Giáo án điện tử Lịch Sử 8 KNTT - Bài 13 Kết Nối Tri Thức: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII - XIX.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 8 KNTT - Bài 13 Kết Nối Tri Thức: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII - XIX. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 8. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 13
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT,
VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ
XVIII - XIX

Những thành tựu tiêu biểu về khoa học và kĩ thuật
Hoạt động nhóm
2. Thống kê những thành tựu về khoa học xã hội và
phân tích tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài
người.
1. Thống kê những thành tựu về khoa học tự nhiên phân
tích tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài người.
3. Thống kê những thành tựu về thuật phân tích
tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài người.
Khoa học tự nhiên
* Tác động:

 !"#$%  &
'()* #+,-.- /0123
Khoa học xã hội
Xmít, Ri-các-nô
(Anh): Chính trị kinh
tế học tư sản.
Xanh Xi-mông, Phu-
ri-ê (Pháp), Ô-oen
(Anh): Chủ nghĩa xã
hội không tưng
Phoi-ơ-bách, Hê-
ghen (Đức): 4
-5 /262
13
Mác, Ăng-ghen:  
4-78#.
93
* Tác động:
:;+,(+-<"2<+.+97=5,#78
#,.0>#? ".0>>#&
@A/)-B20= #B 
C#<3
Kĩ thuật
Công
nghiệp
Giao
thông
vận tải
Nông
nghiệp
4<.-  1.,"A,
  D ;1 ";
1 ,",+0E"333
chế tạo được tàu
thuỷ chạy bằng
động cơ hơi nước
Có nhiều tiến bộ về
kĩ thuật và phương
pháp canh tác
* Tác động:
; #+,012"/,FF B#&
 G    =, 0 12 7 B 1"  0  < 2+ ! 
>3
H
Sự phát triển của văn học và nghệ thuật
Hoàn thành Phiếu học tập
Lĩnh vực Thành tựu tiêu biểu Tác động
Văn học I I
Nghệ
thuật
I
I
I
I
A/! 
$,
+<(+
2J,
.A
/K
Lĩnh vực Thành tựu tiêu biểu Tác động
Văn học  + 2J, ;  ! L MB N O PQ3R5ST& MG?
.C.OPUQ 0T"M4/NAO
P:62070T3
V#C/FLW .PGT&W3X)"Y0
YP'T&Z3+);P[T"333
IX 2+ ! 
F 9" 1  
8 >2 2\ ; +
/  \ ?
1 " B 0
 78 # )
&]".^
15=B/
  #
_.B 
 #C5"
2`3
Nghệ thuật W+!$ !"2<+ #C
A=+"a #B 53
- Âm nhạc Z3V05 PbT& X3R+ P'T& :3R60$ P'T& W3X0
2PR:T"333
- Kiến trúc 4 1U67PW+2Ta//\ .]cUddd
/,#0A.`D#/#e3
- Danh họa 4+ 5 9  L Y3'^& ') PW+2T&
W3Y0PRGT&U3UYCPQ/:T"d3:;PGT"333
hps://youtu.be/
mCpify7Be5s?t=36
Nhà sử học thông thái
f
Luyện tập
Câu 2:  B25e/K
[3G ) R3:0,007C2
43W C.) g3'+ 
Câu 3: W+, 82 %  1,  DC\
+K
[3Q;$ R3:0,007C2
43'+  g3G )
Câu 1. R/*#B-78#.0*/L
[3c7,0"W ;/40,$3
R3W ;"V0$7.)/h$3
43c7,0"W ;/i 703
g3c7,0"W ;/h$3
Câu 5: +2J,G?.C./+</K
[3:62070 R3U^Q 0
43R5S g3X2
Câu 4:I/ )<B012 C.]cUddd
\ .]cdc/AK
[3jk  1.,a<3
R3G ,+0E3
43V+)al5E#83
g3W+!.+,*3
m
Vận dụng
X \,1 "+"+"$$"$,8F
SP.<@no= T1 ,#/ 
; ! (,#5=F>>>>2
+.]cUdddocdc3
Q///2
* Hướng dẫn học bài
Q9///,/2\: 12XYj3
X/m3 p C/GR<@l .]cdc\ 
.]cc3
qgr" ;=Sa/s-+,=QaK
qG#5 ^/.% < #g =Vt*GR<K
| 1/18

Preview text:

Bài 13
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT,
VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII - XIX 01
Những thành tựu tiêu biểu về khoa học và kĩ thuật Hoạt động nhóm
1. Thống kê những thành tựu về khoa học tự nhiên và phân
tích tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài người.
2. Thống kê những thành tựu về khoa học xã hội và
phân tích tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài người.
3. Thống kê những thành tựu về kĩ thuật và phân tích
tác động của thành tựu đó đối với xã hội loài người. Khoa học tự nhiên * Tác động:
- Tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của con người về vạn vật biến
chuyển, vận động theo quy luật;
- Đặt cơ sở cho cuộc cách mạng vĩ đại trong kĩ thuật và công nghiệp. Khoa học xã hội Xmít, Ri-các-nô Xanh Xi-mông, Phu-
(Anh): Chính trị kinh ri-ê (Pháp), Ô-oen tế học tư sản.
(Anh): Chủ nghĩa xã hội không tưởng Phoi-ơ-bách, Hê-
Mác, Ăng-ghen: Thuyết ghen (Đức): Chủ Chủ nghĩa xã hội khoa nghĩa duy vật và phép học. biện chứng. * Tác động:
- Lên án mặt trái của chủ nghĩa tư bản, phản ánh khát vọng xây dựng một xã
hội mới không có chế độ tư hữu, không có bóc lột;
- Từng bước hình thành cương lĩnh của giai cấp công nhân trong cuộc đấu
tranh chống chế độ tư bản. Kĩ thuật Công Giao Nông nghiệp thông nghiệp vận tải
Cải tiến kĩ thuật luyện kim, tìm ra chế tạo được tàu Có nhiều tiến bộ về
nhiều nguồn nguyên liệu, nhiên thuỷ chạy bằng động cơ hơi nước kĩ thuật và phương
liệu mới, chế tạo máy công cụ,... pháp canh tác * Tác động:
- Tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp, làm tăng năng suất lao động;
- Nhiều trung tâm công nghiệp xuất hiện, giao thông vận tải phát triển nhanh chóng. 02
Sự phát triển của văn học và nghệ thuật
Hoàn thành Phiếu học tập Lĩnh vực
Thành tựu tiêu biểu Tác động Trình bày hiểu Văn học biết của em về tác giả hoặc tác Nghệ phẩm nổi tiếng thuật trong thời kì này? Lĩnh vực
Thành tựu tiêu biểu Tác động Văn học
- Tác phẩm tiêu biểu: “Tấn trò đời” (H.Ban-dắc); “Những Sự phát triển của
người khốn khổ” (Vic-to Huy-gô), “Chiến tranh và hòa bình” văn học, nghệ thuật (Lép Tôn-xtôi). đã góp phần lên án
- Một số nhà văn nổi tiếng: Pu-skin (Nga); Ph.Si-lơ, Giô-han và vạch trần những
Gớt (Đức); W.Thác-cơ-rê (Anh),... tệ nạn, bất công trong xã hội đương
Nghệ thuật Phát triển theo nhiều thể loại, phản ánh cuộc sống chứa chan thời; thức tỉnh, khích
tình nhân ái, ca ngợi cuộc đấu tranh cho tự do. lệ người dân nhất là người lao động - Âm nhạc
W.Mô-da (Áo); S.Bách (Đức); L.Bét-thô-ven (Đức); Ph.Sô- nghèo khổ đấu tranh panh (Ba Lan),... cho cuộc sống tự do,
- Kiến trúc Cung điện Véc-xai (Pháp) được hành thành đầu thế kỉ XVIII hạnh phúc.
là một công trình kiến trúc đồ sộ và lộng lẫy.
- Danh họa Các danh họa nổi tiếng: Gi.Đa-vít; Đơ-la-croa (Pháp);
Ph.Gôi-a (TBN); V.Van Gốc (Hà Lan), I.Lê-vi-tan (Nga),... https://youtu.be/ mCpify7Be5s?t=36 03 Luyện tập Nhà sử học thông thái
Câu 1. Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là:
A. Xanh xi-mông, Phu-ri-ê và Crôm-oen.
B. Phu-ri-ê, Mông-te-xki-ơ và Ô-oen.
C. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô.
D. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen.
Câu 2: Thuyết vạn vật hấp dẫn là của ai? A. Niu-tơn B. Lô-mô-nô-xốp C. Puốc-kin-giơ D. Đác-uyn
Câu 3: Phát minh của ai đã đập tan quan niệm về nguồn gốc thần thánh của sinh vật? A. Hê-ghen B. Lô-mô-nô-xốp C. Đác-uyn D. Niu-tơn
Câu 4: Thành tựu cơ bản nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX là gì?
A. Kỹ thuật luyện kim được cải tiến.
B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời.
C. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi.
D. Phát triển nghề khai thác mở.
Câu 5: Tác phẩm Những người khốn khổ là của tác giả nào? A. Lép Tôn-xtôi B. Víc-to Huy-gô C. Ban-dắc D. Sếch-pia 04 Vận dụng Hoàn thành bài tập
Sưu tầm tư liệu, sách, báo, internet, em hãy viết đoạn văn
ngắn (khoảng từ 7 – 10 câu) giới thiệu về một thành tựu
tiêu biểu hoặc một danh nhân văn hóa có nhiều đóng góp
trong các thế kỉ XVIII – XIX.
* Hướng dẫn học bài
- Học bài và làm bài phần Luyện tập trong SGK.
- Soạn bài 14. Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
+ Diễn biến, nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi?
+ Nội dung chính và kết quả của cuộc Duy Tân Minh Trị ở Nhật Bản?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18