Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 44 Kết nối tri thức: Hệ sinh thái

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 44 Kết nối tri thức: Hệ sinh thái hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!


 
!"#$%
STT Thành phần có trong hồ cá Mối quan hệ giữa
các thành phần
trong h
Các SV Các NT vô sinh
(Môi trường)
# # # #
#
#
#
#
#
#
# # #
# # #
# # #
# # #
# # #
# # #
PHT: QUAN SÁT HỒ CÁ TẠI SÂN TRƯỜNG (HĐ 1)
Họ và tên HS:................................................. - Nhóm: ..........................................
Quần thể A
Đơn vị sinh
học là gì?
Cá thể
Quần thể
sinh vật
Quần xã
sinh vật
+ Khu vực sống
Quần thể C
Quần thể B
Quần
xã sinh
vật
Khu vực sống
BÀI 44.
HỆ SINH
THÁI
GV: TRẦN THỊ THÚY AN
&'()"
&&'"*++,-"
&&&'.)"
&/'"0*1$23245
"
,67870
,67870
I.
HỆ SINH THÁI
01
Khái niệm hệ sinh
thái
Các em theo dõi video
sau
$099:::';7'9:<=7(>/-?@
)
A<+BC
8'
D)073245E
F GHI%. "J
EJ6KJ63L
FEIEL
6)FMNJFOJP'
/Q0RS)J
02
Thành phần hệ sinh
thái

ATT'U
J8
V( 
7W0X6
"
M7
Y
$2
<
".Z[V\X0
/E Y
/]
G"^H
/""G*/
_"/ */
_*/H
/!V
G,` /( 
//aH
03
Các kiểu hệ sinh thái
ATT'b
J54 cWd$E
V( 5;cefce
"g$<
)J;7e
)S$g
)L
)
X6
F
"
c
"^
f
"^
f
h
- "fLG"S 
"L'''H
h
D"70
h
i"8G" 
"E'''H
h
i"gG"
7eH'
h
- "fLG"S 
"L '''H
h
D" 70
h
i"8G" 
"E '''H
h
i"gG"
7eH'
"
L
"
L
h
*dAL
J6I'
h
*dAL
J6I'
II.
TRAO ĐỔI CHẤT VÀ
CHUYỂN HÓA
NĂNG LƯỢNG
TRONG HST
U'jATT'k Y`JlJl3)mW
<
b',W`l_1nl_cYAoF3)
mAJdA"<-`;BCoNJe)F3);'
k'ATT'T 7WJ;L$<
1. CHUỖI THỨC ĂN
h
p+nl_q65;1
3)Jm
'Xnnl_
SfCr4B$B
 S7Pr4B$B
fC'
h
p+`%0U4`
U$ f
Cn7MU;`
h
p!L0B
h
p*1c)0LW
h
p(_L0csGcUr
4B7P`ot76
nH
2. LƯỚI THỨC ĂN
h
p()0nl_1
r4BLl_
h
p+`%01$
 14` 
fC71
h
p!L06
h
p*1c)0$$%
JL
h
p(_L0G`r
4B;or4Bc;
WH
k'.L$
U'"$_
d
b'"$cF
d
k'"$F
d
 Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong
HST
https://www.youtube.com/watch?
v=E10OLk_Hfrk
III.
BẢO VỆ CÁC HỆ SINH
THÁI
/A$7)"<
.)"7u
<
./"B./6
FI'
"76"E2Jd
./ Jg7)"S 
"7e7e "
E)$'
IV.
THỰC HÀNH: ĐIỀU TRA THÀNH
PHẦN QXSV TRONG HST
Bước 2.
Quan sát, ghi
chéo các
thành phần
vô sinh của
HST.
Bước 3. Quan
sát, ghi chéo các
thành phần hữu
sinh của HST.
Bước 1. Xác
định HST tiến
hành điều tra
thuộc kiểu
HST nào?
Tên HST:………………
Địa điểm điều tra:…, Thời gian điều tra:….
Thành phần của HST
"$2E "$2Y
…..
Thành phần QX của HST
SV sản xuất SV tiêu
thụ
SV phân giải
……
Phân tích mối quan hệ giữa các SV quan sát được
trong HST? (HS thể trình bày bằng lời hoặc vẽ
đồ)
!WJ1$2]/"
!WJ1$2]/"
Phân tích mối
quan hệ giữa các
SV quan sát
được trong HST?
"W6$
L$W
J1'
LUYỆN TẬP
TRÒ CHƠI: AI NHANH TAY HƠN
-N0
D+$T9'
DXn676J5rvG
*/"/H'
D+fwA
/F3)1m
Ll_'
Dr$4W$%NJl_
J%'
D,4W$J%4W$Jd1`
or6'
D!2t0Xn7LJdi@ #
Je'
-N0
D+$T9'
DXn676J5rvG
*/"/H'
D+fwA
/F3)1m
 Ll_'
Dr$4W$%NJl_
J%'
D,4W$J%4W$Jd1`
or6'
D!2t0Xn7LJdi@ #
Je'
VẬN DỤNG
EA
"xtNA
F yJ
ALI"
JJ7)
$$./g
)'
zf2n
zf2n
"^)
"^)
j A7;
t." 
W
8W$'
"r78
| 1/34

