Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 13 Cánh diều: Văn minh Chăm-pa, Văn minh Phù Nam
Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 13 Cánh diều: Văn minh Chăm-pa, Văn minh Phù Nam hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Lịch Sử 10
Môn: Lịch Sử 10
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
THINK-PAIR-SHARE Văn minh Champa Điều tôi chia sẻ Điều tôi biết
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Điều bạn biết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH CHAMPA Duyên hải miền Trung; Đường bờ biển dài; Đồng bằng nhỏ hẹp;
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu cơ văn hóa Ấn Độ;
sở hình thành của văn minh Champa
cư dân bản địa (người Chăm cổ); văn hóa Sa Huỳnh; cộng cư thành cụm làng. Cơ sở hình thành Nội dung Cơ sở văn hóa Điều kiện tự Vị trí địa lí nhiên Địa hình Khí hậu Giao lưu văn hóa Dân cư
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH CHAMPA Duyên hải miền Trung; Đường bờ biển dài;
Sử dụng những cụm từ sau để giới thiệu cơ Đồng bằng nhỏ hẹp;
sở hình thành của văn minh Champa văn hóa Ấn Độ;
cư dân bản địa (người Chăm cổ); văn hóa Sa Huỳnh; cộng cư thành cụm làng. Cơ sở hình thành Nội dung Cơ sở văn hóa Văn hóa Sa Huỳnh Điều kiện tự Vị trí địa lí
Duyên hải và một phần cao nguyên miền Trung Việt Nam ngày nay nhiên Địa hình
Đường bờ biển dài; Đan xen cao nguyên với đồng bằng nhỏ hẹp Khí hậu Khô nóng Giao lưu văn hóa
Tiếp thu và ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ Dân cư
-Cư dân bản địa (nói tiếng Môn cổ) và cư dân nói tiếng Mã Lai – Đa Đảo
- Sống cộng cư thành những cụm làng.
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA 2. Hoạt động kinh tế
…………………………………………… 1. Nhà nước
……………………………………………
…………………………………………….
Thời gian hình thành ……………………...
Tên gọi……………..……………………...
Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước………. 3. Đời sống vật chất
Ăn…………………….................................
Ở……..……………..……………………...
Trang phục………………………..……….
Dán hoặc vẽ một thành tựu của văn minh
Champa còn lưu dấn ấn cho đến ngày nay 4. Đời sống tinh thần
Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội:………….
Kiến trúc, điêu khắc……………..………
Chữ viết và văn học………………………..
THÀNH TỰUVĂN MINH CHAMPA 1. Nhà nước
Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước
Thời gian hình thành năm 192 Vua Tên gọi: Lâm Ấp, Champa
(Thường đồng nhất với một vị thần) Quan đại thần Quan đại thần (Quan văn) (Quan võ) Quan Châu/ Huyện địa phương quản lí Làng 2.Hoạt
động - Nông nghiệp: trồng lúa, chăn nuôi gia súc, đánh cá. kinh tế
- Thủ công nghiệp: nghề dệt, làm gốm, luyện kim, sản xuất gạch, đóng thuyền,…
- Thương nghiệp: buôn bán hàng hải với nhiều thương cảng như Đại Chiêm, Thị Nại.
3.Đời sống vật -Ăn: cơm, rau, kê, đậu, hải sản,… chất
-Ở: nhà trệt, xây bằng gạch nung, tường quét vôi.
-Mặc: mảnh vải cuốn quanh người từ phải sang trái, mùa đông mặc thêm áo dày, đi
chân đất (quan đi dép, giày), phụ nữ thường đeo đồ trang sức
4.Đời sống tinh -Tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội: thần
+Vạn vật hữu linh, thờ sinh thực khí, thờ cúng tổ tiên
+Tiếp thu Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo.
+Lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng (Katê,…)
-Kiến trúc, điêu khắc: có nhiều công trình đền, tháp Chăm, tượng phù điêu mang phong cách Hin-đu giáo. - Chữ viết và văn học:
+Trên cơ sở tiếp thu chữ Phạn của Ấn Độ, người Chăm sáng tạo ra chữ Chăm cổ
+Văn học dân gian: sử thi, truyền thuyết, thần thoại,…; văn học viết: trường ca, gia
huấn ca, thơ triết lí, thơ trữ tình,…
Cặp:…………………………………….
Ngày:…………………………………….
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH PHÙ NAM Cơ sở hình thành Đặc điểm Ảnh hưởng ………………………… ……………………… Điều kiện tự nhiên …………….............
………………............. -
Phát triển trên cơ sở nền văn hóa Óc ……………………… Eo ……………………… - ………………............ Sản xuất phát triển -
Cư dân bản địa sinh sống lâu đời,
……………….............
....................................
hòa hợp với cư dân từ nơi khác đến ……………………… …………………………
Văn minh Phù Nam mang đậm ………………............
dấu ấn của văn minh Ấn Độ ……………............. . Cơ sở hình thành Đặc điểm Ảnh hưởng
Điều kiện tự nhiên -Vị trí giáp biển, có nhiều sông ngòi, -Phương tiện di chuyển chủ yếu kênh rạch bằng thuyền
-Đất đai màu mỡ do sông Mê Công -Thuận lợi giao lưu, trao đổi bồi đắp
-Vương quốc dễ bị phân tán
Điều kiện xã hội
-Phát triển trên cơ sở văn hoá Óc Eo Văn minh có sự đa dạng, bên -Sản xuất phát triển
cạnh các yếu tố bản địa là
những yếu tố du nhập từ bên
-Cư dân bản địa sinh sống lâu đời, ngoài
hoà hợp với cư dân từ nơi khác đến Ảnh hưởng của
-Văn minh Ấn Độ được truyền bá
Văn minh Phù Nam mang đậm văn minh Ấn Độ
chủ yếu qua con đường thương mại. dấu ấn của văn minh Ấn Độ
-Cư dân Phù Nam tiếp thu văn minh
Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam 1.Sự ra đời nhà nước
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
………………………………………............
........................................................................
………………………………………………………………
........................................................................
………………………………………………………………
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của tổ
………………………………………………………………
chức nhà nước và xã hội của Vương quốc
……………………………………………………………… Phù Nam
………………………………………............
........................................................................
………………………………………………………………
........................................................................
………………………………………………………………
Gợi ý trình bày sự ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước và
xã hội của Vương quốc Phù Nam
1.Sự ra đời nhà nước
2.Tổ chức bộ máy nhà nước và xã hội
- Thành lập khoảng đầu Công nguyên
- Ban đầu tổ chức còn đơn giản Vua
- Từ thế kỉ III, tổ chức ngày càng hoàn thiện
Đứng đầu nhà nước và có quyền lực tối cao
3.Viết 1-2 câu nhận xét về đặc điểm của tổ Tăng lữ, quan lại
Quan lại cao cấp trong triều đình giúp việc
chức nhà nước và xã hội của Vương quốc cho vua Phù Nam
Nhà nước Phù Nam gồm nhiều tiểu quốc.
Bộ máy nhà nước được tổ chức ngày càng
Thủ lĩnh quân sự/thủ lĩnh địa phương
Chịu sự chi phối quyền lực tại các địa chặt chẽ hơn phương
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo 1.Quang cảnh khu phố 2. Phương tiện 3. Dãy cửa hàng
-Nhà cửa………….............. mua hàng Cửa hàng đồ thủ
-Cư dân………………….... ………………… Cửa hàng lương thực thực phẩm công
-Trang phục……………..... …………………
-Phương tiện đi lại………... ………………… Sản phẩm ………………… Sản phẩm ………………… ………………… ………………... ………………… …………………
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc Phù Nam Cửa hàng đồ trang
………………………………………............ Cửa hàng đồ thờ sức
........................................................................
