Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 31 Kết nối tri thức: Hệ vận động ở người

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 31 Kết nối tri thức: Hệ vận động ở người hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!

NHIỆT LIỆT CHÀO ĐÓN CẢ LỚP ĐẾN
VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG

 !"!#$
BÀI 31:
HỆ VẬN ĐỘNG
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
02
03
04
Cấu tạo chức năng của
hệ vận động
Một số bệnh, tật liên quan đến
hệ vận động
Ý nghĩa của tập thể dục, thể thao
Thực hành: cứu băng khi
người khác bị gãy xương
I. CẤU TẠO VÀ
CHỨC NĂNG CỦA
HỆ VẬN ĐỘNG
1.
Cấu tạo của hệ vận động
Quan sát hình 31.1, phân loại c
xương vào ba phần của bộ xương.
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
% &'('
1.
Cấu tạo của hệ vận động
Xương đầu
Xương thân
Xương chi
Xương được cấu tạo từ chất hữu cơ
và chất khoáng.
1.
Cấu tạo của hệ vận động
Nêu tên và vị trí của các cơ.
Các cơ chính trên hệ vận động
)* +   , -  . 
  / 0 1  "
234
2.
Chức năng của hệ vận động
Quan sát Hình 31.2, so sánh thế của
tay khi co dãn. Liên hệ kiến thức
đã học về đòn bẩy Bài 19, cho biết
tay ở tư thế nào có thể chịu tải tốt hơn?
2.
Chức năng của hệ vận động
Bắp co ngắn lại làm cho xương
cánh tay và cẳng tay gần nhau hơn.
Khi cơ co
Khi cơ duỗi
Bắp cơ duỗi dài ra làm cho xương
cánh tay và cẳng tay duỗi thẳng.
2.
Chức năng của hệ vận động
5  "  6 " #7   
18-9"3+:8-9";"<
$ # & = >  $ ! ?
"!@"A"B!-1C
 > ; D # 0 $  
AE"B3EFE*
?;"4
"G1FE*F< 4
Nêu cấu tạo của hệ vận động
chức năng của mỗi quan trong
hệ vận động, sự phối hợp giữa các
cơ quan đó để vận động cơ thể.
KẾT LUẬN
Hệ vận động Cấu tạo Chức năng
Bộ xương - 206 xương (đối với người trưởng thành), chia
thành 3 phần: xương đầu, xương thân, xương
chi.
- Cấu tạo từ chất hữu cơ và chất khoáng.
- Khớp xương là nơi tiếp giáp giữa đầu xương.
Tạo khung thể,
giúp thể hình
dạng nhất đinh bảo
vệ cơ thể.
U
Hệ cơ - khoảng 600 gồm các nhóm cơ:
đầu, cơ thân, cơ tay, cơ chân
- Các bám vào xương nhờ các liên kết
nư dây chằng, gân.
Khi co dãn sẽ
làm xương cử động
giúp thể di chuyển
và vận động.
II.
MT S BNH TT LIÊN
QUAN ĐN H VN ĐNG
Quan sát các hình ảnh sau, theo dõi 2 video sau đây và
hoàn thành phiếu học tập:
Video có đủ ở $le gốc
Video có đủ ở $le gốc
Bệnh/tật hệ vận động Tật cong vẹo ct sống Bệnh loãng xương
Biểu hiện U U
Nguyên nhân U U
Cách khắc phục/ phòng
tránh
U
Cột sống không giữ được trạng
thái bình thường, các đốt sống bị
xoay lệch về một bên, cong quá
mức về phía trước hay phía sau.
1$/H+
  3   # I
 ."03    " 8
. 4
JKH14
J 5/  I7 @ I3 
L4
JMF-F1$N4
J)#$!>!3444
Đau nhức xương, dễ bị gãy
xương hơn người không mắc
bệnh; thường gặp ở người già.
thể thiếu Ca và P sẽ thiếu
nguyên liệu đ kiến tạo xương
nên mật độ chất khoáng trong
xương thưa dần.
