Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 30 Cánh diều: Máu và hệ tuần hoàn ở người

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 30 Cánh diều: Máu và hệ tuần hoàn ở người hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Vật lí 10. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC
EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC
MÔN KHTN8

       
 !"
# $% & $% ' ("
)*&$%
KHỞI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
Hiện tượng cảm nhận được khi bắt mạch
sự dao động của các mạch.
Nguyên nhân: khi tim co sẽ tạo áp lực lớn
của máu tác động lên thành mạch, khi tim
dãn, áp lực máu tác động lên thành mạch
giảm – tạo ra sự dao động của mạch đập.
BÀI 30: MÁU VÀ HỆ
TUẦN HOÀN Ở NGƯỜI
PHÒNG BỆNH
VỀ MÁU VÀ HỆ
TUẦN HOÀN
01
02 03
HỆ TUẦN
HOÀN
MÁU
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
MÁU
Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3
+,-.
/012-
+,-.
345
+,-.
2--.2-
67*7&-8-*2"0
$%294-:;<=>-7#/
PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 30.7 trang 143 146 SGK hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
1. ?-9*@,A-<BC12/0
2-D%E:F"4$GHI
Thành phần của máu Đặc điểm cấu tạo Chức năng
6->$J
K K
60-
K K
L<0-
K K
+,-0-
K K
Trạm 1
2. ?$M F5 *@ N-A
->,F5",-
0-  7 O.-
N">-J,>-
,-0-'
6->$J
+,-0-
L<0-
60-
Trạm 1
PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 30.7 trang 143 146 SGK hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
3. P345'
4. ?-J>345
5. +DDQRB2S4/"
/"B345TU'V*'
6. +<*DW//XF&'
Trạm 2
PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 30.7 trang 143 146 SGK hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
YO.2<T2-T2,:;2-Z
LZL[F"4$GHI
?2- Z L ZL [
\2-
K K K K
\2,
K K K K
Trạm 3
PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 30.7 trang 143 146 SGK hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
Trạm 3
8. ?- E ] U  .  2-  *
T2*BTD
9. ?>--.T22-G$%2-
 $M  2- [ ZL  , -. 
$M-92-'(")
PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 30.7 trang 143 146 SGK hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
HƯỚNG DẪN
Trạm 1
1.?- 9*@ , A-<  B C 1 2 /0
2-D%E:F"4$GHI
Bảng 1. +/0A-<12-
Thành phần của máu Đặc điểm cấu tạo Chức năng
6->$J
60-
^> __` , ) 2-
( $G  2 A 4
4$aAXT2
^>b`,)2-c
>F]d
TUH-
V#-,2A
V# -, A T) [
e
^[
e
!
HƯỚNG DẪN
Trạm 1
1.?- 9*@ , A-<  B C 1 2 /0
2-D%E:F"4$GHI
Bảng 1. +/0A-<12-
Thành phần của máu Đặc điểm cấu tạo Chức năng
L<0-
+,-0-
^> T" ` , )
2- c > F  H
TU-
^> T" ` , )
2-c>FTUH
L"&J,
+   8-2 
U2-
HƯỚNG DẪN
Trạm 1
\ >- ,- 0- J , *f TU
, 0 2- >- F5 " 2- 4
  , 4g > F5 A 2-
 7 " $: G )
<$MF&
2. ?$MF5*@N-A->,F5",-0-
7O.-N">-J,>-,-0-'
Trạm 2
3. P345T"CJ,#4&
C"*hNH#/10F&
-*T-iAT)*j!