........................................................................ Sản phẩm Sản phẩm ………………… ………………… ………………… …………………
Đóng vai đoàn thương nhân đến vương quốc Phù Nam buôn bán để miêu tả
về đời sống vật chất của cư dân ở cảng thị Óc Eo
1.Quang cảnh khu phố 3. Dãy cửa hàng 2. Phương tiện
-Nhà cửa: nhà sàn bằng gỗ, lợp lá
-Cư dân: đông đúc, có nhiều người nước mua hàng Cửa hàng lương Cửa hàng đồ thủ
khác như Ấn Độ, Trung Quốc Sử dụng tiền kim thực thực phẩm công
-Trang phục: nam đóng khố, nữ mặc váy áo loại để trao đổi
-Phương tiện đi lại: thuyền, bè là chủ yếu hàng hoá Sản phẩm Sản phẩm Lúa gạo, rau, củ, Các sản phẩm bằng thuỷ hải sản, các gốm, kim loại loại thịt
4.Phác hoạ quang cảnh của vương quốc Phù Nam Cửa hàng đồ trang
………………………………………............ Cửa hàng đồ thờ sức
........................................................................ Sản phẩm
........................................................................ Sản phẩm Vòng tay, khuyên Tượng thần, tượng tai, nhẫn, chuỗi hạt, Phật, vải trắng… …
ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA CƯ DÂN PHÙ NAM Chữ viết Tín ngưỡng, tôn giáo Phong tục, tập quán Nghệ thuật ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… …........................ ….......................... …......................... ….........................
2. Viết 1-2 câu nhận xét về đời sống tinh thần của cư dân Phù Nam
………………………………………................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................ Chữ viết
Cư dân Phù Nam đã sử dụng chữ viết từ sớm, chữ viết trên văn tự có loại
giống chữ Hán, có loại giống chữ Phạn
Tín ngưỡng, -Có tín ngưỡng thờ: thờ thần núi, công chúa rắn,… tín ngưỡng phồn thực,… tôn giáo
-Tiếp thu Hin-đu giáo và Phật giáo Phong tục,
-Mai táng người chết bằng nhiều hình thức: thổ táng, hoả táng, điểu táng,… tập quán
-Trong đám tang người thân phải cạo đầu, cạo râu và mặc đồ trắng Nghệ thuật
-Nghệ thuật điêu khắc phát triển ở trình độ khá cao, sử dụng nhiều chất liệu và
chế tác được nhiều sản phẩm rất tinh xảo
-Xây dựng nhiều đền tháp
-Âm nhạc, ca múa rất phát triển
- Nghệ thuật của cư dân Phù Nam chịu ảnh hưởng của Hin-đu giáo và Phật giáo
Đời sống tinh thần của cư dân Phù Nam phong phú, thể hiện tư duy thẩm mĩ phát triển ở trình độ khá cao Cảm nhận P.M.I
Mức độ hứng thú với bài
…………………………………………………………
học của em như thế nào? Plus
………………………………………................. Em có thêm được những P
.............................................................................
kiến thức, kĩ năng gì sau bài học ngày hôm nay?
............................................................................. Minus Em cảm thấy phần nào M
………………………………………................. của bài học mình chưa
............................................................................. thực hiện hiệu quả?
............................................................................. Improve
Em dự kiến sẽ làm gì để I
……………………………………….................
cải thiện hiệu quả học
............................................................................. tập của bản than trong
............................................................................. các bài học tiếp theo? TÊN BỘ SƯU TẬP Giới thiệu khái quát …………………………
……………..................... Cơ sở hình thành Thông tin phản Thông tin phản Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình ảnh/tư liệu ảnh/tư liệu Nguồn Nguồn Nguồn Nguồn Thông tin phản Thông tin phản Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình Hình ảnh/Tư liệu ánh từ hình ảnh/tư liệu ảnh/tư liệu Nguồn Nguồn Nguồn Nguồn
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16