Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!




!"#$%&'%()*
+(,*-.(/010-2345367809:;(10
%(9< =<9% >13 - %(2% ?@3 (#A%& 0(<BC%
78%&0D9010-23-(:%3(%(E/%&;F3G</
(H&9%+I(J3
/%&;F3G</
23
#A%&
0(<BC%78%&
=</E)%&
K%I(L%
H&LB
M>9:*N-23
đều rơi xuống?

/%&;F3G</
23
#A%&
0(<BC%78%&
=</E)%&
K%I(L%
H&LB
+
634K%?<!%&O#A
634K%?<!%&O#A
634K%?<!%&O#A
P%(98I>Q9
(!"#$%&
4K%-R(8I>Q90)&(
S(! "#$%& 3T%( UV &W
X(P%( 9Y ! 7) 0(Z >[0
%\%&0D9(8I>Q9(9B"#$%&
>Q90([934:%&(8I]
C1: 380 g chỉ
lượng sữa chứa
trong hộp.
P%(E9:
&M:
(!"#$%&
+4K%E9:&M:0)&(+^
;& X(P%(  EY ! 7) 0(:
EF37_<&P]
C2: 25 kg cho biết
lượng gạo chứa
trong bao.
(!"#$%&
`(!"#$%&"&P]
` ( ;(a%& 3b%( E9: EP 3(P
;(!"#$%&7)7#$0&N"&P]
` (! "#$%& "
>!7:"#$%&0(L3
0D9*83-23
`(;(a%&3b%(
E9: EP 3(P ;(!
"#$%& 7) 7#$0
&N";(!"#$%&
3T%(
+c0(LIOd%

 !"#
$ ! %&'  ! ()* +   ", -. 
/
-#01234+.(5
67M>9:;(4.%&;(R0%(0eBG</31:"<a%
45?<!%&7L3]
+c0(LIOd%
(f:f*g"c0(LI
Od%"&P]
` c0 (LI Od% "
"c0 (J3 &Q9 010
-230);(!"#$%&
` b O. 9
G<BC% >10( %h*
34K% E%g + EM%
%&i&j%%(9<k
 4N%& "#$%&
0D9-23
(,* -. =<9% >13 3(b
%&(,* (P%( 9 - Eg
3(/: "<2% %()* 3(!%& %(L3
71I1%0100e<(R>9<
lm*0)%(2%?@3&P-_>cEF%
OM%& 0D9 "n ?: ;( 34f: G</
%\%& -: %)] &<BK% %(e%
0D9>cEF%OM%&%B"&P]
l(3(/-K%I(L%o7809:
%: 7) 3(P -K% I(L% >p
0(<BC%78%&%(#3(F%:]M
>9:]
(H&9%^I(J3
4N%&"#$%&0D9-23
](2%?@3-_>cEF%OM%&0D9"n
?:;(34f:G</%\%&-:%)
- Khi treo quả nặng vào xo thì
xo bị dãn ra.
](3(/-K%I(L%o7809:%:
7) 3(P -K% I(L% >p 0(<BC% 78%&
%(#3(F%:]
- Vn phấn sẽ chuyển động rơi
xuống đất.
M>9:"n?:
ETdãn ra?
- Nguyên nhân: do quả nặng chịu
tác dụng lực hút Trái Đất nên đã
kéo lò xo làm lò xo dãn ra.
- Giải thFch: Vì bị Trái Đất tác
dụng một lực hút.
M>9:-K%
I(L%chuyển
động xuống
dưới?
q(2%?@3
8 9: ; / <# = #
 () > ? (+ (:
@A9:+B(+
B(:
8 =C (! / B (: #
()>(+34N%&"#$%&
/>
D4?EB( F(+7
D=GHB( F(+
IG'"?E(+
4N%&"#$%&0D9-23
q r! "K% (, &Q9 34N%&
"#$%&-;(!"#$%&
8 J. 5 KK  B
( F(+I
8 C > " L KKK 
B( F(+KI
8 & () E M B
( F+"&( F(+7
sV*
8<7
DN(+B( F/>$I*
D(+"&( F/>$"*
r83EM%(N0
>%(0);(!
"#$%&t^;&3(P
34N%&"#$%&0D9
EM%7)"E9:
%(K<]
Một bạn học sinh có khối lượng 45kg thì
trọng lượng của bạn đó là 450N.
<+ M#(!@'(!@M#O
PM#B!Q(RC(F?,:
(+##S::0+>@'%S(F?>@(+)
,+)@.(:,T++E
U#SVWC/0,Q?X)+,Y
Z[#.(#56X\P<]C'Đội nào trả lời
đúng nhanh nhất thì xe của đội mình sẽ được tiến 2 bước, đội nào trả
lời đúng nhanh thứ 2 thì xe của đội mình sẽ được tiến 1 bước. Đội nào
về đFch trước sẽ giành chiến thắng.uvwxyyy
Cuộc Đua
Kỳ Thú
CHÚC MNGCC MNGCC MNG
CHÚC MỪNG
2%O.%&
e<K<+-bO.-_"c0(LIOd%&Q9010
-2334:%&7H>!%&]
c0(LIOd%&Q941
L3-r\34z%&
+c0(LIOd%&Q941
L3-0:%%&#H
e<+r83-230);(!"#$%&+V&3(P0)
34N%&"#$%&3#5%&[%&"E9:%(K<]
{;(!"#$%&
*s+V&sVgV+;&
4N%&"#$%&"
sV*sVVgV+sVg+XY
e<r83-230)34N%&"#$%&tV3(P0)
;(!"#$%&"E9:%(K<]
23 0) 34N%& "#$%& s
tV 3(P %) 0) ;(! "#$%&
3#5%&[%&"
*s|VstV|VstX;&Y
e<t}B0(:EF334N%&"#$%&3#5%&[%&
0D93J;~:0);(!"#$%&^V&]
J ;~: 0) ;(! "#$%& * s
^V&sVg^;&3(P0)34N%&
"#$%&"
sV*sVVg^sg^XY
e< ^ r83 a 3a 0) ;(! "#$%& ^ 3L% 3(P
34N%&"#$%&0D9a3a7)"
• ^
 ^VV
 ^VVV
 ^VVVV
(N%
€3a0);(!"#$%&*s^3L%s
^VVV;&3(P0)34N%&"#$%&"
sV*sV^VVVs^VVVVXY
e< ' r83 G<BC% >10( VV& - *83 G</
0e% Eh%& >•3 VV& 7\3 &j% %(9< 34K% *\3
E%(2%?@3%:>9<7eB"không đúng?
• 9-230)0‚%&34N%&"#$%&
 9-230)0‚%&3(C3b0(
 9-230)0‚%&;(!"#$%&
 )"c0(LIOd%&Q9(9-23
(N%
ƒ„
]…107T%(34N%&"#$%&0D9*P%(;(
o34K%*\37L3-;("K%r\34z%&
bO. 0);(!"#$%&*s';&
4N%&"#$%&34K%*\37L3"

sV*sV's'VXY
4N%&"#$%&34K%*\334z%&"
r
s'V|'s'VXY
 (! "#$%& 9+ &  ( F
/C>4"\?
ZZ00"&( F FB
(+"&( FH
+ c0 (LI Od% 9: ; M
#>"&( F
4N%&"#$%&0D9-23
89:;/<#=#
()>?(+(:@A9:
+B(+B(:
8=C(!/B(:#
()>(+B( F/>
8&()EMB( F
+"&( F(+7NLK
8<7
DN(+B( F/>$I*
D(+"&( F/>$"*
†r
8 I^ ___  R & R H R  + + `
9' ISa V ` Q \ +  G  / 0 `
b(@Sc+'\d %)R
" e:6R""6+5-.#
(\G%&P0GPZ F()c+
? ISa V    5 . ( [' <# = ; -. #
Z[C(:  FZ,,IM^'ISa
?RQ-.#G;X0U#+B
[ISaV #0,Q5Ef#G;
XgBYB"#@#/\Q(:@A'
;@ ShG
8i'B( F/>@C+H?/>)<#
4()0B( F/>j.;?<
""&( F/C>"\OSH?P>
84OZC()P^0B( F/++d
) P ^ $T (+ (: ; / P ^ ()   * k
Z[l_B( F/ )<#'"&( F
/ "\O
 (! "#$%& 9+ &  ( F
/C>4"\?
ZZ00"&( F FB
(+"&( FH
+ c0 (LI Od% 9: ; M
#>"&( F
4N%&"#$%&0D9-23
89:;/<#=#
()>?(+(:@A9:
+B(+B(:
8=C(!/B(:#
()>(+B( F/>
8&()EMB( F
+"&( F(+7NLK
8<7
DN(+B( F/>$I*
D(+"&( F/>$"*
`N0Eg"*E32I34:%& 
`N034#A0EUSLỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG
TIẾP XÚCW
€ˆ
| 1/24

Preview text:

Bài 37: LỰC HẤP DẪN VÀ TRỌNG LƯỢNG KHỞI ĐỘNG
1. Số lượng: 6 nhóm. Bảng kết quả
2. Nhiệm vụ: Thả các vật rơi từ độ cao khác Hướng nhau. Quan V sát ật
và nhận xét hướng chuyển chuyển động
động của các vật và hoàn thành bảng kết quả. 3. Thời gian: 2 phút. Quả bóng Viên phấn Tờ giấy KHỞI ĐỘNG Bảng kết quả Hướng Tại sao mọi vật Vật chuyển động
đều rơi xuống? Quả bóng 1
Từ trên xuống dưới Viên phấn 2
Từ trên xuống dưới Tờ giấy 3
Từ trên xuống dưới 1. Khối lượng
C1: Trên vỏ hộp sữa có ghi: C1: 380 g chỉ
“Khối lượng tịnh 380 g”
lượng sữa chứa
(hình 37.1a). Số đó chỉ sức trong hộp.
nặng của hộp sữa hay lượng
sữa chứa trong hộp?

Hình 37.1a. Hộp sữa 1. Khối lượng C2: Trê C n
2: 2ba 5 o k g g ạo c cho bi ghi ết 25
kg (hìlnh 37
ượng .1 b) gạ . o Số c đó
hứa cho
biết đitều ro gì? ng bao. Hình 37.1b. Bao gạo 1. Khối lượng - Khối lượng là
số đo lượng chất - Khối lượng là gì?
của một vật.
- Khi không tính bao bì thì
- Khi không tính khối lượng đó được gọi là gì? bao bì thì khối lượng đó được gọi là khối lượng tịnh. 2. Lực hấp dẫn
1. Mỗi nhóm HS sử dụng 1 tờ giấy vo tròn sau đó
cho tờ giấy vo tròn di chuyển 2 hướng khác nhau
(hướng xuống, hướng lên) và đưa ra kết quả di chuyển của nó.
2. HS quan sát hình 37.2 trong SGK và trả lời câu
hỏi: Tại sao khi rụng khỏi cành cây quả táo luôn rơi xuống đất? 2. Lực hấp dẫn
- Lực hấp dẫn là Theo em, lực hấp
lực hút giữa các dẫn là gì?
vật có khối lượng. - Ví dụ: Hai quyển sách nằm trên bàn, 2 bạn ngồi gần nhau…
Nhiệm vụ: Quan sát thí
3. Trọng lượng nghiệm hình 37.3a và 37.3b, của vật
thảo luận nhóm thống nhất đáp án các câu hỏi sau:
+ Em có nhận xét gì về sự biến
dạng của lò xo khi treo quả
nặng vào nó? Nguyên nhân
của sự biến dạng này là gì?
+ Khi thả viên phấn ở độ cao
nào đó thì viên phấn sẽ
chuyển động như thế nào? Tại sao? Thời gian: 5 phút.

