Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 36 Kết nối tri thức : Động vật

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 36 Kết nối tri thức : Động vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

2
      


 
!"
# $%&'
()
*

+
,
+-

3
+ .%/012345671)%789
4
+  ) 5: ; <

!"
# $%&'
()
*

+

,
+-

5
=>1=>?"3@

+ .%A?B>
C) .%A?B>
DE656"F/)/>GD?5HI
(J?-"F/ KG?7?5HI
@.) @
@ @
+/>"LM@G@I
6
 
Quan sát hình 36 (sgk/126,127)
và chỉ ra điểm khác biệt giữa động
vật không xương sống động
vật có xương sống
Em hãy kể tên một số đại diện
thuộc nhóm động vật không
xương sống động vật xương
sống
7
!"#$%&'()
là động vật chưa có xương cột sống: Ruột khoang, Giun, Thân mềm, Chân khớp.
9N.O
8
@@"1/>-1 M31;
P Q R1 ; S ) 5: 5TO <B P1 P1 % &'1 
)U
@9!?VO
9
W!?V =>5/>?V1;P@8X@3Y)1
51@-9
WZ;;)5:5T1R.[/>5:
R 8O@1/&%>1"*>&
<9
*(+
,-./010234
567
! (28
,-./0103
9:7
*
9!RO
10
+/>-5:)Y1 ./>5[P1/
&8@\Y]3.S)9^YT;
R;.[9Z;Q;D?O_1.1U
3;,-./0103
1<9:7
3- ,-./01=
>3?31<9:7
?9!;
11
+/>X;1;SF)5:`5T5"1SF
.D5Ta15T=U
3@ A9=
9XMO
12
W +/ > M1 .) X
; 5:   Q  )
@ @a1 " 3 >
\9 (; 56  T1
.  M  ?1
.[ 5T  ) 5:
;O 1 ;1 D1 1
RU
W Z) 5: ; < B
?5T5T1;;8
9b
c9+X.TO
13
W+/>@YGY1
D1 @-Id / & ?
B>GX1Id/>
X;1;P@81
@5/@e
> X H  @% 3 /
>1  ) X .T
U
W(;SM)5:
.  .> % .[ 
 />   .O
)1 1 1 X "1
3U
14
*B%&'()
là động vật đã có xương cột sống: Cá, Lưỡng cư, Bò Sát, Chim, Thú (Đ/vật có vú).
9+TO
15
W
(; ?5T 5T1 ) "
@e 1 ? B>
@e XB1 M 
? .[ 5T .
 GE @ " 
 1 ?V f @8 >
[T@/I9
W
!L f T [O T 
-G1;UI
T5/Gg1
hUI
@9,T5H5O
16
W, T  
5/ ; S  Y
819
W 5: ; / `
5TO1YYBU
W 5: % & &
@]"*
; ?5T 5T ) "
@e  T ?
5S)"@e
E?9
W i ?3O  1 1 
1 %U
C3
  