M@<0F&TNH#/
J,
HƯỚNG DẪN
Trạm 2
4. Những cơ chế miễn dịch.
Hàng rào bảo vệ tự nhiên gồm: 4<$M-$MU
A/!45>$Gk$GF7455l!CTU0F&
NH#/J,
Thực bào: F<0->hF0F&>-0F&NH#/
J,
Phản ứng viêm: <,UR0F&T))F<0->
hF0F&
Sinh kháng thể: F<0->T2,T"CT>&-G
T2-0F&-4&T2-
HƯỚNG DẪN
6. + D W/ /X F& 
DBT2-T$
J,*fT))F<0-*"
* T2 , @ < 0 F&
QGS<T2-
5. QPRB2S/"B3
45RB2))

Trạm 2
HƯỚNG DẪN
7. +2<T2-T2,:;2-ZLZL
[F"4$GHI
Nhóm máu A B AB O
\2- Z L ZL \U
\2, ZmL ZmZ \U
ZmZ
ZmL
8. +U   2-  U  0 /"  T -. 2- # 2-
2-!T-.T22-,*fN"&$%/2
10-H-,>)<$M#2-
Trạm 3
Trạm 3
9. ?$M2-[,-.$M:2-X<ZL
ZLV$M2-[TUT2-0-$M
TUF5/2a2-$M#
?$M2-ZLTU,-.$M2-T20-
"T2-ZT2-L0-$M*fF5/2a
TT>%/GT2,2-$M#T22-nH/"
B*@-,)<$M#
KẾT LUẬN
P2-  -> $J  >
F2-0-F<
0-,-0-!
P2- BCF"&J
, # -, 2 A 0
>  > F   2
A"n>FGJ8-
F>
P345T"CJ,#4&C"*hNH#/10
F&M@<0F&TNH#/J,
6&2-ZL[b
 2-Z LZL  [
\ -. 2- 0 h
&W-k
\2 -  2 A <
T NH #/  J , *f
$% 2 F< 0- # 4&
*2T2,$J
B@<0F&
Những sự thật thú vị về máu
02
HỆ TUẦN HOÀN
Tim bơm máu như thế nào?
Câu 4 (SGK – 146)
o-*2pI
!?-BC2J8-1&
-0
F! PU " $M  1 2-   X
-0 I X -0   X -0
/!X-0GX-0
J,!
a) Tên và chức năng các cơ quan của hệ tuần hoàn:
Tên cơ quan Chức năng
+
^4.-RW/i2-9<
W2-n]<.
6&
<
2-
O9< V#-,2-n><
P<
cJh&A44$aA"l!
T)[
e
^[
e
!2->F1J,
+]< V#-,2-n<:.
b) Đường đi của máu:
Vòng tuần hoàn phổi: P2-nH]
/"N-@HA/"/
8- 9 < / +< / 2-
h & 8-2    T)
-, n 2- q [
e
* 2-
-[
e
:.H]"8-]
</
b) Đường đi của máu:
VX -0  J ,I P2- n H
] 2 N-@ H A 2  
9 < 1 ,  > 2 J
8-J,<<2-
h&T)A
G>F-,2--[
e
*
2-q[
e
D]<1
.H]/"
KẾT LUẬN
6& -0     & < 2- W/ # -,
2-Tk/J,
+i2-9<W2-n]<
P <  J h &   A 
T)2->F1J,
03
PHÒNG BỆNH VỀ MÁU
VÀ HỆ TUẦN HOÀN
THẢO LUẬN
Nhóm 1: Vf*J$4-
F.-H
2/X@9*@
F&.2-
Nhóm 2: Vf *J  $ 4-
 F . - H
2 /X @ 9 *@
F&.&-0
Ví dụ một vài bệnh về máu
và hệ tuần hoàn
Bệnh cao huyết áp
"
N
J
F
2
<
Bệnh xơ vữa động mạch
Ví dụ một vài bệnh về
máu và hệ tuần hoàn
<
B
T
r
\,
*BTD
5T
>9C
-@
T7
6<>*D**
#
/
,
4
R
.
