Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 9 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 9 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!



 !
"#$
%&'()*+,-'
,./0
1,0.2,-',./034
5%,.672*0.2
87+9*:;.<*+
;.=
>?
@ABB
@ABB
>C
D4EF:G#BHIJB
@ABB
$KLJB

D4EF:G#BHIJB
5
M00.20%*.EN*
M00.2*.O*0)P
Q5R*0SP*+0%
*.EN*
HP,P**+TUE0)PS'
V.W,3W,6X,5Y*+
M05Y*+
M0;.<*+5Y*+
Q;.Z*[*+0S'P&\E
,./03]E^<E0STU*+
_]*_N*345E*.5Z*
.<*+,Q;.Z
*[*+0S'P&\E,./0
3]E^<E0STU*+
;.<*+_]*_N*34
5E*.5Z*
',Q0.2V.O*_P)E3M00.20.9P*.`*+,1,.*4P!
I
M0
5Y*+
.O*
0)P
%
*.EN*
M0;.<*+
5Y*+
M05Y*+a;.<*+
5Y*+
%*.EN*a*.O*
0)P
./00SP*+3M0
0.2
M00.2
8
8
8
8
8
8
8
8
8
8
SP09E*_EVE(
*T],bbb
.-70E*.
cd89*_6_PePf
cd89*_6_PePf
*T],bbb
g7*.M*8h05%&'()*+,-'3M00.2!
#i,&E2^,.6*+,-'3M00.2_4+j!
#Ek*,1,0l,.P5R*(T]E&O734P,1,,.c0SY*+&2.P4*0.4*.
0.<*+0E*?
mM00.2n6'*.0'3<,o*+bbbbbbbbbbbbbbbbbbbb?3M00.20%*.EN*3M0
0.2bbbbbbbbbbbbbbbbbb3M05Y*+3M0;.<*+5Y*+b
&'()*+
,./0
3M00.2
mM00.2,/60)P0lbbbbbbbbbbbb
m"&O6,Qbbbbbbbbbbbbbbb_4p&Q,Q,./0
*.O*0)P
.PqEr0&O6_43M00.20%*.EN*3M00.2*.O*0)P3M05Y*+343M0
;.<*+5Y*+!
M00.2*.O*0)PM00.2*.O*0)P M00.2*.O*0)P
M00.20%*.EN*M05Y*+
M00.20%*.EN*
@ABB
$KLJB

