Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 9 Cánh diều: Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 9 Cánh diều: Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MNG CÁC EM ĐN VI
BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY!
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG


 !"
!#$%&!'
&()
*+,-.
Robot Sophia
KHỞI ĐỘNG
Ý nghĩa/+0& %1
2-()3!&4
 !"!#$-!
5!%!'+$-+6!7
5
Bài 9:
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
NỘI DUNG BÀI HỌC
1
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba
2
3
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Ý nghĩa và tác động
Làm việc nhóm đôi
Đọc thông tin và quan sát sơ đồ 9.1, hoàn thiện các nội dung về bối cảnh
lịch sử của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba theo bảng mẫu:
Nội dung Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba
849 :
;<1=5! :
;!>?!#$ :
"!1) :
@  :
I. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ BA
I. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ BA
1.1 Bối cảnh lịch sử
Thời gian diễn ra: ,+!%1ABB
Khởi nguồn
CDEFG
Anh
Pháp
Đức
Nguyên nhân
Nguyên nhân
8-0!
%&!'
&
()
DE
;!5!%
D4
H&7"
6'
H
E
;!#-
!
5*
1)
Điều kiện
I
J0 &    K % "
1
I
Đặc điểm
I
L 2 = - 0 DM +
6!70
I
F2&N!#OP
13!Q!12
Dây chuyền tự động hoá
Máy tính IBM
11
KẾT LUẬN
H!'&()5Q9-
nửa sau thế kỉ XX1=5!=ớc Mỹ+!R&
  =&DE1&D/SB(;TUV
W&Q
8OP XYZ%1A BB !'& 
()%!90()
DM2-Cách mạng khoa học – công nghệ.
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây:
Hình 9.2
Máy tính điện tử số đầu tiên
Hình 9.3
Mô phỏng kết nối internet qua máy tính
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây:
Hình 9.4
Một số thiết bị điện tử hiện nay
Hình 9.5
Nhà sản xuất năng lượng Mặt Trời
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây:
Hình 9.6
Chú cừu Dolly, sinh ra bằng
phương pháp nhân bản vô tính
Hình 9.7
Vệ tinh Sputnik
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây:
Hình 9.8
Con người đặt chân lên Mặt Trăng
!'+$-0!
[T%!'H&
()5Q\
Máy tính
I
H&]),5!4FG-X^_`a
bc0'&3!&+6!7
I
PX_Z%1ABB"!0-"
DM"!1 d&]
1.2 Những thành tựu cơ bản
Internet
DM&X^_eY
=fXgB,]H(
)(%VhWV
DM 1 & +, i
X^_a_
^__Z 1 ( i  1 jjj
DM&&7!DE@
DMT%
^__^jjjDMD-1&
-+,i
j -  &    E
$'R@
Tim Berners-Lee
Công nghệ thông tin
I
S-'&-1!T&
]-5"
I
W& K
-5!
I
F&  ] DM +, i 1N
2 < - R 1 X 1 $
E!
Mô phỏng kết nối internet qua máy tính
Thiết bị điện tử
I
;"!*),ODEDM>7DM
+k)"!1)-)
Máy in
Máy tính xách tay Điện thoại thông minh
Các lĩnh vực khác
I
DM"!-0!&7!&DE@3!2
Sinh học
Nhân bản vô tính thành công
chú cừu Dolly
Chinh phục vũ trụ
Con người lần đầu tiên đặt chân
lên Mặt Trăng
Các lĩnh vực khác
Năng lượng mới
Sáng tạo thành công các nguồn
năng lượng thay thế
Khoa học vũ trụ
Vệ tinh Sputnik được Liên
bắn thành công lên vũ trụ
Đọc thông tin và quan sát sơ đồ 9.1, hoàn thiện các nội dung về bối cảnh
lịch sử của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo bảng mẫu:
Nội dung Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
849 :
;<1=5! :
;!>?!#$ :
"!1) :
@  :
II. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
Thời gian bắt đầu: 5!1ABBl
Nơi khởi đầu:
II. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
2.1 Bối cảnh lịch sử
Mỹ
Đức
Anh
Nhật
Pháp
Nguyên nhân
8-(
%&!'
&
DE
;!5!
%D4
--
8-5!&
9
K
@&!
5!E5
DM0)
Điều kiện: ;P -
0!O!'H&
()DER
Đặc điểm: L$&)$P)!-<+=+6!7
( +0'i1!T+$P()
1QX-3!
H!'&()5QDN5!O5!
 1A BBl FG Q ;T UV W& i -
P3!$5!!'&-
KẾT LUẬN
Làm việc nhóm
Đọc thông tin, tư liệu quan sát các Hình t9.9 đến 9.12
và thực hiện yêu cầu
Hình 9.10
Robot tham gia vào tự động hoá
Hình 9.9
Người máy A-si-mo
Làm việc nhóm
Đọc thông tin, tư liệu quan sát các Hình t9.9 đến 9.12
và thực hiện yêu cầu
Hình 9.12
Công nghệ sinh học trong sản xuất
Hình 9.11
Công nghệ thực tế ảo
8-P-0!
<%!'H&
()5QD
2.2 Những thành tựu cơ bản
Trí tuệ nhân tạo:
S-12-1!T+6!7&
R(
DMQi"!0
D-&((I$
(m
nR51(opD4
)X+!7'm
Sản phẩm của trí tuệ nhân tạo
Một số sản phẩm của trí tuệ nhân tạo
hJq ri&i
Một số sản phẩm của trí tuệ nhân tạo
ri()
W>]0&
Ds5
>#
HN+Q'
XX+!7>#
Internet kết nối vạn vật:
F$3!)PD4-&
+0T1$4&"
+$&
HRQi7'E
   D "!- + 6!7
6 (  - & (
(Tm
Dữ liệu lớn:
S-'TMP)!7E-
Q#&1>!>
] ! T & +& P )!
1+tD!Pm
DM Q i  "! 
0D+6!76>0
( T  3! ] - DE
&i--
Công nghệ sinh học:
S-0---
N 1 E "!  0 
+6!7-!'+$
ri-&-/
3!0k+6!7
k+2!(7((
)m
Một số thành tựu khác
F&\b H();
Một số thành tựu khác
B&0' )&&>
I
8-0!%!'H&()5QD-1!T+$
()+2-+0& ()-
I
;P!$$u%1!T+$!'H&()
`Z-Vllq8Il8-Ub
Đọc thông tin, quan sát đồ 9.3 các hình ảnh để trả lời u hỏi:
Trình bày ý nghĩa của hai cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự
phát triển của kinh tế thế giới. Cho ví dụ cụ thể.
?
Sơ đồ 9.3
III. Ý NGHĨA VÀ TÁC ĐỘNG
3.1 Ý nghĩa
8&-+6!70'
;X+!7'X-1(5+0%D4
Tự động hoá trong sản xuất ô tô
H v  3! ' [ M E
&-&+6!7%()
)-)!3!1
H()(--DM
Q i '   2 -
1-'6'
L $ ( > - 5!  5
!<)M<4+$
D >  + " X 
()(
Nhiệm v1: 2(__^a>]&
'%!'H&()5D-5QD$
E6'XRc!DE>/
Làm việc nhóm
Tác động
Đối với
xã hội
Đối với
văn hóa
8]0 : :
8!0 : :
Việt Nam đang thích nghi với cuộc cách mạng đó như thế nào?
Nhiệm vụ 2: S02'&>!o+! 4/
Trải nghiệm một ngày không sử
dụng internet và các thiết bị điện
tử. Cả nhóm hãy đề xuất những
hoạt động của mình trong ngày
trải nghiệm đó và chia sẻ trước
lớp.
1
y chỉ ra ra những tác động của
internet và các thiết bị điện tử để
học oline hiệu quả.
2
Em đang được hưởng những
thành quả gì và chịu những tác
động gì từ cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư.
3
Nhiệm vụ 2: S02'&>!o+! 4/
Mạng xã ội có tác động như thế
nào đến cuộc sống của em và
những người xung quanh? Em
y đề xuất việc sử dụng internet
và các thiết bị điện tử để học
oline hiệu quả.
