Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 42 Cánh diều: Cân bằng tự nhiên và bảo vệ môi trường

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 42 Cánh diều: Cân bằng tự nhiên và bảo vệ môi trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm t;ài liệu tham khảo để soạn Giáo án Vật lí 10. Mời bạn đọc đón xem!'p





 !"#$%&'
Nếu rắn bị êu diệt quá mức sẽ dẫn tới hậu quả gì?
!()  *+%, - ./$%01$%&'2
3%456(7%458(79:5.%
!(;)1<%<   (=%- >.?("#$  
@A%'  .BC%+DE+B<1 =%0/$2
FG@H (=%- >)
IJK?LMNNNNNNNLM KO1
IJK?LMNNNNNNNLM 1$PQ
INNNNNLM (R%LMNNNNNNLMSA(!(
ITLM"ULMNNNNNNN
!(V)W:X0K%0?C9Y%BA   (=%- >
%0')F/ZPE$ %4 [?  Z1<..BC%"\
@A( ]^_/$ `aP%`<12
LF/ZPE$Z1< \(bPc$"cd%0PQ$5./
ZPE$  Z1<.BC%_
LF/ZPE$ %4,@\B<+DE+Bed%0PQ$
%f1 G `@A(U?C%@R %4
LF/ZPE$ %4 [?=Z1<@PE _/$ `cR%
- @R*%@\S1% @R$ [?  /6(?
=%0E1g @/_$$h?  Z1<5+DE+Be_b
>$ [?d%0PQ$
!(i)!"#$%&'Z<$j2
!"#$%&'Z<%0k$
%,@\%&' [?
  *+%, - ./$)6(7
%456(79:5.%5
Pe$%e%l $Be
@A(_./$
;$(X'!$!X*% !"#$%&'B<R%
./"++"b1B5S(X%0j !"#$%&'
I '( R% ./ 1k% @R$ [? $PQ S! c @\?
+PG$f m%4Z<*% !"#$%&'
I ! "#$ %& ' m %4 "\ + Bn S1 h$
$(X'!<12oA9(*%  "++"b1BB<
S(X%0j !"#$%&'
L!"#$%&'"\+BnS1  6(%0j%&
'PKZp?5@R$@*%5k5lC(%?X
@, @R% $R% ?X S1 1k% @R$ [? 1 $PQ P
%'(S%  Z1<.BC%5S(C+B<1.%
 Z1<.BC%Zk5+BnG P%0K,@\ [?
  Z1<5 $!X d q d %0PQ$ ./$5 %>$ @R%
$R%./ZPE$ %4<1@m [?.%N
L++)
b1B@?Sk$.r s
4.1%B S(C+  Z1<.BC%$1kZ?s
b%4(  $(H *%%b$!Xdq
Vb1B@R$BC%1?$S:
'(t$u? [?R%./"++"b1B
@R$BC%1?$S:
Lv!XS&$_`1k <@R$6(/ $?BA%>$
PQ$_4.1%  1k%@R$.>"w5"(d"
@R$BC%1?$S:
>@f5$> g5%x@m5$K+$b
%4(%/@? <B.>"w5
"(d"@R$BC%1?$S:
Vb1B@R$BC%1?$S:
'(t$u? [?R%./"++"b1B
@R$BC%1?$S:
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức
cộng đồng về bảo vệ các loài động vt hoang dã,…
Giúp người dân hiểu rõ về vai trò và tm quan trọng của
việc bảo vệ các loài động vật hoang dã, từ đó, nâng cao
ý thức bảo vệ đ ng v t hoang dã.R C
Vb1B@R$BC%1?$S:
'(t$u? [?R%./"++"b1B
@R$BC%1?$S:
- Bảo vệ các khu rừng và biển; Xây dựng các khu bảo tồn
thiên nhiên, các vườn quốc gia,…
Giúp bảo vệ môi trường sống của các loài động vt
hoang dã.
| 1/12

Preview text:

CÂN BẰNG TỰ NHIÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. CÂN BẰNG TỰ NHIÊN
1. Khái niệm cân bằng tự nhiên

Nếu rắn bị tiêu diệt quá mức sẽ dẫn tới hậu quả gì?
Câu 1: Các cấp tổ chức sống trong tự nhiên?
 Cá thể, quần thể, Quần xã, Hệ sinh thái
Câu 2: Hoàn thành các chuỗi thức ăn sau bằng cách
điền tên các sinh vật phù hợp vào chỗ trống?