JMLO1$E<31$
&74
JP!=>Q>>3R7
OS4
JML+*O*;-T4
Hoạt động 2.
Tìm hiểu các bệnh về hệ vận động (nguyên
nhân, số lượng người mắc) trong trường
học khu dân cư; đề xuất tuyên truyền
biện pháp phòng bệnh, bảo vệ hệ vận động.
PHIẾU ĐIỀU TRA MỘT SỐ BỆNH, TT VẬN ĐỘNG TRONG
TRƯỜNG HỌC & KHU DÂN CƯ
0,0, L+,
Tên bệnh Nguyên nhân
gây bệnh
Số người mắc Biện pháp
phòng chống
U...
Đề xuất phương án tuyên truyền biện pháp phòng bệnh, bảo vh
vận động:
..........................................................................................................
III.
Ý NGHĨA CỦA TẬP
THỂ DỤC, THỂ THAO
Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: KHTN 8 Kết nối tri thức
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-khoa-ho
c-tu-nhien-8-ket-noi-tri-thuc-bo-1/
U7,VV+44V+VVWVX+VWYZ7[\]^^_`
"5_a[b+.c[@\@P+
Thảo luận nhóm
để thực hiện các
yêu cầu sau:
1.
2.
Nêu ý nghĩa của tập thể dục, thể thao.
Lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục,
thể thao phù hợp với lứa tuổi.
Ý nghĩa của tập thể dục, thể thao:
Hoạt động này kích thích tăng chiều
dài và chu vi của xương.
Giúp cho xương phát triển hài
hoà; cơ bắp nở nang, rắn chắc.
Tăng cường sự dẻo dai của thể,
nhất là với HS ở độ tuổi dậy thì.
Gợi ý lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, thể thao
Tập luyện theo các
bài thể dục, thể thao
trong môn Giáo dục
thể chất
Các bài tập yoga phù
hợp với lứa tuổi hoặc
các hoạt động khác
nhưng phải phù hợp
với cơ thể.
Tránh những tác động
cơ học mạnh có thể
gây nên các bệnh về
ơng và cơ.
Luyện tập thể dục, thể thao
giúp bảo vệ hệ vận động
và nâng cao sức khoẻ.
KẾT LUẬN
IV. THỰC HÀNH:
SƠ CỨU BĂNG BÓ KHI
NGƯỜI KHÁC BỊ GÃY XƯƠNG
1. Những nguyên
nhân thể dẫn tới
gãy xương lứa tuổi
thanh thiếu niên?
d4 Ye" .  " +
Q # @F S 0
 78 + e"
. 4
^4 +S -"   
9-*3 f-*
 5 ? : -$
<*R7ghL
S
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
1. Nguyên nhân gãy xương
Tai nạn
giao thông
Tai nạn do
thể dục, thể thao
Tai nạn
sinh hoạt
Tai nạn
học đường
2. Hậu quả và cách phòng tránh gãy xương
Hậu quả:
Teo cơ, cứng khớp.
Sau 4-6 tháng xương không liền phải phẫu thuật
kết hợp xương, ghép xương.
Viêm xương.
Cách phòng tránh:
Tham gia giao thông an toàn, tuân thủ luật lệ
giao thông.
Thể dục thể thao lành mạnh.
Sinh hoạt, học tập cẩn thận, an toàn.
3. Cách tiến hành
a) Sơ cứu gãy xương cẳng tay b) Sơ cứu gãy xương cẳng chân
HS thực hành theo nhóm, tiến hành theo các bước như SGK tr.27:
Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: KHTN 8 Kết nối tri thức
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-khoa-ho
c-tu-nhien-8-ket-noi-tri-thuc-bo-1/
U7,VV+44V+VVWVX+VWYZ7[\]^^_`
"5_a[b+.c[@\@P+
| 1/34

Preview text:

NHIỆT LIỆT CHÀO ĐÓN CẢ LỚP ĐẾN
VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Theo em tại sao mỗi người lại có vóc dáng và kích thước khác nhau?