4
"6!7&+,i
6' ii)2T
-&i!'+$
'&)!3!
5
3.2 Tác động
Những tác động tích cực của hai cuộc cách mạng công nghiệp:
Đối với xã hội
J0 6!7 )  7
(>)
' w ( > E
 ' ! ( 1
X--
Đối với văn hoá
F='$D!
8pk'#
Đưa tri thức thâm nhập sâu
vào nền sản xuất vật chất.
[D<Q!x
3.2 Tác động
Những tác động tiêu cực của hai cuộc cách mạng công nghiệp:
Đối với xã hội
S-  X 1
&-!y
S-6Rg+NX
& & * !" $
%&>'
Đối với văn hoá
8X+0)!'-*
()
W&+X&
zX{
B!' P"!! $
X&
Việt Nam đang thích nghi
với cuộc cách mạng đó như
thế nào?
LR1X
8!TM
Thuận li
Thuận lợi
n 7 ( > f) ; R +$
DMX
HR!#$5!DODE-E
8 ' 2 7 -  ' !
(")]*%7
(>--DM)
H(>DM-)6pE&R)
;>X+!7'X1X%
"1D<m
Khó khăn
Khó khăn
n7(
>& 
DD%"
DM-&Q
DM5%&
1X '
T3!$
8!
2&!
1G!T&
'3!o
(>-
"-1A!T
Đa phần công nhân
từ nông dân, chưa
được đào tạo cơ
bản và có hệ thống
LUYỆN TẬP
|!->]&'%'-0!O!'H&
()5Q-5QD!'+$%
>
VẬN DỤNG
| - +& o T * % H4I!BI</ zH!' & 
()5Q+,i),-()( 0
'R+6!7U>4!'H&()5Q
D+O!'H&()5QR1
M & ( )  E ! - 4  E P T ] 1
!T+$-+2{
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
b9-3!!T7!%6'
;=O!'H&()
Q \ - 6&  P  E -
DERDDM
H$u%!'&()
d=/]!)>T1$
-P)!E
57
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
}T'!-2--&
)iDM
1
J-E-^Z/H<+=-
X(;~41[I!
2
CM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE BÀI GING!
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
| 1/58

Preview text:

CH C À H O M À O M N Ừ G C N Á G C C Á C EM E Đ M Ế Đ N N VỚ V I BU B ỔI U HỌC H ỌC NG N À G Y À H Y ÔM H N ÔM A N Y A ! Y KHỞI ĐỘNG Em hãy cho biết ý nghĩa
hình ảnh, đoạn video clip trên. Điểm chung về
nguồn gốc của các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử là gì? Robot Sophia KHỞI ĐỘNG
Ý nghĩa: sự phát triển của khoa
học và công nghệ qua các thời đại
Điểm chung về nguồn gốc là nhu
cầu của cuộc sống và sản xuất Bài 9:
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
THỜI KÌ HIỆN ĐẠI 5 NỘI DUNG BÀI HỌC 1
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba 2
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 3
Ý nghĩa và tác động
I. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ BA
Làm việc nhóm đôi
Đọc thông tin và quan sát sơ đồ 9.1, hoàn thiện các nội dung về bối cảnh
lịch sử của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba theo bảng mẫu: Nội dung
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba Thời gian diễn ra Nơi khởi đầu Nguyên nhân/ nguồn gốc Điều kiện Đặc điểm
I. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ BA
1.1 Bối cảnh lịch sử
Thời gian diễn ra: nửa sau của thế kỉ XX Anh Pháp Khởi nguồn Đức Ở nước Mỹ Ngu N yên gu n yên h ân nh ân Thành tựu Nguồn tài của các cuộc Nhu cầu của Các vấn đề Chiến tranh nguyên thiên cách mạng con người xã hội thế giới nhiên dần bị công nghiệp cạn kiệt đi trước  Điều kiện
- Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế - Đặc điểm
Dây chuyền tự động hoá
- Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.