Preview text:

Quan sát hồ cá dưới sân trường
và thảo luận theo nhóm 6 HS, hoàn thành PHT trong 5 phút
PHT: QUAN SÁT HỒ CÁ TẠI SÂN TRƯỜNG (HĐ 1)
Họ và tên HS:................................................. - Nhóm: .......................................... STT
Thành phần có trong hồ cá Mối quan hệ giữa Các SV Các NT vô sinh các thành phần (Môi trường) trong hồ Quần thể A Quần xã sinh Quần thể C vật Quần thể B Khu vực sống Quần thể
Quần xã + Khu vực sống Đơn vị sinh Cá thể sinh vật sinh vật học là gì? BÀI 44. HỆ SINH THÁI GV: TRẦN THỊ THÚY AN Nội N
ội dung bài học bao gồm: gồm I. Khái niệm HST II. TĐC và CHNL trong HST III. Bảo vệ các HST
IV. TH: Điều tra thành phần quần xã sinh vật trong HST I. HỆ SINH THÁI Khái niệm hệ sinh 01 thái Các em theo dõi video sau
https://www.youtube.com/watch?v=mcvbKFVLiZ0 Hệ sinh thái là gì? Cho ví dụ minh họa.
- Hệ sinh thái: bao gồm quần xã sinh vật và môi
trường sống (sinh cảnh) của chúng. Trong đó các
sinh vật luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại
với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành
một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định. VD: Rừng nhiệt đới Thành phần hệ sinh 02 thái Quan sát hình 44.1 và đọc SGK, cho biết: Một HST hoàn chỉnh bao gồm những thành phần nào? HST BAO GỒM: Vô Sinh Hữu sinh SVSX SVTT (ĐV SVPG (Thực vật) ăn TV, ĐV (Nấm, VK, ăn ĐV) VSV…) 03 Các kiểu hệ sinh thái
Quan sát hình 44.2 và video
đã xem, kết hợp thông tin
SGK, hãy kể tên các kiểu HST thường gặp? Một số HST Hệ sinh thái đáy biển
Hệ sinh thái rừng ngập mặn khác Hệ sinh thái ao hồ Hệ sinh thái sa mạc hóa • - HST H ST trên cạn (HST (H r ST ừng, HST HST sa mạ a m c,...) ) • - HST H ST dưới nước, bao bao gồm: HST HST tự • nhi n ên ê + HST HST nước ngọt (HST (H ST hồ, HST HST sông, ôn ...) • + HST HST nước mặn m (HST (H ST biển). HST HST
• Được hình thành nhờ hoạt nhân n tạo ạ động của con người. II. TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG TRONG HST
1. Ở hình 44.3, giữa châu chấu và các sinh vật đứng trước và đứng sau nó có quan hệ dinh dưỡng như thế nào?
2. Nếu châu chấu làm thức ăn cho nhiều loài trong các chuỗi thức ăn khác nữa thì sẽ có mối quan hệ dinh
dưỡng gì được hình thành trong HST? Lấy ví dụ và vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ này.
3. Quan sát hình 44.4, cho biết đây là loại tháp sinh thái nào? 1. CHUỖI THỨC ĂN 2. LƯỚI THỨC ĂN
• – Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài
• – Khái niệm: chuỗi thức ăn có nhiều
sinh vật có quan hệ đinh dưỡng với
mắt xích tạo thành lưới thức ăn
nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn
• – Cấu trúc: có nhiều sinh vật phân
vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía
giải,nhiều sinh vật sản xuất, các sinh
sau, vừa là sinh vật bị mắt xích phía
vật tiêu thụ các bậc gồm nhiều loài trước tiêu thụ. • – Phạm vi: rộng
• – Cấu trúc: gồm 1 sinh vật sản xuất
• – Điều kiện sinh thái: phong phú và
và 1 sinh vật phân giải, sinh vật tiêu đa dạng
thụ mỗi bậc chỉ có 1 loài duy nhất
