Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 4 Kết nối tri thức: Dung dịch và nồng độ

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 4 Kết nối tri thức: Dung dịch và nồng độ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!


Tiết - Bài 4

NỘI DUNG BÀI HỌC
I
III
II
IV
Dung dịch, chất tan
và dung môi
Độ tan
Nồng độ dung dịch Thực hành pha chế
dung dịch theo nồng độ
cho trước
I
Dung dịch, chất tan
và dung môi
      ! "#$ "%  $&
'()*)+$,$-./
012$03456"#$"%'
7'#0%$,"#$"%8#)93:8;<=$.
>'**?@$#'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(37
TT Các tiến hành Hiện tượng
Kết luận về hỗn hợp
CD$3@&
E*"#$
"%
F*"#$"%
 

#$
D&
Cốc
1
>G F <H I 7 -
JK@$L$M#&5'
C# )09#K@$>3N'
O O O O
Cốc
2
>G F <H I 7 -
JK@$ L$M 33P JQQM
#RP'C# )09#K@$
>3N'
O O O O
Cc 3
>G F <H I 7 -
JK@$L$MS?'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
Cc 4
>G F <H I T -
JK@$L$M#&5'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
TT Các tiến hành Hiện tượng
Kết luận về hỗn hợp
CD$
3@&E*
"#$
"%
F*"#$"%
 

#$
D&
Cốc 3
>G F <H I 7 -
JK@$L$MS?'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
Cốc 4
>G F <H I T -
JK@$L$M#&5'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
>'**?@$#'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(37
1. Định nghĩa dung dịch, huyền phù, nhũ tương
I Dung dịch E* U V3 02$   6    W* "#$
D&'
+ Huyền pOE*UV3KD$02$ $2X
 Y3ZXE=E[$$D&<\$ E]$'
IONhũ tươngOE*UV3KD$02$ $2)
&9# E]$3ZX$D&<\$ E]$<$
KD$$#'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(37
>'**?@$#'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(37
TT Các tiến hành Hiện tượng
Kết luận về hỗn hợp
CD$
3@&E*
"#$"%
F*"#$"%
 

#$
D&
Cốc
1
>G F <H I 7 -
JK@$L$M#&5'
C# )09#K@$>3N'
O O O O
Cốc
2
>G F <H I 7 -
JK@$ L$M 33P JQQM
#RP'C# )09#K@$
>3N'
O O O O
^#&5
"#$"%
KD$*#
^#&5
<H
33PJQQM
#RP
"#$"%*#
_
33P
JQQM
#RP
<H
TT Các tiến hành Hiện tượng
Kết luận về hỗn hợp
CD$
3@&E*
"#$
"%
F*"#$"%
 