- Mọi phát minh bắt nguồn từ những
kết quả nghiên cứu khoa học. Máy tính IBM KẾT LUẬN
 Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra vào
nửa sau thế kỉ XX, khởi đầu ở nước Mỹ, sau đó phát
triển ở các nước khác như: Liên Xô, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức,...
 Từ những năm 70 của thế kỉ XX, cuộc cách mạng
công nghiệp chủ yếu diễn ra trên lĩnh vực công nghệ
nên được gọi là Cách mạng khoa học – công nghệ. 11
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây: Hình 9.2 Hình 9.3
Máy tính điện tử số đầu tiên
Mô phỏng kết nối internet qua máy tính
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây: Hình 9.4 Hình 9.5
Một số thiết bị điện tử hiện nay
Nhà sản xuất năng lượng Mặt Trời
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây: Hình 9.6 Hình 9.7
Chú cừu Dolly, sinh ra bằng Vệ tinh Sputnik
phương pháp nhân bản vô tính
Đọc sách phần 1.2 và quan sát các hình ảnh sau đây: Hình 9.8
Con người đặt chân lên Mặt Trăng
Em hãy nêu một số thành tựu
nổi bật của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 3.
1.2 Những thành tựu cơ bản Máy tính
- Chiếc máy tính điện tử đầu tiên ra đời tại Mỹ vào năm 1946.
 Dẫn đến tự động hoá trong quá trình sản xuất.
- Đến những năm 90 của thế kỉ XX, nhiều lĩnh vực ngành nghề đã
được điều khiển bằng máy tính.  Internet
 Được phát minh năm 1957
bởi Văn phòng Xử lí Công nghệ thông tin của ARPA.
 Được khai thác sử dụng năm 1969.
 1990 khi công cụ tìm kiếm WWW
được phát minh đánh dấu bước ngoặt vượt bậc của internet.
 1991 WWW được đưa vào khai thác và sử dụng.
 Web và internet phát triển nhanh với tốc độ chóng mặt. Tim Berners-Lee
Công nghệ thông tin
- Là một nhánh ngành kĩ thuật máy tính và phần mềm.
- Phát triển mạnh mẽ trên phạm vi Mô phỏng kết nối internet qua máy tính toàn cầu.
- Máy vi tính được sử dụng khắp
mọi nơi và có khả năng kết nối với nhau.
Thiết bị điện tử
- Nhiều thiết bị điện tử từng bước được chế tạo nâng cao chất lượng
sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc. Máy in Máy tính xách tay
Điện thoại thông minh
Các lĩnh vực khác
- Đạt được nhiều thành tựu đánh dấu các bước ngoặt quan trọng. Sinh học
Chinh phục vũ trụ
Nhân bản vô tính thành công
Con người lần đầu tiên đặt chân chú cừu Dolly lên Mặt Trăng
Các lĩnh vực khác
Năng lượng mới
Khoa học vũ trụ
Sáng tạo thành công các nguồn
Vệ tinh Sputnik được Liên Xô
năng lượng thay thế
bắn thành công lên vũ trụ
II. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
Đọc thông tin và quan sát sơ đồ 9.1, hoàn thiện các nội dung về bối cảnh
lịch sử của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo bảng mẫu: Nội dung
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư Thời gian diễn ra Nơi khởi đầu Nguyên nhân/ nguồn gốc Điều kiện Đặc điểm
II. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
2.1 Bối cảnh lịch sử
Thời gian bắt đầu: Đầu thế kỉ XXI.  Nơi khởi đầu: Mỹ Đức Anh Nhật Pháp Nguyên nhân Thành công Nhu cầu Toàn cầu hoá của các cuộc Đặt ra các yêu của con người diễn ra cách mạng cầu mới cần ngày càng cao mạnh mẽ đi trước được thực hiện
Điều kiện: Những thành
tựu từ ba cuộc Cách mạng công nghiệp trước đó.
