Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 18 Cánh diều: Lực có thể làm quay vật

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 18 Cánh diều: Lực có thể làm quay vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!

KHOA HỌC
TỰ NHIÊN 8
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Nhiệm vụ: Em hãy tiến hành
mở cửa theo 2 cách sau:
+ Cách 1: Đặt tay gần bản lề
+ Cách 2: Đặt tay xa bản lề.
Trong hai cách trên. Em thấy
cách nào mở cửa dễ dàng hơn?
CHƯƠNG IV: TÁC DỤNG LÀM
QUAY CỦA LỰC
TIẾT 51, 55, 59 - BÀI 18:
TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC.
MOMENT LỰC
I. LC CÓ TH LÀM QUAY VT
I. LỰCTHỂ LÀM QUAY VẬT
II. MOMENT LC
II. MOMENT LỰC
Luyn tp
Luyện tập
Vn dụng
Vận dụng
TIẾT 51, 55, 59 - BÀI 18:
TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
BÀI 18: TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. LỰCTHỂ LÀM QUAY VẬT
1. Thí nghiệm
- Dụng cụ như: H18.1 SGK/76
- Tiến hành
+ Gắn thanh nhựa lên giá tại trục quay O sao cho thanh nhựa
nằm cân bằng theo phương ngang.
+ Lần 1: Treo quả nặng vào điểm A quan sát hiện tượng xảy ra
rồi ghi vào phiếu học tập.
+ Lần 2: Bỏ quả nặng ở điểm A ra rồi để cho thanh ngang trở về
trạng thái cân bằng rồi tiếp tục treo quả nặng vào điểm C quan
sát hiện tượng rồi ghi vào phiếu học tập.
+ Lần 3: Làm như lần 2 nhưng treo quả nặng ở điểm O
PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí
quả
nặng
Thanh nhựa có quay hay không? (Nếu
có thì mô tả chuyển động quay của
thanh nhựa).
Phương của lực có
song song với trục
quay không?
Phương của lực
có cắt trục quay
không?
A
C
O
PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí
quả
nặng
Thanh nhựa có quay hay không?
(Nếu có thì mô tả chuyển động quay
của thanh nhựa).
Phương của lực có
song song với trục
quay không?
Phương của lực
có cắt trục quay
không?
A
Có. Thanh nhựa quay ngược chiều
kim đng hquanh đim O
Không Không
C
Có. Thanh nhựa quay cùng chiều kim
đng h quanh điểm O
Không Không
O
Không Không
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu hỏi 1: Treo quả nặng vào vị trí nào thì
thanh quay, vào vị trí nào thì thanh không
quay?
Câu hỏi 2: tả tác dụng làm quay của lực
khi treo quả nặng vào điểm A, điểm C.
-Treo quả nặng vào vị t A, C thì
thanh quay.
- Treo quả nặng vào vị trí vào vị trí
O thì thanh không quay.
- Khi treo qunặng vào điểm A thanh quay ngược chiều kim đồng
hồ quanh trục O.
- Khi treo quả nặng vào điểm C thanh quay cùng chiều kim đồng hồ
quanh trục O.
? Lực tác dụng m thanh nhựa quay
là lực gì, có phương nào?
Lực tác dụng làm thanh nhựa quay
trọng lực của quả nặng,
phương thẳng đứng.
THẢO LUẬN
HĐ: Lấy tay tác dụng vào cánh cửa các lực khác nhau theo chiều
mũi tên biểu diễn như Hình 18.2. Đường chứa mũi tên biểu diễn
lực còn gọi là giá của lực. Trường hợp nào làm quay cánh cửa?
THẢO LUẬN
Trong hình 18.2, trường hợp c lực thể làm quay nh cửa. Lực
có phương (giá của lực) không song song và không cắt trục quay
?1. Vị trí tác dụng lực nào trong Hình
18.3 thể làm cho tay nắm cửa
quay quanh trục của nó? Vị trí nào
làm cho tay nắm cửa không quay
quanh trục của nó?
CÂU HỎI
?2. Lực tác dụng vị trí nào thể
làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng
hơn?
?1. Vị trí tác dụng lực nào trong Hình
18.3 thể m cho tay nắm cửa
quay quanh trục của ? Vị trí nào
làm cho tay nắm cửa không quay
quanh trục của nó?
CÂU HỎI
- Vị trí tác dụng lực ở điểm B C trong Hình 18.3 có thlàm cho
tay nắm cửa quay quanh trục của nó.