#$
D&
Cốc 3
>G F <H I 7 -
JK@$L$MS?'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
Cốc 4
>G F <H I T -
JK@$L$M#&5'C# )
09#K@$>3N'
O O O O
>'**?@$#'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(37
`KD$8
UV3Wa0b
#)9
3:
FN04#8#&5
"#$"%'
c#0"#$"%
*)KD$de
#&5'
^#&
5
<H
$&f#D$&cCKAV3KAg#@?@$7@
E\&XZ#&#.
?1. Trong các cốc thủy tinh TN trên, cốc nào chứa
dung dịch bão hòa? Dung dịch chưa bão hòa. Tại sao?
?2. Nêu cách pha dung dịch bão hòa của sodium
carbonate (Na
2
CO
3
) trong nước.
.7'7h"#$"%<?eW-"#$"%de
#&5J M'
Th"#$"%?eW-"#$"%KD$de
#&5J M'
.>'
>
i
L
W*<H8K# )09#0AK&
KD$0<VS'FBE )34"#$"%80
jE*"#$"%?*6
>
i
L
$<H'
I. Dung dịch, chất tan và dung môi
#$"%E* UV302$  6  W*"#$
D&'
k &l 08 X3 #   0%8 "#$ "%  d e
 $B&E*"#$"%<?e'#$
"% KD$ d e      $B& E* "#$ "%
?e'
II
Độ tan
$&f#D$&cC@E\&Z#]&#h
.7'6 $<HE*$-.
.>' &A D$ f j 0  6   
$<H'
.7'6e<HE*$ 0
e$7GG$<H0d*"#$"%?
em&l08X3#_X0%'
.>'D$fhcn
Lưu ý:
&#$06 Yo5$A#
5$&l0'6 Kjo5$A#
$&@&l0W*5$X3# '
7' k&l0>pq8K&7>$#&rW*>G$
<H8K# )K,-eE&p$#&KD$'j0
6#&r'
>' k7sq8K&*ApL$
>
i
L
$>pG$
<H-0<V"#$"%
?*'j06
>
i
L
$<Hm&l0
'
L'k>Gq8e$Ci
L
OW*7pG$<H-
0<V"#$"%?e'`&A06Ci
L
Om&l00
E*LG$'j$&X%6'
Thảo luận nhóm 7’
**3&A#B(3>
7'
6#&r$>G$<Hm>pqE*
cn
>'n
L'D$fj0hcn
ntn
C&E<V$Ci
L
O4e7pG$<H0d#0<V"#$"%
?eE*h
nn
Thảo luận nhóm 7’
**3&A#B(3>
II. Độ tan
- Độ tan ca mt chất trong nước số gam cht đó a tan
trong 100g c để tạo thành dung dịch bão hòa nhiệt độ,
áp suất xác định.
- ng thc: S =
Trong đó : S là độ tan (g/100g nước)
là khối lượng chất tan (g)
là khối lượng nước (g)
III
Nồng độ dung dịch
III
Nồng độ dung dịch
1. Nồng độ phần trăm
2. Nồng độ mol
III
Nồng độ dung dịch
1. Nồng độ phần trăm
$&f#D$&cC@E\&Z#]&#h
.7'2$03456"#$"%E*$-.Cj&l#.
.>'&AD$fj2$03456"#$
"%'
1. Nồng độ phần trăm (kí hiệu là C%) của một dung dịch
cho ta biết số gam chất tan có trong 100 gam dung dịch.
Trong đó:
C%: Nồng độ phần trăm của dung dịch (g)
m
ct
: là khối lượng chất tan (g)
m
dd :
là khối lượng dung dịch (g)
3.
2.
ct
dd
m
C% .100
m
ddct
m
C
m .
100
%
100.
%C
m
m
ct
dd
Bài tập 1:e>$uP&&"W*Ts$<H'j
2$03456"#$"%uP&&"#0<V'
Bài tập 2hjK&E<V$c"&#)"_&"PJiM
$>GG$"#$"%i2$07pv'
Bài tập 3he>G$0<\$W*<H#0<V"#$
"%0<\$2$07Gv'jK&E<V$""0<\$
3A0<VW*K&E<V$<H4":$w3
A'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3L
`7h
xC&E<V$"#$uP&&"E*

""
n

I
"
n>ITsnpGJ$M
x2$03456"#$"%uP&&"E*
()2$03456"#$"%#0<VE*Tv
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3L
nồng độ giấm ăn phần Mở đầu giới thiệu giấm ăn dd Acetic acid
nồng 2- 5%.
%4100.
50
2
100.%
dd
ct
axitaxetic
m
m
C
`7h
xC&E<V$"#$uP&&"E*

""
n

I
"
n>ITsnpGJ$M
x2$03456"#$"%uP&&"E*
()2$03456"#$"%#0<VE*Tv
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3L
%4100.
50
2
100.%
dd
ct
axitaxetic
m
m
C
Giấm ăn là dd Acetic acid có nồng độ 2- 5%.
`>h
xC&E<V$i$>GG$"#$"%7pvE*h
Vậy khối lượng NaOH có trong 200 gam dd 15% là 30 gam.
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3L
)(30
100
15.200
100
%.
g
Cm
m
dd
ctNaOH
`Lh
xC&E<V$"#$"%0<\$3A0<VE*h
xC&E<V$<H4":$3AE*h
""
n

