Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Cánh diều: Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Cánh diều: Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 8
Môn: Khoa học tự nhiên 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀ TI 15 TR: RƯ ÁP ỜN ƯỜ SU G NG Ấ T T TH H T C C R S Ê S GN GI MỘ A IA K K T H B ÁNỀ HÁ H MẶ NH T KHTN 8
GV: NGUYỄN THỊ HƯƠNG
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT I. Áp lực II. Áp suất
Hoàn thành nhận xét sau: 1.Thí nghiệm
Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực
2. Công thức tính áp suất.
càng (1) …………….. và Lớn diện tích bị ép càng (2)………………… Nhỏ
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
2. Công thức tính áp suất
Một số đơn vị áp suất khác
F F: Là áp lực tác dụng lên mặt bị -Atmôtphe (atm) p= ép (N) 1atm = 1,013.105 Pa
S S: Diện tích bị ép (m2)
- Milimet thủy ngân (mmHg): p: Áp suất (N/m2 hay Pa) 1mmHg = 1133,3 Pa 1 Pa = 1N/m2 - Bar: 1 Bar = 105 Pa
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Blaise Pascal (1623 – 1662) là một nhà
toán học, nhà vật lí học, nhà phát minh người Pháp.
Mẫu máy tính cơ học đầu tiên do Pascal phát minh Máy thủy lực
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT ?1:
a. Một xe tăng có trọng lượng 350 000N. Tính áp suất của xe lên mặt đường
nằm ngang, biết diện tích tiếp xúc của các bản xích với mặt đường là 1,5 m2.
b. Tính áp suất của một ô tô có trọng lượng 25000N, diện tích các bánh
xe với mặt đường nằm ngang là 250cm2.
Hãy so sánh áp suất của xe tăng với áp suất của ô tô lên mặt đường đó.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Vì sao xe tăng nặng nề có thể chạy được trên đất mềm, còn ôtô có
khối lượng nhẹ hơn lại dễ bị sa lầy?
https://youtube.com/clip/Ugkx0WsEpjTRz7JrZYjwPTrS
https://youtube.com/clip/UgkxPUDFLLeq7zxMHSMAnq uWzWf3UiWM6k YRwLOxUk-AnTQW
Do xe tăng có bản xích lớn => diện tích tiếp xúc S lớn => áp suất của
xe tăng lên đất p nhỏ => Xe tăng không bị lún nhiều.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
? 2. Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún
sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
- Vì áp suất do em bé tạo ra trên diện tích bề mặt bị ép lớn
hơn áp suất do người lớn tạo ra.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Nguyên tắc làm tăng áp suất
Nguyên tắc làm giảm áp suất
Tăng áp lực Giảm diện tích bị ép
Giảm áp lực Tăng diện tích bị ép
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
2. Công thức tính áp suất F
F: Là áp lực tác dụng lên mặt bị ép (N) p= S: Diện tích bị ép (m2) S p: Áp suất (N/m2 hay Pa)
+ Nguyên tắc làm tăng áp suất: tăng F và giảm S
+ Nguyên tắc làm giảm áp suất: giảm F và tăng S
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
2. Công thức tính áp suất F p=
F: Là áp lực tác dụng lên mặt bị ép (N) S: Diện tích bị ép (m2) S p: Áp suất (N/m2 hay Pa)
3. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Thảo luận và thực hiện những nhiệm vụ dưới đây:
Thời gian thảo luận: 5 phút
ND1. Một người làm vườn cần đóng một chiếc cọc xuống đất.
Hãy đề xuất phương án để có thể đóng được chiếc cọc xuống đất một
cách dễ dàng. Giải thích.
ND2. Để xe ô tô có thể vượt qua vùng đất sụt lún
người ta thường làm như thế nào? Mô tả cách làm và giải thích.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
BÁO CÁO KẾT QUẢ THẢO LUẬN
ND1. Một người làm vườn cần đóng một chiếc cọc xuống đất.
(cọc đóng dễ dàng xuống đất nghĩa là tăng áp suất của cọc lên mặt đất) + Phương án:
- Vót nhọn mũi cọc => Giảm S
- Dùng búa hoặc hòn gạch to gõ mạnh lên đầu cọc tạo áp
lực lớn => Tăng F
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
BÁO CÁO KẾT QUẢ THẢO LUẬN
ND2. Cách giúp ô tô vượt qua chỗ vùng đất sụt lún.
(để ô tô dễ dàng đi trên vùng đất đó nghĩa là giảm áp suất của ô tô lên mặt đất)
- Áp lực của ô tô lên mặt đất không đổi.
- Để giảm áp suất: đặt tấm gỗ rộng kê xuống dưới bánh xe => tăng S
mặt bị ép của xe xuống mặt đất.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
+ Đầu đinh, dao, kéo, ống hút,... đều được làm nhọn để giảm diện tích bị ép
nhằm tăng áp suất.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Khi lưỡi dao càng mỏng thì sẽ giảm
được diện tích tiếp xúc khi cắt đồ vật,
nhờ đó mà chỉ cần tác dụng một lực
nhỏ cũng tạo ra một áp suất lớn nên dễ dàng có thể cắt gọt.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
?3. Hãy giải thích tại sao cá sấu có hàm răng rất nhọn.