- Vị trí tác dụng lực điểm A trong Hình 18.3 làm tay nắm cửa
không quay quanh trục của nó.
Lực tác dụng vị trí C làm cho tay
nắm cửa quay dễ ng quanh trục
hơn v trí B vị trí C xa trục
quay hơn vị trí B.
CÂU HỎI
?2. Lực tác dụng vtrí nào thể
làm cho tay nắm cửa quay dễ ng
hơn?
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết luận: Khi lực tác dụng phương không
song song không cắt trục quay thì sẽ làm
quay vật.
dùng cờ lê
vặn ốc
vặn vòi
nước
đẩy cầu
bập bênh
vặn nắm
cửa
xoay vô
lăng
đẩy cửa
ra vào
Ví dụ trong thực tế về lực tác dụng làm quay vật.
II. MOMENT LỰC
1. Thí nghiệm
- Thí nghiệm: H18.1 SGK/76
- Tiến hành
+ Lần 1: Đồng thời treo hai của nặng giống nhau vào
hai điểm A và C
+ Lần 2: Treo 2 của nặng vào điểm A và 1 quả nặng
vào điểm C
+ Lần 3: Treo 1 của nặng vào điểm B và 1 quả nặng
vào điểm C
- Điền trạng thái thanh ngang trong ba lần thí nghiêm vào bảng kết quả sau
PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng Độ lớn của lực tác
dụng vào 2 đầu thanh
Khoảng cách giá
của lực
Trạng thái của thanh
ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
`
` `
`
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
` ` `
`
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
` ` `
`
Thí nghiệm
Bước 1: Bố trí thí nghiệm ở Hình 18.1 SGK
Bước 2: Treo đồng thời 2 quả nặng giống nhau vào 2 điểm A, C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 3: Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 4: Treo 1 quả nặng giống nhau vào điểm B, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của
thanh ngang.
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng
Độ lớn của lực tác
dụng vào 2 đầu thanh
Khoảng cách giá
của lực
Trạng thái của thanh
ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
F
A
= F
C
d
A
= d
C
Thanh cân bng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
F
A
> F
C
d
A
= d
C
Thanh quay ngưc
chiu kim đng h
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
F
B
= F
C
d
B
< d
C
Thanh quay cùng
chiu kim đng h
Kết quả thí nghiệm
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng
Độ lớn của lực tác
dụng vào 2 đầu thanh
Khoảng cách giá
của lực
Trạng thái của thanh
ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
F
A
= F
C
d
A
= d
C
Thanh cân bằng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
F
A
> F
C
d
A
= d
C
Thanh quay ngược chiều
kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
F
B
= F
C
d
B
< d
C
Thanh quay cùng chiều
kim đồng hồ
Kết quả thí nghiệm
Câu 1: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc như thế nào vào độ lớn
của lực?
Câu 1. Cùng một vị trí treo vật, quả nặng có khối lượng lớn hơn sẽ làm
thanh quay nhiều hơn.
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng
Độ lớn của lực tác
dụng vào 2 đầu thanh
Khoảng cách giá
của lực
Trạng thái của thanh
ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
F
A
= F
C
d
A
= d
C
Thanh cân bằng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
F
A
> F
C
d
A
= d
C
Thanh quay ngược chiều
kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
F
B
= F
C
d
B
< d
C
Thanh quay cùng chiều
kim đồng hồ
Kết quả thí nghiệm
Câu 2: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc như thế nào vào khoảng
cách giá của lực?
Câu 2. Cùng một quả nặng, nếu treo vật ở vị trí xa trục quay hơn thì sẽ
làm quay thanh nhiều hơn.
- Moment lực đại lượng đặc trưng cho tác dụng làm quay
của lực quanh một điểm hoặc một trục.
- Lực càng lớn, moment lực càng lớn, tác dụng làm quay
càng lớn.
- Giá của lực càng cách xa trục quay, moment lực càng lớn,
tác dụng làm quay càng lớn.
Câu 3: Thế nào gọi là Moment lực?
- Hình 18.4 a: đ lớn lực
F
1
`và F
2
`bằng nhau, khoảng
cách giá của`lực F
2
`cách xa
trục quay hơn lực F
1
`do đó`
momen lực F
2
`lớn hơn F
1
- Hình 18.4 b: đ lớn lực
F
1
`nhỏ hơn F
2
, khoảng cách
giá của 2 lực đến`trục quay là
như nhau do đó` momen lực
F
2
`lớn hơn F
1.