I
"
"
n
""
y

n>GGy>Gn7sG$
Vậy khối lượng nước cần pha chế là 180g
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3L
ct
dd
m .100
20.100
m 200(g)
C% 10
Nồng độ phần trăm (kí hiệu là C%) của một dung dịch cho ta biết số gam
chất tan có trong 100 gam dung dịch.
III. Nồng độ dung dch
1) Nồng độ phần trăm
Trong đó:
+ C% là Nồng độ phần trăm của dung dịch (%)
+ m
ct
là khối lượng chất tan (g)
+ m
dd
là khối lượng dung dịch (g)
CT chuyển đổi
ct
dd
m
C% .100
m
dd ct dm
m m m
ddct
m
C
m .
100
%
100.
%C
m
m
ct
dd
III
Nồng độ dung dịch
2. Nồng độ mol
$&f#D$&cC@E\&Z#]&#h
.7'2$0E6"#$"%E*$-.Cj&l#.
.>'&AD$fj2$0E6"#$"%'
z 08 W&A D$ f j  E   8 d j
6"#$"%
.7'2$0EJKj&l#E*
^
M6"#$"%
?&AE $7Ej"#$"%'
.>'
I
^
E*2$0E6"#$"%JE!FM
IE*E JEM
IE*dj"#$"%JFM
ntn
Bài tập 1:j2$0E6TGGF"#$"%f778{$
E'
Bài tập 2:eO`JiM
>
OW*<H0<VOsGGF
`JiM
>
OG8>^'jK&E<V$6`JiM
>
O$"#$"%'
Bài tập 3:E|>Ej"#$"%#PG8G>^J"#$"%uMWH&L
Ej"#$"%#PG87^J"#$"%`M8#0<VpEj"#$"%'
MjE#P$"#$"%u8`W*'
?Mj2$0E6"#$"%'(_}W9$&X%2$0
E6"#$"%WH&2$0E6"#$"%u8`'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3T
`7h
~&TGGFnG8TF
cEEE*h nnG8>E
2$0E6"#$"%EE*h
nnG8p^
`>h
~&sGGFnG8sF
cE6`JiM
>
OE*hn
()K&E<V$`JiM
>
hOOn
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3T
`Lh
a) n
n
'
b) nnG8G•s^
(_}hnồng độ dung dịch C có giá trị nằm giữa nồng độ của dd A
và dd B.
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3T
Dạng bài toán pha trộn dd không xảy ra phản ứng:
Phương pháp giải:
Sử dụng định luật bảo toàn khối lượng (ĐLBTKL):
+ Khối lượng chất tan sau khi pha trộn bằng tổng khối lượng của
các dung dịch đem trộn. Khối lượng dung dịch sau khi pha trộn
bằng tổng khối lượng các dung dịch đem trộn
Ta có:
+
+ Số mol chất tan sau khi pha trộn bằng tổng số mol chất tan của
các chất đem trộn. Thể tích sau khi đem trộn bằng tổng thể tích các
dung dịch đem trộn (giả sử trộn lẫn không làm thay đổi thể tích).
III. Nồng độ dung dch
2) Nồng độ mol
Trong đó:
+ C
M
là nồng độ mol của dung dịch (mol/L)
+ n là số mol chất tan (mol)
+ V là thể tích dung dịch (L)
CT chuyển đổi:
Nồng độ mol (kí hiệu là C
M
) của một dung dịch cho ta biết số mol chất tan
có trong 1 lít dung dịch.
n =
CM.V ;
B NH
TI U Đ NG: ƯỜ
Khi trong c th ng i, ơ ườ
l ng đ ng (glucoz ) ượ ườ ơ
trong máu tăng cao.
N ng đ đ ng trên ườ
5,6 mmol/lít
(0,0056 mol/lít)
IV
Thực hành pha chế
dung dịch theo nồng độ
cho trước
d 3 "#$ "% #& 5
2$ 0 G8€v E* < A
*.
7'@E#(809_# X"b$bx 8jXW*
#X3A7GG$"#$"%#&52$0G8€vW*
?@$#'
>'#$"%#&52$0G8€vJ)e$B&E*"#$"%
<H#&&E+Md["b$0dE*$-.

Thảo luận nhóm
**3&A#B(3p
Dụng cụ - Hóa
chất
Tính toán Cách pha chế
U O O
7'
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3p
Dụng cụ
- Hóa chất
Tính toán Cách pha chế
U O O
x-K&E<V$ 
x-K&E<V$"#$D&
J<HMh
"
n
""
y

