Giáo án điện tử Lịch Sử 8 KNTT - Bài 14 Kết Nối Tri Thức: Trung Quốc và Nhật Bản.
Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 8 KNTT - Bài 14 Kết Nối Tri Thức: Trung Quốc và Nhật Bản. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Lịch Sử 8
Môn: Lịch Sử 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHỞI ĐỘNG Hình
Hình ảnh cây thuốc ây th phiện
1.1. Trung Quốc từ nửa sau thế Kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
a, Quá trình xâm lược của các nước đế quốc
1. Quan sát hình ảnh thông
qua trang phục em nhận ra
gồm những nước nào? Họ đang làm gì
2. Qua đây phản ánh tình
trạng Trung Quốc lúc này như thế nào?
Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubrics)
Dành cho HS đánh giá HS về nhiệm vụ chỉ Lược đồ Nhiệm vụ Thang Không đạt Đạt Khá Tốt Tiêu chí điểm 0-49% 50-64% 65-79% 80-100% 0 đến < 2,5 2,5 đến < 3,3 3,3 đến < 4,0 4,0 đến 5,0 Nhận
nhiệm Nhận nhiệm vụ Nhận nhiệm vụ Nhận nhiệm vụ Thực hiện
vụ lên chỉ lược lên chỉ lược đồ lên chỉ sơ đồ, lên chỉ sơ đồ, đầy đủ nhiệm 5,0
đồ, nhưng chỉ nhưng chỉ chưa nhưng diễn đạt diễn đạt ngắn vụ, đúng hạn chưa chính xác đầy đủ
còn ấp úng, lan gọn xúc tích, dễ man. hiểu. 0 đến < 2,5 2,5 đến < 3,3 3,3 đến < 4,0 4,0 đến 5,0 Nội dung sản Nội
dung Nội dung chính Nội dung chính Nội dung chính phẩm đáp 5,0
chính xác dưới xác 50 - 64% xác 65 -79% xác trên 80% ứng yêu cầu 50%
1.1. Trung Quốc từ nửa sau thế Kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
a, Quá trình xâm lược của các nước đế quốc
Bức tranh này nói lên điều
gì? Tại sao người ta lại ví
Trung Quốc như cái bánh ngọt để xâu xé?
Các nước đế quốc xâu xé “cái bánh ngọt” Trung Quốc
1.1. Trung Quốc từ nửa sau thế Kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
b, Cách mạng Tân Hợi (năm 1911) SẢN PHẨM SƠ ĐỒ TƯ DUY
1.1. Trung Quốc từ nửa sau thế Kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
b, Cách mạng Tân Hợi (năm 1911) Tôn Trung Sơn ( 1866-1925) THÀNH LẬP
TRUNG QUỐC ĐỒNG MINH HỘI HỌC TH C UY U Ế Y T Ế
1. DÂN TỘC ĐỘC LẬP. TAM TA D Â D N Â 2. DÂN QUYỀN TỰ DO. 3. DÂN SINH HẠNH PHÚC. Sai lầm khi Tôn Trung Sơn nhường Viên Thế
Khải làm Tổng Thống vì:
-Viên Thế Khải là người
nham hiểm, ba phải, câu
VÌ SAO CÁCH MẠN kế G t vớ C i H n Ấgoại M b D an Ứ g, T chạy KHI TÔN TR q U u Na c G hạy l SƠ ại N giữa TĐ Mãn Thanh và quân
NHƯỜNG NGÔI TỔNG THỐNG cách mạng. CHO VIÊN THẾ KHẢI?
-Viên Thế Khải được đế
quốc giúp đỡ. Thế lực phong kiến quân phiệt nắm chính quyền. - Khi Viên Thế Khải lên
Tổng thống coi như CM chấm hết. Viên Thế Khải
Tính chất không triệt để của Cách mạng Tân Hợi
“Tiếng là bọn cách mạng đã vào huyện, nhưng cũng chẳng có gì thay đổi
khác trước. Quan huyện vẫn là quan huyện cũ, chẳng qua bây giờ gọi là quan
gì gì ấy, mà cụ cử cũng làm quan gì gì ấy…Những chức tước ở làng chả ai
hiểu gì hết. Còn ông lãnh binh vẫn là ông lãnh bình ngày trước…
Bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu hi vọng, bao nhiêu chí hướng và tiên đề thế là đi đời nhà ma”
Lỗ tấn, Gào thét, NXB Văn hóa 1961, trang 140 - 141
2.2. Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
a, Cuộc duy tân Minh Trị 1968
Mít-su-hi-tô là con thứ của thiên hoàng Kô-
Mây, được kế vị lúc mới 15 tuổi, khi vua cha
qua đời lấy hiệu là Minh Trị, ông là vị vua có
tư tưởng duy tân, chủ trương nắm quyền lực và tiến hành cải cách
Chỉ ra 1 việc làm nổi bật của nhân
vật lịch sử này vào năm 1968
Đưa ra 2 nhận xét của em về nhân vật lịch sử này
Chỉ ra 3 điểm nổi bật về nhân vật Minh Trị được đề cập trong tư liệu
2.2. Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
Mít-su-hi-tô là con thứ của thiên hoàng Kô-Mây,
được kế vị lúc mới 15 tuổi, khi vua cha qua đời lấy
hiệu là Minh Trị, ông là vị vua có tư tưởng duy
tân, chủ trương nắm quyền lực và tiến hành cải cách
1 việc làm nổi bật: Tháng 1-1868 thực hiện cuộc Duy tân Minh Trị
2 nhận xét về nhân vật lịch sử:
- Là vị vua trẻ tuổi, có tài
- Là người dám thực hiện cải cách để đưa đất nước phát triển
3 điểm nổi bật về nhân vật Minh Trị được đề cập trong tư liệu:
-Con của thiên hoàng Kô-mây, kế vị lúc 15 tuổi -Có tư tưởng duy tân
-Nắm quyền lực và tiến hành cải cách HOẠT ĐỘNG NHÓM Phiếu học tập Lĩnh vực cải Nội dung Ý nghĩa cách
Nhóm 1: Tìm hiểu về chính trị và rút ra ý nghĩa Chính trị
Nhóm 2: Tìm hiểu về kinh tế và Kinh tế rút ra ý nghĩa Khoa học, giáo
Nhóm 3: Tìm hiểu về Khoa học, dục
giáo dục và rút ra ý nghĩa
Nhóm 4: Tìm hiểu về Quân sự Quân sự và rút ra ý nghĩa Phiếu học tập Lĩnh vực cải Nội dung Ý nghĩa cách Chính trị
- Thành lập chính phủ mới, xoá bỏ
- Thống nhất về lãnh thổ. tình trạng cát cứ.