? Nhận xét về sự biến dạng của lò
3. Trọng lượng của vật
xo khi treo quả nặng vào nó. Tại sao lò xo
- Khi treo quả nặng vào lò xo thì lò bị dãn ra? * Nhận xét:
xo bị dãn ra.
- Lực hút của Trái Đất tác
- Nguyên nhân: do quả nặng chịu
dụng lên vật chính là lực
tác dụng lực hút Trái Đất nên đã
hấp dẫn. Lực này còn gọi là
kéo lò xo làm lò xo dãn ra. trọng lực.
- Độ lớn của trọng lực tác Tại sao viên
? Khi thả viên phấn ở độ cao nào
dụng lên vật là trọng lượng phấn chuyển
đó thì viên phấn sẽ chuyển động của vật đó. động xuống như thế nào? dưới?
+ Kí hiệu trọng lượng là: P.
- Viên phấn sẽ chuyển động rơi
+ Đơn vị trọng lượng là xuống đất.
Niu tơn, kí hiệu là N.
- Giải thích: Vì bị Trái Đất tác
dụng một lực hút.

3. Trọng lượng của vật Một bạn học
* Mối liên hệ giữa trọng sinh có khối
lượng và khối lượng. lượng 45kg thì - Quả cân 100g có trọng
trọng lượng của lượng là 1N.
Một bạn học sinh b c ó n k đ h
ối ư b ao ng - Một vật 1kg = 1000g có 45kg thì
trọng lượng của bạn n đ hi ó l êu? trọng lượng là 10N. à 450N.
- Mối liên hệ giữa trọng
lượng và khối lượng là: P = 10.m - Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là khối lượng của vật (kg).
 Thi đua trong nhà trường giữa các lớp, thi đua trong lớp giữa các tổ nhóm
hoặc thi đua giữa các học sinh với nhau đều mang lại một lợi ích thiết thực
là giáo dục các em thực sự hòa mình vào tập thể, xem lợi ích tập thể là trên
hết để mỗi thành viên phải nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ.
 Các em hãy cùng đội của mình tiến về đích đầu tiên để giành chiến thắng
bằng cách trả lời các câu hỏi do thầy cô đặt ra. Trong 4 đội, Đội nào trả lời
đúng và nhanh nhất thì xe của đội mình sẽ được tiến 2 bước, đội nào trả
lời đúng và nhanh thứ 2 thì xe của đội mình sẽ được tiến 1 bước. Đội nào
về đích trước sẽ giành chiến thắng.
   NÀO CÙNG CHƠI NHÉ !!! Cuộc Đua Kỳ Thú CHÚ CHÚ C CH C MỪ ÚC MỪ N N G NG G Vận dụng
1. Lực hấp dẫn giữa Trái Đất và Mặt Trăng.
2. Lực hấp dẫn giữa Trái Đất và con người.

Câu 1: Nêu 2 ví dụ về lực hấp dẫn giữa các
vật trong đời sống?
Đổi khối lượng: m = 20 g = 0,02 kg Trọng lượng là:
P = 10.m =10.0,02 = 0,2 (N)
Câu 2: Một vật có khối lượng 20g thì có
trọng lượng tương ứng là bao nhiêu?
Vật có trọng lượng P =
40N thì nó có khối lượng tương ứng là:

m = P/10 = 40/10 = 4 (kg).
Câu 3: Một vật có trọng lượng 40N thì có
khối lượng là bao nhiêu?
Túi kẹo có khối lượng m =
150 g = 0,15 kg thì có trọng lượng là:

P =10.m =10.0,15 =1,5 (N).
Câu 4: Hãy cho biết trọng lượng tương ứng
của túi kẹo có khối lượng 150 g? Chọn D
Ô tô có khối lượng m = 5 tấn =
5000 kg thì có trọng lượng là:

P =10.m =10. 5000 = 50000 (N).
Câu 5: Một ô tô có khối lượng 5 tấn thì
trọng lượng của ô tô đó là: A. 5N B. 500N C. 5000N D. 50000N
Chọn B.
Câu 6: Một quyển sách 100g và một quả
cân bằng sắt 100g đặt gần nhau trên mặt
bàn. Nhận xét nào sau đây là không đúng?
A. Hai vật có cùng trọng lượng.
B. Hai vật có cùng thể tích.
C. Hai vật có cùng khối lượng.
D. Có lực hấp dẫn giữa hai vật.
VẬN DỤNG
1. Khối lượng: Là số đo lượng
chất của một vật. Khi không tính
bao bì thì khối lượng đó được gọi là khối lượng tịnh.
? Xác định trọng lượng của mình khi
2. Lực hấp dẫn: Lực hút giữa
ở trên mặt đất và khi lên Mặt Trăng.
các vật có khối lượng.
3. Trọng lượng của vật
- Lực hút của Trái Đất tác dụng
Ví dụ: HS có khối lượng m = 36kg
lên vật chính là lực hấp dẫn. Lực
Trọng lượng trên mặt đất là:
này còn gọi là trọng lực.
P = 10.m = 10.36 = 360 (N)
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
lên vật là trọng lượng của vật đó.
Trọng lượng trên mặt trăng là:
- Mối liên hệ giữa trọng lượng P = 360/6 = 60 (N). MT
và khối lượng là: P = 10.m - Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là khối lượng của vật (kg). ĐỌC THÊM
1. Khối lượng: Là số đo lượng
- Năm 1666 để chạy trốn nạn dịch hạch đang hoành hành ở
chất của một vật. Khi không tính
London, Newton đã trở về ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở
bao bì thì khối lượng đó được gọi
Woolsthorpe. Vào thời điểm đó, ông cũng thường xuyên đi dạo là khối lượng tịnh.
trong khu vườn. Ông tự hỏi tại sao khi rụng khỏi cành cây quả táo
2. Lực hấp dẫn: Lực hút giữa
luôn rơi xuống mặt đất thay vì rơi ngang hoặc bay ngược lên. Và
các vật có khối lượng.
chính Newton đã đưa ra câu trả lời rằng, Trái Đất hút quả táo
bằng một lực chưa được biết đến. Những năm sau đó, Newton rất
3. Trọng lượng của vật.
thích giai thoại về quả táo rơi trúng đầu mình. Các nhà sử học cho
- Lực hút của Trái Đất tác dụng
rằng Newton đã đưa ra các tình tiết về câu chuyện “táo rơi trúng
lên vật chính là lực hấp dẫn. Lực
đầu” để minh họa ngắn gọn khám phá của ông về lực hấp dẫn,
này còn gọi là trọng lực.
giúp người nghe dễ hiểu hơn.
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
- Do đó, trọng lượng của vật phụ thuộc vào vị trí của vật trên Trái
lên vật là trọng lượng của vật đó.
đất. Khi lên cao thì trọng lượng của vật sẽ giảm đi chút ít. Trong
- Mối liên hệ giữa trọng lượng
khi đó khối lượng của một vật không thay đổi theo vị trí đặt vật.
và khối lượng là: P = 10.m
- Khi đổ bộ lên Mặt trăng thì trọng lượng của nhà du hành vũ trụ - Trong đó:
trên Mặt trăng (tức là lực hút của Mặt trăng lên người đó) chỉ
+ P là trọng lượng của vật (N).
bằng 1/6 trọng lượng của người đó trên Trái đất, còn khối lượng
của người đó không đổi.
+ m là khối lượng của vật (kg). CÔNG VIỆC VỀ NHÀ
- Học bài, làm bài tập trong SBT.
- Đọc trước bài 38: “LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC
”.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25