D1
9,T@RO
17
jR       5/
; [    T
T:;89
WZ)5:;O8
Wk.) %B]<
WkB>O@R"1<B
@elXG]A1\I
W $3 ) "O S  
@eE
W PO    ? = Q
)@@a9
W m3  / > O  
@39
?9,TO
18
W
,5/
; =.\/
8"9
W
+/> )_@
<15T@E
 1 ) 
@e E T 3
;  .[ 
>9
W
i?3O@LX1
-1>U
9i G,TIO
19
W,  E
P  " 
  5/;9
W +/ > < ) 
G] 0 ; " [ .)  
)I
W $) " @e E1 Y
 n   ) 
@eF]9
W i ?3O @R1 1 Q1
1U
E"C"#$%&'()
20
"#$
%&'()
N.
!?V
!R
!;
XM
+X.T
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
E"CB%&'()
21
B
%&'()
,T+
,T,5H5
,TjR
,T+
,T
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i?3OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
i=>@OUUUUUUU
F#G#HI#J#BK
22
Nhiệm vụ: ,\YB1% 13@%XO
  LM 5N O
i
.)5/
;
mN.
m!?V
m!R
m!;
mXM
m+X.T
i 
5/;
,T+
,T,5H5
,TjR
,T+
,T
06<
23
P3=
!.%)a9
+ Wo^%;1pq89
+ Ef56@3O,56f56
%Lf9
i>rS560s>t.%
,56%L2>t.%9
06<
24
#QR
i6[BM/
;T:;5:D8
PS.<
25
<
26
27
Q)
!#TU$(3X9
*O V
uq?"56":a-a
56^$i9
 \?@a?5T?/L5?B9
28
<W
i?< 4a
#TU@B@e1/L5?B1cG.B.[
%a1r5S@BI
P O2=1fWl$(t 
XY+Yma9
O
ZXI
#[K\R#]
^G#_#`K(Fa#bK
^G#_#`K(Fa#bK
( ?3. c?3d3 (eM
! m? WiYB<1\a1[Gq>I9
W(\?1Gf>I9
b
* $P Wj;-.a16[Gf>I9
W+ %.8F.8G0>I9
W$%a*61G0>I9
b
vPa W$:hG0>I9 b
fM  b
3- +Tg
mw.wE@"8T9,B ["1"[
n9!Y5"%nM@7["Yw..n560xE1/2sy
5:6%B.n@\YT01.%2z{E9C);5F@3.1B"
|)@e}1 XS"%anS"%YT.141n?*gM@75/
5/9
3- h2 i1=M9M1g
,  B X   / > &b9: O4b=b9: j @i1 ?5T ? P 1b1
9:?31S1T81;k9:03bB81B =>
.)nPD5:)31 |S[}*9+V5:6
.5:<B81~]]@R)1nP&p)9uB1XBB8X
XB5:.PB[)*@E;9CP1~41.4D1
PQ[~56?7|})?5T B1S5/3@3)*F
31.T5:.1.-PA1P;1=.@\B9P<_@e
B1wL/1.A1&Y1A31 >;"?1fzqYS)5:@8
1D:/565)3<5:.9
a6l3-
/XB@38<.1@ >R]@3@hB8@eO
NJB5TA1=.Y1=B4
+\ B5:B8z]>n  B?1/-B3:<P
mP[1]4z5@5< •
Thank You
+1 23 987 6554
kalle@email.com
www.fabrikam.com
| 1/31

Preview text:

Bài 36: ĐỘNG VẬT
Quan sát hình sau và chỉ ra
các loài em cho là động vật?
Tại sao em lại xếp chúng vào nhóm động vật? Giun đất Ếch Hải quỳ Cá mập Chim cánh cụt San hô 2 Tinh tinh Trùng roi Lạc đà
I. Đa dạng động vật
Có khoảng hơn 1,5 triệu loài động vật đã được xác định, mô tả và định tên. 3
Chỉ ra môi trường sống của
I. Đa dạng động vật các loài động vật sau? Giun đất Ếch Hải quỳ Cá mập Chim cánh cụt San hô 4 Tinh tinh Trùng roi Lạc đà
I. Đa dạng động vật
Trong các đặc điểm sau, đặc điểm nào là dấu hiệu nhận biết động vật?
✔ Cơ thể cấu tạo gồm nhiều tế bào (đa bào)
✔ Có khả năng di chuyển
Không có khả năng di chuyển
Tự tổng hợp được chất hữu cơ nuôi cơ thể (tự dưỡng)
✔ Sử dụng chất hữu cơ có sẵn (dị dưỡng)
✔ Tế bào không có thành tế bào
Tế bào có thành tế bào cel ulose 5
II. Các nhóm động vật
 Quan sát hình 36 (sgk/126,127)
và chỉ ra điểm khác biệt giữa động
vật không xương sống và động vật có xương sống
 Em hãy kể tên một số đại diện
thuộc nhóm động vật không
xương sống và động vật có xương sống 6
1. ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG
là động vật chưa có xương cột sống: Ruột khoang, Giun, Thân mềm, Chân khớp. 7 a. Ruột khoang:
là động vật đa bào bậc thấp, cơ thể hình trụ, có nhiều tua miệng, đối
xứng tỏa tròn, sống ở môi trường nước: thủy tức, sứa, hải quỳ, san hô… 8 b. Giun dẹp:
- Giun dẹp có đặc điểm như cơ thể dẹp, đối xứng hai bên và phân biệt đầu đuôi, lưng, bụng.
- Một số sống trong môi trường nước, còn lại kí sinh trong cơ thể người và động
vật còn có thêm: giác bám, cơ quan sinh sản phát triển, ấu trùng phát triển qua các vật chủ trung gian. 2 1. Sán dây 2. Sán lá gan 9 (kí sinh trong ruột
(kí sinh trong gan trâu, người) bò) c. Giun tròn:
Cơ thể hình trụ thường thuôn hai đầu, có khoang cơ thể chưa chính thức, cơ
quan tiêu hoá bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn. Phần lớn số loài giun
tròn sống kí sinh. Một số nhỏ sống tự do: giun đũa, giun kim, …
Giun đũa (kí sinh trong ruột
Giun kim (kí sinh trong cơ non của người)
quan tiêu hoá của người) 10 d. Giun đốt
Cơ thể phân đốt, sống ở những môi trường ẩm ướt như trong đất, ở những
khu vực nước ngọt, nước mặn… Giun đất Rươi 11 e. Thân mềm:
- Cơ thể mềm, không phân
đốt thường có vỏ đá vôi
bao bọc, xuất hiện điểm
mắt. Số lượng loài lớn, khác nhau về hình dạng,
kích thước và môi trường
sống: trai, ốc, mực, hến, sò…
- Môi trường sống chủ yếu
dưới nước, một số sống trên cạn. 12 f.Chân khớp:
- Cơ thể chia ba phần (đầu, ngực, bụng); cơ quan di
chuyển (chân, cánh); cơ thể
phân đốt, đối xứng hai bên,
bộ xương ngoài bằng chitin
để nâng đỡ và bảo vệ cơ
thể, các đôi chân khớp động…
- Sống ở nhiều môi trường khác nhau kể cả kí sinh
trong cơ thể sinh vật khác:
tôm, rết, ve, châu chấu, nhện… 13
2. ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
là động vật đã có xương cột sống: Cá, Lưỡng cư, Bò Sát, Chim, Thú (Đ/vật có vú). 14 a. Các lớp cá:
- Sống dưới nước, hô hấp bằng mang, di chuyển bằng vây, nhiều hình
dạng và kích thước khác nhau (phổ biến nhất là
hình thoi, dẹp 2 bên để thích nghi với bơi lội).
- Gồm 2 lớp chính: lớp cá
sụn (cá nhám, cá đuối…)
và lớp cá xương (cá mè, cá chép…) 15 b. Lớp lưỡng cư: -Là lớp động vật có
xương sống ở cạn đầu tiên, máu lạnh. - Thường sống nơi ẩm ướt: ao, đầm lầy… - Thường trải qua quá
trình biến thái từ ấu trùng Ếch giun
sống dưới nước hô hấp bằng mang tới dạng
trưởng thành hô hấp bằng phổi và da.
- Đại diện: cóc, ếch, ếch giun, cá cóc tam đảo… 16 Cóc Cá cóc Tam Đảo c. Lớp bò sát:
Bò sát là động vật có xương
sống thích nghi hoàn toàn với
với đời sống trên cạn.
- Môi trường sống : trên cạn
- Da khô có vảy sừng che phủ
- Di chuyển: bò sát đất, chủ yếu
bằng 4 chân (trừ trăn, rắn)
- Hệ hô hấp: thở hoàn toàn bằng phổi
- Trứng: có màng dai hoặc vỏ đá vôi bao bọc.
- Nhiệt độ cơ thể : là động vật biến nhiệt. 17 d. Lớp chim:
- Là động vật có xương sống có mặt khắp nơi trên trái đất. - Cơ thể có lông vũ bao
phủ, chi trước biến đổi thành cánh, hô háp bằng phổi với hệ thống túi khí phát triển.
- Đại diện: bồ câu, cánh cụt, đà điểu… 18
e. Động vật có vú (Lớp thú):
- Là nhóm động vật có tổ chức cao nhất trong nhóm có xương sống. - Cơ thể phủ lông mao
(trừ 1 số rất ít không có lông)
- Hô hấp bằng phổi, hầu hết đẻ con và nuôi con
bằng sữa tiết ra từ vú.
- Đại diện: bò, heo, thỏ, cá heo, cá voi… 19
TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG
Đặc điểm nhận biết:…………………
Đại diện:…………………
Đặc điểm nhận biết:………………… Ruột khoang
Đặc điểm nhận biết:………………… Giun dẹp Chân khớp
Đại diện:…………………
Đại diện:………………… ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG
Đại diện:…………………
Đại diện:………………… Giun tròn Thân mềm Giun đốt
Đặc điểm nhận biết:…………………
Đặc điểm nhận biết:………………… 20
Đại diện:…………………
Đặc điểm nhận biết:…………………
TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
Đại diện:…………………
Đặc điểm nhận biết:………………… Lớp Cá
Đặc điểm nhận biết:…………………
Đặc điểm nhận biết:………………… Lớp Thú Lớp Lưỡng cư
Đại diện:…………………
Đại diện:………………… ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
Đại diện:…………………
Đại diện:………………… Lớp Chim Lớp Bò sát
Đặc điểm nhận biết:…………………
Đặc điểm nhận biết:………………… 21
BẢNG THU HOẠCH. CÁC NHÓM ĐỘNG VẬT
Nhiệm vụ: Lắng nghe phần thuyết trình, thảo luận các nhóm, hoàn thiện bảng thu hoạch cá nhân sau: Nhóm động vật
Đặc điểm nhận biết Đại diện Ngành Ruột khoang Động vật Ngành Giun dẹp không xương Ngành Giun tròn sống Ngành Giun đốt Ngành Thân mềm Ngành Chân khớp Lớp Cá Động vật có Lớp Lưỡng cư xương sống Lớp Bò sát Lớp Chim 22 Lớp Thú
III. Vai trò và tác hại của động vật: Luật chơi:
Giám khảo là cô giáo và các học sinh.
Có hai đội tham gia - đội Ủng hộ và đội Phản đối, mỗi đội 3 thành viên.
Có tổng cộng 2 lượt tranh biện: Lượt tranh luận trong 2 phút và lượt phản hồi trong 2 phút.
Điểm lý luận ở lượt tranh luận là 10 điểm/giám khảo
Lượt phản hồi là 5 điểm/giám khảo. 23
III. Vai trò và tác hại của động vật: CHỦ ĐỀ:
Động vật mang lại lợi ích hay tác hại nhiều hơn
đối với đời sống con người và tự nhiên? 24
Lợi ích của động vật: 25
Tác hại của động vật: 26 CỦNG CỐ:
1. Hình thức: HS làm việc cá nhân. 2. Nhiệm vụ:
 Viết 3 nội dung con ấn tượng nhất trong giờ học vào mục con học
được trong PHT Động vật.
 Tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy. 27 NHIỆM VỤ VỀ NHÀ: Tập san:
ĐA DẠNG ĐỘNG VẬT Chủ đề:
Đa dạng của một nhóm động vật đã học
Hình thức: trình bày bằng poster, sơ đồ tư duy, inforgraphic (khuyến khích các
