Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 13 Cánh diều: Văn minh Chăm-pa, Văn minh Phù Nam

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 13 Cánh diều: Văn minh Chăm-pa, Văn minh Phù Nam hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

THINK-PAIR-SHARE
Văn minh Champa
Điều tôi biết
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Điều tôi chia sẻ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Điều bạn biết
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN
MINH CHAMPA
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu
sở hình thành của văn minh Champa
Duyên hải miền Trung;
Đường bờ biển dài;
Đồng bằng nhỏ hẹp;
văn hóa Ấn Độ;
cư dân bản địa (người Chăm cổ);
văn hóa Sa Huỳnh;
cộng cư thành cụm làng.
Cơ sở hình thành Nội dung
Cơ sở văn hóa
Điều kiện t
nhiên
Vị trí địa
Địa hình
Khí hậu
Giao lưu văn hóa
Dân cư
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN
MINH CHAMPA
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu
sở hình thành của văn minh Champa
Duyên hải miền Trung;
Đường bờ biển dài;
Đồng bằng nhỏ hẹp;
văn hóa Ấn Độ;
cư dân bản địa (người Chăm cổ);
văn hóa Sa Huỳnh;
cộng cư thành cụm làng.
Cơ sở hình thành Nội dung
Cơ sở văn hóa Văn hóa Sa Huỳnh
Điều kiện tự
nhiên
Vị trí địa lí Duyên hải và một phần cao nguyên miền Trung Việt Nam ngày nay
Địa hình Đường bờ biển dài; Đan xen cao nguyên với đồng bằng nhỏ hẹp
Khí hậu Khô nóng
Giao lưu văn hóa Tiếp thu và ảnh hưởng văn hóa Ấn Đ
Dân cư -Cư dân bản địa (nói tiếng Môn cổ) và cư dân nói tiếng Mã Lai – Đa Đảo
- Sống cộng cư thành những cụm làng.
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA
1. Nhà nước
Thời gian hình thành ……………………...
Tên gọi……………..……………………...
Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước……….
Dán hoặc vẽ một thành tựu của văn minh
Champa còn lưu dấn ấn cho đến ngày nay
2. Hoạt động kinh tế
……………………………………………
……………………………………………
…………………………………………….
3. Đời sống vật chất
Ăn…………………….................................
Ở……..……………..……………………...
Trang phục………………………..……….
4. Đời sống tinh thần
Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội:………….
Kiến trúc, điêu khắc……………..………
Chữ viết và văn học………………………..
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA
1. Nhà nước
Thời gian hình thành năm 192
Tên gọi: Lâm Ấp, Champa
Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước
Vua
(Thường đồng nhất với một vị thần)
Quan đại thần
(Quan văn)
Quan đại thần
(Quan võ)
Quan
địa
phương
quản lí
Làng
Châu/ Huyện
2.Hoạt động
kinh tế
- Nông nghiệp: trồng lúa, chăn nuôi gia súc, đánh cá.
- Thủ công nghiệp: nghề dệt, làm gốm, luyện kim, sản xuất gạch, đóng thuyền,…
- Thương nghiệp: buôn bán hàng hải với nhiều thương cảng như Đại Chiêm, Thị Nại.
3.Đời sống vật
chất
-Ăn: cơm, rau, kê, đậu, hải sản,…
-Ở: nhà trệt, xây bằng gạch nung, tường quét vôi.
-Mặc: mảnh vải cuốn quanh người từ phải sang trái, mùa đông mặc thêm áo dày, đi
chân đất (quan đi dép, giày), phụ nữ thường đeo đồ trang sức
4.Đời sống tinh
thần
-Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội:
+Vạn vật hữu linh, thờ sinh thực khí, thờ cúng tổ tiên
+Tiếp thu Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo.
+Lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng (Katê,…)
-Kiến trúc, điêu khắc: có nhiều công trình đền, tháp Chăm, tượng phù điêu mang phong
cách Hin-đu giáo.
- Chữ viết và văn học:
+Trên cơ sở tiếp thu chữ Phạn của Ấn Độ, người Chăm sáng tạo ra chữ Chăm cổ
+Văn học dân gian: sử thi, truyền thuyết, thần thoại,…; văn học viết: trường ca, gia
huấn ca, thơ triết lí, thơ trữ tình,…
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH PHÙ NAM
Cơ sở hình thành
Cặp:…………………………………….
Ngày:…………………………………….
Điều kiện tự nhiên
Đặc điểm
Ảnh hưởng
…………………………
…………….............
………………………
……………….............