n 7GG y
G8€n€€87$
Z E ) G8€ $ E  W*
6)&"#$j7pG
F'
xZE )€€87$<H 
J•0$E )€€87F<H
 M8#00~"4"4W*
0w$E2&":$0;
6)&KX)09#'0<V
A7GG$"#$"%#&5
2$0G8€v'
Hóa chất:
<H8#&
J0$
KDM‚
Dụng cụh
#ƒ&7pG
F8Z80;
6)&8$
0$'
>'#$"%<H#&&E+eX"b$O[WA
<=$8$&N3E*8E&?] ?a8W&K#a8$5
$zW&&„W*Ne$8[Y8[;&…
Thảo luận nhóm
**3&A#B(3p
Tại sao cần phải dùng muối ăn khan để
pha dung dịch?
Muối lẫn nước thì khi cân khối lượng muối (chất tan) sẽ
không chính c, làm nồng độ dung dịch không đúng như
tính toán,
Các nhóm lựa chọn dụng cụ- hóa chất cần thiết và tiến
hành thí nghiệm ha chế dung dịch muối ăn nồng độ
0,9%.
Thảo luận nhóm 5’
BT: Từ muối CuSO
4
, nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy
tính toán và nêu cách pha chế: 50 mL dung dịch CuSO
4
Thảo luận nhóm đôi
Tính toán:
~&pGFnG8GpF
ycE #ci
T
OE*h
On
^
'n7_G8GpnG8GpJEM
yC&E<V$6#ci
T
OE*h
n'^nG8Gp_7•GnsJ$M
Cách pha chế dung dịch:
yZs$#ci
T
OKW*
6)&E&7GGF'
yzz<H W*W*
K# )†06pGF"#$"%'
y0<V"#$"%#ci
T
O7^'
IV. Thực hành pha chế dung dịch theo
nồng đcho trước
x>K&d#3A""P2$0<H'
IA"#$"%P2$0345
IA"#$"%P2$0E'
- Lưu ý h:X3A*;$4_X0%
0<V 8"#$D&'c#0W("b$-K&
E<V$JEM W*d-K&E<V$JdjM
"#$D&'
F‡ˆ‰
Bài 1'Š)D@X&A*S$j$&l#h
M#)d0~&z"#$"%E?**"#$
"%<?*Jm&l03e$M'
?M#)d0~&z"#$"%E<?**
"#$"%?*Jm&l03e$M'
BT2: k >G
80  6 #& 5 E*L•$' )j 2$0
3456"#$"%?e#&5'
Bài tập 1
a)YThêm nước (ở nhiệt độ phòng) vào dung dịch NaCl bão
hòa được dung dịch chưa bão hòa.
b)YThêm NaCl vào dung dịch chưa bão hòa, khuấy tới khi
dung dịch không hòa tan thêm được NaCl. Lọc qua giấy
lọc, nước lọc là dung dịch NaCl bão hòa ở nhiệt độ phòng.
Lưu ý: ^&g#l$&S2$0345W*0
$0cE*0
Bài tập 2
100.
100
%
S
S
C
z<H W*X"b$b4&A8)jXW*
#X3Ah
M7GG E "#$ "% 
>
ci
T
OG87^ z "#$ "%

>
ci
T
O>^
?M7pG$"#$"%E>8pvz"#$"%E7Gv'
<H$"|c"$?*&3E$"#$"%
P2$0<H'
Thảo luận nhóm
M‹jXh
xcE 
>
ci
T
O$7GGE""
>
ci
T
OG87^E*h
nn
xdj6"#$"%
>
ci
T
O>^J$0fG8G7E
 
>
ci
T
ME*h
'
nnG8GGpEjnpF
O
‹X3A"#$"%h
I$E )pE"#$"%
>
ci
T
O>^W*&0>GGE'
Izz<H 0AW7GGE8K# )09#0<V7GGE
"#$"%'
?MjXh
C&E<V$6E$7pG$""E>8pvE*h
C&E<V$""E?04#JfL8{p$EME*h
C&E<V$<H 4":$E*hmH2OOn7pGyL{8pn77>8pJ$M
X3A"#$"%h
IZL{8p$""E7GvW*6)&J•?-$&XM'
IZ77>8p$<H J•77>8pEM2&zzW*6)&
J•?-$&XM'
IC# )09#0<V7pGE""E>8pv'
THANK YOU
| 1/58

Preview text:

Tiết - Bài 4 DUNG DỊCH VÀ NỒNG ĐỘ Hoa Phạm NỘI DUNG BÀI HỌC
I Dung dịch, chất tan II Độ tan và dung môi
III Nồng độ dung dịch
IV Thực hành pha chế
dung dịch theo nồng độ cho trước I Dung dịch, chất tan và dung môi
“Trên một số nhãn hóa chất/ dung dịch có ghi
con số. Vậy con số này có ý nghĩa gì?”
Con số đó chỉ nồng độ phần trăm của dung dịch. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1
1. Nêu định nghĩa dung dịch, huyền phù, nhũ tương? 2. Hoàn thành bảng sau.
Kết luận về hỗn hợp Không phải Là dung dịch TT Các tiến hành Hiện tượng là dung Chất Dung dịch tan môi 20 mL nước + 1 thìa
Cốc (khoảng 3g) muối ăn hạt. 1
Khuấy đều khoảng 2 phút. 20 mL nước + 1 thìa
Cốc (khoảng 3g) copper (II) 2
sufate. Khuấy đều khoảng 2 phút. 20 mL nước + 1 thìa
Cốc 3 (khoảng 3g) sữa bột. Khuấy đều khoảng 2 phút. 20 mL nước + 4 thìa
Cốc 4 (khoảng 3g) muối ăn. Khuấy đều khoảng 2 phút. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1 2. Hoàn thành bảng sau.
Kết luận về hỗn hợp Không Là dung dịch TT Các tiến hành Hiện tượng phải là Chất Dung dung tan môi dịch 20 mL nước + 1 thìa
Cốc 3 (khoảng 3g) sữa bột. Khuấy đều khoảng 2 phút. 20 mL nước + 4 thìa
Cốc 4 (khoảng 3g) muối ăn. Khuấy đều khoảng 2 phút. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1
1. Định nghĩa dung dịch, huyền phù, nhũ tương
+ Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của chất tan và dung môi.
+ Huyền phù là một hỗn hợp không đồng nhất gồm các hạt
chất rắn phân tán lơ lửng trong môi trường chất lỏng.
+ Nhũ tương là một hỗn hợp không đồng nhất gồm một hay
nhiều chất lỏng phân tán trong môi trường chất lỏng nhưng không tan trong nhau. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1 2. Hoàn thành bảng sau.
Kết luận về hỗn hợp Không Là dung dịch TT Các tiến hành Hiện tượng phải là Chất Dung dung dịch tan môi
20 mL nước + 1 thìa Muối ăn tan Cốc Muối ăn
(khoảng 3g) muối ăn hạt. tạo dung dịch Nước 1
Khuấy đều khoảng 2 phút. không màu
20 mL nước + 1 thìa Copper (II) Copper
(khoảng 3g) copper (II) sufate tan tạo (II) Nước
Cốc sufate. Khuấy đều khoảng dung dịch màu sufate 2 2 phút. xanh Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1 2. Hoàn thành bảng sau.
Kết luận về hỗn hợp Không Là dung dịch TT Các tiến hành Hiện tượng phải là Chất Dung dung tan môi dịch 20 mL nước + 1 thìa
Cốc 3 (khoảng 3g) sữa bột. Khuấy Bột không tan, Huyền đều khoảng 2 phút. hỗn hợp vẩn đục phù Lúc đầu, muối ăn
20 mL nước + 4 thìa tan tạo dung dịch.
Cốc 4 (khoảng 3g) muối ăn. Khuấy Muối Nước đều khoảng 2 phút. Sau đó dung dịch ăn này không thể hòa tan thêm muối ăn.
Nghiên cứu thông tin SGK kết hợp kết quả bảng PHT1 trả lời các câu hói sau?
?1. Trong các cốc thủy tinh ở TN trên, cốc nào chứa
dung dịch bão hòa? Dung dịch chưa bão hòa. Tại sao?
?2. Nêu cách pha dung dịch bão hòa của sodium
carbonate (Na CO ) trong nước.
2 3
?1. Cốc 1: dung dịch chưa bão hòa vì dung dịch có thể hòa tan thêm muối ăn (chất tan).
Cốc 4: dung dịch bão hòa vì dung dịch không thể hòa tan thêm muối ăn (chất tan).
?2. Cho chất tan Na CO vào nước, khuấy đều đến khi chất 2 3
tan không tan thêm được nữa. Lọc lấy phần dung dịch, đó
chính là dung dịch bão hoà của Na CO trong nước. 2 3
I. Dung dịch, chất tan và dung môi
Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của chất tan và dung môi.
Ở nhiệt độ, áp suất nhất định, dung dịch có thể hòa
tan thêm chất tan gọi là dung dịch chưa bão hòa. Dung
dịch không thể hòa tan thêm chất tan gọi là dung dịch bão hòa. II Độ tan
Nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi sau:
?1. Độ tan của một chất trong nước là gì ?
?2. Viết công thức tính độ tan của một chất trong nước.
?1. Độ tan của một chất tròn nước là số gam chất đó
hòa tan trong 100g nước để tạo thành dung dịch bão
hòa ở nhiệt độ, áp suất xác định. ?2. Công thức: S = Lưu ý:
Nói chung độ tan của chất rắn sẽ tăng nếu
tăng nhiệt độ. Độ tan của chất khí sẽ tăng nếu
giảm nhiệt độ và tăng áp suất.
Thảo luận nhóm 7’
Hoàn thành phiếu học tập số 2
1. Ở nhiệt độ 25 °C, khi cho 12 gam muối X vào 20 gam
nước, khuấy kĩ thì còn lại 5 gam muối không tan. Tính độ tan của muối X.
2. Ở 18 °C, khi hoà tan hết 53 gam Na CO trong 250 gam 2 3
nước thì được dung dịch
bão hoà. Tính độ tan của Na CO trong nước ở nhiệt độ 2 3 trên.
3. Ở 20°C, hòa tan m gam KNO vào 150 gam nước thì 3
được dung dịch bão hòa. Biết độ tan của KNO ở nhiệt độ đó 3
là 30 gam. Tính giá trị của m.
Thảo luận nhóm 7’
Hoàn thành phiếu học tập số 2 1.
Độ tan của muối X trong 20g nước ở 25 °C là S = 2. =
3. Công thức tính độ tan: S = => =
Khối lượng KNO cần hòa tan 150 gam nước để thu được dung dịch 3 bão hòa là: = = II. Độ tan
- Độ tan của một chất trong nước là số gam chất đó hòa tan
trong 100g nước để tạo thành dung dịch bão hòa ở nhiệt độ, áp suất xác định. - Công thức: S =
Trong đó : S là độ tan (g/100g nước)
là khối lượng chất tan (g)
là khối lượng nước (g) III
Nồng độ dung dịch
III Nồng độ dung dịch
1. Nồng độ phần trăm 2. Nồng độ mol
III Nồng độ dung dịch
1. Nồng độ phần trăm
Nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi sau:
?1. Nồng độ phần trăm của dung dịch là gì ? Kí hiệu ?
?2. Viết công thức tính nồng độ phần trăm của dung dịch.
1. Nồng độ phần trăm (kí hiệu là C%) của một dung dịch
cho ta biết số gam chất tan có trong 100 gam dung dịch. 2. Trong đó: mct C%  .100
C%: Nồng độ phần trăm của dung dịch (g) mdd
m : là khối lượng chất tan (g) ct
m là khối lượng dung dịch (g) dd : 3. C% m m m . m ct .100 ct dd 100 dd C% Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 3
Bài tập 1: Hòa tan 2 g Acetic acid vào 48 g nước. Tính
nồng độ phần trăm của dung dịch Acetic acid thu được.
Bài tập 2: Tính khối lượng Sodium hydroxide (NaOH) có
trong 200g dung dịch NaOH có nồng độ 15%.
Bài tập 3: Hòa tan 20 g đường vào nước thu được dung
dịch đường có nồng độ 10%. Tính khối lượng dd đường
pha chế được và khối lượng nước cần dùng cho sự pha chế. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 3 BT1:
- Khối lượng dung Acetic acid là m = m + m = 2+ 48 = 50 (g) dd ct dm
-Nồng độ phần trăm của dung dịch Acetic acid là m 2 C%  ct .100  10 . 0 4  % axitaxetic m 50 dd
Vậy nồng độ phần trăm của dung dịch thu được là 4%
nồng độ giấm ăn phần Mở đầu và giới thiệu giấm ăn là dd Acetic acid có nồng 2- 5%. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 3 BT1:
- Khối lượng dung Acetic acid là m = m + m = 2+ 48 = 50 (g) dd ct dm
-Nồng độ phần trăm của dung dịch Acetic acid là m 2 C%  ct .100  10 . 0 4  % axitaxetic m 50 dd
Vậy nồng độ phần trăm của dung dịch thu được là 4%
Giấm ăn là dd Acetic acid có nồng độ 2- 5%. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 3 BT2:
-Khối lượng NaOH có trong 200 g dung dịch 15% là : m .C% 200 1 . 5 m dd   3 ( 0 g) ctNaOH  100 100
Vậy khối lượng NaOH có trong 200 gam dd 15% là 30 gam. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 3 BT3:
- Khối lượng dung dịch đường pha chế được là: m .100 20.100 ct m   2  00(g) dd C% 10
- Khối lượng nước cần dùng cho pha chế là : m = m + m dd ct dm
m = m – m = 200 – 20 = 180 gam dm dd ct
Vậy khối lượng nước cần pha chế là 180g
III. Nồng độ dung dịch
1) Nồng độ phần trăm