D4EF:G#BHIJB
stA
uv
@6'*510,Y,*T],5),.
0.j'&TU*+;=*.(w6[*
^x60.'*&1(O7&y*+(O7
*.<^b#Ek*;r0n6Z34P
V.Er60.6.P),.5Yub
w* _Tz0 ,.P u 0.j'
^6YE[*u0.j'&TU*+u
0.j' (w6 [* 34E 3EN*
0.'* &1 *.{ 34P | ,Y,
*T], ;.1, *.'6 ;.6/7
;}34n6'*510b#Ek*;r0
n6Z34PV.Er60.6.P),.
5Yub
@6'* 510 0.j' ^6YE
[* 0.j' &TU*+ ;=*.
(w6[*^x60.'*&1b
#Ek* ;r0 n6Z 34P
V.Er60.6.P),.5Yu
w* _Tz0 &6* u 0.j'
^6YE[*u0.j'&TU*+
0S~*+ b@6'*510.E•*
0Tz*+b #Ek* ;r0 n6Z
34P V.Er6 0.6 .P),.
5YCb
u
C
 !
"#$%
./0 6YE[* #TU*+ Hw6[* .'*&1
•AKu
~*
{*+
~*
#9*
4*+
S~*+
.2
465~,
'*a;.<*+0'*
d0SP*+*T],f
~*
S~*+a
;.<*+^46
'*
'*
.<*+0'* .<*+0'*
1,,./0;.1,*.'6,Q0=*.,./0+EY*+*.'6;.<*+!
mcE,./0,Q*.`*+0=*.,./0*./0&‚*.
.E0.ƒ.„'0'*34P*T],,1,,./0,Qq‚qEr*0.4*.,./0;.1,;.<*+!
m=*.,./03M0_=?^465~,^oE3‚0=*.0'**.E•0&X5<E*.E•0
&X*Q*+,.Z7d;.<*+0)PS',./0^]Ef
6YE[* #TU*+
E•*
0Tz*+
.M*
8h0
6YE;.<(w*,Q
^460S~*+
6YE[*;.<*+q‚
qEr*&\E;.E&6**Q*+
#TU*+,.Z7_{*+
,.672*(w*5'*+*O6
*+ƒE0./7^oE;.h0
#TU*+q‚qEr*0.4*.
,./0;.1,
•AKC
bLJB
bLJB
cE,./0,Q*.`*+0=*.,./0*./0&‚*.d+E†V0'V.O*qE•0
,./0*473]E,./0;.1,f
m=*.,./03M0_=?^465~,^oE3‚0=*.0'**.E•0&X5<E
*.E•0&X*Q*+,.Z7d;.<*+0)PS',./0^]Ef
m=*.,./0.Q'.‡,?qEr*&\E,Q0)PS',./0^]E,Q0=*.
,./0;.1,3]E,./0q'*&w6
.ˆS'&O6_40=*.,./03M0_=&O6_40=*.,./0.Q'.‡,,-',./0b#1*.
(/6834P<&†*+0SP*+qZ*+5'6?
D4E0MVu?
=*.,./03M0_= =*.,./0.Q'
.‡,
#TU*+0'*34P*T],
r*,.170.4*.;.=,',qP*(EP8E(934.‰E*T],
D‰,.Z7_{*+;.E&2p*.E•0&XV.„*+
T],.Q'.‰E
#E*.5~0,Š*+^460S~*+81^q‚*'^,.O^.†0
#2_O6*+P4E;.<*+;.=_]V*+P4E,-'&E*.5~0qEr*
0.4*.+ˆ5~0^46*O6+E„*348YV
.P,1,0l5'6?&$%'"'()'*+'(,-,,'"'
&./01g7,.‡*0la,W^0l0.=,..zV&Ek*34P,.c0SY*+0SP*+,1,,O6
5'6?
'f ‡E3M00.2&k6(PdufŒbbbbbbbbbbb0)P*N*bM00.2,Q5R*0SP*+dCfbbbŒbbbbbbbbbbb
&Tz, +‡E _4 3M0 0.2 0% *.EN*• 3M0 0.2 (P ,P* *+TUE 0)P S' &Tz, +‡E _4 d€f
Œbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
qf M05Y*+_43M0,Q,1,(/6.E•6,-'d|fbbbbbbbbbbbŒ^43M0;.<*+5Y*+dŽfbbbbbbbbb
,f ./0,Q,1,0=*.,./0d•fŒbbbbbbbbbbb^465~,^oE3‚;.YE_Tz*+SEN*+*.E•0&X
5<E*.E•0&X*Q*+,.Z70=*.(•*&E•*0=*.,Š*+0=*.(‘Pb
(f SP*+qEr*&\E.Q'.‡,,./0q‚qEr*0.4*.bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb,Q0=*.,./0;.1,3]E
,./0q'*&w6b
D4E0MVC
;.<*+,Q
5%5Y*+
3M00.2*.O*0)P
0%*.EN*,./0
3M0_=
,./0;.1,
| 1/15

