Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 16 Cánh diều: Áp suất

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 16 Cánh diều: Áp suất hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!


:Phát biểu định luật Acsimet, viết công thức, chú thích đơn vị.
 !"#$%"
 !"#$&'( !"#$)*+,-."(
/!01023+45&67)8"9:;< =!0 3
>?
A.Quả cầu đồng.
B.Quả cầu sắt.
C.Quả cầu nhôm.
D.Lực đẩy Acsimét tác dụng lên 3 quả cầu như nhau.
?@#$)*190/!0 5ABC0!8A%A 5ABD
E,+,-."/!023. 5ABD,+45&67
)8"9&@ 3 !
Câu 3
A.
C.
B.
D.
0,5 N.
1,2 N.
2,9 N.
1,7 N.
F8AC8&@ Khi láng sân xi măng, vữa trên sân chưa khô hẳn, nếu đi trực
tiếp trên đó thì sẽ để lại các vết chân lún sâu. Để tránh hỏng mặt sân, người ta
thường đặt những tấm ván trên mặt sân để đi trên đó. Vì sao người ta lại làm như
vậy ?
!8GHIJKL
+HI4M
Lực của ô trong bãi đỗ
xe, bàn ghế trong lớp học,
máy móc trong nhà xưởng
tác dụng lên mặt sàn một
lực ép. Lực ép này
phương như thế nào?
Những lực ép này
phương vuông góc với
mặt bị ép
!8GHIJKL
+HN 5
Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép

OPQR(OS4TU,VW,VXHIJKL
Bài 16: ÁP SUẤT
?+,="@)Y/;</Z:N 5105B+
•Người đứng trên bàn, đè lên bàn 1 áp lực qua 2 bàn chân.
•Xe ô tô chạy trên đường đè lên mặt đường 1 áp lực.
•Dùng búa đóng đinh.
•Hòn đá trên mặt đất.
•Kiện hàng trên ô tô
•Vật để trên bàn
a) Lực do người tác dụng lên xe kéo - A%N8:N 5, do không có diện tích bị ép
b) Lực do xe kéo tác dụng n mặt đất - !:N 5lực của xe kéo tác dụng n mặt đường
phương vuông góc với mặt đường, diện tích bị ép là mặt đường
c) Lực do các thùng hàng tác dụng lên xe kéo !:N 5lực do các thùng hàng tác dụng lên
xe có phương vuông góc với sàn xe, diện tích bị ép là sàn xe.
? Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu
hơn khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do :;<[:N 5 phụ thuộc vào áp lực và diện
tích mặt bị ép (diện tích mặt bị ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực càng
lớn)
+HIJKL
\HIJKLW,]R^
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
F
b .....
F
a
S
b
....S
a
h
b
... h
a
F
c
...F
a
S
c
... S
a
h
c
... h
a
Điền dấu thích hợp vào …trong
mỗi trường hợp và rút ra kết luận.
\HIJKLW,]R^
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
F
b
= F
a
S
b
<S
a
h
b
> h
a
F
c
>F
a
S
c
= S
a
h
c
> h
a
Kết luận: :;<[:N 5_:N)>`N<@/!0&@ 3[:N
5a/!;8b#cdNJ
Nhận xét:
-
Cùng độ lớn của áp lực nnhau, nếu diện tích bị ép càng nhthì tác
dụng của áp lực càng lớn.
-
Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực càng lớn thì tác
dụng nó càng lớn.
+HIJKL
eHN )>Áp suất được tính bằng áp lực
tác dụng lên một đơn vị diện tích mặt bị
ép.
e%fHN)>
Áp suất=áp lực / diện tích mặt bị ép
Hay trong đó:
- p là: áp suất ; F là: áp lực ; S diện
tích mặt bị ép
eQg/c&0:N)> ! paxcan
ký hiệu Pa (1pa= 1N/m
2
)
e,0!8 1 h  : &g /c 2i ;
2
jbar (1 bar = 100 000 Pa)
- atmosphere kí hiệu: atm (1 atm = 101 300 Pa)
- milimet thủy ngân hiệu: mmHg
(1mmHg=133,3 Pa)
eQ&0:N)>-;:NAB
+HIJKL
Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện
tích mặt bị ép.
Trong đó:
p = F: S p: áp suất (N/m
2
)
F: áp lực (N)
S: diện tích mặt bị ép (m
2
)
Đơn vị áp suất là pascal, kí hiệu Pa
1 Pa = 1 N/m
2

?3. So sánh áp suất do khối kim loại tác dụng lên cát trong trường hợp hình
16.2a với 16.2b và 16.2c.
jY8 8=b8k:N)>/38:N 5/!;8b#cdN
+ Cùng với một diện tích bị ép như nhau, áp lực càng lớn thì độ lún càng lớn hay
áp suất càng lớn
+ Cùng với một độ lớn áp lực, diện tích bị ép càng lớn thì tác dụng của áp lực lên
diện tích đó càng nhỏ hay áp suất càng nhỏ.