Nhờ đâu mà cơ thể con người di chuyển và vận động? BÀI 31: HỆ VẬN ĐỘNG NỘI DUNG BÀI HỌC
Cấu tạo và chức năng của 01 hệ vận động
02 Một số bệnh, tật liên quan đến hệ vận động 03
Ý nghĩa của tập thể dục, thể thao 04
Thực hành: Sơ cứu băng bó khi
người khác bị gãy xương
I. CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA HỆ VẬN ĐỘNG 1.
Cấu tạo của hệ vận động
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
 Quan sát hình 31.1, phân loại các
xương vào ba phần của bộ xương.
 Xương được cấu tạo từ chất nào? 1.
Cấu tạo của hệ vận động Xương đầu Xương thân Xương chi
Xương được cấu tạo từ chất hữu cơ và chất khoáng. 1.
Cấu tạo của hệ vận động
Nêu tên và vị trí của các cơ.
 Các cơ chính trên hệ vận động
 Vị trí các cơ: cơ bám vào xương
nhờ các mô liên kết như dây chằng, gân. 2.
Chức năng của hệ vận động
Quan sát Hình 31.2, so sánh tư thế của
tay khi cơ co và dãn. Liên hệ kiến thức
đã học về đòn bẩy ở Bài 19, cho biết
tay ở tư thế nào có thể chịu tải tốt hơn? 2.
Chức năng của hệ vận động Khi cơ co
Bắp cơ co ngắn lại làm cho xương
cánh tay và cẳng tay gần nhau hơn. Khi cơ duỗi
Bắp cơ duỗi dài ra làm cho xương
cánh tay và cẳng tay duỗi thẳng. 2.
Chức năng của hệ vận động
Khi co cánh tay và cẳng tay gập lại tạo tư
thế đòn bẩy, trong hệ đòn bẩy của tay gốm
một vật được sử dụng với một điểm tựa
hay là điểm quay (cánh tay) để làm biến đổi
tác dụng của mọi vật lên một vài khác
(căng tay), nhờ đó làm tăng khả năng chịu lực của tay.
Tay ở tư thế co có khả năng chịu tải tốt hơn.
Nêu cấu tạo của hệ vận động và
chức năng của mỗi cơ quan trong
hệ vận động, sự phối hợp giữa các
cơ quan đó để vận động cơ thể. KẾT LUẬN Hệ vận động Cấu tạo Chức năng Bộ xương
- 206 xương (đối với người trưởng thành), chia Tạo khung cơ thể,
thành 3 phần: xương đầu, xương thân, xương giúp cơ thể có hình chi. dạng nhất đinh và bảo
- Cấu tạo từ chất hữu cơ và chất khoáng. vệ cơ thể.
- Khớp xương là nơi tiếp giáp giữa đầu xương. Hệ cơ
- Có khoảng 600 cơ gồm các nhóm cơ: Cơ Khi cơ co và dãn sẽ
đầu, cơ thân, cơ tay, cơ chân làm xương cử động
- Các cơ bám vào xương nhờ các mô liên kết giúp cơ thể di chuyển nư dây chằng, gân. và vận động. II.
MỘT SỐ BỆNH TẬT LIÊN
QUAN ĐẾN HỆ VẬN ĐỘNG
Quan sát các hình ảnh sau, theo dõi 2 video sau đây và
hoàn thành phiếu học tập:
Video có đủ ở file gốc
Video có đủ ở file gốc
Bệnh/tật hệ vận động
Tật cong vẹo cột sống Bệnh loãng xương Biểu hiện
Cột sống không giữ được trạng Đau nhức xương, dễ bị gãy
thái bình thường, các đốt sống bị xương hơn người không mắc
xoay lệch về một bên, cong quá bệnh; thường gặp ở người già.
mức về phía trước hay phía sau. Nguyên nhân
Tư thế hoạt động không đúng trong Cơ thể thiếu Ca và P sẽ thiếu
thời gian dài, mang vác vật nặng nguyên liệu để kiến tạo xương
thường xuyên, do tai nạn hay còi nên mật độ chất khoáng trong xương. xương thưa dần.
Cách khắc phục/ phòng - Ngồi đúng tư thế.
- Điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ tránh
- Không mang cặp quá nặng, đeo sinh hoạt hợp lí. đều hai vai.
- Có thể sử dụng những dụng cụ, nẹp
- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng. chỉnh hình.
- Vận động thể dục thể thao,...
- Điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Hoạt động 2.
Tìm hiểu các bệnh về hệ vận động (nguyên
nhân, số lượng người mắc) trong trường
học và khu dân cư; đề xuất và tuyên truyền
biện pháp phòng bệnh, bảo vệ hệ vận động.
PHIẾU ĐIỀU TRA MỘT SỐ BỆNH, TẬT VẬN ĐỘNG TRONG
TRƯỜNG HỌC & KHU DÂN CƯ
Tên nhóm: Thành viên: Nơi điều tra: Tên bệnh
Nguyên nhân Số người mắc Biện pháp gây bệnh phòng chống … ... … …
Đề xuất phương án tuyên truyền biện pháp phòng bệnh, bảo vệ hệ vận động:
.......................................................................................................... III. Ý NGHĨA CỦA TẬP THỂ DỤC, THỂ THAO Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: KHTN 8 Kết nối tri thức
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-khoa-ho
c-tu-nhien-8-ket-noi-tri-thuc-bo-1/
https://drive.google.com/drive/u/1/folders/1GApOFJ33zU TyKTuzMOWTrxIOqFqCcrga Thảo luận nhóm để thực hiện các yêu cầu sau: 1.
Nêu ý nghĩa của tập thể dục, thể thao.
Lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, 2.
thể thao phù hợp với lứa tuổi.
Ý nghĩa của tập thể dục, thể thao:
Hoạt động này kích thích tăng chiều dài và chu vi của xương.
Giúp cho cơ và xương phát triển hài
hoà; cơ bắp nở nang, rắn chắc.
Tăng cường sự dẻo dai của cơ thể,
nhất là với HS ở độ tuổi dậy thì.
Gợi ý lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, thể thao Các bài tập yoga phù Tập luyện theo các Tránh những tác động
hợp với lứa tuổi hoặc bài thể dục, thể thao cơ học mạnh có thể các hoạt động khác trong môn Giáo dục gây nên các bệnh về nhưng phải phù hợp thể chất xương và cơ. với cơ thể. KẾT LUẬN
Luyện tập thể dục, thể thao
giúp bảo vệ hệ vận động và nâng cao sức khoẻ. IV. THỰC HÀNH:
SƠ CỨU BĂNG BÓ KHI
NGƯỜI KHÁC BỊ GÃY XƯƠNG
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau: 1. Những nguyên 2. Gãy xương gây ra 3. Trình bày các thao tác nhân có thể dẫn tới những hậu quả gì? Nêu
chuẩn bị, sơ cứu người bị gãy xương ở lứa tuổi cách phòng tránh gãy
nạn? Khi thực hiện buộc thanh thiếu niên? xương.
cố định nẹp cần lưu ý điều gì?
1. Nguyên nhân gãy xương Tai nạn Tai nạn do Tai nạn Tai nạn giao thông thể dục, thể thao sinh hoạt học đường
2. Hậu quả và cách phòng tránh gãy xương  Teo cơ, cứng khớp. Hậu quả:
 Sau 4-6 tháng xương không liền phải phẫu thuật
kết hợp xương, ghép xương.  Viêm xương. Cách phòng tránh:
 Tham gia giao thông an toàn, tuân thủ luật lệ giao thông.
 Thể dục thể thao lành mạnh.
 Sinh hoạt, học tập cẩn thận, an toàn. 3. Cách tiến hành
HS thực hành theo nhóm, tiến hành theo các bước như SGK tr.27:
a) Sơ cứu gãy xương cẳng tay
b) Sơ cứu gãy xương cẳng chân Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: KHTN 8 Kết nối tri thức
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-khoa-ho
c-tu-nhien-8-ket-noi-tri-thuc-bo-1/
https://drive.google.com/drive/u/1/folders/1GApOFJ33zU TyKTuzMOWTrxIOqFqCcrga
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34