- Ban hành Hiến pháp năm 1889.
- Xác lập chế độ quân chủ
- Đưa quý tộc tư sản hoá và đại tư lập hiến.
sản lên nắm quyền. Kinh tế
- Thống nhất tiền tệ và thị trường,
- Mở đường cho kinh tế
cho phép mua bán ruộng đất và tự tư bản chủ nghĩa phát do kinh doanh. triển.
- Xây dựng đường xá, cầu cống... Phiếu học tập Lĩnh vực cải Nội dung Ý nghĩa cách
Khoa học, giáo - Thi hành chính sách giáo dục bắt - Nâng cao dân trí; đào tạo dục
buộc, chú trọng nội dung khoa học - nhân lực; bồi dưỡng nhân tài
kĩ thuật trong chương trình giảng cho đất nước. dạy.
- Là cơ sở, động lực quan
- Cử học sinh ưu tú du học ở phương trọng để để phát triển kinh tế - Tây. xã hội… Quân sự
- Tổ chức và huấn luyện quân đội
theo kiểu phương Tây, thực hiện chế
- Hiện đại hóa quân đội.
độ nghĩa vụ thay cho chế độ trưng binh.
Hoạt động cặp đôi 2 phút
1. Căn cứ vào đâu để khẳng
định cuộc duy tân Minh Trị
là cuộc cách mạng tư sản?
2. Cuộc duy tân Minh Trị có ý nghĩa gì?
Hoạt động cặp đôi 2 phút
Chính quyền phong kiến chuyển Ý nghĩa
sang quý tộc tư sản hóa - Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển
Những cải cách Âu hóa mang tính chất - Đưa Nhật Bản trở
thành một nước có nền tư sản kinh tế công, thương nghiệp phát triển nhất
Châu Á, giữ vững được
Cải cách do liên minh quý tộc- tư sản tiến
độc lập chủ quyền trước
hành từ trên xuống, động lực cách mạng làn sóng xâm lược của
đông đảo quần chúng nhân dân. đế quốc phương tây.
2.2. Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
b, Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
Tìm những từ, cụm từ thể hiện
tình hình công nghiệp của Nhật
Bản? từ đó em biết được những
thông tin gì về Nhật bản cuối
thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Xác định các vùng lãnh thổ mà đế quốc Nhật Bản xâm chiếm vào cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX?Nhờ đâu mà lãnh thổ của Nhật được mở rộng như vậy? Góc góp ý .
Nhận xét phiếu học tập của các
bạn theo kĩ thuật 321: cho 3 lời
khen; 2 hạn chế và 1 lời góp ý HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Câu 1: Mở đầu quá trình xâm lược Trung
Quốc, thực dân Anh đã làm gì? B.Câu kết với các D.Tiến hành chiến A. Tiến hành cuộc C. Khuất phục đế quốc khác đẻ tranh với nước đế chiến tranh thuốc triều đình Mãn xâu xé Trung quốc Âu, Mỹ, Nhật phiện Quốc. Thanh Bản.
Câu 2: Mở đầu cuộc cách mạng Tân Hợi
(1911) là cuộc khởi nghĩa ở đâu? A. Sơn Đông B.Vũ Xương C. Nam Kinh D.Bắc Kinh
Câu 3: Vua Minh Trị đã thực hiện biện
pháp gì để đào tạo nhân tài? D. Cử học sinh đi A. Giáo dục bắt B. Coi trọng khoa C. Đổi mới du học Phương buộc. học – kỹ thuật. chương trình Tây.
Câu 4: Nhật chuyển sang giai đoạn đế
quốc chủ nghĩa vào khoảng thời gian nào? A. Giữa thế kỉ B. Cuối thế kỉ C. Đầu thế kỉ D.Cuối thế kỉ XIX. XVIII XVIII XIX.
Vì sao nói Cách mạng Tân Hợi (1911) là cuộc cách mạng dân chủ tư sản?
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Tìm hiểu và cho biết cuộc Duy tân Minh Trị và Cách mạng Tân
Hợi có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình Việt Nam vào
cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX?
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Hình ảnh cây thuốc phiện
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Tính chất không triệt để của Cách mạng Tân Hợi “Tiếng là bọn cách mạng đã vào huyện, nhưng cũng chẳng có gì thay đổi khác trước. Quan huyện vẫn là quan huyện cũ, chẳng qua bây giờ gọi là quan gì gì ấy, mà cụ cử cũng làm quan gì gì ấy…Những chức tước ở làng chả ai hiểu gì hết. Còn ông lãnh binh vẫn là ông lãnh bình ngày trước… Bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu hi vọng, bao nhiêu chí hướng và tiên đề thế là đi đời nhà ma” Lỗ tấn, Gào thét, NXB Văn hóa 1961, trang 140 - 141
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG