Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 45 Kết nối tri thức: Sinh quyển

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 45 Kết nối tri thức: Sinh quyển hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!

CHƯƠNG VIII:
SINH VẬT VÀ MÔI
TRƯỜNG
BÀI 45:
SINH QUYỂN

 
!"#$%&'()&*
+",-)(.&*
/0 .112
&-3"
!"#$%&'()&*
+",-)(.&
*
45. &&-)
6)7'()8-9)/,:)"
4 &6;<)=&<:
'9$)6"

I. KHÁI NIỆM SINH SINH
QUYỂN
II. CÁC KHU SINH HỌC
CHỦ YẾU CỦA SINH
QUYỂN


>
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
!"#<&&*
????????????????????????????????????????
????????????????????????????????????
+"@A2)7'()&BC&*
????????????????????????????????????????
????????????????????????????????????????
????????????????????????????????????????
????????????????????????????????????????
??????????????????????????????
A;)/'B<B!
#&BC2
DE:9 =BFAG1=B-9)-3F-3G&
=B$=F2G
D@:)F,1;)1'1?G
HS báo cáo PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
!"#<&&*
 &&6;:)#5H)
=:92'9$)"
+"@A2)7'()&BC&*
I='J)=A2

DI=AB32&K<B
)B=C)9D92-3F-)
++-'G"
DI=AB3$=2L:)
$=2=BB)/MN.&
L:)A$K)=;K
!!-'"
D#&BC)2
&,"


D&&6;:)#5H)
=:92'9$)"
#&BC2
DE:9 =BFAG1=B-9)
-3F-3G&=B$=F2G
D@:)F,1;)1'1
?G


 !"#$%& '()*+&,*-,.,/*#0-&*
*1,23&*4&5/*#0-&**1,,*6!"#& 2
78*+&,*-,.,/*#0-&**1,9 !"#$%':,$;<&5=
'>$'-/*?*@#,6AB$C&5'DE?F.,'D&*G
7*4&5/*#0-&**1,,*6!"#5HA/*#0-&**1,$;I&,J&
K'H&5;I#'L-EJ&*M;N&5E./-A)*<O&5PQ,M;N&5;R&5E.
$*S ACT&'L-M$*U &5#!I&M0&M0AJ,* &5
AJ,M;N&5&*-V$'L-W/*#0-&**1,9<L-&<L,K/*#0-&*
*1,&<L,&51$M/*#0-&**1,&<L,A:&WG