Cá sấu có hàm răng rất nhọn dùng
để tấn công con mồi, nhờ có răng
nhọn giúp diện tích bề mặt bị ép nhỏ
và làm tăng được áp suất tác dụng
lên con mồi, làm con mồi bị ngoạm
chặt và khó thoát khỏi nó. BÀI 15: ÁP Á SU P Ấ SU T T T RÊ R N Ê MỘT B T Ề MẶ T * Luyện tập
Hãy giúp những bác nông dân đuổi những con
chuột phá hoại mùa màng ra khỏi cánh đồng
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 TEAM 1 TEAM 2
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câu 1: C Muố n t n ăng á p su p ất t ất hì: A. A Giả i m m diện tích c mặt m bị ép B. B giảm m diện ệ tích c mặ m t t bị ép và t ăng á p l p ực t ực heo cùng heo c t ỉ l ệ. và giảm áp l m ực. C. C .Tăng T diện tích mặt m bị ép và D. D tăng diện tích c mặt m bị ép giảm áp l m ực t ực heo he cùng c t ỉ l ỉ ệ. ệ. và giảm áp l m ực.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câ C u 2: u Đ ơn vị Đ đo áp suất là l : A. N/m2 A. N/m B. N/m3 B. N/m C. kg/m3 C. kg/m D. D N .
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câ C u 3 u : C : ông C t hức nào hức s au đâ au đ y là cô à c ng thức t ng t í hức t nh áp suấ t? t A. p = A . p = F . F S . B. p = B . p = F /S S C. C p . = = V / V S D. D p . = d = .V .
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câu C 4 âu : Á p Á l p ực là: A. A Lực Lự c ép é có c phương ư trùng C. C Lự L c c ép é có c phương ư tạo t với với m ặt m bị ép é . mặt m b ị ép m ộ ép m t g óc b óc ất ấ kì. B. B Lự L c c ép có c phương hư song D. D Lự L c c ép é có phương hư vuông song v ới ớ mặt m b ị ép. góc v óc ới ớ mặt m b ị ép.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câ C u 5 u : K hi K đóng đi nh vào tường t o t a thường a t đó ng n m ũi m đinh vào t ườn ườ g mà g m khô ng đóng mũ ( ng đóng m t ũ ( ai) đi nh vào? T o? ạ T i sa o vậy? A. A Đó Đ ng mũi m đinh vào tường ư để C. C . Mũ M đinh có diện tích c lớn nên nê tăn ă g áp lực ự tác á dụng nên ê đinh dễ áp á lực
ự nhỏ vì vậy đinh khó vào vào hơn. hơn. B. B .Mũi đinh có c diện tích nhỏ nên D. D Đó Đ ng mũ m i đinh vào và tườ ư n ờ g là à với cù c ng áp lực c thì có thể ể gây â ra a
do thói quen còn đóng đầu nào áp á s uất uấ l ớn nên đinh dễ v h dễ ào à h ơn ơ . cũ c ng đ ượ ư c. ợ
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câ C u 6 u : Một : áp lực 9 N ực t 9 N ác dụng ác l ên m ên ột m diện t ệ ích 3 m2 ch 3 m 2 gây ra y r á p s p uất l à A. 12 N/m2 A. 12 N/m B. 1/3 N/m2 B. 1/3 N/m C.27 N/m2 C.27 N/m D. 3 N/m2 D. 3 N/m
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT I - Áp lực là gì?
Áp lực là lực ép có phương
vuông góc với mặt bị ép BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT II - Áp suất
p: Áp suất (N/m2 , hoặc Pa)
F: Áp lực tác dụng lên mặt bị ép (N) S: Diện tích bị ép (m2)
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Vận dụng: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghế 4 chân có khối lượng
4kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của mỗi chân ghế là 8cm2. Tính áp
suất mà gạo và ghế tác dụng lên mặt đất.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Tóm tắt: Giải m = 60Kg
Trọng lượng của bao gạo là: 1 P1 = 10.m1 = 10.60 = 600 N m = 4Kg 2
Trọng lượng của ghế là: P2 = 10.m2 = 10.4 = 40 N S : 8cm2 1ch
Diện tích tiếp xúc của 4 chân ghế với mặt đất là: Tính: p
S = 4.8 cm2 = 4.0,0008 m2 = 0,0032 m2.
Áp suất các chân ghế tác dụng lên mặt đất là:
p = = = = 200 000 Pa = 200 000 N/m2 Đáp án: 200 000 N/m2
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Nhiệm vụ về nhà:
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế về biện pháp tăng
giảm áp suất bằng cách thay đổi áp lực diện tích mặt bị ép.
Bài 2: Giải thích vì sao ống hút cắm vào hộp sữa có một đầu nhọn.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- I. Áp lực
- Slide 4
- 2. Công thức tính áp suất
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- 2. Công thức tính áp suất
- 2. Công thức tính áp suất
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31