Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 1 Kết nối tri thức: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 1 Kết nối tri thức: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Lịch Sử 10
Môn: Lịch Sử 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHỞI ĐỘNG
Cho biết sự kiện lịch sử nào đang được nhắc tới trong video? C. Mỹ ném bom nguyên A. Trận Trân Châu Cảng B. Trận Enalamen. tử xuống Nhật Bản Ý kiến thứ nhất:
Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản làm cho CTTG 2
chấm dứt sớm hơn nhiều tháng,
hạn chế sinh mạng cho các bên tham chiến. Ý kiến thứ hai:
Mỹ không cần thiết phải ném
bom nguyên tử. Đó là tội ác
chiến tranh, là hành vi tàn
bạo chống lại loài người. Mỹ ném hai quả bom
nguyên tử xuống Nhật Bản
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC BÀI 1:
HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ NHẬN THỨC LỊCH SỬ 4 1. Lịch sử là gì?
Là những gì diễn ra trong quá khứ của XH loài người KN
Là những câu chuyện hoặc tác phẩm ghi chép về quá Lịch sử khứ
Là một khoa học nghiên cứu về quá khứ
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử a. Lịch sử Hiện thực lịch sử KN Lịch sử Nhận thức lịch sử
Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Hiện thực lịch sử
Nhận thức lịch sử
Là toàn bộ những gì đã
Là toàn bộ những tri thức,
diễn ra trong quá khứ, tồn
hiểu biết, những ý niệm và tại 1 cách khách quan, hình dung của con người không phụ thuộc vào ý
về quá khứ (nhận thức về muốn chủ quan của con sự việc đã xảy ra).
người (người nhận thức).
Là sự kết hợp nhuần nhuyễn những điều kiện chủ quan và khách quan Ý kiến Là ăn may Bài tập phân biệt
Hiện thực lịch sử
Nhận thức lịch sử
Mũi tên bằng Đồng tìm thấy ở
Hiện thực lịch sử N C hậ h nuyệ t n n hức ỏ th lị ầ ch n sử Cổ Loa (1959)
Tại nơi đây, ngày 27/4/1521 La-
pu-la-pu và người dân địa phương
đã đẩy lùi quân xâm lược Tây
Ban Nha và giết chết tên chỉ huy
Ma-gien-lăng. Do đó, La-pu-la-pu
đã trở thành người Phi-lip-pin đầu
tiên đánh đuổi được quân xâm lược Châu Âu. Bia tưởng niệm thủ lĩnh La-pu-la-pu
Di tích bãi cọc Bạch Đằng
Nhận thức lịch sử
Hiện thực lịch sử
Tại nơi đây, ngày 27/4/1521 Tại nơi đây trong cuộc đụng độ với
La-pu-la-pu và người dân địa các chiến binh của La-pu-la-pu - thủ
phương đã đẩy lùi quân xâm lĩnh đảo Mác-tan, Ma-gien-lăng đã
lược Tây Ban Nha và giết chết vào ngày 27/4/1521. chết tên chỉ huy Ma-gien-
Vich-to-ri-a một trong những con
lăng. Do đó, La-pu-la-pu đã tàu của đoàn thám hiểm do Gioan
trở thành người Phi-lip-pin Xê-bát-ti-an chỉ huy đã rời Xê-bu
đầu tiên đánh đuổi được quân vào ngày 1/5/1521 trở về Tây Ban xâm lược Châu Âu.
Nha. Hoàn thành chuyến đi vòng
quanh thế giới đầu tiên bằng đường biển.
Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai tư liệu
(tư liệu 3 SGK)? Giải thích vì sao có sự khác nhau đó? Giống Khác nhau Tư liệu 3.1 nhau
Ph. Ma-gien-lăng Chỉ huy quân đội
Cùng phản ánh về một xâm lược.
sự kiện: cuộc hành Sự kiện đó là cuộc xâm lược đầu tiên trình đi vòng quanh thế
của thực dân châu Âu đến Phi-lip-pin.
giới bằng đường biển. Tư liệu 3.2 Cùng đề cập đến
những nhân vật lịch Ph. Ma-gien-lăng chỉ huy đoàn khi sử: Ma-gien-lăng (chỉ
thu thực hiện cuộc phát kiến địa lý. huy đoàn thuỷ thủ. La-
Sự kiện đó là cuộc phát kiến địa lý vĩ pu-la-pu (Thủ lĩnh địa
đại lần đầu tiên con người đi vòng phương).
quanh thế giới bằng đường biển. 2. Sử học Nhóm 2: Nhóm 1: Nêu chức năng và Nêu khái niệm, đối nhiệm vụ của Sử học? tượng của Sử học? 0
a. Khái niệm, đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của Sử học
- Khái niệm, đối tượng:
+ Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người.
+ Đối tượng: Là toàn bộ quá khứ của loài người. Đó
có thể là quá khứ của một cá nhân, một nhóm, cộng
đồng người, hay một quốc gia, khu vực hoặc toàn thể nhân loại.
a. Khái niệm, đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của Sử học - Chức năng
+ Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ.
+ Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Rút ra bài
học kinh nghiệm cho cuộc sống và hiện tại. Nhi hiệm vụ của của sử ử học học Nhận Giáo dục Dự báo thức Cung cấp tri thức Thông qua việc Góp phần truyền khoa học giúp con tổng kết thực tiễn bá những giá trị người tìm hiểu, rút ra bài học kinh và truyền thống khám phá hiện nghiệm…góp tốt đẹp trong lịch thực lịch sử một phần dự báo về sử cho thế hệ sau. cách khách quan. tương lai của đất nước, nhân loại.
a. Khái niệm, đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của Sử học
- Khái niệm, đối tượng:
+ Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người.
+ Đối tượng: Là toàn bộ quá khứ của loài người. Đó có thể là quá khứ
của một cá nhân, một nhóm, cộng đồng người, hay một quốc gia, khu
vực hoặc toàn thể nhân loại. - Chức năng
+ Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ.
+ Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cho
cuộc sống và hiện tại. - Nhiệm vụ:
+ Cung cấp những tri thức khoa học về lịch sử và giáo dục, dự báo. LUYỆN TẬP
Câu 1: Hiện thực lịch sử là gì?
A. Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ
B. Là những công trình nghiên cứu lịch sử
C. Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ mà con
người nhận thức được.
D Là khoa học tìm hiểu về quá khứ
Câu 3: Ý nào sau đây không phải là đối
tượng nghiên cứu của sử học?
Câu 4: Điểm khác biệt của nhận thức lịch sử so với hiện thực lịch sử? VẬN DỤNG
Tìm kiếm thông tin để tái hiện và khôi phục lại sự kiện chiến thắng
Bạch Đằng bằng 1 đoạn văn ngắn từ 7-10 dòng.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- 2. Sử học
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Nhiệm vụ của sử học
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24