O/'&&B<B:+
Nhóm 1:#>'J-A
Nhóm 2 P$=)
Nhóm 3:#>'J-6
Nhóm 1:#>'J
-A
D#A)7'
()-
&*
DQ$)
2R)-
A*
Nhóm 1:#>'J-A
D#A)7'()-&*
DQ$)2R)-A*
DPA 7)=A1R)-'B$K)6S1R)9=1
R)=
457)=A ,F1.?GT;)FC;1'N1
U1)S)
4VR)-'B$K)6S ,F9)1'1616A$K)GT;)
F//1'11)G
4VR)9= ,F<17?GT;)F/1')W-<1$K1
%X1)""G
4VR)= ,F$K)LY1'""GT;)F-Y1H1S16/'1
K1Z""G
Nhóm 2 P$=)
DP$=)$%&'()/'&*
DP';:Q$)2R)/')-$=)*
DP-$=)M.B$K)'*
DP$=)$%&'
()/' $=8)1
$=
$=8)
o
[H)$=9)/&,/\6')6H1-]).,)-',
$=^T/;)/K<$_)2<&]'H6`(K"
o
[H)$=R/BH/A3)BaBb)^,
)$="
o
[H)$=/;)3)=6/):1';://-8)
B)bBb)L.'7)'9$)<)"
$=
o
#,:)M$=$)/\6')(Q^3
)=J-$=T&'J'19&)bB)',RX)
$="
o
5;):)MH)$%)$cK$)/$=L<$)/-])
6K)"
[d"@$=) 9B1&1S'1aB16:)1'e1?
Nhóm 3:#>'J
-6
DP6
$%B$<
&*
DP';:
Q$):)M
-6*
DP6$%B& H)6&
H)-K
f
[d"@$='Q ),171L11
'1Y&)?"
Nhóm 3:#>'J-6
DP6$%B$<&*
DP';:Q$):)M-6*
LUYỆN TẬP
Câu 1: Kiểu thảm thực vật nào sau đây phân bố ở nơi có kiểu khí hậu ôn đới
lục địa (lạnh)?
A
Rừng lá kim
C
VR);)1R)
Z%B
B
VR)=U'
D
VR)
Câu 2: Nhận định nào sau đây đúng nhất với sinh quyển?
A
Thực vật không phân bố
đều trong toàn bộ chiều
y của sinh quyển.
C
Động vật không phân bố đều
trong toàn bộ chiều dày của sinh
quyển.
B
Sinh vật không phân
bố đều trong toàn bộ
chiều dày của sinh
quyển.
D
Vi sinh vật không phân
bố đều trong toàn bộ
chiều dày của sinh
quyển.
Câu 3: Yếu tố khí hậu nào sau đây!không!ảnh hưởng trực tiếp tới
sự phát triển và phân bố của sinh vật?
A
Nước
C
Ánh sáng
B
Độ ẩm
D
Nhiệt độ
Câu 4: Nhân tố sinh học quyết định đối với sự phát triển
và phân bố của động vật là:
A
Thức ăn
C
Nơi sống
B
Độ ẩm
D
Nhiệt độ
Câu 5:Phát biểu nào sau đây!không!đúng với sinh
quyển?
A
Ranh giới trùng hoàn
toàn với lớp vỏ Trái
Đất.
C
Giới hạn dưới của
đại dương đến nơi
sâu nhấtG
B
Ranh giới trùng
hợp với toàn bộ
lớp vỏ địa lí.
D
Giới hạn ở trên là nơi
tiếp giáp với tầng ô
dôn
Câu 6: Sinh quyển là một quyển của Trái Đất có
A
1^$_)"
C
f&6;,
:)"
B
& 6;   
:)"
D
,1;)T"
Câu 7:Nhận định nào sau đây1không1đúng về đặc điểm của sinh quyển?
A
I= A 2   6
)7' & 6; g  &
-3"
C
  B 6: -9)
J ) & 6; J
&2"
B
@J & 2  
h ; & )= A B
6:2"
D
  B) &K/
,'1&-)&
N'a"
Câu 8:Ý nào sau đây1không1đúng?
A
  B 6: -9) J
)&6;6J&2
"
C
B)='
;MK/,
:)"
B
@ b   $%
L . 6M A ;) 2
K:)"
D
P: $%)   2 
 J K  = 
-"
Câu9:Các sông, suối, hồ, đầm thuộc loại khí sinh học nào sau đây?
A
-$=)
C
-A
B
-$='Q
D
#; 2  & A
"
VẬN DỤNG:
/'&&
6&B
Câu 1: i  & L . K  ' ) :) /
()-&*
Câu 2: I3A/ #&BC)
2&,*
Câu 3:I3. jR)$%L'&'
B^L2k
#,&';&)2
D #,  ) %B A  L) ) B  
>9B2-
D#,&8]2;)"l: EK&
,B)Bb>;)B)Bb&)$%A"
Câu 2: I 3 A  /  #&
BC  )  2   &
,*
Câu 3:I3. jR)
$%L'&'B^L2k
VR)$%&B^2#
5>)>)%B1
,BN-3@m
+
f&
-3m
+
f)bBJX-9)-3"
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!!!
| 1/32

Preview text:

CHƯƠNG VIII: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG BÀI 45: SINH QUYỂN
Học sinh quan sát video nhận diện các quyển trên trái đất HS trả lời câu hỏi:
1. Trái đất được chia làm những quyển nào?
2.Sự khác nhau giữa địa quyển và sinh quyển?
1. Trái đất được chia làm những quyển nào?
 trái đất có 4 quyển: địa quyển, sinh quyển, thủy quyển và khí quyển.
2.Sự khác nhau giữa địa quyển và sinh quyển?
+ Địa quyển: là tất cả đất đá và các khoáng chất trên
trái đất bao gồm những thứ không có sự sống.
+ Sinh quyển: toàn bộ thế giới sinh vật và các yếu tố
môi trường bao quanh sinh vật. NỘI DUNG BÀI
I. KHÁI NIỆM SINH SINH QUYỂN
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU CỦA SINH QUYỂN I: KHÁI NIỆM VỀ SINH QUYỂN
Học sinh quan sát hình ảnh:
HS hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi phiếu học tập 1: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Thế nào là sinh quyển?
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
2. Cấu tạo của sinh quyển gồm những thành phần nào?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
HS báo cáo PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Thế nào là sinh quyển?
Sinh quyển: là toàn bộ sinh vật sống trên Trái Đất cùng
với các nhân tố vô sinh của môi trường.
2. Cấu tạo của sinh quyển gồm những thành phần nào?
Thành phần của sinh quyển:
- Nhân tố vô sinh: lớp đất (thạch quyển), lớp không khí (khí quyển) và lớp nước (thủy quyển)
- Các sinh vật sống (thực vật, động vật, nấm, vi sinh vật…)
Giới thiệu thêm về giới hạn của sinh quyển
- Giới hạn phía trên của sinh quyển là nơi tiếp
giáp với tầng ô-dôn của khí quyển (khoảng 22km).
- Giới hạn phía dưới của sinh quyển xuống
dưới đáy của lớp vỏ phong hóa ở lục địa và
xuống tận đáy đại dương với độ sâu nhất hơn 11km.
- Thành phần quan trọng nhất của sinh quyển là thực vật. KH K Á H I ÁN I IỆ NIN S ỆN IN SI H N Q H UY Q ỂN UYỂN II
- Sinh quyển là toàn bộ sinh vật sống trên Trái Đất cùng
với các nhân tố vô sinh của môi trường.
Thành phần của sinh quyển:
- Nhân tố vô sinh: lớp đất (thạch quyển), lớp không
khí (khí quyển) và lớp nước (thủy quyển)
- Các sinh vật sống (thực vật, động vật, nấm, vi sinh vật…) CÁ CC Á K C H K U S HU IN SI H N H H Ọ H C Ọ C C H C Ủ Y H ẾU Ủ YẾU II
Dựa vào yếu tố nào để phân chia các khu sinh
học? Có những khu sinh học chủ yếu nào?
- Phân chia các khu sinh học dựa vào yếu tố đặc trưng về
đất đai và khí hậu của một vùng địa lí xác định.
- Những khu sinh học chủ yếu gồm: khu sinh học trên cạn
(đồng rêu đới lạnh, rừng lá kim phương bắc, rừng rụng lá
theo mùa ôn đới, thảo nguyên, savan, sa mạc và hoang
mạc, rừng nhiệt đới) và khu sinh học dưới nước (khu sinh
học nước ngọt, khu sinh học nước mặn). CÁ CC Á K C H K U S HU IN SI H N H H Ọ H C Ọ C C H C Ủ Y H ẾU Ủ YẾU II
3 nhóm HS hoàn thành phiếu học tập số 2
Nhóm 1: Tìm hiểu về khu sinh học trên cạn
Nhóm 2: Khu sinh học nước ngọt
Nhóm 3: Tìm hiểu về khhu sinh học biển
Nhóm 1: Tìm hiểu về khu sinh học trên cạn - Trên cạn gồm những khu sinh học nào? - Sinh vật đặc trưng của từng khu sinh học trên cạn?
Nhóm 1: Tìm hiểu về khu sinh học trên cạn
- Trên cạn gồm những khu sinh học nào?
- Sinh vật đặc trưng của từng khu sinh học trên cạn?
- Khu sinh học trên cạn : đồng rêu đới lạnh, rừng lá kim phương bắc, rừng ôn đới, rừng nhiệt đới
+ Đồng rêu đới lạnh: thực vật ( rêu, địa y… ); động vật ( tuần lộc, chim cánh cụt, hải cẩu , gấu trắng
+ Rừng lá kim phương bắc: thực vật ( thông, linh sam, bách , bạch dương); động
vật ( chó sói, linh mêu, cáo , gấu )
+ Rừng ôn đới : thực vật (sến đỏ, sồi…); động vật ( sóc, chim gõ kiến, hươu, lợn lòi , cáo gấu ..)
+ Rừng nhiệt đới: thực vật ( dương xỉ, nấm.. ); động vật ( khỉ, rùa, rắn, báo đóm, dơi , hỗ..)
Nhóm 2: Khu sinh học nước ngọt
- Khu sinh học nước ngọt được chia làm những nhóm nào?
- Kể tên một số sinh vật đặc trưng của từng nhóm trong khu sinh học nước ngọt?
- Kể tên các khu sinh học nước ngọt ở địa phương em?
- Khu sinh học nước ngọt được chia làm
những nhóm: hệ sinh thái nước đứng, hệ sinh thái nước chảy
 Hệ sinh thái nước đứng:
o Vùng nước nông có các loài thực vật có rễ bám trong bùn, khả năng chịu đựng khi mực
nước thay đổi; có các động vật đáy có cơ chế dinh dưỡng chủ yếu là ăn mùn bã hữu cơ.