………………………
……………….............
Văn minh Phù Nam mang đậm
dấu ấn của văn minh Ấn Độ
-
Phát triển trên sở nền văn hóa Óc
Eo
-
Sản xuất phát triển
-
dân bản địa sinh sống lâu đời,
hòa hợp với cư dân từ nơi khác đến
…………………………
…………….............
………………………
………………............
....................................
………………………
………………............
.
Cơ sở hình thành Đặc điểm Ảnh hưởng
Điều kiện tự nhiên -Vị trí giáp biển, có nhiều sông ngòi,
kênh rạch
-Đất đai màu mỡ do sông Mê Công
bồi đắp
-Phương tiện di chuyển chủ yếu
bằng thuyền
-Thuận lợi giao lưu, trao đổi
-Vương quốc dễ bị phân tán
Điều kiện xã hội -Phát triển trên cơ sở văn hoá Óc Eo
-Sản xuất phát triển
-Cư dân bản địa sinh sống lâu đời,
hoà hợp với cư dân từ nơi khác đến
Văn minh có sự đa dạng, bên
cạnh các yếu tố bản địa là
những yếu tố du nhập từ bên
ngoài
Ảnh hưởng của
văn minh Ấn Độ
-Văn minh Ấn Độ được truyền
chủ yếu qua con đường thương mại.
-Cư dân Phù Nam tiếp thu văn minh
Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực
Văn minh Phù Nam mang đậm
dấu ấn của văn minh Ấn Độ
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam
1.Sự ra đời nhà nước
………………………………………............
........................................................................
........................................................................
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của t
chức nhà nước hội của Vương quốc
Phù Nam
………………………………………............
........................................................................
........................................................................
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
……………………………………………………………
……………………………………………………………
……………………………………………………………
……………………………………………………………
……………………………………………………………
……………………………………………………………
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam
1.Sự ra đời nhà nước
-
Thành lập khoảng đầu Công nguyên
-
Ban đầu tổ chức còn đơn giản
-
Từ thế kỉ III, tổ chức ngày càng hoàn thiện
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của tổ
chức nhà nước hội của Vương quốc
Phù Nam
Nhà nước Phù Nam gồm nhiều tiểu quốc.
Bộ máy nhà nước được tổ chức ngày càng
chặt chẽ hơn
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
Vua
Đứng đầu nhà nước và có quyền lực tối cao
Tăng lữ, quan lại
Quan lại cao cấp trong triều đình giúp việc
cho vua
Thủ lĩnh quân sự/thủ lĩnh địa phương
Chịu sự chi phối quyền lực tại các địa
phương
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo
1.Quang cảnh khu phố
-Nhà cửa…………..............
-Cư dân…………………....
-Trang phục…………….....
-Phương tiện đi lại………...
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc
Phù Nam
………………………………………............
........................................................................
........................................................................
3. Dãy cửa hàng
Sản phẩm
…………………
…………………
2. Phương tiện
mua hàng
…………………
…………………
…………………
…………………
………………...
Sản phẩm
…………………
…………………
Sản phẩm
…………………
…………………
Sản phẩm
…………………
…………………
Cửa hàng lương
thực thực phẩm
Cửa hàng đồ thủ
công
Cửa hàng đồ trang
sức
Cửa hàng đồ thờ
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo
1.Quang cảnh khu phố
-Nhà cửa: nhà sàn bằng gỗ, lợp lá
-Cư dân: đông đúc, có nhiều người nước
khác như Ấn Độ, Trung Quốc
-Trang phục: nam đóng khố, nữ mặc váy áo
-Phương tiện đi lại: thuyền, bè là chủ yếu
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc
Phù Nam
………………………………………............
........................................................................
........................................................................
3. Dãy cửa hàng
Sản phẩm
Lúa gạo, rau, củ,
thuỷ hải sản, các
loại thịt
2. Phương tiện
mua hàng
Sử dụng tiền kim
loại để trao đổi
hàng hoá
Sản phẩm
Các sản phẩm bằng
gốm, kim loại
Sản phẩm
Tượng thần, tượng
Phật, vải trắng…
Sản phẩm
Vòng tay, khuyên
tai, nhẫn, chuỗi hạt,
Cửa hàng lương
thực thực phẩm
Cửa hàng đồ thủ
công
Cửa hàng đồ trang
sức
Cửa hàng đồ thờ
ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA CƯ DÂN PHÙ NAM
Chữ viết
…………………
…………………
…........................
………………………………………................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Tín ngưỡng, tôn giáo
…………………
…………………
…..........................
