Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN:KHTN 6
Câu 1: Bỏ một cục đá vào ly nước nóng, phát biểu nào sau
đây là đúng?
A. Nhiệt độ của ly nước nóng sẽ tăng dần
B. Nhiệt truyền từ cục đá sang nước nóng
C. Nước nóng và cục đá truyền nhiệt qua lại lẫn nhau
D. Nhiệt truyền từ nước nóng sang cục đá.
Câu 2: Năng lượng trong pin Mặt Trời được chuyển
hóa như thế nào?
A. Cơ năng thành điện năng
B. Nhiệt năng thành điện năng
C. Hóa năng thành điện năng
D. Quang năng thành điện năng
Câu 3:

 !"#$
% &  
Câu 4:'()"(*+$,-
,./012123"4,./
2#356+78
39 :39
%1; <1;
Câu 5: Một người đàn ông đứng trên đỉnh núi thả rơi
một viên đá xuống chân núi, lấy mốc thế năng ở chân
núi. Trong quá trình rơi của viên đá đã sự chuyển
hóa năng lượng là:
A. thế năng chuyển hóa thành động năng.
B. hóa năng chuyn hóa thành thế năng.
C. thế năng chuyển hóa thành động năng nhiệt
năng.
D. thế năng chuyển hóa thành cơ năng.
%
%
KHỞI ĐỘNG
Quan sát bức tranh
và gọi tên ít nhất 5
thiết bị điện mà em
nhìn thấy.
Gọi tên dạng năng
lượng được sử dụng
khi các thiết bị đó
hoạt động.
'=

,./>
1
? 
!"@ A
ABB ,./
C 
CDE$ 
'= ,./>
1
? 
!"@ A
ABB ,./
C 
CDE$ 
(có ích)
4,./
4,./


4,./
Năng lượng hao phí
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun
nào ít hao phí năng lượng nhất? Tại sao?
%".F:"1G#H
&H,./#
I*;.,./#&#J
,$.FE9K"D,2$L
,./=#(M9(.6
TIẾT 107-BÀI 49.
NĂNG LƯỢNG
HAO PHÍ
Năng lượng hữu ích
Năng lượng hao phí
NĂNG
LƯỢNG
C&;,./
;+
,./BN
H>1
C&;,./
;+
,./
khôngBN
H>1
I. Năng lượng hữu ích
,./#&.F0
2,MF9
,./OH
,./P(9
(.6Q)
,./&H
,./+$
)
,./OH
,./+$

,./&H
R;,./
+$

,./OH
R;,./
+$

,./&H
'(E9.F.*(M4
,./,OH4,./,
&H
,./,$.F,OH
,./#(M9(.6,
&H
SG(B&H
(M&
SG#@
&H(M&
SG#
II. Năng lượng hao phí
TU*EH1+VW=(M
'((.6/&$
X"8
Y,./$H,
,./""+
"
Y,./&H
,,./4
,$X$
,M
'((.6/&4)228
Y,./$H,
4")2
+2($
"
Y,./&H
,,./,
$
M*Z[\*4\,F&VS#
,9$,./&HQ#()"
(*>1,./]"=M
(^&H$
Ví dụ tình huống ở gia đình:
B.61G&+#
*.3&4B#(#$4_
7#,H.EW4()"(*>
1,./0+#H_*
,./D=#"(9(.6,
$9(.6ME,$Q`
^_A$H,,./&H
Ví dụ tình huống ở lớp học:
IGXa$4#
<")2\(,F&V
,9./WEba
c36VE6E
&)2,9
#$$(.EW4
,./&HQ#
\,1,./
1D,$&
)2
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG
LƯỢNG HAO PHÍ KHI ĐẠP
XE
d"*ef49<
VQB2&
S^"QB\&W
QB2&$+Q<(
^&H,./L
#
S2,./,
OH4,&HZEF
.6EQB
TÌM HIỂU NĂNG
LƯỢNG HAO P
TRONG MỘT SỐ
CHUYỂN ĐỘNG CƠ
HỌC
 &W,Z&QB2&$+Q<(^&H
,./L#1,Z&QB"EF@
.6J,<,Z&QBE@.6=
$,M
2,./OH,,./
N&.6EQB+
g,./&HZEF.6EQB$,
,./4E*8
Y.62&QB=$,M32&
YCZ&QB"EF@.6,,Z&QB$
,M
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO
PHÍ KHI Ô TÔ CHẠY
SMM"12
,./$+Q#39
9+(M.6
S,./$+=
&H\"&W9
93$+
O&H<
.\(9
(.6
g%"12,./&H$+Q#
399+(M.68
Y Y,./
Y,./""
g%"&H<.\F9(.68
Y99P(9(.6,
9(.6$,M
Y,./QB,9h
Y,./3M,Z"(
(3H<9h9(.6
TÌM HIU V SƠ ĐNĂNG LƯỢNG
dụ: !$X
Ci ./  #&
fjjk,./4
$ + $ 
ljk  ,./ 
E mjk  ,./
""
! X &  + fjjk 
,./fjk,./"
"Enjk,./
!"#$,./
ojjkfpjk4
fjjkE,./pjkc
AZEFq*Z4U
EJ,./++=
,./,./;E4,./
OHE,./&H
'E
!"&<
,^
IAI
2
AZ
T3
,2
d2(;r22
!"#$ $X
!"3
LUYỆN TẬP
TU&,2"=[2SBMH8
12,./&H[44"
"S
NL hao phí dạng nhiệt năng NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây
hao phí năng lượng
!\>,2)",
GX/Z
WE(3

