Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 8
Môn: Khoa học tự nhiên 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Để đánh giá mức độ diễn ra nhanh hay chậm của
phản ứng hóa học người ta dùng khái niệm nào sau đây? A. Tốc độ phản ứng B. Cân bằng hóa học
C. Phản ứng thuận nghịch D. Phản ứng một chiều
Câu 2: Phản ứng hóa học nào sau đây xảy ra
nhanh hơn (em quan sát được ngay)?
A. Con dao bằng sắt (Iron) để trong không khí bị gỉ
B. Cây cuốc bằng sắt (iron) bị gỉ khi ngâm trong nước
C. Đốt cháy sắt (Iron) trong oxygen
Tiết 22. Bài 7: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CHẤT XÚC TÁC (T2)
II. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng Phiếu học tập :
TN1. Bước 1: Cho vào ống nghiệm (1) khoảng 5ml dung dịch HCl 0,1M;
ống nghiệm (2) khoảng 5ml dung dịch HCl 1M.
Bước 2: Nhẹ nhàng đưa lần lượt 2 đinh sắt vào 2 ống nghiệm và quan sát sự thoát khí.
Bước 3: Quan sát hiện tượng và trả lời câu hỏi:
- Phản ứng ở ống nghiệm nào xảy ra nhanh hơn?
- Nồng độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng như thế nào?
TN2. Bước 1: Lấy hai cốc nước lạnh và một cốc nước nóng.
Bước 2: Cho đồng thời mỗi cốc một viên C sủi.
Bước 3: Quan sát hiện tượng và trả lời câu hỏi:
- Phản ứng ở cốc nào xảy ra nhanh hơn?
- Nhiệt độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng như thế nào? VÒ V N Ò G N G Q U Q A U Y A M Y A M Y A Y MẮN M THỂ LỆ TRÒ CHƠI
1. Số thứ tự trên vòng quay tương ứng với số điểm
2. HS quay vào số thứ tự trên vòng quay sẽ được
quyền lựa chọn 1 câu hỏi, trả lời đúng sẽ giành
được số điểm tương ứng
3. HS được quyền đổi câu hỏi nếu không trả lời
được, mỗi lẫn đổi câu hỏi bị trừ 1 điểm VÒNG QUAY 8 0 MAY MẮN 1 9 8 1 3 10 9 9 10 5 2 4 QUAY
Câu 1: Người ta thường bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh vì:
A. Tủ lạnh có nhiệt độ thấp, làm
B. Tủ lạnh có nhiệt độ thấp, làm
giảm quá trình hô hấp tế bào nên
giảm tốc độ phản ứng sinh hóa thực phẩm lâu bị hỏng
nên thực phẩm lâu bị hỏng C. A và B đều đúng D. A và B đều sai QUAY VỀ
Câu 2: Cho cùng một chiếc đinh sắt nhỏ vào dd HCl có nồng
độ nào sau đây thì phản ứng xảy ra nhanh hơn? A. 0,25 M B. 0,5 M C. 1 M D. 1,25 M QUAY VỀ
Câu 3: Khi tăng nhiệt độ thì tốc độ của phản ứng sẽ A. Tăng B. Biến đổi ít C. Giảm D. Không đổi QUAY VỀ
Câu 4: Tốc độ phản ứng là đại lương đặc trưng cho
B. Khối lượng chất đã A. Thời gian phản ứng tham gia phản ứng C. Sự nhanh chậm của
D. Thể tích chất đã tham phản ứng hóa học gia phản ứng QUAY VỀ Câu 5: Đ
ể xác định tốc độ phản ứng, người ta dùng cách nào sau đây?
B. Đo sự thay đổi của thể tích chất khí,
A. Đo thời gian xảy ra khối lượng chất rắn hoặc nồng độ chất phản ứng
tan trong một đơn vị thời gian.
C. Đo khối lượng các D. Đo thể tích các chất tham gia chất tham gia QUAY VỀ Luyện tập
Câu 1: Than cháy trong bình khí oxygen nhanh hơn
cháy trong không khí. Yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ của PƯ đốt cháy?
Câu 2: ‘Tại sao trên các tàu đánh đánh cá, ngư
dân thường phải chuẩn bị những thùng, hầm chứa
đá lạnh để bảo quản cá? Vận dụng
Bài tập 1. Bệnh nhân khó thở sẽ dễ hô hấp hơn khi
dùng oxygen từ bình chứa khí oxygen so với từ không khí
Yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ của quá trình trên.
Bài tập 2: Cho a g kim loại Zn dạng hạt vào lượng dư
dung dịch HCl 2M, phương trình hóa học xảy ra như sau: Zn + 2HCl → ZnCl + H 2 2
Tốc độ khí H thoát ra như thế nào khi thay đổi các yếu 2 tố dưới đây:
a) Thay dung dịch HCl 2M bằng dung dịch HCl 1M
b) Thực hiện phản ứng ở nhiệt độ cao hơn bằng cách
đun nóng nhẹ dung dịch HCl.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20