• – Khả năng tồn tại: cao (do mất mắt • – Phạm vi loài: ít
xích này sẽ có mắt xích khác thay
• – Điều kiện sinh thái:hạn chế thế)
• – Khả năng tồn tại: kém (khi 1 mắt
xích bị mất sẽ ảnh hưởng toàn bộ chuỗi) i h thá 1. Tháp năng lượng áp sin 2. Tháp khối lượng ng th 3. Tháp số a dạ lượng . B 3
 Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong HST https://www.youtube.com/watch? v=E10OLk_Hfrk BẢO VỆ CÁC HỆ SINH III. THÁI
Vì sao phải bảo vệ HST? Bảo vệ HST bằng cách nào?
BV các HST chính là BV cuộc sống của con người.
Toàn bộ HST luôn cần được
BV, đặc biệt là HST rừng,
HST biển và ven biển, HST nông nghiệp.
IV. THỰC HÀNH: ĐIỀU TRA THÀNH PHẦN QXSV TRONG HST Bước 2. Bước 1. Xác Quan sát, ghi định HST tiến chéo các hành điều tra thành phần thuộc kiểu vô sinh của HST nào? HST. Bước 3. Quan sát, ghi chéo các thành phần hữu sinh của HST. Ph P iếu ế đ iều u tr t a a th t àn à h p hần ầ Q XS X V V t r t ong g H ST S
Tên HST:………………
Địa điểm điều tra:…, Thời gian điều tra:…. Thành phần của HST Phân tích mối Thành phần vô sinh Thành phần hữu sinh quan hệ giữa các SV quan sát …..
Thành phần QX của HST được trong HST? SV sản xuất SV tiêu SV phân giải thụ ……
 Phân tích mối quan hệ giữa các SV quan sát được
trong HST? (HS có thể trình bày bằng lời hoặc vẽ sơ đồ)
Tiết sau nộp lại phiếu điều tra. LUYỆN TẬP TRÒ CHƠI: AI NHANH TAY HƠN Luậ u t tchơi: - Chia a lớp t h t àn à h h các n hó h m v ới 4 H S/n / h n óm. m - Mỗ M i n h n óm ó nh n ận ậ m ột ộ b ộ b t ran a h đ ã đ c ắt ts ẵn ẵ ( gồm m ĐV v à à TV ). - Các t c hà h nh h v iên ê t r t ong g n hóm ó c ùng n n ha h u u tìtm ì r a các l oài à S V S V có m ối q ua u n h ệ h v ề ề di d nh n d ưỡng g với nha h u, ,t ạ t o o th t àn à h h l ưới t h t ức ă n. n - Sắ S p ắ x ếp p và d án á c hún ú g g th t e h o o sơ đồ đ l ưới t hứ h c ăn ă đún ú g. - Nhóm ó x ếp p đ úng n v à à xếp đ ư đ ợc n h n iều l oài à n hấ h t t sẽ t h t ắn ắ g c uộ u c. - Ph P ầ h n t h t ưởng: g M ỗ M i bạ b n n tr t ong n n hó h m đ ược + 0 , 0 5 5 điểm. VẬN DỤNG Yêu Y cầu mỗi m ỗi HS H Thờ T i gian thực hự hiện Quan sát mô hình Ở nhà, trình bày HST nhỏ ở nơi mình vào vở BT, hoàn sống, thử đánh giá thành trước tiết tình trạng của HST học tiếp theo. đó và đưa ra biện pháp BV hoặc cải thiện nó. Tóm tắt bài học
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • HỆ SINH THÁI
  • Khái niệm hệ sinh thái
  • Các em theo dõi video sau
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Thành phần hệ sinh thái
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Các kiểu hệ sinh thái
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG TRONG HST
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  •  Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong HST
  • https://www.youtube.com/watch?v=E10OLk_Hfrk
  • BẢO VỆ CÁC HỆ SINH THÁI
  • Slide 25
  • Slide 26
  • THỰC HÀNH: ĐIỀU TRA THÀNH PHẦN QXSV TRONG HST
  • Slide 28
  • Slide 29
  • LUYỆN TẬP
  • TRÒ CHƠI: AI NHANH TAY HƠN
  • VẬN DỤNG
  • Slide 33
  • Slide 34