Giáo án điện tử Lịch sử 10 Kết nối tri thức: Thực hành Chủ đề 3: Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Kết nối tri thức: Thực hành Chủ đề 3: Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!


1
2
3
4





THỰC HÀNH
MỘT SỐ NỀN VĂN MINH THẾ GIỚI
THỜI KÌ CỔ - TRUNG ĐẠI
NỘI DUNG
A. HTHỐNG KIN THỨC.
B. LUYỆN TP
NỘI DUNG
A. HỆ THỐNG KIẾN THỨC.
B. LUYỆN TẬP
Nội dung kiến thức thực hành chủ đề 3
 !"#"
$%"&'%()
*+%,
-./"#012(3!
1. Ki
niệm
n
minh
1. Khái
niệm
văn
minh
Là trạng thái phát trin cao ca
văn hóa
Là trạng thái phát triển cao của
văn hóa
Loài người tiến vào thi kì văn
minh khi bước vào giai đoạn xuất
hin Nhà nước chviết
Loài người tiến vào thời kì văn
minh khi bước vào giai đoạn xuất
hiện Nhà nước và chữ viết
VĂN HÓA
VĂN MINH
Giống nhau
Khác nhau
4 56789/:
;'(45;<
1, 56
7   8 9 
/: ; '  = 
 /: >7 ! (
?
 567
 8 9  /:
; '   
'@>A

Văn minh c- trung đại
Văn minh cổ - trung đại
Nội dung Nội dung
Nội dung Nội dung
Văn minh Ai Cập
cổ đại
Văn minh Trung
Hoa cổ - trung đại
Văn minh
Hy Lạp - La Mã
Văn minh
thời Phục hưng
Phương TâyPhương Đông
Nội dung Nội dung
Nội dung Nội dung
Văn minh Ấn Độ
cổ - trung đại

$B1?( +%,
Kim tự tháp Ai Cập Vạn lý trường thành
Đền thờ Pactenong
Bức họa Nàng Mona Lisa
Kim tự tháp Ai Cập- 1 trong 7 kì quan thế giới Cổ đại
Em hãy nói lên ý nghĩa của những
thành tựu văn minh đó?
1
2
3
4
5
6
7
8
TỪ KHOÁ
P
C
IA
N
Ô
S
G
H
N
G
T
T H ÁMIK
P
G
C
PNĐ
D
H
Y
A
NI
V
N
IN
A
M
Ô
L
À
B
N
H Ô N G
K
S
A
P
H
Câu 17/)/C>D4EF@G;HIJJKLH MB
Â
G
Câu 2N;H4%/:0BKOH MB
Câu 3PA?QH0RSBKTH MB
Câu 4P;U"()&'9?7V?%W(
??BKXH MB
Câu 5N(>A&?S!
0S)RY*HBKTH MB
Câu 6PV;H4ZN6@BK-H MB
Câu 71H&>/70[:=%%\]1NB
KTH MB
Câu 8N ;F,!79A?;+
%0BKTH MB
KHOÁ1H0[#U/;^;S(+
H_BKOH MB
I
T
O
P H T G I Á O
1
2
3
4
5
6
7
8
TỪ
KHOÁ
P
C
IA
N
Ô
S
G
H
N
G
T
T H ÁMIK
P
G
C
PNĐ
D
H
Y
A
NI
V
N
IN
A
M
Ô
L
À
B
N
H Ô N G
K
S
A
P
H
Câu 17/)/C>D4EF@G;HIJJKLH MB
Â
G
Câu 2N;H4%/:0BKOH MB
Câu 3PA?QH0RSBKTH MB
Câu 4P;U"()&'9?7V?%W(
??BKXH MB
Câu 5N(>A&?S!
0S)RY*HBKTH MB
Câu 6PV;H4ZN6@BK-H MB
Câu 71H&>/70[:=%%\]1NB
KTH MB
Câu 8N ;F,!79A?;+
%0BKTH MB
KHOÁ1H0[#U/;^;S(+
H_BKOH MB
I
T
O
P H T G I Á O
.``abcNdZ3e*]`0
f3g1hic2ijNk3]l1
Z*1`m`]l2iZ`ncoki
1jgp
15*qrs2UKP7t
"#N"U/`9M
LUYỆN TẬP
A (Thành tựu) B (Ý nghĩa)
1. +@ AB#U/:4)("u
+^_
2B` B. U/4)(H+
H_B
3. q647? CB4,!t?%([
v!HB
4B/[s/: DB#V4)4q+"u[
@&,(w@"B
5.x ;y EBN#U/4)(q6v^
;+
6B1;Q GBQ@!t%s
U[SuB
Hãy nối các thành tựu của nền văn minh phương Đông thời cổ -
trung đạiCột A với ý nghĩa của các thành tựu văn minh Cột B sao
cho phù hợp.
`A?thành tựu"`?Y'@[Y*A:&
'cột A)ý nghĩa +"cột B;
@zC@B
A (Thành tựu) B (Ý nghĩa)
1BN Y AB/C4U'{
H4)%()
2Br+:1%NQ BB4U (! Y!
?B
3. u
 54[5
CB4s;t45!?
4. R(4459+D;+
?17v
F:
DB/Cw9|!vU
;4Uu!'
5.x%H[7/:
NH49%B
EB#@@8Ut[([S(BB
6. 'H4@ GB 4 \   ! 6  ,
/C"`?Y'@&'B
ĐÁP ÁN: 1 - B; 2 - A; 3 - D; 4-C; 5 - G; 6 - E.
Câu 14. `A?4q+cột A)^645;<cột B
;@zC@)+"`?Y'@[Y*A
&'B
A (lĩnh vực) B (nhân vật lịch sử )
B3"u ZBB`HDB
$B1(u RB14}B
-Bou NB`%HB
~B1u PB_;}B
LBr<u •BZt>B
€B364t cB`@HB
| 1/16