hình ảnh minh họa, ý tưởng trình bày sáng tạo)
Làm việc cá nhân hoặc hoạt động nhóm: 2-4HS/nhóm
Deadline: Nộp vào tiết học sau. 28 TI T ÊU Ê U CH C Í H CH C Ấ H M M SẢ S N N PH P Ẩ H M STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm 1 Nội dung
- Đầy đủ, ngắn gọn, chính xác (3 điểm).
- Sắp xếp nội dung logic, sáng tạo (2 điểm). 2 Hình thức
- Bố cục khoa học, hợp lí (2 điểm).
- Có cả kênh chữ và kênh hình (1 điểm).
- Hình ảnh minh họa phù hợp, sinh động (1 điểm). 3 Ý thức học tập
- Hoàn thành đúng thời gian cho phép (1 điểm). Tổng điểm: Giun kim là gì?
Nhiễm giun kim là một loại nhiễm giun phổ biến nhất trên thế giới. Loại giun này có tính lan rất rộng, và rất thích
trẻ em. Gần như tất cả trẻ em đều bị ít nhất một lần nhiễm giun kim cho đến khi trẻ được 18 tuổi, và hơn 50%
trường hợp xảy ra khi trẻ bắt đầu lớp 1, khoảng 5 – 6 tuổi. Không giống như những bệnh khác, loại giun này rất
“công bằng”, nó thâm nhập ở tất cả mọi trẻ ở tất cả tầng lớn kinh tế, xã hội, và trẻ dù giàu nghèo đều bị tương đương nhau.
Giun kim xâm nhập vào cơ thể như thể nào?
Loại giun này thâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hoặc đường hô hấp, dưới dạng trứng giun, vào
đường tiêu hóa
, và nở ra, lớn lên, sinh sống trong đường ruột. Tuy nhiên, loại giun này có một đặc điểm là
không đẻ trứng trực tiếp trong đường ruột luôn cho tiện, mà có một “sở thích” lạ lùng. Con giun mẹ thường đợi
khi con người ngủ yên, sẽ từ từ bò ra đến hậu môn, và đẻ trứng quanh lỗ hậu môn. Vì vậy, đây là nguyên nhân
gây cho người mang giun kim ngứa ngáy cái đít vô cùng vào buổi tối. Khi ngứa, sẽ gãi, và khi gãi trực tiếp, thì
trứng giun nhỏ xíu sẽ được dịp “cài” vô dưới móng tay, và trở thành phương tiện phát tán bệnh vô cùng hữu
hiệu, khi tiếp xúc với người khác, khi đụng vào thức ăn, thức uống, hoặc khi bắt tay. Trứng của giun cũng bằng
cách này, mà nhiễm vào đồ chơi, khăn,quần áo, chăn nệm, và có thể sống rất dai, 2 – 3 tuần ở môi trường bên
ngoài, chực chờ cơ hội được đưa vô miệng của một người khác. Phòng ngừa giun kim
Theo cơ chế gây bệnh trên của giun kim, bạn có thể phòng ngừa bệnh cho mình và bé yêu bằng cách:
Rửa tay thật sạch trước ăn, hoặc sau khi đi cầu, hoặc thay tã
Cắt móng tay thường xuyên – đừng để trẻ có móng tay dài, là nơi trú ngụ phát tán tuyệt vời của trứng giun
Nếu ngứa đít, ráng đừng gãi – vì làm như thế là bạn trúng mưu của con giun đó! Thank You +1 23 987 6554 kalle@email.com www.fabrikam.com
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • I. Đa dạng động vật
  • I. Đa dạng động vật
  • I. Đa dạng động vật
  • Slide 6
  • Slide 7
  • a. Ruột khoang:
  • b. Giun dẹp:
  • c. Giun tròn:
  • d. Giun đốt
  • e. Thân mềm:
  • f.Chân khớp:
  • Slide 14
  • a. Các lớp cá:
  • b. Lớp lưỡng cư:
  • c. Lớp bò sát:
  • d. Lớp chim:
  • e. Động vật có vú (Lớp thú):
  • TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG
  • TỔNG KẾT ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
  • BẢNG THU HOẠCH. CÁC NHÓM ĐỘNG VẬT
  • III. Vai trò và tác hại của động vật:
  • III. Vai trò và tác hại của động vật:
  • Lợi ích của động vật:
  • Tác hại của động vật:
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31