s9aX4)23(
3P&D
r224,&&
3U;
 E8 r> 1 9  rts (
ljl4 3 /& EF * 3 9  (M
2uB(B+M,H12M1G
XCi+a&"X/Z
EX&
T*_8C""12&B(4W&4
RRv
'68f;
VẬN DỤNG VỀ NHÀ
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
-
Học bài theo nội dung vở ghi
- Làm bài tập trong sách bài tập
-
Đọc trước bài :Năng lượng tái
tạo
Chúc các em luôn học giỏi
C/HXCi
Y%EF",2$5)4/Z
Y.EF"(=>1./,E3<3
,./Z*E-(w",2$3"
g'6>18Yff>1,M
YAljq>13<m
g!_M,./8
'MZH,./$X5)4/Z
gT)<a&"8
Ymjx,././+,./"
"ljx,././+,./

g'"9(.68%"M,#
39_"$#2
Y%$+"fjjx
Y%a<,./3H<%j
l
cE393H
| 1/32

Preview text:

MÔN:KHTN 6
Câu 1: Bỏ một cục đá vào ly nước nóng, phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Nhiệt độ của ly nước nóng sẽ tăng dần
B. Nhiệt truyền từ cục đá sang nước nóng
C. Nước nóng và cục đá truyền nhiệt qua lại lẫn nhau D.
D Nhiệt truyền từ nước nóng sang cục đá.
Câu 2: Năng lượng trong pin Mặt Trời được chuyển hóa như thế nào?
A. Cơ năng thành điện năng
B. Nhiệt năng thành điện năng
C. Hóa năng thành điện năng
D. Quang năng thành điện năng
Câu 3: Dụng cụ nào sau đây biến đổi điện năng chủ yếu thành động năng? A. Nồi cơm điện B. B Máy sấy tóc
C. Bếp điện D. Bàn ủi điện
Câu 4: Trong quá trình chuyển hóa lẫn nhau của năng
lượng từ dạng này sang dạng khác, tổng năng lượng
tại bất kỳ thời điểm nào cũng: A.
A không thay đổi B. bằng không
C. tăng dần D. giảm dần
Câu 5: Một người đàn ông đứng trên đỉnh núi thả rơi
một viên đá xuống chân núi, lấy mốc thế năng ở chân
núi. Trong quá trình rơi của viên đá đã có sự chuyển hóa năng lượng là:
A. thế năng chuyển hóa thành động năng.
B. hóa năng chuyển hóa thành thế năng. C.
C thế năng chuyển hóa thành động năng và nhiệt năng.
D. thế năng chuyển hóa thành cơ năng. KHỞI ĐỘNG Quan sát bức tranh và gọi tên ít nhất 5 thiết bị điện mà em nhìn thấy. Gọi tên dạng năng lượng được sử dụng khi các thiết bị đó hoạt động.
Thiết bị Năng lượng sử điện dụng Ấm điện Nhiệt năng Máy giặt Động năng Đàicassette Năng lượng âm Bàn Là Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng
Thiết bị điện Năng lượng sử dụng Năng lượng hao phí (có ích)
Nhiệt năng, năng lượng âm Ấm điện Nhiệt năng Máy giặt Động năng
Nhiệt năng, năng lượng âm Đài cassette Năng lượng âm Nhiệt năng Bàn Là Nhiệt năng Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng
Nhiệt năng, năng lượng âm
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun
nào ít hao phí năng lượng nhất? Tại sao?