Sơ đồ chuỗi thức ăn:
+ Lúa -> ………………… -> cú mèo
+ Lúa -> ………………… -> con người
+ ……………. -> chuột -> ……………… -> diều hâu

+ Cỏ -> bò -> ………………….
Câu 3: Em hãy rút ra nhận xét về các chuỗi thức ăn
trên: Số lượng cá thể của các loài sinh sinh vật bị
điều chỉnh (khống chế) như thế nào?

- Số lượng loài chịu ảnh hưởng bởi môi trường, số
lượng các loài sinh vật khác.
- Số lượng cá thể ổn định và phù hợp với môi trường
theo cơ chế điều hòa mật độ cá thể.
- Số lượng cá thể của mỗi loài được khống chế ở một
mức độ nhất định do tác động của các mối quan hệ
hỗ trợ hoặc đối kháng giữa các loài, phù hợp với khả
năng của môi trường.

Câu 4: Cân bằng tự nhiên là gì?
Cân bằng tự nhiên là trạng
thái ổn định tự nhiên của
các cấp tổ chức sống: quần
thể, quần xã, hệ sinh thái,
hướng tới thích nghi với điều kiện sống.

2. Nguyên nhân gây mất cân bằng tự nhiên và một
số biện pháp bảo vệ, duy trì cân bằng tự nhiên

+ Nêu một số hoạt động của người dân ở địa
phương em có thể làm mất cân bằng tự nhiên.
+ Cân bằng tự nhiên có thể bị phá vỡ do những
nguyên nhân nào? Đề xuất các biện pháp bảo vệ và
duy trì cân bằng tự nhiên

- Cân bằng tự nhiên bị phá vỡ do các quá trình tự
nhiên như núi lửa, động đất, hạn hán, Khí hậu thay
đổi đột ngột hay do hoạt động của con người như
tiêu diệt các loài sinh vật, du nhập vào hệ sinh thái
các loài sinh vật lạ, phá vỡ nơi cư trú ổn định của
các loài, gây ô nhiễm môi trường sống, tăng đột
ngột số lượng cá thể nào đó của hệ sinh thái…
-Biện pháp:
Bảo vệ đa dạng sinh học;
Kiểm soát việc du nhập các loài sinh vật ngoại lai;
Giảm thiểu các nguồn chất thải gây ô nhiễm
3. Bảo vệ động vật hoang dã
Nêu ý nghĩa của một số biện pháp bảo vệ động vật hoang dã.

- Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về tăng
cường kiểm soát các hoạt động săn bắn, buôn bán động vật hoang dã.

Răn đe, ngăn chặn , từ đó, giúp giảm
thiểu tối đa các hành vi săn bắn,
buôn bán động vật hoang dã.

3. Bảo vệ động vật hoang dã
Nêu ý nghĩa của một số biện pháp bảo vệ động vật hoang dã.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức
cộng đồng về bảo vệ các loài động vật hoang dã,…

Giúp người dân hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của
việc bảo vệ các loài động vật hoang dã, từ đó, nâng cao ý thức bảo vệ đ n
ộ g v t ậ hoang dã.
3. Bảo vệ động vật hoang dã
Nêu ý nghĩa của một số biện pháp bảo vệ động vật hoang dã.

- Bảo vệ các khu rừng và biển; Xây dựng các khu bảo tồn
thiên nhiên, các vườn quốc gia,…

Giúp bảo vệ môi trường sống của các loài động vật hoang dã.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12