Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Áp suất trên một bề mặt

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Áp suất trên một bề mặt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN:KHTN 8
BÀI 15
ÁP SUẤT TRÊN
MỘT BỀ MẶT
Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm
(nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người
lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực (hay còn
được gọi là áp suất)
1. Áp lực là gì?
Lực của ô trong i đỗ xe, bàn ghế trong lớp học,
máy móc trong nxưởng tác dụng lên mặt n một
lực ép. Lực ép này có phương như thế nào?
Những lực ép này có
phương vuông góc với mặt bị
ép
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương
vuông góc với mặt bị ép
Quan sát hình 15.1 SGK hãy chỉ ra
lực nào trong số các lực được mô tả
đưới đây là áp lực
-Lực của người tác dụng lên sợi dây.
-Lực của sợi đây tác dụng lên thùng hàng.
-Lực của thùng hàng tác
dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũi đính.
- Lực của đầu đình tác dụng lên tấm xốp.
Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế
hãy cho một ví dụ về áp lực?
Kết luận: Áp lực là lực ép phương vuông góc với
mặt bị ép
DIỆN TÍCH
BỊ ÉP
ÁP LC
dụ: Lực của thùng hàng tác
dụng lên mặt sàn.
Lực của ngón tay tác dụng
lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng
lên tấm xốp.
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những
yêu tố nào?
Thí nghiệm
Dụng cụ thí nghiệm: hai khối sắt giống nhau có
dạng hình hộp chữ nhật, một khay nhựa hoặc
thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
HS hoạt động nhóm thiết kế phương án thí nghiệm,
tiến hành thí nghiệm và hoàn thành theo mẫu bảng
15.1 SGK.
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
F
b
...... F
a
S
b
...... S
a
h
b
...... h
a
F
c
...... F
a
S
c
...... S
a
h
c
...... h
a
?Từ kết quả thí nghiệm trên thể rút ra nhận xét
gì về các yếu tố ảnh hưởng đến độ lún?
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
F
b
> F
a
S
b
= S
a
h
b
> h
a
F
c
= F
a
S
c
< S
a
h
c
> h
a
- Cùng đlớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị
ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực càng lớn.
Kết luận:c dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc
vào độ lớn của áp lực F và diện tích bị ép S
Nhận xét:
- Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực
càng lớn thì tác dụng nó cũng càng lớn.
3. Công thức nh áp suất.
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 trong thời gian
10 phút
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Một số Công dụng của việc
làm tăng, giảm áp suất:
+ Tăng áp suất giúp ta đóng
cọc được dễ dàng hơn
+ Giảm áp suất giúp xe thể
dễ dàng thoát khỏi xa lầy
+ Tăng áp suất giúp sấu
nhai con mồi nhanh và hiệu quả.
- Để tăng áp suất, ta thể tăng áp lực F
giảm diện tích bị ép S.
- Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F
tăng diện tích bị ép S.
* Luyện
tập
Hãy Giúp những bác nông dân đuổi
những con chuột phá hoại mùa
màng ra khỏi cánh đồng
98765432109876543210 9876543210
9876543210
TEAM
1
TEAM
2
+
5
+
5
1
2
3
4
5
6
Câu 1: Muốn tăng áp suất t:
Câu 1: Muốn tăng áp suất thì:
A. tăng diện tích mặt
bị ép tăng áp lc
theo cùng t l.
A. tăng diện tích mặt
bị ép tăng áp lực
theo cùng tỉ lệ.
B. giảm diện tích mặt
b ép tăng áp lc.
B. giảm diện tích mặt
bị ép và tăng áp lực.
C. gim diện tích mt
bị ép giảm áp lc
theo cùng t l.
C. giảm diện tích mặt
bị ép giảm áp lực
theo cùng tỉ lệ.
D. tăng diện tích mặt
b ép gim áp lc.
D. tăng diện tích mặt
bị ép và giảm áp lực.
Câu 2: Đơn vị đo áp suất là:
Câu 2: Đơn vị đo áp suất là:
A. N/m
2
A. N/m
2
B. N/m
3
B. N/m
3
C.
kg/m
3
C.
kg/m
3
D. N
D. N
Câu 3: Công thc nào sau đây là
công thức tính áp suất?
Câu 3: Công thức nào sau đây là
công thức tính áp suất?
