Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

K
K
H
H
T
T
N
N
6
6
Quan sát bức
tranh và gọi tên ít
nhất 5 thiết bị điện
mà em nhìn thấy.
Gọi tên dạng năng
lượng được sử
dụng khi các thiết
bị đó hoạt động.



 
 
 !! "
#$ 
$%&' 



 


 !! "
#$ 
$%&' 
(có ích)
("
("


("
Năng lượng hao phí
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun nào
ít hao phí năng lượng nhất? Tại sao?
)*+,-./0 120
/3
)4561+/21/7
',&839 +%:';+
</= >18=?3
BÀI 49
NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
Năng lượng hữu ích
Năng lượng hao phí
NĂNG
LƯỢNG
$26
 6++@
!1A
0
$26
 6++@

không!1A
0
I. Năng lượng hữu ích
=1&+8,5=>(
1B+0(1 120C
)',B+0
)</= >18=? 1
20
)+@' 
D+ E
B+0
)+@' 
E
 120
)F6+@' E
B+0
)F6+@' E
 120
II. Năng lượng hao phí
GH5&0@I 1J=>C
=1=?2'
KE
L'0
@
+3
L 120
(1
'K'>3
=1=?2(D+: :E
L'0(D+:+@
:1= '3
L 120'
M3
>+5+NOP 5(P,2IQ1/+8
' 120R+/=1D+=5
3S+>""= T 1
20'C
Ví dụ tình huống ở gia đình:
!?.2 @/+U1
53V+2(!/=/'(+W
X/"+03&J(=1D+=5
Y @/+0W5
%/1= 8=?
'8=?>1&'R11ZU
TW3'0 1203
Ví dụ tình huống ở lớp học:
41. K['(VJD+:P=1,2I
&?&12M\ D+:+8/''= 3
&J( 120R+/P"1
\ %'2M
D+:3
TÌM HIỂU DẠNG
NĂNG LƯỢNG HAO
PHÍ KHI ĐẠP XE
G5]3^8_I
 R!:23
Q`T1R!P2J1
\ R!:2'@R_= T 1
20;+/C
Q`:1B+
0( 120N&,?&
R!C
TÌM HIỂU NĂNG LƯỢNG
HAO PHÍ TRONG MỘT S
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
3#2JN2R!:2'@R_= T 120
;+/1N2R! &,?7
1_N2R!&?'>3
3`:B+0
A2?&R!+@3
) 120N&,?&R!'
(&5E
L?:2R!'>V:23
L$N2R! &,?N2R!'>3
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI
Ô TÔ CHẠY
Q>+>: 120'@R+/
V88+@=>?3
Q'@ 120P2J1\
88V'+@CB 120_
P=  18=?C
)*: 120'@R+/V8
8+@=>?E
L
L"
)* 120"_P,8=?E
L\ 88a = 8=?8
=?'>3
L"\ R!8bU3
TÌM HIU V SƠ ĐỒ NĂNG LƯỢNG
dụ: _ ' K
$c`  + /2
^dde   (
'+@' fde
&gde
3
&
 2_
T
44 
:
N\
GV
1:
h+:=6i:1:
/'#'K
V1 
LUYỆN TẬP
GH2"1:O1:Q!1>+0E
: 120O(" (
Q3
NL hao phí dạng nhiệt năng NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây
hao phí năng lượng
P \:D+"+
`.KN
#J&=1V
\
j8[K(D+:V= 
Va2%
i:1:( 212
VH6
$0\ K$c`
L* 1M1&,1:'+kD+ (N3
L1&,="+&V_V
N5&l=mM1:'V3
)? EL^^+>3
Lfd+nV1_g3
)W>+E
>+N0M'K+kD+ (N3
)G+D+_[2E
Lgdo+@<
3fdo+@<
3
)8=?E*+>+/+1
1V8W ' /:3
L*'@^ddo
L*[_V0_*d
f
p&1V8V03
| 1/24

Preview text:

K H T N 6 Quan sát bức tranh và gọi tên ít nhất 5 thiết bị điện mà em nhìn thấy. Gọi tên dạng năng lượng được sử dụng khi các thiết bị đó hoạt động. Năng lượng sử Thiết bị điện dụng Ấm điện Nhiệt năng Máy giặt Động năng Đàicassette Năng lượng âm Bàn Là Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng Thiết bị điện Năng lượng sử (c Năng lượng hao phí dụ ó í ng ch) Ấm điện Nhiệt năng
Nhiệt năng, năng lượng âm Máy giặt Động năng
Nhiệt năng, năng lượng âm Đài cassette Năng lượng âm Nhiệt năng Bàn Là Nhiệt năng Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng
Nhiệt năng, năng lượng âm
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun nào
ít hao phí năng lượng nhất? Tại sao?