24
24
Khi đẩy nhẹ cửa, tay ta đặt xa các bản
lề của cánh cửa (hình a) thì mở cửa sẽ
dễ dàng hơn khi đặt tay gần bản lề
giá của lực càng cách xa trục quay,
moment lực càng lớn tác dụng làm
quay càng lớn.
Bài tập 6(Câu hỏi phần Mở bài)
VN
DNG
Thiết kế 1 video giới thiệu những ứng
dụng (ít nhất 5 ứng dụng) của moment
lực vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Hình thức: Hoạt động nhóm (4-5 học sinh) hoặc cá nhân
Các phần mềm khác nhau để làm video: Capcut, Power Point…
Giao nhiệm vụ vào cuối giờ
BÁO CÁO VIDEO
Các tiêu c 3 2 1
Nêu được ít nhất 5 ứng
dụng của moment lực
trong cuộc sống
` ` `
Hình ảnh rõ nét, kênh
hình, kênh chữ phù hợp.
` ` `
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
` ` `
Thang đánh giá
Các mức của thang đo
Mức 1: Chưa làm được
Mức 2: Đã làm được nhưng chưa
tốt.
Mức 3: Làm được ở mức rất tốt
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
27
27
Bài tập 1: Nêu một số ví dụ trong thực tế về lực tác dụng làm quay vật.
Lái xe ô tô: người lái xe tác dụng lực vào vô – lăng làm vô
– lăng quay quanh trục của nó.
Bài tập 2:
Nêu các ví dụ trong thực tế cần làm tăng mômen lực bằng cách:
a. Tăng độ lớn của lực.
b. Tăng khoảng cách từ trục quay đến giá của lực.
c. Tăng đồng thời cả độ lớn của lực và khoảng cách từ trục quay đến giá
của lực.
28
28
a. Tăng độ lớn của lực.
Trường hợp nắp lọ quá chặt, ta cần tăng lực tác dụng vào
nắp để làm nó quay và mở được.
b. Tăng khoảng cách từ trục quay đến
giá của lực.
Trường hợp ốc quá chặt, người thợ sửa
chữa thường phải dùng thêm một đoạn
ống thép để nối dài thêm cán của chiếc
cờ - lê giúp tháo ốc ra dễ hơn.
c. Tăng đồng thời cả độ lớn của lực
khoảng cách từ trục quay đến giá của
lực.
Trong trường hợp cần kéo một vật nặng ở dưới hố lên
nếu ta tăng đồng thời cả lực kéo và khoảng cách từ trục
quay tới giá của lực thì sẽ đưa vật lên được dễ dàng hơn.
29
29
Bài tập 3:
Hình sau ảnh chiếc kìm cán dài dùng để cắt sắt dao xén giấy.
Trong mỗi hình, nêu bộ phận nào của dụng cụ sẽ quay được khi chịu
lực tác dụng?
30
Giải thích cách tác dụng lực khi bắt đầu đạp pê-đan để xe đạp thể
chuyển động?
Bài tập 4
31
- Dựa vào đặc điểm của lực thể m quay vật lực tác dụng vào vật
có giá không song song và không cắt trục quay thì sẽ làm vật quay
- Ta thấy: Chân tác dụng lên đan một lực phương thẳng đứng
hướng xuống dưới, vuông góc với đan làm đùi đĩa quay quanh
trục, giúp đĩa ch chuyển động kéo theo bánh p xe chuyển động
làm bánh xe quay.
Giải thích được cách sử dụng cờ lê để vặn ốc một cách dễ dàng?
Bài tập 5
Người ta thường sử dụng cờ lê để vặn ốc khi chiếc ốc rất
chặt, khó thể có dùng tay không để vặn.
Vì:
- Một đầu cờ lê gắn với ốc tạo ra trục quay, ta cầm tay vào đầu
còn lại và tác dụng một lực có giá không song song và không
cắt trục quay sẽ làm ốc quay.
- Hơn nữa giá của lực cách xa trục quay nên tác dụng làm quay
ốc lớn hơn khi ta dùng tay không để vặn ốc.
BÁO CÁO VIDEO
Các tiêu c 3 2 1
Nêu được ít nhất 5 ứng
dụng của moment lực
trong cuộc sống
` ` `
Hình ảnh rõ nét, kênh
hình, kênh chữ phù hợp.