Cách đun nước bằng cách dùng ấm điện ít hao phí năng lượng nhất.
Vì gần như toàn bộ năng lượng cung cấp cho ấm sẽ
làm nóng nước và sôi. Ở hai cách đun còn lại có nhiều
năng lượng bị tổn thất ra bên ngoài môi trường. TIẾT 107-BÀI 49. NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
I. Năng lượng hữu ích NĂNG LƯỢNG
Năng lượng hữu ích Năng lượng hao phí Là phần năng lượng Là phần năng lượng ban đầu chuyển thành ban đầu chuyển năng lượng theo đúng thành năng lượng mục đích sử dụng không theo đúng mục đích sử dụng
Năng lượng cung cấp cho nước từ nhiệt độ hiện
tại tăng lên tới nhiệt độ sôi Năng lượng hữu ích Năng lượng tỏa ra môi trường xung quanh Năng lượng hao phí Năng lượng chuyển hóa thành quang năng Năng lượng hữu ích Năng lượng chuyển hóa thành nhiệt năng Năng lượng hao phí Phần năng lượng chuyển hóa thành động năng Năng lượng hữu ích Phần năng lượng chuyển hóa thành nhiệt năng Năng lượng hao phí
a) Dùng nồi treo phía b) Dùng ấm đặt c) Dùng ấm điện trên bếp củi phía trên bếp than
Trong việc đun sôi nước như hình trên, năng
lượng nào là hữu ích, năng lượng nào là hao phí?
Năng lượng làm nóng nước là hữu ích
Năng lượng tổn thất ra bên ngoài môi trường là hao phí
II. Năng lượng hao phí
Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên? Trong trường hợp bóng đèn sáng: + Năng lượng có ích là
năng lượng ánh sáng để chiếu sáng. + Năng lượng hao phí là năng lượng nhiệt, làm cho bóng đèn nóng lên.
Trong trường hợp, quạt điện đang chạy: + Năng lượng có ích là động năng, cánh quạt
chuyển động tạo ra gió mát. + Năng lượng hao phí
là năng lượng nhiệt làm nóng động cơ. Nêu t ình huống (ở dụ tình huốn gi g ở a đì gi nh, ở a đìn lớ h: p học) cho thấy luôn có nă Nhà em th ng lượ ường dùng hao phí ng bếp gas đxuất hi ể nấu đ ện trong ồ ăn cho quá gia trình sử đình. N dụng nă hưng khi ng lư đun bế ợng. X p, em t á hấc định nguyê y rất nóng, đu n n thức nhâ ăn n gây ra cũng thấ s y l ự hao phí đó?
âu chín. Như vậy, trong quá trình sử
dụng năng lượng nhiệt từ gas để nấu chín thức ăn thì
năng lượng nhiệt còn bị thất thoát ra môi trường làm
nóng môi trường bên ngoài và làm nóng xoong/ nồi
đựng thức ăn. Đó chính là năng lượng hao phí.
Ví dụ tình huống ở lớp học:
Vào mùa hè nắng nóng, tất
cả các quạt ở trong lớp học
luôn được bật và chỉ tắt đi
khi tan giờ học và sờ vào
hộp động cơ của quạt luôn
thấy nó nóng ran. Như vậy,
năng lượng hao phí xuất hiện
ở đây là do năng lượng nhiệt
của dòng điện làm nóng hộp động cơ quạt. TÌM HIỂU NĂNG
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
LƯỢNG HAO PHÍ KHI ĐẠP TRONG MỘT SỐ XE CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
Quan sát hình 4.1, mô tả một
học sinh đang đi xe đạp.
a) Dự đoán xem ở bộ phận
nào của xe đạp có thể xảy ra
sự hao phí năng lượng nhiều nhất?
b) Dạng năng lượng nào là
hữu ích, là hao phí đối với người và xe?
a.Bộ phận lốp xe đạp có thể xảy ra sự hao phí
năng lượng nhiều nhất do lốp xe ma sát với mặt
đường sẽ làm cho cả lốp xe và mặt đường bị nóng lên.
b.Dạng năng lượng hữu ích là năng lượng động
năng giúp người và xe chuyển động.
- Năng lượng hao phí đối với người và xe đó là năng lượng nhiệt, vì:
+ Người đạp xe bị nóng lên khi đạp.
+ Lốp xe ma sát với mặt đường làm lốp xe nóng lên.
TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI Ô TÔ CHẠY
a) Nêu tên các dạng năng
lượng có thể xuất hiện khi ô
tô chuyển động trên đường.
b) Năng lượng có thể bị hao
phí ở các bộ phận nào của ô tô khi nó chuyển động? Những hao phí này ảnh hưởng ra sao đến môi trường?
- Các dạng năng lượng hao phí có thể xuất hiện
khi ô tô chuyển động trên đường: + Nhiệt năng + Năng lượng âm + Năng lượng ánh sáng
- Các hao phí này gây ảnh hưởng tới môi trường:
+ Nhiệt năng của ô tô tỏa ra môi trường làm môi trường nóng lên.
+ Năng lượng âm của xe làm ô nhiễm tiếng ồn.
+ Năng lượng khi nhiên liệu đốt cháy trong động
cơ sinh ra khí thải gây ô nhiễm môi trường.
TÌM HIỂU VỀ SƠ ĐỒ NĂNG LƯỢNG
Ví dụ: Một bóng đèn LED được cung cấp 100J năng lượng điện, nó chuyển hóa thành 20J năng lượng nhiệt và 80J năng lượng ánh sáng.
Đối với mỗi tình huống sau đây, hãy
vẽ một sơ đồ năng lượng để hiển thị
lượng năng lượng đầu vào, năng lượng
hữu ích và năng lượng hao phí.
Một máy sấy tóc biến năng lượng
300J thành động năng 150J, nhiệt
năng 100J và năng lượng âm 50J.
Một đèn pin điện chuyển 100J năng
lượng điện thành 10J năng lượng ánh
sáng và 90J năng lượng nhiệt. LUYỆN TẬP
Hãy phân loại các thiết bị (hoạt động) theo tiêu chí:
dạng năng lượng hao phí (nhiệt năng, âm thanh, ánh sáng). Máy bay phản Tivi VĐV đang Đốt củi Hàn kim lực chạy loại Máy khoan Bóng đèn
Máy sấy tóc Sạc điện thoại Quạt trần
NL hao phí dạng nhiệt năng
NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây hao phí năng lượng
Mở cửa tủ lạnh quá lâu Dùng đèn sợi đốt Bật tivi trong khi ngủ
Không tắt đèn, quạt khi ra Sạc điện thoại, laptop khỏi phòng khi đã đầy VẬN DỤNG VỀ NHÀ
 Nhiệm vụ: Sử dụng thông tin SGK trang
202, kết hợp với tìm kiếm thông tin trên
mạng Internet để nêu lí do tại sao nên dùng
đèn LED để thắp sáng thay cho đèn sợi đốt và đèn compact.
Hình thức:Làm báo cáo dạng poster, tập san, P.P…. Thời gian: 1 tuần
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-Học bài theo nội dung vở ghi
- Làm bài tập trong sách bài tập
-Đọc trước bài :Năng lượng tái tạo
Chúc các em luôn học giỏi Lợi ích của đèn LED
+ Cao hơn so với các loại bóng huỳnh quang, sợi đốt.
+ Nhưng so với giá trị sử dụng được lâu và khả năng tiết kiệm
năng lượng tốt thì vẫn rẻ hơn các loại bóng khác.
- Thời gian sử dụng: + 11 năm nếu sử dụng liên tục.
+ Đến 20 năm nếu mỗi ngày sử dụng khoảng 8 tiếng.
- Mức tiêu thụ năng lượng:
Tiêu tốn ít năng lượng hơn bóng đèn huỳnh quang, sợi đốt. - Hiệu quả thắp sáng:
+ 80% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng ánh
sáng. 20% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng nhiệt.
- Tác động đến môi trường:Các nguyên liệu cấu thành hoàn
toàn không chứa các hóa chất độc hại. + Có thể tái chế 100%
+ Cắt giảm lượng khí thải C0 vào không khí. 2
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI ĐẠP XE
  • Slide 20
  • TÌM HIỂU DẠNG NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ KHI Ô TÔ CHẠY
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32