Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 45 Kết nối tri thức: Sinh quyển

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 45 Kết nối tri thức: Sinh quyển hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!




Hệ sinh thái là gì?
Hãy trình bày thành phần của một hệ
sinh thái và lấy ví dụ minh họa.
Em nhận xét về mối quan hệ giữa Trái
đất với rừng cây, với động vật, với con người,
!"




 !"#$
#%"&'("
)
#$
Khái niệm
sinh quyển
Các khu sinh học
chủ yếu
*+,-**./0*,123
*+,-**./0*,123
%&'()*+,-./*.012*3.45*67(896.:;4<-
“Nêu khái niệm sinh quyển và các thành phần chính cấu
tạo nên sinh quyển.”
*+,-**./0*,123
*+,-**./0*,123
405%!
67"8$"
69:76;<=
;>"
4?0  =% "@ 59#
 AB C  59#
;" D A +D C 6
59#9A<C 
6 6 E" : 7 6;
 5 = F G 69
= B%   7" )
#B6%H
Khí quyển: phần thấp nhất của lớp không
khí hay còn gọi là tầng đối lưu, nơi sự
sống có thể tồn tại đến độ cao 10 – 15 km.
Thủy quyển: toàn bộ lớp nước, nơi sự sống
có thể tồn tại đến độ sâu nhất của đại
dương hơn 11km.
Thạch quyển: lớp vỏ ngoài cùng của Trái
Đất, thường có bề dày 30 – 60m hoặc có
thể lên tới 100 – 200m.
EM CÓ
BIẾT?
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
Hãy nêu các khu sinh học chủ yếu
của Trái Đất.
Các điều kiện khác nhau đã tạo ra các khu sinh học đặc
trưng cho từng vùng địa lý. Ti đất có các khu sinh học
chủ yếu là:
+ Khu sinh học trên cạn.
+ Khu sinh học nước ngọt0
+ Khu sinh học biển.
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
I=59#MN O%5
" P ;"  % 
##QR"SBT
> "=U V #WXB 6 '
Y%Z@
Trạm 1: “Khu B
Trạm 2: +9"
Trạm 3: +
CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
.=>1
B[
B\
BM
.=>?
B\
BM
B[
.=>@
BM
B[
B\
A1 1=,V]\^%U
[ _     
  B  = '%
E"7%`a
bbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbb
\ c)= 6% E"  7 N  
B =
E"N%a
bbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbb
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
A?
[,^#:76Q9
"
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
\d6D'(6e6Q9"
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
A@
1=,V]M "
P0f+ O%5N 
^%U
[,^#:7
6Q
bbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbb
\d6D'(6e6Q

bbbbbbbbbbb
bbbbbbbbbbbb
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
1. Khu sinh học trên cạn:
IFDD<=g6$"^h`
=B BNNE"6F
"D"69e<=6)
2. Khu sinh học nước ngọt:
+9"==ND5
6)9P"66)9OU
i+6)9P"5=% @ Hb
i+6)9O5;" 7b
**I-I+,20*,,JII,KL2
**I-I+,20*,,JII,KL2
3. Khu sinh học biển:
j 6N)=Y%
ek"P"Ae:C6e"="U
iY%e:UH"9F5Z7"<=e
6l H""E=Ne6)Z H"'9
$"Ne!"67"
iY%e"=" =
6$"6Y>66$"Z
_$"6Y>>"N#H6#%"#W
Z%696$"Z
B CDE
IN ] : m g :
mO5>W"
[ O5>W"
: %  
Z" P" 69 : m
N
/g : m N [n ":
"o
+ W p Z
%N7
e  G "
q"
IN ] : m  g :
mO5>W"
[ O5>W"
: %   
Z" P" 69 : m
N
/g : m N [n ":
"o
+  W p Z 
%N7
e  G "
q"
B
F

G(1HIJ6K9-.9*.L.M*-.)>34)89:.M(.<-6,6
.:N-OP*3+Q*36R)+4*.8S-2K900000000006R)*.4T(K:94
+4*.8S-0
0U4-VIW*3+Q*3
0.9*.L.M*
0.76X*
$04T(Y4Z*+Q*3
r*ds
tu/8*3/
G(?H.G*-Q+4*..[6'(&<-O\*.OQ48J4+]
L.G*;Q6R)OP*38S-K9
0Pv
0!
08!w
$0Z7"
r*ds
tu/8*3/
G(@4^(-._>-.]68S-*9:+)(
OG&HkhôngXthuộc 89:>U4-VIW*3OJ4*=*3`
0tR";9
0x=6=
0tR"9w
$0tR"hDB%
r*ds
tu/8*3/
G(H4^(-._>-.]68S-*9:+)(OG&
-.(P6>U4-VIW*3U*OJ4`
0a*36S**.4Z-b>0
094*3(&5*
0c)8)*
$0:)*3>N6
r*ds
tu/8*3/
G(H.(+4*..[6;4^*L.G*;Q-.d:6.4T(
+G(2OIe66.4)-.9*.>f&-M*3+4*.8S-
0M
0\
0[
$0V
r*ds
tu/8*3/
8;"#HyN 
Y^O5>:mU
Hãy nêu hiện trạng tính đa dạng
sinh vật của sinh quyển hiện nay
trên Trái Đất. Theo em, nguyên
nhân nào dẫn đến hiện trạng đó.
Chuyển giao dự án về nhà:
I=59#VN HN#%Y
%>" #=%F5#eb6e<eUSzO%
6T
>"=!#O#wU%"H=
g$hi
4 ,  {  %  O #w
69<eSzO%6T
4,%#
4 " P  V|U I: }" )

i:}")

i":":
:}")6==
##O%6:}")
| 1/26

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC KHTN 8 KIỂM TRA BÀI CŨ
Hệ sinh thái là gì?
Hãy trình bày thành phần của một hệ
sinh thái và lấy ví dụ minh họa.

Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa Trái
đất với rừng cây, với động vật, với con người, …
BÀI 45: SINH QUYỂN MỤC TIÊU
Trình bày được khái niệm sinh quyển.
Nhận biết được các khu sinh học trên Trái đất.
Yêu thiên nhiên, tác động phù
hợp trong quá trình sử dụng tự nhiên. NỘI DUNG BÀI HỌC Khái niệm sinh quyển
Các khu sinh học chủ yếu I. KHÁI NIỆM SINH QUYỂN
Hãy quan sát hình 45.1, nghiên cứu SGK và cho biết:
“Nêu khái niệm sinh quyển và các thành phần chính cấu
tạo nên sinh quyển.”
I. KHÁI NIỆM SINH QUYỂN
- Sinh quyển là toàn bộ sinh
vật sống trên Trái Đất cùng
với các nhân tố vô sinh của môi trường.
- Sinh quyển bao gồm lớp
đất (Thạch quyển), lớp
không khí ( Khí quyển) và
lớp nước (Thủy quyển), sinh
vật và những nhân tố vô
sinh liên quan chặt chẽ với
nhau tạo nên hệ thống tự
nhiên trên phạm vi toàn cầu. EM CÓ
Khí quyển: phần thấp nhất của lớp không BIẾT?
khí hay còn gọi là tầng đối lưu, nơi sự
sống có thể tồn tại đến độ cao 10 – 15 km.
Thủy quyển: toàn bộ lớp nước, nơi sự sống
có thể tồn tại đến độ sâu nhất của đại
dương hơn 11km.
Thạch quyển: lớp vỏ ngoài cùng của Trái
Đất, thường có bề dày 30 – 60m hoặc có
thể lên tới 100 – 200m.
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU
Hãy nêu các khu sinh học chủ yếu
của Trái Đất.
Các điều kiện khác nhau đã tạo ra các khu sinh học đặc
trưng cho từng vùng địa lý. Trái đất có các khu sinh học chủ yếu là:
+ Khu sinh học trên cạn.
+ Khu sinh học nước ngọt.
+ Khu sinh học biển.
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
Chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận,
nghiên cứu thông tin hoàn thiện
phiếu học tập ở từng “Trạm”.
Thời gian: 4 phút/trạm và di chuyển theo sơ đồ.
Trạm 1: “Khu sinh học trên cạn”
Trạm 2: “Khu sinh học nước ngọt”
Trạm 3: “Khu sinh học biển”
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Trạm 1 Trạm 2 Trạm 3 Trạm 2 Trạm 3 Trạm 1 Trạm 3 Trạm 1 Trạm 2
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU TRẠM 1
Quan sát Hình 45.2 hãy cho biết:
1. Việc hình thành các khu sinh
học trên cạn khác nhau do
những yếu tố nào quyết định?
……………………………………
…………………………………….
2. Dựa vào những yếu tố đó, khu
sinh học trên cạn được chia thành những nhóm nào?
……………………………………
……………………………………
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU TRẠM 2
1. Hãy trình bày cách phân bố sinh vật ở khu sinh học nước ngọt.
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
2. Lấy ví dụ về sinh vật ở khu sinh học nước ngọt.
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU TRẠM 3 Quan sát Hình 45.3, nghiên
cứu SGK, thảo luận nhóm, hãy cho biết:
1. Hãy trình bày cách phân bố
sinh vật ở khu sinh học biển.
………………………………
………………………………
……………………………..
2. Lấy ví dụ về sinh vật ở khu sinh học biển.
……………………………
………………………………
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU
1. Khu sinh học trên cạn:
Các đặc tính khí hậu của mỗi vùng đã xác định các khu
sinh học khác nhau trên cạn, tại đó có những sinh vật đặc
trưng thích nghi với điều kiện của khu vực.
2. Khu sinh học nước ngọt:
Khu sinh học nước ngọt được chia thành hai nhóm chính là
khu vực nước đứng và khu vực nước chảy:
+ Khu vực nước đứng là các ao, hồ, đầm…
+ Khu vực nước chảy là các sông, suối…
II. CÁC KHU SINH HỌC CHỦ YẾU
3. Khu sinh học biển:
Ở các khu sinh học biển, sinh vật có sự khác nhau theo
chiều thẳng đứng (chiều sâu) và chiều ngang:
+ Theo chiều sâu: Tầng nước mặt là nơi sống của nhiều
sinh vật nổi, tầng giữa có nhiều sinh vật tự bơi, tầng dưới
cùng có nhiều động vật đáy sinh sống.
+ Theo chiều ngang, khu sinh học biển được chia thành
vùng ven bờ và vùng khơi.
Vùng ven bờ thường có thành phần sinh vật phong phú hơn so với vùng khơi. LUYỆN TẬP Có C 5 câu hỏi, , mỗi m câu c hỏi khi trả ả lời đúng được đư ợc 1 điểm ể , ,trả r lời ờ đúng đến AI LÀ câu c nào thì được đư điểm ể m tương ư ứng với câu c hỏi TRÙM đó. . ĐIỂM Mỗ M i câu c hỏi có 10 giây suy n y ghĩ. Kh K i kết ế thúc trò chơi, , học c sinh nào nà có c số điểm ểm nhiều ề nhất sẽ giàn à h ch c iến t ến hắng. AI LÀ TRÙM ĐIỂM
Câu 1: Nước là thành phần tham gia vào hầu hết các
hoạt động sống của sinh vật, là..........của nhiều loài sinh vật.
A. Môi trường sốngB. Thức ănC. Thành phần
D. Điều kiện sống AI LÀ TRÙM ĐIỂM
Câu 2: Nhân tố sinh học quyết định đối với sự
phân bố của động vật là:
A. Độ ẩm  B. Nhiệt độ  C. Thức ăn  D. Nơi sống AI LÀ TRÙM ĐIỂM
Câu 3: Kiểu thảm thực vật nào sau
đây không thuộc
vào môi trường đới nóng?
A. Rừng nhiệt đới ẩm
B. Rừng ôn đới  C. Xavan
D. Rừng cận xích đạo AI LÀ TRÙM ĐIỂM
Câu 4: Kiểu thảm thực vật nào sau đây
thuộc môi trường ôn đới?

A. Rừng cận nhiệt ẩm.B. XavanC. Đài nguyênD. Hoang mạc AI LÀ TRÙM ĐIỂM
Câu 5: Khu sinh học biển phân bố theo chiều
sâu, được chia thành mấy tầng sinh vật:
A. 1  B. 2  C. 3  D. 4
Đọc thông tin phần Em có biết,
em hãy trả lời câu hỏi:
Hãy nêu hiện trạng tính đa dạng
sinh vật của sinh quyển hiện nay
trên Trái Đất. Theo em, nguyên
nhân nào dẫn đến hiện trạng đó.

Chuyển giao dự án về nhà:
Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thiết kế poster,
báo tường, tập san hoặc clip tuyên truyền… về chủ đề: “ Bảo vệ sinh quyển”.
Thời gian nộp sản phẩm: Trong tuần sau.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, hoàn thành sản phẩm
với chủ đề “Bảo vệ sinh quyển”. - Hoàn thiện bài tập.
- Nghiên cứu bài 46: Cân bằng tự nhiên
+ Nêu được khái niệm cân bằng tự nhiên.
+ Trình bày nguyên nhân gây mất
cân bằng tự nhiên và đưa ra các biện
pháp bảo vệ cân bằng tự nhiên.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26