A. p =
F/S
A. p =
F/S
A. p =
F.S
A. p =
F.S
C. p =
P/S
C. p =
P/S
D. p =
d.V
D. p =
d.V
Câu 4: Áp lc là:
Câu 4: Áp lực là:
D. Lực ép có phương
vuông c với mặt bị
ép.
D. Lực ép phương
vuông c với mặt bị
ép.
A. Lực ép có phương
trùng với mt bị ép.
A. Lực ép phương
trùng với mặt bị ép.
B. Lực ép pơng
song song vi mặt b
ép.
B. Lực ép phương
song song với mặt b
ép.
C. Lc ép pơng
tạo với mt b ép mt
c bất .
C. Lực ép phương
tạo với mặt bị ép một
góc bất kì.
Câu 5: Khi đóng đinh o tường ta thưng
đóng mũi đinh vào tường mà không đóng mũ
(tai) đinh vào? Tại sao vậy?
Câu 5: Khi đóng đinh vào tường ta thường
đóng mũi đinh vào tường mà không đóng mũ
(tai) đinh vào? Tại sao vậy?
B. Mũi đinh diện
tích nhỏ nên với cùng
áp lực thì thể gây ra
áp suất lớn nên đinh dễ
vào hơn.
A. Đóng i đinh vào
tường để tăng áp lực
tác dụng nên đinh dễ
vào hơn.
D. Đóng mũi đinh vào
tường do thói quen
còn đóng đầu nào cũng
được.
C. Mũ đinh có diện tích
lớn nên áp lực nhỏ
vậy đinh khó vào hơn.
Câu 6: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghết 4
chân có khối lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc vi
mt đất ca mỗi chân ghế là 8cm
2
. Áp suất mà
gạo ghế tác dụng lên mặt đt là:
Câu 6: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghết 4
chân có khối lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc với
mặt đất của mỗi chân ghế là 8cm
2
. Áp suất mà
gạo và ghế tác dụng lên mặt đất là:
D. 200 000
N/m
2
D. 200 000
N/m
2
A. 187 500
N/m
2
A. 187 500
N/m
2
B. 200 000
N/m
B. 200 000
N/m
C. 100 000
N/m
2
C. 100 000
N/m
2
* Luyện tập:
Cách giải trình bày bài tập tính áp suất tác dụng lên một bề
mặt:
Tóm tắt:
m
1
= 60Kg
m
2
= 4Kg
Diện tích tiếp xúc với
mặt đất của 1 chân
ghế: 8cm
2
Tính: Áp suất gạo
ghế tác dụng lên
mặt đất (P)
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
* Vn dụng
Bài 1: Nêu dụ thực tế về biện pháp tăng giảm áp
suất bằng cách thay đổi áp lực diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích sao ống hút cắm vào hộp sữa
một đầu nhọn?
Chúc các em luôn học giỏi
| 1/25

Preview text:

MÔN:KHTN 8 BÀI 15 ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm
(nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực (hay còn
được gọi là áp suất) 1. Áp lực là gì?
Lực của ô tô trong bãi đỗ xe, bàn ghế trong lớp học,
máy móc trong nhà xưởng tác dụng lên mặt sàn một
lực ép. Lực ép này có phương như thế nào? Những lực ép này có
phương vuông góc với mặt bị ép
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương
vuông góc với mặt bị ép
Quan sát hình 15.1 SGK hãy chỉ ra
lực nào trong số các lực được mô tả đưới đây là áp lực
-Lực của người tác dụng lên sợi dây.
-Lực của sợi đây tác dụng lên thùng hàng.
-Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũi đính.
- Lực của đầu đình tác dụng lên tấm xốp.
Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế
hãy cho một ví dụ về áp lực?
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép ÁP LỰC
Ví dụ: Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn. DIỆN TÍCH BỊ ÉP
Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào? Thí nghiệm
Dụng cụ thí nghiệm: hai khối sắt giống nhau có
dạng hình hộp chữ nhật, một khay nhựa hoặc
thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
HS hoạt động nhóm thiết kế phương án thí nghiệm,
tiến hành thí nghiệm và hoàn thành theo mẫu bảng 15.1 SGK. Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h) F ...... F S ...... S h ...... h b a b a b a F ...... F S ...... S h ...... h c a c a c a
?Từ kết quả thí nghiệm trên có thể rút ra nhận xét
gì về các yếu tố ảnh hưởng đến độ lún?
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h) F > F S = S h > h b a b a b a F = F S < S h > h c a c a c a Nhận xét:
- Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực
càng lớn thì tác dụng nó cũng càng lớn.