Preview text:

Khởi động: 2 1 Nhìn tranh đoán 4 chủ 3 đề? THỰC HÀNH
MỘT SỐ NỀN VĂN MINH THẾ GIỚI
THỜI KÌ CỔ - TRUNG ĐẠI NỘI NỘIDU NG DUNG A. H A. Ệ H TH Ệ ỐN TH G ỐN K G IẾ KI N Ế T N HỨ T C. HỨC. B. LU B. L YỆN UY T ỆN Ậ T P ẬP
Nội dung kiến thức thực hành chủ đề 3
1- Điểm giống và khác nhau giữa khái niệm văn hóa và văn minh?
2- Kể tên các nền văn minh cổ-trung đại trên thế giới?
Một vài thành tựu tiêu biểu?
3- Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc đến Việt Nam? Là t L rạn à tr g th ạn ái g th p ái h át tr ph iể át trni c ểnao c caoủ a của văn h văn óa hóa 1. K 1. há K i hái niệm ni ệm văn vă n Loài L n oài gười n ti gười ế tni vào th ến ời vào th k ời ì văn văn minh minh minh mi k nh hi k b hi ước b v ước ào giai vào gi đ ai oạn đ xu oạn ất xuất hiệ hni N ện hà n Nh ước à n và c ước hữ vi và ch ết ữ viết VĂN HÓA VĂN MINH
Giống nhau Đều là những giá trị vật chất và tinh thần do con người
sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử
Toàn bộ những giá trị vật Những giá trị vật chất và tinh thần do con người
Khác nhau chất và tinh thần do con
người sáng tạo ra từ khi sáng tạo ra trong giai
con người xuất hiện đến đoạn phát triển cao của xã nay hội V V ăn m ăn mi inh c nh ổ - cổ - ttrrung ung đại đại Phương Đông Phương Tây Nội dung Nội dung Văn minh Ai Cập Văn minh Nội dung Nội dung cổ đại Hy Lạp - La Mã Văn minh Trung Hoa cổ - trung đại Văn minh Nội dung Nội dung Văn minh Ấn Độ thời Phục hưng Nội dung Nội dung cổ - trung đại
2. Thuyết trình những thành tựu tiêu biểu Kim tự tháp Ai Cập Vạn lý trường thành Đền thờ Pactenong Bức họa Nàng Mona Lisa
Kim tự tháp Ai Cập- 1 trong 7 kì quan thế giới Cổ đại
Em hãy nói lên ý nghĩa của những thành tựu văn minh đó? 1 A I C P 2 S Ô N G H N G 3 V I N D H Y A 4 K I M T T H Á P 5 Đ N G C P 6 N I N 7 B À L A M Ô N 8 S K H Ô N G Â P G A H H P T G II T Á O O TỪ KHOÁ Câu C4 â : D u 5 C i: â sả C u n h 8: v ế ă C n độ hữ h x oá ã số t đ hế hội ặc g cổ i bi ớ tr ệti cổ đ uyền nhất ạtir du khắc o y nhất nghiệ c t ò ng dãy số t n ng của ự uyên vẹn đến C C âu 1 âu 2 C C âu 7 K : H : âu 3 : O Đ C âu TÁ ấ D 6 ô:: tã nư on ys n Dò n gi ớc úi ng Tôn g đ ông l c iá ưi hi sô áo cổ o ợ na x c xem h ng ưt hi đôl a i à n Ấ tr của Ấ á hấtl êngi à “ n Đ t n Đi t ộ, ặng của m của ng ộ thà củ Ấ có ả ph ưnời a A n Đ n ẩm Ấ h hai i C ộ, r h hư của n Đ m ập a đ ở i. n ề ( ời s ộ. n tôn ( N ừ g sâ u g N 8 ô c am 3 ô ct h hi ữ ih-) sắc nữ .đ ế’) B ’. ên nin ắê (5 c.nk ô ? ( kỉ hu chữ 7 I vT ực )C . ô chữ N ). . Ấn Độ gắn n v hi ới B ên củ ng à a à La Ấ y n M n Đa ô y. ộ. ((9 n gi7 á ô chữ o ô . ( chữ)).. 7 ô chữ). Đông ( N 7 a ô chữ m Á. ( ). 8 ô chữ). 