` ` `
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
` ` `
Thang đánh giá
Các mức của thang đo
Mức 1: Chưa làm được
Mức 2: Đã làm được nhưng chưa
tốt.
Mức 3: Làm được ở mức rất tốt
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
| 1/34

Preview text:

KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Nhiệm vụ: Em hãy tiến hành mở cửa theo 2 cách sau:
+ Cách 1: Đặt tay gần bản lề
+ Cách 2: Đặt tay xa bản lề.
Trong hai cách trên. Em thấy
cách nào mở cửa dễ dàng hơn?
CHƯƠNG IV: TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC
TIẾT 51, 55, 59 - BÀI 18:
TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
TIẾT 51, 55, 59 - BÀI 18:
TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC I. L I. Ự L C C C Ó C Ó T H T Ể H L Ể À L M Q À U M Q A U Y A Y V V T II. MOME II. MO N ME T N T L L C Luy L ện t n t p Vậ V n dụng n
BÀI 18: TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. LỰC CÓ THỂ LÀM QUAY VẬT 1. Thí nghiệm
- Dụng cụ như: H18.1 SGK/76 - Tiến hành
+ Gắn thanh nhựa lên giá tại trục quay O sao cho thanh nhựa
nằm cân bằng theo phương ngang.
+ Lần 1: Treo quả nặng vào điểm A quan sát hiện tượng xảy ra
rồi ghi vào phiếu học tập.
+ Lần 2: Bỏ quả nặng ở điểm A ra rồi để cho thanh ngang trở về
trạng thái cân bằng rồi tiếp tục treo quả nặng vào điểm C quan
sát hiện tượng rồi ghi vào phiếu học tập.
+ Lần 3: Làm như lần 2 nhưng treo quả nặng ở điểm O PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí Thanh nhựa có quay hay không? (Nếu Phương của lực có Phương của lực quả
có thì mô tả chuyển động quay của
song song với trục có cắt trục quay nặng thanh nhựa). quay không? không? A C O PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau: Vị trí
Thanh nhựa có quay hay không?
Phương của lực có Phương của lực quả
(Nếu có thì mô tả chuyển động quay song song với trục có cắt trục quay nặng của thanh nhựa). quay không? không?
Có. Thanh nhựa quay ngược chiều A Không Không
kim đồng hồ quanh điểm O
Có. Thanh nhựa quay cùng chiều kim C
đồng hồ quanh điểm O Không Không O Không Không TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu hỏi 1: Treo quả nặng vào vị trí nào thì
thanh quay, vào vị trí nào thì thanh không quay?
- Treo quả nặng vào vị trí A, C thì thanh quay.
- Treo quả nặng vào vị trí vào vị trí O thì thanh không quay.
Câu hỏi 2: Mô tả tác dụng làm quay của lực
khi treo quả nặng vào điểm A, điểm C.
- Khi treo quả nặng vào điểm A thanh quay ngược chiều kim đồng hồ quanh trục O.
- Khi treo quả nặng vào điểm C thanh quay cùng chiều kim đồng hồ quanh trục O.
? Lực tác dụng làm thanh nhựa quay
là lực gì, có phương nào?
Lực tác dụng làm thanh nhựa quay
là trọng lực của quả nặng, có phương thẳng đứng. THẢO LUẬN
HĐ: Lấy tay tác dụng vào cánh cửa các lực khác nhau theo chiều
mũi tên biểu diễn như ở Hình 18.2. Đường chứa mũi tên biểu diễn
lực còn gọi là giá của lực. Trường hợp nào làm quay cánh cửa? THẢO LUẬN
Trong hình 18.2, trường hợp c lực có thể làm quay cánh cửa. Lực
có phương (giá của lực) không song song và không cắt trục quay CÂU HỎI
?1. Vị trí tác dụng lực nào trong Hình
18.3 có thể làm cho tay nắm cửa
quay quanh trục của nó? Vị trí nào
làm cho tay nắm cửa không quay quanh trục của nó?
?2. Lực tác dụng ở vị trí nào có thể
làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn? CÂU HỎI
?1. Vị trí tác dụng lực nào trong Hình
18.3 có thể làm cho tay nắm cửa
quay quanh trục của nó? Vị trí nào
làm cho tay nắm cửa không quay quanh trục của nó?
- Vị trí tác dụng lực ở điểm B và C trong Hình 18.3 có thể làm cho
tay nắm cửa quay quanh trục của nó.