P
3
>P
1
; P
2
>P
1
l8b"m#cdNn
1 1= 1 (m
2
)
HN)>AY8o:;< ="m)! !
p= F:S= 200:1= 200 (N/m
2
)
#l8b"m#cdN
1 2= 2 (m
2
)
HN)>AY8o:;< ="m)! !
p= F:S= 200:2= 100 (N/m
2
)
Q:N)YppN/m
2
qppN/m
2
OPQR(OS4TU,VW,VXHIJKL
!8GHIJKL
+r,VVsHIJKL
+t8":N)>
- Trong một số trường hợp áp suất tác dụng lên mặt bị ép càng lớn thì lại càng
hại , khi đó chúng ta cần giảm áp suất. Trong một số trường hợp, ta lại cần tăng
áp suất
- Để tăng áp suất tác dụng lên một mặt tiếp xúc chúng ta cần phải:
Giữ nguyên áp lực, giảm diện tích mặt bị ép
Giữ nguyên diện tích mặt bí ép, tăng áp lực
Đồng thời tăng áp lực, giảm diện tích mặt bị ép
4.a) Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)?
b) Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao
khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao?
c) Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần
dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
a, Mũi đinh đều được làm nhọn để làm giảm diện tích tiếp xúc nên
tăng áp suất, nên dễ dàng đâm xuyên qua vật.
4.a) Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)?
b) Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao
khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao?
c) Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần
dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
HD b, Phần lưỡi dao càng mỏng thì sẽ giảm được diện tích tiếp xúc khi
cắt đồ vật, nhờ đó mà chỉ cần tác dụng một lực nhỏ cũng tạo ra một áp
suất lớn nên dễ dàng có thể cắt, chặt.
c, Giày đế phẳng sẽ giảm áp lực lên bê mặt nền, rộng thì diện tích bị
ép sẽ lớn dẫn đến áp suất thấp, nền xi măng sẽ không bị lún.
Ta có thể thay đổi áp suất tác dụng lên một diện tích mặt bị ép bằng
cách nào?
Có thể thay đổi áp suất tác dụng lên một diện tích mặt bị ép bằng
cách 7&u8:N 5hoặc 7&u8;8b"m#cdN.
V8":N)>:
- Móng nhà phải xây rộng bản hơn tường để tăng diện tích mặt
ép nhằm giảm áp suất tác dụng lên mặt đất.
-Bánh xe tăng để làm giảm độ lún của vật trên nền đất, người ta làm vật này có
mặt tiếp xúc lớn
-Nồi áp suất mở van cho khí bay hết ra ngoài thì mới mở được nắp nồi
t:N)>n
- Ống hút được làm nhọn để giảm diện tích bị ép nhằm tăng áp suất
- Đầu cọc nhọn để giảm diện tích bị ép giúp ta đóng cọc được dễ dàng hơn
Qg/c&0:N)> !
A. N/m
2
B. N/m
3
C. kg/m
3
D. N
Yt:N)>.
A. Giảm diện tích mặt bị ép và
tăng áp lực.
B. tăng diện tích mặt bép
tăng áp lực.
C. giảm diện tích mặt bị ép
giảm áp lực theo cùng tỉ lệ.
D. tăng diện tích mặt bị ép
giảm áp lực.
Câu 3: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghế 4 chân
khối lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của
mỗi chân ghế là 8cm
2
. Áp suất mà gạo và ghế tác
dụng lên mặt đất là:
D. 200000 N/m
2
A. 187 500 N/m
2
B. 200 000 N/m
C. 100 000 N/m
2
m
1
= 60kg
m
2
= 4kg
S = 8cm
2
.4= 32cm
2
= 0,0032m
2
P= 10m = F = 10.64= 640(N)
p = F/S = 640/ 0,0032
= 200000(N/m
2
)
eXv;<
Nhiệm vụ về nhà:
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế vbiện pháp tăng
giảm áp suất bằng cách thay đổi áp lực
diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích sao ống hút cắm vào hộp
sữa có một đầu nhọn?
| 1/28

Preview text:

KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu 1:Phát biểu định luật Acsimet, viết công thức, chú thích đơn vị.
Câu 2: Ba quả cầu có cùng thể tích, quả cầu 1 làm bằng nhôm, quả
cầu 2 làm bằng đồng, quả cầu 3 làm bằng sắt. Nhúng chìm cả 3 quả
cầu vào trong nước. Lực đẩy Acsimet tác dụng lên quả cầu nào lớn nhất?