1 A I C P 2 S Ô N G H N G 3 V I N D H Y A 4 K I M T T H Á P 5 Đ N G C P 6 N I N 7 B À L A M Ô N 8 S K H Ô N G TỪ Â P G A H H P T G II T Á O O KHOÁ Câu C4 â: D u 5 C i: â sản Ch u 8: v ế ăn đ Ch ộ ữho x ã s á h ố thế ội đặ c gi cổb i ớ tr ệti u cổ yề n hấđạ n tk t i h duy ắc ron g n ng d hấ hi ãy t ệs tc ố ò c t n ủa ự nguyên vẹn đến C C â C u â âu K u u7 H12 C: : Ou Á ấ Co D6:: t ã n Tn n y D giư nò ôn ớ sôn úi áo c c ng gi đ g l cổ á ưi hi o ợc nh a sôn xư c t g a ủax đôl ià e hi nẤm êẤ thn ất l ng n rái à tc Đ Điộ“ củộ ủa,t m ặ a t ng n h Ấ cóà củn aph gườ nh Đ ản i Aộ h ẩ hi,hm Ấ a irư Cậ a củ n Đ mpi. ởn a ộ ề đờgi sô . nt( (3 ừ sâ ng 8 N ô at u ô hiN m ch ữ ê sắc i ch- )n ữB . n n đế ’i’ ).ắ ê n (c.nk5? kô (7 ỉ hu c I vhữ ô ực ). chữ TCN ). . Ấn Độ gắn n vớ hiê i n c n Bà ủa gà LẤ y a n n Đa Mô y n ộ. . ((9 gi7 ô áo ô .ch (7 ch ữ ữ ). ô ). chữ). Đông (7 Na ô m c Áh. ữ()8. ô chữ).
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN MINH ẤN
ĐỘ VÀ TRUNG QUỐC ĐẾN VIỆT
NAM THỂ HIỆN QUA NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
Thánh địa Mĩ Sơn- Quảng Nam (Dấu tích
văn hóa Chăm- ảnh hưởng Hindu giáo) LUYỆN TẬP
Hãy nối các thành tựu của nền văn minh phương Đông thời kì cổ -
trung đại ở Cột A với ý nghĩa của các thành tựu văn minh ở Cột B sao
cho phù hợp. A (Thành tựu)
B (Ý nghĩa) 1. Kim tự tháp
A. có ảnh hường lớn đến văn học khu vực châu Á 2. Hin-đu-giáo
B. ảnh hưởng lớn đến tôn giáo khu vực Đông Nam Á.
3. Kĩ thuật in và làm giấy
C. là biểu hiện cao của tính chuyên chế, quan niệm tôn giáo.
4. Kinh thư, thơ Đường
D. có vai trò lớn trong lĩnh vực văn học,
phổ biến tri thức và phát triển văn hoá.
5. Phát minh ra chữ số 0
E. Có ảnh hưởng lớn đến kĩ thuật quân sự 6. Thuốc súng
G. giúp cho việc tính toán trở nên đơn giản, ngắn gọn.
Hãy nối các thành tựu của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ
đại ở cột A với ý nghĩa của các thành tựu văn minh ở cột B sao cho phù hợp. A (Thành tựu) B (Ý nghĩa) 1. Chữ La-tinh
A. được lan toả mạnh mẽ và trở thành một
tôn giáo lớn trên thế giới
2. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
B. là nền tảng chữ viết hệ chữ La-tinh hiện nay.
3. Nhiều nhà khoa học tìm ra
C. là cơ sở cho cách tính lịch hiện nay
những định li, định đề
4. Biết làm lịch dựa theo sự
D. được ứng dụng hiệu quả trong cuộc
chuyển động của Trái Đất quanh
sống và là nền tảng của khoa học hiện đại mặt trời
5. Đền Pác-tê-nông, đấu trường
E. góp phần giải trí, đoàn kết, gắn kết. . Cô-li-dê.
6. Đại hội thể thao ô-lim-pic
G. là đỉnh cao của nghệ thuật và biểu
tượng của văn minh Hy Lạp cổ đại.
ĐÁP ÁN: 1 - B; 2 - A; 3 - D; 4-C; 5 - G; 6 - E.
Câu 14. Hãy nối các lĩnh vực ở cột A với các nhân vật lịch sử ở cột B
sao cho phù hợp với thành tựu của các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại. A (lĩnh vực)
B (nhân vật lịch sử ) 1. Văn học A. .Hô-me. 2. Triết học B. Ta-lét. 3. Y học C .Hê-rô-đốt. 4. Toán học D. Ác -si-mét. 5. Sử học E. A-rít-xtốt. 6. Vật lí G. Hi-pô-crát.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Nội dung kiến thức thực hành chủ đề 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16