Phong tục, tập quán
…………………
…………………
….........................
Nghệ thuật
…………………
…………………
….........................
2. Viết 1-2 câu nhận xét về đời sống tinh thần của cư dân Phù Nam
Chữ viết dân Phù Nam đã sử dụng chữ viết từ sớm, chữ viết trên văn tự loại
giống chữ Hán, có loại giống chữ Phạn
Tín ngưỡng,
tôn giáo
-Có tín ngưỡng thờ: thờ thần núi, công chúa rắn,… tín ngưỡng phồn thực,…
-Tiếp thu Hin-đu giáo và Phật giáo
Phong tục,
tập quán
-Mai táng người chết bằng nhiều hình thức: thổ táng, hoả táng, điểu táng,…
-Trong đám tang người thân phải cạo đầu, cạo râu và mặc đồ trắng
Nghệ thuật -Nghệ thuật điêu khắc phát triển trình độ khá cao, sử dụng nhiều chất liệu
chế tác được nhiều sản phẩm rất tinh xảo
-Xây dựng nhiều đền tháp
-Âm nhạc, ca múa rất phát triển
- Nghệ thuật của cư dân Phù Nam chịu ảnh hưởng của Hin-đu giáo và Phật giáo
Đời sống tinh thần của dân Phù Nam phong phú, thể hiện duy thẩm phát triển
trình độ khá cao
P.M.I
Cảm nhận
Mức độ hứng thú với bài
học của em như thế nào?
…………………………………………………………
Plus
Em có thêm được những
kiến thức, kĩ năng gì sau
bài học ngày hôm nay?
P
Minus
Em cảm thấy phần nào
của bài học mình chưa
thực hiện hiệu quả?
Improve
Em dự kiến sẽ làm gì để
cải thiện hiệu quả học
tập của bản than trong
các bài học tiếp theo?
M
I
……………………………………….................
.............................................................................
.............................................................................
……………………………………….................
.............................................................................
.............................................................................
……………………………………….................
.............................................................................
.............................................................................
TÊN BỘ SƯU TẬP
Cơ sở hình thành
Giới thiệu khái quát
…………………………
…………….....................
Hình ảnh/Tư liệu
Thông n phản
ánh từ hình
ảnh/tư liệu
Hình ảnh/Tư liệuHình ảnh/Tư liệu
Hình ảnh/Tư liệu
Thông n phản
ánh từ hình
ảnh/tư liệu
Thông n phản
ánh từ hình
ảnh/tư liệu
Thông n phản
ánh từ hình
ảnh/tư liệu
Nguồn
Nguồn
Nguồn
Nguồn
Nguồn
NguồnNguồnNguồn
| 1/16

Preview text:

THINK-PAIR-SHARE Văn minh Champa Điều tôi chia sẻ Điều tôi biết
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Điều bạn biết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH CHAMPA Duyên hải miền Trung; Đường bờ biển dài; Đồng bằng nhỏ hẹp;
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu cơ văn hóa Ấn Độ;
sở hình thành của văn minh Champa
cư dân bản địa (người Chăm cổ); văn hóa Sa Huỳnh; cộng cư thành cụm làng. Cơ sở hình thành Nội dung Cơ sở văn hóa Điều kiện tự Vị trí địa lí nhiên Địa hình Khí hậu Giao lưu văn hóa Dân cư
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH CHAMPA Duyên hải miền Trung; Đường bờ biển dài;
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu cơ Đồng bằng nhỏ hẹp;
sở hình thành của văn minh Champa văn hóa Ấn Độ;
cư dân bản địa (người Chăm cổ); văn hóa Sa Huỳnh; cộng cư thành cụm làng. Cơ sở hình thành Nội dung Cơ sở văn hóa Văn hóa Sa Huỳnh Điều kiện tự Vị trí địa lí
Duyên hải và một phần cao nguyên miền Trung Việt Nam ngày nay nhiên Địa hình
Đường bờ biển dài; Đan xen cao nguyên với đồng bằng nhỏ hẹp Khí hậu Khô nóng Giao lưu văn hóa
Tiếp thu và ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ Dân cư
-Cư dân bản địa (nói tiếng Môn cổ) và cư dân nói tiếng Mã Lai – Đa Đảo
- Sống cộng cư thành những cụm làng.
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA 2. Hoạt động kinh tế
…………………………………………… 1. Nhà nước
……………………………………………
…………………………………………….
Thời gian hình thành ……………………...
Tên gọi……………..……………………...
Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước………. 3. Đời sống vật chất
Ăn…………………….................................