o Vùng nước sâu vừa có các sinh vật phù du có cấu tạo thích nghi cho phép chúng nổi tự do trong nước.
o Vùng nước sâu có các động vật thích nghi với bóng tối, một số có có quan khứu giác
phát triển giúp chúng xác định con mồi trong môi trường thiếu ánh sáng.
 Hệ sinh thái nước chảy:
o Thực vật sống ở hệ sinh thái nước chảy thường có rễ sâu để bám giữ hoặc thân nổi thích
nghi với điều kiện nước chảy; lá và thân mềm, thuôn dài giúp giảm lực cản từ dòng nước.
o Động vật sống ở vùng thượng lưu – nơi thường có nước chảy xiết thường có khả năng bơi giỏi.
VD. Cá nước ngọt: cá rô phi, cá tràu, cá trắm, cá chép, cá bống, cá mè, cá trê…
Nhóm 3: Tìm hiểu về khhu sinh học biển - Khu sinh học biển
được phân chia như thế nào?
- Kể tên một số sinh vật đặc trưng sinh sống ở khu sinh học biển?
Nhóm 3: Tìm hiểu về khhu sinh học biển
- Khu sinh học biển được phân chia như thế nào?
- Kể tên một số sinh vật đặc trưng sinh sống ở khu sinh học biển?
- Khu sinh học biển được phân chia thành: vùng ven bờ và vùng khơi
VD.Cá nước mặn: cá ngựa, cá hồi, cá voi xanh, cá nọc, cá chim, cá chỉ vàng…. LUYỆN TẬP
Câu 1: Kiểu thảm thực vật nào sau đây phân bố ở nơi có kiểu khí hậu ôn đới
lục địa (lạnh)? A Rừng lá kim B Rừng nhiệt đới ẩm Rừng lá rộng, rừng C D Rừng cận nhiệt hỗn hợp
Câu 2: Nhận định nào sau đây đúng nhất với sinh quyển?
Thực vật không phân bố
Động vật không phân bố đều A
đều trong toàn bộ chiều B
trong toàn bộ chiều dày của sinh
dày của sinh quyển. quyển.
Sinh vật không phân
Vi sinh vật không phân C
bố đều trong toàn bộ D
bố đều trong toàn bộ
chiều dày của sinh
chiều dày của sinh quyển. quyển.
Câu 3: Yếu tố khí hậu nào sau đây không ảnh hưởng trực tiếp tới
sự phát triển và phân bố của sinh vật? A Nước B Ánh sáng C Độ ẩm D Nhiệt độ
Câu 4: Nhân tố sinh học quyết định đối với sự phát triển
và phân bố của động vật là: A Nơi sống B Thức ăn C Độ ẩm D Nhiệt độ
Câu 5:Phát biểu nào sau đây không đúng với sinh quyển?
Giới hạn dưới của
Ranh giới trùng hoàn A
đại dương đến nơi B
toàn với lớp vỏ Trái sâu nhất. Đất. Ranh giới trùng
Giới hạn ở trên là nơi C hợp với toàn bộ D
tiếp giáp với tầng ô lớp vỏ địa lí. dôn
Câu 6: Sinh quyển là một quyển của Trái Đất có toàn bộ thực vật sinh A
tất cả sinh vật, thổ nhưỡng. sống. B toàn bộ sinh vật sinh C D
thực, động vật; vi sinh vật. sống.
Câu 7:Nhận định nào sau đây không đúng về đặc điểm của sinh quyển? Sinh vật phân bố không
Giới hạn của sinh quyển bao A
đều trong toàn bộ chiều B
gồm toàn bộ thuỷ quyển và dày của sinh quyển. khí quyển.
Chiều dày của sinh quyển
Sinh vật tập trung vào nơi có C
tuỳ thuộc vào giới hạn phân D
thực vật mọc, dày khoảng vài bố của sinh vật. chục mét.
Câu 8:Ý nào sau đây không đúng?
Sinh vật tập trung với mật
Sinh vật phân bố không đều A
độ cao nhất ở nơi có thực B
trong toàn bộ bề dày của sinh vật sinh sống. quyển.
Cấu trúc sinh quyển được
Khối lượng vật chất của sinh C
xác định bởi hoạt động của D
quyển nhiều hơn so với các cơ thể sống. quyển khác.
Câu9:Các sông, suối, hồ, đầm thuộc loại khí sinh học nào sau đây? A
các khu sinh học trên cạn B khu sinh học nước ngọt
Thuộc thủy quyển và thạch C khu sinh học nước mặn D quyển. VẬN DỤNG:
Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành bài tập
Câu 1: Quan sát và xác định nơi các em đang sống có những khu sinh học nào?
Câu 2: Giải thích tại sao nói: Thành phần quan trọng nhất
của sinh quyển là thực vật?
Câu 3: Giải thích nhận định sau: “rừng được xem làm lá
phổi xanh của trái đất”
Câu 2: Giải thích tại sao nói: Thành
phần quan trọng nhất của sinh quyển là thực vật?
 Thực vật là một thành viên quan trọng của sinh quyển:
- Thực vật quang hợp tạo ra oxygen cung cấp cho quá
trình hô hấp của các sinh vật khác
- Thực vật là thức ăn của động vật. Mối quan hệ: Nơi nào
thực vật phong phú thì động vật phong phú và ngược lại.
Câu 3: Giải thích nhận định sau: “rừng
được xem làm lá phổi xanh của trái đất”
Rừng được coi là lá phổi của Trái
Đất vì trong quá trình quang hợp,
thực vật hấp thụ khí CO và thải ra 2
khí O giúp điều hòa không khí. 2
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!!!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • NỘI DUNG BÀI
  • I: KHÁI NIỆM VỀ SINH QUYỂN
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32