Nồng độ phần trăm (kí hiệu là C%) của một dung dịch cho ta biết số gam
chất tan có trong 100 gam dung dịch. Trong đó: mct C%  .100
+ C% là Nồng độ phần trăm của dung dịch (%) mdd
+ m là khối lượng chất tan (g) ct m m   m dd ct dm
+ m là khối lượng dung dịch (g) dd C% m CT chuyển đổi m m . m ct 10 . 0 ct dd 100 dd C%
III Nồng độ dung dịch 2. Nồng độ mol
Nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi sau:
?1. Nồng độ mol của dung dịch là gì ? Kí hiệu ?
?2. Viết công thức tính nồng độ mol của dung dịch.
Từ đó, viết công thức tính số mol chất tan, thể tích của dung dịch
?1. Nồng độ mol (kí hiệu là C ) của một dung dịch cho M
ta biết số mol chất tan có trong 1 lít dung dịch. ?2.
+ C là nồng độ mol của dung dịch (mol/L) M
+ n là số mol chất tan (mol)
+ V là thể tích dung dịch (L) => n = Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 4
Bài tập 1: Tính nồng độ mol của 400 mLdung dịch chứa 11,7 gam NaCl.
Bài tập 2: Hòa tan Ba(OH) vào nước được 800 mL 2
Ba(OH) 0,2M. Tính khối lượng của Ba(OH) có trong dung dịch. 2 2
Bài tập 3: Trộn lẫn 2 lít dung dịch urea 0,02 M (dung dịch A) với 3
lít dung dịch urea 0,1 M (dung dịch B), thu được 5 lít dung dịch C.
a) Tính số mol urea trong dung dịch A, B và C.
b) Tính nồng độ mol của dung dịch C. Nhận xét về giá trị nồng độ
mol của dung dịch C so với nồng độ mol của dung dịch A, B. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 4 BT1: Đổi 400 mL = 0,4 L
Số mol NaCl là: = = 0,2 mol
Nồng độ mol của dung dịch NaCl là: = = 0,5 M BT2: Đổi 800 mL = 0,8 L Số mol của Ba(OH) là: = 2
Vậy khối lượng Ba(OH) : = 2 Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 4 BT3: a) = = b) = = 0,068 M
Nhận xét: nồng độ dung dịch C có giá trị nằm giữa nồng độ của dd A và dd B.
Dạng bài toán pha trộn dd không xảy ra phản ứng: Phương pháp giải:
Sử dụng định luật bảo toàn khối lượng (ĐLBTKL):
+ Khối lượng chất tan sau khi pha trộn bằng tổng khối lượng của
các dung dịch đem trộn. Khối lượng dung dịch sau khi pha trộn
bằng tổng khối lượng các dung dịch đem trộn Ta có: +
+ Số mol chất tan sau khi pha trộn bằng tổng số mol chất tan của
các chất đem trộn. Thể tích sau khi đem trộn bằng tổng thể tích các
dung dịch đem trộn (giả sử trộn lẫn không làm thay đổi thể tích).
III. Nồng độ dung dịch 2) Nồng độ mol
Nồng độ mol (kí hiệu là C ) của một dung dịch cho ta biết số mol chất tan M có trong 1 lít dung dịch. Trong đó:
+ C là nồng độ mol của dung dịch (mol/L) M
+ n là số mol chất tan (mol)
+ V là thể tích dung dịch (L)
CT chuyển đổi: n = CM.V ; BỆNH TIỂU ĐƯỜNG: Khi trong c t ơ h n ể g i ườ , lượng đường (glucozơ) trong máu tăng cao. Nồng đ đ ộ ường trên 5,6 mmol/lít (0,0056 mol/lít) IV Thực hành pha chế
dung dịch theo nồng độ cho trước
Để pha dung dịch muối ăn
nồng độ 0,9% làm như thế nào ? Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 5
1.Thảo luận nhóm, đề xuất các dụng cụ - hóa chất, tính toán và
nêu cách pha chế 100g dung dịch muối ăn nồng độ 0,9% vào bảng sau.
Dụng cụ - Hóa Tính toán Cách pha chế chất
2. Dung dịch muối ăn nồng độ 0,9% ( hay còn gọi là dung dịch
nước muối sinh lý) có thể sử dụng để làm gì ? Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 5 1. Dụng cụ Tính toán Cách pha chế - Hóa chất
- Tìm khối lượng chất tan
Cân lấy 0,9 g NaCl cho vào Hóa chất:
cốc thủy tinh có dung tích 150 nước cất, muối mL. hạt (đã rang
- Tìm khối lượng dung môi khô); (nước):
- Cân lấy 99,1 g nước cất
(hoặc đong lấy 99,1 mL nước
Dụng cụ: cốc m = m – m = 100 – dm dd ct
cất), sau đó đổ dần dần vào thuỷ tinh 150 0,9= 99,1 gam
cốc đựng NaCl rồi dùng đũa mL, cân, đũa
thủy tinh kháy đều. Ta được thủy tinh, ống
chế 100g dung dịch muối ăn đong. nồng độ 0,9%. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 5
2. Dung dịch nước muối sinh lý còn có tác dụng rửa vết
thương, giúp làm sạch, loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn, ngăn
ngừa viêm nhiễm và súc hòng, rửa mắt, rửa mũi …
Tại sao cần phải dùng muối ăn khan để
pha dung dịch?
Muối lẫn nước thì khi cân khối lượng muối (chất tan) sẽ
không chính xác, làm nồng độ dung dịch không đúng như tính toán,

