Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Áp suất trên một bề mặt
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Áp suất trên một bề mặt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 8
Môn: Khoa học tự nhiên 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MÔN:KHTN 8 BÀI 15 ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm
(nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực (hay còn
được gọi là áp suất) 1. Áp lực là gì?
Lực của ô tô trong bãi đỗ xe, bàn ghế trong lớp học,
máy móc trong nhà xưởng tác dụng lên mặt sàn một
lực ép. Lực ép này có phương như thế nào? Những lực ép này có
phương vuông góc với mặt bị ép
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương
vuông góc với mặt bị ép
Quan sát hình 15.1 SGK hãy chỉ ra
lực nào trong số các lực được mô tả đưới đây là áp lực
-Lực của người tác dụng lên sợi dây.
-Lực của sợi đây tác dụng lên thùng hàng.
-Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũi đính.
- Lực của đầu đình tác dụng lên tấm xốp.
Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế
hãy cho một ví dụ về áp lực?
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép ÁP LỰC
Ví dụ: Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn. DIỆN TÍCH BỊ ÉP
Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào? Thí nghiệm
Dụng cụ thí nghiệm: hai khối sắt giống nhau có
dạng hình hộp chữ nhật, một khay nhựa hoặc
thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
HS hoạt động nhóm thiết kế phương án thí nghiệm,
tiến hành thí nghiệm và hoàn thành theo mẫu bảng 15.1 SGK. Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h) F ...... F S ...... S h ...... h b a b a b a F ...... F S ...... S h ...... h c a c a c a
?Từ kết quả thí nghiệm trên có thể rút ra nhận xét
gì về các yếu tố ảnh hưởng đến độ lún? Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h) F > F S = S h > h b a b a b a F = F S < S h > h c a c a c a Nhận xét:
- Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực
càng lớn thì tác dụng nó cũng càng lớn.
- Cùng độ lớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị
ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực càng lớn.
Kết luận:Tác dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc
vào độ lớn của áp lực F và diện tích bị ép S
3. Công thức tính áp suất.
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và
giảm diện tích bị ép S.
- Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F và tăng diện tích bị ép S.
- Một số Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất:
+ Tăng áp suất giúp ta đóng cọc được dễ dàng hơn
+ Giảm áp suất giúp xe có thể
dễ dàng thoát khỏi xa lầy
+ Tăng áp suất giúp cá sấu có
nhai con mồi nhanh và hiệu quả. * Luyện tập
Hãy Giúp những bác nông dân đuổi
những con chuột phá hoại mùa
màng ra khỏi cánh đồng 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 TEAM TEAM 1 2 + 5 3 6 2 5 1 4 Câ C u 1 u : Muốn t : ă
Muốn t ng áp suất thì t : A. A tăn ă g diện i tích mặt m B. B giảm ảm diện tích c mặt m bị ép é và và tăng áp á lực c bị ép và t ăng ă áp l á ực. ự theo cù heo c ng tỉ lệ. ệ C. C . giảm ả m diện tích c mặ m t ặ bị ép và giảm ảm áp lực ự c D. D tăng diện tích mặt m theo cù heo c ng tỉ lệ. ệ bị ép và gi ảm ả áp l ực. ự Câ C u 2 u : Đ : ơn vị Đ đo áp suất là: C. C A. N/m2 A. N/m B. N/m3 B. N/m D. D N . kg/m3 m Câ C u 3 u : C : ông t C h ông t ức nào ứ sa u đâ u y là công t hức t hức ính á nh p su p ất? ất A. A p . = = A. p = A . p = C. C p = . p = D. D p . = = F. F S . F/S P/S d.V Câu 4: C Áp Á l ực l c à: à C. C Lự L c c ép é có phương hư A. A Lực Lự ép có c phươ ư n ơ g tạo với mặ m t ặ bị ị ép mộ m t trù r ng với mặ m t ặ bị ép. góc bất c kì. B. B Lực Lự ép é có phương hư D. D Lực Lự ép có c phương ư song song với ớ mặt m bị vuông góc với mặt m bị ép. ép é . Câu 5: C K hi đón hi g đ g inh n và o tường ư t a thư h ờng ờ đóng n mũi
m đinh vào t ường mà ường m k à hô h ng đóng m ũ m (t ( ai) đi ) nh v nh ào? T ại T sao v ậy? A. A Đóng Đ mũ m i đinh vào C. C Mũ M đinh có c diện tích c tườn ờ g để tăn ă g áp á lực ự lớn nên áp lực ự nhỏ vì tác dụng nên nê đinh dễ vậy đinh khó vào h vào ơn ơ . vào à h ơn ơ . B. B Mũi đinh có c diện D. D Đóng Đ mũi đinh vào tích nhỏ nên với với cùng tườn ờ g là do thói quen ue áp lực ự c thì có thể ể gây ra còn đóng đầu ầ nào à cũng
áp suất lớn nên đinh dễ được ư . ợc vào hơn. Câu 6: C Đặt Đ một m bao gạo 60kg lên ê một m ghết ế 4 chân có chân c k hối l ượng ư 4 kg. D . i D ện tích t ch iếp ế x úc v úc ới ớ mặ m t ặ đất củ c a m a ỗi m chân gh ế l ế à 8cm2 à 8cm . Á . p suất Á m à à gạo và g gạo và hế t hế ác dụ ác ng l ên mặt ên m đ ất ấ là: à A. A 187 5 187 00 5 B. B 2 . 00 0 00 N/m2 N/m N/ N m C. C 1 . 00 000 D. D 2 . 00 2 00 00 0 00 N/ N m2 m N/ N m2 m * Luyện tập:
Cách giải và trình bày bài tập tính áp suất tác dụng lên một bề mặt: Tóm tắt: m = 60Kg 1 m = 4Kg 2
Diện tích tiếp xúc với mặt đất của 1 chân ghế: 8cm2 Tính: Áp suất mà gạo và ghế tác dụng lên mặt đất (P)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ * Vận dụng
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế về biện pháp tăng giảm áp
suất bằng cách thay đổi áp lực diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích vì sao ống hút cắm vào hộp sữa có một đầu nhọn?
Chúc các em luôn học giỏi
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- 2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- 4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- * Luyện tập:
- Slide 24
- Slide 25