Ở……..……………..……………………...
Trang phục………………………..……….
Dán hoặc vẽ một thành tựu của văn minh
Champa còn lưu dấn ấn cho đến ngày nay 4. Đời sống tinh thần
Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội:………….
Kiến trúc, điêu khắc……………..………
Chữ viết và văn học………………………..
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA 1. Nhà nước
Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước
Thời gian hình thành năm 192 Vua Tên gọi: Lâm Ấp, Champa
(Thường đồng nhất với một vị thần) Quan đại thần Quan đại thần (Quan văn) (Quan võ) Quan Châu/ Huyện địa phương quản lí Làng 2.Hoạt
động - Nông nghiệp: trồng lúa, chăn nuôi gia súc, đánh cá. kinh tế
- Thủ công nghiệp: nghề dệt, làm gốm, luyện kim, sản xuất gạch, đóng thuyền,…
- Thương nghiệp: buôn bán hàng hải với nhiều thương cảng như Đại Chiêm, Thị Nại.
3.Đời sống vật -Ăn: cơm, rau, kê, đậu, hải sản,… chất
-Ở: nhà trệt, xây bằng gạch nung, tường quét vôi.
-Mặc: mảnh vải cuốn quanh người từ phải sang trái, mùa đông mặc thêm áo dày, đi
chân đất (quan đi dép, giày), phụ nữ thường đeo đồ trang sức
4.Đời sống tinh -Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội: thần
+Vạn vật hữu linh, thờ sinh thực khí, thờ cúng tổ tiên
+Tiếp thu Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo.
+Lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng (Katê,…)
-Kiến trúc, điêu khắc: có nhiều công trình đền, tháp Chăm, tượng phù điêu mang phong cách Hin-đu giáo. - Chữ viết và văn học:
+Trên cơ sở tiếp thu chữ Phạn của Ấn Độ, người Chăm sáng tạo ra chữ Chăm cổ
+Văn học dân gian: sử thi, truyền thuyết, thần thoại,…; văn học viết: trường ca, gia
huấn ca, thơ triết lí, thơ trữ tình,…
Cặp:…………………………………….
Ngày:…………………………………….
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH PHÙ NAM Cơ sở hình thành Đặc điểm Ảnh hưởng ………………………… ……………………… Điều kiện tự nhiên …………….............
………………............. -
Phát triển trên cơ sở nền văn hóa Óc ……………………… Eo ……………………… - ………………............ Sản xuất phát triển -
Cư dân bản địa sinh sống lâu đời,
……………….............
....................................
hòa hợp với cư dân từ nơi khác đến ……………………… …………………………
Văn minh Phù Nam mang đậm ………………............
dấu ấn của văn minh Ấn Độ ……………............. . Cơ sở hình thành Đặc điểm Ảnh hưởng
Điều kiện tự nhiên -Vị trí giáp biển, có nhiều sông ngòi, -Phương tiện di chuyển chủ yếu kênh rạch bằng thuyền
-Đất đai màu mỡ do sông Mê Công -Thuận lợi giao lưu, trao đổi bồi đắp
-Vương quốc dễ bị phân tán
Điều kiện xã hội
-Phát triển trên cơ sở văn hoá Óc Eo Văn minh có sự đa dạng, bên -Sản xuất phát triển
cạnh các yếu tố bản địa là
những yếu tố du nhập từ bên
-Cư dân bản địa sinh sống lâu đời, ngoài
hoà hợp với cư dân từ nơi khác đến Ảnh hưởng của
-Văn minh Ấn Độ được truyền bá
Văn minh Phù Nam mang đậm văn minh Ấn Độ
chủ yếu qua con đường thương mại. dấu ấn của văn minh Ấn Độ
-Cư dân Phù Nam tiếp thu văn minh
Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam 1.Sự ra đời nhà nước
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
………………………………………............
........................................................................
………………………………………………………………
........................................................................
………………………………………………………………
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của tổ
………………………………………………………………
chức nhà nước và xã hội của Vương quốc
……………………………………………………………… Phù Nam
………………………………………............
........................................................................
………………………………………………………………
........................................................................
………………………………………………………………
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam
1.Sự ra đời nhà nước
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
- Thành lập khoảng đầu Công nguyên
- Ban đầu tổ chức còn đơn giản Vua
- Từ thế kỉ III, tổ chức ngày càng hoàn thiện
Đứng đầu nhà nước và có quyền lực tối cao
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của tổ Tăng lữ, quan lại
Quan lại cao cấp trong triều đình giúp việc
chức nhà nước và xã hội của Vương quốc cho vua Phù Nam
Nhà nước Phù Nam gồm nhiều tiểu quốc.