- Vị trí tác dụng lực ở điểm A trong Hình 18.3 làm tay nắm cửa
không quay quanh trục của nó. CÂU HỎI
?2. Lực tác dụng ở vị trí nào có thể
làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn?
Lực tác dụng ở vị trí C làm cho tay
nắm cửa quay dễ dàng quanh trục
hơn ở vị trí B vì vị trí C ở xa trục quay hơn vị trí B.
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết luận: Khi lực tác dụng có phương không
song song và không cắt trục quay thì sẽ làm quay vật.
dùng cờ lê vặn vòi vặn ốc nước đẩy cầu vặn nắm bập bênh cửa xoay vô đẩy cửa lăng ra vào
Ví dụ trong thực tế về lực tác dụng làm quay vật. II. MOMENT LỰC 1. Thí nghiệm - Thí nghiệm: H18.1 SGK/76 - Tiến hành
+ Lần 1: Đồng thời treo hai của nặng giống nhau vào hai điểm A và C
+ Lần 2: Treo 2 của nặng vào điểm A và 1 quả nặng vào điểm C
+ Lần 3: Treo 1 của nặng vào điểm B và 1 quả nặng vào điểm C
- Điền trạng thái thanh ngang trong ba lần thí nghiêm vào bảng kết quả sau Thí nghiệm
Bước 1: Bố trí thí nghiệm ở Hình 18.1 SGK
Bước 2: Treo đồng thời 2 quả nặng giống nhau vào 2 điểm A, C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 3: Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 4: Treo 1 quả nặng giống nhau vào điểm B, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang. PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng
Độ lớn của lực tác Khoảng cách giá Trạng thái của thanh dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống nhau vào 2 điểm A, C
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả nặng vào điểm C
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
Kết quả thí nghiệm
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau: Độ lớn của lực tác
Khoảng cách giá Trạng thái của thanh
Vị trí treo quả nặng dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống F = F d = d nhau vào 2 điểm A, C A C A C Thanh cân bằng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả F > F d = d Thanh quay ngược nặng vào điểm C A C A C chiều kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào F = F d < d Thanh quay cùng
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C B C B C chiều kim đồng hồ
Kết quả thí nghiệm
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Độ lớn của lực tác Khoảng cách giá Trạng thái của thanh
Vị trí treo quả nặng dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống F = F d = d nhau vào 2 điểm A, C A C A C Thanh cân bằng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả F > F d = d Thanh quay ngược chiều nặng vào điểm C A C A C kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào F = F d < d Thanh quay cùng chiều
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C B C B C kim đồng hồ
Câu 1: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc như thế nào vào độ lớn
Câu 1. Cùng một vị trí treo vật, quả nặng có khối lượng lớn hơn sẽ làm của lực?
thanh quay nhiều hơn.
Kết quả thí nghiệm
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Độ lớn của lực tác Khoảng cách giá Trạng thái của thanh
Vị trí treo quả nặng dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống F = F d = d nhau vào 2 điểm A, C A C A C Thanh cân bằng
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả F > F d = d Thanh quay ngược chiều nặng vào điểm C A C A C kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào F = F d < d Thanh quay cùng chiều
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C B C B C kim đồng hồ
Câu 2: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc như thế nào vào khoảng
Câu 2. Cùng một quả nặng, nếu treo vật ở vị trí xa trục quay hơn thì sẽ
cách giá của lực?
làm quay thanh nhiều hơn.
Câu 3: Thế nào gọi là Moment lực?
- Moment lực là đại lượng đặc trưng cho tác dụng làm quay
của lực quanh một điểm hoặc một trục.
- Lực càng lớn, moment lực càng lớn, tác dụng làm quay càng lớn.
- Giá của lực càng cách xa trục quay, moment lực càng lớn,
tác dụng làm quay càng lớn.
- Hình 18.4 a: độ lớn lực F và F bằng nhau, khoảng 1 2
cách giá của lực F cách xa 2
trục quay hơn lực F do đó 1 momen lực F lớn hơn F 2 1
- Hình 18.4 b: độ lớn lực
F nhỏ hơn F , khoảng cách 1 2
giá của 2 lực đến trục quay là như nhau do đó momen lực F lớn hơn F 2 1.