-
Ti-/0CB
.-AFr
KẾT LUẬN
O,F"&&-00h&>94
4$a @ *@  <  < > 2H
-.F&
Điu tra v phong to hiến u
nhân đạo đa phương và t l
người b bệnh huyết áp cao
Điều tra về phong trào hiến máu
nhân đạo ở địa phương và tỉ lệ
người bị bệnh huyết áp cao
BÁO CÁO DỰ ÁN ĐIỀU TRA TỈ NGƯỜI NGƯỜI MẮC BỆNH HUYẾT ÁP
CAO TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Kết quả điều tra
STT Tên chủ hộ
Tổng số người
trong gia đình
Số người mắc
bệnh huyết áp cao
K K K
K K K
2. Xác định tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao
+s&$MkF&->2/tu@$MkF&->2/
v+*@$M.-
?#Nrs&$MkF&->2/
BÁO CÁO DỰ ÁN ĐIỀU TRA TỈ NGƯỜI NGƯỜI MẮC BỆNH HUYẾT ÁP
CAO TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Kết quả điều tra
2. Xác định tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao
3. Đề xuất một số biện pháp phòng tránh bệnh huyết áp cao
wH4h>9C-@<T7
6<>*x4RAT))$-@2$%-F
+$MN--&#/,4R,l
LUYỆN TẬP
Câu 1:^72/2WI
Câu 1:^72/2WI
Z6->$JTU
H8-2
U2-
Z6->$JTU
H8-2
U2-
^60-]d
#
-,AT)
^60-]d
#
-,AT)
LL<0-X#
-,2A
LL<0-X#
-,2A
y+,-0-H
F"&J,
y+,-0-H
F"&J,
^60-]d
#
-,AT)
^60-]d
#
-,AT)
Câu 2:\2,4F9/#>'
Câu 2:\2,4F9/#>'
Z60-
Z60-
^L<0-
^L<0-
L+,-0-
L+,-0-
y6->
y6->
^L<0-
^L<0-
Câu 3: ?$M 2- [  , -. 2-
$M2-'
Câu 3: ?$M   2- [  , -. 2-
$M2-'
Z[ZL
Z[ZL
^ZL
^ZL
L[
L[
y[ZLZL
y[ZLZL
y[ZLZL
y[ZLZL
u 4:OH-Jh&A44$aA
"!T)[
e
^[
e
!2->F1J,'
Câu 4:OH-Jh&A44$aA
"!T)[
e
^[
e
!2->F1J,'
ZO9<
ZO9<
^P<
^P<
L+]<
L+]<
y6&<2-
y6&<2-
^P<
^P<
Câu 5: \ $%  /X N F& *: W *f
TU F5 k C F&  $J  OH 4<
345'
Câu 5: \ $%  /X N F& *: W  *f
TU F5 k C F&   $J  OH  4<
345'
ZP345h
ZP345h
^P345#/3
^P345#/3
LP345H<
LP345H<
yP345Fi*
yP345Fi*
LP345H<
LP345H<
VẬN DNG
VẬN DỤNG
Câu 1. +< *   < D TU 0  k < $ 
.-<D0/"k<'
Câu 2. ?$M2-Z,#2-n
$M2-'(")
Câu 3. ?$MH D
h & $%  $ h & $% 
F&/2/,/X22F&8-
>2-&-0'
Đáp án câu 1
Đáp án câu 1
Có những vaccine không cần
tiêm nhắc lại )4RID
!4*-T .-
1T2,)G3
45/XF&*-@
MG0F&
Những vaccine cần tiêm nhắc lại 
z
P9 .- TU 1 <  3 45
 0 /"  .- .- , T)
)J,*"*345.-
J{<&-8-"345F.
)4RIDL!
Đáp án câu 1
Đáp án câu 1
Có những vaccine không cần
tiêm nhắc lại )4RID
!4*-T .-
1T2,)G3
45/XF&*-@
MG0F&
Những vaccine cần tiêm nhắc lại 
z
P9*@0F&)T2
-)4RI-*W!
D /X 
F&  0  k
< T  F>1G
10F&!
Đáp án câu 2
Đáp án câu 2
?$M2-Z,#2-n$M2-Z#$%
2-T"e_cn$M2-[
(")I2-ZT2-L>--.
2-T2,L*fN"&$%/210-H-,
>)<$M#2-
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
(GT>BF
6F#/uL+
^-i F5 bài 31. Thực hành về
máu và hệ tuần hoàn
HẸN GẶP LẠI
CÁC EM TRONG
TIẾT HỌC SAU!
| 1/49

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC
EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN KHTN8 KHỞI ĐỘNG
Em hãy ngồi yên lặng, đặt ngón
tay trỏ và ngón tay giữa lên cổ
hoặc cổ tay (hình 30.1). Em cảm
nhận được hiện tượng gì? Giải
thích vì sao có hiện tượng đó. KHỞI ĐỘNG
Hiện tượng cảm nhận được khi bắt mạch là
sự dao động của các mạch.