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
EM HÃY LIỆT KÊ CÁC VẬT THỂ
EM NHÌN THẤY TRONG LỚP HỌC, NGOÀI SÂN TRƯỜNG? Sự đa dạng của chất CHƯƠNG II: CHẤT
Các thể của chất và QUANH TA sự chuyển thể Oxygen – không khí CHƯƠNG 2 CHẤT QUANH TA
Bài 9 – SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
Bài 9 – SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I CHẤT QUANH TA II
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
Ta có thể phân loại vật thể theo những cách nào?
PHÂN LOẠI VẬT THỂ
Vật thể tự nhiên Vật thể nhân tạo Vật sống Vật không sống
Có sẵn trong tự Do con người tạo ra, Có khả năng trao đổi Không có khả nhiên
phục vụ cuộc sống chất với môi trường, năng trao đổi chất
lớn lên và sinh sản với môi trường, không lớn lên và sinh sản 5 Vật sống/không Tự nhiên/nhân Chất trong vật Vật thể sống t ạo thể Vật Vật không Tự Nhân sống sống nhiên tạo x x Protein, lipid, nước... x x x x Thủy tinh x x Gỗ (xenlulozo) Hãy Đặ n c h đ ậ iển xé m c t h s u ự n đ g a d củaạn v g c ật t ủ h a ể vậ là t th gì? ể? x x Gỗ (xenlulozo), nước...
Điền các từ cho sẵn dưới đây vào các chỗ trống để hoàn thành thông tin:
chất vật thể đa dạng nhân tạo
- Vật thể quanh ta vô cùng ....................: vật thể tự nhiên, vật
thể.................., vật sống, vật không sống.
- Vật thể cấu tạo từ ............
- Ở đâu có ............... là ở đó có chất
Vật thể tự nhiên Vật sống
Vật thể tự nhiên
Vật thể nhân tạo
Vật thể nhân tạo
Vật thể nhân tạo
Cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống?
Bài 9 – SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I CHẤT QUANH TA II
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1 2 3
Lần lượt cho 1 thìa
muối ăn, 1 thìa đường, 1
Lần lượt đun 1 thìa
Quan sát thìa muối
Quan sát cốc nước sạch,
thìa dầu ăn, vài viên
muối ăn, 1 thìa đường
ăn, thìa đường kính,
thìa đường kính, dầu ăn,
than đá nhỏ vào 4 cốc
trắng . Quan sát hiện
mẩu than đá, dây đồng, dây
dầu ăn, mẩu than đá.
nhôm. Điền kết quả vào
nước khác nhau, khuấy
tượng. Điền kết quả
Điền kết quả vào
phiếu thu hoạch số 1.
kĩ và quan sát. Điền kết
vào phiếu thu hoạch
phiếu thu hoạch số 1
quả vào phiếu thu hoạch số 2. số 1. 10
Chú ý: Với nhiệm vụ 2 và 3, cần quan sát kĩ trạng thái và màu sắc của các
chất trước và sau khi làm thí nghiệm
Khi thử hòa tan vào nước, các chất có bị biến thành chất khác không?
Các chất khác nhau có tính chất giống nhau không?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Chất Muối ăn Đường Dầu ăn Than đá Thể Rắn Rắn Lỏng Rắn Trắng/ Màu sắc Trắng Vàng Đen không màu Tan/không tan Tan Tan Không tan Không tan (trong nước)
- Mỗi chất có những tính chất nhất định
- Tính chất vật lí: màu sắc, mùi vị, tính tan, nhiệt độ sôi, nhiệt
độ nóng chảy (không tạo ra chất mới)

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Muối ăn Đường
Đường chảy lỏng, Hiện
Muối khô dần, có
chuyển dần sang nâu, tượng màu trắng
ngửi thấy mùi khét
Muối ăn không bị
Đường bị biến thành Nhận xét
biến đổi khi đun nóng chất khác III. CÁ I. C C T ÁC Í TNH ÍN CH H C ẤT H C ẤT Ủ C A Ủ CH A Ấ CH T ẤT
Mỗi chất có những tính chất nhất định (giúp ta phân biệt
chất này với chất khác)

- Tính chất vật lí: màu sắc, mùi vị, tính tan, nhiệt độ sôi,
nhiệt độ nóng chảy (không tạo ra chất mới)

- Tính chất hóa học: biến đổi có tạo ra chất mới, có tính
chất khác với chất ban đầu
Bài tập 1:
Chỉ ra đâu là tính chất vật lí, đâu là tính chất hóa học của chất. Đánh
dấu x vào ô đúng trong bảng sau:
Tính chất vật lí Tính chất hóa học
Đường tan vào nước X
Nến cháy thành khí cacbon dioxide và hơi nước X
Bơ chảy lỏng khi để ở nhiệt độ phòng X Nước hóa hơi X
Đinh sắt cứng, màu trắng xám, bị nam châm hút X
Để lâu ngoài không khí, lớp ngoài của đinh sắt biến X
thành gỉ sắt màu nâu, giòn và xốp Bài tập 2
Cho các từ sau: vật lí; chất; sự sống; không có; tự nhiên/thiên nhiên; chất khác;
vật thể nhân tạo. Hãy chọn từ/cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau: chất tự nhiên
a) Mọi vật thể đều do (1) …........... tạo nên. Vật thể có sẵn trong (2)... …........... được v ậtgọ
t ih ể l àn hvâậnt t th
ạo ể tự nhiên; vật thể do con người tạo ra được gọi là (3)
….................................. sự sống không có
b) Vật sống là vật có các dấu hi
vệậut clíủa (4).... .......… mà vật không sống (5) ..........…
c) Chất có các tính chất (6) …........... màu sắc, mùi vị, khối lượng riêng, nhiệt độ
sôi, nhiệt độ nóng chảy, tính dẫn điện, tính cứncg h, ấttín khh d á ẻ c o.
d) Trong biến đổi hóa học, chất bị biến thành....................... có tính chất khác với chất ban đầu.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15