Bộ máy nhà nước được tổ chức ngày càng
Thủ lĩnh quân sự/thủ lĩnh địa phương
Chịu sự chi phối quyền lực tại các địa chặt chẽ hơn phương
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo 1.Quang cảnh khu phố 2. Phương tiện 3. Dãy cửa hàng
-Nhà cửa………….............. mua hàng Cửa hàng đồ thủ
-Cư dân………………….... ………………… Cửa hàng lương thực thực phẩm công
-Trang phục……………..... …………………
-Phương tiện đi lại………... ………………… Sản phẩm ………………… Sản phẩm ………………… ………………… ………………... ………………… …………………
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc Phù Nam Cửa hàng đồ trang
………………………………………............ Cửa hàng đồ thờ sức
........................................................................
........................................................................ Sản phẩm Sản phẩm ………………… ………………… ………………… …………………
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo
1.Quang cảnh khu phố 3. Dãy cửa hàng 2. Phương tiện
-Nhà cửa: nhà sàn bằng gỗ, lợp lá
-Cư dân: đông đúc, có nhiều người nước mua hàng Cửa hàng lương Cửa hàng đồ thủ
khác như Ấn Độ, Trung Quốc Sử dụng tiền kim thực thực phẩm công
-Trang phục: nam đóng khố, nữ mặc váy áo loại để trao đổi
-Phương tiện đi lại: thuyền, bè là chủ yếu hàng hoá Sản phẩm Sản phẩm Lúa gạo, rau, củ, Các sản phẩm bằng thuỷ hải sản, các gốm, kim loại loại thịt
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc Phù Nam Cửa hàng đồ trang
………………………………………............ Cửa hàng đồ thờ sức
........................................................................ Sản phẩm
........................................................................ Sản phẩm Vòng tay, khuyên Tượng thần, tượng tai, nhẫn, chuỗi hạt, Phật, vải trắng… …
ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA CƯ DÂN PHÙ NAM Chữ viết Tín ngưỡng, tôn giáo Phong tục, tập quán Nghệ thuật ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… …........................ ….......................... …......................... ….........................
2. Viết 1-2 câu nhận xét về đời sống tinh thần của cư dân Phù Nam
………………………………………................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Chữ viết
Cư dân Phù Nam đã sử dụng chữ viết từ sớm, chữ viết trên văn tự có loại
giống chữ Hán, có loại giống chữ Phạn

Tín ngưỡng, -Có tín ngưỡng thờ: thờ thần núi, công chúa rắn,… tín ngưỡng phồn thực,… tôn giáo
-Tiếp thu Hin-đu giáo và Phật giáo Phong tục,
-Mai táng người chết bằng nhiều hình thức: thổ táng, hoả táng, điểu táng,… tập quán
-Trong đám tang người thân phải cạo đầu, cạo râu và mặc đồ trắng Nghệ thuật
-Nghệ thuật điêu khắc phát triển ở trình độ khá cao, sử dụng nhiều chất liệu và
chế tác được nhiều sản phẩm rất tinh xảo
-Xây dựng nhiều đền tháp
-Âm nhạc, ca múa rất phát triển
- Nghệ thuật của cư dân Phù Nam chịu ảnh hưởng của Hin-đu giáo và Phật giáo
Đời sống tinh thần của cư dân Phù Nam phong phú, thể hiện tư duy thẩm mĩ phát triển ở trình độ khá cao Cảm nhận P.M.I
Mức độ hứng thú với bài
…………………………………………………………
học của em như thế nào? Plus
………………………………………................. Em có thêm được những P
.............................................................................
kiến thức, kĩ năng gì sau bài học ngày hôm nay?
............................................................................. Minus Em cảm thấy phần nào M
………………………………………................. của bài học mình chưa
............................................................................. thực hiện hiệu quả?
............................................................................. Improve
Em dự kiến sẽ làm gì để I
……………………………………….................
cải thiện hiệu quả học
............................................................................. tập của bản than trong
............................................................................. các bài học tiếp theo? TÊN BỘ SƯU TẬP Giới thiệu khái quát …………………………
……………..................... Cơ sở hình thành Thông tin phản Thông tin phản Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình ảnh/tư liệu ảnh/tư liệu Nguồn Nguồn Nguồn Nguồn Thông tin phản Thông tin phản Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình ảnh/tư liệu ảnh/tư liệu Nguồn Nguồn Nguồn Nguồn
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16