Nguyên nhân: khi tim co sẽ tạo áp lực lớn
của máu tác động lên thành mạch, khi tim
dãn, áp lực máu tác động lên thành mạch
giảm – tạo ra sự dao động của mạch đập. BÀI 30: MÁU VÀ HỆ
TUẦN HOÀN Ở NGƯỜI NỘI DUNG BÀI HỌC MÁU 01 HỆ TUẦN PHÒNG BỆNH 02 03 HOÀN VỀ MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN 01 MÁU
Học sinh đọc tài liệu, quan sát hình ảnh và hoàn thành lần
lượt các nội dung ở mỗi trạm trong Phiếu học tập. Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3 Tìm hiểu về thành Tìm hiểu về Tìm hiểu về nhóm phần của máu. miễn dịch. máu và truyền máu. PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 – 30.7 trang 143 – 146 SGK và hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
1. Nêu một số đặc điểm cấu tạo và chức năng của các thành phần Trạm 1
máu theo gợi ý ở bảng dưới đây:
Thành phần của máu
Đặc điểm cấu tạo Chức năng Huyết tương Hồng cầu Bạch cầu Tiểu cầu PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 – 30.7 trang 143 – 146 SGK và hoàn
thành các nhiệm vụ sau: Huyết tương Trạm 1
2. Người bị sốt xuất Tiểu cầu
huyết có thể bị giảm tiểu Bạch cầu
cầu nghiêm trọng. Điều
gì xảy ra nếu cơ thể thiếu Hồng cầu tiểu cầu? PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 – 30.7 trang 143 – 146 SGK và hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
3. Miễn dịch là gì? Trạm 2
4. Nêu những cơ chế miễn dịch.
5. Theo em “mụn trứng cá” trên da có phải
là phản ứng miễn dịch không? Vì sao?
6. Tại sao tiêm vaccine giúp phòng bệnh? PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 – 30.7 trang 143 – 146 SGK và hoàn
thành các nhiệm vụ sau:
7. Điền tên các loại kháng nguyên, kháng thể ở mỗi nhóm máu A, Trạm 3
B, AB và O vào bảng dưới đây: Nhóm máu A B AB O Kháng nguyên Kháng thể PHIẾU HỌC TẬP
Thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu
Đọc thông tin, quan sát các hình 30.2 – 30.7 trang 143 – 146 SGK và hoàn
thành các nhiệm vụ sau: Trạm 3
8. Nêu ý nghĩa thông tin về nhóm máu trong sổ khám sức khỏe.
9. Nếu truyền khác nhóm máu với lượng máu nhỏ
thì người nhóm máu O, AB có thể truyền cho
những người thuộc nhóm máu nào? Giải thích. HƯỚNG DẪN Trạm 1
1. Nêu một số đặc điểm cấu tạo và chức năng của các thành phần
máu theo gợi ý ở bảng dưới đây:
Bảng 1. Thành phần cấu tạo của máu
Thành phần của máu
Đặc điểm cấu tạo Chức năng Chiếm 55% thể tích máu. Huyết tương
Gồm nước và các chất dinh Vận chuyển các chất.
dưỡng, chất hòa tan khác.
Chiếm 43% thể tích máu. Là Vận chuyển chất khí (O2, Hồng cầu
tế bào hình đĩa, lõm hai mặt, CO ). 2 không nhân, màu đỏ. HƯỚNG DẪN Trạm 1
1. Nêu một số đặc điểm cấu tạo và chức năng của các thành phần
máu theo gợi ý ở bảng dưới đây:
Bảng 1. Thành phần cấu tạo của máu
Thành phần của máu
Đặc điểm cấu tạo Chức năng
Chiếm khoảng 1 % thể tích Bạch cầu
máu. Là tế bào có nhân, Bảo vệ cơ thể. không màu.
Chiếm khoảng 1% thể tích Tham gia vào quá trình Tiểu cầu
máu. Là tế bào không nhân. đông máu. HƯỚNG DẪN Trạm 1
2. Người bị sốt xuất huyết có thể bị giảm tiểu cầu nghiêm
trọng. Điều gì xảy ra nếu cơ thể thiếu tiểu cầu?