- Cùng độ lớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị
ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực càng lớn.
 Kết luận:Tác dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc
vào độ lớn của áp lực F và diện tích bị ép S

3. Công thức tính áp suất.
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và
giảm diện tích bị ép S.
- Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F và tăng diện tích bị ép S.
- Một số Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất:
+ Tăng áp suất giúp ta đóng cọc được dễ dàng hơn
+ Giảm áp suất giúp xe có thể
dễ dàng thoát khỏi xa lầy
+ Tăng áp suất giúp cá sấu có
nhai con mồi nhanh và hiệu quả. * Luyện tập
Hãy Giúp những bác nông dân đuổi
những con chuột phá hoại mùa
màng ra khỏi cánh đồng
9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 TEAM TEAM 1 2 + 5 3 6 2 5 1 4 C u 1 u : Muốn t : ă
Muốn t ng áp suất thì t : A. A tăn ă g diện i tích mặt m B. B giảm ảm diện tích c mặt m bị ép é và và tăng áp á lực c bị ép và t ăng ă áp l á ực. ự theo cù heo c ng tỉ lệ. ệ C. C . giảm ả m diện tích c mặ m t ặ bị ép và giảm ảm áp lực ự c D. D tăng diện tích mặt m theo cù heo c ng tỉ lệ. ệ bị ép và gi ảm ả áp l ực. ự C u 2 u : Đ : ơn vị Đ đo áp suất là: C. C A. N/m2 A. N/m B. N/m3 B. N/m D. D N . kg/m3 m C u 3 u : C : ông t C h ông t ức nào sa u đâ u y là công t hức t hức ính á nh p su p ất? ất A. A p . = = A. p = A . p = C. C p = . p = D. D p . = = F. F S . F/S P/S d.V Câu 4: C Áp Á l ực l c à: à C. C Lự L c c ép é có phương hư A. A Lực Lự ép có c phươ ư n ơ g tạo với mặ m t ặ bị ị ép mộ m t trù r ng với mặ m t ặ bị ép. góc bất c kì. B. B Lực Lự ép é có phương hư D. D Lực Lự ép có c phương ư song song với ớ mặt m bị vuông góc với mặt m bị ép. ép é . Câu 5: C K hi đón hi g đ g inh n và o tường ư t a thư h ờng đóng n mũi
m đinh vào t ường mà ường m k à hô h ng đóng m ũ m (t ( ai) đi ) nh v nh ào? T ại T sao v ậy? A. A Đóng Đ mũ m i đinh vào C. C Mũ M đinh có c diện tích c tườn ờ g để tăn ă g áp á lực ự lớn nên áp lực ự nhỏ vì tác dụng nên nê đinh dễ vậy đinh khó vào h vào ơn ơ . vào à h ơn ơ . B. B Mũi đinh có c diện D. D Đóng Đ mũi đinh vào tích nhỏ nên với với cùng tườn ờ g là do thói quen ue áp lực ự c thì có thể ể gây ra còn đóng đầu ầ nào à cũng
áp suất lớn nên đinh dễ được ư . ợc vào hơn. Câu 6: C Đặt Đ một m bao gạo 60kg lên ê một m ghết ế 4 chân có chân c k hối l ượng ư 4 kg. D . i D ện tích t ch iếp ế x úc v úc ới ớ mặ m t ặ đất củ c a m a ỗi m chân gh ế l ế à 8cm2 à 8cm . Á . p suất Á m à à gạo và g gạo và hế t hế ác dụ ác ng l ên mặt ên m đ ất ấ là: à A. A 187 5 187 00 5 B. B 2 . 00 0 00 N/m2 N/m N/ N m C. C 1 . 00 000 D. D 2 . 00 2 00 00 0 00 N/ N m2 m N/ N m2 m * Luyện tập:
Cách giải và trình bày bài tập tính áp suất tác dụng lên một bề mặt: Tóm tắt: m = 60Kg 1 m = 4Kg 2
Diện tích tiếp xúc với mặt đất của 1 chân ghế: 8cm2 Tính: Áp suất mà gạo và ghế tác dụng lên mặt đất (P)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ * Vận dụng
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế về biện pháp tăng giảm áp
suất bằng cách thay đổi áp lực diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích vì sao ống hút cắm vào hộp sữa có một đầu nhọn?
Chúc các em luôn học giỏi
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • 2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • 4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • * Luyện tập:
  • Slide 24
  • Slide 25