Thảo luận nhóm 5’
Các nhóm lựa chọn dụng cụ- hóa chất cần thiết và tiến
hành thí nghiệm ha chế dung dịch muối ăn nồng độ 0,9%.
Thảo luận nhóm đôi
BT: Từ muối CuSO , nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy 4
tính toán và nêu cách pha chế: 50 mL dung dịch CuSO4 Tính toán:
Cách pha chế dung dịch: Đổi 50mL = 0,05 L
– Cân 8 g CuSO khan cho vào một 4
– Số mol chất tan CuSO là: 4
cốc thủy tinh loại 100 mL.
= C . V = 1 x 0,05 = 0,05 (mol)
– Cho từ từ nước cất vào cốc và M
– Khối lượng của CuSO là:
khuấy nhẹ cho đủ 50 mL dung dịch. 4 = n. M= 0,05 x 160 = 8 (g)
– Ta được dung dịch CuSO 1M. 4
IV. Thực hành pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước
- Có 2 kiểu pha chế dd theo nồng độ cho trước.
+ Pha chế dung dịch theo nồng độ phần trăm
+ Pha chế dung dịch theo nồng độ mol.
- Lưu ý : Dù cách pha chế nào ta cũng cần xác định
được chất tan, dung môi. Sau đó vận dụng CT tìm khối
lượng (số mol) chất tan và có thể tìm khối lượng (thể tích) dung môi. LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy mô tả cách tiến hành những thí nghiệm sau:
a) Chuyển đổi từ một dung dịch NaCl bão hoà thành một dung
dịch chưa bão hoà (ở nhiệt độ phòng).
b) Chuyển đổi từ một dung dịch NaCl chưa bão hoà thành một
dung dịch bão hoà (ở nhiệt độ phòng).
BT2: Ở 20oC, độ tan của muối ăn là 36 g. Hãy tính nồng độ
phần trăm của dung dịch bão hòa muối ăn. Bài tập 1
a) Thêm nước (ở nhiệt độ phòng) vào dung dịch NaCl bão
hòa được dung dịch chưa bão hòa.
b) Thêm NaCl vào dung dịch chưa bão hòa, khuấy tới khi
dung dịch không hòa tan thêm được NaCl. Lọc qua giấy
lọc, nước lọc là dung dịch NaCl bão hòa ở nhiệt độ phòng. Bài tập 2
Lưu ý: Mối quan hệ giữa nồng độ phần trăm và độ tan S C%  1 . 00 Trong đó S là độ tan S 100 Thảo luận nhóm
Từ nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy tính toán và nêu cách pha chế:
a)100 ml dung dịch Na SO 0,1M từ dung dịch 2 4 Na SO 2M 2 4
b)150 g dung dịch NaCl 2,5% từ dung dịch NaCl 10%.
GV hướng dẫn HS dạng bài pha loãng một dung dịch
theo nồng độ cho trước. a) * Tính toán:
- Số mol chất tan Na SO trong 100 ml dd Na SO 0,1M là: 2 4 2 4 = =
- Thể tích của dung dịch Na SO 2 M (trong đó có chứa 0,01 mol 2 4 chất tan Na SO ) là: 2 4 = = 0,005 lít = 5 mL * Cách pha chế dung dịch:
+ Đong lấy 5 ml dung dịch Na SO 2M cho vào cốc chia độ 200 ml. 2 4
+ Thêm từ từ nước cất đến vạch 100 ml, khuấy đều ta được 100 ml dung dịch. b) Tính toán:
Khối lượng của NaCl có trong 150g dd NaCl 2,5% là:
Khối lượng dd NaCl ban đầu (có chứa 3,75 g NaCl) là:
Khối lượng nước cất cần dùng là: mH2O = 150 – 37,5 = 112,5 (g) Cách pha chế dung dịch:
+ Cân 37,5 g dd NaCl 10% cho vào cốc thủy tinh (hoặc bình tam giác).
+ Cân 112,5 g nước cất (hoặc 112,5 ml) rồi từ từ cho vào cốc thủy tinh
(hoặc bình tam giác) trên.
+ Khuấy đều ta được 150 ml dd NaCl 2,5%. THANK YOU
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58