Khi thiếu tiểu cầu, cơ thể sẽ không
thể cầm máu nếu bị chảy máu, do
đó có thể dẫn đến bị mất máu
nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. HƯỚNG DẪN Trạm 2
3. Miễn dịch là khả năng cơ thể nhận diện
và ngăn cản sự xâm nhập của mầm bệnh
(virus, vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng), đồng
thời chống lại mầm bệnh khi nó xâm nhập vào cơ thể.
4. Những cơ chế miễn dịch.
Hàng rào bảo vệ tự nhiên gồm: da, niêm mạc (đường tiêu hóa, đường hô
hấp), dịch tiết (nước mắt, nước bọt, dịch vị…) ngăn không cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.
Thực bào: bạch cầu đến thực bào mầm bệnh nếu mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.
Phản ứng viêm: tạo ổ viêm để cô cụm mầm bệnh và kích thích bạch cầu đến thực bào mầm bệnh.
Sinh kháng thể: bạch cầu tiết ra kháng thể có khả năng liên kết đặc hiệu với
kháng nguyên trên mầm bệnh và tiêu diệt kháng nguyên. Trạm 2 HƯỚNG DẪN
5. “Mụn trứng cá” là phản ứng miễn
dịch vì mụn trứng cá chín chính là ổ viêm.
6. Tiêm vaccine giúp phòng bệnh vì
vaccine chứa kháng nguyên, khi đưa
vào cơ thể sẽ kích thích bạch cầu sản
sinh kháng thể chống lại mầm bệnh
và “ghi nhớ” lại kháng nguyên đó. Trạm 2 HƯỚNG DẪN
7. Tên các loại kháng nguyên, kháng thể ở mỗi nhóm máu A, B, AB Trạm 3
và O vào bảng dưới đây: Nhóm máu A B AB O Kháng nguyên A B A, B Không có Anti – A Kháng thể Anti – B Anti – A Không có Anti – B
8. Thông tin nhóm máu là thông tin cần phải có khi truyền máu (nhận máu
hoặc cho máu) vì khi truyền khác nhóm máu có thể sẽ xảy ra hiện tượng phá
hủy hồng cầu, gây nguy hiểm đến tính mạng người nhận máu.
9. Người nhóm máu O có thể truyền cho người ở những nhóm máu còn lại A, B,
AB. Vì người nhóm máu O không có kháng nguyên trên hồng cầu nên người này
không bị phá vỡ trong máu người nhận.
Người nhóm máu AB không thể truyền cho người nhóm máu khác vì trên hồng cầu
có cả kháng nguyên A và kháng nguyên B nên hồng cầu người này sẽ bị phá vỡ
khi kết hợp với kháng thể trong máu người nhận khác nhóm máu từ đó gây phản
ứng sốc, nguy hiểm tính mạng người nhận. Trạm 3
Kháng nguyên là các chất lạ, KẾT LUẬN
khi xâm nhập vào cơ thể sẽ
Máu gồm huyết tương và tế
được các bạch cầu nhận diện
bào máu (gồm hồng cầu, bạch
và sinh ra các kháng thể tương cầu và tiểu cầu).
ứng chống lại mầm bệnh
Máu có chức năng bảo vệ cơ
thể, vận chuyển các chất cần Hệ nhóm máu ABO gồm 4
thiết cho tế bào và mang các nhóm máu A, B, AB và O.
chất thải từ tế bào tới cơ quan
Khi truyền máu cần thực bài tiết. hiện đúng nguyên tắc
Miễn dịch là khả năng cơ thể nhận diện và ngăn cản sự xâm nhập của mầm
bệnh, đồng thời chống lại mầm bệnh khi nó đã xâm nhập và cơ thể
Những sự thật thú vị về máu 02 HỆ TUẦN HOÀN
Tim bơm máu như thế nào? Câu 4 (SGK – 146) Quan sát hình 30.8:
a) Nêu tên và chức năng các cơ quan của hệ tuần hoàn.
b) Mô tả đường đi của máu trong hai vòng
tuần hoàn: vòng tuần hoàn nhỏ (vòng tuần
hoàn phổi) và vòng tuần hoàn lớn (vòng tuần hoàn cơ thể).
a) Tên và chức năng các cơ quan của hệ tuần hoàn: Tên cơ quan Chức năng
Co dãn đều đặn và liên tục giúp đẩy máu ra động mạch Tim
và hút máu từ tĩnh mạch về tim.