A. Quả cầu đồng. B. Quả cầu sắt. C. Quả cầu nhôm.
D. Lực đẩy Acsimét tác dụng lên 3 quả cầu như nhau. Câu 3
? Một quả cầu bằng sắt treo vào 1 lực kế ở ngoài không khí lực kế chỉ
1,7 N. Nhúng chìm quả cầu vào nước thì lực kế chỉ 1,2 N. Lực đẩy
Acsimet có độ lớn là:
A. 1,7 N. B. 1,2 N. C. 2,9 N. D. 0,5 N.
Câu hỏi khởi động: Khi láng sân xi măng, vữa trên sân chưa khô hẳn, nếu đi trực
tiếp trên đó thì sẽ để lại các vết chân lún sâu. Để tránh hỏng mặt sân, người ta
thường đặt những tấm ván trên mặt sân để đi trên đó. Vì sao người ta lại làm như vậy ? Bài 16: ÁP SUẤT I. ÁP LỰC
Lực của ô tô trong bãi đỗ
xe, bàn ghế trong lớp học, máy móc trong nhà xưởng
tác dụng lên mặt sàn một lực ép. Lực ép này có phương như thế nào? Những lực ép này có phương vuông góc với mặt bị ép Bài 16: ÁP SUẤT I. Áp lực:
Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
CHỦ ĐỀ 3: KHỐI LƯỢNG RIÊNG VÀ ÁP SUẤT Bài 16: ÁP SUẤT
?1. Nêu một số ví dụ về áp lực trong thực tế.
•Người đứng trên bàn, đè lên bàn 1 áp lực qua 2 bàn chân.
•Xe ô tô chạy trên đường đè lên mặt đường 1 áp lực. •Dùng búa đóng đinh.
•Hòn đá trên mặt đất. •Kiện hàng trên ô tô •Vật để trên bàn
a) Lực do người tác dụng lên xe kéo - không phải áp lực, do không có diện tích bị ép
b) Lực do xe kéo tác dụng lên mặt đất - là áp lực vì lực của xe kéo tác dụng lên mặt đường có
phương vuông góc với mặt đường, diện tích bị ép là mặt đường
c) Lực do các thùng hàng tác dụng lên xe kéo – là áp lực vì lực do các thùng hàng tác dụng lên
xe có phương vuông góc với sàn xe, diện tích bị ép là sàn xe.
? Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu
hơn khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực phụ thuộc vào áp lực và diện
tích mặt bị ép (diện tích mặt bị ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực càng lớn) II. ÁP SUẤT Áp lực (F) Diệ n tíc I 15 h bị : é Á p ( P S SU ) ẤT TRÊN MỘ Đ T ộ lú B n ( h) MẶT F F S ....S h ... h b ..... a b a b a F ...F S ... S h ... h c a c a c a
Điền dấu thích hợp vào …trong
mỗi trường hợp và rút ra kết luận. Áp lực (F) Diệ n tíc I 15 h bị : é Á p ( P S SU ) ẤT TRÊN MỘ Đ T ộ lú B n ( h) MẶT F = F S h > h b a b a b a F >F S = S h > h c a c a c a Nhận xét:
-Cùng độ lớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị ép càng nhỏ thì tác
dụng của áp lực càng lớn.
-Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực càng lớn thì tác dụng nó càng lớn.
 Kết luận: Tác dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc vào độ lớn của áp
lực F và diện tích bị ép S
II. ÁP SUẤT
*Áp suất:Áp suất được tính bằng áp lực
*Đơn vị đo áp suất là: paxcan
tác dụng lên một đơn vị diện tích mặt bị ký hiệu Pa (1pa= 1N/m2) ép.
*Ngoài ra còn có các đơn vị thường dùng
*Công thức tính Áp suất: như:
Áp suất=áp lực / diện tích mặt bị ép
- bar (1 bar = 100 000 Pa) Hay trong đó:
- atmosphere kí hiệu: atm (1 atm = 101 300 Pa)
- p là: áp suất ; F là: áp lực ; S là diện
- milimet thủy ngân kí hiệu: mmHg tích mặt bị ép (1mmHg=133,3 Pa)
*Để đo áp suất,chúng ta dùng áp kế II. ÁP SUẤT
Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích mặt bị ép. Trong đó: p =
F: S p: áp suất (N/m2) F: áp lực (N)
S: diện tích mặt bị ép (m2)
Đơn vị áp suất là pascal, kí hiệu Pa 1 Pa = 1 N/m2
?3. So sánh áp suất do khối kim loại tác dụng lên cát trong trường hợp ở hình 16.2a với 16.2b và 16.2c.