Đặc điểm: Kết nối các hệ thống dữ liệu và cơ sở sản xuất
thông minh để tạo ra sự hội tụ kĩ thuật số giữa công nghiệp,
kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. KẾT LUẬN
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bắt đầu từ đầu
thế kỉ XXI. Mỹ, Đức, Nhật Bản, Anh, Pháp,...tiếp tục là
những quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng này. Làm việc nhóm
Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các Hình từ 9.9 đến 9.12
và thực hiện yêu cầu Hình 9.9 Hình 9.10 Người máy A-si-mo
Robot tham gia vào tự động hoá Làm việc nhóm
Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các Hình từ 9.9 đến 9.12
và thực hiện yêu cầu Hình 9.11 Hình 9.12
Công nghệ thực tế ảo
Công nghệ sinh học trong sản xuất
Trình bày những thành tựu
cơ bản của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư.
2.2 Những thành tựu cơ bản
Trí tuệ nhân tạo:
 Là khoa học và kĩ thuật sản xuất máy móc thông minh.
 Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, Sản phẩm của trí tuệ nhân tạo
như nhà máy thông minh, rô-bốt thông minh,…
 Góp phần không nhỏ giúp con người
cải thiện năng suất lao động,…
Một số sản phẩm của trí tuệ nhân tạo Robot Sofia Ứng dụng trong giáo dục
Một số sản phẩm của trí tuệ nhân tạo Phân tích dự báo dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng
Cắt giảm sức lao động,
tăng năng suất cây trồng
Ứng dụng trong nông nghiệp
Internet kết nối vạn vật:
 Mối quan hệ giữa con người và các
sự vật kết nối nhờ các nền tảng số hoá.
 Có phạm vi ứng dụng rất rộng lớn,
điển hình như điều hành sản xuất,
xe thông minh, nhà máy thông
minh, giao thông vận tải,…  Dữ liệu lớn:
 Là một tập hợp dữ liệu rất lớn và
phức tạp, bao gồm các khâu phân
tích, thu thập, giám sát dữ liệu,
tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ,…
 Được ứng dụng trong nhiều lĩnh
vực như sản xuất, xây dựng, giao
thông vận tải, quản lí nhà nước,
giáo dục và đào tạo....
Công nghệ sinh học:
 Là lĩnh vực đa ngành và liên ngành,
gắn kết với nhiều lĩnh vực trong
sản xuất và cuộc sống.
 Ứng dụng vào các ngành: chế biến
bảo quản thực phẩm, sản xuất chế
phẩm sinh học, nuôi cấy mô, công nghệ gen,…
Một số thành tựu khác Máy in 3D Công nghệ Nano
Một số thành tựu khác Xe lái tự động Điện toán đám mây
- Thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là kĩ thuật số,
công nghệ sinh học và sự phát triển công nghệ liên ngành.
- Những yếu tố cốt lõi của kĩ thuật số trong cuộc Cách mạng công nghiệp
4.0 là AI, Internet of Thing-IoT và Big Data.
Đọc thông tin, quan sát sơ đồ 9.3 và các hình ảnh để trả lời câu hỏi:
? Trình bày ý nghĩa của hai cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự
phát triển của kinh tế thế giới. Cho ví dụ cụ thể. Sơ đồ 9.3
III. Ý NGHĨA VÀ TÁC ĐỘNG 3.1 Ý nghĩa
 Tạo ra các ngành sản xuất tự động.
 Năng suất lao động tăng cao mà không cần sự tham gia của con người.
Tự động hoá trong sản xuất ô tô
 Cho phép giải quyết một tổ hợp lớn
các bài toán sản xuất của công nghiệp
hiện đại và đem lại hiệu quả kinh tế.
 Công nghệ thông tin ngày càng được
ứng dụng rộng rãi trong mọi ngành
kinh tế và hoạt động xã hội.
 Kết nối công dân toàn cầu lại gần
nhau hơn, tiện lợi hơn trong đời sống.
 Đưa nhân loại sang nền văn minh công nghệ thông tin. Làm việc nhóm
Nhiệm vụ 1: Đọc thông tin trong bảng 9, hình 9.16, hãy phân tích tác
động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thư ba và lần thứ tư đối
với xã hội, văn hóa theo bảng mẫu dưới đây: Đối với Đối với Tác động xã hội văn hóa Tích cực Tiêu cực
Việt Nam đang thích nghi với cuộc cách mạng đó như thế nào?