Bài tập 6(Câu hỏi phần Mở bài)
Khi đẩy nhẹ cửa, tay ta đặt xa các bản
lề của cánh cửa (hình a) thì mở cửa sẽ
dễ dàng hơn khi đặt tay gần bản lề vì
giá của lực càng cách xa trục quay,
moment lực càng lớn và tác dụng làm quay càng lớn. 24 24
Giao nhiệm vụ vào cuối giờ VẬN DỤNG
Thiết kế 1 video giới thiệu những ứng
dụng (ít nhất 5 ứng dụng) của moment
lực vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

Hình thức: Hoạt động nhóm (4-5 học sinh) hoặc cá nhân
Các phần mềm khác nhau để làm video: Capcut, Power Point…
BÁO CÁO VIDEO
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
Các tiêu chí 3 2 1 Thang đánh giá
Nêu được ít nhất 5 ứng
Các mức của thang đo
dụng của moment lực
Mức 1: Chưa làm được trong cuộc sống
Mức 2: Đã làm được nhưng chưa Hình ảnh rõ nét, kênh tốt.
hình, kênh chữ phù hợp.
Mức 3: Làm được ở mức rất tốt
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
Bài tập 1: Nêu một số ví dụ trong thực tế về lực tác dụng làm quay vật.
Lái xe ô tô: người lái xe tác dụng lực vào vô – lăng làm vô
– lăng quay quanh trục của nó.
Bài tập 2:
Nêu các ví dụ trong thực tế cần làm tăng mômen lực bằng cách:
a. Tăng độ lớn của lực.
b. Tăng khoảng cách từ trục quay đến giá của lực.
c. Tăng đồng thời cả độ lớn của lực và khoảng cách từ trục quay đến giá của lực. 27 27
a. Tăng độ lớn của lực.
Trường hợp nắp lọ quá chặt, ta cần tăng lực tác dụng vào
nắp để làm nó quay và mở được.

b. Tăng khoảng cách từ trục quay đến giá của lực.
Trường hợp ốc quá chặt, người thợ sửa
chữa thường phải dùng thêm một đoạn
ống thép để nối dài thêm cán của chiếc

c. Tăng đồng thời cả độ lớn của lực và
cờ - lê giúp tháo ốc ra dễ hơn.
khoảng cách từ trục quay đến giá của lực.
Trong trường hợp cần kéo một vật nặng ở dưới hố lên
nếu ta tăng đồng thời cả lực kéo và khoảng cách từ trục 28
quay tới giá của lực thì sẽ đưa vật lên được dễ dàng hơn. 28 Bài tập 3:
Hình sau là ảnh chiếc kìm cán dài dùng để cắt sắt và dao xén giấy.
Trong mỗi hình, nêu rõ bộ phận nào của dụng cụ sẽ quay được khi chịu lực tác dụng? 29 29 Bài tập 4
Giải thích cách tác dụng lực khi bắt đầu đạp pê-đan để xe đạp có thể chuyển động? 30
- Dựa vào đặc điểm của lực có thể làm quay vật là lực tác dụng vào vật
có giá không song song và không cắt trục quay thì sẽ làm vật quay
- Ta thấy:
Chân tác dụng lên pê – đan một lực có phương thẳng đứng
hướng xuống dưới, vuông góc với pê – đan làm đùi đĩa quay quanh
trục, giúp đĩa và xích chuyển động kéo theo bánh líp xe chuyển động làm bánh xe quay.
31 Bài tập 5
Giải thích được cách sử dụng cờ lê để vặn ốc một cách dễ dàng?
Người ta thường sử dụng cờ lê để vặn ốc khi chiếc ốc rất
chặt, khó thể có dùng tay không để vặn. Vì:
- Một đầu cờ lê gắn với ốc tạo ra trục quay, ta cầm tay vào đầu
còn lại và tác dụng một lực có giá không song song và không
cắt trục quay sẽ làm ốc quay.
- Hơn nữa giá của lực cách xa trục quay nên tác dụng làm quay
ốc lớn hơn khi ta dùng tay không để vặn ốc. BÁO CÁO VIDEO
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
Các tiêu chí 3 2 1 Thang đánh giá
Nêu được ít nhất 5 ứng
Các mức của thang đo
dụng của moment lực
Mức 1: Chưa làm được trong cuộc sống
Mức 2: Đã làm được nhưng chưa Hình ảnh rõ nét, kênh tốt.
hình, kênh chữ phù hợp.
Mức 3: Làm được ở mức rất tốt
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34