- Mối liên hệ giữa áp suất với áp lực và diện tích bị ép:
+ Cùng với một diện tích bị ép như nhau, áp lực càng lớn thì độ lún càng lớn hay áp suất càng lớn
+ Cùng với một độ lớn áp lực, diện tích bị ép càng lớn thì tác dụng của áp lực lên
diện tích đó càng nhỏ hay áp suất càng nhỏ. P >P ; P >P 3 1 2 1
a, Diện tích mặt bị ép 1 1= ⋅ 1 (m2 )
Áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt sàn là p= F:S= 200:1= 200 (N/m2)
b, Diện tích mặt bị ép 1⋅2= 2 (m2)
Áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt sàn là p= F:S= 200:2= 100 (N/m2)
Đáp số: 200N/m2 ; 100N/m2
CHỦ ĐỀ 3: KHỐI LƯỢNG RIÊNG VÀ ÁP SUẤT Bài 16: ÁP SUẤT
III. TĂNG GIẢM ÁP SUẤT
III. Tăng giảm áp suất
- Trong một số trường hợp áp suất tác dụng lên mặt bị ép càng lớn thì lại càng có
hại , khi đó chúng ta cần giảm áp suất. Trong một số trường hợp, ta lại cần tăng áp suất
- Để tăng áp suất tác dụng lên một mặt tiếp xúc chúng ta cần phải:
Giữ nguyên áp lực, giảm diện tích mặt bị ép
Giữ nguyên diện tích mặt bí ép, tăng áp lực
Đồng thời tăng áp lực, giảm diện tích mặt bị ép
4.a) Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)?
b) Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao
khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao?
c) Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần
dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
a, Mũi đinh đều được làm nhọn để làm giảm diện tích tiếp xúc nên
tăng áp suất, nên dễ dàng đâm xuyên qua vật.
4.a) Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)?
b) Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao
khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao?
c) Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần
dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
HD b, Phần lưỡi dao càng mỏng thì sẽ giảm được diện tích tiếp xúc khi
cắt đồ vật, nhờ đó mà chỉ cần tác dụng một lực nhỏ cũng tạo ra một áp
suất lớn nên dễ dàng có thể cắt, chặt.
c, Giày đế phẳng sẽ giảm áp lực lên bê mặt nền, rộng thì diện tích bị
ép sẽ lớn dẫn đến áp suất thấp, nền xi măng sẽ không bị lún.
Ta có thể thay đổi áp suất tác dụng lên một diện tích mặt bị ép bằng cách nào?
Có thể thay đổi áp suất tác dụng lên một diện tích mặt bị ép bằng
cách thay đổi áp lực hoặc thay đổi diện tích mặt bị ép . Giảm áp suất:
- Móng nhà phải xây rộng bản hơn tường để tăng diện tích mặt
ép nhằm giảm áp suất tác dụng lên mặt đất.
-Bánh xe tăng để làm giảm độ lún của vật trên nền đất, người ta làm vật này có mặt tiếp xúc lớn
-Nồi áp suất mở van cho khí bay hết ra ngoài thì mới mở được nắp nồi Tăng áp suất :
- Ống hút được làm nhọn để giảm diện tích bị ép nhằm tăng áp suất
- Đầu cọc nhọn để giảm diện tích bị ép giúp ta đóng cọc được dễ dàng hơn
Câu 1: Đơn vị đo áp suất là: A. N/m2 B. N/m3 C. kg/m3 D. N
Câu 2: Muốn tăng áp suất thì:
B. tăng diện tích mặt bị ép và
A. Giảm diện tích mặt bị ép và tăng áp lực. tăng áp lực.
C. giảm diện tích mặt bị ép và
D. tăng diện tích mặt bị ép và
giảm áp lực theo cùng tỉ lệ. giảm áp lực.
Câu 3: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghế 4 chân có m = 60kg 1
khối lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của m = 4kg 2
mỗi chân ghế là 8cm2. Áp suất mà gạo và ghế tác S = 8cm2.4= 32cm2 dụng lên mặt đất là: = 0,0032m2 P= 10m = F = 10.64= 640(N) p = F/S = 640/ 0,0032 = 200000(N/m2 ) A. 187 500 N/m2 B. 200 000 N/m C. 100 000 N/m2 D. 200 000 N/m2 * Vận dụng Nhiệm vụ về nhà:
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế về biện pháp tăng
giảm áp suất bằng cách thay đổi áp lực và diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích vì sao ống hút cắm vào hộp sữa có một đầu nhọn?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • * Vận dụng