Nhiệm vụ 2: Lựa chọn một trong các câu hỏi sau để trả lời: 2 1
Hãy chỉ ra ra những tác động của
Trải nghiệm một ngày không sử
internet và các thiết bị điện tử để
dụng internet và các thiết bị điện học online hiệu quả.
tử. Cả nhóm hãy đề xuất những 3
hoạt động của mình trong ngày
Em đang được hưởng những
trải nghiệm đó và chia sẻ trước
thành quả gì và chịu những tác lớp.
động gì từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Nhiệm vụ 2: Lựa chọn một trong các câu hỏi sau để trả lời: 4 5
Mạng xã hội có tác động như thế
nào đến cuộc sống của em và
Đề xuất cách sử dụng mạng
những người xung quanh? Em
xã hội để phụ vụ việc học tập
hãy đề xuất việc sử dụng internet
và áp dụng trong cuộc sống
và các thiết bị điện tử để học một cách hiệu quả. oline hiệu quả. 3.2 Tác động
Những tác động tích cực của hai cuộc cách mạng công nghiệp: Đối với xã hội Đối với văn hoá
 Sự xuất hiện giai cấp
 Mở rộng mối giao lưu. công nhân hiện đại.
 Thúc đẩy cộng đồng.
 Đội ngũ công nhân với
 Đưa tri thức thâm nhập sâu
trình độ chuyên môn, kĩ
vào nền sản xuất vật chất. năng ngày càng cao.
 Đổi phương thức tiêu dùng. 3.2 Tác động
Những tác động tiêu cực của hai cuộc cách mạng công nghiệp: Đối với văn hoá Đối với xã hội
 Tăng sự lệ thuộc vào thiết bị  Làm gia tăng khoảng công nghệ. cách giàu nghèo.
 Phát sinh tình trạng văn hoá
 Làm xói mòn bản sắc văn “lai căng”.
hoá, giá trị truyền thống
 Xung đột giữa nhiều yếu tố của các dân tộc. văn hoá. Việt Nam đang thích nghi
với cuộc cách mạng đó như thế nào? Thuận lợi Khó khăn Thu T ận hu lợ ận liợi
 Giai cấp công nhân Việt Nam có số lượng đang tăng lên.
 Có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài lớn.
 Trình độ học vấn và trình độ chuyên
môn, nghề nghiệp, chính trị của giai cấp
công nhân ngày càng được cải thiện.
 Công nhân được làm việc, tiếp xúc với máy móc tiên tiến hiện đại.
 Nâng cao năng suất lao động, gia tăng khả năng cạnh tranh của
nền kinh tế trong tương lai… Khó K h kh ó ăn khăn Giai cấp công Thiếu nghiêm nhân phát triển trọng các chuyên Đa phần công nhân nhưng chưa đủ về gia kỹ thuật, cán từ nông dân, chưa lượng và đáp ứng bộ quản lý giỏi, được đào tạo cơ được đầy đủ các công nhân lành bản và có hệ thống kĩ năng để hội nghề và kỉ luật cao nhập quốc tế LUYỆN TẬP
Hãy nêu và phân tích tác động của một thành tựu từ cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư đến cuộc sống của bản thân em. VẬN DỤNG
Hãy làm sáng tỏ nhận định của Cờ-lau Xva-bơ: “Cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự
động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư đang nảy sinh từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba, nó kết
hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lí, kĩ
thuật số và sinh học”.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
 Diễn ra là quy luật tất yếu của xã hội.
 Nảy nở từ cuộc Cách mạng công nghiệp
thứ 3 và xoá đi những ranh giới mà
trước đó chưa đạt được.
 Cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp
nằm ở: trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn tập lại nội dung bài học, hoàn thành các 1 nhiệm vụ được giao
Soạn bài mới, bài 10: Cơ sở hình thành
2 văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại 57 CẢ C M Ả Ơ M N Ơ N CÁ C C Á E C M M ĐÃ Đ Ã CH C Ú H Ý Ú Ý LẮN LẮ G N N GH G N E GH E BÀ B I À GIẢN Ả G N ! G
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58