- Cách đun nước bằng cách dùng ấm điện ít hao phí năng lượng nhất.
- Vì gần như toàn bộ năng lượng cung cấp cho ấm sẽ
làm nóng nước và sôi. Ở hai cách đun còn lại có nhiều
năng lượng bị tổn thất ra bên ngoài môi trường. BÀI 49 NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
I. Năng lượng hữu ích NĂNG LƯỢNG
Năng lượng hữu ích Năng lượng hao phí Là phần năng lượng Là phần năng lượng ban đầu chuyển thành ban đầu chuyển năng lượng theo đúng thành năng lượng mục đích sử dụng không theo đúng mục đích sử dụng
Trong việc đun sôi nước như hình trên, năng lượng
nào là hữu ích, năng lượng nào là hao phí?
- Năng lượng làm nóng nước là hữu ích
- Năng lượng tổn thất ra bên ngoài môi trường là hao phí
- Năng lượng chuyển hóa thành
quang năng: năng lượng hữu ích
- Năng lượng chuyển hóa thành
nhiệt năng: năng lượng hao phí
- Phần năng lượng chuyển hóa thành động năng : Năng lượng hữu ích
- Phần năng lượng chuyển hóa thành nhiệt năng: Năng lượng hao phí
II. Năng lượng hao phí
Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên? Trong trường hợp bóng đèn sáng: + Năng lượng có ích là
năng lượng ánh sáng để chiếu sáng. + Năng lượng hao phí là
năng lượng nhiệt, làm cho bóng đèn nóng lên.
Trong trường hợp, quạt điện đang chạy:
+ Năng lượng có ích là động năng, cánh quạt chuyển động tạo ra gió mát.
+ Năng lượng hao phí là năng lượng nhiệt làm nóng động cơ. Nê V u í tìn dụh huố tình n g h (ở gia uống đ ình gi , ở a lớp đìn h
h: ọc) cho thấy luôn
có năng lượng hao phí xuất hiện trong quá trình sử
dụng năng lượng. Xác định nguyên nhân gây ra sự hao phí đó?
Nhà em thường dùng bếp gas để nấu đồ ăn cho gia
đình. Nhưng khi đun bếp, em thấy rất nóng, đun thức
ăn cũng thấy lâu chín. Như vậy, trong quá trình sử
dụng năng lượng nhiệt từ gas để nấu chín thức ăn thì
năng lượng nhiệt còn bị thất thoát ra môi trường làm
nóng môi trường bên ngoài và làm nóng xoong/ nồi
đựng thức ăn. Đó chính là năng lượng hao phí.
Ví dụ tình huống ở lớp học:
Vào mùa hè nắng nóng, khi bật quạt ở trong lớp học
và sờ vào hộp động cơ của quạt luôn thấy nó nóng ran.
Như vậy, năng lượng hao phí xuất hiện ở đây là do
năng lượng nhiệt của dòng điện làm nóng hộp động cơ quạt.
TÌM HIỂU NĂNG LƯỢNG TÌM HIỂU DẠNG
HAO PHÍ TRONG MỘT SỐ NĂNG LƯỢNG HAO
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC PHÍ KHI ĐẠP XE
Hình 4.1mô tả một học sinh đang đi xe đạp.
a) Dự đoán xem ở bộ phận nào
của xe đạp có thể xảy ra sự hao
phí năng lượng nhiều nhất?
b) Dạng năng lượng nào là hữu
ích, là hao phí đối với người và xe?
a. Bộ phận lốp xe đạp có thể xảy ra sự hao phí năng
lượng nhiều nhất do lốp xe ma sát với mặt đường sẽ
làm cho cả lốp xe và mặt đường bị nóng lên.
b. Dạng năng lượng hữu ích là năng lượng động năng
giúp người và xe chuyển động.
- Năng lượng hao phí đối với người và xe đó là năng lượng nhiệt, vì:
+ Người đạp xe bị nóng lên khi đạp.
+ Lốp xe ma sát với mặt đường làm lốp xe nóng lên.
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI Ô TÔ CHẠY
a) Nêu tên các dạng năng lượng hao phí có thể xuất
hiện khi ô tô chuyển động trên đường.
b) Năng lượng có thể bị hao phí ở các bộ phận nào của
ô tô khi nó chuyển động? Những hao phí này ảnh
hưởng ra sao đến môi trường?
- Các dạng năng lượng hao phí có thể xuất hiện khi ô
tô chuyển động trên đường: + Nhiệt năng + Năng lượng âm
- Các hao phí này gây ảnh hưởng tới môi trường:
+ Nhiệt năng của ô tô tỏa ra môi trường làm môi trường nóng lên.
+ Năng lượng âm của xe làm ô nhiễm tiếng ồn.
TÌM HIỂU VỀ SƠ ĐỒ NĂNG LƯỢNG
Ví dụ: Một bóng đèn LED được cung cấp 100J năng lượng điện, nó chuyển hóa thành 20J
năng lượng nhiệt và 80J năng lượng ánh sáng. LUYỆN TẬP
Hãy phân loại các thiết bị (hoạt động) theo tiêu chí:
dạng năng lượng hao phí (nhiệt năng, âm thanh, ánh sáng). Máy bay phản Tivi VĐV đang Đốt củi Hàn kim lực chạy loại Máy khoan Bóng đèn
Máy sấy tóc Sạc điện thoại Quạt trần
NL hao phí dạng nhiệt năng
NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây hao phí năng lượng
Mở cửa tủ lạnh quá lâu Dùng đèn sợi đốt Bật tivi trong khi ngủ
Không tắt đèn, quạt khi ra Sạc điện thoại, laptop khỏi phòng khi đã đầy Lợi ích của đèn LED
+ Cao hơn so với các loại bóng huỳnh quang, sợi đốt.
+ Nhưng so với giá trị sử dụng được lâu và khả năng tiết kiệm
năng lượng tốt thì vẫn rẻ hơn các loại bóng khác.
- Thời gian sử dụng: + 11 năm nếu sử dụng liên tục.
+ Đến 20 năm nếu mỗi ngày sử dụng khoảng 8 tiếng.
- Mức tiêu thụ năng lượng:
Tiêu tốn ít năng lượng hơn bóng đèn huỳnh quang, sợi đốt. - Hiệu quả thắp sáng:
+ 80% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng ánh
sáng. 20% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng nhiệt.
- Tác động đến môi trường:Các nguyên liệu cấu thành hoàn
toàn không chứa các hóa chất độc hại. + Có thể tái chế 100%
+ Cắt giảm lượng khí thải C0 vào không khí. 2
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI ĐẠP XE
  • Slide 16
  • TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI Ô TÔ CHẠY
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24