(a
3b!#$%,<$./56,7(+3b!#$%
IJ(

1
2
3
CỦNG CỐ
'"(.1. ?3O&3$B&)V( !/,>5+c
d5.e'!3O&&1.IC(@?.3M%&:/2
@?.,d(>5'!."3O&#R;&1.IC(D
! U7&c#f&<$#;(#;(.g(
&'P
#U7&.$%.h$i#R#jLk#=
I)4$7&.$%.&!(&'c#R,<(!5
&'=l&,F&
.'*$Ii(+7&.$%.@1#(#!5@=
.!"
IU7& V$I>5.!" /#RMf".g(
cU7&.$%.L!".9!.G.>/,!(
<$+#m(#R.K/8()4.
biến
dạng
biến đổi
Chúc mừng bạn !
! Tiếc quá.
Nhiệm vụD"&#2(I)4$,>5
noppnqn^rs0
Trạng thái
của vật
Khi có lực tác
dụng
Khi không có lực
tác dụng
r!(,X(5=
;&6./56,7(
r!(./56
,7(
;&6./56,7(
!IG
;&6./56,7(
.OIG
;&6,<$)4(
;&6Ib(@J$
rX(5=
i(&6./56,7(
!IG
i(&6./56,7(
.OIG
/56,7(&t(
$%L&C../56,7(
_O5+ M$ không .P lực &1. IC(
@=3O&&
3O& ,!( đứng yên &$%L &C.
đứng yên
3O& ,!( chuyển động+ &$%L
&C.chuyển động thẳng đều
LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHUYỂN
ĐỘNG?
Lực không là nguyên nhân gây ra chuyển động của
vật
u
?.&1.IC(@=7&3O&.;
&6
@ #$% ,<$ ./56 ,7(
.9!3O&
@#$%IJ(3O&
3b! @ #$% ,<$ ./56
,7(.9!3O&+3b!@#$%
IJ(3O&
_OIC(
$%& M% v w r n
nx
&X.D;E
*$($!DyLH&
C(.CD7L($F5+:/cK$=I$+
MjL(m+#;(#+/3z{
n=/ .G/ 2 L|D E &? .-$
,)V.&'O,F/#k( 2L|
.9!;
| 1/16

Preview text:

BÀI 36. KẾT QUẢ TÁC DỤNG 1 CỦA LỰC 2 3
Làm sao biết trong hai người, ai
đang giương cung, ai chưa giương cung? Hình 1 Hình 2
Quan sát hình ảnh và cho biết hướng chuyển
động và tốc độ của quả bóng thay đổi như thế
nào? Nguyên nhân của sự thay đổi đó là gì?
I. Sự thay đổi tốc độ và hướng
chuyển động của vật Phiếu học tập 1 Nhóm:……….
Nhiệm vụ: lấy ví dụ về sự thay đổi tốc độ, thay đổi
hướng chuyển động khi tác dụng lực vào vật.

Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động.
Vật đang chuyển động, bị dừng lại.
Vật đang chuyển động nhanh
lên.
Vật chuyển động chậm lại.

Vật đang chuyển động theo
hướng này bỗng chuyển động theo hướng khác.
II. SỰ BIẾN DẠNG CỦA VẬT THÍ NGHIỆM
• Nhiệm vụ: HS ấn tay vào tay ấn vào một đầu
bút và hình dạng của miếng xốp khi tay ta
bóp vào và thả ra để trả lời câu hỏi Ngoài tác
dụng gây ra sự thay đổi đột ngột và thay đổi
hướng chuyển động của vật, lực còn có thể
gây ra tác dụng nào khác ở vật chịu tác dụng lực? .
Quan sát hình ảnh và thảo luận nêu ra được
các sự thay đổi chuyển động cũng như hình
dạng của các vật khi có lực tác dụng vào.
TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC 1. Hình thức: nhóm 4HS 2. Học liệu: SGK 3. Trả lời câu hỏi:
Khi có lực tác dụng lên một
vật có thể gây ra những sự
thay đổi nào? Lấy ví dụ minh họa. 4. Cách thức hoạt động
Bước 1: HS thực hiện cá nhân và trình bày vào
phiếu tương ứng với STT.
Bước 2: HS thống nhất đáp án trong nhóm.
TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC 1. Hình thức: nhóm 4HS 2. Học liệu: SGK 3. Trả lời câu hỏi:
Khi có lực tác dụng lên một
vật có thể gây ra những sự
thay đổi nào? Lấy ví dụ minh họa. 4. Cách thức hoạt động
Bước 1: HS thực hiện cá nhân và trình bày vào
phiếu tương ứng với STT.
Bước 2: HS thống nhất đáp án trong nhóm.
KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
Khi có lực tác dụng lên một vật, vật có thể bị
1. biến đổi chuyển động
Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động. 1 2
Vật đang chuyển động, bị dừng lại.
3 Vật chuyển động nhanh hơn.
Vật chuyển động chậm đi.
Vật đổi hướng chuyển động
2. thay đổi hình dạng (sự biến dạng)
3. vừa biến đổi chuyển động, vừa biến dạng. CỦNG CỐ
Trong các sự vật và hiện tượng sau đây, em
hãy chỉ ra vật tác dụng lực và kết quả mà
lực đã gây ra cho vật bị nó tác dụng: biến biến đổi dạng
a. Một em bé thổi bóng bóng căng tròn.
b. Một chiếc nồi nhôm bị bẹp nằm bên
dưới một chiếc thang tre bị đổ ngay trên mặt đất.
c.Trời dông, một chiếc lá bàng bay lên cao.
d. Một sợi dây cao su bị kéo căng.
e. Một chiếc phao của cần câu đang
nổi, bỗng bị chìm xuống nước. Chúc mừng bạn ! Ồ ! Tiếc quá.
LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHUYỂN ĐỘNG?
Nhiệm vụ: hoàn thành bảng dưới đây. Trạng thái Khi có lực tác Khi không có lực của vật dụng tác dụng
Đang đứng yên Có thể chuyển động Đứng yên
Có thể chuyển động Không thể chuyển động nhanh dần nhanh dần
Đang chuyển Có thể chuyển động Không thể chuyển động động chậm dần chậm dần Có thể đổi hướng Chuyển động thẳng Có thể dừng lại Tiếp tục chuyển động
LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHUYỂN
Lực không là nguy Đ ên ỘN nh G
ân ? gây ra chuyển động của vật
Vậy, khi không còn lực tác dụng lên vật thì
 vật đang đứng yên tiếp tục đứng yên.
 vật đang chuyển động, tiếp
tục chuyển động thẳng đều. GHI NHỚ
Lực tác dụng lên một vật có thể
 làm biến đổi chuyển động của vật.  làm biến dạng vật.
 vừa làm biến đổi chuyển
động của vật, vừa làm biến dạng vật. Vận dụng
Thiết kế “BÀN BÓNG ĐÁ TAY QUAY” Hình thức: nhóm 6HS Thời gian: 20 phút .
Dụng cụ: hộp giấy, que xiên dài,
kẹp gỗ, bóng bàn, màu vẽ….
Yêu cầu sản phẩm: HS tự chơi
được 1 trận đấu bằng sản phẩm của nhóm.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16