Động mạch Vận chuyển máu từ tim đến mao mạch. Hệ
Là nơi thực hiện trao đổi chất (dinh dưỡng, chất thải,…) mạch Mao mạch
và khí (O , CO ) giữa máu và tế bào của cơ thể. máu 2 2 Tĩnh mạch
Vận chuyển máu từ mao mạch trở về tim.
b) Đường đi của máu:
Vòng tuần hoàn phổi: Máu từ tâm nhĩ
phải xuống tâm thất phải rồi lên phổi
qua động mạch phổi. Tại phổi, máu
thực hiện quá trình trao đổi khí
chuyển từ máu nghèo O sang máu 2
giàu O và trở về tâm nhĩ trải qua tĩnh 2 mạch phổi.
b) Đường đi của máu:
Vòng tuần hoàn cơ thể: Máu từ tâm
nhĩ trái xuống tâm thất trái rồi lên
động mạch chủ để đi đến các cơ
quan trong cơ thể, tại mao mạch máu
thực hiện trao đổi khí và trao đổi chất
với tế bào, chuyển máu giàu O sang 2
máu nghèo O rồi theo tĩnh mạch chủ 2 về tâm nhĩ phải. KẾT LUẬN
 Hệ tuần hoàn gồm tim và hệ mạch máu giúp vận chuyển máu đi khắp cơ thể.
 Tim đẩy máu ra động mạch và hút máu từ tĩnh mạch.
 Mao mạch là nơi thực hiện trao đổi chất và
khí giữa máu và tế bào của cơ thể. 03
PHÒNG BỆNH VỀ MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN THẢO LUẬN
Nhóm 1: Vẽ sơ đồ tư duy
trình bày về nguyên nhân,
Nhóm 2: Vẽ sơ đồ tư duy
cách phòng chống một số
trình bày về nguyên nhân, bệnh về máu.
cách phòng chống một số bệnh về hệ tuần hoàn.
Ví dụ một vài bệnh về máu và hệ tuần hoàn
Bệnh cao huyết áp Kiểm tra
Ví dụ một vài bệnh về khẩu phần ăn chứa sức khỏe
máu và hệ tuần hoàn nhiều chất béo định kì mảng xơ v chế độ ăn ữa bám
tập thể dục đều đặn trên thành uống mạch khoa học mạch cứng, kém đàn hồi Hạn chế stress
Bệnh xơ vữa động mạch KẾT LUẬN
Để bảo vệ hệ tuần hoàn cần thực hiện chế độ dinh
dưỡng, lối sống lành mạnh và hạn chế tác nhân truyền bệnh. Điề i u t u ra v ề p hong trào hi o ến ế má u nhân â đạ o ở o đ ịa ị ph ương v à v t ỉ ỉlệ l người ib ị ịbệ nh hu h yế y t á p ca c o
BÁO CÁO DỰ ÁN ĐIỀU TRA TỈ NGƯỜI NGƯỜI MẮC BỆNH HUYẾT ÁP
CAO TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Kết quả điều tra Tổng số người Số người mắc STT Tên chủ hộ trong gia đình bệnh huyết áp cao
2. Xác định tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao
 Tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao = Số người mắc bệnh huyết áp
cao/Tổng số người điều tra.
 Nhận xét tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao
BÁO CÁO DỰ ÁN ĐIỀU TRA TỈ NGƯỜI NGƯỜI MẮC BỆNH HUYẾT ÁP
CAO TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Kết quả điều tra
2. Xác định tỉ lệ người mắc bệnh huyết áp cao
3. Đề xuất một số biện pháp phòng tránh bệnh huyết áp cao
 Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.
 Hạn chế sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia.
 Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao… LUYỆN TẬP C u â 1: 1 Ch C ọ h n ọ n đá đ p p án á đú đ n ú g n : A. Huyết tươ ương không
B. Bạch cầu có vai trò vận nhân, tham gia vào quá chuyển các chất. trình đông máu. C. .Hồng n c ầu ầ h ìn ì h h đ ĩa ĩ , ,l õm õ
D. Tiểu cầu có nhân, tham ha h i mặ m t,t ,t ha h m g i g a a vận ậ gia bảo vệ cơ thể. chu h yển ể c hất ấ tk h khí C u â 2: 2 Kh K án á g n g thể h ể do d bộ b ộ ph p ận ậ n nào à o tiết ế ra? ra A. Hồng cầu. B. Tiểu cầu. C. .Bạ B ch c ầu ầ . D. Huyết thanh. C u â 3: 3 Ng N ư g ời ờ có c nh n óm ó máu má O có có thể h ể truyề u n yề máu má u cho ch ng n ư g ời ờ có có nhó h m ó máu má nà n o à ? o A. O, A, B. B. O. C. A, B. D. .O , ,A , A ,B , B AB A . B Câu u 4: Đâ Đ u u là nơi n thực ự hiệ h n n trao a o đổi ổ chất ấ (d ( inh in h dưỡn ư g ỡn , chất ấ thải, ả ...), ...) khí (O
í ( , CO ) giữa máu và tế bào của cơ thể? 2 CO )
2 giữa máu và tế bào của cơ thể 2 2 A. Động mạch. B. Tĩnh mạch. C. .Ma M o m ạc ạ h. D. Hệ mạch máu. Câu 5: : Khi h đư đ ợc tiêm m ph p òn ò g n vac a xin bệ b nh n sởi, chú h n ú g g ta a sẽ sẽ khôn ô g g bị b mắ m c căn n bệ b nh n nà n y à tro tr ng n g tươn tư g g lai la . Đâ Đ y â là à dạ d ng n g mi m ễn ễ dịc d h n h ào à ? o A. Miễn dịch tự nhiên B. .M iễn n d ịch n hâ h n n tạ t o C. Miễn dịch tập nhiễm D. Miễn dịch bẩm sinh VẬN VẬ N DỤ D N Ụ G N
Câu 1. Tại sao có những loại vaccine không cần tiêm nhắc lại nhưng có
nhiều loại vaccine cần phải tiêm nhắc lại?
Câu 2. Người nhóm máu A có thể nhận máu từ
những người nhóm máu nào? Giải thích.
Câu 3. Những người thân trong gia đình em đã
thực hiện được và chưa thực hiện được những
biện pháp nào để phòng tránh các bệnh liên quan
đến máu và hệ tuần hoàn? Đá Đ p p án á câ c u â 1
Có những vaccine không cần
Những vaccine cần tiêm nhắc lại
tiêm nhắc lại (ví dụ: vaccine
• Một liều không đủ tạo ra miễn dịch
lao) do sau khi tiêm 1 liều đã
nên cần phải tiêm nhiều liều để kích
đủ kháng thể và trí nhớ miễn
thích cơ thể sản sinh miễn dịch nhiều
dịch cho phòng bệnh suốt
hơn nhằm đạt hiệu quả miễn dịch bền
đời với mầm bệnh đó.
vững (ví dụ: vaccine viêm gan B). Đá Đ p p án á câ c u â 1
Có những vaccine không cần
Những vaccine cần tiêm nhắc lại
tiêm nhắc lại (ví dụ: vaccine
• Một số mầm bệnh thay đổi tính kháng
lao) do sau khi tiêm 1 liều đã nguyên (ví dụ: virus cúm)
đủ kháng thể và trí nhớ miễn  vaccine phòng những
dịch cho phòng bệnh suốt
bệnh này cần tiêm nhắc
đời với mầm bệnh đó.
lại khi có biến chủng mới của mầm bệnh.) Đá Đ p p án á câ c u â 2
Người nhóm máu A có thể nhận máu từ người nhóm máu A và nhận 1 lượng
máu nhỏ khoảng 250mL từ người nhóm máu O 
Giải thích: trong nhóm máu A có kháng nguyên anti B nên nếu truyền nhóm
máu có kháng thể B sẽ xảy ra hiện tượng phá hủy hồng cầu gây nguy hiểm
đến tính mạng người nhận máu
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
 Ghi nhớ kiến thức trong bài.
 Hoàn thành bài tập trong SBT.
 Chuẩn bị bài 31. Thực hành về
máu và hệ tuần hoàn. HẸN GẶP LẠI CÁC EM TRONG TIẾT HỌC SAU!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • MÁU
  • 01
  • Trạm 3
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • 03
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49